
Hình học lớp 9 - ÔN TẬP CHƯƠNG I
lượt xem 31
download

MỤC TIÊU – Hệ thống hóa các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. – Hệ thống hóa các công thức định nghĩa về tỉ số lượng giác của một góc nhọn, tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau. – Rèn luyện kỹ năng tính toán và sử dụng máy tính.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hình học lớp 9 - ÔN TẬP CHƯƠNG I
- Hình học lớp 9 - ÔN TẬP CHƯƠNG I I. MỤC TIÊU – Hệ thống hóa các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. – Hệ thống hóa các công thức định nghĩa về tỉ số lượng giác của một góc nhọn, tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau. – Rèn luyện kỹ năng tính toán và sử dụng máy tính. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng, Êke. * Học sinh: Chuẩn bị bài và dụng cụ học tập, ôn lại các kiến thức trọng tâm. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
- 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2. Bài cũ: 3. Bài ôn tập chương. Hoạt động Nội dung Hoạt động 1: Nhắc lại I. CÂU HỎI kiến thức 1- Các công thức về cạnh và GV: Cho HS nhắc lại đường cao trong tam giác các kiến thức đã học vuông: bằng các câu hỏi trong a) b2 =…………; A SGK. b)c2 = …………… h b c, b' c' GV: Cho HS nêu các C B H 2 c) h =……….. a công thức về cạnh và d) a.h =……… đường cao trong tam e) h1 ...... ........ giác vuông. 2 ...... ........ GV: Tóm tắt các kiến 2- Định nghĩa tỉ số lượng thức trọng tâm lên giác của góc nhọn:
- AC bảng. Sin = A ...... .... cos = ..... C B tg .... .... GV: Hãy nêu định cotg .... .... nghĩa các tỉ số lượng 3- Một số tính chất của hai giác của góc nhọn. GV: Cho HS đứng tại góc phụ nhau: sin =…... chỗ trình bày cos = …….. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. tg = ……… cotg =………. 4-Một số tính chất khác: 0< sin < 1 ; 0< cos < 1 sin2 +cos2 =1 GV: Tỉ số lượng giac có những tính chất
- sin cos nào? ; tg cotg cos sin GV: Khi hai góc nhọn tg .cotg 1 phụ nhau thì có tính II. BÀI TẬP chất gì? Dạng 1: Nhận biết tỉ số lượng giác Bài33 trang 93 SGK GV: Khi cho góc thì Hướng dẫn ta có tính chất nào? 3 a) C. 5 SR b) D. QR 3 c) C. 2 Bài 34 trang 93 SGK Hướng dẫn Hoạt động 2: Vận Các đáp án đúng dụng làm bài tập a) C. tg a c b) C. cos sin(90 0 - a)
- GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. GV: Bài toán yêu cầu gì? Dạng 2: Xác định số đo GV: Tỉ số lượng giác các góc nhọn sin được xác định như Bài 35 trang 94 SGK thế nào? Hướng dẫn 28 Tỉ số lượng giác cos 19 được xác định như thế nào? Tỉ số lượng giác tang được xác định như thế nào? Ta có : tg b 19 34010' c 28 Tỉ số lượng giác cotang Có 900 được xác định như thế 900 900 34010 ' 55050 ' nào? GV: Cho HS lên bảng
- trình bày cách thực Dạng 3: Tính độ dài cạnh hiện. Bài 37 trang 94 SGK GV: Cho HS nhận xét Hướng dẫn và bổ sung thêm. a) Ta có: AB2+AC2 = 62 GV: Uốn nắn và thống +4,52 = 56,25 nhất cách trình bày cho BC2 =7,52 = học sinh. 56,25 Hoạt động 3: Xác định AB2+AC2 = BC2 ABC số đo góc nhọn vuông tại A. GV: Cho HS đọc đề bài AC 4,5 lại có cotgB = 0, 75 AB 6 và nêu yêu cầu của bài và µ µ µ B 36052 ' C 900 B 5308' toán. GV: Bài toán yêu cầu Mà AH là đường cao nên: BC.AH = AB.AC gì? AH = AB.AC 6.4, 5 3, 6(cm) GV: Bài toán trên cho BC 7,5 A biết điều gì? Khi biết tỉ 6cm 4,5cm số hai cạnh góc vuông 7,5cm H C B thì ta xác định được tỉ
- số lượng giác nào? GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực b) Ta có MBC và ABC có hiện. cạnh BC chung và diện tích GV: Cho HS nhận xét bằng nhau nên: và bổ sung thêm. + Đường cao ứng với cạnh GV: Uốn nắn và thống đáy BC phải bằng nhau. nhất cách trình bày cho + Điểm M cách BC một học sinh. khoảng bằng AH nên M Hoạt động 4: Xác định phải nằm M A trên hai độ dài. 4,5 6 GV: Cho HS đọc đề bài đường C H B 7,5 và nêu yêu cầu của bài thẳng M' song song toán. với BC, cách BC một GV: Bài toán yêu cầu khoảng AH = 3,6(cm) gì? GV: Hướng dẫn HS vẽ
- hình lên bảng. GV: Để chứng minh tam giác là tam giác vuông ta cần chứng minh điều gì? vận dụng GV: Hãy định lí py ta go đão để chứng minh yêu câu trên? GV: Khi biết độ dài các cạnh của tam giác vuông thì ta có xác định góc nhọn của tam giác đó được không? Làm như thế nào? GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện.
- GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh. GV: Hai tam giác có chung cạnh đáy và diện bằng nhau thì tích đường cao tương ứng như thế nào với nhau? GV: và có MBC ABC đặc điểm gì chung? Vậy đường cao của hai tam giác này ứng với cạnh BC phải như thế nào? GV: Vậy M nằm trên mấy đường thẳng?
- Đường thẳng đố có tính chất gì? GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh. 4. Củng cố – GV nhấn mạnh lại các kiến thức trọng tâm của chương;
- – Hướng dẫn HS ôn tập lý thuyết kiến thức. 5. Dặn dò – HS về nhà học bài làm bài tập tiếp theo của chương. – Chuẩn bị bài tập phần còn lại. IV. RÚT KINH NGHIỆM .......................................... .................................. .......................................... .................................. .......................................... .................................. .......................................... ..................................

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hình học lớp 9: Chuyên đề đường tròn
12 p |
2005 |
600
-
100 bài tập Hình học lớp 9 có lời giải - Phần 1
19 p |
1653 |
493
-
Bài tập hình học lớp 9 nâng cao
26 p |
1725 |
242
-
Hình học lớp 9: Chuyên đề cực trị
11 p |
1007 |
222
-
Sáng Kiến Kinh Nghiệm Giải Bài Toán Quang Hình Học Lớp 9
12 p |
667 |
132
-
SKKN: Thiết kế hình học động bằng phần mềm Sketpad nhằm nâng cao chất lượng môn Hình học lớp 9
15 p |
488 |
85
-
Bộ đề kiểm tra 1 tiết Hình học lớp 9 chương 1 có đáp án
12 p |
389 |
24
-
Hình học lớp 9 - Tiết 45: LUYỆN TẬP A. MỤC TIÊU: - Kiến thức: - Kĩ năng : Rèn
10 p |
391 |
18
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn kĩ năng tìm lời giải bài toán Hình học lớp 9
24 p |
181 |
16
-
Giáo án Sinh học lớp 9 chương 3 năm học 2017-2018
7 p |
221 |
8
-
Một vài kinh nghiệm sử dụng bài giảng điện tử trong dạy học môn Hình học lớp 9
20 p |
112 |
6
-
SKKN: Suy luận và phát triển các bài toán mới từ một bài toán cơ bản Hình học lớp 9
34 p |
70 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển tư duy của học sinh qua khai thác bài toán hình học cơ bản trong sách giáo khoa môn Toán lớp 9
27 p |
25 |
5
-
Đề thi HSG cấp huyện đợt 1 môn Hoá học lớp 9 năm 2015-2016 - Phòng GD&ĐT Lương Tài - Đề số 10
6 p |
73 |
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học môn hình học lớp 9 với bài hát tập thể đầu giờ
17 p |
100 |
3
-
Đề kiểm tra 1 tiết chương 1 môn Hình học lớp 9 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THCS Bình Khánh Đông - Tây
7 p |
36 |
3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du
7 p |
37 |
2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My
6 p |
7 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
