intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán lớp 2 - 15, 16, 17, 18 TRỪ ĐI MỘT SỐ

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

451
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS : Biết thực hiện các phép trừ dạng : 15, 16, 17, 18 trừ đi một số . Lập và học thuộc các công thức : 15, 16, 17, 18 trừ đi một số . Áp dụng để giải các bài toán có liên quan .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 2 - 15, 16, 17, 18 TRỪ ĐI MỘT SỐ

  1. Tiết 65 \ 15, 16, 17, 18 TRỪ ĐI MỘT SỐ I. MỤC TIÊU : Giúp HS :  Biết thực hiện các phép trừ dạng : 15, 16, 17, 18 trừ đi một số .  Lập và học thuộc các công thức : 15, 16, 17, 18 trừ đi một số .  Áp dụng để giải các bài toán có liên quan . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Que tính . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1.Giới thiệu bài : GV giới thiệu ngắn gọn và ghi tên bài lên bảng . 2.Dạy – học bài mới :
  2. 2.1 15 trừ đi một số : Bước 1 : 15 – 6 - Nêu bài toán : Có 15 que tính, bớt đi 6 - Nghe và phân tích đề toán . que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính ? - Thực hiện phép trừ 15 – 6 . - Làm thế nào để tìm được số que tính còn lại ? - Thao tác trên que tính . - Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả . - Còn 9 que tính . - Hỏi : 15 que tính, bớt 6 que tính còn bao nhiêu que tính ? - 15 trừ 6 bằng 9 . - Vậy 15 trừ 6 bằng mấy ? - Viết lên bảng 15 – 6 . Bước 2 : - Thao tác trên que tính và trả lời : - Nêu : Tương tự như trên, hãy cho biết 15 que tính, bớt 7 que tính, còn lại 15 que tính bớt 7 que tính bằng mấy que 8 que tính . tính ? - 15 trừ 7 bằng 8 .
  3. - Yêu cầu HS đọc phép tính tương ứng . - 15 – 8 = 7 . - Viết lên bảng : 15 – 7 = 8 . - 15 – 9 = 6 - Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm - Đọc bài . kết quả của các phép trừ : 15 – 8; 15 – 9 . - Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh bảng công thức 15 trừ đi một số . 2.2 16 trừ đi một số : - Nêu: Có 16 que tính, bớt đi 9 que tính. - Thao tác trên que tính và trả lời Hỏi còn lại bao nhiêu que tính ? : còn lại 7 que tính . - Hỏi : 16 bớt 9 còn mấy ? - 16 bớt 9 còn 7 . - Vậy 16 trừ 9 bằng mấy ? - 16 trừ 9 bằng 7 . - Viết lên bảng 16 – 9 . - Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết - Trả lời : 16 – 8 = 8 quả của : 16 – 8; 16 – 7 . 16 – 7 = 9 - Yêu cầu HS đọc đồng thanh các công - Đọc bài . thức 16 trừ đi một số .
  4. 2.3. 17, 18 trừ đi một số : - Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tìm kết - Thảo luận theo cặp và sử dụng quả của các phép tính : que tính để tìm kết quả . 17 – 8; 17 – 9; 18 – 9 - Gọi 1 HS lên bảng điền kết quả các - Điền số để có : phép tính trên bảng các công thức . 17 – 8 = 9 17 – 9 = 8 18 – 9 = 9 - Yêu cầu cả lớp nhận xét sau đó đọc lại - Đọc bài và ghi nhớ . bảng các công thức : 15, 16, 17, 18 trừ đi một số . 2.4 Luyện tập, thực hành : Bài 1 : - Yêu cầu HS nhớ lại bảng trừ và ghi - Ghi kết quả các phép tính . ngay kết quả vào Vở bài tập . - Yêu cầu HS báo cáo kết quả . - Nối tiếp nhau báo cáo kết quả của từng phép tính. Mỗi HS chỉ
  5. đọc kết quả của 1 phép tính . - Hỏi thêm : Có bạn HS nói khi biết - Cho nhiều HS trả lời . 15 – 8 = 7, muốn tính 15 – 9 ta chỉ cần - Bạn đó nói đúng vì 8 + 1 = 9 nên lấy 7 – 1 và ghi kết quả là 6. Theo em, 15 – 9 chính là 15 – 8 – 1 hay 7 - 1 bạn đó nói đúng hay sai ? Vì sao ? ( 7 là kết quả bước tính 15 – 8 ) . - Yêu cầu HS tập giải thích với các trường hợp khác . Trò chơi : Nhanh mắt, khéo tay .  Nội dung : Bài tập 2 .  Cách chơi : Thi giữa các tổ. Chọn 4 thư ký ( mỗi tổ cử 1 bạn ). Khi GV hô lệnh bắt đầu, tất cả HS trong lớp cùng thực hiện nối phép tính với kết quả đúng. Bạn nào nối xong thì giơ tay. Các thư ký ghi số bạn giơ tay cảu các tổ. Sau 5 phút, tổ nào có nhiều bạn xong nhất và đúng là tổ chiến thắng . 2.4 Củng cố , dặn dò : - Cho HS đọc lại bảng các công thức 15, 16, 17, 18 trừ đi một số.
  6. - Nhận xét tiết học . - Dặn dò HS về nhà học thuộc các công thức trên . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… …………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… …………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… …………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2