intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán lớp 1 - Vẽ đoạn thẳng có độ dài chot trước

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

155
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU : + Giúp học sinh bước đầu biết dùng thước có vạch chia thành từng cm, để vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Giáo viên và học sinh sử dụng thước có vạch chia thành từng xăng ti mét III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : + Giáo viên cho học sinh sửa bài tập 3, 4 / 19 / Bài tập + 1 học sinh lên bảng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 1 - Vẽ đoạn thẳng có độ dài chot trước

  1. Tên Bài Dạy : VẼ ĐOẠN THẲNG CÓ ĐỘ DÀI CHO TRƯỚC I. MỤC TIÊU : + Giúp học sinh bước đầu biết dùng thước có vạch chia thành từng cm, để vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Giáo viên và học sinh sử dụng thước có vạch chia thành từng xăng ti mét III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : + Giáo viên cho học sinh sửa bài tập 3, 4 / 19 / Bài tập + 1 học sinh lên bảng làm bài 3/19 . 2 học sinh lên bảng làm bài 4 / 19 + Học sinh nhận xét bài của bạn. Giáo viên sửa sai chung + Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới 3. Bài mới :
  2. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 :Giới thiệu cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. Mt :Hướng dẫn học sinh các thao tác vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước -Học sinh lấy vở nháp , thực - Giáo viên hướng dẫn học sinh đặt thước hiện từng bước theo sử hướng dẫn lên tờ giấy trắng, tay trái giữ thước, tay phải cầm của giáo viên bút chấm 1 điểm trùng với vạch 0. Chấm 1 điểm trùng với vạch 4 -Dùng bút nối từ điểm 0 đến điểm ở vạch -. 4, thẳng theo mép thước -Nhấc thước ra viết A vào điểm số 0 và B vào điểm số 4 của đoạn thẳng. Ta đã vẽ được đoạn thẳng -AB có độ dài 4 cm -Giáo viên đi xem xét hình vẽ của học sinh, giúp đỡ học sinh yếu Hoạt động 2 : Thực hành Mt : Học sinh biết vẽ đoạn thẳng có số đo cho trước
  3.  Bài 1 : Giáo viên hướng dẫn - Học sinh vẽ vào vở vẽ các đoạn thẳng có độ dài 5 cm, 7 cm, 2 -Từng đôi học sinh cm, 9 cm -Yêu cầu học sinh tập các thao tác như trên và tập đặt tên các đoạn thẳng -Giáo viên giúp đỡ học sinh yếu  Bài 2 : -Cho học sinh nêu tóm tắt của bài toán -Học sinh nêu bài toán . rồi nêu bài toán và tự giải miệng Đoạn thẳng AB dài 5 cm . Đoạn thẳng BC dài 3cm . Hỏi cả 2 đoạn -Giáo viên treo bảng tóm tắt bài toán thẳng dài bao nhiêu cm ? -Học sinh tự giải bài toán -1 học sinh lên sửa bài Bài giải : Cả 2 đoạn thẳng dài là : 5 +3 = 8 ( cm) -Giáo viên nhận xét , sửa sai chung Đáp số : 8cm -Bài 3 : -Học sinh tự suy nghĩ vẽ
  4. -Nêu yêu cầu của bài tập . Giáo viên theo nhiều cách (trên bảng con ). giải thích rõ yêu cầu của bài A 5 cm B 3 cm C C A 5 cm B 3 cm A B 5 cm 3 cm
  5. C -Giáo viên uốn nắn , hướng dẫn thêm cho học sinh yêu 4.Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh tích cực hoạt động - Dặn học sinh ôn bài , hoàn thành vở bài tập - Chuẩn bị bài cho ngày hôm sau : Luyện tập chung 5. Rút kinh nghiệm :
  6. Tên Bài Dạy : LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU : + Giúp học sinh củng cố về : -Đọc , viết, đếm các số đến 20. -Phép cộng trong phạm vi các số đến 20. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Phiếu bài tập , bảng phụ kẻ các bài tập 1,2,3,4/124/ SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : + Gọi 3 học sinh lên vẽ các đoạn thẳng có độ dài : 9 cm, 7 cm, 10 cm. + Sửa bài tập 3/20 / vở Bài tập . 1 em lên bảng + Vẽ đoạn thẳng AO dài 3 cm. Đoạn thẳng OB dài 5 cm để có đoạn thẳng AB dài 8 cm + Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới 3. Bài mới :
  7. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Làm bài tập Mt :Củng cố đọc, viết, đếm các số đến 20 , phép cộng trong phạm vi các số đến 20 - Giáo viên hướng dẫn học sinh tự làm bài tập  Bài 1 : -Học sinh tự -Giáo viên cho học sinh tự làm bài nêu nhiệm vụ : Viết các số từ 1 đến 20 -Khuyến khích học sinh viết theo thứ tự từ 1 đến 20 và vào ô trống rồi tự làm viết theo thứ tự mà học sinh cho là hợp lý nhất . Chẳng hạn có và chữa bài . thể nêu 2 cách viết như sau : - 1 em lên bảng chữa bài 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20
  8. 1 2 -Khi chữa bài nên cho học sinh đọc các số theo thứ tự 6 7 từ 1 đến 20  Bài 2 : Học sinh tự nêu nhiệm vụ “ Điền 11 12 1 số thích hợp vào ô trống “ -Khi chữa bài nên cho học sinh đọc, chẳng hạn : 16 17 1 11 13 16 +2 +3 -Đọc là : Mười một cộng hai bằng mười ba, mười ba cộng ba bằng mười sáu  Bài 3 : Cho học sinh nêu bài toán, nêu tóm tắt rồi tự giải và tự viết bài giải -Chẳng hạn : - Học sinh tự làm bài -Tóm tắt :  Có : 12 bút xanh
  9.  Có : 3 bút đỏ  Tất cả có : … bút ? -1 Học sinh lên bảng chữa bài  Bài 4 : Cho học sinh tự giải thích mẫu, chẳng hạn 13 + 1 = 14 Viết 14 vào ô trống -Học sinh đọc bài toán và tự giải -Bài giải : Số bút có tất cả là : 12 + 3 = 15 bút Đáp số : 15 bút -Học sinh tự làm bài rồi chữa bài
  10. 4.Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh hoạt động tốt - Dặn học sinh ôn lại bài làm các bài tập ở vở Bài tập - Chuẩn bị bài ngày mai : Luyện tập chung 5. Rút kinh nghiệm :
  11. Tên Bài Dạy : LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU : + Giúp học sinh củng cố : -Kỹ năng cộng trừ nhẩm so sánh các số trong phạm vi 20, vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước -Giải bài toán có lời văn có nội dung hình học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Bảng phụ ghi bài tập 2, 4/125. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : + Sửa bài 3/21 / Vở Bài tập : Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lại bài toán. Gọi 2 em lên bảng. 1 em ghi tóm tắt bài toán, 1 em trình bày bài giải. + Học sinh nhận xét, sửa sai chung. + Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới 3. Bài mới :
  12. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 :Luyện tập thực hành Mt :Rèn kỹ năng cộng trừ nhẩm, so sánh các số trong phạm vi 20 .Vẽ Đoạn thẳng có độ dài cho trước. Giải bài toán có lời văn có nội dung hình học - Giáo viên cho học sinh mở SGK -Học sinh mở sách  Bài 1 : -Học sinh nêu yêu cầu : “ Tính “. Học sinh tự làm bài. -1 học sinh lên bảng chữa bài -Khuyến khích học sinh tính nhẩm . -Khi sửa bài nên cho học sinh đọc các phép tính và kết quả tính . Chẳng hạn : 11 + 4 + 2 = 17 đọc là : mười một cộng bốn bằng mười lăm, mười lăm cộng hai bằng mười bảy  Bài 2 : -Yêu cầu học sinh nêu nhiệm vụ phải làm -Học sinh tự nêu nhiệm vụ (đọc “ lệnh “)rồi làm và chữa bài
  13. -Khi chữa bài học sinh khoanh vào a) Số lớn nhất 18 10  Bài 3 : b) Số bé nhất -Khi chữa bài có thể cho học sinh đổi vở cho nhau để kiểm tra độ dài đoạn thẳng, vẽ được có đúng bằng 4 cm không ? -Học sinh tự nêu nhiệm vụ phải làm rồi tự làm  Bài 4 : - 1 em lên bảng chữa bài -Vì bài toán được tóm tắt bằng hình vẽ, nên theo hình vẽ của SGK thì độ dài đoạn thẳng AC bằng tổng độ dài của đoạn thẳng AB và BC . Đọc đó có bài giải như sau : Bài giải : -Cho học sinh tự làm bài và chữa bài Độ dài đoạn thẳng AC là : 3 + 6 = 9 ( cm ) Đáp số : 9 cm
  14. 4.Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh ngoan - Xem lại bài học . Làm bài tập vở Bài tập toán - Chuẩn bị bài : Các số tròn chục 5. Rút kinh nghiệm :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2