intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 22 :VỆ SINH HÔ HẤP

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

652
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: - HS trình bay được tác hai của tác nhân gây ô nhiễm không khí đối với hoạt động hô hấp - Giảithích được cơ sở khoa học của việc luyện tập thể dục thể thao đúng cách - Đề ra biện pháp luyện tập để có một hệ hô hấp khoẻ mạnh và tích cực hành động ngăn ngừa các tác nhân gây ô nhiễm không khí 2/ Kỹ năng: - Rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế. Kỹ năng hoạt động nhóm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 22 :VỆ SINH HÔ HẤP

  1. BÀI 22 : VỆ SINH HÔ HẤP I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: - HS trình bay được tác hai của tác nhân gây ô nhiễm không khí đối với hoạt động hô hấp - Giảithích được cơ sở khoa học của việc luyện tập thể dục thể thao đúng cách - Đề ra biện pháp luyện tập để có một hệ hô hấp khoẻ mạnh và tích cực hành động ngăn ngừa các tác nhân gây ô nhiễm không khí 2/ Kỹ năng: - Rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế. Kỹ năng hoạt động nhóm 3/ Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn cơ quan hô hấp - Y thức bảo vệ môi trường II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: - Bảng 22 – Các tác nhân gây hại đường hô hấp
  2. 2/ Học sinh - Một số hình ảnh về ô nhiễm không khí và tác hại - Tư liệu về thành tích rèn luyện cơ thể đặc biệt với hệ hô hấp III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ: - Thực chất của qú trình trao đổi khí ở phổi và ở tế bào là gì? - Nhờ hoạt động của các cơ quan, bộ phận nào mà không khí trong phổi thường xuyên được đổi mới? 3/ Các hoạt động dạy và học: a) Mở bài: Vì sao chúng ta phải giữ vệ sinh hô hấp? b) Hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài - Hoạt động 1: Xây dựng I/ Cần bảo vệ hệ hô biện pháp bảo vệ hệ hô hấp hấp khỏi các tác tránh các tác nhân có hại nhân có hại: - Mục tiêu: HS chỉ ra các tác - Cầ tích cực xây nhân gây hại cho hệ hô hấp dựng môi – Nêu biện pháp bảo vệ trường sống và
  3. tránh các tác nhân có hại làm việc có bầu - Cách tiến hành: không khí trong - Thế nào là không khí bị ô - Không khí chứa ít sạch, ít ô nhiễm nhiễm? oxi, nhiều cacbonic, bằng các biện nhiều khí độc, nhiều pháp: vi khuẩn gây bệnh - Trồng nhiều cây - HS quan sát bảng 22 xanh - Các tác nhân nào gây hại SGK – Thảo luận - Không xã rác tới hoạt động hô hấp? nhóm và trả lời các bừa bãi - Hãy đề ra các biện pháp câu hỏi - Không hút thuốc bảo vệ hệ hô hấp tránh các - Các loại tác nhân lá tác nhân có hại? như: Bụi, khí độc có - Đeo khẩu trang - GV lưu ý: Ở câu hỏi 2 HS hại như NOx, SOx, chống bụi khi có thể kể rất nhiều biện làm vệ sinh hay CO, nicotin…. pháp, sau đó GV tóm tắt lại - Không hút thuốc lá, khi hoạt động các vấn đề: Bảo vệ môi trồng nhiều cây xanh, trong môi trường chung, môi trường thường xuyên dọn vệ trường nhiều bụi làm việc, bảo vệ chính bản sinh, không khạc nhổ bừa bãi………. thân mình - Em đã làm gì để tham gia - Các nhóm khác nhận
  4. bảo vệ môi trường trong xét – bổ sung sạch ở trường, lớp? II/ Cần tập luyện - Hoạt động 2: Xây dựng các để có một hệ hô biện pháp tập luyện để có hấp kkhoẻ mạnh một hệ hô hấp khoẻ - Cần tích cực rèn - Mục tiêu : Hs chỉ ra được luyện để có một hệ lợi ích của việc tập luyện hô hấp khoẻ mạnh hít thở sâu từ nhỏ. Xây bằng luyện tập thể dựng cho mình phương - Tập thể thao thường thao phối hợp tập pháp luyện tập phù hợp có xuyên từ nhỏ sẽ làm thở sâu và giảm hiệu quả tăng thể tích lồng nhịp thở thường - Cách tiến hành: ngực xuyên, từ bé - Vì sao khi luyện tập thể - Hít thở sâu đẩy được thao đúng cách thì có được nhiều khí cặn ra dung tích sống lí tưởng? ngoài Giải thích vì sao khi thở sâu - HS thảo luận nhóm và giảm số nhịp thở trong trả lời câu hỏi: mỗi phút sẽ làm tăng hiệu - Dung tích sống là thể quả hô hấp? tích không khí lớn - GV bổ sung thêm: nhất mà cơ thể có thể
  5. - Dung tích sống phụ thuộc hít vào và thở ra vào dung tích phổi và dung - Các nhóm khác nhận tích cặn. Dung tích phổi xét – bổ sung phụ thuộc vào dung tích lồng ngực. Dung tích lồng ngực phụ thuộc vào sự phát triển của khung xương sườn. Ơ độ tuổi phát triển tập luyện thì khung xương sườn mở rộng, sau tuổi đó thì không phát triển được nữa - GV kết luận: Khi thở sâu và giảm nhịp thở trong 1 phút sẽ làm tăng hiệu quả hô hấp - Hãy đề ra biện pháp tập luyện để có hệ hô hấp khoẻ mạnh? - Quá trình tập luyện để tăng dung tích sống phụ thuộc
  6. vào yếu tố nào? IV/ CỦNG CỐ: 1/ Nêu tác hại của khói thuốc lá đối với hệ hô hấp 2/ Để tạo môi trường không khí trong lành, hạn chế ô nhiễm không khí từ bụi nhà máy, xe cộ… Em hãy trình bày các biện pháp để khắc phục? 3/ Dung tích sống là gì? Chúng phụ thuộc vào những yếu tố nào? Làm thế nào để tăng dung tích sống? V/ DẶN DÒ: - Học ghi nhớ SGK - Chuẩn bị bài “ Thực hành: Hô hấp nhân tạo”. Đem theo gạc cứu thương và vuông vải màu 40 x 40cm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2