intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo lịch sử thế giới lớp 12 - TRẬT TỰ THẾ GIỚI MỚI SAU CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

201
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài học: 1/ Kiến thức: Học sinh năm được các nội dung cơ bản: + Hoàn cảnh và nội dung của hội nghị IanTa và sự hình thành trật tự thế giới mới sau chiến tranh thế giới II. “Trật tự hai cực IanTa” + Tổ chức Liên hiệp quốc: Mục đích và nguyên tắc + Sự hình thành hai hệ thống XHCN và TBCN 2/ Tư tưởng: Ý thức cộng đồng trách nhiệm trong việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa các dân tộc. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo lịch sử thế giới lớp 12 - TRẬT TỰ THẾ GIỚI MỚI SAU CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI

  1. Giáo án lịch sử lớp 12 Phần một : LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI Chương I : BỐI CẢNH QUỐC TẾ SAU CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI Bài 1/ Tiết 1 : TRẬT TỰ THẾ GIỚI MỚI SAU CHIẾN TRANH. I. Mục tiêu bài học: 1/ Kiến thức: Học sinh năm được các nội dung cơ bản: + Hoàn cảnh và nội dung của hội nghị IanTa và sự hình thành trật tự thế giới mới sau chiến tranh thế giới II. “Trật tự hai cực IanTa” + Tổ chức Liên hiệp quốc: Mục đích và nguyên tắc + Sự hình thành hai hệ thống XHCN và TBCN 2/ Tư tưởng: Ý thức cộng đồng trách nhiệm trong việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa các dân tộc. 3/ Kỹ năng: + Sử dụng bản đồ xác định phạm vi ảnh hưởng của các nước theo thể chế IanTa + Phân tích – so sánh 4/ Trọng tâm: Sự hình thành trật tự thế giới mới sau chiến tranh (mục I)
  2. II. Tư liệu và đồ dùng dạy học: Bản đồ thế giới (Sự phân chia thế giới theo thể chế IanTa) - Ảnh tư liệu: ba nhân vật chủ yếu tại hội nghị IanTa - Sơ đồ tổ chức liên hiệp quốc - III. Hoạt động dạy và học. 1/ On định lớp 2/ Dẫn nhập vào bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung học sinh cần nắm vững
  3. Giáo viên sử dụng bản đồ thế giới I. Sự hình thành trật tự thế giới mới sau treo tường và ảnh “ Hội nghị Ianta” chiến tranh. 1/ Hoàn cảnh hội nghị IanTa: . Hội nghị IanTa được triệu tập trong - Chiến tranh thế giới II ở giai đoạn kết thúc bối cảnh nào? Nhằm mục đích gì. Số phận phe Phát Xít được định đoạt Các nước cường quốc đồng minh cần giải quyết các vấn đề liên quan đến tình hình thế giới sau chiến tranh II. Nội dung của hội nghị. +Hội nghị IanTa (Liên Xô) Từ ngày 4 đến ngày 11-2-1945, hội nghị tam cường “Anh, Mỹ, Liên - Những quyết định quan trọng của Xô” Quyết định hội nghị IanTa +Tiêu diệt tận gốc chủ nghĩa Phát Xít Đức-Nhật, Học sinh dựa vào sách giáo khoa trả nhanh chóng kết thúc chiến tranh lời +Thành lập tổ chức liên hiệp quốc Giáo viên xác định trên bản đồ về +Thoả thuận về việc đóng quân và phân chia vấn đề phân chia phạm vi ảnh hưởng phạm vi ảnh hưởng ở châu Au-Á Au – Á. giải thích: vì sao gọi là “trật Những quyết định của hội nghị IanTa đã hình tự hai cực IanTa.” thành trật tự thế giới sau chiến tranh: “Trật tự Chủ yếu thuộc phạm vi ảnh hưởng hai cực IanTa” của Liên Xô - Mỹ
  4. II. Sự thành lập liên hiệp quốc.(UNO) Tổ chức UNO được thành lập như 1/ Sự thành lập. thế nào ? - Từ ngày 25-4 đến 26-6-1945 đại biểu 50 nước +Xuất phát từ nguyện vọng gìn giữ dự hội nghị tại XanPhranxixcô (Mỹ) thông qua hoà bình – ngăn chặn chiến tranh của hiến chương UNOTuyên bố thành lập tổ chức nhân dân thế giới. UNO Trụ sở của UNO đặt tại NewYork (Mỹ) - +Từ quyết định của hội nghị IanTa của các nước đồng minh Ngày 24-10 là ngày kỷ niệm thành 2/ Mục đích-nguyên tắc hoạt động lập UNO a/ Mục đích: +Năm 2003: Uno có 191 nước - Duy trì hoà bình, an ninh thế giới +20-9-1977: Việt Nam gia nhập UNO - Thúc đẩy quan hệb hữu nghị hớp tác quốc tế Mục đích và những nguyên tắc hoạt trên cơ sở tôn trọng quyền bình đẳng và quyền động của UNO. Nguyên tắc nào là dân tộc tự quyết quan trọng nhất ? b/ Nguyên tắc: +Quyền bình đẳng giữa các quốc gia và quyền Vai trò của UNO: Hợp tác – đấu dân tộc tự quyết tranh để duy trì hoà bình an ninh thế +Tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chíhn giới. Giải quyết xung đột ...
  5. Học sinh dựa vào dòng in nhỏ sgk trị các nước lưu ý cơ quan quan trọng nhất của +Không can thiệp vào việc nội bộ các nước UNO là Hội đồng bảo an. Tìm hiểu thêm về các tổ chức chuyên môn +Giải quyết tranh chấp quốc tế bằng phương UNO tại Việt Nam. pháp hoà bình Ví dụ : UNESCO, UNICEF, PAM, +Chung sống hoà bình và nhất trí giựa năm WHO, FAO, IMF… cường quốc c/ Các cơ quan chính của UNO - Đại hội đồng Hội nghị Potxđam nhằm giải quyết - Hội đồng bảo an vấn đề gì ? - Ban thư ký. GV giải thích thêm về vấn đề nước Đức : là một nước lớn nằm ở giữa ch6u Au, có tiềm năng mạnh mẽ về kinh tế và quân sự và là nước phát xít đầu sỏ nhất. III. Sự hình thành hai hệ thống XHCN và TBCN Mỹ thực hiên kế hoạch MacSan nhằm mục đích gì ? +Sau chiến tranh xu hướng hình thành 2 phe XHCN đối lập gay gắt với phe TBCN +Hội nghị Pôtxđam từ 17-7 đến 2-8-1945 giải 5-6-1947 ngoại trưởng Mỹ Mác San quyết vấn đề nước Đức. công bố kế hoạch “ Phục hưng châu Au”- Các nước Tây âu phải phụ
  6. thuộc và trở thành đồng minh của + tháng 9-1949Mỹ, Anh, Pháp lập nhà nước Mỹ.‘ Cộng hoà liên bang Đức. (Mục III chủ yếu Hs tự đọc Sgk) +Tháng 10-1949 Liên xô giúp đỡ các lực lượng dân chủ Đông Đức lập nhà nước CHDC Đức +Từ những năm 1945-191949 các nước DCND Đông âu tiến hành những cải cách dân chủ.Từ những năm 1950 Đông âu xây dựng CNXH .Cũng từ sau chiến tranh Mỹ thực hiên kế hoạch MacSan viện trợ cho các nước Tây âu tạo nên sự đối lập về kinh tế giữa hai khối TBCN (Tây âu) và XHCN (Đông âu). Kết thúc bài học : 1/ giáo viên củng cố bài : + hoàn cảnh và những quyết định quan trọng của hội nghị IANTA. + Mục đích, nguyên tắc hoạt động của UNO. Nêu một số tổ chức chuyên môn UNO đang hoạt động tại Việt Nam. + theo em vì sao vấn đề cấp bách hiện nay là cần phải cải tổ UNO ?
  7. 2/ Chuẩn bị bài 2 “ Liên Xô và Đông Au từ 1945- 1991” ( Câu hỏi sách giáo khoa )
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2