intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 6 : Tên bài dạy : SỰ NÓNG CHẢY – SỰ ĐÔNG ĐẶC (Tiếp theo)

Chia sẻ: Abcdef_26 Abcdef_26 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

151
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: 1. Nhận biết được đông đặc là quá trình ngược của nóng chảy và những đặc điểm của quá trình này. 2. Vận dụng kiến thức trên để giải thích một số hiện tượng đơn giản. 3. Tích cực trong học tập II. CHUẨN BỊ: a. Chuẩn bị cho học sinh: một tờ giấy kẻ ô vuông thông dụng khổ tập học sinh để

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 6 : Tên bài dạy : SỰ NÓNG CHẢY – SỰ ĐÔNG ĐẶC (Tiếp theo)

  1. SỰ NÓNG CHẢY – SỰ ĐÔNG ĐẶC (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU: 1. Nhận biết được đông đặc là quá trình ngược của nóng chảy và những đặc điểm của quá trình này. 2. Vận dụng kiến thức trên để giải thích một số hiện tượng đơn giản. 3. Tích cực trong học tập II. CHUẨN BỊ: a. Chuẩn bị cho học sinh: một tờ giấy kẻ ô vuông thông dụng khổ tập học sinh để vẽ đường biểu diễn. b. Chuẩn bị cho giáo viên: một giá đỡ thí nghiệm, một kiềng đun và lưới đốt, hai kẹp vạn năng, một cốc đun, một nhiệt kế chia độ tới 100oC, đèn cồn, băng phiến tán nhỏ, khăn lau, một bảng treo có kẻ ô vuông. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Ổn định lớp: Lớp trưởng báo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: Sửa bài tập 24.25.1 (câu C).
  2. 3. Giảng bài mới: GIÁO VIÊN HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 1: Tổ chứ tình huống học tập II. Sự đông đặc: Em có dự đoán gì sẽ 1. Dự đoán: xảy ra đối với băng phiến khi không đun nóng và để nguội dần. Hoạt động 2: Giới thiệu Tuỳ học sinh trả lời và thí nghiệm về sự đông hướng dẫn sửa chữa. đặc. – Giáo viên lắp ráp thí nghiệm về sự nóng chảy của băng phiến. – Giáo viên giới thiệu cách làm theo dõi nhiệt độ và trạng thái của
  3. băng phiến trong quá 2. Phân tích kết quả thí trình để băng phiến a. Đun băng phiến cho đến nghiệm: 90oC rồi tắt đèn cồn. nguội đi Hoạt động 3: b. Lấy ống thí nghiệm đựng Phân tích kết quả thí nghiệm. băng phiến ra khỏi nước Giáo viên hướng dẫn vẽ nóng và để cho băng phiến đường biểu diễn: nguội dần. Khi nhiệt độ giảm đến 86oC + Trục nằm ngang là trục thời gian mỗi cạnh thì bắt đầu ghi nhiệt độ và của một ô vuông nằm thể của băng phiến trong trên trục này biểu thị 1 thời gian quan sát. phút. + Trục thẳng đứng là nhiệt độ, mỗi cạnh ô vuông nằm trên trục này biểu thị 1oC. C1: Nhiệt độ 80oC. góc của trục nhiệt độ ghi 60oC, gốc của trục thời gian C2: Đường biểu diễn từ là 0 phút.
  4. Trả lời các câu hỏi sau: phút 0 đến phút thứ 4 là C1:Tới nhiệt độ nào thì đoạn thẳng nằm nghiêng. băng phiến bắt đầu đông Đường biểu diễn từ phút 4 đặc? đến phút thứ 7 là đoạn C2: Trong các khoảng thẳng nằm ngang. thời gian sau dạng của Đường biểu diễn từ phút 7 đường biểu diễn có đến phút thứ 15 là đoạn những đặc điểm gì: thẳng nằm nghiêng. – Từ phút 0 đến phút C3 : thứ 4? – Từ phút 4 đến phút – Giảm. thứ 7? – Không thay đổi. – Giảm. – Từ phút 7 đến phút thứ 15? C3: Trong các khoảng
  5. thời gian sau nhiệt độ a. Băng phiến đông đặc ở 3. Rút ra kết luận: 80oC, nhiệt độ này gọi là của băng phiến thay đổi Băng phiến đông đặc ở 80oC, nhiệt độ này gọi như thế nào? nhiệt độ đông đặc của – Từ phút 0 đến phút băng phiến. là nhiệt độ đông đặc thứ 4? Nhiệt độ đông đặc của băng của băng phiến. phiến bằng nhiệt độ nóng – Từ phút 4 đến phút Nhiệt độ đông đặc của băng phiến bằng nhiệt thứ 7? chảy. – Từ phút 7 đến phút b. Trong suốt thời gian độ nóng chảy. thứ 15? đông đặc, nhiệt độ băng Trong suốt thời gian phiến không thay đổi. Hoạt động 4: Rút ra kết đông đặc, nhiệt độ băng phiến không thay đổi. luận C4: Chọn từ thích hợp trong khung để điền vào chỗ trống. (Sách giáo C5: Nước đá. khoa). Hoạt động 5: Vận dụng C6: Đồng nóng chảy, từ thể rắn sang thể lỏng khi nung
  6. trong lò đúc. Đồng lỏng đông đặc từ thể lỏng sang C5: Hình 25.1 vẽ đường thể rắn khi nguội trong biểu diễn sự thay đổi khuôn đúc. nhiệt độ theo thời gian C7:Vì nhiệt độ này là xác khi nóng chảy của chất định và không đổi trong quá trình nước đá đang tan. nào? C6: Trong việc đúc đồng, có những quá trình chuuyển thể nào của đồng? C7: Tại sao người ta dùng nhiệt độ cả nước đá đang tan để làm mốc đo nhiệt độ. 4. Củng cố bài: Cho học sinh nhắc lại nội dung ghi nhớ và ghi vào vở.
  7. Ghi nhớ: – Sự chuyển từ thể rắn sang thể lỏng gọi là sự nóng chảy. – Sự chuyển từ thể lỏng sang thể rắn gọi là sự đông đặc – Phần lớn các chất nóng chảy hay đông đặc ở một nhiệt độ xác định, nhiệt độ đó gọi là nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ nóng chảy của các chất khác nhau thì khác nhau. – Trong thời gian nóng chảy (đông đặc) nhiệt độ của vật không thay đổi. Nóng ch ảy ở nhiệt độ xác định Rắn Lỏng Đông đặc ở nhiệt độ xác định 5. Dặn dò: – Học sinh học thuộc phần ghi nhớ. – Bài tập 24–25.6 sách bài tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2