intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tiết 32. Bài 12 - Kiểu xâu

Chia sẻ: Duong Duong | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:41

100
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án tiết 32. Bài 12 - Kiểu xâu được biên soạn với các nội dung chính: Mục tiêu, chuẩn bị phương tiện dạy học, phương pháp dạy học, tiến trình tổ chức bài học. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu để hiểu hơn về nội dung bài giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tiết 32. Bài 12 - Kiểu xâu

  1.  Giáo án tiết 32 – lớp 11                                Người soạn: Đào Thị Thêm  Tiết 32. Bài 12: KIỂU XÂU (tiết 2) I. Mục tiêu 1. Kiến thức:  ­ Hiểu và áp dụng được một số thủ tục và hàm thông dụng đối với kiểu xâu. ­ Có thể cài đặt được một số chương trình đơn giản có sử dụng kiểu xâu.  ­ Phần minh họa với Pascal, học sinh cần nắm được: o Cách khai báo kiểu xâu. o Ý nghĩa của các phép so sánh, phép ghép xâu. o Ý nghĩa của các hàm chuẩn: length(s), copy(s,vt,n), pos(s1,s2), upcase(ch). Và các thủ tục chuẩn:  delete(st,vt,n), insert(s1,s2,vt). 2. Kĩ năng:  ­ Khai báo kiểu xâu. ­ So sánh hai xâu. ­ Nhận biết và bước đầu sử dụng các hàm, thủ tục chuẩn với kiểu xâu. ­ Hoạt động nhóm tích cực. ­ Thuyết trình thông qua việc trình bày một sản phẩm chung của cả nhóm.
  2.  Giáo án tiết 32 – lớp 11                                Người soạn: Đào Thị Thêm  3. Tư duy, thái độ: ­ Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học.  ­ Rèn tư duy lập trình logic trong quá trình lập trình giải quyết một bài toán trên Pascal. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học 1. Học sinh: Ôn các kiến thức về kiểu xâu đã được học trong tiết 31. 2.Giáo viên: Phiếu học tập, chương trình Pascal mẫu để  giải các bài tập giao cho học sinh thực hiện,   bảng phụ, máy chiếu. III. Phương pháp dạy học ­ Phương pháp dạy học nhóm. ­ Phương pháp dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. IV. Tiến trình tổ chức bài học 1. Ổn định tổ chức lớp học. 2. Kiểm tra bài cũ thông qua hoạt động “trò chơi khởi động”: (5 phút)
  3.  Giáo án tiết 32 – lớp 11                                Người soạn: Đào Thị Thêm  Giáo viên(GV) thực hiện phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy A3 màu trắng, 6 tờ giấy A4 khác màu (mỗi nhóm một   màu khác nhau), và bút dạ. GV viết lên bảng chủ đề: “KIỂU XÂU”. Yêu cầu học sinh nhớ lại kiến thức về kiểu xâu đã được học trong  tiết 31, thư  kí của mỗi nhóm viết vào giấy A3 màu trắng tất cả  các thông tin mà các thành viên trong nhóm  nhớ được. Sau 90 giây, GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả bằng kĩ thuật XYZ: Lần lượt từng nhóm đọc 1 thông tin   mà nhóm nhớ  được về  kiểu xâu, viết to vào giấy màu A4 và dán lên bảng. Các nhóm sau không được nêu   thông tin trùng với nhóm trước. Nhóm nào nêu thông tin trùng hoặc sau 5 giây không nêu thêm được thông tin  mới sẽ bị loại. GV tổ chức cho các nhóm báo cáo quay vòng để tìm ra nhóm chiến thắng. Sau khi kết thúc trò chơi, cả lớp thu   được một sơ đồ tư duy về các kiến thức liên quan tới kiểu xâu. Dự kiến một sơ đồ tư duy có thể thu được:
  4.  Giáo án tiết 32 – lớp 11                                Người soạn: Đào Thị Thêm  Cuối cùng, Giáo viên nhận xét đánh giá hoạt động của các nhóm và cho điểm các nhóm.
  5.  Giáo án tiết 32 – lớp 11                                Người soạn: Đào Thị Thêm  3. Bài mới: Mở bài: (1 phút) ­ GV sử dụng một bài thơ “Kiểu Xâu” để mở bài: Array là mảng, string xâu. Khai báo đã được học chưa lâu. Cứ var mà viết chẳng sai đâu. Cộng ghép thêm vào xâu hết ngắn. Lớn nhỏ bằng khác cứ so nhau. Hàm thời sẵn có length và pos. Thêm cả copy, upcase hàm. Delete thủ tục xóa, insert chèn. Pascal đâu có khô khan nhỉ. Nếu mà chăm chỉ code vài bài. Tác giả: Đào Thêm.
  6.  Giáo án tiết 32 – lớp 11                                Người soạn: Đào Thị Thêm  ­ GV: Các em thấy đấy “Pascal đâu có khô khan!” Và để  chứng minh điều đó, hôm nay Cô trò mình sẽ  tìm hiểu   tiếp phần 3. Một số ví dụ.
  7.  Giáo án tiết 32 – lớp 11                                Người soạn: Đào Thị Thêm  Hoạt động 1: Tìm hiểu một số ví dụ về kiểu xâu (20 phút)
  8.  Giáo án tiết 32 – lớp 11                                Người soạn: Đào Thị Thêm  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học ­GV: Đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu  3. Một số ví dụ ví   dụ   1   trang   71   sách   giáo   khoa  (SGK), GV trình chiếu bằng Turbo  Ví dụ 1 Pascal. Chương trình dưới đây nhập họ  tên của hai  người vào hai biến xâu và đưa ra màn hình  xâu dài hơn, nếu bằng nhau thì đưa ra xâu  nhập sau. ­GV   nhấn   mạnh:   cách   khai   báo  biến xâu, việc nhập giá trị cho một  biến xâu như  một biển kiểu  đơn 
  9.  Giáo án tiết 32 – lớp 11                                Người soạn: Đào Thị Thêm  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học giản,   và   cách   sử   dụng   hàm  length(s). ­Học sinh (HS) quan sát và  lắng nghe. ­GV  test   chương  trình  bằng  2 bộ  test,   mỗi   lần   test   GV   gọi   HS   dự  đoán   kết   quả   trước   khi   chương 
  10.  Giáo án tiết 32 – lớp 11                                Người soạn: Đào Thị Thêm  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học trình Pascal in kết quả ra màn hình. ­HS quan sát, dự  đoán kết  ­ 2 bộ test + test1: ‘Bui Minh Phuong’ quả. + test1: ‘Bui Minh Phuong’              ‘Dao Nhu Phuong’              ‘Dao Nhu Phuong’ + test2: ‘Nguyen Khanh Huyen’ Kết quả: ‘Bui Minh Phuong’              ‘Nguyen Thanh Huyen’ + test2: ‘Nguyen Khanh Huyen’              ‘Nguyen Thanh Huyen’ Kết quả: ‘Nguyen Thanh Huyen’  ­GV: Qua ví dụ  1 các em đã thấy  được   cách   thao   tác   với   biến   xâu  cũng   dễ   dàng   như   các   biến   kiểu  đơn giản mà các em đã học. Và bây  giờ  chúng ta cùng tìm hiểu tiếp ví 
  11.  Giáo án tiết 32 – lớp 11                                Người soạn: Đào Thị Thêm  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học dụ   số   2   trang   71   SGK   để   thấy  được cách tham chiếu tới từng kí  Ví dụ 2 tự của một xâu như thế nào. Chương trình dưới đây nhập vào hai xâu từ  bàn phím và kiểm tra kí tự  đầu tiên của xâu  ­GV   trình   chiếu   ví   dụ   2   bằng  thứ nhất có trùng với kí tự cuối cùng của xâu  Turbo Pascal.  thứ hai không. ­HS quan sát.
  12.  Giáo án tiết 32 – lớp 11                                Người soạn: Đào Thị Thêm  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học
  13.  Giáo án tiết 32 – lớp 11                                Người soạn: Đào Thị Thêm  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học ­GV đưa ra câu hỏi: “Các em thấy  cách tham chiếu tới từng kí tự  của  xâu giống với cách tham chiếu của  kiểu   dữ   liệu   nào   mà   các   em   đã  học?” ­ HS trả lời câu hỏi. ­GV nhận xét câu trả lời của HS và  đưa   ra   đáp   án:   Cách   tham   chiếu  từng kí tự  của xâu giống như cách  tham chiếu của mảng một chiều,  ­Bộ test:  kí  tự   thứ   i  của   xâu  S   được  viết:     ‘Nguyen Khanh Huyen’
  14.  Giáo án tiết 32 – lớp 11                                Người soạn: Đào Thị Thêm  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học S[i].    ‘Nguyen Thanh Huyen’ ­GV   thực   hiện   test   chương   trình  ­Kết quả: Khong trung với bộ test:     ‘Nguyen Khanh Huyen’    ‘Nguyen Thanh Huyen’ ­GV  yêu  cầu  HS   đưa  ra  dự   đoán  kết   quả   trước   khi   chương   trình  thực hiện in kết quả ra màn hình. ­HS quan sát, và dự  đoán  kết quả.
  15.  Giáo án tiết 32 – lớp 11                                Người soạn: Đào Thị Thêm  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học ­GV   đưa   câu   hỏi:   Nếu   không   sử  dụng   biến   x   mà   viết   trực   tiếp  b[length(b)]     thì   chương   trình   có  thực hiện được không? ­HS trả lời câu hỏi. ­GV nhận xét câu trả lời của HS và  đưa   ra   chương   trình   Pascal   kiểm  chứng.
  16.  Giáo án tiết 32 – lớp 11                                Người soạn: Đào Thị Thêm  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học   ­Bộ test:  ­GV đưa ra câu trả lời cuối cùng là:     ‘Nguyen Khanh Huyen’ có   thể   viết   trực   tiếp   b[length(b)]      ‘Nguyen Thanh HuyeN’ mà không cần sử  dụng thêm biến 
  17.  Giáo án tiết 32 – lớp 11                                Người soạn: Đào Thị Thêm  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học x. ­Kết quả: Trung nhau ­GV mở  rộng kiến thức: trong lập  trình mỗi biến chiếm một chỗ nhất  định   trong   bộ   nhớ,   vậy   việc   tiết  kiệm biến giúp tiết kiệm bộ  nhớ.  Đồng thời sử  dụng biến phù hợp  giúp   người   lập   trình   kiểm   soát  ­HS quan sát, lắng nghe. Ví dụ 3 chương trình của mình tốt hơn.  Chương trình sau nhập một xâu từ  bàn phím  và đưa ra màn hình xâu đó nhưng được viết  theo thứ tự ngược lại. ­GV:   Bây   giờ   chúng   ta   sẽ   thực  hành việc tiết kiệm biến trong ví  dụ số 3 trang 72 SGK.
  18.  Giáo án tiết 32 – lớp 11                                Người soạn: Đào Thị Thêm  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học ­GV   trình   chiếu   ví   dụ   3   bằng  Pascal. ­Bộ test: ‘abcde’ ­GV đưa câu hỏi: Các em thấy cách  ­Kết quả: ‘edcba’
  19.  Giáo án tiết 32 – lớp 11                                Người soạn: Đào Thị Thêm  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học sử   dụng   vòng   lặp   for   –   do   để  ­HS quan sát và trả lời. duyệt lần lượt các kí tự  của một  xâu có giống với mảng một chiều  không? ­HS quan sát kết quả. ­GV   thực   hiện   test   chương   trình  bằng bộ test: ‘abcde’ Ví dụ 4 Chương trình sau nhập một xâu vào từ  bàn  phím và đưa ra màn hình xâu thu được từ  nó  ­GV: Chúng ta sẽ thực hành tiếp các  sau khi loại bỏ các dấu cách nếu có. thao tác xử  lí xâu thông qua ví dụ  4  và ví dụ 5 trang 72 SGK.
  20.  Giáo án tiết 32 – lớp 11                                Người soạn: Đào Thị Thêm  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học ­GV trình chiếu chương trình ví dụ 4  ­HS quan sát, lắng nghe. bằng Pascal. ­GV test chương trình với bộ test: ‘a  b c  d e’  thu được kết quả: ‘edcba’ ngược với  thứ  tự  xuất hiện của xâu ban đầu.  Vậy kết luận chương trình lỗi. Yêu  cầu HS tìm và sửa lỗi.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2