intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán lớp 2 - 38 + 25

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

225
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS : Biết thực hiện phép tính cộng có nhớ dạng 38 + 25 . Áp dụng phép cộng trên để giải các bài toán có liên quan .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 2 - 38 + 25

  1. 38 + 25 I. MỤC TIÊU : Giúp HS :  Biết thực hiện phép tính cộng có nhớ dạng 38 + 25 .  Áp dụng phép cộng trên để giải các bài toán có liên quan . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :  Que tính, bảng gài .  Nội dung bài tập 2 viết sẳn trên bảng . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau : + HS 1 : Đặt tính rồi tính : 48 + 5; 29 + 8 . Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 29 + 8 . + HS 2 : Giải bài toán : có 28 hòn bi, thêm 5 hòn bi. Hỏi có tất cả bao nhiêu hòn bi ? 2. Dạy – học bài mới : 2.1 Giới thiệu bài : Trong giờ học toán hôm nay chúng ta sẽ học về phép cộng có nhớ dạng 38 + 25 .
  2. 2.2 Phép cộng 38 + 25 : Bước 1 : Giới thiệu - Lắng nghe và phân tích đề toán . -Nêu bài toán : Có 38 que tính, thêm 25 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ? - Thực hiện phép cộng 38+ 25 . - Để biết có tất cả bao nhiêu que tính ta làm thế nào ? - Thao tác trên que tính . Bước 2 : Đi tìm kết quả : - 63 que tính . - GV yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm - Bằng 63 . kết quả . 38 - Có tất cả bao nhiêu que tính ? + 25 - Vậy 38 cộng 25 bằng bao nhiêu ? 63 Bước 3 : Đặt tính và thực hiện phép tính - Viết 38 rồi viết 5 xuống dưới thẳng - Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính, các HS cột với 8, 2 thẳng cột với 3. Viết dấu khác làm bài ra nháp . + và kẻ vạch ngang. - Tính từ phải sang trái : 8 cộng 5 - Hỏi : Em đã đặt tính như thế nào ? bằng 13, viết 3, nhớ 1. 3 cộng 2 bằng 5 thêm 1 là 6. Vậy 38 cộng 25 bằng - Nêu lại cách thực hiện phép tính của em. 63. - 3 HS nhắc lại . - Yêu cầu HS khác nhắc lại cách đặt tính
  3. và thực hiện phép tính 38 + 25. 2.3 Luyện tập – Thực hành : Bài 1 : - Yêu cầu HS tự làm bài vào Vở bài tập. - HS làm bài . Gọi 3 HS lên bảng làm bài . - 3 HS lần lượt nhận xét bài của 3 - Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn trên bạn về cách đặt tính, kết quả . bảng . Bài 2 : - Hỏi : Bài toán yêu cầu làm gì ? - Viết số thích hợp vào ô trống . - Số thích hợp trong bài là số như thế nào ? - Là tổng của các số hạng đã biết . - Làm thế nào để tìm tổng của các số hạng - Cộng các số hạng lại với nhau . đã biết ? - HS làm bài . - Gọi 1 HS lên bảng làm bài, các HS khác - Bài bạn đúng/sai . làm vào Vở bài tập. - Yêu cầu nhận xét bài của bạn . - Kết luận và cho điểm HS .
  4. Bài 3 : - Gọi 1 HS đọc đề bài . - Vẽ hình lên bảng và hỏi : Muốn biết con - Thực hiện phép cộng : kiến phải đi hết đoạn đường dài bao nhiêu 28dm + 34dm dm ta phải làm như thế nào ? Bài giải - Yêu cầu HS tự giải bài tập vào vở . Con kiến đi đoạn đường dài là : 28 + 34 = 62 ( dm ) Đáp số : 62 dm . Bài 4 : - Bài toán yêu cầu ta làm gì ? - Điền dấu >, 6 nên 9 + 7 > 9 + 6 . - Không cần thực hiện phép tính hãy giải - Vì khi đổi chỗ các số hạng của tổng thích vì sao 9 + 8 = 8 + 9 . thì tổng không thay đổi . - Nhận xét cho điểm HS .
  5. 2.4 Củng cố , dặn dò : - Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 38 + 25 . - Tổng kêt tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………
  6. Tiết 22 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : Giúp HS củng cố về :  Các phép cộng có nhớ dạng : 8 + 5; 28 + 5; 38 + 25 .  Giải bài toán có lời văn theo tóm tắt .  Bài toán trắc nghiệm có 4 lựa chọn . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Đồ dùng phục vụ trò chơi . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Giới thiệu bài : Giáo viên giới thiệu ngắn gọn tên bài rồi ghi lên bảng . 2. Luyện tập : Bài 1 : - Yêu cầu HS nhẩm và nối tiếp nhau đọc - HS làm bài miệng . kết quả của từng phép tính . Bài 2 : - Gọi 1 HS đọc đề bài . - Đặt tính rồi tính .
  7. - Yêu cầu HS làm bài ngay vào Vở bài tập. - HS làm bài . Gọi 2 HS lên bảng làm bài . - Nhận xét bài bạn về cả cách đặt - Gọi 2 HS nhận xét bài 2 bạn trên bảng. tính, thực hiện phép tính . Yêu cầu HS tự kiểm tra bài của mình . - HS 1 : - Yêu cầu 2 HS lên bảng lần lượt nêu cách + Đặt tính : Viết 48 rồi viết 24 dưới đặt tính và thực hiện phép tính 48 + 24; 48 sao cho 4 thẳng hàng với 8; 2 58 + 26 . thẳng cột với 4. Viết dấu + và kẻ vạch ngang . + Thực hiện phép tính từ phải sang trái : 8 cộng 4 bằng 12, viết 2 nhớ 1. 4 cộng 2 bằng 6, thêm 1 là 7, viết 7. Vậy 48 cộng 24 bằng 72 . - HS 2 : Làm phép tính 58 + 26 . Bài 3 : - Yêu cầu 1 HS nêu đề bài . - Giải bài toán theo tóm tắt .
  8. - Dựa vào tóm tắt hãy nói rõ bài toán cho - Bài toán cho biết có 28 cái kẹo biết gì ? chanh và 26 cái kẹo dừa . - Bài toán hỏi gì ? - Bài toán hỏi số kẹo cả hai gói . - Hãy đọc đề bài dựa vào tóm tắt . - Gói kẹo chanh có 28 cái, gói kẹo dừa có 26 cái kẹo. Hỏi cả hai gói kẹo - Yêu cầu HS tự làm bài, 1 HS làm bài trên có bao nhiêu cái kẹo ? bảng lớp . Bài giải Số kẹo cả hai gói có là : - Nhận xét và cho điểm HS . 28 + 26 = 54 ( cái kẹo ) Đáp số : 54 cái kẹo . Bài 4 : - Yêu cầu HS tự làm bài sau đó gọi 1 HS - Chữa : 28 cộng 9 bằng 37, 37 cộng đọc chữa . 11 bằng 48, 48 cộng 25 bằng 73 . - Nhận xét và cho điểm HS . Bài 5 : - Gọi 1 HS đọc đề bài . - Khoanh vào chữ đặt trước kết quả - Yêu cầu HS làm bài . đúng . - Chúng ta khoanh vào chữ nào ? vì sao ? - Tính tổng 28 + 4 và khoanh vào kết - Nhận xét và cho điểm HS . quả . - C . 32 vì 28 + 4 = 32 .
  9. 2.3 Trò chơi : Leo núi :  Chuẩn bị : - Hình vẽ: dãy núi và hình 2 con rối (búp bê, vận động viên ...) có dính nam châm. Chẳng hạn : 5 4 3 Xuất phát 2 - Một số câu hỏi. Chẳng hạn : 1 1. 35 + 28 = ? 2. 18 + 5 + 9 = ? 3. So sánh 29 + 25 và 24 + 30 . 4. 32 cộng bao nhiêu thì bằng 49 . 5. Sợi dây thứ nhất dài 30 cm, sợi dây thứ hai dài 2 dm. Hỏi cả hai sợi dây dài bao nhiêu dm ? - 2 lá cờ .  Cách chơi : - Chia lớp làm 2 đội thi đua với nhau .
  10. - GV lần lượt đọc từng câu hỏi. 2 đội giành quyền trả lời bằng cách phất cờ. Đội nào giơ cờ lên phất trước thì được trả lời trước. Đội giành được quyền trả lời nếu trả lời đúng thì con rối của đội đó được tiến lên vị trí ở trên vị trí đang đứng 1 số đồng thời con rối của đội bạn bị tụt xuống 1 nấc. Nếu không đúng, con rối của đội giành quyền trả lời sẽ bị lùi xuống 1 bậc, đội kia nếu trả lời đúng sẽ được tiến lên, nếu sai đứng im. Cứ thế chơi đội nào lên đến đỉnh trước là đội thắng cuộc . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………
  11. ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
968=>2