intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : GƯƠNG CẦU LÕM.

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

365
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức:-Nhận biết được ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm. -Nêu được tính chất của ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm. -Nêu được tác dụng của gương cầu lõm trong đời sống và kỹ thuật. 2.Kỹ năng:-Bố trí được TN để quan sát ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lõm.-Quan sát được tia

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : GƯƠNG CẦU LÕM.

  1. GƯƠNG CẦU LÕM. A.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức:-Nhận biết được ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm. -Nêu được tính chất của ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm. -Nêu được tác dụng của gương cầu lõm trong đời sống và kỹ thuật. 2.Kỹ năng:-Bố trí được TN để quan sát ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lõm.-Quan sát được tia sáng đi qua gương cầu lõm. B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH. Mỗi nhóm: Một gương cầu lõm có giá đỡ thẳng đứng. Một gương phẳng có cùng đường kính với gương cầu lõm. Một cây nến, bật lửa. Một màn chắn có giá đỡ di chuyển được. C.PHƯƠNG PHÁP: Thực nghiệm. D.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.*ỔN ĐỊNH.( 1 phút)
  2. *HOẠT ĐỘNG 1: KIỂM TRA-TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.( 10 phút) +Ảnh ảo tạo bởi 1.Kiểm tra: -Tiến hành kiểm tra song song hai học sinh. gương cầu lồi nhỏ +HS1: Hãy nêu đặc điểm của ảnh tạo bởi hơn vật. gương cầu lồi? +Vùng nhìn thấy +HS2: Vẽ vùng nhìn thấy của gương cầu lồi của gương cầu lồi ( trình bày cách vẽ) rộng hơn vùng -GV: treo tranh vẽ minh họa cách vẽ đúng- nhìn thấy của Kiểm tra kết quả của bạn. gương phẳng có cùng kích thước. 2.Tổ chức tình huống học tập. -Phương án 1: Như SGK. -Phương án 2: Trong thực tế, khoa học kỹ thuật đã giúp con người sử dụng năng lượng ánh sángmặt trời vào việc chạy ôtô, đun bếp, làm pin,...bằng cách sử dụng gương cầu lõm. Vậy gương cầu lõm là gì? Gương cầu lõm có tính chất gì mà có thể “thu” được
  3. năng lượng mặt trời. *HOẠT ĐỘNG 2: NGHIÊN CỨU ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG CẦU LÕM.( 9 phút) I.ẢNH TẠO BỞI GƯƠNG CẦU LÕM. -GV: Giới thiệu gương cầu lõm là gương có mặt phảnt xạ là mặt trong của một phần mặt cầu. C1:-Vật đặt ở mọi vị trí trước -GV: Yêu cầu HS đọc TN và gương: tiến hành TN-Nêu nhận xét. +Gần gương: Ảnh lớn hơn vật. -Yêu cầu HS nhận xét. +Xa gương: Ảnh nhỏ hơn vật( -GV: Yêu cầu HS nêu phương ngược chiều). án kiểm tra ảnh khi vật để gần +Kiểm tra ảnh ảo. gương. -Thay gương bằng tấm kính trong lõm (nếu có) +Đặt vật gần gương. +Đặt màn chắn ở mọi vị trí và không thấy ảnh.
  4. → ảnh nhìn thấy là ảnh ảo, lớn -Yêu cầu HS nêu phương án hơn vật. kiểm tra kích thước của ảnh ảo. C2: -GV: Làm TN thu được ảnh +So sánh ảnh của cây nến thật bằng cách để vật ở xa tấm trong gương phẳng và gương kính lõm, thu được ảnh trên cầu lõm. màn. HS ghi kết quả. *HOẠT ĐỘNG 3: NGHIÊN CỨU SỰ PHẢN XẠ ÁNH SÁNG TRÊN GƯƠNG CẦU LÕM. II.SỰ PHẢN XẠ ÁNH SÁNG TRÊN GƯƠNG CẦU LÕM.(15 phút) 1.ĐỐI VỚI CHÙM TIA SONG C3 : Chiếu 1 chùm tia tới song song lên một gương cầu SONG. -GV : Yêu cầu HS đọc TN và lõm ta thu được 1 chùm tia nêu phương án. phản xạ hội tụ tại 1 điểm trước gương. C4 : Vì Mặt Trời ở xa, chùm tia tới gương là chùm sáng O song song do đó chùm sáng S’
  5. phản xạ hội tụ tại vật làm vật nóng lên. 2.ĐỐI VỚI CHÙM TIA SÁNG TỚI PHÂN KỲ. -GV : Yêu cầu HS đọc TN và trả lời : Mục đích nghiên cứu hiện a.Chùm sáng phân kỳ ở mọi tượng gì ? vị trí thích hợp tới gương : -GV : Có thể giúp cho HS tự Hiện tượng chùm phản xạ điều khiển đèn để thu được chùm song song. phản xạ là chùm song song. b.TN : HS tự làm TN theo câu C5. -Chùm sáng ra khỏi đèn hội tụ tại một điểm →đến gương cầu lõm thì phản xạ song S O song.
  6. *HOẠT ĐỘNG 4 : VẬN DỤNG –CỦNG CỐ--HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ.( 10 phút) 1.VẬN DỤNG -HS : Tìm hiểu đèn pin. -Pha đèn giống gương cầu lõm. -Bóng đèn pin đặt ở trước gương có thể di chuyển vị trí. S1 S2 C6: Bóng đèn pin ở vị trí tạo chùm phân kỳ tới gương, cho S3 chùm tia phản xạ song song do đó có thể tập trung ánh sáng đi xa. -Yêu cầu HS trả lời C7. C7: Di chuyển bóng đèn ra xa. 2.CỦNG CỐ : -Ảnh của vật trước gương cầu .-Ảnh ảo lớn hơn vật. lõm có tính chất gì ? -Để vật ở vị trí nào trước -Khi vật đặt gần gương
  7. gương cầu lõm thì có ảnh ảo ? -Vật đặt xa gương, ảnh ngược -Khi vật đặt như thế nào thì có chiều và nhỏ hơn vật. ảnh thật và ảnh thật có tính chất gì ? -Vật đặt trước gương cầu lõm có khi nào không tạo được ảnh không ? -Ánh sáng chiếu tới gương cầu -Người lái xe không dùng lõm phản xạ lại có tính chất gương cầu lõm quan sát phía sau vì không cần quan sát vật gì ? -Có nên dùng gương cầu lõm ở to mà quan sát vùng rộng. phía trước người lái xe để quan -Có một vị trí người lái xe sát vật phía sau không ? Giải không quan sát được vật ở phía sau, do đó không tránh được thích ? -GV : Đặt vật sáng trước trướng ngại vật. gương cầu lõm ở một vị trí sao cho không có ảnh, HS quan sát để trả lời câu hỏi.
  8. 3.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ : -Nghiên cứu lại tính chất của gương cầu lõm. -Làm bài tập : 8.1 ; 8.2 ; 8.3.(tr9 SBT) -HS chuẩn bị bài tổng kết chương I. E.RÚT KINH NGHIỆM. ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… …….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2