intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : GƯƠNG CẦU LỒI.

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

287
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Nêu được tính chất ảnh của vật tạo bởi gương cầu lồi. -Nhận biết được vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng có cùng kích thước. -Giải thích được các ứng dụng của gương cầu lồi. 2.Kỹ năng: Làm TN để xác định được tính chất ảnh

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : GƯƠNG CẦU LỒI.

  1. GƯƠNG CẦU LỒI. A.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Nêu được tính chất ảnh của vật tạo bởi gương cầu lồi. -Nhận biết được vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng có cùng kích thước. -Giải thích được các ứng dụng của gương cầu lồi. 2.Kỹ năng: Làm TN để xác định được tính chất ảnh của vật qua gương cầu lồi. 3.Thái độ: Biết vận dụng được các phương án TN đã làm để tìm ra phương án kiểm tra tính chất ảnh của vật qua gương cầu lồi. B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH. Mỗi nhóm: 1 gương cầu lồi, 1 gương phẳng có cùng kích thước, 1 cây nến, 1 bật lửa. C.PHƯƠNG PHÁP: Thực nghiệm. D.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. *ỔN ĐỊNH: (1 phút)
  2. *HOẠT ĐỘNG 1: KIỂM TRA-TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP (10 phút) -Ảnh của một vật tạo bởi 1.Kiểm tra: -HS1: Nêu tính chất của gương gương phẳng: phẳng. +Ảnh ảo tạo bởi gương phẳng -Vì sao biết ảnh của gương không hứng được trên màn phẳng là ảnh ảo? chắn và lớn bằng vật. +Khoảng cách từ một điểm của vật đến gương phẳng bằng khoảng cách từ ảnh của điểm đó đén gương. +Các tia sáng từ điểm sáng S tới gương phẳng cho tia phản xạ có đường kéo dài đi qua -HS2: Chữa bài tập 5.4 SBT. ảnh ảo S’. -Bài 5.4: a.Vẽ SS’ ┴ gương S R sao cho SH=HS’ A b.Các tia phản xạ kéo dài đều đi qua ảnh S’. I H
  3. Vẽ S’A cắt gương ở I. SI là tia tới cho tia phản xạ IR đi qua A S’ -HS: Quan sát ảnh, nêu nhận xét. 2.Tổ chức tình huống học tập. -GV: Cho HS quan sát một số vật nhẵn bóng: Thìa, muôi múc canh,...yêu cầu HS quan sát ảnh của mình trong gương và nhận xét xem ảnh có giống mình không? -GV: (thông báo) Mặt ngoài của muôi thìa là gương cầu lồi,mặt trong là gương cầu lõm.Bài học hôm nay xét ảnh của gương cầu lồi.
  4. *HOẠT ĐỘNG 2: ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG CẦU LỒI ( 15 phút) a.Quan sát: Yêu cầu HS đọc -HS: Bố trí TN và có thể dự SGK và làm TN như hình 7.1. đoán +Ảnh nhỏ hơn vật. +Có thể là ảnh ảo. b.Thí nghiệm kiểm tra. -Câu C1: Bố trí TN như hình -HS: Làm TN so sánh ảnh của 7.2. -GV: Nêu phương án so sánh hai vật giống nhau trước ảnh của vật qua hai gương. gương phẳng và gương cầu lồi. -Ảnh thật hay ảnh ảo? -GV hướng dẫn HS thay gương cầu lồi bằng kính lồi. -HS: Nhận xét. +Đặt cây nến cháy. +Ảnh nhỏ hơn vật. +Đưa màn chắn ra sau gương ở +Ảnh ảo không hứng được trên các vị trí. màn.
  5. *HOẠT ĐỘNG 3: XÁC ĐỊNH VÙNG NHÌN THẤY CỦA GƯƠNG CẦU LỒI. (10 phút) II. VÙNG NHÌN THẤY CỦA GƯƠNG CẦU LỒI. -Yêu cầu HS nêu phương án -HS:... xác định vùng nhìn thấy của gương. -Có phương án nào khác để xác định vùng nhìn thấy của -Yêu cầu HS 3 nhóm làm gương? phương án 1, 3 nhóm làm -Néu HS chỉ nêu được phương phương án 2. án xác định như ở gương phẳng, thì GS có thể gợi ý HS để gương trước mặt, đặt cao hơn đầu, quan sát các bạn trong gương, xác định được khoảng bao nhiêu bạn rồi tại vị trí đó đặt gương cầu lồi sẽ thấy
  6. số bạn quan sát được nhiều hơn -HS: (nhận xét, ghi vở) Nhìn hay ít hơn. vào gương cầu lồi ta quan sát -Thời gian thực hiện phương được một vùng rộng hơn so với án nào nhanh hơn. khi nhìn vào gương phẳng có -Yêu cầu HS rút ra kết luận. cùng kích thước. *HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG-CỦNG CỐ-HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ.( 10 phút) -HS: Nhận xét được gương cầu 1.VẬN DỤNG: -GV:Hướng dẫn HS quan sát lồi ở xe ôtô và xe máy giúp vùng nhìn ở chỗ khuất qua người lái xe quan sát được vùng gương phẳng và gương cầu rộng hơn ở phía sau. lồi. S giải thích được chỗ đường gấp -Yêu cầu HS quan sát hình khúc có gương cầu lồi lớn đã 7.4 trả lời C4, giải thích. giúp cho người lái xe nhìn thấy người, xe cộ,...bị các vật cản ở bên đường che khuất, tránh được CHƯA tai nạn. 2.CÓ THỂ EM N BIẾT.
  7. -GV: (Thông báo) Gương cầu lồi có thể coi như gồm nhiều gương phẳng nhỏ ghép lại. Vì thế có thể xác định tia phản O xạ bằng định luật phản xạ ánh sáng cho gương phẳng nhỏ tại mỗi vị trí đó. Vùng nhìn thấy . của gương cầu lồi N’ 3.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: -Làm bài tập 7.1 đến 7.4 ( tr 8 SBT) -Vẽ vùng nhìn thấy của gương cầu lồi. *RÚT KINH NGHIỆM:
  8. ....................................................................................................... ....................................................................................................... ........................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2