intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án toán lớp 5 - Tiết 138: LUYỆN TẬP CHUNG

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

456
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Giúp HS: - Làm quen với bài toán chuyển động cùng chiều. - Rèn luyện kĩ năng tính vận tốc, quãng đường, thời gian. II. Đồ dùng dạy học: III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án toán lớp 5 - Tiết 138: LUYỆN TẬP CHUNG

  1. Giáo án toán lớp 5 - Tiết 138: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: Giúp HS: - Làm quen với bài toán chuyển động cùng chiều. - Rèn luyện kĩ năng tính vận tốc, quãng đường, thời gian. II. Đồ dùng dạy học: III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: (4’) Yêu cầu Hs giải bài toán sau: Tại hai đầu của quãng đường dài 17km, một người đi bộ và một người chạy xuất phát cùng một lúc và ngược chiều nhau. Vận tốc của người đi bộ là 4,1km/h, vận tốc của người chạy là 9,5km/h. Hỏi kể từ lúc xuất phát, sau bao lâu thì hai người đó gặp nhau.
  2. - Sửa bài, ghi điểm, nhận xét việc kiểm tra bài cũ. 2. Luyện tập: * Giới thiệu bài mới: (1’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học T.gi an sinh 25 HĐ 1: Làm quen với bài toán ’ chuyển động cùng chiều. Bài 1/145: a. Gọi Hs đọc đề. -Đọc đề. -Bằng hệ thống câu hỏi, GV để Hs -Trả lời. phát hiện được trong bài toán có hai chuyển động đồng thời, cùng chiều nhau. -Theo dõi. -GV vẽ sơ đồ (như SGK). GV giải thích: Xe máy đi nhanh hơn xe đạp, xe đạp đi trước, xe máy đuổi theo thì
  3. đến lúc nào đó xe máy sẽ đuổi kịp xe đạp. -Theo dõi, làm bài. -Hướng dẫn Hs giải bài toán. -Lắng nghe và -GV kết luận cách giải bài toán dạng nhắc lại. chuyển động cùng chiều đuổi nhau như sau: +Bước 1: Tính hiệu vận tốc của hai chuyển động. +Bước 2: Tính thời gian hai chuyển -Đọc đề. động đuổi kịp nhau. -Thảo luận nhóm b. Gọi Hs đọc đề. đôi. -Yêu cầu Hs thảo luận nhóm đôi, tìm cách giải bài toán. -Làm bài trên -Gọi đại diện một nhóm viết bài làm bảng. trên bảng. -Nhận xét. -Sửa bài, nhận xét. Bài 3/146:
  4. -Gọi Hs đọc đề, nêu yêu cầu bài -Đọc đề. toán. -Lắng nghe. -GV giải thích: Ô tô đi cùng chiều với xe máy và đuổi theo xe máy. -Theo dõi, trả lời. -GV hướng dẫn Hs trả lời các câu hỏi: +Khi bắt đầu đi, ô tô cách xe máy bao nhiêu km? +Sau mỗi giờ, ô tô đến gần xe máy -Làm bài vào vở. 08 bao nhiêu km? ’ -Nhận xét. +Sau bao lâu, ô tô đuổi kịp xe máy? +Ô tô đuổi kịp xe máy lúc mấy giờ? -Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Chấm, sửa bài, nhận xét. -Đọc đề. HĐ 2: Rèn kĩ năng quãng đường, -Làm bài vào vở. vận tốc và thời gian. 02
  5. -Nhận xét. ’ Bài 2/146: -Gọi Hs đọc đề. -GV yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Trả lời -Chấm, sửa bài, nhận xét. HĐ 3: Củng cố, dặn dò. -Yêu cầu Hs nêu cách giải bài toán dạng chuyển động cùng chiều đuổi nhau. IV. Rút kinh nghiệm: …………………………………………………… …………………………………………………… …………………………………………………… …………………………………………………… …………………………………………………… …………………………………………………… …………………………………………………… ……………………………………………………
  6. …………………………………………………… ……………..
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2