intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tuần 30 - Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác: Ngữ văn 11

Chia sẻ: Kim Quynh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

275
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kết quả cần đạ: Giúp học sinh nhận thức được những nội dung và tầm vóc ba cống hiến vĩ đại của Các Mác đối với lịch sử tư tưởng nhân loại. Hiểu được tình cảm thương tiếc vô hạn của Ăng-ghen đối với Các Mác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tuần 30 - Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác: Ngữ văn 11

  1. GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 11 BA CỐNG HIẾN VĨ ĐẠI CỦA CÁC MÁC A. Kết quả cần đạt - Giúp học sinh nhận thức được những nội dung và tầm vóc ba cống hiến vĩ đại của Các Mác đối với lịch sử tư tưởng nhân loại. - Hiểu được tình cảm thương tiếc vô hạn của Ăng-ghen đối với Các Mác. - Hiểu được nghệ thuật so sánh tầng bậc để là tăng sức mạnh và sự chặt chẽ của lập luận trong bài viết. B. Phương tiện dạy học - Sách giáo khoa Ngữ văn 11 nâng cao, tập 2 – NXBGD - Sách giáo viên 11 nâng cao, tập 2 - NXBGD - Giáo án “Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác” C. Cách thức dạy học - Đặc điểm của bài học là được viết theo kiểu văn chinh luận. Do đó , người giáo viên cần phải biết kết hợp lý thuyết làm văn vào dạy học nhằm khắc sâu kiến thức văn chính luận cho học sinh qua một tác phẩm cụ thể. - Lấy học sinh làm trung tâm của giời dạy,sử dụng các hình thức phát vấn,trao đổi ,thảo luận để phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong việc tiếp nhận bài học. D. Tiến trình dạy học. 1. Ổn định lớp - Không kiểm tra bài cũ. 2. Dẫn vào bài mới. 1
  2. Các Mác - vị lãnh tụ thiên tài của giai cấp vô sản thế giới đã được lịch sử nhân loại ngợi ca bằng những áng văn hay nhất, đẹp nhất. Tại đám tang của Các Mác diễn ra ở nghĩa trang Hai- ghết, London (Vương quốc Anh), Ăng-ghen đã viếng linh hồn Mác bằng một bài văn tế đặc biệt,khác nhiều so với bài văn tế thông thường. Hôm nay,cô và các em sẽ tìm hiểu bài văn tế trang trọng,thiêng liêng đó để hiểu thêm về vị lãnh tụ thiên tài ,về con người bất tử :Các Mác Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cần đạt 2
  3. Lịch sử nhân loại vô cùng tự hào được I. Tiểu dẫn chứng kiến tình bạn gắn bó thân thiết của hai nhân vật vĩ đại Các Mác và Ăng- ghen. Nói đến Mác là đồng thời lịch sử nhắc tới Ăng-ghen và viết tên Ăngghen, nhân loại luôn ghi cùng tên tuổi Mác. Cô cùng các em sẽ đi tìm hiểu vài nét về Các Mác và Ăng-ghen qua phần tiểu dẫn. ? Mời học sinh đọc phần tiểu dẫn về Ăng-ghen và tóm tắt những hiểu biết về Ăng-ghen. 1. Tác giả Ăng-ghen (1820-1895) - Tên đầy đủ là:Phi-đrích Ăng-ghen (Fried rich Engels) -Là nhà triết học người đức, nhà lý luận và hoạt động cách mạng nổi tiểng của phong trào công nhân thế giới và Quốc tế cộng sản. - Sự nghiệp sáng tác: Ăng-ghen chủ yếu viết những tác phẩm về triết học,chính trị,kinh tế,lịch sử. ? Hãy nêu những hiểu biết của em về Các Mác. 2. Các Mác(1818-1883). - Giáo viên : Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí -Là nhà triết học và lý luận chính trị vĩ đại Minh luôn nhận định mình là học trò người Đức, lãnh tụ thiên tài của giai cấp công của Các Mác, Lê Nin. nhân và nhân dân lao động. 3
  4. - Hoc thuyết về chủ nghĩa cộng sản của -Sự nghiệp sáng tác gắn liền với cuộc đời Mác đã mở đường cho nhân loại bước hoạt động chính trị. vào kỉ nguyên CNXH và Cộng sản chủ - Tác phẩm tiêu biểu : Bộ tư bản(1864- nghĩa. Đây là mô hình xã hội lý tưởng 1876). mà đất nước ta đang cố gắng xây dựng. - Kế thừa những tinh hoa của triết học cổ điển Đức và những di sản của triết học của nhân loại, bằng những nghiên cứu tổng kết thực tiễn cách mạng và khả năng sáng tạo thiên tài, Mác đã đặt nền móng cho sự ra đời của triết học Mác- xít. Tư tưởng Hồ Chí Minh là sự vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin vào hoàn cảnh và điều kiện cụ thể của Việt Nam. - Em có hiểu biết gì về hoàn cảnh ra đời của tác phẩm ? 2. Tác phẩm “Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác ” - Hoàn cảnh ra đời : Văn bản được Ăng – - Bài điếu văn không chỉ biểu hiện tình Ghen viết sau thời điểm Các Mác qua đời và cảm tiếc thương của Ăng- ghen và những được ông đọc tại lễ an táng Mác. 4
  5. người cộng sản trước một tổn thất to lớn không thể bù đắp mà còn là bản tổng kết ngắn gọn, súc tích sự nghiệp và những cống hiến vĩ đại của Các Mác. - Yêu cầu học sinh đọc văn bản. II. Đọc hiểu văn vản 1. Đọc - bố cục Hãy xác định thể loại của tác phẩm. Yêu cầu đọc : Giọng rõ ràng, dứt khoát, Em hiểu thế nào là văn tế ? trang nghiêm, mang tính hùng biện. GV : Văn tế là thể loại văn viết để đọc Thể loại, bố cục : trong buổi lễ truy điệu, đưa tang. Các bài văn tế trung đại thường được viết theo - Thể loại : Văn tế thể phú Đường luật hoặc thơ song thất lục bát.(VD : Văn chiêu hồn - Nguyễn Du). Các bài văn tế hiện đại thường được viết bằng văn xuôi chính luận. - Văn bản có thể chia làm mấy phần, nội dung của từng phần ? -Bố cục : Văn bản gồm 7 đoạn và một câu kết luận, chia làm 3 phần. 5
  6. + Phần mở đầu (Đoạn 1,2) : Sự ra đi của Mác (Không gian, thời gian, hệ quả ) + Phần thứ hai (Đoạn 3,4,5,6) : Những cống hiến vĩ đại của Mác. + Phần cuối: (Đoạn 7 và câu cuối cùng ) : Sự ra đi của Mác được diễn tả qua Đánh giá tổng quát giá trị của những cống không gian và thời gian như thế nào? hiến vĩ đại của Mác với lịch sử nhân loại. 2. Tìm hiểu chi tiết a. Sự ra đi của Mác Không gian thời gian ấy gợi cho em cảm - Không gian : Căn phòng nhận gì ? - Thời gian : Chiều ngày 14 tháng 3, vào lúc ba giờ kém 15 phút.Vẻn vẹn chỉ có hai Trên cái nền không gian, thời gian ấy, sự phút ra đi của Mác được tái hiện như thế nào → Không gian, thời gian cụ thể đến mức chi ? tiết gợi nên cái trang trọng, thiêng liêng của - Để diễn tả sự ra đi nhẹ nhàng của Mác, khoảnh khắc Mác qua đời. Ăng – ghen đã sử dụng các bịên pháp - Sự ra đi của Mác rất nhẹ nhàng : Ngủ thiếp nghệ thuật nào? Tác dụng của chúng ra đi trên chiếc ghế bành nhưng là giấc ngủ sao ? nghìn thu. - Nghệ thuật : + Những câu văn với giọng điệu trầm lắng, nhẹ nhàng. Sự ra đi của Mác không chỉ để lại cho + Biện pháp nói giảm, nói tránh nhân loại niềm tiếc thương vô hạn. Ăng- → Góp phần xoa dịu đau thương nhưng ghen còn đề cập đến những mất mát của không làm phai nhạt vị trí và tầm vóc Mác. toàn nhân loại khi Mác qua đời. 6
  7. - Em hãy chỉ ra những dẫn chứng mà Ăng-ghen đã sử dụng để nói về tầm quan trọng của Mác? - Ăng – ghen đã chỉ ra rằng : Con người đó ra đi là một tổn thất không sao luờng hết được ↓ Em hãy nhận xét cách lập luận của Ăng Đối với giai cấp vô Một nỗi – ghen ? sản đang đấu tranh ở trống vắng Hiệu quả diễn đạt của cách lập luận đó châu Âu và châu Mĩ như thế nào ? ↓ Đối với khoa học lịch sử → Lập luận theo kiểu kết cấu trùng điệp. - Hiệu quả diễn đạt : GV dẫn : Ngay trong phần mở đầu, Ăng – ghen đã đánh giá rất cao về Mác “Nhà + Sự ra đi của Mác trở thành một mất mát lớn tư tưởng vĩ đại nhất trong số những của nhân loại nhà tư tưởng hiện đại”. Dựa vào đâu + Sự kính trọng và thương tiếc do đó được mà Ăng- ghen có thể nhận định về người nhân lên nhiều lần. bạn của mình như vậy ? Đó là dựa vào những đóng góp của Các Mác cho nhân loại . 7
  8. Cống hiến đầu tiên của Các Mác được Ăng-ghen đề cập đến trong tác phẩm là gì ? - Quy luật đó được đề cập cụ thể như thế nào ? b. Những cống hiến to lớn và tầm vóc vĩ đại của Mác Em hãy diễn đạt cách hiểu của mình về * Cống hiến vĩ đại thứ nhất quy luật đó ( Gợi ý : Trong mối quan hệ giữa Cái ăn, chỗ ở với làm chính trị, - Mác là người đã tìm ra “Quy luật phát triển nghệ thuật, tôn giáo thì cái nào có trước, của lịch sử loài người”. cái nào quyết định cái nào ?) - Quy luật đó được đề cập cụ thể như sau : - GV : Luận điểm đó sau này đã được “Con người trước hết cần có cái ăn, cái Mác khái quát thành vấn đề lý luận triết uống, quần áo và chỗ ở, rồi sau đó mới có học : “Cơ sở hạ tầng gồm tư liệu sản thể làm chính trị, khoa học,nghệ thuật, tôn xuất, cách sản xuất tư liệu sản xuất, giáo” trình độ phát triển kinh tế sẽ quyết định →Trong mối quan hệ giữa “cái ăn…chỗ ở” kiến trúc thượng tầng của xã hội bao với “làm chính trị…tôn giáo” thì “cái gồm các hình thức, thể chế nhà nước, ăn…chỗ ở” có trước và quyết định đến “làm tôn giáo, văn học nghệ thuật…”Kiến chính trị…tôn giáo” trúc thượng tầng lại tác động lại cơ sở hạ tầng. → Trong mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng thì cơ sở hạ 8
  9. Em hãy nhận xét về nghệ thuật lập luận tầng quyết định kiến trúc thượng tầng. Kiến của tác giả ? trúc thượng tầng lại tác động trở lai cơ sở hạ tầng. Sau khi đưa ra mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng, Mác đã khẳng định điều gì ? Kết luận của Mác có ảnh hưởng như thế - Nghệ thuật lập luật của tác giả : nào tới cách giải thích về lịch sử của xã + Lập luận chặt chẽ hội đương thời? + So sánh tương đồng (Giữa Mác và Đác uyn) Tại sao nó lại ảnh hưởng to lớn đến vậy? - Mác đã khẳng định phải dựa vào cơ sở hạ tầng để giải thích sự phát triển của kiến trúc thượng tầng chứ không phải làm ngược lại. - Kết luận cuản Mác đã làm đảo lộn và phá sản tất cả các cách giải thích về lịch sử xã hội trước đố và đương thời. Cống hiến thứ hai của Mác được Ăng- ghen trình bày sau câu nói: “Nhưng - Sở dĩ có ảnh hưởng lớn như vậy là bởi tính không chỉ có thế thôi” câu nói đó có tác đúng đắn, chính xác, khoa học của kết luận dụng gì? trên. - Câu nói có tác dụng chuyển đoạn, nhấn mạnh tầm quan trọng của cống hiến thứ hai với lịch sử nhân loại. 9
  10. Nội dung quy luật mà Mác phát hiện ra là gì? - Giáo viên giải thích về giá trị thặng dư * Cống hiến vĩ đại thứ hai theo chú thích cuối SGK (124) Vậy việc chỉ ra bản chất của phương thức sản xuất TBCN có ý nghĩa gì với nhân loại ? GV dẫn : Với chỉ một trong hai cống hiến trên, Mác đã xứng đáng trở thành nhà tư tưởng vĩ đại của mọi thời đại.Thế nhưng , những cống hiến đó vẫn chưa phải là lớn nhất của người. Vậy cống hiến vĩ đại thứ ba của người là gì ? - Ăng- ghen đã sử dụng những dẫn - Mác đã phát hiện ra quy luật vận động của chứng nào để chứng minh ? phương thức sản xuất TBCN đương thời cảu xã hội tư sản do phương thức ấy đẻ ra. Có thể đưa ra kết luận gì về con người Mác ? + Cụ thể: Mác đã đưa ra quy luật về giá trị thặng dư (m). GV : Những cống hiến vĩ đại của Mác đã được trình bày với cách thức lập luận - giai cấp tư sản bóc lột công nhân lao động chặt chẽ. làm thuê cho chúng chính là ở giá trị thặng dư này => bản chất của phương thức sản xuât Em hãy chú ý vào phần hai trong SGK TBCN. để phát hiện ra cách thức lập luận của Ăng- ghen ? - Ý nghĩa : Là tiền đề khoa học quan trọng để xây dựng một xã hội tốt đẹp, không có hiện tượng người bóc lột người. Tác dụng của nghệ thuật lập luận ? 10
  11. GV dẫn : Tầm vóc vĩ đại của Mác trong * Cống hiến vĩ đại thứ ba lịch sử nhân loại đã được thể hiện sâu - Đó là sự kết hợp giữa lí luận và thực tiễn, sắc qua những cống hiến vĩ đại của Mác biến lí thuyết cách mạng khoa học thành hành cho lịch sử nhân loại. Còn thái độ và tình động thưc tiễn. cảm của Ăng-ghen đối với Mác lại được thể hiện rõ nét hơn sau khi trình bày những cống hiến vĩ đại của Mác. Tác giả đưa ra lí do vì sao Mác lại là - Các dẫn chứng tiêu biểu : người bị vu khống,căm ghét nhiều nhất ? + “Khoa học với Mác là một động lực lịch sử” - Vậy nhưng bên cạnh những vu khống + “Đấu tranh là một hành động tự nhiên” mà Mác phải đón nhận , vẫn còn những + “Bằng cách này hay cách khác ” Mác đã con người rất thưưong xót Mác, đó là “tham gia vào việc lật đổ xã hội tư sản …” những ai ? → Như vậy, Mác không chỉ là một nhà lí luận - Điều đó khẳng định gì về học thuyết mà còn là nhà hoạt động cách mạng kiệt xuất. Mác ?  Nghệ thuật lập luận - So sánh tăng tiến (So sánh tầng bậc) - Tại sao Ăng-ghen lại khẳng định rằng Cụ thể : “Giống như”, “nhưng không chỉ có Mác có nhiều kẻ đối địch nhưng chưa thế thôi” chắc đã có kẻ thù riêng ? - So sánh tương đồng (với các vĩ nhân cùng thời đại) → Nói lên tầm vóc vĩ đại của Mác. Các Mác là vĩ nhân, là đỉnh cao của thời đại. C. Thái độ và tình cảm của Ăng-ghen đối 11
  12. với Mác - Mác bị căm ghét nhiều nhất vì tất cả những xấu xa trong xã hội đương thời đã bị Mác phơi bày ra trước ánh sáng. - Giai cấp công nhân , cộng sự, nhân dân lao động trên toàn thế giới kính yêu, thương tiếc ông. - Đây là bằng chứng hùng hồn cho thấy sức mạnh và sự bất tử của học thuyết Mác. -Mục tiêu phê phán, đấu tranh suốt đời Mác là chủ nghĩa tư bản, là tư tưởng, học thuyết phản động, duy tâm, bất công xã hội chứ không phải một cá nhân cụ thể nào. IV.Tổng kết 1. Nội dung - Mác là nhà tư tưởng vĩ đại nhất, nhà hoạt động cách mạng lớn, những cống hiến của Mác trở thành tài sản chung cho cả nhân loại. 12
  13. - Cảm hứng tiếc thương nhưng chủ yếu nghiêng về khẳng định, ngợi ca công lao và những cống hiến vĩ đại của Mác. 2. Nghệ thuật - Lập luận chặt chẽ, luận điểm, luận cứ, luận chứng rõ ràng. - Mô hình 3 phần của văn nghị luận. - So sánh tăng tiến, trùng điệp. E. Củng cố, dặn dò 13
  14. 1.Củng cố - Yêu cầu học sinh đưa ra mô hình chung về lập luận của toàn bài ( Thông báo cái chết, đánh giá sự nghiệp người quá cố, bày tỏ sự tiếc thương của người sống) Yêu cầu chỉ ra được mô hình : + Giống như A đã… thì B đã… + Nhưng không phải chỉ như A … mà B còn… + Nhưng đó chưa phải là điều chủ yếu của B… mà B vĩ đại còn là ở chỗ… + Tóm lại, B là … → Đó là lập luận trùng điệp, tăng tiến, so sánh để khẳng định tầm vóc vĩ đại của Các Mác. 2. Dặn dò - học bài cũ và soạn bài “Tóm tắt văn bản nghị luận” 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2