intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 8: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng - GV.H.B.Trang

Chia sẻ: Hoàng Minh Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

530
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo dục cho học sinh tính thực tiễn của toán học, quy luật của nhận thức theo kiểu tư uy biện chứng, áp dụng các trường hợp đồng dạng của hai tam giác có nhiều ứng dụng trong thực tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 8: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng - GV.H.B.Trang

  1. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 8 Tiết 50-Tuần 28 ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG Soạn: Giảng: A. MỤC TIÊU: - Kiến thức : HS nắm chắc nội dung hai bài toán thực hành (đo gián tiếp chiều cao của vật, đo khoảng cách giữa hai địa điểm trong đó có một địa điểm không thể tới được). - Kĩ năng : HS nắm chắc các bước tiến hành đo đạc và tính toán trong từng trường hợp, chuẩn bị cho các tiết thực hành tiếp theo. - Thái độ : Rèn tính cẩn thận chính xác. B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: - GV: + Hai loại giác kế: giác kế ngang và giác kế đứng. + Tranh vẽ sẵn hình 54, hình 55, hình 56, hình 57 SGK. + Thước thẳng, ê ke, compa, phấn màu , bút dạ. - HS : + Ôn tập định lí về tam giác đồng dạng và các trường hợp đồng dạng của hai tam giác. + Thước kẻ, compa. + Bảng phụ nhóm, bút dạ. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số HS. - Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS. Hoạt động I 1. ĐO GIÁN TIẾP CHIỀU CAO CỦA VẬT GV đặt vấn đề: Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác có nhiều ứng dụng trong thực tế.
  2. Một trong các ứng dụng đó là đo gián tiếp chiều cao của vật. GV đưa hình 54 tr.85 SGK lên bảng và giới thiệu: Giải sử cần xác định chiều cao của một cái cây, của một toà nhà hay của một ngọn tháp nào đó. HS: Để tính được A'C', ta cần biết độ dài các Trong hình này ta cần tính chiều cao A'C' của đoạn thẳng AB, AC, A'B. một cái cây, vậy ta cần xác định độ dài những Vì có A'C' // AC nên: đoạn nào ? Tại sao ? BAC ∽ BA'C' BA AC   BA' A' C ' GV: Để xác định được AB, AC, A'B ta làm như sau: BA'. AC  A'C' = BA a) Tiến hành đo đạc. GV yêu cầu HS đọc mục này tr.85 SGK. HS đọc SGK. GV hướng dẫn HS cách ngắm sao cho hướng thước đi qua đỉnh C' của cây. Sau đó đổi vị trí ngắm để xác định giao điểm B của đường thẳng CC' với AA' - Đo khoảng cách BA, BA'. b) Tính chiều cao của cây. GV: Giả sử ta đo được: BA = 1,5 m; BA' = 7,8 m; Cọc AC = 1,2 m Hãy tính A'C'. HS tính chiều cao A'C' của cây. Một HS lên bảng trình bày. Có AC // A'C' (cùng  BA')  BAC ∽ BA'C' (theo định lí về tam giác đồng dạng).
  3. BA AC BA'. AC    A'C' = BA' A' C ' BA Thay số ta có: 7,8.1,2 A'C' = ; A'C' = 6,24 (m). 1,5 Hoạt động 2 2. ĐO KHOẢNG CÁCH GIỮA HAI ĐỊA ĐIỂM TRONG ĐÓ CÓ MỘT ĐỊA ĐIỂM KHÔNG THỂ TỚI ĐƯỢC GV đưa hình 55 tr.86 SGK lên bảng và nêu bài toán: Giả sử phải đo khoảng cách AB trong đó địa điểm A có ao hồ bao bọc không thể tới HS hoạt động nhóm: được. - Đọc SGK. GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, nghiên cứu - Bàn bạc các bước tiến hành. SGK để tìm ra cách giải quyết. Sau thời gian Đại diện một nhóm trình bày cách làm. khoảng 5 phút, GV yêu cầu đại diện một nhóm - Xác định trên thực tế tam giác ABC. Đo độ lên trình bày cách làm. dài BC = a,   độ lớn: ABC =  ; ACB = . - Vẽ trên giấy tam giác A'B'C' có   B'C' = a'; B' = B =  GV hỏi: Trên thực tế, ta đo độ dài BC bằng dụng cụ gì ? Đo độ lớn các góc B và góc C   C' = C = . bằng dụng cụ gì ? GV: Giả sử BC = a = 50 m  A'B'C' ∽ ABC (g - g) B'C' = a' = 5 cm A' B ' B ' C ' A' B '.BC A'B' = 4,2 cm    AB = AB BC B' C ' Hãy tính AB ? Ghi chú: HS: Trên thực tế, ta đo độ dài BC bằng thước - GV đưa hình 56 tr.86 SGK lên bảng, giới (thước dây hoặc thước cuộn), đo độ lớn các thiệu với HS hai loại giác kế (giác kế ngang và góc bằng giác kế.
  4. giác kế đứng). HS nêu cách tính - GV yêu cầu HS nhắc lại cách dùng giác kế BC = 50 m = 5000 cm ngang để đo góc ABC trên mặt đất. A' B '.BC AB = A B' C ' 4,2.5000 = 5 = 4200 (cm) = 42 m HS nhắc lại cách đo góc trên mặt đất: - Đặt giác kế sao cho mặt đĩa tròn nằm ngang B C và tâm của nó nằm trên đường thẳng đứng đi - GV giới thiệu giác kế đứng dùng để đo góc theo qua đỉnh B của góc. phương thẳng đứng (tr.87 SGK). - Đưa thanh quay về vị trí 00 và quay mặt đĩa GV cho HS đo thực tế một góc theo phương đến vị trí sao cho điểm A và hai khe hở thẳng thẳng đứng bằng giác kế đứng. hàng. - Cố định mặt đĩa, đưa thanh quay đến vị trí sao cho điểm B và hai khe hở thẳng hàng. - Đọc số đo độ của góc B trên mặt đĩa. HS quan sát hình 56(b) SGK và nghe GV trình bày. Hai HS thực hành đo (đặt thước ngắm, đọc số đo góc), HS lớp quan sát cách làm. Hoạt động 3 LUYỆN TẬP Bài 53 tr.87 SGK. Bài 53. GV yêu cầu HS đọc đề bài SGK và đưa hình HS đọc đề bài và quan sát hình vẽ. vẽ sẵn lên bảng phụ.
  5. C E M 1,6 2 - HS: Ta cần biết thêm đoạn BN. B N D 15 A - Có BMN ∽ BED vì MN // ED 0,8 GV: Giải thích hình vẽ hỏi : BN MN   BD ED - Để tính đước AC, ta cần biết thêm đoạn nào ? - Nêu cách tính BN. BN 1,6 hay  BN  0,8 2  2BN = 1,6 BN + 1,28  0,4 BN = 1,28  BN = 3,2  BD = 4 (cm) - Có BED ∽ BCA BD DE   BA AC - Có BD = 4 (m). Tính AC BA.DE  AC = BD (4  15).2 AC =  9,5 (m) 4 Vậy cây cao 9,5 m. Hoạt động 4 HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Làm bài tập 54, 55 tr.87 SGK. - Mỗi tổ HS chuẩn bị: 1 thước ngắm, 1 sợi dây dài khoảng 10 m,1 thước đo độ dài. Giấy làm bài, bút thước kẻ, thước đo độ. Xem lại cách sử dụng giác kế ngang - Tiết sau thực hành ngoài trời.
  6. Tiết 51-Tuần 29 THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI Soạn: Giảng: A. MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS biết cánh đo gián tiếp chiều cao một vật - Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng sử dụng thước ngắm để xác định điểm nằm trên đoạn thẳng, đo độ dài đoạn thẳng trên mặt đất. Biết áp dụng kiến thức về tam giác đồng dạng để giải quyết bài toán. - Thái độ: Rèn luyện ý thức làm việc có phân công, có tổ chức, ý thức kỉ luật trong hoạt động tập thể. B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: - GV: + Địa điểm thực hành cho các tổ HS. + Huấn luyện trước một nhóm cốt cán thực hành (mỗi tổ từ 1 đến 2 HS). + Mẫu báo cáo thực hành của các tổ HS. - HS : * Mỗi tổ HS là một nhóm thực hành, cùng với GV chuẩn bị đủ dụng cụ thực hành của tổ gồm: + 1 thước ngắm + 1 sợi dây dài khoảng 10 m. + 1 thước đo độ dài (loại 3 m hoặc 5 m). + 2 cọc ngắn, mỗi cọc dài 0,3 m. + Giấy, bút, thước kẻ, C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số HS - Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS. Hoạt động 1 CHUẨN BỊ THỰC HÀNH
  7. - GV yêu cầu các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị thực hành của tổ về dụng cụ, phân công Các tổ trưởng báo cáo. nhiệm vụ. - GV kiểm tra cụ thể. - GV giao nội dung thực hành cho các tổ và giao cho các tổ mẫu báo cáo thực hành. Đại diện các tổ nhận mẫu báo cáo. BÁO CÁO THỰC HÀNH TIẾT 51 HÌNH HỌC CỦA TỔ ......... LỚP 8A... 1) Đo gián tiếp chiều cao của vật (A'C') Hình vẽ: C' a) Kết quả đo: AB = BA' = C AC = b) B A' b) Tính A'C': A a) Kết quả đo: AB = AC.BA' BA' = A’C’ = = BA AC = b) Tính A'C':
  8. ĐIỂM THỰC HÀNH CỦA TỔ (GV cho) STT Tên HS Điểm chuẩn bị Ý thức kỉ luật Kĩ năng Tổng số điểm dụng cụ thực hành (2 điểm) (3 điểm) (5 điểm) (10 điểm) Hoạt động 2 HS THỰC HÀNH (Tiến hành ngoài trời, nơi có bãi đất rộng). GV đưa HS tới địa điểm thực hành, phân công Các tổ thực hành vị trí từng tổ. Mỗi tổ cử một thư kí ghi lại kết quả đo đạc và Việc đo gián tiếp chiều cao của một cái cây tình hình thực hành của tổ. hoặc cột điện GV bố trí hai tổ cùng làm để đối chiếu kết quả. Sau khi thực hành xong, các tổ trả thước ngắm GV kiểm tra kĩ năng thực hành của các tổ, cho phòng đồ dùng dạy học. nhắc nhở hướng dẫn thêm HS. HS thu xếp dụng cụ, rửa tay chân, vào lớp để tiếp tục hoàn thành báo cáo.
  9. Hoạt động 3 HOÀN THÀNH BÁO CÁO - NHẬN XÉT - ĐÁNH GIÁ GV yêu cầu các tổ HS tiếp tục làm việc để - Các tổ HS làm báo cáo thực hành theo nội hoàn thành báo cáo. dung GV yêu cầu. - Về phần tính toán, kết quả thực hành cần được các thành viên trong tổ kiểm tra vì đó là kết quả chung của tập thể, căn cứ vào đó GV sẽ - GV thu báo cáo thực hành của các tổ. cho điểm thực hành của tổ. - Thông qua báo cáo và thực tế quan sát, kiểm - Các tổ bình điểm cho từng cá nhân và đánh tra nêu nhận xét đánh giá và cho điểm thực giá theo mẫu báo cáo. hành của từng tổ. - Sau khi hoàn thành các tổ nộp báo cáo cho - Căn cứ vào điểm thực hành của tổ và đề nghị GV. của tổ HS, GV cho điểm thực hành của từng HS Hoạt động 4 HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Đọc "Có thể em chưa biết" để hiểu thêm về thước vẽ truyền, một dụng cụ vẽ áp dụng nguyên tắc hình đồng dạng. - Chuẩn bị đồ dùng tiết sau: Thực hành đo gián tiếp khoảng cách.
  10. Tiết 52-Tuần 29 THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI Soạn: Giảng: A. MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS biết cánh đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, trong đó có một điểm không thể tới được. - Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng sử dụng sử dụng giác kế đo góc trên mặt đất, đo độ dài đoạn thẳng trên mặt đất. Biết áp dụng kiến thức về tam giác đồng dạng để giải quyết bài toán. - Thái độ: Rèn luyện ý thức làm việc có phân công, có tổ chức, ý thức kỉ luật trong hoạt động tập thể. B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: - GV: + Địa điểm thực hành cho các tổ HS. + Huấn luyện trước một nhóm cốt cán thực hành (mỗi tổ từ 1 đến 2 HS). + Mẫu báo cáo thực hành của các tổ HS. - HS : * Mỗi tổ HS là một nhóm thực hành, cùng với GV chuẩn bị đủ dụng cụ thực hành của tổ gồm: + 1 giác kế ngang. thước đo độ. + 1 sợi dây dài khoảng 10 m. + 1 thước đo độ dài (loại 3 m hoặc 5 m). + 2 cọc ngắn, mỗi cọc dài 0,3 m. + Giấy, bút, thước kẻ, máy tính. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số HS - Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS. Hoạt động 1 CHUẨN BỊ THỰC HÀNH
  11. - GV yêu cầu các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị thực hành của tổ về dụng cụ, phân công Các tổ trưởng báo cáo. nhiệm vụ. - GV kiểm tra cụ thể. - GV giao nội dung thực hành cho các tổ và giao cho các tổ mẫu báo cáo thực hành. Đại diện các tổ nhận mẫu báo cáo. BÁO CÁO THỰC HÀNH TIẾT 52 HÌNH HỌC CỦA TỔ ......... LỚP 8A... 1) Đo gián tiếp khoảng cách a) Hình vẽ: b) Vẽ A'B'C' (HS vẽ hình) b) Kết quả đo: B'C' = ; A'B' = BC =   B' = ; C' =  B = Hình vẽ  C = Tính AB;
  12. ĐIỂM THỰC HÀNH CỦA TỔ (GV cho) STT Tên HS Điểm chuẩn bị Ý thức kỉ luật Kĩ năng Tổng số điểm dụng cụ thực hành (2 điểm) (3 điểm) (5 điểm) (10 điểm) Hoạt động 2 HS THỰC HÀNH (Tiến hành ngoài trời, nơi có bãi đất rộng). GV đưa HS tới địa điểm thực hành, phân công Các tổ thực hành vị trí từng tổ. Mỗi tổ cử một thư kí ghi lại kết quả đo đạc và Việc đo gián tiếp khoảng cách giữa hai điểm tình hình thực hành của tổ. GV bố trí hai tổ cùng làm để đối chiếu kết quả. GV kiểm tra kĩ năng thực hành của các tổ, Sau khi thực hành xong, các tổ trả Giác kế, đồ nhắc nhở hướng dẫn thêm HS. dùng cho phòng đồ dùng dạy học.
  13. HS thu xếp dụng cụ, rửa tay chân, vào lớp để tiếp tục hoàn thành báo cáo. Hoạt động 3 HOÀN THÀNH BÁO CÁO - NHẬN XÉT - ĐÁNH GIÁ GV yêu cầu các tổ HS tiếp tục làm việc để - Các tổ HS làm báo cáo thực hành theo nội hoàn thành báo cáo. dung GV yêu cầu. - Về phần tính toán, kết quả thực hành cần được các thành viên trong tổ kiểm tra vì đó là kết quả chung của tập thể, căn cứ vào đó GV sẽ - GV thu báo cáo thực hành của các tổ. cho điểm thực hành của tổ. - Thông qua báo cáo và thực tế quan sát, kiểm - Các tổ bình điểm cho từng cá nhân và đánh tra nêu nhận xét đánh giá và cho điểm thực giá theo mẫu báo cáo. hành của từng tổ. - Sau khi hoàn thành các tổ nộp báo cáo cho - Căn cứ vào điểm thực hành của tổ và đề nghị GV. của tổ HS, GV cho điểm thực hành của từng HS Hoạt động 4 HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Làm các câu hỏi Ôn tập chương III. - Đọc Tóm tắt chương III tr.89, 90, 91 SGK. - Làm bài tập số 56, 57, 58 tr.92 SGK.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2