intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn GDCD lớp 9 (Trọn bộ cả năm)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:194

19
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Giáo án môn GDCD lớp 9 (Trọn bộ cả năm)” bao gồm các bài học GDCD dành cho học sinh lớp 9. Mỗi bài học sẽ có phần mục tiêu, chuẩn bị bài, các hoạt động trên lớp và lưu ý giúp quý thầy cô dễ dàng sử dụng và lên kế hoạch giảng dạy chi tiết. Mời quý thầy cô cùng tham khảo giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn GDCD lớp 9 (Trọn bộ cả năm)

  1.                                                      PHÒNG GD&ĐT ĐAN PHƯỢNG                               TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH ­­­­­­­­­­  ­­­­­­­­­                          GIÁO ÁN  GDCD 9                                                       Họ và tên:    Tổ : Xã hội Năm học: 2020 – 2021 1
  2.     ­­­­­­­­­­  ­­­­­­­­­ Tuần :1                                                                                                                         Ngày dạy  : 9a .............................                                                                                   9b .............................                                                                                                           Tiêt1                ́                      Bai 1:  ̀         CHÍ CÔNG VÔ TƯ I­ Muc tiêu bai day: ̣ ̀ ̣ 1­ Kiên th ́ ức: ­ Giup HS hiêu thê nao la chi công vô t ́ ̉ ́ ̀ ̀ ́ ư; những biêu hên cua chi  ̉ ̣ ̉ ́ công vô tư; vi sao phai chi công vô t ̀ ̉ ́ ư. 2­ Ki năng:  ̃ ̣ ́ ̀ ­ HS biêt phân biêt cac hanh vi thê hiên chi công vô t ́ ̉ ̣ ́ ư hoăc không chi ̣ ́  công vô tư; biêt t ́ ự  kiêm tra hanh vi cua minhva ren luyên đê tr ̉ ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ ̣ ̉ ở  thanh ng ̀ ươi co ̀ ́  ̉ phâm chât chi công vô t ́ ́ ư. 3­ Thai đô:  ́ ̣ ­ Biêt quy trong va ung hô nh ́ ́ ̣ ̀ ̉ ̣ ững viêc lam thê hiên chi công vô t ̣ ̀ ̉ ̣ ́ ư; biêt́  phê phan, phan đôi nh ́ ̉ ́ ững hanh vi t ̀ ự tư, tự lợi thiêu chi công vô t ́ ́ ư.  II. Các nội dung cần tích hợp . 1.Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh.  2. Kĩ năng sống . ­ Kĩ năng tư duy phê phán. ­ Kĩ năng tự nhận thức  ­ Kĩ năng đặt mục tiêu . ­ Kĩ năng xác định.­ Kĩ năng tư duy sáng tạo ­ Kĩ năng ra quyết định . ­ Kĩ năng kiên định ­ Kĩ năng giải quyết vấn đề ­ Kĩ năng lập kế hoạch . III . Các phương pháp / Kỹ thuật dạy học tích cực . ­ Đàm thoại ­ Thảo luận nhóm ­ Xử lý tình huống  ­ Giải quyết vấn đề ­ Kích thích tư duy ­ kĩ thuật hỏi và trả lời  . . * Gv : Sgk  , Sgv Giáo dục công dân 9, chuẩn kiến thức kỹ năng môn GDCD và  tài liệu có liên quan.­ Tranh ảnh . ­ Những ví dụ có thực tế .­ Giấy khổ lớn ,bút dạ , băng dính ,keo . * Tro: ­ SGK + v ̀ ở ghi. IV. Tiến trình dạy học .  * Ổn định 1. Khám phá  .Gv : Giới thiệu bài . ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ̉ Chuyên kê vê “Môt ông gia lâm câm” ganh trên vai 86 tuôi đ ̉ ́ ̉ ời với khoan l ̉ ương  hưu hai ngươi ca thay 440.000đ/thang. Nuôi thêm  chau ngoai 7 tuôi, nh ̀ ̉ ̉ ́ ́ ̣ ̉ ưng vân ̃  ̣ ̣ ́ ́ ̉ đeo bong day hoc miên phi cho tre ngheo, ông giao lang Bui văn Hiên nha  ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ở  thôn  Thai binh, xa Đông Thai, huyên Ba Vi­ Ha Tây… ́ ̀ ̃ ́ ̣ ̀ ̀ 2
  3. ? Câu chuyên trên noi lên đ ̣ ́ ức tinh gi cua ông giao lang? ́ ̀ ̉ ́ ̀ ­ HS tra l ̉ ơi. ̀ ­ GV: Đê hiêu đ ̉ ̉ ược thê nao la chi công vô t ́ ̀ ̀ ́ ư  ? chi công vô t́ ư  co y nghia ́ ́ ̃  như thê nao chung ta cung đi tim hiêu bai 1: Chi công vô t ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ư. 2. Kết nối  I­ Đăt vân đê: ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ HS đoc phân đăt vân đê trong SGK. 1­ Khi Tô Hiên Thanh ôm: ́ ̀ ́ */ Thao luân: ̉ ̣ Nêu viêc lam ̣ ̀  cuả  Vu Tan  ̃ ́ Đường và  + Vu Tan Đ ̃ ́ ường ngay đêm hâu ha bên ̀ ̀ ̣   Trân Trung Ta? ̀ ́ giương bênh rât chu đao. ̀ ̣ ́ ́ +   Trâǹ   Trung   Tá  maỉ   viêc̣   chông ́   giăc̣   nơi biên cương. Vì  sao   Tô   Hiên ́   Thanh ̀   laị   choṇ   Trân ̀   ­ Tô Hiên Thanh dung ng ́ ̀ ̀ ươi hoan toan ̀ ̀ ̀  Trung   Tá  thay   thế  ông   lo   viêc̣   nươć   chi căn c ̉ ứ vao viêc, ai la ng ̀ ̣ ̀ ươi co kha ̀ ́ ̉  nha?̀ năng ganh vac công viêc chung cua đât ́ ́ ̣ ̉ ́  nươc. ́ ̣ ̀ ̉ Viêc lam cua Tô Hiên Thanh biêu hiên ́ ̀ ̉ ̣   ­ Viêc lam cua Tô Hi ̣ ̀ ̉ ến Thành la xuât ̀ ́  điêu gi? ̀ ̀ phat́   từ  lợi   ich ́   chung,   là  ngươì   công  băng,̀    không  thiên  vi,̣  giaỉ  quyêt́  công  ̣ viêc theo le phai. ̃ ̉ 2­ Bac Hô: ́ ̀ Mong muôn cua Bac Hô la gi? ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̀ ­ Mong muôn Tô quôc đ ́ ̉ ́ ược giai phong, ̉ ́   nhân đân được âm no, hanh phuc. ́ ̣ ́ ̣ ́ Muc đich ma bac theo đuôi la gi? ̀ ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ­ Muc đich sông: “ lam cho ich quôc, l ́ ́ ̀ ́ ́ ợi  dân” Em co suy nghi gi vê cuôc đ ́ ̃ ̀ ̀ ̣ ời va s ̀ ự  ­ La tâm g ̀ ́ ương sang tuyêt v ́ ̣ ời cua môt ̉ ̣  ̣ nghiêp cach mang cua ch ́ ̣ ̉ ủ tịch Hồ Chí  con ngươi đa chon đ ̀ ̃ ̣ ời minh cho quyên ̀ ̀  Minh ? lợi cua dân t ̉ ộc, cua đât n ̉ ́ ươc va hanh ́ ̀ ̣   ́ ̉ phuc cua nhân dân. ̣ Viêc lam cua Tô Hiên Thanh va Chu ̀ ̉ ́ ̀ ̀ ̉  ̣ Hồ   Chí   Minh  thể  hiện   đức  tinh tich  ́   ­> Chi công vô t ́ ư. gi?̀ II­ Bai hoc: ̀ ̣ 1­ Khai niêm: ́ ̣ Qua phân tim hiêu trên em hiêu thê nao ̀ ̀ ̉ ̉ ́ ̀   Chi công vô t ́ ư la phâm chât đao đ ̀ ̉ ́ ̣ ức cuả   la chi công vô t ̀ ́ ư? con ngươi, thê hiên s ̀ ̉ ̣ ự công băng, không ̀   thiên   vi,̣   giaỉ   quyêt́   công   viêc̣   theo   lẽ  Chi công vô t ́ ư  la phâm chât tôt đep, ̀ ̉ ́ ́ ̣   phai, xuât phat t ̉ ́ ́ ừ lợi ich chung va đăt ́ ̀ ̣  trong sang va cân thiêt cho tât ca moi ́ ̀ ̀ ́ ̉ ̣   lợi ich chung lên trên l ́ ợi ich ca nhân. ́ ́ ngươi thê hiên s ̀ ̉ ̣ ự công băng… ̀ VD:   Luôn   cố  găng ́   lam ̀   viêc̣   băng ̀   taì  ́ ̣ Lây VD viêc lam thê hiên chi công vô ̀ ̉ ̣ ́   năng, sưc l ́ ực cua minh… ̉ ̀ tư? ­ Nhơ phâm chât cao đep đo Bac đa nhân ̀ ̉ ́ ̣ ́ ́ ̃ ̣   Quay lai câu chuyên: ̣ ̣ 3
  4. Sự  nghiêp va cuôc đ ̣ ̀ ̣ ời cua bac đa tac ̉ ́ ̃ ́   được tron ven tinh cam cua nhân dân ta ̣ ̣ ̀ ̉ ̉   ̣ đông t ơi tinh cam cua nhân dân ta nh ́ ̀ ̉ ̉ ư  đôi v ́ ơi Bac. Đo la s ́ ́ ́ ̀ ự tin yêu kinh trong, ́ ̣   thê nao? ́ ̀ sự khâm phâc, long t ̣ ̀ ự hao va s ̀ ̀ ự găn bo, ́ ́  gân gui, thân thiêt. ̀ ̃ ́ Sông va lam viêc nh ́ ̀ ̀ ̣ ư  Tô Hiên Thanh ́ ̀   2­ y nghia: ́ ̃ va Chu tich H ̀ ̉ ̣ ồ  Chí Minh se co l ̃ ́ ợi gì  Chi công vô t ́ ư  đem lai l ̣ ợi ich cho tâp ́ ̣   ̣ cho tâp thê va cho xã h ̉ ̀ ội ? ̉ ̀ ̣ thê va công đông xã h ̀ ội, gop phân lam ́ ̀ ̀   …Se đ ̃ ược moi ng ̣ ươi yêu quy, tin cây, ̀ ́ ̣   cho   đât́   nươć   giaù   manh, ̣   xã   hội   công  đen lai l ̣ ợi ich cho tâp thê va XH… ́ ̣ ̉ ̀ ̀   dân   chu,̉   văn   minh.   Được   moị   băng, ngươi kinh trong, tin cây. ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̣ Cac ban trong l ơp chung ta đa biêt x ́ ́ ̃ ́ ử  3­Ren luyên chi công vô t ̀ ̣ ́ ư: sự chi công vô t ́ ư chưa? Vi sao? ̀ ́ ́ ̣ ̉ ­ Co thai đô ung hô ng ̣ ươi chi công vô ̀ ́   Là  HS   cân ̀   ren ̀   luyêṇ   phâm ̉   chât́   chí  tư. công vô tư như thế nào? ­ Phê phan hanh vi vu l ́ ̀ ̣ ợi ca nhân, thiêu ́ ́  ­   Phaỉ   nhân ̣   thưć   đung ́   để   phân   biêṭ   công băng. ̀ giưa chi công vô t ̃ ́ ư va  không chi công ̀ ́   vô tư… 4­ Luyên tâp: ̣ ̣ */ Bai 1 tr – 5: ̀ ̣  ­ HS đoc câu danh ngôn trong SGK. HS đoc bài t ̣ ập trong SGK.­ HS lam BT – HS nhân xet – GV bô xung. ̀ ̣ ́ ̉ ̉ ­ Hanh vi thê hiên phâm chât chi công vô t ̀ ̣ ̉ ́ ́ ư: d, e. Vi giai quyêt công viêc công ̀ ̉ ́ ̣   băng, h ̀ ợp ly, xuât  phat t ́ ́ ́ ừ lợi ich chung. ́ ­ Hanh vi không chi công vô t ̀ ́ ư: a, b ,c, đ. 5­ Vận dụng : Liên hệ thưc tế . */ Cung cô:  ̉ ́ ? Thê nao la chi công vô t ́ ̀ ̀ ́ ư? ? Chi công vô t ́ ư co y nghia nh ́ ́ ̃ ư thê nao? ́ ̀ ? Đê co đ ̉ ́ ức tinh chi công vô t́ ́ ư HS cân phai ren luyên nh ̀ ̉ ̀ ̣ ư thê nao?  ́ ̀ */  Hương dân HS hoc va lam bai tâp  ́ ̃ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ở nha:̀ ̣ ̣ ̣ ­ Hoc thuôc nôi dung bai hoc trong SGK. ̀ ̣ ̀ ̣ ­ Lam bai tâp 3, 4 trang 6. ̀ ­ Chuẩn bị bài 2 tự chủ. Rút kinh nghiệm:......................................................................................................... .................................................................................................................................... ...................................................................................................................................  Tuần :2                                                                                                                            Ngày dạy  : 9a .............................                                                                                  9b .............................                                                                                                                Tiêt 2             Bai 2:          ́ ̀ TỰ CHỦ                             4
  5. I­ Muc tiêu bai day: ̣ ̀ ̣ 1­ Kiên th ́ ưc:  ̉ ́ ­ Giup H/S hiêu thê nao la t ́ ́ ̀ ̀ ự chu, y nghia cua tinh t̉ ́ ̃ ̉ ́ ự chu trong cuôc ̉ ̣   sông ca nhân va xa hôi. S ́ ́ ̀ ̃ ̣ ự cân thiêt phai ren luyên vê cach ren luyên đê tr ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ở thanh ̀   ngươi co t̀ ́ ự chu.̉ 2­ Kỹ năng: ­ Nhân biêt đ ̣ ́ ược nhưng biêu hiên cua tinh t ̃ ̉ ̣ ̉ ́ ự  chu, đanh gia ban thân ̉ ́ ́ ̉   va ng̀ ười khac vê tinh t ́ ̀ ́ ự chu.̉ 3­ Thai đô:  ́ ̣ ­ Tôn trong nh ̣ ưng ng ̃ ươi biêt sông t ̀ ́ ́ ự  chu, co y th ̉ ́ ́ ưc ren luyên tinh t ́ ̀ ̣ ́ ự  ̉ chu trong quan hê v ̣ ơi moi ng ́ ̣ ươi va trong công viêc cua ban thân.  ̀ ̀ ̣ ̉ ̉ II. Các nội dung cần tích hợp . 1, Bảo vệ môi trường .( học sinh liên hệ bản thân )  2. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. (liên hệ Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước) 3 .Kĩ năng sống . ­ Kĩ năng tư duy phê phán ­ Kĩ năng tự nhận thức ­ Kĩ năng đặt mục tiêu . ­ Kĩ năng xác định ­ Kĩ năng tư duy sáng tạo ­ Kĩ năng ra quyết định . ­ Kĩ năng kiên định ­ Kĩ năng giải quyết vấn đề ­ Kĩ năng lập kế hoạch . III . Các phương pháp / Kỹ thuật dạy học tích cực . ­ Đàm thoại ­ Thảo luận nhóm ­ Xử lý tình huống .  *Gv : Sgk  , Sgv Giáo dục công dân 9, chuẩn kiến thức kỹ  năng môn GDCD và  tài liệu có liên quan ­ Những ví dụ có thực tế . ­ Giấy khổ lớn, bút dạ, băng dính, keo . * Tro: ­ SGK + v ̀ ở ghi. IV. Tiến trình dạy học . * Ổn định 1. Kiểm tra bài cũ : ? Thê nao la chi công vô t ́ ̀ ̀ ́ ư ? Ví dụ  chi công vô t ́ ư? ̀ ̉  ­ La phâm chât đ ́ ạo đức cua con ng ̉ ươi, thê hiên s ̀ ̉ ̣ ự công băng, không thiên vi, giai ̀ ̣ ̉  ̣ quyêt công viêc theo le phai. ́ ̃ ̉ 2. Khám phá :   ­ GV­ giới thiệu bài : Trong cuôc sông chung ta th ̣ ́ ́ ương găp rât nhiêu kho khăn, ̀ ̣ ́ ̀ ́   ́ ̉ ưng chung ta không bi quan, chan nan. Vân tiêp tuc khăc phuc nh vât va nh ́ ́ ̉ ̃ ́ ̣ ́ ̣ ưng kho ̃ ́  ́ ̉ ̣ ̣ khăn đo đê hoc tâp va lam viêc tôt đo chinh la ng ̀ ̀ ̣ ́ ́ ́ ̀ ười co tinh t ́ ́ ự chu. Vây đê hiêu thê ̉ ̣ ̉ ̉ ́  ̀ ̀ ự chu, y nghia… nao la t ̉ ́ ̃ 3. Kết nối . */ Nôi dung bai: ̣ ̀ I­ Đăt vân đê: ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ­ H/S đoc phân đăt vân đê. 1­ Môt ng ̣ ươi me: ̀ ̣ ­ GV nhân xet. ̣ ́ Ba Tâm đa lam gi tr ̀ ̃ ̀ ̀ ươc nôi bât ́ ̃ ́  ­ Nen chăt nôi đau đê chăm soc con. ́ ̣ ̃ ̉ ́ ̣ hanh to l ơn cua gia đinh? ́ ̉ ̀ ­   Tich ́   cực   giuṕ   đỡ  những   người   nhiêm ̃   HIV/AIDS. ̣ ­ Vân đông moi ng ̣ ̣ ươi không xa lanh ho. ̀ ́ ̣ 5
  6. Qua nhưng viêc lam đo theo em ̃ ̣ ̀ ́   > Lam chu đ ̀ ̉ ược tinh cam, hanh vi cua minh nên ́ ̉ ̀ ̉ ̀   ba Tâm la ng ̀ ̀ ười như thê nao ? ́ ̀ vượt qua được đau khô, sông co ich cho con va ̉ ́ ́́ ̀  ngươi khac. ̀ ́ 2­ Chuyên cua N: ̣ ̉ N đa t ̃ ừ môt H/S ngoan đi đên ̣ ̣ ́   ­ Ban be ru rê… hut thuôc… ̀ ̉ ́ ́ chỗ  nghiêṇ   ngâp ̣   và  trôm ̣   căp ́   ­ Thi trượt buôn chan, tuyêt vong… hut th ̀ ́ ̣ ̣ ́ ử… như thê nao?  ́ ̀ ­ Tham gia trôm căp… ̣ ́ ­> Vi không lam chu đ ̀ ̀ ̉ ược ban thân suy nghi va ̉ ̃ ̀  hanh vi thiêu cân nhăc. ̀ ́ ́ Vi sao N lai co kêt cuc nh ̀ ̣ ́ ́ ̣ ư vây? ̣ ­> Ba Tâm la ng ̀ ̀ ười co tinh t ́ ́ ự chu.̉ II­ Bai hoc: ̀ ̣ Ba Tâm va N ai la ng ̀ ̀ ̀ ươi co tinh ̀ ́ ́   1­ Khai niêm: ́ ̣ tự chu?̉ Tự chu la lam chu ban thân. Ng ̉ ̀ ̀ ̉ ̉ ươi biêt t ̀ ́ ự chu la ̉ ̀  ngươi lam chu đ ̀ ̀ ̉ ược suy nghi, tinh cam, hanh vi ̃ ̀ ̉ ̀   Ví dụ tự chu ? ̉ ̉ cua minh trong moi hoan canh, tinh huông, luôn ̀ ̣ ̀ ̉ ̀ ́   ̣ Vây em hiêu thê nao la t ̉ ́ ̀ ̀ ự chu?̉ ́ ́ ̣ ̀ ̃ ự tin biêt điêu chinh hanh vi co thai đô binh tinh, t ́ ̀ ̉ ̀   Trươć   moị   sự   viêc̣   ngươì   có  cua minh. ̉ ̀ ́   tự   chủ   thương tinh ̀   binh ̀   tinh ̃   không   nong ́   nay, ̉   không   vôị   ­ Tự  chu v ̉ ượt qua moi th ̣ ư  thach, kho khăn va ́ ́ ̀  ̀   găp̣   khó  khăn   không   sợ  sự cam dô… vang, ́ ̃ hai, không chan nan. Trong c ̃ ́ ̉ ư  sử  thương ôn tôn, mêm mong, ̀ ̀ ̀ ̉   2­ y nghia: ́ ̃ ̣ lich s ự… luôn biêt t ́ ự  kiêm trả   Tự chu giup chung ta biêt sông đung đăn, c ̉ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ư  xử  đanh gia hanh vi cua minh. ́ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ co đao ly, co văn hoa. Đ ́ ́ ́ ứng vững trước nhưng ̃   Em hay cho  biêt vi sao chung ta ̃ ́ ̀ ́   tinh huông kho khăn, th ̀ ́ ́ ử thach, cam dô. ́ ́ ̃ ̀ ́ ́ ự chu?̉ cân co tinh t ­ Tự chu: Không nong nay, không vôi vang. Chin ̉ ́ ̉ ̣ ̀ ́  Vây t ̣ ự  chu co y nghia nh ̉ ́ ́ ̃ ư  thế  chăn, t ́ ự  tin, ôn hoa, kiêm chê, binh tinh, mêm ̀ ̀ ́ ̀ ̃ ̀   nao?̀ mong… ̉ Có  tinh ́   tự   chủ   sẽ  giuṕ   chung ́   ­ Thiêu t ́ ự chu: Vôi vang, nong nay, s ̉ ̣ ̀ ́ ̉ ợ hai, chan ̃ ́  ta… ̉ nan, không v ưng vang, cau găt, hoang mang, gây ̃ ̀ ́ ́   ­ H/S chơi tro ch ̀ ơi tiêp s ́ ức: gô… ̉ Tim nh ̀ ưng biêu hiên t ̃ ̉ ̣ ự  chu va ̉ ̀  ­ Không lam nh ̀ ưng viêc xâu khi ban ru… ̃ ̣ ́ ̣ ̉ thiêu t ́ ự chu?̉ ­ Vượt qua moi kho khăn đê đat đ ̣ ́ ̉ ̣ ược kêt qua tôt ́ ̉ ́  Bô xung.̉ trong hoc tâp. ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̣ Lây vi du cu thê trong h ̉ ọc tập,  lao đông. ̣ */ Tinh huông: ̀ ́ Ha la H/S l ̀ ̀ ơp 9 hoan canh gia ́ ̀ ̉   ­ Cân phai suy nghi tr ̀ ̉ ̃ ươc khi hanh đông… noi ́ ̀ ̣ ́  đình   rât́   khó  khăn,   mẹ   đau   ôm ́   vơi ban đê ban thông cam. Khuyên ban… ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ liên tuc nh ̣ ưng Ha vân quyêt tâm ̀ ̃ ́   ­ Tư chôi…, phân tich cho ban, khuyên ban. ̀ ́ ́ ̣ ̣ hoc.̣   Cuôí   năm   Hà  đaṭ   H/S  3­ Ren luyên tinh t ̀ ̣ ́ ự chu:̉ gioi… ̉ ­ Suy nghi tr ̃ ươc khi hanh đông. ́ ̀ ̣ 6
  7. ́ ̣ Em co nhân xet gi vê ban Ha? ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ­ Tự  kiêm tra, điêu chinh viêc lam, thai đô, l ̉ ̀ ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ ơì  Hà  vượt   qua   được   nhưng ̃   khó  noi, hanh đông cua minh. ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ khăn đo la vi ban Ha co tinh t ̀ ́ ́ ự  ­Không tan thanh. ́ ̀ chu.̉ ­> Đa co quyêt tâm du bi ng ̃ ́ ́ ̀ ̣ ươi khac can tr ̀ ́ ̉ ở vâñ  Khi   có  ngươì   lam ̀   điêu ̀   gì  đó  vưng vang. ̃ ̀ ́ ̣ khiên ban không hai long ban se ̀ ̀ ̣ ̃  xử sự như thê nao? ́ ̀ Khi co ng ́ ươi ru em lam điêu gi ̀ ̉ ̀ ̀ ̀  đo sai trai em se lam gi? ́ ́ ̃ ̀ ̀ Chung ta cân ren luyên tinh t ́ ̀ ̀ ̣ ́ ự  chu nh ̉ ư thê nao? ́ ̀ Nhât́   là  H/S   cân ̀   phaỉ   reǹ   luyên… ̣ Có  ý  kiên ́   cho   răng ̀   người   có  ́ ự  chu luôn hanh đông theo tinh t ̉ ̀ ̣   y minh, không cân quan tâm đên ́ ̀ ̀ ́  hoan ̀   canh ̉   và  ngươì   giao   tiêp. ́   Em   có  đông ̀   ý  vơí   ý  kiên ́   đó  không? Vi sao? ̀ Cân tim ra cach  ̀ ̀ ́ ưng x ́ ử  tự điêu ̀  ̉ chinh hanh vi cua minh. ̀ ̉ ̀ Em   haỹ   giaỉ   thich ́   câu   ca   dao  trong SGK 4­ Luyên tâp: ̣ ̣   */ Bai 1: ̀  ­ H/S đoc yêu câu bai tâp. ̣ ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ­ H/S lam bai tâp­ H/S nhân xet ­> GV k ̀ ̣ ́ ết luận. ̀ ́ ới y kiên nao? Vi sao? Đông y v ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ̀ Em co nhân xet gi vê viêc lam cua Hăng? Em se khuyên Hăng nh ̉ ̀ ̃ ̀ ư thê nao? ́ ̀ ̣ ̣ ̣ Môt ban đang hoc bai, môt ban đên ru đi ch ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ơi… không đi… ­ Đông y v ̀ ́ ới những y: a, b, d, e. ́ Vi đo chinh la nh ̀ ́ ́ ̀ ững biêu hiên cua t ̉ ̣ ̉ ự chu, thê hiên s ̉ ̉ ̣ ự tự tin, suy nghi chin chăn. ̃ ́ ́ Bai 2:  ̀ ̉ ­ Phai suy nghi khi hanh đông phai phu h ̃ ̀ ̣ ̉ ̀ ợp với điêu kiên, hoan canh. ̀ ̣ ̀ ̉ */ Săm vai: ­ H/S lên thê hiên. ́ ̉ ̣   5­ Vận dụng :  Liên hệ thưc tế . */ Cung cô:  ̉ ́ ?­ Thê nao la t́ ̀ ̀ ự  chu?̉ ?­ y nghia, cach ren luyên tinh t ́ ̃ ́ ̀ ̣ ́ ự chu?̉          * /  Hương dân H/S đoc va lam bai tâp  ́ ̃ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ở nha:̀ ̣ ̣ ­ Hoc thuôc nôi dung bai hoc. ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ­ Lam bai tâp 4 trang 8. ̀  ­ Chuân bi bai 3.̉ ̣ ̀ 7
  8. Rút kinh nghiệm:......................................................................................................... .................................................................................................................................... ................................................................................................................................... Tuần : 3                                                                                                                           Ngày dạy  : 9a ...........................                                                                                    9b ............................          Tiêt 3 ­ Bai 3:         ́ ̀ DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT                                I­ Muc tiêu bai day: ̣ ̀ ̣ 1­ Kiên th ́ ức: ̉ ­ Giup H/S hiêu thê nao la dân chu, ki luât; nh ́ ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ững biêu hiên cua dân chu, ki luât ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣  trong nha tr ̀ ương va trong đ ̀ ̀ ời sông xa hôi; y nghia cua viêc t ́ ̃ ̣ ́ ̃ ̉ ̣ ự  giac th ́ ực hiên dân ̣   ̉ ̉ ̣ chu, ki luât. 2­ Ki năng: ̃ ­ Biêt giao tiêp,  ́ ́ ứng xử  va phat huy đ ̀ ́ ược vai tro cua công dân, th ̀ ̉ ực hiên tôt dân ̣ ́   ̉ ̉ ̣ chu, ki luât. Biêt phân tich, đanh gia cac tinh huông trong cuôc sông xa hôi tôt hay ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̃ ̣ ́   chưa tôt. Biêt t ́ ́ ự đanh gia ban thân, xây d ́ ́ ̉ ựng kê hoach ren luyên tinh ki luât. ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ 3­ Thai đô: ́ ̣ ́ ́ ưc t ­ Co y th ́ ự giac ren luyên tinh ki luât, phat huy tinh dân chu trong hoc tâp, hoat ́ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣  ̣ ̃ ̣ ̣ đông xa hôi, trong lao đông… ung hô, th ̉ ̣ ực hiên tôt dân chu, ki luât. Gop y, phê ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ́   phan nh́ ững hanh vi vi pham dân chu, ki luât ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ II­ Các nội dung cần tích hợp . 1, Bảo vệ môi trường .( học sinh liên hệ bản thân vệ sinh khuôn viên trường )  2. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh.  3 .Kĩ năng sống .  ­ Kĩ năng tư duy phê phán  ­ Kĩ năng tự nhận thức . ­ Kĩ năng đặt mục tiêu  ­ Kĩ năng xác định ­ Kĩ năng tư duy sáng tạo . ­ Kĩ năng ra quyết định   ­ Kĩ năng kiên định   ­ Kĩ năng giải quyết vấn đề . III ­ Các phương pháp / Kỹ thuật dạy học tích cực . ­ Đàm thoại  ­ Thảo luận nhóm  ­ Xử lý tình huống .  * Gv : Sgk, Sgv Giáo dục công dân 9, chuẩn kiến thức kỹ năng môn GDCD và tài  liệu có liên quan ­ Tranh ảnh . 8
  9. ­ Những ví dụ có thực tế  ­ Giấy khổ lớn ,bút dạ, băng dính ,keo . * Tro: ­ SGK + v ̀ ở ghi. IV. Tiến trình dạy học . */ ôn đinh tô ch ̉ ̣ ̉ ưc. ́ 1. Kiêm tra bai cu: ̉ ̀ ̃  ̉ ­ Hoi: Thê nao la t ́ ̀ ̀ ự chu ? Nêu biêu hiên cua ng ̉ ̉ ̣ ̉ ười co tinh t ́ ́ ự chu ? ̉ ­ Đap: T ́ ự chu la lam chu ban thân. Ng ̉ ̀ ̀ ̉ ̉ ười biêt t ́ ự chu la ng ̉ ̀ ười lam chu đ ̀ ̉ ược   ̉ ̉ ban thân suy nghi, tinh cam, hanh vi cua minh trong moi hoan canh, tinh huông, ̃ ́ ̀ ̉ ̀ ̣ ̀ ̉ ̀ ́   luôn binh tinh, t ̀ ̃ ự tin biêt t ́ ự điêu chinh hanh vi cua minh. ̀ ̉ ̀ ̉ ̀  2. Khám phá :   ­ GV­ giới thiệu bài : Trong moi viêc nêu phat huy dân chu cua moi ng ̣ ̣ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ươi thi phat ̀ ̀ ́  huy được tri tuê cua quân chung, tao ra s ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ức manh trong hoat đông chung, khăc phuc ̣ ̣ ̣ ́ ̣   được nhưng kho khăn găp phai… ̃ ́ ̣ ̉   3. Kết nối                                               */ Nôi dung bai: ̣ ̀ I­ Đăt vân đê ̣ ́ ̀:  ̣ ­ H/S đoc truyên­ GV nhân xet. ̣ ̣ ́ 1­ Chuyên l ̣ ơp 9A: ́ Vaò   đâu ̀   năm   hoc̣   lơṕ   9A   đã  lam ̀   ­Triêu tâp can bô l ̣ ̣ ́ ̣ ơṕ nhưng viêc gi? ̃ ̣ ̀ ̣ ­ Hop ban xây d ̀ ựng kê hoach hoat đông. ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ­ Cac ban sôi nôi thao luân vê cac biên ̉ ̉ ̣ ̀ ́ ̣   phap th ́ ực hiên nh ̣ ững vân đê chung. ́ ̀ ­ Đê xuât cac chi tiêu cu thê. ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ­ Thanh lâp đôi thanh niên c ̀ ̣ ̣ ơ đo. ̀ ̉ ̣ ­ Tinh nguyên tham gia cac hoat đông. ̀ ́ ̣ ̣ Ông   giam ́   đôć   công   ty   đã  có  nhưng ̃   2­ chuyên  ̣ ở môt công ty: ̣ ̣ ̀ viêc lam nh ư thê nao? ́ ̀ ­ Ông giam đôc: ́ ́ + Cử  môt đôc công theo doi công viêc ̣ ́ ̃ ̣   hang ngay. ̀ ̀ Qua qua trinh triên khai công viêc ông ́ ̀ ̉ ̣   +Không châp nhân y kiên đong gop cua ́ ̣ ́ ́ ́ ́ ̉   giam ́   đôc  ́ cho  ta thây  ́   ông  la ng ̀ ươì  công dân. như thê nao? ́ ̀ ­>  Tự   giai  ̉ quyêt  ́ công  viêc, ̣   đôc̣   đoan, ́   chuyên quyên, gia tr ̀ ưởng,không co tinh ́ ́   dân chu.̉ ­   Moị   thanh ̀   viên   trong   lơṕ   đêu ̀   được  ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ̀ Em co nhân xet gi vê viêc lam cua l ̉ ơṕ   tham gia đong gop y kiên vao công viêc ́ ́ ́ ́ ̀ ̣   9A? chung cua l ̉ ơp. ́ ̉ ̣ ́ ­> Thê hiên tinh dân chu. ̉ ̣ ̉ Vây em hiêu thê nao la dân chu? ́ ̀ ̀ ̉ II­ Bai hoc ̀ ̣ :  1­ Khai niêm: ́ ̣ a­ Dân chu:̉ ̀ ̣ ­ La moi ng ươi đ ̀ ược lam chu công viêc ̀ ̉ ̣   9
  10. cuả   tâp ̣   thê,̉   xã  hôi, ̣   được   biêt, ́   được  Trong qua trinh ban luân, l ́ ̀ ̀ ̣ ớp 9A có  tham   gia   baǹ   bac, ̣   goṕ   phân, ̀   giam ́   sat́  ̉ ra   sự   lôn xay  ̣   xôn,  ̣ xung   đôṭ   không?  nhưng công viêc chung cua tâp thê, cua ̃ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉   ̣ Tai sao? ̃ ̣ xa hôi. Không   lôṇ   xôn… ̣   đó  chinh ́   là  có  kỉ  luât. ̣ ̣ ­> Không lôn xôn, không xung đôt, co nê ̣ ̣ ́ ̀  ̣ Vây em hiêu thê nao la ki luât? ̉ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ nêp, tuân theo qui đinh ́ ̣ ̣ ( H/S đi hoc muôn la vi pham ki luât.) ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ Trong chương trinh l ̀ ơp 8 chung ta đa ́ ́ ̃  được hoc  ̣ ở bai nao co đê câp đên tinh ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ́   b­ Ki luât la tuân theo nh ̣ ̀ ưng qui đinh ̃ ̣   ̉ ̣ ki luât? chung   cuả   công ̣   đông, ̀   tổ   chưć   xã  hôi. ̣   ̉ */ Thao luân: ( Tro ch ̣ ̀ ơi tiêp s ́ ức) ̀ ̣ Nhăm tao ra s ự thông nhât hanh đông đê ́ ́ ̀ ̣ ̉  Nhưng biêu hiên ca tinh dân chu va ki ̃ ̉ ̣ ̉ ́ ̉ ̀ ̉  đaṭ   được   chât́   lượng,   hiêu ̣   quả   trong  luât; nh ̣ ưng biêu hiên trai v ̃ ̉ ̣ ́ ơi dân chu ́ ̉  công viêc. ̣ ̀ ̉ ̣ va ki luât? > Phap luât va ki luât. ́ ̣ ̀ ̉ ̣ Nhân xet. ̣ ́ Dân chu­ ki luât ̉ ̉ ̣ ́ ơi dc­ kl Trai v ́ ­   Cả   lơṕ   thaỏ   ­Lơṕ   trưởng  luân. ̣ quyêt́   đinh ̣   moị   ̣ viêc. ­ Moi ng ̣ ươi cung ̀ ̀   ­   Chông ́   đôí  ban ̀   bac, ̣   cung ̀   ngươì   thi   hanh ̀   ́ ́ ̣ ơp 9A không co y th Nêu cac ban l ́ ́ ́ ưć   quyêt. ́ công vu.̣ xây dựng kê hoach cua l ́ ̣ ̉ ơp va không ́ ̀   ­  Moi  ̣ ngươi  ̀ đêu ̀   ­  Không nghe ý  tuân theo qui đinh chung cua tâp thê ̣ ̉ ̣ ̉  được phat biêu y ́ ̉ ́  kiêń   cuả   moị   ̀ ̣ thi viêc xây d ựng kê hoach co thanh ́ ̣ ́ ̀   kiên. ́ ngươi… ̀ công không? ­> Không thanh công. ̀ ̣ Vây dân chu va ki luât co môi quan hê ̉ ̀ ̉ ̣ ́ ́ ̣   2­ Môi quan hê gi ́ ̣ ưa dân chu va ki luât: ̃ ̉ ̀ ̉ ̣ như thê nao? ́ ̀ ­   Dân   chủ   để   moị   ngươì   phat́   huy   sự  Viêc̣   phat́   huy   tinh ́   dân   chủ   và  thực  đong gop cua minh vao công viêc chung. ́ ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ̣ hiên ki luât cua l ̉ ̣ ̉ ơp 9A đa đat đ ́ ̃ ̣ ược  ­ ki luât la điêu kiên đam bao cho dân ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ ̉   kêt qua nh ́ ̉ ư thê nao? ́ ̀ chu đ ̉ ược thực hiên co hiêu qua. ̣ ́ ̣ ̉ Không co tinh dân chu va ki luât nh ́ ́ ̉ ̀ ̉ ̣ ư  “Chuyên  ̣ ở môt công ty” thi kêt qua se ̣ ̀ ́ ̉ ̃  ­> Tâp thê l ̣ ̉ ơp xuât săc toan diên. ́ ́ ́ ̀ ̣ ra sao? Qua hai câu chuyên… ̣ Theo em dân chu va ki luât co y nghia ̉ ̀ ̉ ̣ ́ ́ ̃   ­> San xuât giam sut, công ty thua lô. ̉ ́ ̉ ́ ̃ như thê nao trong cuôc sông? ́ ̀ ̣ ́ 3­ y nghia: ́ ̃ Dân chu va ki luât tao ra s̉ ̀ ̉ ̣ ̣ ự  thông nhât ́ ́  cao vê nhân th ̀ ̣ ưc, y chi, hanh đông; tao ́ ́ ́ ̀ ̣ ̣   10
  11. cơ hôi cho moi ng ̣ ̣ ươi phat triên, co môi ̀ ́ ̉ ́ ́  Khi ngôi trên ghê nha tr ̀ ́ ̀ ương ban thân ̀ ̉   quan  hệ  xã hôị  tôt́   đep, ̣  nâng  cao   hiêu ̣   ̃ ̀ ̀ ̉ ực hiên tinh dân chu em se lam gi đê th ̣ ́ ̉  qua, chât l ̉ ́ ượng lao đông, hoat đông xa ̣ ̣ ̣ ̃  ̀ ̉ ̣ va ki luât? ̣ hôi. ́ ́ ̣ ̣ ̉ Lây vi du cu thê? ̣ ­ Châp hanh nôi qui… tich c ́ ̀ ́ ực tham gia   (   Tham   gia   phong ̀   chông ́   tệ   naṇ   xã  đong gop y kiên trong viêc xây d ́ ́ ́ ́ ̣ ựng kế  hôi… )̣ hoach l ̣ ơp… ́ Ai se la ng ̃ ̀ ươi thê hiên tinh dân chu va ̀ ̉ ̣ ́ ̉ ̀  ̉ ̣ ki luât? Cân ren luyên tinh dân chu, ki luât nh ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ư  thê nao? ́ ̀ ́ ̉ ­> Tât ca moi ng ̣ ươi. ̀ ̣ ­ H/S đoc yêu câu bai tâp­ H/s lam bai ̀ ̀ ̣ ̀ ̀  4­ Rèn Luyện. ̣ tâp. ­ Cần tự  giác chấp hành dân chủ  và kỉ  ̣ Nôi dung nao thê hiên tinh dân chu? ̀ ̉ ̣ ́ ̉   luật. Vi sao? ̀ ̉ ̣ Kê viêc lam thê hiên tinh dân chu va ̀ ̉ ̣ ́ ̉ ̀  tôn trong ki luât  ̣ ̉ ̣ ở trương, l ̀ ơp? ́ 4­ Luyên tâp: ̣ ̣ */ Bai 1:  ̀ ­ Tinh dân chu: a, c, d  ­ Hoat đông thiêu dân chu: b. ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ­ Hoat đông thiêu ki luât: đ.̣ ́ ̉ ̣ */ Bai 2:  ̀ ­ H/S kê ­> GV nhân xet. ̉ ̣ ́ 5­ Vận dụng : liên hệ thưc tế . ­ Moi ng ̣ ươi cân t ̀ ̀ ự giac châp hanh tinh dân chu va ki luât. ́ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ̉ ̣ ­ Phat huy tinh dân chu . ́ ́ ̉ */ Cung cô:  ̉ ́ ?­ Thê nao la dân chu va ki luât? ́ ̀ ̀ ̉ ̀ ̉ ̣ ?­ Môi quan hê gi ́ ̣ ưa dân chu va ki luât? ̃ ̉ ̀ ̉ ̣ ?­ Ý nghia, trach nhiêm cua công dân vê dân chu va ki luât? ̃ ́ ̣ ̉ ̀ ̉ ̀ ̉ ̣ * / Hương dân H/S hoc va lam bai tâp  ́ ̃ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ở nha:̀  ̣ ­ Hoc thuôc nôi dung bai hoc. ̣ ̣ ̀ ̣ ­ Lam bai tâp còn l ̀ ̀ ̣ ại ở sgk trang 11. ­ Chuân bi bai 4. ̉ ̣ ̀ Rút kinh nghiệm:......................................................................................................... .................................................................................................................................... ...................................................................................................................................     11
  12.  Tuần : 4                                                                                                                       Ngày dạy  : 9a .............................                                                                                   9b ............................  Tiêt 4         ́                         Bai 4:         ̀ BẢO VỆ HÒA BÌNH                            I­ Muc tiêu bai day: ̣ ̀ ̣ 1­ Kiên th ́ ức:  ­ Giup H/S hiêu đ ́ ̉ ược gia tri cua hoa binh, hâu qua tai hai cua chiên tranh, t ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ừ đo ́ ́ ược trach nhiêm bao vê hoa binh, chông chiên tranh cua toan nhân loai. thây đ ́ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̣ 2­ Ki năng: ̃ ­ Ren cho H/S ki năng tich c ̀ ̃ ́ ực tham gia cac hoat đông vi hoc binh chông chiên ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ́  tranh do lơp, tr ́ ương, đia ph ̀ ̣ ương tô ch ̉ ức. Biêt ć ư  xử  vơi ban be, moi ng ́ ̣ ̀ ̣ ươi hoa ̀ ̀  nha, thân thiên. ̃ ̣ 3­ Thai đô: ́ ̣ ́ ̣ ­ Giao duc cho H/S co long yêu hao binh va ghet chiên tranh. ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ II­ Các nội dung cần tích hợp . 1. Bảo vệ môi trường  2. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh.  3 .Kĩ năng sống . ­ Kĩ năng tư duy phê phán.  ­ Kĩ năng tự nhận thức.   ­ Kĩ năng tư duy sáng tạo.   ­ Kĩ năng ra quyết định.  ­ Kĩ năng kiên định.    ­ Kĩ năng giải quyết vấn đề .   III . Các phương pháp / Kỹ thuật dạy học tích cực . ­ Đàm thoại ­ Thảo luận nhóm ­ Xử lý tình huống ­ phân tích. * Gv : Sgk, Sgv Giáo dục công dân 9, chuẩn kiến thức kỹ năng môn GDCD và tài  liệu có liên quan. ­ Tranh ảnh   ­ Những ví dụ có thực tế   ­ Giấy khổ lớn ,bút dạ, băng dính, keo . * Tro :  ̀  ­ SGK , vở ghi , Soạn bài, chuẩn bị tài liệu, đồ dùng cần thiết..  II­  Ti   ến trình dạy học .    */ ôn đinh tô ch ̉ ̣ ̉ ưc. ́ 1­ Kiêm ra bai cu:  ̉ ̀ ̃ ̉ ­ Hoi: Hay nêu trach nhiêm cua công dân đôi v ̃ ́ ̣ ̉ ́ ới dân chu va ki luât? ̉ ̀ ̉ ̣ ­ Đap: + T ́ ự giac châp hanh ki luât. ́ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̃ ̣ + Can bô lanh đao va cac tô ch ̀ ́ ̉ ức xa hôi co trach nhiêm tao điêu kiên đê moi ̃ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣  ngươi phat huy dân chu. ̀ ́ ̉ 12
  13. 2­ Khám phá:   Giới Thiệu  bài : Chiên tranh thê gi ́ ́ ới đa trôi qua rât lâu nh ̃ ́ ưng hâu qua cua no vân ̣ ̉ ̉ ́ ̃  ̉ ̣ con dai dăng, năng nê v ̀ ̀ ơi bao mât mat đau th ́ ́ ́ ương, chêt choc, bênh tât, thât hoc… ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣   ̣ ̣ ̣ ̣ Do vây nhân loai luôn đê ra muc tiêu ngăn chăn chiên tranh, bao vê hao binh vi ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ̀  ̣ ̣ cuôc sông binh yên, âm no, hanh phuc cua moi ng ́ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ươi. Đê giup cac em hiêu đ ̀ ̉ ́ ́ ̉ ược  ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ vê chiên tranh, hoa binh, vi sao phai bao vê hoa binh, trach nhiêm, hanh đông nh ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ư  ́ ̀ ̉ ̉ ̣ thê nao đê bao vê hoa binh. Tiêt hoc… ̀ ̀ ́ ̣ 3 – Kết nối : I. Đặt vấn đề Gv: Tổ chức cho học sinh thảo luận theo  nhóm. Nhóm 1: Em có suy nghĩ gì khi đọc những      ­ Sự tàn khốc của chiến tranh thông tin và xem ảnh.  ­ Giá trị của hoà bình. Nhóm 2: Chiến tranh đã gây lên hậu quả gì      cho con người ­ 10 triệu người chết. ­ 60 triệu người chết. ­ 2 triệu trẻ em bị chết.  ­ 6  triệu trẻ em thương  tích tàn  phế. Gv: Kết luận:  ­ 300.000 trẻ em tuổi thiếu niên               Nhân loại ngày nay đang đứng trước   buộc phải đi lính, cầm súng giết  vấn đề  nóng bỏng có liên quan đến cuộc  người. sống của mỗi dân tộc cũng như  toàn nhân  loại. đó là bảo vệ  hoà bình và chống chiến  tranh. Học sinh chúng ta phải hiếu rõ hoà  bình đối lập với chiến tranh ntn, thế nào là  cuộc   chiến   tranh   chính   nghĩa,   chiến   tranh  phi nghĩa. * Hoà bình ? Hãy nêu sự đối lập giữa hoà bình và chiến  ­ Đem lại cuộc sống bình yên, tự  tranh. do ­ Nhân dân được ấm no hạnh  phúc ­ Là khát vọng của mọi người * Chiến tranh ­ Đầy đau thương chết chóc ­ Đói nghèo, bệnh tật, không học  hành làng mạc bị tàn phá. ­ Là thảm hoạ của nhân loại. ? Theo em chiến tranh chính nghĩa và chiến  * Chiến tranh chính nghĩa tranh phi nghĩa khác nhau như thế nào ? ­ Đấu tranh chống xâm lược Hs: Trả lời . ­ Bảo vệ độc lập tự do 13
  14. Gv: kết luận . ­ Bảo vệ hoà bình * Chiến tranh phi nghĩa ­ Gây chiến giết người, cướp của ­ Xâm lược đất nước khác ­ Phá hoại hoà bình      ? Cách bảo vệ  hoà bình vững chắc nhất là  gì    Hs: Trả lời . Gv: kết luận .       ­ Xây dựng mối quan hệ hoà bình hữu  nghị hợp tác các quốc gia đấu tranh chống  xâm lược                                                               Hoạt động thầy và trò Nội dung Gv: Tổ chức cho học sinh thảo luận theo  nhóm. */ Thảo luận: Vì sao phải bảo vệ hoà bình, ngăn ngừa chiến  tranh?  Chúng   ta  phải   làm   gì   để   bảo  vệ   hoà   bình,  ngăn ngừa chiến tranh? Khẳng định lòng yêu hoà bình tinh th ̣ ần đoàn  kết quốc tế. Như vậy chúng ta đă thấy được  sự  đối lập giữa hoà bình và chiến tranh. Hoà  bình   đem   lại   cuộc   sống   bình   yên…   Chiến  tranh   là   thảm   hoạ   đau   thương,   chết   chóc  II­ Nội dung  những   thông   tin   trên   đă   chứng   tỏ   điều  1­ Khái niệm: đó.Những đau thương mất mát trên đă giúp  chúng ta hiểu rơ hơn về giá trị của hoà bình.  Vậy em hiểu thế nào là hoà bình? Hoà bnh có nghĩa là không có s ́ ự  xâm lước  của kẻ thù trong đất nước, đất nước bình yên  nhân dân được tự  đi lại làm ăn, hợp tác với   các quốc gia, dân tộc. Đó là khát vọng của   toàn nhân loại… Theo em thế nào là bảo vệ hoà bình? a­ Hoà bình là tình trạng không  Bằng cách thương lượng, đàm phán để  giải  có chiến tranh hay xung đột vũ  quyết mọi mâu thuẫn, xung đột giữa các dân  trang. tộc, tôn giáo và quốc gia. b­ Bảo vệ  hoà bình là gìn giữu  Nhân dân Hà Nội biểu tình nhằm mục đích gì  cuộc   sống   xã   hội   bình   yên,  không để sảy ra chiến tranh hay   14
  15.            Hoạt động thầy và trò Nội dung ? xung đột vũ trang. Bởi   chiến   tranh   là   thảm   hoạ…   nên   mọi  ­> Phản đối chiến tranh bảo vệ  người đều lên án , phản đối để  bảo vệ  hoà  hoà   bình.   Tinh   thần   đoàn   kết  bình… Tuy nhiên có chiến tranh phi nghĩa và  quốc tế, hoà bình thế giới. chiến   tranh   chính   nghĩa…   Phân   biệt   chiến  2­ Trách nhiệm của nhân loại: tranh phi nghĩa và chiến tranh chính nghĩa… ­ Ngăn chặn chiến tranh bảo vệ  Trước những cuộc chiến tranh đối mỗi quốc  hoà bình. gia, dân tộc, nhân loại phải có trách nhiệm  ­ Thể  hiện  ở  mọi lúc, mọi nơi,  gì ? trong   mối   quan   hệ   giao   tiếp  Hs: Trả lời . hàng ngày. Gv: kết luận . Bản thân em đã làm gì để  góp phần bảo vệ  hòa bình ? Hs: Trả lời . Gv: kết luận . Cho H/S  chơi trò ch ̣ ơi tiếp sức. Yêu hoà bình Chưa yêu hoà  Tìm những biểu hiện của lòng yêu hoà bình ̣   bình và chưa yêu hoà bình? ­Đoàn kết các  ­Thờ   ơ   với   Vận động ngăn chặn chiến tranh bảo vệ hoà  dân tộc. người bình, ổn định thế giới, không dùng vũ lực. ­Biểu   tình  gặp nạn. Đọc lời trích trong SGK. (tham khảo) chống   chiến  ­Bắt tranh. mọi   người  ­Lắng   nghe,  phải   phục  Đó là toàn nhân loại,  riêng Việt Nam ta được   tôn   trọng   ư  tùng. thể hiện như thế nào ta tìm hiểu… kiến   người  ­Phân biệt đối  Dân tộc ta đă có thái độ  như  thế  nào đối với   khác. xử giàu nghèo,  chiến tranh và bảo vệ hoà bình? ­Tham gia các  dân tộc. Trải qua và chịu đựng bao nhiêu mất mát, đau  hoạt động hoà  ­Không   tham  thương… nhân dân ta càng thấu hiểu giá trị  bình. ̉ ệ hoà  gia bao v của hoà bình… bình. ­ H/S đọc tư  liệu tham khảo “ Văn kiện đai   3­ Thái độ của nhân dân ta: hội ĐCSVN…” ­ Yêu chuộng hoà bình. ­   Tích   cực   tham   gia   vào   sự  Để bảo vệ hoà bình chúng ta phải làm gì? nghiệp đấu tranh hoà bình   trên  Là H/S em sẽ làm gì để thể hiện lòng yêu hoà ̣   thế giới. bình và bảo vệ hoà bình? Tích cực học tập, tham gia đầy đủ, nhiệt tình  các hoạt động hoà bình, chống chiến tranh do  nhà trường, lớp địa phương tổ chức… 4­ Hoạt động bảo vệ hoà bình: ­ H/S đọc yêu cầu bài tập trong SGK. ­   Xây   dựng   mối   quan   hệ   tôn  15
  16.            Hoạt động thầy và trò Nội dung Hành vi nào biểu hiện lòng yêu hoà bình? ̣ trọng bình đẳng thân thiện giữa  ? Nhân loại nói chung và dân tộc ta nói riêng  người với người. phải làm gì để bảo vệ hoà bình. ­   Thiết   lập   mối   quan   hệ   hữu  Gv: Hiện nay xung đột giữa các dân tộc tôn  nghị, hợp tác giữa các dân tộc,  giáo và quốc gia đang diễn ra ngòi nổ chiến  quốc gia trên thế giới. tranh vẫn đang âm ỉ nhiều nơi trên hành tinh  của chúng ta. Dân tộc ta là dân tộc yêu chuộng hoà bình đã  phải chịu khá nhiều đau thương, mất mát bởi  vậy nhân dân ta càng thấu hiểu giá trị của hoà  bình. 4. Luyện tập : Bài tập 1. Bài tập1.16                       ­   Hoà bình: a   a, b, d, e, h, j 2. Bài tập 2.16. ­ Tán thành: a, c. ­ Không  tán thành: b 5­ Vận dụng : Liên hệ  thưc tế .( Về tình hình biển Đông, Hoàng Sa và Trường   Sa Việt Nam) .Nêu những sự kiện trong nước và thế giới hiện nay. ­ Sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ. */ Củng cố: ? Như vậy theo em thế nào là hoà bình . ? Những biểu hiện của lòng yêu hoà bình là gì . ? Nhân loại nói chung và dân tộc ta nói riêng phải làm gì để bảo vệ hoà bình.  * / Hướng dẫn H/S học và làm bài tập ở nhà:  ­ Sưu tầm báo chí, tranh ảnh về các hoạt động vì  hoà bình. ­ Sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ. ­ Về nhà học bài và làm bài tập còn lại, chuẩn bị bài 5. Rút kinh nghiệm:......................................................................................................... .................................................................................................................................... ...................................................................................................................................   Tuần : 5                                                                                                                       Ngày dạy  : 9a .............................                                                                                  9b ............................ Tiêt : 5 ́          Bai 5:  TÌNH H ̀ ỮU NGHỊ GIỮA CÁC DÂN TỘC TRÊN THẾ GIỚi I­ Muc tiêu bai day: ̣ ̀ ̣ 16
  17. ́ ức:  ­ Giup H/S hiêu đ 1­ Kiên th ́ ̉ ược thê nao la tinh h ́ ̀ ̀ ̀ ữu nghi gi ̣ ữa cac dân tôc, y  ́ ̣ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ưu nghi gi nghia, biêt thê hiên tinh h ̃ ̃ ̣ ưa cac dân tôc. ̃ ́ ̣ ́ ưć : ­ Biêt thê hiên tinh đoan kêt, h 2­ Kiên th ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ưu nghi v ̃ ̣ ơi thiêu nhi va nhân dân cac ́ ́ ̀ ́  nươc.́ ́ ̣:  ­ Co thai đô ung hô chinh sach hoa binh, h 3­ Thai đô ́ ́ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ưu nghi cua Đang va nha ̃ ̣ ̉ ̉ ̀ ̀  nươc ́ II­ Các nội dung cần tích hợp . 1. Bảo vệ  môi trường .( Liên hệ giải quyết vấn đề môi  trường ) 2.Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh . 3. Kỉ năng sống .  ­ kĩ năng tư duy phê phán ­ kĩ năng tự nhận thức ­ kĩ năng quyết định . ­ kĩ năng giải quyết vấn đề ­ kĩ năng tư duy sáng tạo . III­ Các phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng . ­ Đàm thoại ­ Thảo luận nhóm ­ Xử lý tình huống ­ liên hệ và liên hệ thực tế . ­ Giải quyết vấn đề ­ Kích thích tư duy ­ kĩ thuật hỏi và trả lời  . IV­ Phương tiện dạy học . * GV : ­SGK , SGV Giáo dục công dân 9 ,Chuẩn kiến thức kỉ năng môn GDCD và  tài liệu có liên quan .Tranh ,ảnh . Những ví dụ  thực tế, câu chuyện, tục ngữ  ca   dao  ­ Sưu tập báo, câu chuyện về tnh đoàn k ́ ết hữu nghị.. * HS: ­ SGK, vở ghi, Soạn bài, chuẩn bị tài liệu, đồ dùng cần thiết. V­ Tiến trình dạy học . */ Ổn định tổ chức. 2, Kám pháp */ Giơi thiêu bai: ́ ̣ ̀  ̉ ̉ ược thê nao la tinh h Đê hiêu đ ́ ̀ ̀ ̀ ưu nghi gi ̃ ̣ ưa cac dân tôc, tinh h ̃ ́ ̣ ̀ ữu nghi gi ̣ ữa   ́ ̣ cac dân tôc co y nghia nh ́ ́ ̃ ư  thê nao đôi v ́ ̀ ́ ới chung ta. ́ ́ ̣   Tiêt hoc hôm nay chung ta ́   cung… ̀ 3 , Kết nối I­ Đăt vân đê: ̣ ́ ̀  ̣ ­ H/s đoc thông tin, s ự kiên trong SGK. ̣ ­ H/S quan sat anh. ́ ̉ */ Viêt Nam: ̣ ́ ̣ Qua thông tin em co nhân xet gi vê sô ́ ̀ ̀ ́  ­ Thang 10 năm 2002: co 47 tô ch ́ ́ ̉ ức hưũ   liêụ   Viêṭ   Nam   tổ   chưć   hưũ   nghị   và  nghi ṿ ơi cac n ́ ́ ươc. ́ ̣ quan hê ngoai giao v ̣ ơi cac n ́ ́ ươc? ́ ­ Thang 3 năm 2003: Quan hê ngoai giao ́ ̣ ̣   */ Thao luân: ̉ ̣ vơí   167   quôć   gia   ­>   Quan   hệ   với   cać   ́ ̉ ̀ ́ ̣ Quan sat anh va sô liêu trên thông tin   nươc ngay cang nhiêu. ́ ̀ ̀ ̀ em   có  suy   nghĩ  gì  về  tinh ̀   hưũ   nghị  ̣ ̣ => Quan hê ngoai giao v ơi 167 quôc gia. ́ ́ giưa nhân dân ta v ̃ ơi cac n ́ ́ ươc trên thê ́ ́  giơi? ́ ­ Mở rông quan hê v ̣ ̣ ơi nhiêu n ́ ̀ ước. Hs: Trả lời . ̣ ́ ̣ ̣ ­ Môi quan hê tôt đep, thân thiên. ́ 17
  18. Gv: kết luận . II­ Nội dung : 1­ Tinh h ̀ ưu nghi gi ̃ ̣ ưa cac dân tôc trên ̃ ́ ̣   ̉ ́ ̀ ̀ ̀ ưu nghi gi Em hiêu thê nao la tinh h ̃ ̣ ưã   thê gi ́ ơi: ́ ́ ̣ cac dân tôc trên thê gi ́ ới?  ­ La quan hê tinh ban be thân thiên gi ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ữa  ́ ́ ̣ Lây vi du? nươc nay v ́ ̀ ơi n ́ ươc khac.́ ́ ̣ Viêt Nam­ Lao la 2 ǹ ̀ ươc anh em cung ́ ̀   VD: Viêt Nam­ Lao ̣ ̀ kề  vai   sat́   canh… ́   nuí   liên ̀   nui, ́   sông  ̣ Viêt Nam­ Campuchia… liền sông… ̣ ­> Tao điêu kiên, c ̀ ̣ ơ hôi đê cac n ̣ ̉ ́ ươc, cac ́ ́  dân   tôc̣   cung ̀   hợp   tac, ́   phat́   triên ̉   nhiêu ̀  măt. ̣ ̉ ̀ ̀ ươc ta quan hê v Đang va nha n ́ ̣ ới cać   2­ Lợi ich cua quan hê h ́ ̉ ̣ ưu nghi gi ̃ ̣ ưa cac ̃ ́  nươc nhăm muc đich gi? Co l ́ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ợi ich gi? ́ ̀ dân tôc: ̣ ̉ ́ ̃ ́ ược nguy cơ  Hiêu biêt lân nhau  tranh đ ̣ ­ Tao điêu kiên, c ̀ ̣ ơ  hôi đê cac n ̣ ̉ ́ ươc, cac ́ ́  ̉ say ra chiên tranh, xung đôt gi ́ ̣ ưu cac̃ ́  dân tôc cung h ̣ ợp tac, phat triên vê nhiêu ́ ́ ̉ ̀ ̀  nươc v ́ ơi nhau. (Thêm ban, b ́ ̣ ớt thu)̀ măt. ̣ ­ H/S đoc ṭ ư  liêu tham khao hiên phap ̣ ̉ ́ ́  ­   Taọ   sự   hiêu ̉   biêt́   lân ̃   nhau   tranh ́   mâu  1992. thuân. ̃ ̣ ­> Viêt Nam luôn săn sang lam ban v ̃ ̀ ̀ ̣ ơí  Qua cac s ́ ự kiên trên em co suy nghi gi ̣ ́ cac n ̃ ̀  ́ ước. ̀ ̣ ực hiên chinh sach đôi ngoai, vê viêc th ̣ ́ ́ ́3­  Chinh ̣   ́   sach ́   đôí  ngoaị   hoa ̀ binh,  ̀ hưũ   hoa binh, h ̀ ̀ ưu nghi cua  ̃ ̣ ̉ Đang va nha ̉ nghi v ̀ ̀  ̣ ơi cac dân tôc, cac quôc gia trên ́ ́ ̣ ́ ́   nươc ta? ́ toan thê gì ́ ơi. ́ ́ ̣ ́ ̃ ̀ Chinh quan hê đo da lam cho thê gi ́ ới  ­> Thê hiên đ ̉ ̣ ược tinh đoan kêt gi ̀ ̀ ́ ữa cać   ̉ hiêu ro h ̃ ơn vê đât n ̀ ́ ước, con ngươi vê ̀ ̀  dân tôc trên thê gi ̣ ́ ơi v ́ ơi n ́ ươc ta. ́ đường lôi cua Đang va nha n ́ ̉ ̉ ̀ ̀ ước ta…­> Đoan kêt v ̀ ́ ơi ban be cac n ́ ̣ ̀ ́ ước, cac dân ́   ­ H/s quan sat anh. ́ ̉ tôc ṭ ương trợ giup đ ́ ỡ lân nhau trong hoc ̃ ̣   Em co suy nghi gi sau khi quan sat b ́ ̃ ̀ ̣́ ưć   tâp, hoat đông… ̣ ̣ ̉ anh trên? Song phương la hai bên cung ban bac. ̀ ̀ ̀ ̣   Đa   phương   là  nhiêu ̀   nươć   cung ̀   baǹ   bac. ̣ La H/S đang ngôi trên ghê nha tr ̀ ̀ ́ ̀ ường  chung ta cân phai lam gi  ́ ̀ ̉ ̀ ̉ ̉ ̀ đê thê hiên ̣   tinh h ̀ ưu nghi cua minh v ̃ ̣ ̉ ̀ ơi ban be va ́ ̣ ̀ ̀  vơi ng ́ ươi n ̀ ươc ngoai? ́ ̀ Niêm n ̀ ở tiêp đon ban be cac n ́ ́ ̣ ̀ ́ ước… 4 Luyện tập  */ Bai 1: ̀ ­ Tham gia giao lưu vơi cac ban tr ́ ́ ̣ ương khac. (Văn nghê, TDTT…) ̀ ́ ̣ ­ Niêm n ̀ ở, chao đon ban be n ̀ ́ ̣ ̀ ứoc ngoai. ̀ 18
  19. 5­ Vận dụng : Liên hệ thưc tế . Trach nhiêm cua công dân­ H/S: Đoan kêt, h ́ ̣ ̉ ̀ ́ ữu  nghi v ̣ ơi ban be va ng ́ ̣ ̀ ̀ ười nước ngoai… ̀  *Cũng cố: ? Thê nao la tinh h ́ ̀ ̀ ̀ ữu nghi gi ̣ ữa cac dân tôc trên thê gi ́ ̣ ́ ới? ? Quan hê h ̣ ưu nghi v ̃ ̣ ơi cac n ́ ́ ươc co tac dung gi? ́ ́ ́ ̣ ̀ ? La công dân Vi ̀ ệt Nam  chung ta cân phai lam gi đê co môi quan hê tôt đep v ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ́ ̣ ới   ́ ươc trên thê gi cac n ́ ́ ới?   *Hướng dẫn về nhà          ̣ ̣ ̣ ­ Hoc thuôc nôi dung bai hoc. ̀ ̣ ̀ ̣ ­ Lam bai tâp: 2, 3, 4. ̀ ̉ ­ Chuân bi bai 6. ̣ ̀ Rút kinh nghiệm:......................................................................................................... .................................................................................................................................... ...................................................................................................................................   Tuần : 6                                                                                                                    Ngày dạy  : 9a .............................                                                                                   9b ............................ Tiêt  6    ́                 Bai 6:                H ̀ ỢP TÁC CÙNG PHÁT TRIỂN  I. Muc tiêu bai day: ̣ ̀ ̣  1­ Kiên th ́ ức: ̉ ­ Giup H/S hiêu thê nao la h ́ ́ ̀ ̀ ợp tac; cac nguyên tăc h ́ ́ ́ ợp tac; s ́ ự  cân thiêt phai h ̀ ́ ̉ ợp   tac. Chu ch ́ ̉ ương chinh sach cua Đang va nha n ́ ́ ̉ ̉ ̀ ̀ ươc ta vê vân đê h ́ ̀ ́ ̀ ợp tac v ́ ới cać   nươc. Trach nhiêm cua H/S trong viêc ren luyên tinh thân h ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ̀ ợp tac. ́  2­ Ki năng: ̃ ­ Biêt h́ ợp tac v ́ ơi ban be va moi ng ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ươi khac trong cac hoat đông chung. ̀ ́ ́ ̣ ̣  3­ Thai đô: ́ ̣ ́ ́ ̣ ̉  ­ Co thai đô ung hô chinh sach h ̣ ́ ́ ợp tac hao binh, h ́ ̀ ̀ ưu nghi cua Đang va nha n ̃ ̣ ̉ ̉ ̀ ̀ ước   ta. II. Các nội dung tích hợp. 1, Bảo vệ  môi trường . 2 .Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh . 3. Kỉ năng sống . ­ kĩ năng tư duy phê phán . ­ kĩ năng tự nhận thức ­ kĩ năng quyết định . ­ kĩ năng giải quyết vấn đề .­ kĩ năng tư duy sáng tạo . III. Các phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng . ­ Đàm thoại . ­ Giải quyết vấn đề. ­ Thảo luận nhóm ­ Kích thích tư duy ­ kĩ thuật hỏi và trả lời  . 19
  20. IV. Phương tiện dạy học . * GV : ­SGK , SGV Giáo dục công dân 9 ,Chuẩn kiến thức kỉ năng môn GDCD và  tài liệu có liên quan .Tranh ,ảnh .Những ví dụ  thực tế  . cõu chuyện, tục ngữ  ca   dao  ­ Sưu tâp bao, câu chuyên vê h ̣ ́ ̣ ợp tác cùng phát triển. * HS: ­ SGK , vở ghi , Soạn bài, chuẩn bị tài liệu, đồ dùng cần thiết. V. Tiến trình dạy học */ Ổn đinh tô ch ̣ ̉ ưć 1, Kiêm tra bai cu: ̉ ̀ ̃  ̉ ­ Hoi: Em hay cho biêt chinh sach đôi ngoai cua Đang va nha n ̃ ́ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̀ ̀ ước ta? ­ Đap:  ́  + Luôn thực hiên chinh sach đôi ngoai hoa binh, h ̣ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ưu nghi ṽ ̣ ơi cac n ́ ́ ươc, ́  ́ ̣ cac dân tôc va cac quôc gia trên thê gi ̀ ́ ́ ́ ới.           + Đoan kêt, h ̀ ́ ữu nghi v ̣ ơi cac ban be va ng ́ ́ ̣ ̀ ̀ ười nước ngoai… ̀  2, Khám phá : ̉ ̉      Đê hiêu thê nao la h ́ ̀ ̀ ợp tac, nguyên tăc cua h ́ ́ ̉ ợp tac, s ́ ự cân thiêt cua h ̀ ́ ̉ ợp tac, chu ́ ̉  chương, chinh sach cua Đang va nha n ́ ́ ̉ ̉ ̀ ̀ ươc ta vê vân đê h ́ ̀ ́ ̀ ợp tac v ́ ơi cac n ́ ́ ươc nh ́ ư  thê nao trong s ́ ̀ ự nghiêp phat triên kinh tê đât n ̣ ́ ̉ ́ ́ ước đê hiêu đ ̉ ̉ ược vân đê trên chung ́ ̀ ́   ta cung nhau đi tim hiêu bai 6. ̀ ̀ ̉ ̀ 3, Kết nối : */ Nôi dung bai: ̣ ̀ I­ Đăt vân đê: ̣ ́ ̀  */ Viêt Nam: ̣ Qua   thông   tin   Viêṭ   Nam   đã  tham  ­ La thanh viên cua nhiêu tô ch ̀ ̀ ̉ ̉ ̉ ức: ̀ ́ ̉ ức quôc tê nh gia vao cac tô ch ́ ́ ư thế  +  Liên  hợp quôc,  ́ hiêp hôi ̣ ̣ cac  ́ nươc  ́ đông  nao? Cu thê? ̀ ̣ ̉ Nam a.́ Tinh đên thang 12­ 2002 Viêt Nam ́ ́ ́ ̣   + Chương tinh phat triên Liên h ̀ ́ ̉ ợp quôc. ́ có  quan   hệ   thương   maị   vơí   bao  + Tô ch ̉ ưc l ́ ương thưc va nông nghiêp… ́ ̀ ̣ nhiêu nươc? ́ + Tô ch ̉ ưc giao duc, văn hoa­ khoa hoc Liên ́ ́ ̣ ́ ̣   H/S quan sat anh trong SGK. ́ ̉ hợp quôc. ́ ́ ̉ Qua cac anh va thông tin trên em ̀   + Qui nhi đông Liên h ̃ ̀ ợp quôc. ́ ́ ̣ co nhân xet gi vê quan hê gi ́ ̀ ̀ ̣ ữa Viêṭ   Đên thang 12­ 2002 quan hê th ́ ́ ̣ ương mai v ̣ ơí  Nam vơi cac n ́ ́ ươc trong khu v ́ ực  hưon 200 quôc gia. ́ va trên thê gi ̀ ́ ới? ̣ Viêt Nam quan hê v ̣ ơi cac n ́ ́ ươc… ́   => Viêt Nam quan hê v ̣ ̣ ơi nhiêu n ́ ̀ ước trên  vì muc̣   đich ́  chung   phat́   triên ̉  văn  thê gi ́ ơi cung lam viêc, giup đ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ỡ, hô tr ̃ ợ  lân ̃  hoa, khoa hoc, ki thuât. ́ ̣ ̃ ̣ nhau trong nhiêu linh v ̀ ̃ ực… ̣ ̀ Quan hê lam viêc, giup đ ̣ ́ ỡ, hô tr ̃ ợ  II­ Nội dung : lân nhau goi la gi ? ­> H ̃ ̣ ̀ ̀ ợp tac. ́ 1­ Khai niêm: ́ ̣ H/S lây vi du? ́ ́ ̣ ­ Hợp tac la cung chung s ́ ̀ ̀ ưc lam viêc, giup ́ ̀ ̣ ́  Nha n ̀ ươc ta h ́ ợp tac v ́ ơi cac n ́ ́ ươć   đỡ, hô tr ̃ ợ lân nhau trong công viêc, linh v ̃ ̣ ̃ ực  dựa trên cơ sở nao? ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ́ nao đo vi muc đich chung. ­ Hợp tac d ́ ựa trên cơ  sở  binh đăng, hai bên ̀ ̉   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2