intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 5: Tuần 19 năm học 2020-2021

Chia sẻ: Trần Phát | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:33

56
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án lớp 5: Tuần 19 năm học 2020-2021" với các bài học diện tích hình thang; người công dân số một; em yêu quê hương; nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực; câu ghép; nuôi dưỡng gà; chiếc đồng hồ... Mời quý thầy cô và các bạn học sinh cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 19 năm học 2020-2021

  1.                                                               GIÁO ÁN TUẦN 19                  Năm học: 2020­2021 TUẦN 19 Thứ hai ngày 18 tháng 1 năm 2021 TOÁN:                                   DIỆN TÍCH HÌNH THANG I.Mục tiêu: Giúp HS biết:     ­ Biết tính diện tích hình thang, biết vận dụng vào giải các bài tập liên quan. ­ Biết vận dụng quy tắc tính diện tích hình thang để giải toán. ­ GDHS tính toán cẩn thận.       ­ Rèn luyện năng lực hợp tác, tự học và giải quyết vấn đề; mạnh dạn, tự tin. *Các bài tập cần làm: Bài 1a, bài 2a. II.Chuẩn bị: Mô hình hình thang; bảng phụ. III.Hoạt động học:  A. Hoat đông c ̣ ̣ ơ bản      1. Khởi động:   ­ Trưởng ban văn nghệ cho cả lớp hát bài hát mình yêu thích. ­ Nghe GV giới thiệu bài. 2. Hình thành kiến thức:. *Việc 1:  Hình thành cách tính diện tích hình thang   ­ Yêu cầu HS lấy hình thang ABCD; xác định trung điểm M của cạnh BC, rồi  cắt rời hình tam giác ABM, sau đó ghộp thành hình tam giác ADK như hình vẽ. ? Hai hình vừa tạo thành là hình gì? ­ GV thao tác mẫu lại trên hình thang. ? Diện tích hình thang ABCD như thế nào so với diện tích hình tam giác ADK? ? Diện tích hình tam giác ADK được tính như thế nào? ? Vậy diện tích hình thang ABCD được tính như thế nào? *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: + HS nắm được cách thực hiện các thao tác cắt, ghép hình để  hình thành công thức tính diện tích hình thang. + Thực hành đúng các thao tác và hình thành được quy tắc, công thức tính diện tích  hình thang. + Rèn luyện năng tự học và giải quyết vấn đề; tự tin. ­ Phương pháp: Quan sát, vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Ghi chép ngắn; Nhận xét bằng lời. *Việc 2:  Hình thành quy tắc và công thức tính diện tích hình thang.     ? Muốn tính diện tích hình thang ta làm thế nào? ­ Chốt quy tắc: DT hình thang bằng tổng độ  dài hai đáy nhân với chiều cao (cùng   một đơn vị đo) rồi chia cho 2. ­ Gọi S là diện tích; a, b là độ dài các đáy, h là chiều cao, hãy lập công thức tính DT? ( DC AB) AH ­ Nhận xét và chốt lại công thức tính diện tích hình thang: S =  2 *Đánh giá thường xuyên:  Giáo viên : Võ Thị Hiệp
  2.                                                               GIÁO ÁN TUẦN 19                  Năm học: 2020­2021 ­ Tiêu chí đánh giá: Đọc để thuộc quy tắc và công thức tính diện tích hình thang. ­ Phương pháp: Vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Nhận xét bằng lời. B. Hoạt động thực hành: Bài 1a: Tính diện tích hình thang.   ­ Cá nhân tự làm vào vở.  ­ Cá nhân đổi chéo vở, kiểm tra kết quả.  ­ HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ, phỏng vấn nhau trước lớp. ? Muốn tính diện tích hình thang ta làm thế nào? ­ Nhận xét và chốt: Quy tắc và công thức tính diện tích hình thang. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: + HS nắm được quy tắc, công thức tính diện tích hình thang. + Vận dụng để giải đúng bài toán. + Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. + Rèn luyện năng tự học và giải quyết vấn đề; tự tin. ­ Phương pháp: Quan sát, vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Nhận xét bằng lời; ghi chép ngắn; thực hành. Bài 2a: Tính diện tích hình thang.   ­ Cặp đôi quan sát hình vẽ, nêu các yếu tố đã biết của thang và trao đổi cách  giải rồi giải vào vở.  ­ HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ, phỏng vấn nhau trước lớp. ­ Nhận xét và chốt: Quy tắc và công thức tính diện tích hình thang. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: + HS nắm được quy tắc, công thức tính diện tích hình thang. + Vận dụng để giải đúng bài toán. + Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. + Rèn luyện năng tự học và giải quyết vấn đề; hợp tác; tự tin. ­ Phương pháp: Quan sát, vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Nhận xét bằng lời; ghi chép ngắn; thực hành. C. Hoạt động ứng dụng:  ­ Hỏi đáp cùng người thân hoặc bạn bè về quy tắc, công thức tính diện tích hình  thang. ­ Vận dụng đo độ dài hai đáy và chiều cao của một đồ vật có dạng hình thang và  thực hiện tính diện tích của đồ vật đó.  TAÄP ÑOÏC  :                                 NGÖÔØI COÂNG DAÂN SOÁ MOÄT I.Mục tiêu:     ­ Bieát ñoïc ñuùng  ng÷ ®iÖu  vaên baûn kòch,  biÕt  phaân bieät lôøi  t¸c gi¶ víi lêi  nhaân vaät. HS có năng lực phaân vai, ñoïc dieãn caûm vë kÞch, thÓ hiÖn ®ưîc tÝnh  c¸ch cña nh©n vËt. Giáo viên : Võ Thị Hiệp
  3.                                                               GIÁO ÁN TUẦN 19                  Năm học: 2020­2021    ­ Hieåu taâm traïng cuûa ngöôøi thanh nieân Nguyeãn Taát Thaønh day döùt, traên  trôû tìm con ñöôøng cöùu nöôùc, cöùu daân. Tr¶ lêi ®uîc c©u hái 1, 2, 3 (kh«ng cÇn  gi¶i thÝch lÝ do),  ­ GD HS lòng kính yêu Bác Hồ, biết thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. ­ Rèn luyện năng lực ngôn ngữ: HS biết diễn đạt ND câu TL theo cách hiểu của  mình. II. Chuẩn bị:  Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK, bảng phụ  III.H   o   ạt động học :  A. Hoat đông c ̣ ̣ ơ bản:*Khởi động:   ­ Ban HT cho cac ban ch ́ ̣ ơi trò chơi yêu thích. ­ Nghe GV giơi thiêu bai m ́ ̣ ̀ ới. B. Hoat đông th ̣ ̣ ực hanh: ̀ *Việc 1: Luyện đọc    ­ GV đọc mẫu bài. Gọi 2 HS nối tiếp đọc bài. Ca l ̉ ơp theo doi, đoc thâm ́ ̃ ̣ ̀ ­ Đọc nhom đôi: Môt ban đoc 1 đoan ­ môt ban nghe rôi chia se cach đoc v ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ới ban va ̣ ̀  ngược lai. ( Môi ban phai đ ̣ ̃ ̣ ̉ ược đoc ca bai) ̣ ̉ ̀ ­ Nhom tr ́ ưởng tô ch ̉ ưc cho cac ban nôi tiêp trong nhom, thi đoc trong nhom va nhân ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̣   ̣ ̣ ̣ ́ xet, binh chon ban đoc tôt trong nhom.  ́ ̀ ́ *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: + Đọc đúng, rõ ràng toàn bài, ngắt nghỉ hợp lí.                                 + Đọc trôi chảy, lưu loát. ­ Phương pháp: Vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời. *Viêc 2:  ̣ Tìm hiểu bài ­ Ca nhân t ́ ưng ban đoc thâm va tra l ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ̉ ời câu hoi trong SGK. ̉ ­ Tưng nhom 2 ban chia se câu tra l ̀ ́ ̣ ̉ ̉ ời cho nhau nghe.  ́ ưởng đoc câu hoi va m ­ Nhom tr ̣ ̉ ̀ ơi ban tra l ̀ ̣ ̉ ơi, cac ban khac chu y lăng nghe, đanh gia ̀ ́ ̣ ́ ́ ́ ́ ́ ́  ̀ ̉ ̣ va bô sung cho nhau, nêu nôi dung bai.  ̀ ̣ ̣ ̉ ưc cho cac nhom chia se v ­ Ban hoc tâp tô ch ́ ́ ́ ̉ ới nhau cac câu hoi 1, 2, 3.  ́ ̉ *Chốt nội dung *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: Hiểu được nội dung của bài + Câu 1: Anh Lê giúp anh Thành tìm việc làm ở Sài Gòn. + Câu 2: Chúng ta là đồng bào. Cùng máu đỏ  da vàng với nhau. Nhưng ... anh có khi   nào nghĩ đến đồng bào không? Vì anh với tôi ... chúng ta là công dân nước Việt. Giáo viên : Võ Thị Hiệp
  4.                                                               GIÁO ÁN TUẦN 19                  Năm học: 2020­2021 + Câu 3: Anh Lê gặp anh Thành để  báo tin đã xin được việc làm cho anh Thành  nhưng anh Thành lại không nói đến chuyện đó. Anh Thành thường không trả lời vào   câu hỏi của anh Lê. + Chốt ND bài: Vở kịch này nói lên tâm trạng day dứt, trăn trở tìm đường cứu nước   của Nguyễn Tất Thành. ­ Phương pháp: Vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, trình bày miệng. *Viêc 3: Luy ̣ ện đọc diễn cảm ­ ­ GV hướng dẫn luyện đọc diễn cảm đoạn 1 ­ 2 theo cách phân vai.  ­ HĐTQ tổ chức cho các nhóm thi đọc diễn cảm  đoạn 1 ­ 2 theo cách phân vai trước  lớp. ­ GV cùng lớp nhận xét và đánh giá, tuyên dương nhóm đọc tốt. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: Đọc diễn cảm toàn bài, phân biệt lời các nhân vật, thể hiện đúng  tâm trạng từng nhân vật. ­ Phương pháp: Vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, tôn vinh HS. C. Hoat đông  ̣ ̣ ưng dung:  ́ ̣ ­ Biết đọc một văn bản bất kì với giọng đọc phù hợp. Thứ ba ngày 19 tháng 1 năm 2021 TOÁN:                                            LUYỆN TẬP  I.Mục tiêu: Giúp HS biết:     ­ Tính diện tích hình thang. ­ Biết vận dụng quy tắc tính diện tích hình thang để giải toán. ­ HS có ý thức trình bày bài sạch đẹp khoa học. ­ Rèn luyện năng lực hợp tác, tự học và giải quyết vấn đề; mạnh dạn, tự tin. *Các bài tập cần làm: Bài 1, bài 3a. II.Chuẩn bị:  Bảng phụ     III.Hoạt động học:  A. Hoat đông c ̣ ̣ ơ bản:  *Khởi động:    ­ Trưởng ban văn nghệ cho cả lớp hát bài hát mình yêu thích. ­ Nghe GV giới thiệu bài. B. Hoạt động thực hành: *Việc 1:  Bài 1:  Tính diện tích hình thang có độ  dài hai đáy lần lượt là a và b,   chiều cao là h.  a,  a = 14cm; b = 6cm; h = 7cm. Giáo viên : Võ Thị Hiệp
  5.                                                               GIÁO ÁN TUẦN 19                  Năm học: 2020­2021 2 1 b,  a =  3 m; b =  2 m; h = m. c,  a = 2,8m; b = 1,8m; h = 0,5m.    ­ Cá nhân tự làm vào vở. ­ Cá nhân đổi chéo vở, kiểm tra kết quả.  ­ HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ, phỏng vấn nhau trước lớp. ? Muốn tính diện tích hình thang ta làm thế nào? ? Bạn hãy nêu công thức tính diện tích hình thang? ­ Nhận xét và chốt: Quy tắc và công thức tính diện tích hình thang. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: + HS nắm chắc quy tắc, công thức tính diện tích hình thang. + Vận dụng để giải đúng bài toán. + Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. + Rèn luyện năng tự học và giải quyết vấn đề; tự tin. ­ Phương pháp: Quan sát, vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Nhận xét bằng lời; ghi chép ngắn; thực hành. *Việc 2: Bài 3a:  Đúng ghi Đ, sai ghi S        Diện tích các hình thang AMCD, MNCD, NBCD bằng nhau                          *Hỗ  trợ: ? Muốn xác định diện tích các hình thang  AMCD, MNCD, NBCD có bằng  nhau hay không ta phải làm gì? ? Muốn tính được diện tích hình thang thì ta phải biết cái gì? ­ Hai bạn ngồi cạnh nhau thực hiện nhìn vào từng hình thang nêu đáy; đường cao  tương ứng có trong mỗi hình và tính diện tích từng hình thang để so sánh. ­ HĐTQ điều hành các bạn chia sẻ, phỏng vấn nhau trước lớp. ? Muốn tính được diện tích hình thang, bạn làm thế nào? ­ Củng cố: Cách so sánh diện tích các hình thang khi biết các đáy bé, có chung đáy  lớn và chiều cao. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: + HS nắm chắc quy tắc, công thức tính diện tích hình thang. + Thực hành so sánh đúng DT hình thang theo yêu cầu của BT3a. + Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. + Rèn luyện năng tự học và giải quyết vấn đề; tự tin. ­ Phương pháp: Quan sát, vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Nhận xét bằng lời; ghi chép ngắn; thực hành. C. Hoạt động ứng dụng:  ­ Hỏi đáp cùng người thân hoặc bạn bè về quy tắc, công thức tính diện tích hình  thang. ­ Vận dụng đo độ dài hai đáy và chiều cao của một đồ vật có dạng hình thang và  thực hiện tính diện tích của đồ vật đó. Giáo viên : Võ Thị Hiệp
  6.                                                               GIÁO ÁN TUẦN 19                  Năm học: 2020­2021 CHÍNH TẢ: (Nghe ­ viết) NHÀ YÊU NƯỚC NGUYỄN TRUNG TRỰC I.Mục tiêu: Giúp HS  ­ Nghe ­ viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi, không mắc quá  5 lỗi. Làm được bài tập 2, BT3a. ­ Rèn luyện kĩ năng viết. ­ Giáo dục HS có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp. ­ Rèn luyện kĩ năng tự học, hợp tác nhóm. II.Chuẩn bị:  Bảng phụ.  III.Các hoạt động học: A. Hoạt động cơ bản:  1. Khởi động:  ­ Ban văn nghệ cho các bạn hát bài hát mình yêu thích. ­ Nghe GV giơi thiêu bai m ́ ̣ ̀ ới. 2. Hình thành kiến thức: *Việc 1: Tìm hiểu về bài viết      ­ Cá nhân tự đọc bài viết, 1 em đọc to trước lớp. ­ Chia sẻ trong nhóm về nội dung chính của bài viết và cách trình bày bài viết. ­ Chia sẻ với GV về cách trình bày.  *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: + Hiểu nội dung bài viết. + Nắm được cách trình bày một đoạn văn xuôi. ­ Phương pháp: Vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Đặt câu hỏi. *Việc 2: Viết từ khó   ­ Tìm từ khó viết và trao đổi cùng bạn bên cạnh. ­ Luyện viết vào nháp, chia sẻ cùng GV. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: Phân tích cấu tạo âm vần, phân biệt âm vần dễ lẫn lộn. ­ Phương pháp: Vấn đáp viết. ­ Kĩ thuật: Nhận xét bằng lời. B. Hoạt động thực hành *Việc 1: Viết chính tả    ­ GV đọc bài viết, lưu ý cách trình bày bài viết, tư thế ngồi viết và ý thức luyện chữ  viết.   ­ Gọi 1HS đọc lại đoạn viết, lớp nhẩm thầm. Giáo viên : Võ Thị Hiệp
  7.                                                               GIÁO ÁN TUẦN 19                  Năm học: 2020­2021 ­ GV đọc cho HS viết bài vào vở. GV theo dõi, uốn nắn cho học sinh viết chưa đẹp. ­ GV đọc chậm ­ HS dò bài. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: Kĩ năng viết chính tả của HS + Viết chính xác từ khó: nghề chài lưới, sông Vàm Cỏ, phủ Tân An, Nam Kì. + Viết đảm bảo tốc độ, đúng chỉnh tả, chữ đều trình bày đẹp. ­ Phương pháp: Vấn đáp viết. ­ Kĩ thuật: Nhận xét bằng lời, viết lời nhận xét, tôn vinh HS. *Việc 2: Làm bài tập   Bài 2: Tìm chữ cái thích hợp với mỗi ô trống:                                     ­ Nhóm trưởng điều hành các bạn thảo luận, hoàn thiện bài tập nhanh. ­ HĐTQ điều hành các nhóm chia sẻ trước lớp. ­ Nhận xét và chốt: Cách phân biệt tiếng có chứa phụ âm đầu r/d/gi; phân biệt tiếng  chứa o/ô. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá:  + Phân biệt được tiếng chỉ khác nhau ở phụ âm đầu r/d/gi; phân biệt tiếng chứa o/ô.  + Tự học tốt hoàn thành bài của mình, chia sẻ kết quả với bạn. ­ Phương pháp: Vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời. Bài 3a: Tìm tiếng bắt đầu bằng r, d hay gi thích hợp với mỗi ô trống:   ­ Nhóm trưởng điều hành các bạn thảo luận, hoàn thiện bài tập nhanh. ­ HĐTQ điều hành các nhóm chia sẻ trước lớp. ­ Nhận xét và chốt: Cách phân biệt tiếng có chứa phụ âm đầu r/d/gi. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá:  + Phân biệt được tiếng chỉ khác nhau ở phụ âm đầu r/d/gi.  + Tự học tốt hoàn thành bài của mình, chia sẻ kết quả với bạn. ­ Phương pháp: Vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời. C. Hoạt động ứng dụng:   ­ Tập viết lại những chữ mình chưa hài lòng. ­ Biết trình bày đúng một văn bản đẹp mắt, khoa học và sáng tạo. LUYỆN TỪ VÀ CÂU:                   CÂU GHÉP                I.Mục tiêu: Giúp HS:  ­ Nắm sơ lược khái niệm câu ghép là câu do nhiều vế câu ghép lại; mỗi vế câu ghép   thường có cấu tạo giống một câu đơn và thể hiện một ý có quan hệ chặt chẽ  với ý   của những vế  câu khác (ND ghi nhớ). Nhận biết được câu ghép, xác định được các  vế  câu trong câu ghép (BT1, mục III); thêm được một vế  câu vào chỗ  trống để  tạo  thành câu ghép (BT3). ­ Rèn luyện kĩ năng đặt câu. Giáo viên : Võ Thị Hiệp
  8.                                                               GIÁO ÁN TUẦN 19                  Năm học: 2020­2021 ­ GD HS biết cách đặt và sử dụng câu ghép cho hợp lí. ­ HS hợp tác nhóm tốt, diễn đạt mạch lạc, trau dồi ngôn ngữ. *HS có năng lực:  Thực hiện được yêu cầu BT2 (trả lời câu hỏi, giải thích lí do). II.Chuẩn bị:   Bảng phụ.  III.Hoạt động học:  A. Hoạt động cơ bản:    1.Khởi động ­ Ban văn nghệ cho các bạn hát bài hát mình yêu thích. ­ Nghe GV giơi thiêu bai m ́ ̣ ̀ ới. 2. Hình thành kiến thức: *Việc 1: Nhận xét   ­ Nhóm trưởng điều hành nhóm thực hiện 3 bài tập ở SGK ­ HĐTQ điều hành các nhóm chia sẻ trước lớp. GV: ? Thế nào là câu đơn ? Thế nào là câu ghép? *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: + Xác định đúng chủ ngữ, vị ngữ của từng câu văn; biết đặt câu  hỏi để tìm bộ phận chủ ngữ và bộ phận vị ngữ. + Phân loại đúng các câu thành hai nhóm: Câu đơn (câu 1) và câu ghép (câu 2, 3, 4). + Lí giải được: Không thể tách mỗi cụm C ­ V thành một câu đơn được vì các vế câu   diễn tả những ý có quan hệ chặt chẽ với nhau. ­ Phương pháp: Vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Nhận xét bằng lời. *Việc 2:  Ghi nhớ   ­ HĐTQ tổ chức cho các bạn nêu ghi nhớ. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: Đọc để thuộc nội dung ghi nhớ. ­ Phương pháp: Vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Nhận xét bằng lời. B. Hoạt động thực hành: Bài 1:Tìm câu ghép, xác định CN, VN trong từng câu ghép:  ­ Cá nhân đọc thầm yêu cầu của bài và tự làm vào VBTGK. ­ Cá nhân đổi chéo vở kiểm tra và cùng thống nhất kết quả. ­ HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ và phỏng vấn nhau trước lớp. ­ Nhận xét chốt lại: Khái niệm câu ghép và cách xác định CN, VN trong câu ghép. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: Tìm được câu ghép và xác định đúng CN, VN trong từng câu. ­ Phương pháp: Quan sát; Vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Ghi chép ngắn; đặt câu hỏi, trình bày miệng, nhận xét bằng lời. Giáo viên : Võ Thị Hiệp
  9.                                                               GIÁO ÁN TUẦN 19                  Năm học: 2020­2021 Bài 2: Có thể tách mỗi vế câu ghép vừa tìm được thành 1 câu đơn được không?   Vì sao?   ­ Nhóm trưởng điều hành các bạn thảo luận. ­ HĐTQ tổ chức cho các nhóm chia sẻ trước lớp. ­ Nhận xét và chốt: Đặc điểm câu ghép. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: + Nắm chắc đặc điểm của câu ghép. + Giải thích được lí do: Không thể  tách mỗi cụm C ­ V thành một câu đơn được vì  các vế câu diễn tả những ý có quan hệ chặt chẽ với nhau. ­ Phương pháp: Quan sát; Vấn đáp.                       ­ Kĩ thuật: Ghi chép ngắn; Trình bày miệng, nhận xét bằng lời. Bài 3: Thêm 1 vế câu để tạo thành câu ghép   ­ Cá nhân đọc thầm yêu cầu của bài và tự làm vào VBTGK. ­ HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ trước lớp. ­ Nhận xét và chốt: Cách tạo lập câu ghép  *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: Thêm được vế câu để tạo thành câu ghép. ­ Phương pháp: Quan sát; Vấn đáp.                       ­ Kĩ thuật: Ghi chép ngắn; nhận xét bằng lời. C. Hoạt động ứng dụng:  Hỏi đáp cùng bạn bè về khái niệm câu ghép. ­ Vận dụng đặt 2 câu ghép. KỂ CHUYỆN:                   CHIẾC ĐỒNG HỒ I.Mục tiêu:  Giúp HS: ­ Kể được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện dựa vào tranh minh hoạ trong sách giáo   khoa; kể đúng và đầy đủ nội dung câu chuyện. Biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. ­ Rèn kĩ năng nói và kĩ năng nghe. ­ GD HS ý thức làm tốt công việc được giao. ­ HS biết kể chuyện và biểu diễn tự tin, ngôn ngữ diễn đạt lưu loát, thể  hiện được   giọng nói của nhân vật. II.Chuẩn bị:  Tranh minh họa trong SGK III. Hoạt động học: A. Hoạt động cơ bản: *Khởi động:  ­ Ban văn nghệ điều hành cả lớp hát bài hát mình yêu thích. ­ Nghe GV giới thiệu mục tiêu bài học. B. Hoạt động thực hành: *Viêc 1:  ̣ HD tìm hiểu câu chuyện ­ Nghe GV kể chuyện:   Giáo viên : Võ Thị Hiệp
  10.                                                               GIÁO ÁN TUẦN 19                  Năm học: 2020­2021   ­ GV ghi bảng đề bài  ­ Kể lần 1: Kết hợp viết lên bảng tên các nhân vật trong câu chuyện ­ Kể lần 2: Kết hợp chỉ tranh minh hoạ. ­ Kể lần 3: Kết hợp thể hiện cảm xúc *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: Nắm được giọng kể của câu chuyện: giọng kể thân mật, vui khi   kể đoạn đối thaoij giữa Bác Hồ với cán bộ trong hội nghị. ­ Phương pháp: Vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Kể chuyện. *Viêc 2:   ̣ Kể chuyện   ­ Cá nhân quan sát tranh vẽ và trao đổi với bạn về nội dung của từng tranh. ­ HĐTQ điều hành tổ chức cho các nhóm chia sẻ trước lớp. ­ Nhận xét và chốt: ND của từng tranh ­ GV hướng dẫn: Không cần kể đúng nguyên văn như cô đã kể chỉ cần kể được cốt  chuyện và tình tiết tiêu biểu trong câu chuyện. Chú ý giọng kể cho phù hợp với nội   dung từng đoạn. ­ Tổ chức cho HS kể chuyện theo nhóm đôi. Theo dõi và giúp đỡ HS yếu. ­ HĐTQ điều hành tổ chức cho các bạn thi kể chuyện trước lớp. ­ GV nhận xét, đánh giá và tuyên dương những HS kể hay, đúng nội dung câu  chuyện. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: + Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa. + Kể lại được toàn bộ câu chuyện một cách lưu loát, đúng cốt truyện, không cần lặp  lại nguyên văn từng lời của cô giáo. ­ Phương pháp: Quan sát, vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Ghi chép ngắn; đặt câu hỏi, kể chuyện, tôn vinh. *Viêc 3:  ̣  Nội dung, ý nghĩa câu chuyện      ­ Nhóm trưởng điều hành các bạn thảo luận về ý nghĩa câu chuyện. ? Câu chuyện vừa kể khuyên chúng ta điều gì? ­ HĐTQ tổ chức cho các nhóm chia se tr ̉ ươc ĺ ơp vê y nghia câu chuyên. ́ ̀ ́ ̃ ̣ ­ Nhận xét và chốt lại ý nghĩa câu chuyện: Qua câu chuyện “Chiếc đồng hồ”, Bác   Hồ  muốn khuyên cán bộ: nhiệm vụ nào của cách mạng cũng cần thiết, quan trọng;   do đó, cần làm tốt việc được phân công, không nên suy bì, chỉ  nghĩ đến việc riêng   của mình. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: Nắm được ý nghĩa câu chuyện. ­ Phương pháp: Vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời. C. Hoạt động ứng dụng:   ­ Kể lại câu chuyện cho người thân nghe. Giáo viên : Võ Thị Hiệp
  11.                                                               GIÁO ÁN TUẦN 19                  Năm học: 2020­2021 ĐẠO ĐỨC:                        EM YÊU QUÊ HƯƠNG (TIẾT 1) I.Mục tiêu: Giúp HS biết:  ­ Biết những làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng  quê hương. ­ Thể hiện tình yêu quê hương bằng những hành vi, việc làm phù hợp với khả năng  của mình. ­ GD HS lòng yêu mến, tự hào về quê hương mình, mong muốn được góp phần xây  dựng quê hương. ­ Phát triển năng lực giao tiếp,  ứng xử  lịch sự, tự  tin; năng lực hợp tác; giải quyết   vấn đề. *HS có năng lực: Biết được vì sao cần phải yêu quê hương và tham gia góp phần   xây dựng quê hương. *Tích hợp GDBVBM và hải đảo: Tích cực tham gia các hoạt động BVMT là thể  hiện tình yêu quê hương. (Liên hệ) II.Chuẩn bị:  Các bức ảnh về những người phụ nữ VN tiêu biểu; thẻ màu. III.H    o   ạt động học :  A. Hoat đông c ̣ ̣ ơ bản:  *Khởi động:    ­ Ban học tập cho cac ban hát bài hát mình yêu thích. ́ ̣ ­ Nghe GV giơi thiêu bai m ́ ̣ ̀ ới. B. Hoat đông th ̣ ̣ ực hanh: ̀ *Việc 1: Tìm hiểu truyện “Cây đa làng em”.    ­ Yêu cầu HS đọc truyện “Cây đa làng em” ­ Nhóm trưởng điều hành các bạn đọc thầm mẩu truyện và thảo luận theo nội dung: ? Vì sao dân làng lại gắn bó với cây đa? Bạn Hà đóng góp tiền để làm gì? ­ HĐTQ tổ chức cho các nhóm chia sẻ trước lớp.  ­ Nhận xét và chốt: Bạn Hà đã góp tiền để chữa cho cây đa khỏi bệnh. Việc làm đó  thể hiện tình yêu quê hương của Hà. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: Biết được một số việc làm thể hiện tình yêu quê hương. ­ Phương pháp: Quan sát; Vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Ghi chép ngắn; trình bày miệng; nhận xét bằng lời. *Việc 2: Một số việc làm thể hiện tình yêu quê hương.   ­ Cặp đôi trao đổi, thảo luận với nhau theo nội dung: ? Theo em, những việc làm nào dưới đây thể hiện tình yêu quê hương? ­ HĐTQ tổ chức cho các nhóm chia sẻ với nhau trước lớp. ­ GV nhận xét và chốt: Để thể hiện tình yêu qh chúng ta cần biết nhớ về qh mỗi khi   đi xa, tham gia các HĐ tuyên truyền phòng chống các tệ nạn XH, giữ gìn và phát huy   Giáo viên : Võ Thị Hiệp
  12.                                                               GIÁO ÁN TUẦN 19                  Năm học: 2020­2021 truyền thống tốt đẹp của qh, quyên góp tiền của để tu bổ di tích, xây dựng các công   trình công cộng ở địa phương; tham gia trồng cây ở đường làng, ngõ xóm. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: Nêu được những việc cần làm thể hiện tình yêu quê hương.  ­ Phương pháp: Quan sát; Vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Ghi chép ngắn; đặt câu hỏi; nhận xét bằng lời. *Viêc 3:  ̣ Liên hệ thực tế.  ­ Cá nhân kể với bạn ngồi bên cạnh những việc mình đã làm được để thể hiện   tình yêu quê hương theo gợi ý: ? Quê bạn ở đâu? Bạn biết những gì về quê hương mình? ? Bạn đã làm được những việc gì để thể hiện tình yêu quê hương? ­ Chốt: Những việc làm thể hiện tình yêu quê hương và khen những HS làm tốt. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: Kể được những việc mình đã làm để thể hiện tình yêu quê  hương. ­ Phương pháp: Quan sát; Vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Ghi chép ngắn; đặt câu hỏi; nhận xét bằng lời. C. Hoat đông  ̣ ̣ ưng dung:  ́ ̣ ­ Kể cho người thân nghe một số việc làm thể hiện tình yêu quê hương của các bạn  trong lớp. ­ Sưu tầm các bài thơ, bài hát, ... nói về tình yêu quê hương. Thứ tư ngày 20 tháng 1 năm 2021 TOÁN:                                          LUYỆN TẬP CHUNG  I.Mục tiêu: Giúp HS biết:     ­ Tính diện tích hình tam giác vuông, hình thang. ­ Rèn kĩ năng giải toán liên quan đến diện tích. ­ HS có ý thức trình bày bài sạch đẹp khoa học. ­ Rèn luyện năng lực hợp tác, tự học và giải quyết vấn đề; mạnh dạn, tự tin. *Các bài tập cần làm: Bài 1, bài 2. II.Chuẩn bị:  Bảng phụ     III.Hoạt động học:  A. Hoat đông c ̣ ̣ ơ bản:  *Khởi động:   ­ Trưởng ban văn nghệ cho cả lớp hát bài hát mình yêu thích. ­ Nghe GV giới thiệu bài. B. Hoạt động thực hành: Bài 1: Tính diện tích hình tam giác vuông có độ dài hai cạnh góc vuông là:  a,  3cm và 4cm. b,  2,5m và 1,6m. Giáo viên : Võ Thị Hiệp
  13.                                                               GIÁO ÁN TUẦN 19                  Năm học: 2020­2021 c,  dm và dm.       ­ Cá nhân tự làm vào vở. ­ Cá nhân đổi chéo vở kiểm tra và cùng thống nhất kết quả. ­ HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ, phỏng vấn nhau trước lớp. ? Muốn tính diện tích hình tam giác vuông, bạn làm thế nào? ? Bạn hãy nêu công thức tính diện tích hình tam giác vuông? ­ Nhận xét và chốt:  Quy tắc và công thức tính diện tích hình tam giác vuông trong   trường hợp các số đo độ dài là số tự nhiên, là số thập phân, là phân số. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá:  + HS nắm chắc quy tắc, công thức tính diện tích hình tam giác vuông. + Vận dụng để giải đúng bài toán. + Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. + Rèn luyện năng tự học và giải quyết vấn đề; tự tin. ­ Phương pháp: Quan sát, vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Nhận xét bằng lời; ghi chép ngắn; thực hành. Bài 2: Giải toán:  *Hỗ trợ: ? Muốn biết diện tích hình thang ABED > diện tích hình tam giác BEC thì phải biết  gì? ? Bài này thuộc dạng toán gì? ­ Cặp đôi đọc thầm bài toán, phân tích và xác định dạng toán, trao đổi cách giải rồi  thực hiện giải vào vở. ­ Cá nhân đổi chéo vở kiểm tra và cùng thống nhất cách giải, thống nhất đáp án. ­ HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ, phỏng vấn nhau trước lớp. ? Muốn tính được diện tích hình thang, bạn làm thế nào? ? Bạn hãy nêu công thức tính diện tích hình thang? ? Muốn tính diện tích hình tam giác vuông, bạn làm thế nào? ? Bạn hãy nêu công thức tính diện tích hình tam giác vuông? ­ Nhận xét và chốt: Cách giải dạng toán về tính diện tích. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: + HS nắm chắc quy tắc, công thức tính diện tích hình thang. + Vận dụng để giải đúng bài toán. + Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. + Rèn luyện năng tự học và giải quyết vấn đề; hợp tác, tự tin. ­ Phương pháp: Quan sát, vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Nhận xét bằng lời; ghi chép ngắn; thực hành. C. Hoạt động ứng dụng:  ­ Hỏi đáp cùng người thân hoặc bạn bè về quy tắc, công thức tính diện tích hình tam  giác, hình thang. ­ Vận dụng đo độ dài hai đáy và chiều cao của một đồ vật có dạng hình tam giác  hoặc hình thang và thực hiện tính diện tích của đồ vật đó. Giáo viên : Võ Thị Hiệp
  14.                                                               GIÁO ÁN TUẦN 19                  Năm học: 2020­2021  TAÄP ÑOÏC  :                       NGÖÔØI COÂNG DAÂN SOÁ MOÄT (TT) I.Mục tiêu:     ­ Bieát ñoïc ñuùng  ng÷ ®iÖu  vaên baûn kòch,  biÕt  phaân bieät lôøi  t¸c gi¶ víi lêi  nhaân vaät. HS có năng lực phaân vai, ñoïc dieãn caûm vë kÞch, thÓ hiÖn ®ưîc tÝnh  c¸ch cña nh©n vËt (Câu hỏi 4)    ­ Hieåu nội dung, ý nghĩa: Qua việc NTT quyết tâm đi tìm đường cứu nước, cứu  dân, tác giả  ca ngợi lòng yêu nước, tầm nhìn xa và quyết tâm cứu nước của người   thanh niên NTT. Tr¶ lêi ®uîc c©u hái 1, 2, 3 (kh«ng cÇn gi¶i thÝch lÝ do),  ­ GD HS lòng kính yêu Bác Hồ, biết thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. ­ Rèn luyện năng lực ngôn ngữ: HS biết diễn đạt ND câu TL theo cách hiểu của   mình. II. Chuẩn bị:  Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK, bảng phụ  III.H    o   ạt động học :  A. Hoat đông c ̣ ̣ ơ bản:*Khởi động:   ­ Ban HT cho cac ban Thi đ ́ ̣ ọc phân vai (bài tiết trước). ­ Nghe GV giơi thiêu bai m ́ ̣ ̀ ới. B. Hoat đông th ̣ ̣ ực hanh: ̀ *Việc 1: Luyện đọc    ­ GV đọc mẫu bài.  Gọi 2 HS nối tiếp đọc bài. Ca l ̉ ơp theo doi, đoc thâm ́ ̃ ̣ ̀ ­ Đọc nhom đôi: Môt ban đoc 1 đoan ­ môt ban nghe rôi chia se cach đoc v ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ới ban va ̣ ̀  ngược lai. ( Môi ban phai đ ̣ ̃ ̣ ̉ ược đoc ca bai) ̣ ̉ ̀ ­ Nhom tr ́ ưởng tô ch ̉ ưc cho cac ban nôi tiêp trong nhom, thi đoc trong nhom va nhân ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̣   ̣ ̣ ̣ ́ xet, binh chon ban đoc tôt trong nhom.  ́ ̀ ́ *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: + Đọc đúng, rõ ràng toàn bài, ngắt nghỉ hợp lí.                                 + Đọc trôi chảy, lưu loát. ­ Phương pháp: Vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời. *Viêc 2:  ̣ Tìm hiểu bài ­ Ca nhân t ́ ưng ban đoc thâm va tra l ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ̉ ời câu hoi trong SGK. ̉ ­ Tưng nhom 2 ban chia se câu tra l ̀ ́ ̣ ̉ ̉ ời cho nhau nghe.  ́ ưởng đoc câu hoi va m ­ Nhom tr ̣ ̉ ̀ ơi ban tra l ̀ ̣ ̉ ơi, cac ban khac chu y lăng nghe, đanh gia ̀ ́ ̣ ́ ́ ́ ́ ́ ́  ̀ ̉ ̣ va bô sung cho nhau, nêu nôi dung bai.  ̀ Giáo viên : Võ Thị Hiệp
  15.                                                               GIÁO ÁN TUẦN 19                  Năm học: 2020­2021 ̣ ̣ ̉ ưc cho cac nhom chia se v ­ Ban hoc tâp tô ch ́ ́ ́ ̉ ơi nhau cac câu hoi 1, 2, 3 trong ́ ́ ̉   bai.  ̀ *Chốt nội dung:  Ca ngợi lòng yêu nước, tầm nhìn xa và quyết tâm cứu nước của   người thanh niên Nguyễn Tất Thành. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: Hiểu được nội dung của bài + Câu 1: Sự khác nhau giữa anh Lê và anh Thành:    Anh Lê: có tâm lí tự ti, cam chịu cảnh sống nô lệ vì cảm thấy mình yếu đuối, nhỏ  bé trước sức mạnh vật chất của kẻ xâm lược.    Anh Thành: không cam chịu, ngược lại rất tin tưởng  ở con được mình đã chọn: ra  nước ngoài học cái mới để về cứu dân, cứu nước. + Câu 2: Lời nói: Để giành lại non sông, chỉ  có hùng tâm tráng khí chưa đủ, phải có   trí, có lực ... Tôi muốn sang nước họ  ... học cái trí khôn của họ  để  về  cứu dân   mình. ...       Cử chỉ: xòe hai bàn tay ra: “Tiền đây chứ đâu?” + Câu 3: “Người công dân số Một” trong đoạn kịch là Nguyễn Tất Thành, sau này là   Chủ tịch Hồ Chí Minh. + Chốt ND bài: Qua việc Nguyễn Tất Thành quyết tâm đi tìm đường cứu nước, cứu   dân, tác giả  ca ngợi lòng yêu nước, tầm nhìn xa và quyết tâm cứu nước của người   thanh niên Nguyễn Tất Thành. ­ Phương pháp: Vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, trình bày miệng. *Viêc 3: Luy ̣ ện đọc diễn cảm ­ ­ GV hướng dẫn luyện đọc diễn cảm đoạn 1 theo phân vai.  ­ HĐTQ tổ chức cho các nhóm thi đọc diễn cảm đoạn 1 theo phân vai trước lớp. ­ GV cùng lớp nhận xét và đánh giá, tuyên dương nhóm đọc tốt. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện đúng lời các nhân vật, đọc đúng  các câu hỏi: Lấy tiền đâu mà đi? Tiền ở đây chứ đâu? Đi ngay có được không, anh? ... ­ Phương pháp: Vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, tôn vinh HS. C. Hoat đông  ̣ ̣ ưng dung:  ́ ̣ ­ Biết đọc một văn bản bất kì với giọng đọc phù hợp. TẬP LÀM VĂN:                   LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (Dựng đoạn mở bài) I.Mục tiêu: Giúp HS ­ Nhận biết được hai kiểu mở  bài (trực tiếp và gián tiếp) trong bài văn tả  người   (BT1). Viết được đoạn mở bài theo kiểu trực tiếp cho 2 trong 4 đề ở BT2. ­ Rèn luyện kĩ năng viết văn. Giáo viên : Võ Thị Hiệp
  16.                                                               GIÁO ÁN TUẦN 19                  Năm học: 2020­2021 ­ GD HS ý thức sử dụng từ ngữ, giữ gìn sự giàu đẹp của Tiếng Việt. ­ Rèn luyện kĩ năng quan sát, diễn đạt ngôn ngữ, phát huy tính sáng tạo. II.Chuẩn bị:   Bảng phụ.      III.Hoạt động học:  A. Hoạt động cơ bản:   *Khởi động:  ­ Ban văn nghệ cho các bạn hát bài hát mình yêu thích. ­ Nghe GV giơi thiêu bai m ́ ̣ ̀ ới. B. Hoat đông th ̣ ̣ ực hanh: ̀ Bài 1: Dưới đây là hai đoạn mở  đầu bài văn tả  người. Theo em, cách mở  bài  ở   hai đoạn này có gì khác nhau? ­ Nhóm trưởng điều hành các bạn đọc thầm hai đoạn mở đầu bài văn tả người   và thảo luận về sự khác nhau giữa hai đoạn. ­ HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ và phỏng vấn trước lớp. ? Em thấy kiểu bài nào hấp dẫn hơn? ­ GV nhận xét chốt lại:  Đây là 2 cách mở  bài các em sử  dụng khi viết bài văn tả   người. Các em cần ghi nhớ để vận dụng vào viết văn. Khi viết nên sử dụng kiểu bài   gián tiếp. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: + Nắm chắc hai kiểu mở bài trong bài văn tả người: Mở bài trực  tiếp (giới thiệu ngay đối tượng được tả); Mở bài gián tiếp (nói chuyện khác để dẫn   vào đối tượng được tả). + Đoạn a là kiểu mở bài trực tiếp. Đoạn b là kiểu mở bài gián tiếp. ­ Phương pháp: Vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Trình bày miệng, nhận xét bằng lời. Bài 2: Hãy viết hai đoạn mở bài theo hai cách đã biết cho một trong bốn đề  văn   sau. a. Tả một người thân trong gia đình em. b. Tả một người bạn cùng lớp. c. Tả một ca sĩ đang biểu diễn. d. Tả một nghệ sĩ hài mà em yêu thích.  ­ Chú ý chọn đề nói về đối tượng mà em yêu thích, em có tình cảm, hiểu biết   về người đó. *Hỗ trợ: ? Người em định tả là ai?                ? Em có quan hệ với người ấy như thế nào?                ? Em gặp gỡ, hoặc nhìn thấy người ấy trong dịp nào? Ở đâu?               ? Em kính trọng, yêu quý, ngưỡng mộ... người ấy như thế nào? ­ Yêu cầu HS chọn 2 trong 4 đề  để  viết đoạn mở  bài theo kiểu trực tiếp và mở  bài   theo kiểu gián tiếp. ­ Cá nhân thực hiện viết vào vở. ­ HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ trước lớp. Giáo viên : Võ Thị Hiệp
  17.                                                               GIÁO ÁN TUẦN 19                  Năm học: 2020­2021 ­ Nhận xét và sửa sai về  lỗi diễn đạt, dùng từ, đặt câu. Tuyên dương một số  đoạn  mở bài hay, hấp dẫn. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: Viết được đoạn mở bài kiểu gián tiếp và một đoạn kết bài kiểu   mở rộng cho bài văn tả người.   ­ Phương pháp: Quan sát, vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Ghi chép ngắn, trình bày miệng, nhận xét bằng lời, tôn vinh HS. C.  Hoạt động ứng dụng:  ­ Tập viết lại câu văn, viết lại đoạn mở bài chưa hài lòng. ­ Vận dụng kiểu mở bài gián tiếp vào bài văn của mình. KỸ THUẬT:                                CHĂM SÓC GÀ. I. MỤC TIÊU:  ­ Nêu được mục đích, ý nghĩa của việc chăm sóc gà ­ Biết cách chăm sóc gà ­ Có ý thức chăm sóc, bảo vệ gà. ­ Rèn luyện năng lực hợp tác, tự học và giải quyết vấn đề; mạnh dạn, tự tin. II. CHUẨN BỊ:  ­ Tranh, ảnh ở  SGK, bảng nhóm. ­ Phiếu học tập. (giấy to – bút dạ) III. HOẠT ĐỘNG HỌC: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: * HĐ Khởi động:  ­ Hội đồng tự quản điều hành lớp KĐ:        ­ Hội đồng tự quản mời cô giáo vào bài học. * Hình thành kiến thức. 1. Tìm hiểu mục đích, tác dụng của việc chăm sóc gà. Việc 1: Đọc nội dung mục 1 (SGK) và trả lời câu hỏi:       + Nêu mục đích, tác dụng của việc chăm sóc gà? Việc 2:  Hai bạn chia sẻ nội dung câu hỏi trên.  Việc 3: Nhóm trưởng mời 1 bạn nêu phương án trả lời câu hỏi trên, các  bạn khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung hoặc nêu các vấn đề khác liên quan  đên nội  dung bài (Nếu có) cùng thảo luận. Giáo viên : Võ Thị Hiệp
  18.                                                               GIÁO ÁN TUẦN 19                  Năm học: 2020­2021 Việc 4: Thống nhất ý kiến, báo cáo và hỏi thầy cô những điều nhóm mình  chưa hiểu. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: Biết được mục đích tác dụng của việc chăm sóc gà. ­ Phương pháp: Vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, tôn vinh HS. 2.Tìm cách cách chăm sóc gà. Việc 1: Đọc thông tin mục 2 ở SGK (đọc 2 lần) : Việc 2: Tìm hiểu cách chăm sóc gà. Việc 3: Ghi vào PBT kết quả của mình. Việc 1: Trao đổi với bạn về cách chăm sóc gà. Việc 2: Đặt câu hỏi và liên hệ thực tế về cách chăm sóc gà ở gia đình mình hoặc ở địa  phương. Việc 3: Thống nhất kết quả Việc 1: Thảo luận chung. Việc 2: Báo cáo với cô giáo về kết quả và những điều em chưa hiểu. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: Biết cách chăm sóc gà. ­ Phương pháp: Vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, tôn vinh HS. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Câu 1.  + Tại sao phải sưởi ấm, chống nóng, chống rét cho gà ?    +  Hãy nêu cách phòng ngộ độc thức ăn cho gà ?    Việc 1: Nhóm trưởng điều hành cho các bạn chia sẻ. Việc 2: Báo cáo với cô giáo kết quả làm việc của từng thành viên trong nhóm.                                                                         *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: Nêu được các cách chăm sóc gà. ­ Phương pháp: Vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, tôn vinh HS. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: Giáo viên : Võ Thị Hiệp
  19.                                                               GIÁO ÁN TUẦN 19                  Năm học: 2020­2021 ­ Chia sẻ nội dung bài học cho bạn bè, người thân. Thứ  năm  ngày 21 tháng 1 năm 2021 TOÁN:                                   HÌNH TRÒN. ĐƯỜNG TRÒN  I.Mục tiêu: Giúp HS      ­ Có biểu tượng về hình thang. Nhận biết được hình tròn, đường tròn và các yếu tố  của hình tròn.  ­ Biết sử dụng com pa để vẽ đường tròn. ­ HS có ý thức trình bày bài sạch đẹp khoa học. ­ Rèn luyện năng lực hợp tác, tự học và giải quyết vấn đề; mạnh dạn, tự tin. *Các bài tập cần làm: Bài 1, bài 2. II.Chuẩn bị: Com pa; Bảng phụ III.Hoạt động học:  A. Hoat đông c ̣ ̣ ơ bản      1. Khởi động:     ­ Trưởng ban văn nghệ cho cả lớp hát bài hát mình yêu thích. ­ Nghe GV giới thiệu bài. 2. Hình thành kiến thức:. *Việc 1:  Giới thiệu hình tròn, đường tròn.    ­ Đưa tấm bìa hình tròn: Đây là hình gì? ­ Dùng com pa vẽ  và giới thiệu: Đầu chì của com pa vạch trên tờ  giấy một đường   tròn. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: + HS nắm được khái niệm hình tròn, đường tròn. + Thực hành vẽ được hình tròn. + Rèn luyện năng tự học và giải quyết vấn đề; tự tin. ­ Phương pháp: Quan sát, vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Ghi chép ngắn; Nhận xét bằng lời. *Việc 2:  Giới thiệu bán kính, đường kính.      ­ HD vẽ bán kính: Lấy 1 điểm A trên đường tròn, nối tâm O với điểm A thì   OA là bán kính của hình tròn. ? Một hình tròn có bao nhiêu bán kính? Tất cả các bán kính của một HT ntn với nhau? ­ Chốt: Tất cả các bán kính của một hình tròn đều bằng nhau: OA = OB = OC. ­ HD vẽ  đường kính: Chọn 2 điểm M, N; kẻ  đoạn thẳng MN đi qua tâm O. Đoạn  thẳng MN là đường kính của hình tròn. ? Độ dài đường kính ntn so với bán kính? ­ Chốt: Trong một hình tròn, đường kính gấp 2 lần bán kính. *Đánh giá thường xuyên:  Giáo viên : Võ Thị Hiệp
  20.                                                               GIÁO ÁN TUẦN 19                  Năm học: 2020­2021 ­ Tiêu chí đánh giá: + HS nắm được khái niệm bán kính, đường kính. + Thực hành vẽ được hình tròn dựa theo bán kính, đường kính. + Rèn luyện năng tự học và giải quyết vấn đề; tự tin. ­ Phương pháp: Quan sát, vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Ghi chép ngắn; Nhận xét bằng lời. B. Hoạt động thực hành: Bài 1: Vẽ hình tròn có:  a. Bán kính 3cm.   b. Đường kính 5cm   ­ Cá nhân thực hiện vẽ hình tròn dựa theo bán kính, dựa theo đường kính. ­ Cá nhân đổi chéo vở kiểm tra kết quả. ­ HĐTQ điều hành các bạn chia sẻ, phỏng vấn nhau trước lớp. ­ Nhận xét và chốt: Cách vẽ hình tròn dựa theo bán kính và dựa theo đường kính. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: + HS nắm được cách vẽ hình tròn với bán kính cho trước. + Thực hành vẽ đúng hình tròn theo bán kính đã cho. + Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. + Rèn luyện năng tự học và giải quyết vấn đề; tự tin. ­ Phương pháp: Quan sát, vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Ghi chép ngắn, trình bày miệng, nhận xét bằng lời. Bài 2: Cho đoạn thẳng AB = 4cm. Hãy vẽ hai hình tròn tâm A và tâm B đều có bán   kính 2cm.   ? Muốn vẽ được hình tròn tâm A hoặc tâm B có bán kính 2cm em làm thế nào? ­ Lưu ý: Từ đoạn thẳng AB = 4cm ta vẽ được hai hình tròn dính nhau. ­ Cặp đôi trao đổi với nhau cách vẽ rồi cùng thực hiện vẽ hình tròn.  ­ HĐTQ điều hành các bạn chia sẻ, phỏng vấn nhau trước lớp. ­ Củng cố: Cách vẽ hai hình tròn trên một đoạn thẳng có kích thước cho trước. *Đánh giá thường xuyên:  ­ Tiêu chí đánh giá: + HS nắm được cách vẽ hình tròn với bán kính cho trước. + Thực hành vẽ đúng hình tròn theo bán kính đã cho. + Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. + Rèn luyện năng tự học và giải quyết vấn đề; hợp tác, tự tin. ­ Phương pháp: Quan sát, vấn đáp. ­ Kĩ thuật: Ghi chép ngắn, trình bày miệng, nhận xét bằng lời. C. Hoạt động ứng dụng:  ­ Hỏi đáp cùng người thân hoặc bạn bè về các đặc điểm của hình tròn. ­ Tìm một số đồ vật trong nhà, xung quanh có dạng hình tròn. LUYỆN TỪ VÀ CÂU:     CÁCH NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP I.Mục tiêu: Giúp HS Giáo viên : Võ Thị Hiệp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2