Giáo án với nội dung lọc các hàng có giá trị lớn nhất hay nhỏ nhất, nắm được các chức năng của các công cụ sắp xếp và lọc dữ liệu. Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung.
Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu (Tiếp theo)
Ngày soạn: 27 /01/ 2018
Lớp 7A, ngày giảng: /02/ 2018. Kiểm diện:
Lớp 7B, ngày giảng: /02/ 2018. Kiểm diện:
Tiết 48
Bài 8: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU (tiếp).
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Sau bài học học sinh:
Nắm được chức năng sắp xếp dữ liệu và lọc dữ liệu của Excel để xử lí dữ
liệu cho người sử dụng bảng tính cảm thấy dễ dàng hơn, nắm được các chức năng
của các công cụ sắp xếp và lọc dữ liệu.
2. Kĩ năng:
Sau bài học học sinh:
Biết các thao tác sắp xếp dữ liệu trong trang tính, các thao tác lọc dữ liệu và
một số chế độ đặt lọc trong trang tính.
3. Thái độ:
Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc sắp xếp và lọc dữ liệu.
4. Hình thành và phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh:
Trau dồi các phẩm chất linh hoạt, tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt
khó.
Năng lực: Tự học, sáng tạo.
II. HỆ THỐNG CÂU HỎI:
III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ:
Đánh giá bằng nhận xét thông qua quan sát trong giờ học.
IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Giáo án, SGK, SBT.
HS: SGK, vở ghi.
V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ: (10’)
Để sắp xếp danh sách dữ liệu, em có thể sử dụng lệnh gì của Excel?
Lọc dữ liệu là gì? Lấy ví dụ?
Nêu các bước cần thực hiện khi lọc dữ liệu?
2. Bài mới:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
Hoạt động 1 : LỌC CÁC HÀNG CÓ GIÁ TRỊ LỚN NHẤT HAY NHỎ NHẤT (25’)
GV: Hướng dẫn HS lọc các HS: Quan sát và lắng nghe. 3. Lọc các hàng có giá
hàng có giá trị lớn nhất hay nhỏ trị lớn nhất hay nhỏ
nhất . nhất
HS: Quan sát và lắng nghe.
GV: Hướng dẫn các thao tác. (SGK trang 76)
GV: Nháy chuột vào mũi tên
trên tiêu đề cột phía trên danh HS: Quan sát và lắng nghe.
sách chọn em còn thấy lựa chọn
(Top 10…). Lựa chọn này dùng
để lọc các hàng có giá trị dữ
liệu thuộc một số giá trị lớn
nhất hay nhỏ nhất trong cột đó.
GV: Quan sát kết quả sẽ hiện HS: Quan sát và lắng nghe.
thị các hàng đã được lọc có giá
trị dữ liệu lớn nhất (hoặc nhỏ
nhất) trong cột đó.
GV: Lưu ý học sinh không sử HS: Ghi chú ý.
dụng được với các cột có dữ
liệu là kí tự.
3. Củng cố Dặn dò: (10’)
Yêu cầu HS xem và trả lời các câu hỏi trong SGK.
Hướng dẫn HS trả lời.
Yêu cầu HS về nhà:
+ Xem lại lí thuyết của Bài học.
+ Xem bài thực hành 8.
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................