intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN LÝ: Bài 23. BÀI TẬP VỀ ĐỘNG LỰC HỌC

Chia sẻ: Abcdef_48 Abcdef_48 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

265
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu phương pháp giải bài tập động lực học. - Vẽ được hình biểu diễn các lực chi phối chuyển động của vật. 2. Kỹ năng - Biết vận dụng các định luật Niu-tơn để giải bài toán về chuyển động của vật. - Tư duy lôgic và bài tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN LÝ: Bài 23. BÀI TẬP VỀ ĐỘNG LỰC HỌC

  1. Bài 23. BÀI TẬP VỀ ĐỘNG LỰC HỌC MỤC TIÊU A- 1. Kiến thức - Hiểu phương pháp giải bài tập động lực học. - Vẽ được hình biểu diễn các lực chi phối chuyển động của vật. 2. Kỹ năng - Biết vận dụng các định luật Niu-tơn để giải bài toán về chuyển động của vật. - Tư duy lôgic và bài tập. CHUẨN BỊ B- 1. Giáo viên Xem lại: Các định luật Niu-tơn, tổng hợp lực và phân tích lực, lực ma sát, lực hướng tâm. 2. Học sinh Ôn tập về: Các định luật Niu-tơn, tổng hợp và phân tích lực, lực ma sát, lực hướng tâm.
  2. 3. Gợi ý ứng dụng CNTT - Chuẩn bị một số câu hỏi trắc nghiệm. - Mô phỏng các bước giải bài tập. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC C- Hoạt động 1 (......phút): Kiểm tra bài cũ Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Suy nghĩ, nhớ lại về lực ma - Nêu câu hỏi về lực ma sát, lực hướng tâm. sát, lực hướng tâm. - Nhận xét câu trả lời và cho điểm - Trình bày câu trả lời. Hoạt động 2 (......phút): Tìm hiểu chung về hai loại bài toán động lực học Hoạt động của học Sự trợ giúp của Bi ghi sinh giáo viên - Đọc bài tập 1 SGK - Yêu cầu một HS 1. Phương pháp động lực học đọc to rõ ràng cho - Phân tích bài tập Phương pháp động lực cả lớp nghe phần học là phương pháp vận dụng - Suy nghĩ và trả lời đầu bài. kiến thức động lực học (ba - Nêu câu hỏi nhận định luật Newton vá các lực
  3. câu hỏi. biết đại lượng cơ học) để giải các bài toán cơ chung trong cả hai học. - Vẽ hình, giải bài tập loại bài toán. Các bước tiến hành - Đưa ra phương pháp - Nhận xét câu trả khảo sát như sau: chung giải bài tập lời. động lực học. Xác định vật cần khảo - - Yêu cầu HS đọc st. - Xem bài 2 SGK, bài 1 và bài 2 trong phân tích đưa ra Phân tích lực tác dụng - SGK phương pháp giải. lên vật, vẽ giản đồ vectơ lực. - Nêu câu hỏi yêu Viết biểu thức định luật - cầu HS đưa ra cách II Newton dưới dạng: - Trình bày câu trả lời. giải bài toán động   Fhl  m.a (*). lực học. Chọn hệ quy chiếu - Gợi ý về các bước - - Ghi nhớ các bước giải bài toán động thích hợp để khảo sát. Chíêu phương trình vectơ (*) lên hệ giải bài toán động lực lực học. quy chiếu để tìm cc phương học - Nhận xét câu trả trình đại số tương ứng, dang: lời. Nhấn mạnh các Ox :  Fx  F1x  F2 x  ... bước giải. Oy :  Fy  F1y  F2 y  ... Trong đó Fx, Fy là các giá trị đại số của hình chiếu hợp lực  Fhl , ax v ay là các giá trị đại số của hình chiếu cuả vectơ gia
  4. tốc xuống các trục Ox, Oy. Dụa vào dữ kiện bài - toán, giải hệ phương trình đại số (trong đó có những đại lượng đ biết v những đại lượng cần tìm). 2. Gia tốc của vật chuyển động trên mặt phẳng ngang. Xét một vật chuyển động trên mặt phẳng nằm ngang cố định, dùng lực F kéo vật chuyển động theo phương ngang cho vật chuểyn động. Coi hệ số ma sát  t đ biết, ta xc định gia tốc của vật. Chọn hệ quy chíêu như - hình vẽ. Cc lực tc dụng ln vật -  gồm: Trong lực P , phản lực  php tuyến N , lực ma sát trượt   Fmst v lực ko F (như hình vẽ). Tiến hành các bước trên -
  5. ta thu được gia tốc: F  mg a m  * Nếu F hợp với phương ngang 1 góc  thì gia tốc sẽ l: F cos   mg  F sin   a m 3. Gia tốc của vật chuyển động trên mặt phẳng nghiêng. Xét một vật được tảh từ một mặt phẳng nghiêng góc  so với phương ngang, hệ số ma sát trượt giữa vật với mặt phẳng nghiêng là  t . Ta xác định gia tốc của vật. Chọn hệ quy chíêu như - hình vẽ. Cc lực tc dụng ln vật: -  Trong lực P , phản lực php  tuyến N v lực ma st (hvẽ). Áp dụng phương pháp động lực học ta tìm được gia tốc của vật:
  6. a  gsin    t cos   Các trường hợp đặc biệt: Nếu ma sát không đáng -  t  0  kể tốc thì gia a  g sin  . Nếu hệ số ma st k  tg - thì a = 0: Vật cn bằng trn mmặt phẳng nghing.(đứng yên hoặc chuyển động thẳng đều). Hoạt động 3 (......phút): Bài tập vận dụng, củng cố Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Suy nghĩ và trả lời bài tập 1 - Nêu bài tập 1 SGK. SGK - Nhận xét câu trả lời của HS. - Nêu bài tập 2 SGK.
  7. - Giải bài tập 2 SGK. - Trình bày lời giải bài tập 2. - Nêu bài tập 3 SGK. - Giải bài tập 3 SGK. - Nhận xét lời giải bài 2 và 3 của HS - Trình bày lời giải bài tập 3. - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy. - Ghi tóm tắt các kiến thức cơ bản: Phương pháp giải bài toán động lực học.
  8. Hoạt động 5 (......phút): Hướng dẫn về nhà Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. - Những sự chuẩn bị cho bài sau. - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2