Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : PHẢN XẠ ÂM-TIẾNG VANG.
lượt xem 8
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
A.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang. -Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém. -Kể tên một số ứng dụng của phản xạ âm. 2.Kỹ năng: Rèn khả năng tư duy từ các hiện tượng thực tế, từ các TN. B.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: M
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : PHẢN XẠ ÂM-TIẾNG VANG.
- PHẢN XẠ ÂM-TIẾNG VANG. A.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang. -Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém. -Kể tên một số ứng dụng của phản xạ âm. 2.Kỹ năng: Rèn khả năng tư duy từ các hiện tượng thực tế, từ các TN. B.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: Mỗi nhóm: 1 giá đỡ, 1 tấm gương, 1 nguồn phát âm dùng vi mạch, 1 bình nước. C.PHƯƠNG PHÁP: Thực nghiệm. D.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.*ỔN ĐỊNH (1 Phút) *HOẠT ĐỘNG 1: KIỂM TRA-TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP.(10 phút) -HS: Âm có thể truyền qua những môi 1.Kiểm tra: -Môi trường nào trường: Rắn, lỏng, khí.
- truyền được âm, môi Môi trường rắn truyền âm tốt. trường nào truyền âm Ví dụ: Thép truyền âm ở 200C: tốt? Lấy 1 ví dụ minh 6100m/s. họa. 13.1. A.Khoảng chân không. 13.2: Tiếng động chân người điđã Chữa bài tập 13.1 truyền qua đất trên bờ, rồi qua nước rồi -HS2: Chữa bài tập đến tai cá nên cá bơi tránh xa chỗ khác. 13.3: Đó là vì ánh sáng truyền trong 13.2, 13.3. không khí nhanh hơn âm thanh rất nhiều. Vận tốc của ánh sáng trong không khí là 300000000m/s, trong khi đó vận tốc của âm thanh trong không khí chỉ khoảng 340m/s. Vì vậy thời gian để tiếng sét truyền đến tai ta dài hơn thời gian mà ánh sáng chớp truyền đến mắt ta. 2.Tổ chức tình huống học tập.
- -Phương án 1: Trong cơn dông, khi có tia chớp thường kèm theo tiếng sấm. Sau đó còn nghe thấy tiếng ì ầm kéo dài, gọi là sấm rền. Tại sao lại có tiếng sấm rền? -Phương án 2: Tại sao trong các rạp hát, rạp chiếu phim, tường lại làm sần sùi, mái thì theo kiểu “vòm”. *HOẠT ĐỘNG 2: NGHIÊN CỨU ÂM PHẢN XẠ VÀ HIỆN TƯỢNG TIẾNG VANG.(10 phút) I.ÂM PHẢN XẠ-TIẾNG VANG. -Yêu cầu HS đọc SGK và trả -HS:(cá nhân) nghiên cứu SGK lời câu hỏi: tr 40 trả lời: +Em đã nghe thấy tiếng vọng +Nghe được tiếng vang khi âm lại lời nói của mình ở đâu? dội lại đến tai chậm hơn âm +Trong nhà của mình em có truyền trực tiếp đến tai một 1 nghe rõ tiếng vang không? khoảng thời gian ít nhất là s. 15 +Tiếng vang khi nào có? +Âm dội lại khi gặp vật chắn -GV thông báo âm phản xạ. gọi là âm phản xạ. +Vậy âm phản xạ và tiếng +Giống nhau: Đều là âm phản vang có gì giống và khác xạ.
- +Khác nhau: Tiếng vang là âm nhau? phản xạ nghe từ khoảng cách 1 âm phát ra ít nhất khoảng s. 15 -Yêu cầu HS trả lời C1. -C1: Nghe thấy tiếng vang ở giếng, ngõ hẹp dài, phòng rộng thường có tiếng vang khi có âm phát ra. Vì ta phân biệt được -Tương tự với C2. GV cho HS âm phát ra trực tiếp và âm phản thảo luận thống nhất câu trả x lời đúng. -C2: Trong phòng kín khoảng cách nhỏ, thời gian âm phát ra nghe được cách âm dội lại nhỏ 1 hơn s→âm phát ra trùng với 15 âm phản xạ→âm to. Ngoài trời âm phát ra không -Yêu cầu HS trả lời C3. gặp chướng ngại vật nên không phản xạ lại được, tai chỉ nghe âm phát ra→âm nhỏ hơn.
- -C3: Phòng to, âm phản xạ đến tai sau âm phát ra→nghe thấy tiếng vang. Phòng nhỏ: Âm phản xạ và âm với phát ra hòa cùng nhau→không nghe thấy tiếng vang. a.Phòng nào cũng có âm phán xạ. b. S=v.t Âm truyền trong không khí: V=340m/s. S = 340m/s. 1 s = 22,6m. 15 *NGHIÊN CỨU VẬT PHẢN XẠ ÂM TỐT VÀ VẬT PHẢN XẠ ÂM KÉM (10 phút) II.VẬT PHẢN XẠ ÂM TỐT VÀ VẬT PHẢN XẠ ÂM KÉM. -Yêu cầu HS đọc mục 2 SGK -HS: Đọc SGK ghi bài.
- tr41 GV thông báo kết quả TN. -Tiến hành TN với mặt phản xạ là tấm kính, tấm bìa thấy được hiện tượng: +Mặt gương: Âm nghe rõ hơn. -Qua hình vẽ em thấy âm +Tấm bìa: Âm nghe không rõ. truyền như thế nào? -Âm truyền đến vât chắn rồi phản xạ đến tai. Gương phản -Vật như thế nào phản xạ âm xạ âm tốt, bìa phản xạ âm kém. tốt? Vật như thế nào phản xạ -Vật cứng có bề mặt nhẵn, phản xạ âm tốt (hấp thụ âm âm kém? kém). -Vật mềm, xốp có bề mặt gồ -Yêu cầu HS vận dụng để trả ghề thì phản xạ âm kém. lời C4. C4: -Phản xạ âm tốt: Mặt gương, mặt đá hoa, tấm kim loại, tường gạch. -Phản xạ âm kém: Miếng xốp, áo len, ghế đệm mút, cao su
- xốp. *HOẠT ĐỘNG 4:VẬN DỤNG-CỦNG CỐ-HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (15 phút) III.VẬN DỤNG. -Nếu tiếng vang kéo dài thì -HS (cá nhân):Tiếng vang kéo tiếng nói và tiếng hát nghe có dài →tiếng vang của âm trước lẫn với âm phát ra sau làm âm rõ không? -Tránh hiện tượng âm bị lẫn do đến tai nghe không rõ. tiếng vang kéo dài thì phải làm -Tường sần sùi, treo rèm vải như thế nào? dày. -Yêu cầu HS tự giải thích và C5:... ghi câu trả lời C5. -Quan sát bức tranh hình 14.3. C6: Hướng âm phản xạ từ tay Em thấy tay khum có tác dụng đến tai nên nghe rõ hơn. gì? C7: S = V.t = 1500m/s.0,5s = -Hướng dẫn HS trả lời C7. 750m. + t là thời gian âm đi như thế
- nào?→rút ra âm đi từ mặt nước xuống đáy biển chỉ có -HS suy nghĩ chọn hiện tượng 0,5s. -Với C8: Yêu cầu HS chọn và và giải thích. Ví dụ: Trồng cây giải thích tại sao lại chọn hiện xung quanh bệnh viện để âm tượng đó? truyền đến gặp lá cây bị phản xạ ra nhiều hướng→âm truyền đến bệnh viện giảm đi. –HS: (Trả lời câu hỏi) ... *CỦNG CỐ: -Khi nào thì có âm phản xạ? Tiếng vang là gì? -Có phải cứ có âm phản xạ thì đều có tiếng vang không? -Vật nào phản xạ âm tốt, vật nào phản xạ âm kém? -Dơi và cá heo phát ra siêu âm, -Tại sao trong hang sâu, ban nếu gặp vật cản, âm phản xạ đêm dơi vẫn bay được mà lại→cá heo và dơi tránh được
- không bị bay vào tường đá? chướng ngại vật. *HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: -Đọc phần ghi nhớ. Trả lời câu hỏi C1 đến C8. -Làm bài tập 14.1 đến 14.6 (tr15-SGK) *RÚT KINH NGHIỆM: ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
GIÁO ÁN VẬT LÝ LỚP 7 PHẦN ĐIỆN HỌC
17 p |
537
|
57
-
GIÁO ÁN VẬT LÝ LỚP 7 PHẦN ÂM HỌC
7 p |
309
|
47
-
Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : TÁC DỤNG NHIỆT VÀ TÁC DỤNG PHÁT SÁNG CỦA DÒNG ĐIỆN.
10 p |
241
|
36
-
Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ SÁT.
7 p |
289
|
23
-
Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : CHƯƠNG II: ÂM HỌC.
9 p |
214
|
18
-
Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : GƯƠNG CẦU LỒI.
8 p |
291
|
16
-
Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : MÔI TRƯỜNG TRUYỀN ÂM.
9 p |
194
|
15
-
Giáo án vật lý lớp 7 - NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG - NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG
6 p |
196
|
15
-
Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : CHẤT DẪN ĐIỆN VÀ CHẤT CÁCH ĐIỆN-DÒNG ĐIỆN TRONG KIM LOẠI.
10 p |
232
|
15
-
Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : AN TOÀN KHI SỬ DỤNG ĐIỆN
10 p |
195
|
15
-
Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : CHỐNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN.
6 p |
209
|
13
-
Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : GƯƠNG CẦU LÕM.
8 p |
376
|
13
-
Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG
9 p |
272
|
13
-
Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG- NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG.
8 p |
169
|
9
-
Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : KIỂM TRA
8 p |
100
|
4
-
Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : ĐIỆN HỌC.
3 p |
67
|
4
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lý lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên (HSKT)
2 p |
2
|
1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn