intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lí lớp 8 tuần 24 năm học 2020-2021 - Trường THCS TT Phước Long

Chia sẻ: Đặng Tử Kỳ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:2

40
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Vật lí lớp 8 tuần 24 năm học 2020-2021 - Trường THCS TT Phước Long nhằm giúp học sinh biết được các phân tử, nguyên tử chuyển động (không ngừng, nhiệt độ của vật càng cao thì các nguyên tử, phân tử chuyển động càng nhanh). Giải thích được một số hiện tượng thực tế đơn giản. Mời các bạn cùng tham khảo giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lí lớp 8 tuần 24 năm học 2020-2021 - Trường THCS TT Phước Long

  1. Tuần: 24                                                                       Ngày soạn:....../........./2020 Tiết : 23                                                                        Ngày dạy:......./........./2020  BÀI 20: NGUYÊN TỬ, PHÂN TỬ CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN?  I. M  ỤC TIÊU :  1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:  ­ Kiến thức:  HS biết được các phân tử, nguyên tử chuyển động (không ngừng,  nhiệt độ của vật càng cao thì các nguyên tử, phân tử chuyển động càng nhanh). ­ Kĩ  năng: Giải thích được một số hiện tượng thực tế đơn giản. ­ Thái độ: Thái độ cẩn thận, cần cù, trung thực. 2. Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh:   ­ Hình thành cho học khả năng quan sát, phân tích, so sánh, nhận biết, vận dụng. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên : Bình chia độ, dung dịch đồng sun fat. 2. Học sinh: Xem và đọc trước bài 20 ở nhà.  III . T   Ổ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:  1. Ổn định lớp: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ:  Câu hỏi :Hãy dùng một hiện tượng trong đời sống để  minh  họa cho kết luận :Giữa các hạt luôn có khoảng cách. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT 1. Hoạt động dẫn dắt vào bài. ­ Mục tiêu: Tạo cho học sinh sự tìm tòi, suy nghĩ tạo   tình huống có vấn đề trong học tập. ­ Cách tiến hành: Có rất nhiều học sinh từ mọi phía tới xô đẩy quả  bóng.  Trò chơi này tưởng rằng không liên quan gì về nguyên tử  và phân tử, thế mà lại có thể giúp ta hiểu được một trong   những tính chất quan trọng của nguyên tử  và phân tử  .  Đó là tính chất nào ? ­ Học sinh lắng nghe và trả lời.  2. Hoạt động hình thành kiến thứ c.        ạt động 1:     Tìm hiểu t hí nghi  Ho   ệm của Bơ­rao và sự   I. Thí nghiệm bơ rao: SGK chuyển động của nguyên tử và phân tử.  II.     Các     nguyên   tử,   phân   tử   chuyển   động   không   ­ Mục tiêu: Học sinh biết được sự chuyển động của  ngừng: các  hạt phấn hoa. C1: Hạt phấn hoa ­ Cách tiến hành: C2: Phân tử nước  GV hướng dẫn HS quan sát thí nghiệm của Bơ rao. C3: Đọc trong SGK ? Các hạt phấn hoa chuyển động như thế nào. Kết luận: Các phân tử nước không đứng yên mà chuyển  ­ HS đọc SGK trả lời các câu hỏi  động không ngừng. C1­>C3. ? Em có kết luận gì. ­ GV treo hình 20.2 và 20.3 phân tích chuyển động của  hạt phấn hoa. ­  Kết luận:  Các nguyên tử  và phân tử    không đứng yên   mà chuyển động không ngừng.  Hoạt   động   2:  Tìm      hiểu   sự   phụ   thuộc   của   chuyển  
  2.  động và nhiệt độ .   III. Chuyển động phân tử và nhiệt độ :  ­ Mục tiêu: Biết được mối liên hệ giữa chuyển động  Nhiệt   độ   càng   cao  thì  các  nguyên   tử,  phân  tử   chuyển   và nhiệt độ. động càng nhanh. ­ Cách tiến hành: ­> Chuyển động này liên quan đến nhiệt độ  nên được   ? trong TN của bơ rao nếu ta tăng nhiệt độ của nước các  gọi là chuyển động nhiệt. hạt phấn hoa sẽ chuyển động như thế nào ­> hãy dự  IV. Vận dụng: đoán. C5: Do các phân tử không khí chuyển động không ngừng   ? Em có nhận xét gì. về mọi phía. ­ GV làm thí nghiệm về hiện tượng khuyếch tán. C6: Có vì các phân tử chuyển động nhanh hơn. ? Tại sao có hiện tượng khuyếch tán trên. C7: Cốc nước nóng... ­ Trả lời câu hỏi C5 ­> C7. ­ Kết luận : Nhiệt độ càng cao thì các nguyên tử, phân tử  chuyển động càng nhanh. 3. Hoạt động : Luyện tập. ­ Mục tiêu: Học sinh biết được sự chuyển động của các nguyên tử và phân tử. ­ Cách tiến hành: GV: yêu cầu học sinh câu hỏi. Các nguyên tử và phân tử chuyển động hay đứng yên? Sự chuyển động của các nguyên tử và phân tử phụ thuộc thế nào vào nhiệt độ? Học sinh thực hiện. GV: Nhận xét và chốt lại ­ Kết luận : Các nguyên tử và phân tử  không đứng yên mà chuyển động không ngừng. Nhiệt độ càng cao thì các nguyên tử, phân tử chuyển động càng nhanh. 4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: ­ Về nhà học bài theo vở ghi và phần ghi nhớ ­ Làm các bài tập 20.1 đến 20.6 SBT. ­ Xem và đọc trước bài 21 tiết sau học. IV. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ BÀI HỌC:      ­ GV: Các nguyên tử và phân tử chuyển động hay đứng yên?               Sự chuyển động của các nguyên tử và phân tử phụ thuộc thế nào vào nhiệt  độ? V. RÚT KINH NGHIỆM: Phước Long, ngày........tháng........năm  2020 Ký duyệt của Tổ trưởng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2