intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo Án Tiếng Việt Lớp 3_Tuần 1

Chia sẻ: Nguyễn Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

160
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ ngữ : hạ lệnh, làng, vùng nọ, nộp, lo sợ..... - Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ - Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật ( cậu bé, nhà vua ) + Rèn kĩ năng đọc hiểu : - Đọc thầm nhanh hơn lớp 2 - Hiểu nghĩa của các từ ngữ khó được chú giải cuối bài - Hiểu ND và ý nghĩa của câu chuyện ( ca...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo Án Tiếng Việt Lớp 3_Tuần 1

  1. Tuần 1 Tập đọc - Kể chuyện Cậu bé thông minh I Mục tiêu * Tập đọc + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ ngữ : hạ lệnh, làng, vùng nọ, nộp, lo sợ..... - Ngắt nghỉ hơi đúng sau các d ấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ - Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật ( cậu bé, nhà vua ) + Rèn kĩ năng đọc hiểu : - Đọc thầm nhanh hơn lớp 2 - Hiểu nghĩa của các từ ngữ khó được chú giải cuối bài - Hiểu ND và ý nghĩa của câu chuyện ( ca ngợi sự thông minh, tài chí của cậu bé ) * Kể chuyện + Rèn kĩ năng nói : - Dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện - Biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, thay đổi giọng kể cho phù hợp với ND + Rèn kĩ năng nghe : - Có khả năng tập trung theo dõi b ạn kể chuyện - Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp được lời kể của bạn II. Đ ồ dùng GV : Tranh minh hoạ bài đọc và và truyện kể trong SGK Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần HD HS luyện đọc H S : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Tập đọc A. Mở đầu - GV giới thiệu 8 chủ điểm của SGK Tiếng - Cả lớp mở mục lục SGK Việt 3, T1 - 1, 2 HS đ ọc tên 8 chủ điểm - GV kết hợp giải thích từng chủ điểm B. Bài mới 1. G iới thiệu - GV treo tranh minh ho ạ - giới thiệu bài + H S quan sát tranh 2. Luyện đọc * GV đọc toàn bài - GV đọc mẫu toàn bài - HS theo dõi SGK, đọc thầm - GV HD HS giọng đọc * HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ a. Đọc từng câu + H S nối nhau đọc từng câu trong mỗi đoạn - Kết hợp HD HS đọc đúng các từ ngữ : hạ lệnh, làng, vùng nọ, nộp, lo sợ..... b. Đ ọc từng đoạn trước lớp + H S nối nhau đọc 3 đoạn trong bài + GV HD HS nghỉ hơi đúng các câu sau : - Ngày xưa, / có một ông vua muốn tìm người tài ra giúp nước. // Vua hạ lệnh cho mỗi làng trong vùng n ọ / nộp một con gà 1
  2. trồng biết đẻ trứng, / nếu không có / thì cả làng phải chịu tội. // ( giọng chậm rãi ) - HS luyện đọc câu - Cậu bé kia, sao dám đến đây làm ầm ĩ ? ( Giọng oai nghiêm ) - Thằng bé này láo, dám đùa với trẫm ! Bố ngươi là đàn ông thì đẻ sao được ! ( G iọng bực tức ) + GV kết hợp giúp HS hiểu nghĩa các từ chú giải cuối bài c. Đọc từng đoạn trong nhóm + H S đọc theo nhóm đôi - GV theo dõi HD các em đọc đúng - 1 H S đọc lại đoạn 1 - 1 H S đọc lại đoạn 2 - Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 3 3. H D tìm hiểu bài + H S đọc thầm đoạn 1 - Nhà vua ngh ĩ ra kế gì để tìm người tài ? - Lệnh cho mỗi làng trong vùng phải nộp - Vì sao dân chúng lo sợ khi nghe lệnh của một con gà trống biết đẻ trứng - Vì gà trống không đẻ trứng được nhà vua ? - Cậu bé đã làm cách nào để vua thấy lệnh + H S đọc thầm đoạn 2- thảo luận nhóm của ngài là vô lí ? - Cậu nói một chuyện khiến vua cho là vô lí ( bố đẻ em bé ) - Trong cuộc thử tài lần sau cậu bé yêu cầu + H S đọc thầm đoạn 3 điều gì ? - Yêu cầu sứ giả về tâu Đức Vua rèn chiếc kim thành một con dao thật sắc để sẻ thịt - Vì sao cậu bé yêu cầu nh ư vậy ? chim - Yêu cầu một việc vua không làm nổi để - Câu chuyện này nói lên điều gì ? khỏi phải thực hiện lệnh của vua 4. Luyện đọc lại + H S đọc thầm cả bài - GV đọc mẫu một đoạn trong bài - Câu chuyện ca ngợi tài chí của cậu bé + H S chia thành các nhóm, mỗi nhóm 3 em ( HS mỗi nhóm tự phân vai : người dẫn - GV và cả lớp nhận xét, b ình chọn cá nhân chuyện, cậu bé, vua ) và nhóm đọc tốt - Tổ chức 2 nhóm thi đọc chuyện theo vai K ể chuyện 1. G V nêu nhiệm vụ - QS 3 tranh minh hoạ 3 đoạn truyện, tập kể lại từng đoạn của câu chuyện 2. H D kể từng đoạn câu chuyện theo tranh - GV treo tranh minh hoạ + H S QS lần lượt 3 tranh minh hoạ, nhẩm kể chuyện - 3 H S tiếp nối nhau, QS tranh và kể lại 3 đoạn câu chuyện - Nếu HS lúng túng GV đ ặt câu hỏi gợi ý 2
  3. + Tranh 1 - Quân lính đang làm gì ? - Đọc lệnh vua : mỗi làng nộp một con gà trống biết đẻ trứng - Thái độ của dân làng ra sao khi nghe lệnh - Lo sợ này ? + Tranh 2 - Trước mặt vua cậu bé đang làm gì ? - Khóc ầm ĩ và bảo : Bố cậu mới đẻ em bé, bắt cậu đi xin sữa cho em. Cậu xin không được nên bị bố đuổi đi. - Thái độ của nhà vua như thế nào ? - Nhà vua giận dữ quát vì cho là cậu bé láo, dám đùa với vua + Tranh 3 - Cậu bé yêu cầu sứ giả điều gì ? - Về tâu với Đức Vua rèn chiếc kim thành một con dao thật sắc để xẻ thịt chim - Thái độ của nhà vua thay đổi ra sao ? - Vua biết đã tìm được người tài, nên trọng thưởng cho cậu bé, gửi cậu vào trường học để rèn luyện - Sau mỗi lần 1 HS kể cả lớp và GV nhận xét về ND về cách diễn đạt, về cách thể hiện IV Củng cố, dặn dò - Trong câu chuyện em thích nhân vật nào ? Vì sao ? ( thích cậu bé vì cậu thông minh, làm cho nhà vua phải thán phục ) - GV động viên, khen những em học tốt - Khuyến khích HS về nhà kể lại chuyện cho người thân Tiếng việt ( tăng ) Ôn bài tập đọc : Cậu bé thông minh I Mục tiêu - Củng cố kĩ năng đọc trơn và đọc hiểu - Đọc kết hợp trả lời câu hỏi II. Đ ồ dùng GV : SGK HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Đọc đoạn 3 bài : Cậu bé thông minh - 1 H S đọc bài - Nhận xét bạn đọc 2. Bài mới a. HĐ1: Đọc tiếng - GV đọc mẫu, HD giọng đọc - HS theo dõi - Đọc câu - HS nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp luyện đọc từ khó 3
  4. - Đọc đoạn + Đọc nối tiếp từng đoạn - Kết hợp luyện đọc câu khó - Đọc đoạn theo nhóm - Thi đọc giữa các nhóm - Bình chọn nhóm đọc hay - Lớp đọc đồng thanh đoạn 1 - Đọc cả bài + 2 HS đọc cả bài b. H Đ 2 : đọc hiểu - GV hỏi HS câu hỏi trong SGK - HS trả lời - ý chính của bài là gì ? - Ca ngợi trí thông minh của cậu bé c. HĐ 3 : đọc phân vai - Gọi 1 nhóm đọc phân vai - Đọc phân vai theo nhóm - GV HD giọng đọc của từng vai - Các nhóm thi dọc phân vai - Bình chọn nhóm đọc hay - Trong bài em thích nhân vật nào ? - HS trả lời IV. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học, khen tổ, nhóm, cá nhân đọc tốt - Về nhà luyện đọc tiếp Hoạt động tập thể ổn định lớp I Mục tiêu - HS ôn lại cách xếp hàng ra vào lớp - ổn định chỗ ngồi - Chuẩn bị đồ dùng sách vở cho năm học mới II. N ội dung - GV HD lại HS cách xếp hàng ra vào lớp - GV xếp chỗ ngồi cho HS - Phân công lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng, tổ phó - Chia lớp thành 3 tổ - HD HS cách ngồi học - Kiểm tra sách vở đồ dùng của HS ..... III. Củng cố - GV nhận xét giờ học - Dặn HS về nhà chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ Chính tả ( tập chép ) Cậu bé thông minh I Mục tiêu + Rèn kĩ năng viết chính tả : - Chép lại chính xác đoạn văn 53 chữ trong bài Cậu bé thông minh 4
  5. - Củng cố cách trình bày một đoạn văn, chữ đầu câu viết hoa, chữ đầu đoạn viết hoa và lùi vào một ô, kết thúc câu đặt dấu chấm, lời nói của nhân vật đặt sau dấu hai chấm, xuống dòng gạch đầu dòng. - Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm, vần dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : l / n + Ôn bảng chữ : - Điền đúng 10 chữ và tên của 10 chữ đó vào ô trống trong bảng - Thuộc lòng tên 10 chữ đầu trong bảng II. Đ ồ dùng GV : Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần chép, ND BT 2 Bảng phụ kẻ bảng chữ và tên chữ BT3 H S : VBT + vở chính tả III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Mở đầu - GV nhắc lại một số yêu cầu của giờ học - HS nghe Chính tả, chuẩn bị đồ dùng cho giờ học B. Bài mới 1. G iới thiệu bài ( GV giới thiệu ) 2. H D HS tập chép a. HD HS chuẩn bị + GV treo bảng phụ và đọc đoạn chép + 2, 3 HS nhìn bảng đọc lại đoạn chép + GV HD HS nhận xét - Đoạn này chép từ bài nào ? - Cậu bé thông minh - Tên bài viết ở vị trí nào ? - Viết giữa trang vở - Đoạn chép có mấy câu ? - 3 câu - Cuối mỗi câu có dấu g ì ? - Cuối câu 1 và câu 3 có dấu chấm. Cuối câu 2 có d ấu hai chấm - Chữ đầu câu viết như th ế nào ? - Viết hoa + HD HS tập viết bảng con + H S viết : chim sẻ, kim khâu, sắc, xẻ thịt b. HS chép bài vào vở - HS mở SGK, nhìn sách chép bài - GV theo dõi, uốn nắn c. Chấm, chữa bài - Chữa bài + H S tự chữa lỗi bằng bút chì vào cuối bài chép - Chấm b ài : GV chấm 5, 7 bài - Nhận xét bài viết của HS 3. H D HS làm BT chính tả * Bài tập 2 trang 6 ( lựa chọn ) - Đọc yêu cầu BT2a + Đ iền vào chỗ trống l / n - HS làm bài vào b ảng con - GV cúng HS nhận xét - HS đọc thành tiếng bài làm của mình - HS viết lời giải đúng vào VBT ( hạ lệnh, nộp bài, hôm nọ ) * Bài tập 3 trang 6 - GV treo b ảng phụ, nêu yêu cầu BT - 1 H S làm mẫu - 1 H S lên bảng, cả lớp làm vào bảng con 5
  6. - Nhiều HS nhìn bảng lớp đọc 10 chữ và tên chữ - GV xoá chữ đã viết ở cột chữ, 1 số HS nói - HS học thuộc thứ tự của 10 chữ và tên chữ hoặc viết lại tại lớp - GV xoá tên chữ ở cột tên chữ, 1 số HS nói hoặc viết lại - GV xoá hết bảng, 1 vài HS HTL 10 tên chữ - Cả lớp viết lại vào vở 10 chữ và tên chữ theo đúng thứ tự IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Nhắc nhở về tư thế viết, chữ viết và cách viết... Tập đọc Hai bàn tay em I Mục tiêu + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc trôi chảy cả bài. Chú ý đọc đúng các từ dễ phát âm sai : nằm ngủ, cạnh lòng. Các từ mới : siêng năng, giăng giăng, thủ thỉ, .... - Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ + Rèn kĩ năng đọc - hiểu : - Nắm được nghĩa và biết cách dùng các từ mới được giải nghĩa ở sau bài đọc - Hiểu ND từng câu thơ và ý nghĩa của b ài thơ ( hai bàn tay rất đẹp, rất có ích và đáng yêu ) - HTL bài thơ GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK II Đ ồ dùng Bảng phụ viết khổ thơ cần luyện đọc và HTL HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. K iểm tra bài cũ - GV gọi HS kể lại chuyện - 3 H S tiếp nối nhau kể lại 3 đoạn câu chuyện Cậu bé thông minh - Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài ? - HS trả lời - Cậu bé đã làm cách nào đ ể nhà vua thấy - Nhận xét bạn lệnh của ngài là vô lí ? - Câu chuyện này nói lên điều gì ? B. Bài mới 1. G iới thiệu bài ( GV giới thiệu ) 2. Luyện đọc a. GV đọc b ài thơ ( giọng vui tươi, dịu - HS nghe dàng, tình cảm ) b. HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ * Đọc từng dòng thơ + H S đọc tiếp nối, mỗi em hai dòng thơ 6
  7. - Từ ngữ khó : nằm ngủ, cạnh lòng, ..... - Luyện đọc từ khó * Đọc từng khổ thơ trước lớp + H S nối nhau đọc 5 khổ thơ + GV kết hợp HD HS ngắt nghỉ hơi đúng Tay em đánh răng / Răng trắng hoa nhài. // Tay em chải tóc / Tóc ngời ánh mai. // + Giải nghĩa các từ chú giải cuối bài * Đọc từng khổ thơ trong nhóm + HS đọc theo nhóm đôi - GV theo dõi HD các em đọc đúng - Nhận xét bạn đọc cùng nhóm * Đọc đồng thanh + Cả lớp đọc với giọng vừa phải 3. H D tìm hiểu bài + H S đọc thầm và trả lời câu hỏi - Hai bàn tay của bé được so sánh với g ì ? - Được so sánh với những nụ hoa hồng, ngón tay xinh như những cánh hoa - Hai bàn tay thân thiết với bé như thế nào - Buổi tối hoa ngủ cùng bé, hoa kề bên má, hoa ấp cạnh lòng ? . Buổi sáng, tay giúp bé đánh răng, chải tóc . K hi bé học, bàn tay siêng năng làm cho những hàng chữ nở hoa trên giấy . N hững khi một mình, bé thủ thỉ tâm sự với đôi bàn tay như với bạn - Em thích nhất khổ thơ nào ? Vì sao ? - HS phát biểu 4. H TL bài thơ - GV treo b ảng phụ viết sẵn 2 khổ thơ + H S đọc đồng thanh - GV xoá dần từ, cụm từ giữ lại các từ đ ầu + H S thi học thuộc lòng theo nhiều hình dòng thơ thức : - Hai tổ thi đọc tiếp sức - Thi thuộc cả khổ thơ theo hình thức hái hoa - 2, 3 HS thi đọc thuộc cả bài thơ - GV và HS bình chọn bạn thắng cuộc IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà tiếp tục HTL cả bài thơ, đọc thuộc lòng cho người thân nghe. Luyện từ và câu Ôn về từ chỉ sự vật. So sánh I Mục tiêu - Ôn về các từ chỉ sự vật - Bước đầu làm quen với biện pháp tu từ : so sánh II Đ ồ dùng GV : Bảng phụ viết sẵn khổ thơ nêu trong BT1 Bảng phụ viết sẵn câu văn câu thơ trong BT2 Tranh minh hoạ cảnh biển xanh bình yên, 1 chiếc vòng ngọc thạch 7
  8. Tranh minh hoạ 1 cánh diều giống như dấu á HS : VBT III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Mở đầu - GV nói về tác dụng của tiết LT $ C B. Bài mới 1. Giới thiệu bài ( GV giới thiệu ) 2. H D HS làm BT * Bài tập 1 trang 8 - Đọc yêu cầu của b ài + Tìm các từ ngữ chỉ sự vật trong khổ thơ - 1 H S lên bảng làm mẫu - Cả lớp làm bài vào VBT - 3, 4 HS lên bảng gạch chân dưới từ ngữ chỉ sự vật trong khổ thơ Tay em đánh răng - Cả lớp và GV nhận xét Răng trắng hoa nhài Tay em chải tóc Tóc ngời ánh mai * Bài tập 2 trang 8 - Đọc yêu cầu bài tập + Tìm từ chỉ sự vật được so sánh với nhau trong các câu thơ, câu văn - 1 H S làm mẫu - Cả lớp làm bài + GV kết hợp đặt câu hỏi để HS hiểu - 3 H S lên bảng gạch dưới những sự vật - Vì sao hai bàn tay em được so sánh với được so sánh với nhau trong csác câu thơ hoa đầu cành ? câu văn - Vì sao nói m ặt biển như một tấm thảm khổng lồ ? Mặt biển và tấm thảm có gì giống nhau ? - Vì sao cánh diều được so sánh với dấu á ? - Vì sao dấu hỏi đ ược so sánh với vành tai nhỏ ? * Bài tập 3 trang 8 - Đọc yêu cầu BT + Tìm những hình ảnh so sánh ở BT2, Em thích hình ảnh nào ? Vì sao ? - GV nhận xét - HS nối tiếp nhau phát biểu IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học, tuyên dương những HS học tốt - Về nhà QS những vật xung quanh xem có thể so sánh chúng với những gì . Tập viết Ôn chữ hoa A I Mục tiêu 8
  9. - Củng cố cách viết chữ hoa A ( viết đúng mẫu đều nét và nối chữ đúng quy định ) thông qua BT ứng dụng - Viết tên riêng ( Vừ A Dính ) bằng chữ cỡ nhỏ - Viết câu ứng dụng ( Anh em như thể chân tay / rách lành đùm bọc dở hay đữ đần ) bằng chữ cỡ nhỏ II Đ ồ dùng GV : Mẫu chữ viết hoa A, tên riêng Vừ A Dính và câu tục ngữ HS : V ở TV, bảng con III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Mở đầu - GV nêu yêu cầu của tiết TV - HS nghe B. Bài mới 1. G iới thiệu bài - GV nêu yêu cầu, mục đích của tiết học 2. H D viết trên bảng con a. Luyện viết chữ hoa - Tìm các chữ hoa có trong tên riêng - A, V, D - GV viết mẫu ( vừa viết vừa nhắc lại cách - HS quan sát viết từng chữ ) - HS viết từng chữ V, A, D trên bảng con b. Viết từ ứng dụng ( tên riêng ) - Gọi HS đọc từ ứng dụng - Vừ A Dính - GV giới thiệu Vừ A Dính là một thiếu niên người dân tộc Hmông, anh dũng hi sinh trong cuộc kháng chiến...... - HS tập viết trên bảng con : Vừ A Dính c. Luyện viết câu ứng dụng - Gọi HS đọc câu ứng dụng Anh em như thể chân tay - GV giúp HS hiểu câu tục ngữ Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần - HS tập viết trên bảng con : Anh, Rách 3. H D viết vào vở TV - GV nêu yêu cầu viết - HS viết b ài vào vở - GV nhắc nhở HS ngồi đúng tư thế 4. Chấm, chữa b ài - GV chấm 5, 7 bài - Nhận xét bài viết của HS IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Nhắc những HS chưa viết song bài về nhà viết tiếp - Khuyến khích HS về nhà HTL câu ứng dụng Tập đọc Đ ơn xin vào Đội I Mục tiêu + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc trôi chảy cả bài. Chú ý đọc đúng các từ dễ viết sai do ảnh hưởng cách phát âm của địa phương : Liên đội, Điều lệ, rèn luyện, thiếu niên, .... 9
  10. - Biết đọc bài với giọng rõ ràng, rành mạch, dứt khoát + Rèn kĩ năng đọc - hiểu : - Nắm được nghĩa của các từ mới ( Điều lệ, danh dự ....) - Hiểu ND của bài - Bước đầu có hiểu biết về đơn từ và cách viết đơn II Đ ồ dùng GV : Bảng phụ viết đoạn văn cần HD luyện đọc 1 lá đơn xin vào Đội của HS trong trường III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. K iểm tra bài cũ - Đọc thuộc lòng bài thơ Hai bàn tay em - 2, 3 HS đ ọc thuộc lòng - Em thích nhất khổ thơ nào ? V ì sao ? - HS trả lời B. Bài mới 1. Giới thiệu bài ( GV giới thiệu ) 2. Luyện đọc a. GV đọc to àn bài ( giọng rõ ràng, rành + H S nghe đọc thầm theo mạch, dứt khoát ) b. HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ * Đọc từng câu + H S tiếp nối nhau đọc từng câu - GV HD HS luyện đọc các từ ngữ khó : - HS luyện đọc Liên đ ội, Điều lệ, rèn luyện, thiếu niên, .... * Đọc từng đoạn trước lớp + H S nối nhau đọc từng đoạn trong bài - GV chia bài thành 4 đoạn . Đo ạn 1 : Từ đầu .......Dơn xin vào Đội . Đo ạn 2 : Tiếp ....... tiểu học Kim Đồng . Đo ạn 3 : Tiếp ...... cho đất nước . Đo ạn 4 : Còn lại - GV treo b ảng phụ viết đoạn HD HS ngắt, - Luyện đọc ngắt, nghỉ đúng nghỉ hơi đúng - Giúp HS hiểu nghĩa các từ chú giải * Đọc từng đoạn trong nhóm + H S đọc theo nhóm đôi - Nhận xét bạn đọc cùng nhóm * Đọc cả b ài + 3 HS đọc cả bài ( không đọc đồng thanh ) 3. H D tìm hiểu bài - Đơn này là của ai gửi cho ai ? - Của bạn Lưu Tường Vân gửi ban phụ trách Đội và ban chỉ huy Liên Đội Trường Tiểu học Kim Đồng - Nhờ đâu em biết điều đó ? - ND đơn ghi rõ địa chỉ gửi đến - Bạn HS viết đơn để làm gì ? - Bạn viết đơn để xin vào Đội - Những câu nào trong đơn cho biết điều đó - Em làm đơn này xin được vào Đội và xin hứa..... - Nêu nhận xét về cách trình bày đơn ? - HS nêu nhận xét - GV giới thiệu đ ơn xin vào Đội của 1 HS trong trường cho cả lớp xem 4. Luyện đọc lại + 1 HS khá giỏi đọc lại toàn bộ đ ơn 10
  11. - 1 số HS thi đọc đ ơn IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà tự tìm hiểu về tổ chức Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh qua bạn bè, người thân để học tốt tiết TLV. Tiếng việt ( tăng ) Viết chính tả, tự chọn một đoạn bài : Cậu bé thông minh I. Mục tiêu - Viết đúng đoạn 1 - Củng cố cho HS cách viết và cách trình bày II. Đ ồ dùng GV : SGK HS : vở III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Đọc bài : Cậu bé thông minh - 1 H S đọc bài 2. Bài mới a. HĐ 1 : Chuẩn bị - GV đọc đoạn viết - HS đọc thầm - 2 H S đọc lại - Đoạn viết có mấy câu ? - Đo ạn viết có 7 câu - Có những dấu gì ? - Có dấu chấm, dấu hai châms, dấu gạch đầu dòng - Đầu câu viết như thế nào ? - Viết hoa b. H Đ 2 : Viết bài - GV đọc bài + H S viết bài vào vở - GV đọc lại b ài viết - HS soát lỗi c. HĐ3 : Chấm - GV chấm 5, 7 bài - Nhận xét bài viết của HS IV. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà viết lại những tiếng viết sai chính tả Chính tả ( Nghe - viết ) Chơi chuyền I Mục tiêu + Rèn kĩ năng viết chính tả : - Nghe - viết chính xác bài thơ Chơi chuyền ( 56 tiếng ) - Từ đoạn viết, củng cố cách trình bày 1 bài thơ : Chữ đầu các dòng thơ viết hoa, viết bài ở giữa trang vở 11
  12. - Điền đúng vào chỗ trống các vần ao / oao. Tìm đúng các tiếng có âm đầu l / n theo nghĩa đã cho. II. Đ ồ dùng GV : Bảng phụ viết 2 lần ND BT2 HS : VBT III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. K iểm tra bài cũ - GV đọc từng tiếng : lo sợ, rèn luyện, siêng - 2 H S lên bảng, cả lớp viết bảng con năng, nở hoa. - Đọc thuộc lòng đúng thứ tự 10 tên chữ đã - 2 H S lên bảng học ở tiết chính tả trước - Nhận xét bạn B. Bài mới 1. G iới thiệu bài ( GV giới thiệu ) 2. H D nghe - viết a. HD HS chuẩn bị - GV đọc 1 lần bài thơ - 1 H S đọc lại, cả lớp đọc thầm theo + H S đọc thầm khổ thơ 1 - Khổ thơ 1 nói lên điều g ì ? - Khổ thơ tả các bạn đang chơi chuyền + H S đọc thầm khổ thơ 2 - Khổ thơ 2 nói điều gì ? - Chơi chuyền giúp các bạn tinh mắt, nhanh nhẹn, có sức dẻo dai để mai lớn lên làm tốt công việc trong dây chuyền nhà máy - Mỗi dòng thơ có mấy chữ ? - 3 chữ - Chữ đầu mỗi dòng thơ viết nh ư thế nào ? - Viết hoa - Những câu thơ nào trong bài đặt trong - Đặt trong ngoặc kép vì đó là những câu ngoặc kép ? Vì sao ? các b ạn nói khi chơi trò chơi này - Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở ? - Viết vào giữa trang + Viết từ ngữ dễ sai : hòn cuội, lớn lên, dẻo + H S viết bảng con dai, que chuyền, ..... b. GV đọc cho HS viết - HS viết b ài vào vở - GV theo dõi, uốn nắn 3. H D HS làm BT chính tả * Bài tập 2 trang 10 - GV treo b ảng phụ - Gọi HS đọc yêu cầu BT - Điền vào chỗ trống ao hay oao - 2 H S lên bảng thi điền vần nhanh - Cả lớp làm vào VBT : ngọt ngào, mèo kêu - GV theo dõi, nhận xét bài làm của HS ngoao ngoao, ngao ngán * Bài tập 3 trang 10, 11 ( lựa chọn ) - Đọc yêu cầu BT phần a + Tìm các từ chứa tiếng bắt đầu bằng l / n - Cả lớp làm bài vào bảng con - Gọi HS đọc b ài làm của mình - HS làm bài vào VBT IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học 12
  13. - Khen những HS có ý thức học tốt Tập làm văn Nói về Đội TNTP. Điền vào giấy tờ in sẵn I Mục tiêu - Rèn kĩ năng nói : Trình bày được những hiểu biết về tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh - Rèn kĩ năng viết : Biết điền đúng ND vào m ẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách II. Đ ồ dùng GV : Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách ( phô tô phát cho từng HS ) HS : VBT III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Mở đầu - GV nêu Yêu cầu và cách học tiết TLV - HS nghe B. Bài mới 1. Giới thiệu bài ( GV giới thiệu ) 2. HD làm BT * Bài tập 1 trang 11 - Đọc yêu cầu BT - Nói những điều em biết về Đội Thiếu niên - GV giảng : Tổ chức Đội Thiếu niên tiền tiền phong Hồ Chí Minh phong Hồ Chí Minh tập hợp trẻ em thuộc cả độ tuổi nhi đồng ( 5 đến 9 tuổi - sinh hoạt trong các Sao Nhi đồng ) lẫn thiếu niên ( 9 đến 14 tuổi - sinh hoạt trong các chi đội Thiếu niên Tiền phong - Đội thành lập ngày nào ? ở đâu ? - HS trao đổi nhóm để trả lời - Những đội viên đầu tiên của Đội là ai ? - Đại diện nhóm nói về tổ chức Đội Thiếu - Đội đ ược mang tên Bác Hồ khi nào ? niên Tiền phong Hồ Chí Minh - Nhận xét bạn * Bài tập 2 trang 11 - Đọc yêu cầu BT + Chép mẫu đơn, điền các ND cần thiết vào chỗ trống - GV theo dõi, nhận xét - HS làm bài vào VBT - 2, 3 HS đ ọc lại bài viết của mình - Nhận xét bài làm của bạn IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Khen những em học tốt Hoạt động tập thể H ọc nội quy lớp học I. Mục tiêu - HS nắm đ ược nội quy lớp học đề ra, cũng như nội quy của nhà trường 13
  14. - Thực hiện tốt nội quy đề ra II. C huẩn bị : nội quy lớp trường III. Các hoạt động dạy học chủ yếu + GV đọc nội quy trường cho HS nghe - Không được trèo cây bẻ cành - Không được vứt rác bừa bãi - Không được vẽ bậy ra tường.... + GV đọc nội quy lớp học cho Hs nghe : - Trong lớp không được nói chuyện riêng - Làm bài tập đầy đủ - Không được chửi nhau, đánh bạn, .... + Từng HS nhắc lại nội quy trường, lớp IV. Củng cố - GV nhận xét tiết học 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2