intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch xây dựng mô hình trường THCS tổ chức hoạt động đổi mới phương pháp dạy học và sử dụng bản đồ tư duy trong dạy và học năm học 2014-2015

Chia sẻ: Chu Thị Thu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

105
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch xây dựng mô hình trường THCS tổ chức hoạt động đổi mới phương pháp dạy học và sử dụng bản đồ tư duy trong dạy và học năm học 2014-2015 được thực hiện với các nội dung: những căn cứ; Phương hướng, nhiệm vụ và mục tiêu chung; Tổ chức thực hiện. Để nắm vững nội dung kiến thức kế hoạch đề ra mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch xây dựng mô hình trường THCS tổ chức hoạt động đổi mới phương pháp dạy học và sử dụng bản đồ tư duy trong dạy và học năm học 2014-2015

  1. PHÒNG GD&ĐT HNG HÀ CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRỜNG THCS VŨ THỊ THỤC Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Đoan Hùng, ngày 12 tháng 09 năm 2014 KẾ HOẠCH XÂY DỰNG MÔ HÌNH TRƯỜNG THCS TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY VÀ HỌC NĂM HỌC 2014-2015 A. NHỮNG CĂN CỨ - Căn cứ công văn số 8277/KH- BGDĐT ngày 08/12/2010 của Bộ GD- ĐT; về triển khai “Xây dựng mô hình trờng THCS tổ chức hoạt động đổi mới phơng pháp dạy học”; - Công văn số 55/SGDĐT- GDTrH ngày 09/02/2012 của Sở GD- ĐT Thái Bình về việc triển khai “Xây dựng mô hình trờng THCS tổ chức hoạt động đổi mới phơng pháp dạy học” và Sử dụng Bản đồ t duy trong dạy và học năm học 2011-2012. - Công văn số 23/CV- GD ngày 13/ 02/2012 của Phòng GD-ĐT Đông Hng về việc triển khai “Xây dựng mô hình trờng THCS tổ chức hoạt động đổi mới phơng pháp dạy học” và Sử dụng Bản đồ t duy trong dạy và học năm học 2011-2012. - Căn cứ vào tình hình thực tiễn của nhà trờng trong năm học 2011-2012. B. PHƠNG HỚNG, NHIỆM VỤ VÀ MỤC TIÊU CHUNG 1. Tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích giáo viên tiếp tục đổi mới ph- ơng pháp dạy học, rèn luyện phơng pháp học và tự học tích cực cho học sinh. Khuyến khích giáo viên và nhà trờng tích luý t liệu dạy học. Tổ chức các hội thi nh trng bày t liệu dạy học, sản phẩm đổi mới phơng pháp dạy học, sản phẩm đổi mới phơng pháp dạy học của của giáo viên và học sinh trong các lớp học. Nhà trờng đa các nội dung đặc biệt là các sản phẩm dạy học bằng bản đồ t duy lên Website của phòng, của trờng để chia sẻ với đồng nghiệp. 2. Tiếp tục phổ biến rộng rãi đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên biết và sử dụng linh hoạt hợp lýphơng pháp Bản đồ t duy trong công tác, giảng dạy; các giáo viên bộ môn có biện pháp cụ thể khuyến khích học sinh biết sử dụng Bản đồ t duy trong học tập, tự học và đa vào đề kiểm tra một cách hợp lý. 1
  2. 3. Giới thiệu, động viên cha mẹ học sinh hỗ trợ con em mình trong việc: Học và tự học, tìm đọc và vận dụng linh hoạt các tài liệu, bài báo, sách tham khảo liên quan, sách “Dạy tốt học tốt bằng Bản đồ t duy” và các phơng pháp dạy học tích cực khác giúp học sinh phát triển năng lực và phơng pháp t duy. 4. Nhà trờng tiếp tục tổ chức các chuyên đề đổi mới phơng pháp dạy học, trong quá trình tổ chức các chuyên đề chú trọng đến việc đánh giá khả năng ứng dụng, sử dụng bản đồ t duy trong dạy học. đồng thời tổ chức các cuộc hội thảo, hội giảng về sử dụng bản đồ t duy trong dạy học góp phần đổi mới căn bản và toàn diện các hoạt động giáo dục của nhà trờng nh lập các bảng thông báo của nhà trờng, xây dựng kế hoạch, phát triển ý tởng, sáng kiến của các thành viiên trong hội đồng s phạm nhà trờng. 5. Hỗ trợ, động viên, khuyến khích giáo viên, học sinh khá, giỏi phát triển ý tởng bằng các bài viết, các sáng kiến về ứng dụng về bản đồ t duy trong giảng dạy học tập. Phân công giáo viên, học sinh khá, giỏi giúp đỡ học sinh yếu, kém về học tập, hớng dẫn áp dụng Bản đồ t duy để ôn tập, củng cố những kiến thức cơ bản. 6. Nhà trờng lập kế hoạch tổ chức các hội thi chuyên môn nh: “ Bài giảng có sử dụng công nghệ thông tin”, “ Thiết kế bài giảng sử dụng hiệu quả bản đồ t duy” nhằm đa nội dung cuộc thi đến với tất cả giáo viên trong toàn ngành. Nhà trờng tổ chức tuần lễ dạy tốt - học tốt hởng ứng các ngày lễ lớn trong năm học nh” Vận dụng bản đồ t duy trong học và tự học”. Phấn đấu mỗi tháng ứng với mỗi môn học có một bài giảng của giáo viên cùng với các sản phẩm của học sinh đa lên trang tin của nhà trờng. 7. Nhà trờng có kế hoạch mở trang tin “ ứng dụng bản đồ t duy trong các hoạt động giáo dục” đồng thời thờng xuyên cập nhật thông tin về “ ứng dụng Bản đồ t duy trong đổi mới công tác quản lý và đổi mới phơng pháp dạy học” trên các trang Website để chia sẻ và đáp ứng kịp thời các báo cáo cho Phòng, Sở khi có yêu cầu. 8. Tăng cờng giáo dục kĩ năng sống, giáo dục đạo đức, giáo dục tinh thần tơng thân, tơng ái và tính chủ động sáng tạo trong cuộc sống; tổ chức học tập và rèn luyện cho học sinh thông qua các môn học và hoạt động ngoại khoá. Coi hoạt động ngoại khoá là khâu quan trọng để nâng cao sức khoẻ, kx năng sống cho các thế hệ học sinh. Khuyến khích học sinh đề xuất xây dựng và tổ chức hoạt động quy ớc ứng xử văn hoá trong trờng học, hớng tới xây dựng văn hoá học đờng ở mỗi nhà trờng. 2
  3. 9. Bồi dỡng tinh thần yêu nớc, rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, gọn gàng, ngăn nắp; tổ chức hoạt động của các loại hình câu lạc bộ trong trờng do học sinh chủ trì thông qua sự giúp đỡ của các tổ chức Đoàn, Đội, giáo viên chủ nhiệm lớp. 10.Tổ chức hoạt động, tập thể: Tiếp tục tăng cờng đa bài hát dân ca, trò chơi dân gian vào trờng học; phát triển mạng lới th viện trờng học, sử dụng có hiệu quả th viện nhằm nâng cao chất lợng dạy và học, đặc biệt là lịch sử, văn hoá địa phơng; tổ chức tốt văn hoá đọc, ngày hội đọc sách; các hoạt động văn hoá văn nghệ, trò chơi dân gian cho học sinh trong và ngoài trờng học. 11. Tổ chức thực hiện: Nhà trờng triển khai việc “Xây dựng mô hình trờng THCS tổ chức hoạt động đổi mới phơng pháp dạy học” và Sử dụng Bản đồ t duy trong dạy và học. đồng thời tăng cờng công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của từng giáo viên và tổ chuyên môn. C. NHIỆM VỤ CỤ THỂ, CÁC CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN * Nhiệm vụ, chỉ tiêu: - 100% cán bộ, giáo viên trong nhà trờng biết và sử dụng linh hoạt hợp lýphơng pháp Bản đồ t duy trong công tác, giảng dạy; các giáo viên bộ môn có biện pháp cụ thể khuyến khích học sinh biết sử dụng Bản đồ t duy trong học tập, tự học và đa vào đề kiểm tra một cách hợp lý. - 100% học sinh biết sử dụng Bản đồ t duy trong học tập, kích thích tính chủ động, sáng tạo trong tiếp thu kiến thức trong từng bài học. - Hai tổ chuyên môn tiếp tục tổ chức các chuyên đề đổi mới phơng pháp dạy học. Phấn đấu 100% giáo viên các môn tham gia dạy chuyên đề đổi mới phơng pháp giảng dạy và sử dụng Bản đồ t duy trong dạy học và làm các đồ dùng dạy học để phát huy tính chủ đông sáng tạo của học sinh. * Giải pháp: - 1. Đối với Cán bộ Quản lý: Hiệu trởng, Phó hiệu trởng có cái nhìn tổng quát và nhận thức đúng về việc triển khai “ Xây dựng mô hình trờng THCS tổ chức hoạt động đổi mới phơng pháp dạy học.” Và sử dụng Bản đồ t duy trong dạy và học. Từ đó xây dựng kế hoạch điều hành trong công tác quản lý đem lại hiệu quả cao nhất. Tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích giáo viên tiếp tục đổi mới phơng pháp giảng dạy, rèn luyện phơng pháp học và tự học tích cực cho học sinh. - Tổ chức các hội thi vào các dịp nh “ Mừng đảng- mừng xuân”-“Ngày quốc tế phụ nữ 08-03”, “Ngày thành lập Đoàn 26/ 03” tổ chức các chuyên đề 3
  4. , hoặc Hội thi trng bày các t liệu dạy học, Sản phẩm đổi mới phơng pháp dạy học của giáo viên và học sinh trong các lớp học. - Cán bộ quản lý và các giáo viên dạy giỏi , thành thạo vi tính đa các sản phẩm dạy học bằng bản đồ t duy lên Website của PGD và trờng để chia sẻ với đồng nghiệp. 2. Triển khai việc tập huấn tại các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn, về thiết kế, ứng dụng bản đồ t duy hỗ trợ cho công tác đổi mới phơng pháp dạy học cho tất cả cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên trong nhà trờng. -. Đối với giáo viên: 100% cán bộ, giáo viên trong nhà trờng nắm đợc vai trò của bản đồ t duy trong việc đổi mới phơng pháp dạy và học cũng nh trong các hoạt động giáo dục của nhà trờng. Bản đồ t duy(BĐTD) còn gọi là sơ đồ t duy, lợc đồ t duy,….là hình thức ghi chép nhằm tìm tòi đào sâu, mở rộng một ý tởng, hệ thống hoá một chủ đề hay một mạch kiến thức…. Bằng việc kết hợp sử dụng đồng thời hình ảnh, đờng nét, màu sắc, chữ viết với sự t duy tích cực. Đặc biệt đây là một sơ đồ mở, không yêu cầu tỷ lệ chi tiết chặt chẽ nh bản đồ địa lý, có thể vẽ thêm hoặc bớt các nhánh, mỗi ngời vẽ một kiểu khác nhau, dùng màu sắc , hình ảnh, các cụm từ diễn đạt khác nhau, cùng một chủ đề nhng mỗi ngời lại có cách thể hiện nó dới dạng bản đồ t duy theo một cách riêng, do đó việc lập bản đồ t duy phát huy đợc tối đa khả năng sáng tạo của mỗi ngời.. - Trớc hết giáo viên cần nắm đợc một số hoạt động dạy học trên lớp với Bản đồ t duy. - Hoạt động 1: Lập BĐTD. Mở đầu bài học, GV có thể cho HS lập BĐTD theo nhóm hay cá nhân với các gợi ý của giáo viên - Hoạt động 2: Học sinh hoặc đại diện các nhóm học sinh lên báo cáo, thuyết minh về Bản đồ t duy mà nhóm mình đã thiết lập. - Hoạt động 3: HS thảo luận, bổ sung, chỉnh sửa để hoàn thiện BĐTD về kiến thức của bài học đó. Giáo viên là ngời cố vấn, là trọng tài giúp học sinh hoàn chỉnh Bản đồ t duy, từ đó dẫ dắt đến kiến thức bài học. - Hoạt động 4: Củng cố kiến thức bằng một Bản đồ t duy mà giáo viên đã chuẩn bị sẵn một bản đồ t duy mà cả lớp đã tham gia chỉnh sửa hoàn chỉnh, cho học sinh lên trình bày, thuyết minh về kiến thức đó. - Đối với học sinh: Dới sự hớng dẫn của giáo viên bộ môn vận dụng cụ thể hoá vào qúa trình học tập của mình trên lớp cũng nh ở nhà. Thay đổi đợc lối học truyền thống vốn có để phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo trong quá trình thu nhận kiến thức. 3. Trong các cuộc họp phụ huynh hoặc qua sổ liên lạc, trao đổi qua điện thoại để giơí thiệu , động viên cha mẹ học sinh hỗ trợ con em mình trong việc: Học và tự học, tìm đọc và vận dụng linh hoạt các tài liệu, bài báo, sách 4
  5. tham khảo liên quan, sách “ Dạy tốt, học tốt bằng Bản đồ t duy” và các ph- ơng pháp dạy học tích cực khác giúp học sinh phát triển năng lực và phơng pháp t duy. 4. Nhà trờng tổ chức các các chuyên đề đổi mới phơng pháp dạy học và sử dụng bản đồ t duy trong dạy học. Đổi mới phơng pháp giảng dạy qua từng bài giảng, trong các tiết dạy thao giảng mừng xuân và trong các giờ thi giảng Giáo viên giỏi và, Giáo viên đăng ký danh hiệu Chiến sỹ thi đua và các giờ dạy thực nghiệm. Su tầm các tài liệu liên quan đến vấn đề đổi mới PPGD và sử dụng bản đồ t duy và triển khai các nội dung này vào các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn. 5. Nhà trờng có kế hoạch hỗ trợ, động viên, khuyến khích giáo viên, học sinh khá và giỏi phát triển ý tởng bằng các bài viết, các sáng kiến về ứng dụng bản đồ t duy trong giảng dạy và học tập. Phân công giáo viên, học sinh khávà giỏi giúp đỡ học sinh yếu, kém về học tập, hớng dẫn áp dụng phơng pháp bản đồ t duy để ôn tập và củng cố những kiến thức cơ bản.. Tuỳ theo từng đối tợng học sinh đẻ áp dụng phơng pháp sử dụng bản đồ t duy có hiệu quả. - Đối với học sinh trung bình: Tập cho học sinh thói quen tự ghi chép hay tổng kết một vấn đề, một chủ đề đã học theo cách hiểu của em dới dạng bản đồ t duy. Ban đầu giáo viên hớng dẫn học sinh làm quen với một số bản đồ t duy, h- ớng dẫn các em cách đọc, sau đó hớng dẫn các em cách vẽ và cho các em một từ khoá hay một chủ đề. - Đối với học sinh khá và giỏi: Sử dụng bản đồ t duy để tìm chiến lợc giải quyết một vấn đề, hay tìm nhiều hớng giải một bài toán, hệ thống hoá kiến thức….. . Việc và BBĐTD theo nhóm nên thực hiện trớc ki nghiên cữu tài liệu mới, kiến thức mới để cả nhóm tìm chiến lợc giải quyết vấn đề hoặc cũng có thể dùng để hệ thống hoá kiến thức một chủ đè, một chơng. Cho đại diện mỗi nhóm trình bày để bổ sung, chỉnh sửa, thống nhất. 6. Ngay từ đầu tháng 2/ 2014, Nhà trờng đã lập kế hoạch tổ chức các hội thi chuyên môn nh: “ Bài giảng có sử dụng công nghệ thông tin”, “ Thiết kế bài giảng sử dụng hiệu quả bản đồ t duy” nhằm đa nội dung cuộc thi đến với tất cả giáo viên trong toàn trờng. Nhà trờng tổ chức tuần lễ dạy tốt - học tốt hởng ứng các ngày lễ lớn trong năm học nh Ngày Nhà giáo Việt Nam20/11, 03-2, 08-03, 26/03 Vận dụng bản đồ t duy trong học và tự học”. Phấn đấu mỗi tháng ứng với mỗi môn học có một bài giảng của giáo viên cùng với các sản phẩm của học sinh đa lên trang tin của nhà trờng. Nhà trờng lập Kế hoạch dạy thực nghiệm các chuyên đề về “ Đổi mới phơng pháp dạy học” và sử dụng bản đồ t duy trong dạy học 5
  6. 7. Nhà trờng có kế hoạch mở trang tin “ Ứng dụng bản đồ t duy trong các hoạt động giáo dục” đồng thời thờng xuyên cập nhật thông tin về “ ứng dụng Bản đồ t duy trong đổi mới công tác quản lý và đổi mới phơng pháp dạy học” trên các trang Website. Nhà trờng có kế hoạch phân công những giáo viên thành thạo vi tính phụ trách trang tin “Ứng dụng bản đồ t duy trong các hoạt động giáo dục”. để chia sẻ và đáp ứng kịp thời các báo cáo cho Phòng, Sở khi có yêu cầu. 8. Thông qua các môn học nh môn Giáo dục công dân, Sinh học, văn học, lịch sử… và hoạt động ngoại khoá nhằm tăng cờng giáo dục kĩ năng sống, giáo dục đạo đức, giáo dục tinh thần tơng thân, tơng ái và tính chủ động sáng tạo trong cuộc sống; tổ chức học tập và rèn luyện cho học sinh. Coi hoạt động ngoại khoá là khâu quan trọng để nâng cao sức khoẻ, kĩ năng sống cho các thế hệ học sinh. Liên đội kết hợp với Đoàn thanh xã tổ chức các buổi ngoại khoá cho học sinh lớp 9 nhân ngày thành lập Đoàn 26/0.3 Khuyến khích học sinh đề xuất xây dựng và tổ chức hoạt động quy ớc ứng xử văn hoá trong trờng học, hớng tới xây dựng văn hoá học đờng ở mỗi nhà trờng. 9. Giáo viên chủ nhiệm các lớp, giáo viên bộ môn nh lịch sử, ngữ văn, giáo dục công dân… kết hợp với các tổ chức Đoàn, Đội thông qua các bài học và các hoạt động bồi dỡng tinh thần yêu nớc, rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, gọn gàng, ngăn nắp; tổ chức hoạt động của các loại hình câu lạc bộ trong trờng do học sinh chủ trì thông qua sự giúp đỡ của các tổ chức Đoàn, Đội, giáo viên chủ nhiệm lớp. 10.Tổ chức hoạt động, tập thể: Nhà trờng có kế hoạch chỉ đạo Liên Đội tăng cờng đa bài hát dân ca, trò chơi dân gian vào trờng học vào thứ 3,5 hàng tuần. Phân công giáo viên phụ trách Đội và giáo viên dạy môn Âm nhạc đa các bài viết của học sinh trong Đội tuyên truyền măng non phát trên đài phát thanh của trờng vào đầu giờ và các giờ ra chơi; phát triển mạng lới th viện trờng học, sử dụng có hiệu quả th viện nhằm nâng cao chất lợng dạy và học, đ/c phụ trách th viện có trách nhiệm giới thiêụ sách cho học sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh mợn và đọc sách, đặc biệt là lịch sử, văn hoá địa phơng; tổ chức tốt văn hoá đọc, ngày hội đọc sách; các hoạt động văn hoá văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn nh Ngày thành lập Đảng 03- 02, ngày Quốc tế Phụ nữ 08-03, ngày Thành lập đoàn 26/03… Tổ chức các trò chơi dân gian nh kéo co, nhảy dây…. cho học sinh trong và ngoài trờng học. III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN 6
  7. - L·nh ®¹o nhµ trêng lËp kÕ ho¹ch chi tiÕt vµ triÓn khai tíi tËn c¸n bé gi¸o viªn vµ häc sinh trong ®¬n vÞ, ®ång thêi t¹o mäi ®iÒu kiÖn tèt nhÊt vÒ c¬ së, vËt chÊt trang thiÕt bÞ, tµi chÝnh phôc vô cho c«ng t¸c triÓn khai tËp huÊn vµ ¸p dông vµo thùc tiÔn. - §èi víi gi¸o viªn tham gia tËp huÊn ®Çy ®ñ, ®îc cung cÊp c¸c tµi liÖu cã liªn quan ®Ó nghiªn cøu, th¶o luËn trao ®æi vµ vËn dông vµo c¸c tiÕt d¹y trªn líp còng nh lËp kÕ ho¹ch vµ triÓn khai tíi häc sinh. - §èi víi häc sinh, cã nhËn thøc vµ hiÓu biÕ vÒ vai trß cña viÖc sö dông b¶n ®å t duy trong häc tËp, tõ ®ã ¸p dông vµo b¶n th©n nh»m n©ng cao kÕt qu¶ häc tËp. - C¸c tæ chøc, ®oµn thÓ ®éng viªn, khuyÕn khÝch gi¸o viªn vµ häc sinh thùc hiÖn ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y- häc vµ sö dông B¶n ®å t duy trong d¹y häc. Đoan Hùng, ngày 12 tháng 09 năm 2014 Hiệu trởng Hoàng Văn Nguyên 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2