intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án toán 10 : bất phương trình và hệ bất phương trình hai ẩn

Chia sẻ: Nguyễn Lê | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

258
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của bài học giúp học sinh hiểu các khái niệm về bất phương trình, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn, miền nghiệm của bất phương trình, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn ; Biết xác định miền nghiệm của bất phương trình, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án toán 10 : bất phương trình và hệ bất phương trình hai ẩn

  1. GIÁO ÁN MÔN TOÁN LỚP 10 § 4 BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN Tiết 37 I. MỤC TIÊU : Về kiến thức :  Hiểu các khái niệm về bất phương trình, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn, miền nghiệm của bất phương trình, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn ;  Biết xác định miền nghiệm của bất phương trình, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn ; Về kỹ năng :  Biểu diễn hình học tập nghiệm của bất phương trình, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn . II. CHUẨN BỊ : Giáo viên : Một số bảng phụ ( Bảng tóm tắt quy tắc biểu diễn tập nghiệm, bảng củng cố ). Học sinh : Biết biểu diễn hình học tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn . III. KIỂM TRA BÀI CŨ : x2 Câu hỏi : Nêu cách giải bất phương trình 1 x 1 IV. HOẠT ĐỘNG DẠY & HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung GV giới thiệu dạng tổng I)Bất phương trình bậc quát của bất phương trình HS ghi theo SGK nhất hai ẩn : bậc nhất hai ẩn ( SGK trang 95 ) (?) Cịn dạng nào khác ?  HS trả lời ax  by  c (1) ax  by  c; ax  by  c a, b, c khơng đồng thời ax  by  c bằng 0 II)Biểu diễn tập nghiệm (?) Nghiệm của phương  HS trả lời của bất phương trình bậc trình ax + by = c ? Vơ số nghiệm, biểu diễn nhất hai ẩn : hình học là một đường * Trong mặt phẳng tọa độ thẳng Oxy, tập hợp các điểm cĩ tọa độ là nghiệm bất phương trình (1) được gọi là miền nghiệm của nĩ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung GV giới thiệu như SGK * Quy tắc biểu diễn hình trang 95 học tập nghiệm của bất Dẫn đến quy tắc biểu HS ghi theo SGK phương trình diễn miền nghiệm của bất ax  by  c (1) phương trình (1)
  2. GIÁO ÁN MÔN TOÁN LỚP 10 Ta thừa nhận kết quả : B1 : Trên mặt phẳng tọa độ Trong mặt phẳng tọa độ, Oxy, vẽ đường thẳng  một trong hai nửa mặt ax + by = c phẳng bờ ax + by = c là B2 : Lấy một điểm miền nghiệm của bất M(x0;y0) không thuộc  phương trình (1) ; nửa ( Ta thường lấy gốc ) cịn lại là miền nghiệm B3 : Tính ax0 + by0 và so của bất phương trình (1) sánh ax 0 + by0 với c Các bất phương trình B4 : Kết luận dạng cịn lại biểu diễn Nếu ax0 + by0 < c thì nửa tương tự . mặt phẳng bờ  chứa M0 là miền nghiệm của (1) Nếu ax0 + by0 > c thì nửa mặt phẳng bờ  không chứa M0 là miền nghiệm của (1) Ví dụ 1 : Biểu diễn hình học tập nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn : 2 x  y  3  HS trả lời Giải Cho x = 0, y = 3 Vẽ đường thẳng  : (?) Cách vẽ đường thẳng y = 0, x = 3 2x + y = 3 2x + y = 3 ? 2 ∆ HS vẽ hình 3 0 3 2 Cuûng coá lyù thuyeát vaø daën doø : 1) Biểu diễn hình học miền nghiệm của bất phương trình ax  by  c ; 2) Biểu diễn hình học miền nghiệm của hệ bất phương trình hai ẩn ;
  3. GIÁO ÁN MÔN TOÁN LỚP 10 § 4 BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN Tiết 38 III. KIỂM TRA BÀI CŨ : x4 Câu hỏi : Nêu cách giải bất phương trình 0 x  2 IV. HOẠT ĐỘNG DẠY & HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung (?) Tọa độ gốc O cĩ thỏa Thế tọa độ O vào bất Lấy gốc tọa độ O(0;0), ta bất phương trình ? phương trình thấy O   và 2.0 + 0 < 3 Kết luận miền nghiệm nên miền nghiệm là nửa mặt phẳng bờ  chứa gốc HĐ 1 :( Hoạt động thực tọa độ O hành quy tắc biểu diễn HS thảo luận nhóm, lên nghiệm) bảng giải Biểu diễn hình học tập nghiệm của bất phưong trình bậc nhất hai ẩn - 3x + 2y > 0 Lưu ý : Miền nghiệm HS khác nhận xét khơng chứa gốc tọa độ O nên phải bỏ bờ của nửa mặt phẳng nghiệm GV đánh giá (?) Cách giải hệ bất  HS trả lời III) Hệ bất phương trình phương trình ? Giải từng bất phương bậc nhất hai ẩn : Tương tự hệ bất phương trình (SGK trang 96) trình một ẩn. Nghiệm của Tìm nghiệm chung ( Lấy Ví dụ 2 : Biểu diễn hình hệ bất phương trình bậc giao các tập nghiệm ) học tập nghiệm của hệ bất nhất hai ẩn là nghiệm HS ghi bài theo SGK phương trình bậc nhất hai chung của các bất trang 96 ẩn phương trình bậc nhất hai 3 x  y  6 ẩn của hệ.  x y4    x0  y0  HD : Ta khơng chọn gốc GV và HS cùng vẽ hình Giải O(0;0) mà chọn điểm nào Vẽ các đường thẳng khác, ví dụ M(1;1) (d1) : 3x + y = 6 (d2) : x + y = 4 (d3) : x = 0 (trục tung) (d4) : y = 0 (trục hồnh) Vì điểm M(1;1) cĩ tọa độ thỏa mãn tất cả các bất
  4. GIÁO ÁN MÔN TOÁN LỚP 10 phương trình trong hệ trên nên miền nghiệm là miền chứa M. Từ hình vẽ ta cĩ miền nghiệm là miền khơng tơ màu. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung HĐ 2 :( Hoạt động thực HS thảo luận nhóm, lên hành quy tắc biểu diễn bảng giải nghiệm) Giải Biểu diễn hình học tập Vẽ các đường thẳng nghiệm của hệ bất (d1) : 2x - y = 3 phưong trình bậc nhất hai (d2) : - 10x + 5y = 8 ẩn Vì điểm O(0;0) cĩ tọa độ  2x  y  3 thỏa mãn hai bất phương   2 x  5 y  12 x  8 trình trong hệ trên nên HD : Hệ tương đương miền nghiệm là miền chứa  2x  y  3 gốc O. Từ hình vẽ ta cĩ   10 x  5 y  8 miền nghiệm là miền Giải giống như Ví dụ 2 khơng tơ màu. Giới thiệu một áp dụng IV) Áp dụng vào bài toán thực tế của hệ bất phưong kinh tế : trình bậc nhất hai ẩn : Bài HS đọc bài tốn Bài toán : SGK trang 97 tốn lập kế hoạch sản xuất Đưa bài tốn về giải hệ bất tối ưu phương trình 3 x  y  6  x y 4    x0  y0  Trở về bài tốn tương tự ví dụ 2 .HS tự giải V. CỦNG CỐ- DẶN DÒ : 1) Dặn làm bài 1, 2, 3 SGK trang 99, 100
  5. GIÁO ÁN MÔN TOÁN LỚP 10 Tiết 39 Phần bài tập Kiểm tra bài cũ : ( Gọi học sinh trả bài trên bảng ) Quy tắc biểu diển hình học miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn ax  by  c ? Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung HĐ 1:( Củng cố quy tắc biểu Bài 1 SGK trang 99 : diễn nghiệm) Biểu diễn hình học tập (?)Cách giải ?  Đưa về dạng nghiệm của các bất ax  by  c phương trình bậc nhất hai Biểu diễn theo quy tắc ẩn sau : HS thảo luận theo nhóm a )  x  2  2  y  2   2 1  x  HS lên bảng giải b)3  x  1  4  y  2   5 x  3 GV đánh giá, cho điểm HS khác nhận xét Bài 2 SGK trang 99 Biểu diển hình học tập nghiệm của các hệ bất Gọi HS khác nhận xét HS thảo luận theo nhóm phương trình bậc nhất hai GV đánh giá, cho điểm HS lên bảng giải ẩn sau : HĐ 2:( Củng cố quy tắc biểu  x  2y  0 diễn nghiệm)  a )  x  3 y  2 (?) Cách giải ?  yx3 Hoạt động tương tự   x y Gọi HS khác nhận xét  3  2 1  0  GV đánh giá, cho điểm  1 3y b)  x   2 HS thảo luận theo nhóm  2 2 HĐ 3:( Áp dụng thực tế) HS lên bảng giải  x0 Giải giống như bài tốn   trong mục IV HS khác nhận xét Bài 3 SGK trang 100 : HD : Đưa về hệ  2 x  2 y  10  2y  4    2 x  4 y  12  x0    y0 VI. CỦNG CỐ TOÀN BÀI : Vẽ một số đường thẳng trên hệ trục tọa độ. Yêu cầu HS xác định bờ nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn tương ứng .
  6. GIÁO ÁN MÔN TOÁN LỚP 10 VII. HƯỚNG DẪN & DẶN DÒ : 1) Xem lại các quy tắc biểu diển nghiệm, lưu ý khi nào miền nghiệm chứa bờ, khi nào không chứa bờ ; 2) Làm bài 4.47 đến 4.49 sách nâng cao110.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2