
Hình học lớp 9 - ÔN TẬP HỌC KỲ I (tiếp theo)
lượt xem 11
download

MỤC TIÊU – Củng cố kiến thức về vị trí tương đối của hai đường tròn, tính cất của đường nối tâm, tiếp tuyến chung của hai đường tròn. – Rèn luyện kỹ năng vẽ hình, phân tích, chứng minh thông qua một số bài tập.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hình học lớp 9 - ÔN TẬP HỌC KỲ I (tiếp theo)
- Hình học lớp 9 - ÔN TẬP HỌC KỲ I (tiếp theo) I. MỤC TIÊU – Củng cố kiến thức về vị trí tương đối của hai đường tròn, tính cất của đường nối tâm, tiếp tuyến chung của hai đường tròn. – Rèn luyện kỹ năng vẽ hình, phân tích, chứng minh thông qua một số bài tập. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng, compa. * Học sinh: Chuẩn bị bài và dụng cụ học tập. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2. Bài cũ:
- 3. Bài ôn tập Hoạt động Nội dung Hoạt động 1: Chứng Dạng 1: Chứng minh minh đoạn thẳng bằng nhau GV: Cho học sinh đọc đề Bài tập 37 trang 123 SGK bài. Hướng dẫn GV: Bài toán yêu cầu gì? GT Cho (O;R); C D A B GV: Hướng dẫn HS vẽ (O;r) O hình và ghi GT- KL Dây AB của GV: Để chứng minh AC cắt (O;R) = BD ta cần chứng minh (O;r) tại C, điều gì? D. GV: Muốn chứng minh KL AC = BD được AC = BD ta cần kẻ đường thẳng nào? Có tính chất gì?
- GV: Nếu có đường thẳng Giả sử C nằm giữa A và D vuông góc với dây thì ta (nếu D nằm giữa A và C có điều gì? chứng minh tương tự). GV: Cho HS lên bảng Kẻ OH CD tại H trình bày cách thực hiện. OH AB tại H. GV: Cho HS nhận xét và Theo định lý đường kính bổ sung thêm. và dây cung ta có: GV: Uốn nắn và thống HA = HB và HC = HD nhất cách trình bày cho HA -HC = HB -HD học sinh. AC = BD (đpcm) GV: Nhấn mạnh lại tính chất đường kính nối tâm Dạng 2: Nhận biết khái vuông góc với dây. niệm Hoạt động 2: Nhắc lại Bài tập 38 trang 123 SGK khái niệm Hướng dẫn GV: Cho HS đọc đề bài a) . . . đường tròn tâm O và nêu yêu cầu của bài bán kính 4cm toán.
- GV: Bài toán yêu cầu gì? b) . . . đường tròn tâm O GV: Hãy tìm từ thích bán kính 2cm hợp để điên vào chỗ trông hoàn thành các khái niệm sau? GV: Khi các đường tròn bán kính 1cm tiếp xúc với đường tròn tâm O thì tâm của các đường tròn này nằm ở đâu? GV: Nghĩa là khi đó các đường tròn đó lăn trên đường tròn tâm O. hai trường hợp lăn trong và lăn ngoài GV: Cho HS lên bảng Dạng 3: Tổng hợp kiến trình bày cách thực hiện. thức GV: Cho HS nhận xét và
- bổ sung thêm. Bài tập 39 trang 123 SGK B I GV: Uốn nắn và thống Hướng dẫn C nhất cách trình bày cho A 4 O' 9 O học sinh. Hoạt động 3: Tổng hợp kiến thức GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. a) Theo tính chất hai tiếp GV: Bài toán yêu cầu gì? tuyến cắt nhau ta có: GV: Hướng dẫn HS vẽ IA = IB và IA = IC nên hình BC IA = IB = IC = 2 GV: Em hãy vận dụng vuông tại A (vì có tính chất hai tiếp tuyến ABC trung tuyến IA= BC ). cắt nhau để thực hiện. 2 GV: Để chứng minh một b) Theo tính chất hai tiếp tam giác vuông ta cần tuyến cắt nhau ta có:
- chứng minh đièu gì? Nếu IO và IO’ lần lượt là phân một tam giác có đường giác của và · mà · · BIA BIA AIC trung tuyến bằng một và · là hai góc kề bù nên AIC nửa cạnh ứng với trung · OIO ' 900 tuyến thì tam giác đó là c) Trong tam giác vuông tam giác gì? OIO’ có IA là đường cao nên: IA2 = OA.O’A = 9.4 GV: Cho HS lên bảng =36 IA = 6cm. trình bày cách thực hiện. BC = 2.IA = 12cm. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. * Nếu bán kính của hai GV: Uốn nắn và thống đường tròn lần lượt là R nhất cách trình bày cho và r thì IA BC = R.r học sinh. 2.IA = 2 . R.r
- GV: Nêu dạng tổng quát cho bài toán trên 4. Củng cố - GV nhấn mạnh lại các kiến thức trọng tâm của bài. - Hướng dẫn HS làm các bài tập còn lại. 5. Dặn dò - Tiết sau ôn tập chương II hình học. - Làm 10 câu hỏi ôn tập chương vào vở.
- IV. RÚT KINH NGHIỆM .......................................... .................................. .......................................... .................................. .......................................... .................................. .......................................... ..................................

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hình học lớp 9: Chuyên đề đường tròn
12 p |
2005 |
600
-
100 bài tập Hình học lớp 9 có lời giải - Phần 1
19 p |
1653 |
493
-
Bài tập hình học lớp 9 nâng cao
26 p |
1725 |
242
-
Hình học lớp 9: Chuyên đề cực trị
11 p |
1007 |
222
-
Sáng Kiến Kinh Nghiệm Giải Bài Toán Quang Hình Học Lớp 9
12 p |
667 |
132
-
SKKN: Thiết kế hình học động bằng phần mềm Sketpad nhằm nâng cao chất lượng môn Hình học lớp 9
15 p |
488 |
85
-
Bộ đề kiểm tra 1 tiết Hình học lớp 9 chương 1 có đáp án
12 p |
389 |
24
-
Hình học lớp 9 - Tiết 45: LUYỆN TẬP A. MỤC TIÊU: - Kiến thức: - Kĩ năng : Rèn
10 p |
391 |
18
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn kĩ năng tìm lời giải bài toán Hình học lớp 9
24 p |
181 |
16
-
Giáo án Sinh học lớp 9 chương 3 năm học 2017-2018
7 p |
221 |
8
-
Một vài kinh nghiệm sử dụng bài giảng điện tử trong dạy học môn Hình học lớp 9
20 p |
112 |
6
-
SKKN: Suy luận và phát triển các bài toán mới từ một bài toán cơ bản Hình học lớp 9
34 p |
70 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển tư duy của học sinh qua khai thác bài toán hình học cơ bản trong sách giáo khoa môn Toán lớp 9
27 p |
25 |
5
-
Đề thi HSG cấp huyện đợt 1 môn Hoá học lớp 9 năm 2015-2016 - Phòng GD&ĐT Lương Tài - Đề số 10
6 p |
73 |
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học môn hình học lớp 9 với bài hát tập thể đầu giờ
17 p |
100 |
3
-
Đề kiểm tra 1 tiết chương 1 môn Hình học lớp 9 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THCS Bình Khánh Đông - Tây
7 p |
36 |
3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du
7 p |
37 |
2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My
6 p |
7 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
