intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Mỹ thuật lớp 1 đề tài: Sáng tạo với các đường nét và hình cơ bản

Chia sẻ: Mai Thi Minh Man | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

158
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua bài Giáo án môn Mỹ thuật lớp 1 đề tài: Sáng tạo với các đường nét và hình cơ bản quý thầy cô giúp các bé lớp 1 biết được đặc điểm của các đường nét và các hình cơ bản, các bé biết cách vẽ và tạo ra sự chuyển động các đường nét và biết sắp xếp các hình vuông, chữ nhật, hình tròn thành tranh có nội dung. Mời thầy cô tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Mỹ thuật lớp 1 đề tài: Sáng tạo với các đường nét và hình cơ bản

  1. Thiết kế bài dạy môn Mỹ thuật lớp 1 theo phương pháp Đan Mạch                         Chủ đề 1:  SÁNG TẠO VỚI CÁC ĐƯỜNG NÉT VÀ HÌNH CƠ BẢN ­ Thời lượng: 3 tiết   (Tích hợp các bài 2, 4, 8, 12) ­   Từ   tuần  1  đến   tuần  3  (   Từ   ngày   05/9   đến  I>  Mục tiêu : HS cần đạt được ­ HS nhận biết được  về đặc điểm của các đường nét (nét thẳng, nét cong, ...) và  các hình cơ bản ( hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật) ­HS biết cách vẽ và tạo ra sự  chuyển động các các đường nét và biết sắp xếp   các hình vuông, chữ nhật, hình tròn thành tranh có nội dung  ­Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. Ngày dạy dạy: 05, 06, 07, 08/9/2016:        Tuần 1­  Tiết 1:  II/ Chuẩn bi:      GV:     1. Vận dụng quy trình: Vẽ qua quan sát. QT1: Vẽ cùng nhau và sáng tạo các câu  chuyện 2. Phương pháp: ­ Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành. 3. Đồ dùng, thiết bị: + Tranh vẽ các nét và hình cơ bản.                     +  Một số đồ dùng dạy học: thước eke   HS : ­ Giấy A4, bút màu, bút chì, gôm.                                                     III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:     ­ Ổn định tổ chức: ­ Khởi động:  CT HĐTQ tổ chức trò chơi .      ­ Giới thiệu bài:  GV giới thiệu tên chủ đề :  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS  Hoạt động 1:  HS q/sát và tìm hiểu các nét và hình cơ bản  GV chỉ vào một cạnh của tấm bảng đen, hỏi HS:  HS quan sát và nêu: ­ Quan sát cạnh của tấm bảng em thấy có nét gì? ­ Nét thẳng đứng và  ­ Nét thẳng đứng và ngang tạo thành tấm bảng có hình gì? ngang. ­ Em hãy tìm các đồ vật trong phòng học có dạng hình chữ  ­ Hình chữ nhật nhật, hình vuông. HS tìm đồ vật Cho HS xem chiếc thước eke: ­ Thước có hình dạng gì? ­Hình tam giác ­ Hình tam giác có chứa bao nhiêu nét thẳng?  ­ 3 nét thẳng ­ Em hãy tìm các đồ vật khác có hình tam giác. HS tìm đồ vật Yêu cầu HS quan sát 1 quả bóng đặt câu hỏi.  ­Quả bóng có nét gì? ­Nét cong ­ Em hãy tìm các đồ vật có chứa nét cong. HS tìm đồ vật  Chốt ý:  Các đồ vật xung quanh chúng ta đều có hình  dạng, đặc điểm riêng. GVBM: Mai Thị Minh Mẫn, Trường tiểu học Vĩnh Phước 1
  2. Thiết kế bài dạy môn Mỹ thuật lớp 1 theo phương pháp Đan Mạch                          Hoạt động 2:  Hướng dẫn luyện tập Cho HS xem hình ảnh ngôi nhà, cây, hoa, núi, nêu yêu cầu: Quan sát và TLCH ­ Ngôi nhà được vẽ bằng những hình gì? ­ Cây, quả và hoa được vẽ như thế nào? Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS ­ Núi được vẽ ra sao?  ­ Vẽ sóng nước bằng nét gì? ­ Vẽ mặt trời như thế nào?  Mời một số HS lên bảng vẽ hình, yêu cầu HS khác nhận xét. GV hướng dẫn thêm một vài cách vẽ các hình ảnh khác như:  vẽ cá từ hình tam giác, hình tròn, vẽ cỏ, vẽ mây, vẽ dù… => Chốt ý: Để vẽ được một đồ vật hoặc hình ảnh chúng ta  có thể sử dụng các hình cơ bản kết hợp với nhau   Hoạt động 3:  Hướng dẫn thực hành  Cho Hs xem thêm một số  hình  ảnh vẽ  kết hợp bằng các nét  Tập vẽ các nét, các hình  và hình cơ bản như: xe đạp, xe lửa, con người  cơ bản trên bảng con. Cho Hs tập vẽ lên bảng con các nét và các hình ảnh vừa được   học.  GV đến từng bàn hướng dẫn thêm cho HS.   Hoạt động 4:  Hướng dẫn HS giới thiệu các bài vẽ  Giới thiệu về các bài vẽ  GV cho những hoàn thành lên trình bày về bài vẽ của mình.  nét. GV nhận xét các bài vẽ, tuyên dương Hs. Lắng nghe GV nhận xét chung  tiết  học . * Dặn dò:  HS chuẩn bị tiết sau: ­ HĐTQ thu các đồ dùng  ­ Bút màu, chì, gôm.  học tập và bài vẽ của   ­ Cho HĐTQ thu các đồ dùng học tập và bài vẽ HS. Ngày dạy 12,13,14,15/9/2016         Tuần 2­  Tiết 2:                                                     Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS   Hoạt động  5  :    Hướng dẫn vẽ tranh bằng đường nét và  hình cơ bản Cho Hs xem một số tranh vẽ nét và các hình cơ bản ghép tạo  HS quan sát tranh và trả  hình... Đặt câu hỏi: lời GVBM: Mai Thị Minh Mẫn, Trường tiểu học Vĩnh Phước 1
  3. Thiết kế bài dạy môn Mỹ thuật lớp 1 theo phương pháp Đan Mạch                         ­ Trong tranh em thấy có hình ảnh gì? Mời HS lên bảng chỉ ra, cho lớp nhận xét. Tổ chúc trò chơi “Vẽ tiếp sức”.  Chia lớp làm hai nhóm, mỗi  Các Hs tham gia, lớp nhận  nhóm 3 HS. GV vẽ trên bảng hai khung hình, cho hai nhóm thi  xét. vẽ tiếp sức.  Cho các nhóm nhận xét, chọn nhóm vẽ đẹp. GV nhận xét, bổ sung thêm vào bức tranh. Quan sát, lắng nghe  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS   :    Hướng dẫn thực hành   Hoạt động  6 GV phát giấy A4 cho từng HS. Yêu cầu HS vẽ vào giấy một  HS vẽ cá nhân bức tranh bằng các đường nét đã học, kết hợp các hình cơ  bản để tạo thành bức tranh. Khuyến khích HS tạo các đường  nét bằng màu.  Lựa chọn : ­ HS có thể vẽ cảnh biển, cảnh nhà, đường phố. ­ HS có thể cắt hoặc xé giấy màu để tạo thành các hình  cơ bản ghép lại thành tranh. Nhận xét: ­GV nhận xét chung tiết học . Ngày dạy 19,20,21,22/9/2016:                         Tuần 3­  Tiết 3:                                                     Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS   Hoạt động 6 :    Thực hành Cho HS tiếp tục thực hành bài vẽ ở tiết trước. HS vẽ cá nhân GV đến từng bàn quan sát, gợi ý, giúp đỡ HS hoàn thành.   Hoạ t đ    ộ    ng 7    : Tổ chức trưng bày và thuyết trình  Cho HS vẽ hoàn thành lên bảng trưng bày sp. Thảo   luận   nhóm.   Phân  Gv cho lớp bình chọn sản phẩm đẹp. vai, đóng kịch => GV nhận xét chung. Tuyên dương các HS học tốt. Chia sẻ câu chuyện * Củng cố: Qua chủ đề này em học đợc điều gì? GV nhận xét chung. Giáo dục thái độ và chốt bài học:  Bình chọn * Hoạt động nối tiếp: GV yêu cầu HS vẽ một bức tranh về biển hay đường phố để  tặng cho người thân hoặc để trang trí nơi học tập ở nhà. Lắng nghe  Dặn dò :  ­ Chuẩn bị đồ dùng học tập cho chủ đề 3: tranh ảnh các con  Lắng nghe. vật hoặc các mô hình đồ chơi con vật.  Nhậ n xét ti    ế    t   học­ tuyên dương  GVBM: Mai Thị Minh Mẫn, Trường tiểu học Vĩnh Phước 1
  4. Thiết kế bài dạy môn Mỹ thuật lớp 1 theo phương pháp Đan Mạch                         IV> Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:  ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... TỔ TRƯỞNG CM KÝ HIỆU PHÓ CHUYÊN MÔN KÝ GVBM: Mai Thị Minh Mẫn, Trường tiểu học Vĩnh Phước 1
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2