1 . Kiến thức : – Trình bày được 3 hàng rào phòng thủ bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây nhiễm . – Nêu được khái niệm miễn dịch – Phân biệt được miễn dịch tự nhiên và miển dịch nhân tạo . 2 . Kỹ năng : – Rèn luyện kỹ năng phân tích . 3 . Thái độ : – Có ý thức tiêm phòng bệnh . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1 . Giáo viên : – Tranh : Sơ đồ hoạt động thực bào ; Sơ đồ tiết kháng thể để...
Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 14 : I . MỤC TIÊU :BẠCH CẦU – MIỄN DỊCH
BÀI 14 : BẠCH CẦU – MIỄN DỊCH
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
– Trình bày được 3 hàng rào phòng thủ bảo vệ cơ thể khỏi các tác
nhân gây nhiễm .
– Nêu được khái niệm miễn dịch
– Phân biệt được miễn dịch tự nhiên và miển dịch nhân tạo .
2 . Kỹ năng :
– Rèn luyện kỹ năng phân tích .
3 . Thái độ :
– Có ý thức tiêm phòng bệnh .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1 . Giáo viên :
– Tranh : Sơ đồ hoạt động thực bào ; Sơ đồ tiết kháng thể để vô
hiệu hoá các kháng nguyên ; Sơ đồ hoạt động của tế bào T phá huỷ tế
bào cơ thể đã nhiễm bệnh .
2 . Học sinh :
III . HOẠT ĐỘNG DẠY và HỌC :
1 . Ổn định lớp :
2 . Kiểm tra bài cũ :
Máu gồm những thành phần nào ? Chức năng của huyết tương
và hồng cầu ?
Môi trường trong cơ thể gồm những thành phần nào ? Chúng có
quan hệ với nhau ra sao ?
3 . Bài mới :
– Chân dẫm phải gai , chân có thể bị sung và đau vài hôm rồi khỏi .
Vậy chân khỏi đau do đâu? Cơ thể đã tự bảo vệ mình như thế nào ?
BẠCH CẦU – MIỄN DỊCH .
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HS BÀI GHI
Hoạt động 1 : Các hoạt động chủ I . Các hoạt động
yếu của bạch cầu . chủ yếu của bạch
Mục tiêu : Nhận biết hoạt động cầu :
của bạch cầu tạo nên những hàng Bạch cầu đã
rào phòng thủ để bảo vệ cơ thể . tạo hàng rào
Tiến hành : phong thủ để
– Quan sát sơ đồ hoạt động – Thảo luận để trả bảo vệ cơ thể :
thực bào hãy cho biết bạch cầu lời lần lược 3 câu hỏi – Sự thực bào
nào diệt khuẩn bằng cách thực do các bạch cầu
.
bào và quá trình thực bào diễn ra trung tính và đạo
như thế nào ? – HS khác nhận xét thực bào ( bạch
– Quan sát sơ đồ tiết kháng thể bổ sung ý kiến . cầu Môno) thực
để vô hiệu hoá kháng nguyên hiện bằng cách
.Hãy cho biết bạch cầu còn có hình thành chân
cách nào bảo vệ cơ thể chống vi – HS hoạt động cá giả bắt và nuốt
khuẩn? các vi khuẩn vào
nhân
– Quan sát : Sơ đồ hoạt động trong tế bào rồi
của tế bào T đã phá huỷ các tế tiêu hoá chúng .
bào cơ thể nhiễm vi khuẩn , virut – Tạo kháng
bằng cách nào ? thể để vô hiệu
– Củng cố : tóm tắc lại bạch hoá kháng
cầu đã tạo nên những hàng rào nguyên ( TB
phòng thủ nào để bảo vệ cơ thể ? Limphô B
– GV nhận xét ghi kết luận . – Phá huỷ các
Kết luận : Bài ghi TB đã bị nhiễm
bệnh ( TB
Hoạt động 2 : Miển dịch .
limphô T )
Mục tiêu : Hình thành , khái
II . Miễn dịch :
niệm miễn dịch , phân biệt miễn
1 . Khái niệm :
dịch tự nhiên và miễn dịch nhân
– HS thảo luận theo – Miễn dịch là
tạo .
khả năng cơ thể
nhóm
Tiến hành :
– Đại diện nhóm không mắc một
– Đọc thông tin pần II và trả
phát biểu , nhóm bệnh nào đó .
lời câu hỏi :
khác nhận xét và bổ 2 .Phân loại :
Miễn dịch là gì ?
– Miễn dịch tự
sung.
Nêu sự khác nhau giữa miễn
nhiên
dịch tự nhiên và miễn dịch nhân
Có được từ
tạo ?
khi cơ thể mới
– GV nhận xét
– HS trả lời , HS sinh ra ( miễn
Kết luận : bài ghi .
khác nhận xét . dịch bẩm sinh)
– Một người mắc bệnh đậu
Sau khi cơ
mùa , thương hàn … sau đó một
thể đã nhiễm
thời gian hoặc cả đời không mắc
bệnh ( miễn dịch
nữa . Đây là loại miễn dịch gì ?
tập nhiễm )
– Tiêm vacxin phòng bệnh (
– Miễn dịch
bạch hầu , uốn ván … ) thuốc
nhân tạo : Có
loại miễn dịch gì ?
được do con
– GV gọi vài HS trả lời . Vậy
người chủ động
tiêm vácxin có tác dụng gì ? tiêm Vácxin khi
cơ thể chưa mắc
bệnh .
IV . CỦNG CỐ :
Nêu các hoạt động của bạch cầu ?
Phân biệt miễn dịch tự nhiên và nhân tạo ?
V . DẶN DÒ :
Học bài
Trả lời câu hỏi và bài tập SGK và sách bài tập .
Chuẩn bị bài : “ Đông máu và nguyên tắc truyền máu “