
Giáo án ngữ văn 12 chương trình nâng cao - Tiết 28 , Tiếng Việt LUẬT THƠ I/ Mục
lượt xem 28
download

Giáo án ngữ văn 12 chương trình nâng cao - Tiết 28 , Tiếng Việt LUẬT THƠ I/ Mục tiu bi học: Gip Hs - Hiểu luật thơ của một số thể thơ truyền thống: Lục bát, song tất lục bát, ngũ ngôn và thất ngôn Đường luật. - Qua các bài tập hiểu thêm một số đổi mới trong các thể thơ hiện đại: năm tiếng, bảy tiếng... II/ Phương tiện : SGK, SGV, Thiết kế dạy học... III/ Phương pháp: Nu ngữ liệu, phát vấn, đối thoại... IV/ Tiến trình bi dạy: - Ổn định lớp. - Kiểm...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án ngữ văn 12 chương trình nâng cao - Tiết 28 , Tiếng Việt LUẬT THƠ I/ Mục
- Giáo án ngữ văn 12 chương trình nâng cao - Tiết 28 , Tiếng Việt LUẬT THƠ I/ Mục tiu bi học: Gip Hs - Hiểu luật thơ của một số thể thơ truyền thống: Lục bát, song tất lục bát, ngũ ngôn và thất ngôn Đường luật. - Qua các bài tập hiểu thêm một số đổi mới trong các thể thơ hiện đại: năm tiếng, bảy tiếng... II/ Phương tiện : SGK, SGV, Thiết kế dạy học... III/ Phương pháp: Nu ngữ liệu, phát vấn, đối thoại... IV/ Tiến trình bi dạy: - Ổn định lớp. - Kiểm tra bi cũ. - Bi mới: Hoạt động Hoạt động Nội dung kiến thức của GV của HS Hoạtđộng I/ Khái quát về luật 1:Hướng dẫn -HS đọc thơ: HS tìm hiểu SGK 1.Khi niệm: Luật thơ kiến thức khi - Nu ngắn là toàn bộ những quy qut về luật gọn lí thuyết tắc về số câu, số tiếng, thơ: dựa theo cách hiệp vần, phép -Gọi HS đọc SGK ngắt hài thanh, mục I SGK , nhịp...trong các thể thơ ch ý tìm hiểu được khái quát theo
- khi niệm, phn những kiểu mẫu nhất loại, vai trị định. của tiếng Ví dụ: Luật thơ lục việc bát, thơ song thất lục trong hình thnh luật bát... thơ ( Thế no l 1. Phân nhóm các thể luật thơ? thơ Việt Nam: - Nhóm 1: Các thể thơ Theo em tiếng dân tộc gồmThể thơ lục trong tiếng Việt cĩ bát, song thất lục bát, -Hs quan sát vai trị như thế đoạn thơ của thơ hát nói. - Nhĩm2 : Cc thể thơ no?...) Thâm Tâm, - Đưa ví dụ nhận xét : Đường luật: Ngũ ngơn, một đoạn thơ Thanh điệu, thất ngơn tứ tuyệt, thất vần, ngắt ngơn bt c cho HS quan st , nhận xt về nhịp... - Nhĩm 3: Cc thể thơ vai trị của hiện đại: Thơ 5 tiếng, Tiếng trong bảy tiếng, tm tiếng, thơ (“Đưa thơ tự do, hỗn hợp, thơ văn người ta xuơi... HS theo di v không đưa ghi vở nội 3. Vai trị của Tiếng trong việc hình thnh qua dung sơng...mắt luật thơ: + Tiếng trong Tiếng trong”) Vit: - GV lưu ý - Xt về ngữ m: Mỗi tính chất đơn tiếng l một m tiết. lập của tiếng - Xt về ngữ nghĩa:
- Việt, nhấn Nhìn chung tiếng l mạnh vai trị đơn vị nhỏ nhất cĩ của tiếng nghĩa. tiếng - Xt về ngữ php: trong Việt, từ đó Tiếng thường l một hiểu vai trị từ. của tiếng + Tiếng trong hình việc thnh luật thơ:: trong hình thnh luật - Tiếng l căn cứ để thơ xc định cc thể thơ. ( Thơ lục bt, thất ngơn, ngũ ngơn...) HS quan st ngữ liệu : - Tiếng l căn cứ đẻ “ Cậy em, xc định cch hiệp em cĩ chịu vần của bi thơ ( lời, ...Xĩt tình Vần chn, vần lưng, mu mủ thay vần ơm, gin lời nước cch...vần bằng vần trắc...) non...” ( Truyện Kiều- - Thanh của tiếng tạo nn nhạc điệu ND) thơ, nhịp thơ ( Phối - HS lm việc c thanh, ngắt nhịp) Hoạt động 2: Hướng dẫn nhn v trả => Như vậy số tiếng v HS tìm hiểu lời kết đặc điểm của tiếng l một số thể thơ quả. những nhn tố cấu thnh truyền thống. Lớp luật thơ. -- - Đưa ngữ trao đổi, II/ Một số thể thơ
- liệu: Một gĩp ý hồn truyền thống: bi(đoạn thơ) thiện 1. Thơ lục bát: lục bt, yu cầu - Số tiếng: Mỗi cặp lục bt cĩ 2 dịng : Dịng HS quan st v nhận xt cc lục(6 tiếng) v dịng bt( phương diện: 8 tiếng) Số tiếng, vần, - Hiệp vần: Vần chn v ngắt nhịp, hi vần lưng. thanh... căn - Ngắt nhịp: Nhịp chẵn cứ vo tiếng 2/2/2 - Hs quan st - Hi thanh:Cĩ sự đối - Theo di Hs trả lời, nhận ngữ liệu xứng lun phin B-T-B xt, hồn thiện SGK, nhận ở cc tiếng thư 2,4,6 nội dung v ra cc đặc trong dịng thơ; đối lập lưu ý thm một điểm của thể m vực trầm bỗng ở số trường hợp thơ qua phần tiếng thư 6 v thư 8 đặc biệt về nhận xt. dịng bt ngắt nhịp, - Vận dụng hiệp vần hiểu biết từ trong thơ lục ví dụ trong bt SGK, phn - Hướng dẫn tích ngữ liệu HS tìm hiểu do GV nu: luật thơ song “Trong cung thất lục bát. quế m thầm - Yu cầu HS chiếc bĩng, quan st ngữ năm 2.Thơ song thất lục Đêm liệu SGK, đối canh trơng bát
- chiếu phần - Số tiếng: Cặp song ngĩng lần nhận xt, hình thất ( 7 tiếng) v cặp lục lần. kiến bt (6,8 Tiếng) lun phin thnh Khoảnh lm thức về thơ kế tiếp trong bi chi bấy cha song thất lục - Hiệp vần: ( lọc- mọc, xun! bt, sau đó đưa buồn- khơn) Chơi hoa một ngữ liệu . Cặp song thất cĩ vần cho rữa trắc khc cho HS nhuỵ dần lại phn tích khắc . Cặp lục bt cĩ vần thơi...” su kiến thức ( bằng. Một đoạn . Giữa cặp sơng thất v HS quan sát ví dụ SGK, cặp lục bt cĩ vần liền ( trong Cung ốn ngm khc nhận xét các non- buồn ) của NGT phương diện - Hi thanh: Cặp song thất cĩ thể lấy tiếng thứ - Hướng dẫn 3 lm chuẩn, nhưng HS tìm hiểu khơng bắt buộc. Cặp luật thơ cc thể lục bt cĩ sự đối xứng thơ ngũ ngơn B-T chặt chẽ như ở thể Đường luật. lục bt - Yu cầu quan - HS đọc ngữ - Ngắt nhịp: Nhịp ¾ ở st ngữ liệu , liệu, đối cu thất v nhịp 2/2/2 ở nu nhận xt chiếu phần cu lục bt. nhận xt của 3. Các thể thơ ngũ hình thnh kiến thức. vận ngôn Đường luật: SGK, dụng vo việc - Cĩ 2 thể chính: Ngũ nhận biết cc ngơn tứ tuyệt v ngũ - Hướng dẫn quy tắc đó ngơn bt c
- thể hiện - Số tiếng 5 hoặc 8, cĩ Hs quan st ngữ liệu SGK trong cc ngữ 4 hoặc 8 dịng v ngữ liệu khc liệu khc - Gieo vần : Vần chn, ( một bi thơ HS đọc hiểu độc vận. tứ tuyệt của ngữ liệu - Ngắt nhịp : Lẻ 2/3 Lí Bạch hoặc - Hi thanh: Cĩ sự lun trong SGK, HCM ), nhận vận dụng phin B-T hoặc B-B, T- T ở tiếng thứ 2 v 4 ra cc nguyn phn tích cc tắc của luật đặc điểm luật 4. Các thể thơ thất thơ thơ thể hiện ngôn Đường luật: - Hướng dẫn ở bi Thương - Cĩ 2 thể chính: Thất HS tìm hiểu vợ: ngơn tứ tuyệt v thất luật thơ của ngơn bt c Đường luật. 1/ B B B T thể thơ a/ Thất ngơn tứ tuyệt: TBB TNBCĐL ( - Số tiếng: 7 tiếng/ 4 2/ B T B B Như trn) dịng TTB - Đưa ngữ Vần: Vần chn, 3/ T T B B - liệu : Bi thơ độc vận, vần cch BTT Thương vợ - Nhịp 4/3 4/ B B T T của T Xương - Hi thanh: Mơ hình TBb 5/ T B B T SGK bBT - b/ Thể thơ thất ngôn 6/ B T B b bát cú Đường luật: Ttb - Số tiếng: 7 tiếng/ 8 7/ B T T B dịng ( 4 phần: Đề, BTT thực, luận, kết) Hoạt đông 3: 8/ T B B T Hướng dẫn T B B - Vần: Vần chn, độc
- HS tìm hiểu vận thi luật cc thể - nhịp 4/3 -HS theo di , thơ hiện đai ch ý cc đặc - Hi thanh: Mơ hình - GV giới điểm của thơ SGK thiệu đôi nt hiện đại. - Nim luật chặt chẽ: về Phong tro + Luật : Luật B vần B - phn tích Thơ mới v đặc điểm thơ Luật T vần B những cch tn hiện đại qua ( Căn c tiếng thư 2 ci của thơ hiện ngữ liệu: ph đề) “Em khơng đại + Nim ( dính) Ở cc - Chọn 1 ngữ dịng thơ: 1-8, 2-3, 4-5, nghe ma thu. Dưới trăng liệu trong cc 6-7 ( Nhất tam ngũ bất mờ thổn bi thơ hiện luận. Nhị tứ lục phn thức. đại ở phần minh) Em khơng đọc hiểu III/ Các thể thơ hiện nghe rạo rực trong chương đại: trình văn 11 1. Khi niệm: Thơ mới . Hình ảnh kẻ được khởi xướng từ năm 1932, l thơ khơng chinh phu Trong lịng theo luật lệ của thơ cũ Hoạt động 4: người cô Hướng dẫn => Khơng hạn chế số phụ...” HS luyện tập tiếng, số cu, khơng khắc su kiến theo nim luật. Thơ mới -Hs theo di thức cũng cc bi tập , coi trọng vần v điệu như kĩ năng thảo luận 2. Đặc điểm: vận dụng kiến theo nhĩm, - Thể thơ : Khơng thức ghi kết quả nhất định. Thường l 5 vo phiếu học tiếng, 6, 7, 8 tiếng
- tập, đại diện - Vần: Vần B vần T ( Vần chính, vần thơng) trình by. - Lớp theo . Cch hiệp theo nhiều di, nhận xt kiểu: vần lin tiếp , vần bổ sung gin cch, vần ơm. - Nhịp điệu : Cc m v thanh được lựa chọn tự do, ngắt nhịp tuỳ tình ý trong cu trong bi IV/ Luyn tập: + Bi tập 1: + Bài tập 2: Thúy Kiều làm thơ Đường luật ( tứ tuyệt ) + Củng cố : Ch ý vai trị của Tiếng trong việc hình thnh luật thơ. Nắm vững quy tắc về luật thơ của một số thể thơ truyền thống , phân biệt với các thể thơ hiện đại. + Dặn dị : Chuẩn bị bài đọc- hiểu : Đàn Ghi ta của Lorca ( Thanh Thảo )

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2017-2018 có đáp án
40 p |
383 |
51
-
ĐỀ: Phân tích đoạn thơ sau trích trong bài Đất Nước ( trường ca Mặt đường khát vọng) của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm: Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi (…) Nước là nơi “con cá ngư ông móng nước biển khơi”
6 p |
376 |
41
-
Tiết 133 TỔNG KẾT PHẦN VĂN I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Bước đầu
5 p |
352 |
26
-
ÔN TẬP VĂN HỌC
8 p |
83 |
17
-
Tiết 139+140 CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: -
3 p |
265 |
17
-
Tiết 70 + 71 CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN ĐỊA PHƯƠNG
3 p |
324 |
16
-
VĂN XUÔI LÃNG MẠN TRƯỚC CÁCH MẠNG T8 - 1945
8 p |
126 |
13
-
Tiết 23: CHỮA LỖI DÙNG TỪ
5 p |
305 |
13
-
Tiết 41BCB ĐỌC TIỂU THANH KÍ (Độc “Tiểu Thanh kí”) -Nguyễn Du
5 p |
104 |
12
-
Tiết 87 CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG TIẾNG VIỆT I- Mục tiêu cần đạt: Qua tiết
5 p |
279 |
12
-
Tiết 68 THÁI SƯ TRẦN THỦ ĐỘ (Trích Đại Việt sử kí toàn thư) Ngô Sĩ Liên
5 p |
307 |
11
-
Tiết 67 HƯNG ĐẠO ĐẠI VƯƠNG TRẦN QUỐC TUẤN (Trích Đại Việt sử kí tòan thư )
4 p |
141 |
11
-
Giáo án Ngữ Văn 12 cơ bản - THPT Hoài Đức B
367 p |
98 |
10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng phương pháp dạy học dự án nhằm phát huy năng lực tự học, tự chủ cho học sinh trong dạy học bài kí Ai đã đặt tên cho dòng sông? (Hoàng Phủ Ngọc Tường – Chương trình Ngữ văn 12)
68 p |
30 |
9
-
Tiết 59 , 60 - BCB BÌNH NGÔ ĐẠI CÁO (tt) Nguyễn Trãi
12 p |
114 |
8
-
Đề thi thử kỳ thi THPT Quốc gia năm học 2014-2015 môn Ngữ văn - Trường THPT chuyên Thái Nguyên
7 p |
106 |
5
-
HƯỚNG DẪN ĐỌC HIỂU MỘT SỐ TÁC PHẨM VĂN HỌC TRUNG ĐẠI NGOÀI CHƯƠNG TRÌNH HƯỚNG DẪN TÌM HIỂU BÀI THƠ “XÚC CẢNH” CỦA NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU
4 p |
222 |
5


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
