intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu

Chia sẻ: Phạm Đình Chính | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

14
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án biên soạn với mục tiêu giúp học sinh nắm được chức năng sắp xếp dữ liệu và lọc dữ liệu của Excel để xử lí dữ liệu cho người sử dụng bảng tính cảm thấy dễ dàng hơn, nắm được các chức năng của các công cụ sắp xếp và lọc dữ liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu

  1. Ngày soạn: 27 /01/ 2018 Lớp 7A, ngày giảng:      /02/ 2018. Kiểm diện: Lớp 7B, ngày giảng:      /02/ 2018. Kiểm diện: Tiết 47  Bài 8: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau bài học học sinh: ­ Nắm được chức năng sắp xếp dữ liệu và lọc dữ  liệu của Excel để  xử  lí dữ  liệu cho người sử dụng bảng tính cảm thấy dễ dàng hơn, nắm được các chức năng  của các công cụ sắp xếp và lọc dữ liệu. 2. Kĩ năng: Sau bài học học sinh: ­ Biết các thao tác sắp xếp dữ liệu trong trang tính, các thao tác lọc dữ liệu và   một số chế độ đặt lọc trong trang tính. 3. Thái độ: ­ Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc sắp xếp và lọc dữ liệu. 4. Hình thành và phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh:  ­ Trau dồi các phẩm chất linh hoạt, tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt   khó.  ­ Năng lực: Tự học, sáng tạo. II. HỆ THỐNG CÂU HỎI: ­ Để sắp xếp dữ liệu em sử dụng lệnh gì của Excel? ­ Lọc dữ liệu là gì? Hãy nêu các bước lọc dữ liệu trong Excel? III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ: ­ Đánh giá bằng nhận xét thông qua quan sát trong giờ học. IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: ­ GV: Giáo án, SGK, SBT. ­ HS: SGK, vở ghi. V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung  Hoạt động 1:  SẮP XẾP DỮ LIỆU (25’)
  2. ­ GV đặt vấn đề: Khi tạo trang tính, dữ  ­ HS: Lắng nghe. Bài 8: SẮP XẾP VÀ  liệu được lưu trong các ô theo đúng thứ  LỌC DỮ LIỆU  tự  em nhập vào, khi sử  dụng có thể  em  1. Sắp xếp dữ liệu cần sắp xếp lại chúng để dễ so sánh. ­   Sắp   xếp   dữ   liệu:  ­ GV lấy ví dụ: Để  dễ  tra cứu tên các  SGK. bạn   trong   bảng   điểm   lớp   em,   thường  ­ HS: Lắng nghe và quan  được sắp xếp theo thứ  tự  của bảng chữ  sát. ­   Để   sắp   xếp   dữ  cái, cho HS quan sát.  liệu   em   thực   hiện  các bước sau: ­ GV: Ngoài ra chúng ta còn có thể   sắp  ­ HS: Quan sát. xếp lại bảng theo điểm trung bình, cho  ­   Nháy   chuột   chọn  HS quan sát.  một  ô  trong  cột em  cần sắp xếp. ­ GV: Chúng ta còn có thể lọc ra các bạn  ­ HS: Lắng nghe và quan  đạt   điểm   trung   bình   cao   nhất   như   trên  sát. hình 84 SGK ­   Nháy   vào   nút     trên   thanh   công   cụ  ­ GV: Vậy đề  sắp xếp dữ  liệu như  thế  ­ HS: Lắng nghe và quan  để  sắp xếp theo thứ  nào thì chúng ta sẽ  tiến hành đi nghiên  sát. tự   tăng   dần   (hoặc  cứu phần thứ nhất: Sắp xếp dữ liệu. ­ HS: Sắp xếp dữ  liệu là  nháy   nút     rên  ­ GV: Thế nào là sắp xếp dữ liệu ? hoán   đổi   vị   trí   các   hàng  thanh   công   cụ   để  ­ GV lưu ý cho HS: Mặc định thứ tự của  để   các   giá   trị   dữ   liệu  sắp xếp theo thứ  tự  các cột có dữ  liệu kí tự  là thứ  tự  theo   trong   một   hay   nhiều   cột  giảm dần) bảng chữ cái tiếng Anh. được sắp xếp theo thứ tự  tăng dần hoặc giảm dần.  ­ GV: Yêu cầu HS quan sát hình 85 SGK  ­ HS: Quan sát.  ­   GV:   Hãy   nêu   các   bước   sắp   xếp   dữ  liệu? ­ HS: Suy nghĩ trả lời. ­ GV: Chốt lại. ­ GV: Yêu cầu HS quan sát ví dụ  trong  ­ HS: Quan sát. SGK. ­ GV chốt lại: Thao tác sắp xếp dữ  liệu  ­ HS: Lắng nghe. rất tiện ích cho việc tìm kiếm, sàng lọc  thông   tin,   nó   giúp   chúng   ta   tìm   kiếm,  đánh giá thông tin một cách nhanh và dễ  dàng. Hoạt động 2:  LỌC DỮ LIỆU (15’) ­ GV: Thế nào là lọc dữ liệu? ­ HS: Lọc dữ liệu là chọn  2. Lọc dữ liệu: ­ GV: Lấy ví dụ minh hoạ. và   chỉ   hiển   thị   các   hàng  ­ Lọc dữ liệu: SGK thoả   mãn   các   tiêu   chuẩn  ­ GV: Kết quả lọc dữ liệu không phải là  nhất định nào đó.  ­   Quá   trình   lọc   dữ  sắp xếp dữ  liệu, kết quả lọc được hiển  liệu   gồm   hai   bước 
  3. thị theo thứ tự ban đầu còn các hàng khác  ­   HS:   Quan   sát   và   lắng  chính: SGK thì bị ẩn đi. nghe. ­ Sau khi có kết quả  ­ GV: Để  lọc dữ  liệu ta sử  dụng lệnh  ­   HS:   Quá   trình   lọc   dữ  lọc: SGK Filter trong bảng chọn Data. liệu gồm hai bước chính: ­ GV: Yêu cầu HS quan sát hình 89 và   Chuẩn bị: nêu các bước lọc dữ liệu. ­   Nháy   chuột   vào   một   ô  trong vùng có dữ liệu cần  lọ c ­   Mở   Data  Filter   AutoFulter . Sau bước này sẽ  thấy nút    xuất   hiện   cạnh   các  tiêu đề cột  Lọc:  ­ Nháy vào nút     ở  cột  để xem các giá trị chuẩn. ­ GV: Nếu như các yêu cầu lọc phải liên  ­ Chọn các giá trị phù hợp  quan đến các cột của bảng thì phải làm  với yêu cầu lọc. thế nào? ­ HS: Sau khi có kết quả  ­ GV: Sau khi có kết quả lọc chúng ta có  lọc  theo  giá  trị   lọc  trong  thể: chọn lệnh: Data    Filter    Show  một cột, chúng ta có thể  All để hiện thị toàn bộ danh sách mà vẫn  chọn   cột     khác   để   tiếp  tiếp tục làm việc với AutoFilter. tục lọc. ­ GV: Muốn thoát khỏi chế  độ  lọc: Data  ­   HS:   Quan   sát   và   lắng   Filter  AutoFilter một lần nữa.  nghe. 3. Củng cố ­ Dặn dò: (5’) ­ Nhắc nhở học sinh học bài. ­ Xem phần còn lại của bài 8 để tiết sau học tốt hơn. VI. RÚT KINH NGHIỆM: ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2