Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />
                             giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br />
<br />
<br />
<br />
                                          Phần thứ nhất:  MỞ ĐẦU<br />
        I. Đặt vấn đề:<br />
      Trong những năm qua, cùng với sự  phát triển của các bậc học khác, bậc <br />
học mầm non là một bậc học đã có nhiều đóng góp to lớn, thực sự  có trách  <br />
nhiệm trong việc giáo dục thế hệ trẻ mai sau. Thấy rõ tầm quan trọng đó, những <br />
năm gần đây Bộ Giáo Dục luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục và <br />
coi chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ là một trong những vấn đề được quan tâm <br />
hàng đầu trong xã hội. Để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non  <br />
cần rất nhiều yếu tố  khác nhau, nhưng một trong những yếu tố  quan trọng là  <br />
đổi mới tô ch<br />
           ̉ ưc hoat đông giao duc xây d<br />
               ́   ̣   ̣     ́ ̣        ựng môi trường “Lây tre lam trung tâm".<br />
                                                           ́ ̉ ̀<br />
      Để  nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, cần thay đổi hoạt động của <br />
trẻ. Nhưng yếu tố  quan trọng nhất vẫn là đổi mới nâng cao hình thức tổ  chức  <br />
các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm.<br />
      Trong môi trường lấy trẻ làm trung tâm đội ngũ giáo viên không chỉ truyền <br />
đạt kiến thức cho trẻ  một cách thụ  động mà các giáo viên phải tạo mọi điều <br />
kiện, để trẻ lĩnh hội chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến  <br />
thức và kinh nghiệm. Để đạt được điều này giáo viên cần nắm được môi trường  <br />
hoạt động của từng trẻ trong lớp, trên cơ sở đó lựa chọn được nội dung, phương <br />
pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ. Trong quá trình giáo dục lấy trẻ <br />
làm trung tâm cần tạo sự hứng thú cho trẻ  về nhu cầu, kỹ  năng, thế  mạnh của <br />
mỗi trẻ. Để giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được thực hiện một cách tốt nhất và <br />
có hiệu quả  thì việc xây dựng môi trường giáo dục trong các trường mầm non <br />
rất cần thiết, việc lập kế hoạch xây dựng giáo dục, tổ  chức các hoạt động vui  <br />
chơi, hợp tác với cha mẹ học sinh trong việc chăm sóc giáo dục trẻ  là việc làm <br />
cần thiết.<br />
      Trong nhà trường cần tạo cảnh quan môi trường lành mạnh, an toàn đối <br />
với trẻ, hợp với độ  tuổi, đồ  dùng phải hấp dẫn, mới lạ  có tính thu hút trẻ, trẻ <br />
được tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm một cách tích cực, qua đó <br />
kiến thức và kỹ  năng ở  trẻ dần được hình thành. Đặc biệt, từ  khi Bộ  Giáo dục <br />
và Đào tạo triển khai Chương trình Giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm, thì vấn đề <br />
xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ mầm non được đặt ra ngày càng cấp thiết  <br />
hơn. Bởi môi trường giáo dục được ví như  người giáo viên thứ  hai tổ  chức và  <br />
hướng dẫn trẻ chơi, trẻ hoạt động để nhận thức và phát triển.<br />
      Tiếng Việt là ngôn ngữ  phổ  biến của người Việt Nam, là phương tiện  <br />
quan trọng nhất để  lĩnh hội nền văn hóa dân tộc, để  giao lưu với những người <br />
xung quanh, để tư duy, để tiếp thu khoa học, để bồi dưỡng tâm hồn. Hoàn thành <br />
<br />
                                                                                                                          1<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br />
 Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />
                             giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br />
<br />
<br />
xong chương trình mẫu giáo trẻ đứng trước một nền văn hóa đồ sộ  của dân tộc  <br />
và nhân loại mà nó có nhiệm vụ  phải lĩnh hội những kinh nghiệm của cha ông <br />
để lại, đồng thời có sứ mạng xây dựng nền văn hóa đó trong tương lai. Cho nên  <br />
việc phát triển tiếng Việt cho trẻ em lứa tuổi mẫu giáo là một nhiệm vụ cực kì <br />
quan trọng, mà  ở  tuổi mẫu giáo lớn nhiệm vụ  đó phải được hoàn thành. Đặc <br />
biệt đối với trẻ là con em đồng bào dân tộc thiểu số thì nhiệm vụ này là hết sức  <br />
cần thiết. Bởi vì các cháu dân tộc thiểu số  thường hay dùng tiếng mẹ  đẻ  của <br />
trẻ, nên khó khăn trong việc tiếp nhận tiếng Việt, dẫn đến cháu khó tiếp thu lời  <br />
giảng của cô.<br />
      Vì vậy việc cung cấp vốn tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số  là vấn đề <br />
cần được quan tâm, nhằm hình thành và phát triển những kỹ năng cần thiết cho  <br />
việc học tiếng Việt  ở  các bậc học cao hơn là cơ  hội để  sớm hình thành  ở  trẻ <br />
những năng lực hoạt động ngôn ngữ  thái độ, phát triển trí tuệ  và kĩ năng làm  <br />
quen với các môn học khác. Qua đó giáo dục tình cảm và phát triển tư  duy mở <br />
rộng vốn hiểu biết của trẻ  góp phần vào việc phát triển nhân cách toàn diện,  <br />
chuẩn bị cho trẻ một hành trang “tiếng Việt” vững chắc để trẻ bước vào lớp 1.<br />
       * Đối tượng nghiên cứu.<br />
      Một số biện pháp chỉ đạo giúp giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường  <br />
Tiếng Việt cho trẻ  dân tộc thiểu số  theo hướng xây dựng môi trường lấy trẻ <br />
làm trung tâm.<br />
     * Phạm vi nghiên cứu: Chỉ  đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường  <br />
Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm ở vùng đồng bào DTTS trường MN Hoa Sen.<br />
      Đối tượng khảo sát học sinh trường mầm non Hoa Sen.<br />
      Thời gian nghiên cứu từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 3 năm 2019.<br />
     Để  dạy trẻ  mầm non đạt hiệu quả  cao trong việc tăng cường Tiếng Việt  <br />
cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thì giáo <br />
viên phải tăng cường sử  dụng các phương pháp xây dựng môi trường trong và  <br />
ngoài lớp học là rất cần thiết, chính vì vậy mà tôi đã chọn đề  tài nay      ̣<br />
                                                                      ̀ “ Môt số <br />
   ̣     ́ ỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ  <br />
biên phap ch<br />
dân tộc thiểu số trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.<br />
      II. Mục đích nghiên cứu:<br />
    Giúp giáo viên có nhiều kinh nghiệm, nhiều biện pháp hay trong quá trình tổ <br />
chức tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số.<br />
<br />
<br />
                                                                                                                          2<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br />
 Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />
                             giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br />
<br />
<br />
     Giúp giáo viên xây dựng các kế hoạch giáo dục linh hoạt, sáng tạo để nâng <br />
cao chất lượng chăm sóc và giáo dục. Rèn luyện và phát triển ngôn ngữ  mạch <br />
lạc, phát triển khả  năng nghe, hiểu ngôn ngữ  và hình  ảnh nội dung, đồng thời  <br />
phát huy được tính tích cực sáng tạo của trẻ. Rèn kỹ năng đọc, kể diễn cảm, nói <br />
lưu loát Tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc ở các lớp đạt hiệu quả cao.<br />
     Giáo viên biết cách vận dụng linh hoạt, sáng tạo phương pháp giáo dục trẻ <br />
theo chương trình giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm đưa vào bài dạy và lựa chọn <br />
phương pháp giảng dạy, sáng tạo phù hợp với lứa tuổi, giúp trẻ phát triển ngôn <br />
ngữ. Bồi dưỡng giáo viên thường xuyên đổi mới những phương pháp dạy học, <br />
bổ sung các phương tiện dạy học phù hợp với nội dung bài dạy.<br />
      Giúp trẻ  hiểu biết  về  tầm quan trọng của  việc nghe và hiểu  được lời <br />
hướng dẫn các hoạt động của giáo viên, thông qua việc cung cấp vốn tiếng Việt  <br />
cho trẻ dân tộc thiểu số  đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện cho trẻ mầm non.  <br />
Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học, kích thích tính tìm tòi, ham hiêu  ̉  <br />
biêt, phát tri<br />
   ́           ển về trí tuệ và ngôn ngữ cho trẻ. Thông qua đo nh<br />
                                                              ́ ằm phát huy tính <br />
tích cực, sang tao <br />
             ́    ̣ ở trẻ.<br />
                                   Phần thứ  hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
      I.  Cơ sở lí luận của vấn đề:<br />
      Thực hiện Nghị quyết số 1008/QĐ TTG về việc phê duyệt đề án lồng ghép <br />
tăng cường  tiếng Việt cho trẻ Mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc tiểu số <br />
giai đoạn 2016 2020, định hướng 2025 với mục tiêu tập trung tăng cường tiếng <br />
Việt cho trẻ Mầm non, học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số, bảo đảm các em <br />
có kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt để hoàn thành chương trình giáo <br />
dục Mầm non, tạo điều kiện để học tập lĩnh hội tri thức các cấp học tiếp theo góp <br />
phần nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững các dân tộc thiểu số <br />
góp phần vào sự tiến bộ, phát triển đất nước.   <br />
       Việc phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  phải liên quan mật thiết với việc phát <br />
triển của bán cầu đại não và hệ  thần kinh nói chung, bộ  máy phát âm nói riêng. <br />
Vì   thế   cần   phải   phát   triển   ngôn   ngữ   đúng   lúc   mới   đạt   kết   quả   tốt.  (Trích <br />
phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ em nhà xuất bản Đai học Huế)<br />
     Ngôn ngữ là phuơng tiện giao tiếp, là hiện thực trực tiếp của tư  duy. <br />
Sử  dụng  ngôn ngữ  tốt  không thể  không tính đến yếu tố  mạch lạc. Ngôn <br />
ngữ mạch lạc là ngôn ngữ có nội dung rõ ràng, cụ thể, có trình tự, logic, có <br />
thể được sử dụng hỗ trợ bằng các quan hệ từ, câu chuyển ý... được người  <br />
nghe lĩnh hội và hiểu đúng. Ngôn ngữ  mạch lạc cũng thể  hiện năng lực tư <br />
duy và hiểu vấn đề  của trẻ.    (Trích môđun 3 tài liệu bồi dưỡng thường  <br />
                                                                                                                          3<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br />
 Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />
                             giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br />
<br />
<br />
xuyên)<br />
      Trẻ càng lớn thì vốn từ càng tăng nhanh, theo các nghiên cứu thì năm lên 4 <br />
tuổi vốn từ của trẻ là 1200 từ, 5 tuổi là 2000 từ  và khi được 6 tuổi vốn từ  của  <br />
trẻ lên đến 3000 từ. Sự linh hoạt và phong phú trong ngôn ngữ của trẻ không chỉ <br />
phụ  thuộc vào tuổi, mà nó phụ  thuộc rất lớn vào môi trường ngôn ngữ  xung <br />
quanh trẻ,  nó  bao gồm  cả  môi trường lớp học,  môi trường gia  đình và môi <br />
trường văn hóa xã hội ở địa phương nơi mà trẻ sinh sống. <br />
     Vì vậy, là một cán bộ  quản lí phụ  trách chuyên môn tôi chỉ  đạo giáo viên <br />
cho trẻ  sử  dụng được thành thạo tiếng Việt trong đời sống hằng ngày. Tiếng  <br />
Việt là phương tiện quan trọng nhất để trẻ lĩnh hội nền văn hóa dân tộc để giao  <br />
lưu với những người xung quanh, để  tư  duy, để  tiếp thu tri thức khoa học, kinh  <br />
nghiệm  làm phong phú tâm hồn trẻ. Cho nên việc phát triển tiếng Việt cho trẻ <br />
em  ở  lứa tuổi mầm non một nhiệm vụ  cực kỳ  quan trọng, mà  ở  độ  tuổi mẫu  <br />
giáo nhiệm vụ đó phải được hoàn thành. <br />
      Đất nước Việt Nam ta có rất nhiều dân tộc anh em nhưng tiếng Việt là <br />
ngôn ngữ  chính để  giao tiếp trao đổi với nhau thuận lợi hơn. Tuy nhiên trong <br />
thực tế  hiện nay đa số  trẻ  vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, trước khi <br />
đến trường trẻ  chỉ  sống trong gia đình,  ở  các thôn buôn nhỏ, trong môi trường <br />
tiếng mẹ đẻ  do vậy trẻ chỉ nắm được tiếng mẹ  đẻ  ở  dạng khẩu ngữ. Trẻ biết  <br />
rất ít hoặc thậm chí không biết tiếng Việt. Trong khi đó tiếng Việt là ngôn ngữ <br />
được dùng chính thức trong trường học và các cơ sở giáo dục khác. Trên thực tế <br />
tiếng nói các dân tộc thiểu số, hầu như chưa có vai trò rõ rệt trong việc hỗ  trợ <br />
tiếng Việt trong giáo dục vì vậy, cho đến nay việc dạy và học tiếng Việt ở các  <br />
vùng dân tộc thiểu số  chỉ  đạt kết quả  thấp. Đặc biệt ở  trường chúng tôi đa số <br />
các cháu là người dân tộc Êđê việc nghe và nói tiếng Việt rất kém, mặc dù cô  <br />
giáo có kèm cặp nhiệt tình thì trẻ vẫn nói bằng hai thứ tiếng mà chủ yếu là tiếng <br />
mẹ  đẻ, nhất là khi trẻ  ra khỏi lớp học. Sở  dĩ như  vậy là do tiếng Việt không <br />
phải là một phương tiện sử dụng dễ dàng đối với học sinh dân tộc thiểu số. Ở <br />
lớp trẻ mới dùng tiếng Việt nói với giáo viên khi cần thiết còn ngoài ra trẻ vẫn  <br />
thường xuyên sử  dụng ngôn ngữ  riêng của dân tộc mình, dẫn đến tình trạng cô <br />
và trò không hiểu nhau dẫn đến chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ không thể đạt <br />
được kết quả như mong muốn. Vì vậy việc cung cấp tiếng Việt cho trẻ dân tộc  <br />
thiểu số là hoạt động cần thiết nhằm giúp học sinh chưa biết hoặc biết ít tiếng <br />
Việt có thể học tập và sử dụng tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức một cách đơn <br />
giản hơn.<br />
     + Chỉ đạo giáo viên tô ch<br />
                           ̉ ưc cac hoat đông đê tre kham pha, tra l<br />
                               ́ ́     ̣   ̣    ̉ ̉     ́    ́ ̉ ơi cac câu hoi<br />
                                                                     ̀ ́       ̉ <br />
  ̀ ̉       ́ ́ ́ ̀ ̣<br />
va giai quyêt cac vân đê đăt ra như: Hoat đông tham quan môi tr<br />
                                         ̣   ̣                   ường, quan sat,<br />
                                                                              ́ <br />
<br />
                                                                                                                          4<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br />
 Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />
                             giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br />
<br />
<br />
   ̉    ̣     ̀     ̣      ̉    ́ ̀      ̉       ́          ̉      ́    ́ ực tiêp<br />
thao luân, tro chuyên, phong vân, tim hiêu qua sach, tranh anh, kham pha tr      ́ <br />
thông qua thực hanh, lao đông ...<br />
                  ̀          ̣<br />
          ̣ ơ  hôi cung câp, cung cô kinh nghiêm, lam tăng s<br />
    + Tao c      ̣         ́    ̉    ́           ̣     ̀          ự  to mo, h<br />
                                                                        ̀ ̀ ưng thu.<br />
                                                                                ́     ́ <br />
Qua thực hiên đê tai nay nhăm giúp giáo viên trong ti<br />
             ̣   ̀ ̀ ̀       ̀                         ết dạy tao nhi<br />
                                                                ̣        ều cơ hội học  <br />
tập và lĩnh hội được nhiều kiến thức mới nhằm phát huy tính sáng tạo, tính tò <br />
mò ở trẻ thông qua chương trinh d<br />
                               ̀ ạy lấy trẻ làm trung tâm.<br />
                              ̉ ̉        ̣                             ́ ự  ham <br />
     + Cùng giáo viên giúp tre trai nghiêm, kham pha, tim toi, kich thich s<br />
                                               ́     ́ ̀    ̀ ́<br />
   ̣   ̉  ̉    ̉        ̣         ̉ ̉       ̣    ̉ ́      ̀     ̉<br />
hoc hoi cua tre, qua viêc cho tre trai nghiêm tre thich tim hiêu kham pha môi<br />
                                                                      ́     ́    <br />
trương xung quanh.<br />
     ̀<br />
     + Sau khi vận dụng đề tài sẽ  góp phần đắc lực đối với giáo viên trong quá  <br />
                                    ̉ ư duy ngôn ngữ cho tre.̉<br />
trình hình thành nhân cách phat triên t<br />
                              ́<br />
II.     Thực trạng vấn đề: <br />
     Vào đầu học kỳ I năm học 20172018, tôi đã chỉ đạo cho khối trưởng lên kế <br />
hoạch khảo sát ở các lớp, bản thân đã thống kê về hoạt động tăng cường Tiếng <br />
Việt  ở  các lớp để  nắm bắt khả  năng nói Tiếng Việt của từng cá nhân trẻ  cụ <br />
thể:<br />
<br />
                                        Trẻ phát âm chuẩn                   Trẻ phát âm chưa chuẩn<br />
      TỔNG SỐ TRẺ                              tiếng Việt                               tiếng Việt<br />
   ĐƯỢC KHẢO SÁT                       Số lượng             Tỉ lệ            Số lượng                  Tỉ lệ<br />
<br />
                200 trẻ                 50/200              25 %               150/200                  75%<br />
<br />
       Dạy tăng cường Tiếng Việt cho trẻ trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm <br />
trung tâm là công việc đòi hỏi giáo viên phải tổ chức để  trẻ  hứng thú bước vào <br />
hoạt động phát triển ngôn ngữ một cách tự nhiên. Để trẻ trở thành một chủ thể <br />
hoạt động tích cực, sáng tạo trong các giờ học.<br />
     Bản chất nhanh nhẹn, ham học hỏi, tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh  <br />
là những nét tâm lý nổi bật của trẻ  thơ  khiến trẻ  nhanh chóng tìm ra các đặc  <br />
điểm nổi bật của sự  vật, hiện tượng, nhờ đó cô giáo và trẻ  càng có thêm hứng <br />
thú để mỗi giờ học là mỗi giờ chơi vui vẻ và ý nghĩa. <br />
      * Thuận lợi: <br />
     Được sự  quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, hội cha <br />
mẹ học sinh và đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của bộ phận chuyên môn Phòng <br />
giáo dục và đào tạo, nhà trường làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục về công tác  <br />
                                                                                                                          5<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br />
 Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />
                             giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br />
<br />
<br />
xây dựng cơ sở vật chất trường học. Hiện nay trường đã hoàn thành 2 mô hình <br />
xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm và tăng cường Tiếng Việt <br />
cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số..<br />
     Là một P. Hiệu trưởng quản lý chuyên môn, tôi luôn tìm tòi vận dụng các <br />
biện pháp, hình thức, đổi mới phương pháp giảng dạy; tiếp thu những chuyên đề <br />
đã được tập huấn vận dụng vào đơn vị  mình. Thường xuyên tổ  chức các đợt <br />
sinh hoạt chuyên đề, hội thi đồ  dùng, đồ  chơi để  rút kinh nghiệm áp dụng cho <br />
giáo viên trường mình.<br />
      * Khó khăn: <br />
     Giáo viên chưa tạo được môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để  cho <br />
trẻ có thể thỏa thích trải nghiệm, vui chơi...<br />
    Động viên giáo viên chưa kịp thời, đô dung dung cu phuc vu cho các ho<br />
                                         ̀ ̀       ̣    ̣     ̣  ̣         ạt  <br />
động chưa phong phú. Đô dung, đ<br />
                        ̀ ̀     ồ  chơi phục vụ  cho hoạt động con đ<br />
                                                                   ̀ ơn điêu,<br />
                                                                           ̣  <br />
màu sắc không phù hợp nên không cuôn hut tre trong các ho<br />
                                    ́ ́ ̉                 ạt động.<br />
     Một số   giáo viên sử  dụng đồ  dùng chưa có khoa học, chưa phát huy được  <br />
tính tích cực ở trẻ. Khai thác môi trường xung quanh ngay trong lớp để vận dụng <br />
hoặc giáo dục trẻ còn hạn chế.<br />
     Đối với việc tăng cường Tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc đòi hỏi phaỉ  <br />
           ̉      ̣         ̣     ̣   ̣   ̣    ̉       ̉<br />
co tranh anh thât sinh đông hoăc vât thât đê cho tre kham pha, tr<br />
   ́                                                       ́      ́ ải nghiệm điêù <br />
nay rât kho khăn b<br />
   ̀ ́       ́       ởi hâu h<br />
                           ̀ ết các lớp về  thời gian rất hạn chế như thơi gian cô<br />
                                                                           ̀         <br />
đứng lơp t<br />
         ́ ừ sang đ<br />
                 ́ ến tôi, v<br />
                           ́ ậy việc  lam đô dung cung nh<br />
                                        ̀     ̀ ̀     ̃     ư tim kiêm hinh anh cho<br />
                                                                ̀    ́ ̀ ̉           <br />
   ̉           ́ ải nghiệm rất khó khăn. <br />
tre kham pha, tr<br />
       ́<br />
     Qua theo dõi việc tổ  chức các hoạt động, dự  giờ, thao giảng bản thân tôi <br />
nhận thấy rằng giáo viên chưa mạnh dạn đổi mới, chưa có sự  linh hoạt, sáng  <br />
tạo còn rập khuôn máy móc, cứng nhắc. Do đó chưa phát huy được vai trò tích  <br />
cực của trẻ trong quá trình tổ chức các hoạt động, môt sô giao viên  con yêu vê ki<br />
                                                          ̣ ́ ́           ̀ ́ ̀ ̃ <br />
         ̉ ưc cac hoat đông lung tung khi x<br />
năng tô ch   ́ ́       ̣   ̣    ́    ́         ử  lý tình huống.  Giáo viên trong quá <br />
trình lên lớp  nói  nhiều, ôm đồm chưa phát huy được tính tích cực chủ động của <br />
trẻ, sử  dụng giáo cụ  trực quan chưa phù hợp, chưa khoa học nên chưa thực sự <br />
    ́ ́ ̉<br />
cuôn hut tre trong các ti ết dạy cũng như  tổ  chức các hoạt động vui chơi cho trẻ <br />
dẫn đến tiết dạy chưa đạt hiệu quả cao.<br />
    Từ  đó bản thân tôi nhận thấy cần phải có định hướng giúp giáo viên  thay <br />
đổi các biện pháp giảng dạy trước đây như  đầu tư  hơn nữa vào việc nâng cao <br />
các phương pháp, hình thức cho trẻ  hoạt động, chú trọng nhiều đến việc   tổ <br />
chức các tiết dạy dưới nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Qua những việc  <br />
<br />
<br />
                                                                                                                          6<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br />
 Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />
                             giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br />
<br />
<br />
làm đó đã có những bước đầu góp phần cho sự thành công trong công tác dạy trẻ <br />
tiếp thu kiến thức. <br />
     Quán triệt quan điểm giáo dục hiện đại “ Lấy trẻ  làm trung tâm” nên bản <br />
thân tôi luôn nghiên cứu, tìm tòi những biện pháp, phương tiện dạy học  phù hợp <br />
nhằm giúp giáo viên có cách dạy linh hoạt, lôi cuốn trẻ và hình thành cho trẻ kĩ <br />
năng giao tiếp, trải nghiệm thực tiễn cuộc sống.<br />
      III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br />
     Giúp giáo viên nắm vững phương pháp, chủ  động linh hoạt, sáng tạo trong  <br />
quá trình tổ chức các hoạt động.<br />
    Sử dụng đồ dùng một cách khoa học hơn. Khai thác môi trường xung quanh <br />
ngay trong lớp để vận dụng hoặc giáo dục trẻ đạt hiệu quả hơn..<br />
    Có khả  năng xử  lý tình huống sư  phạm tốt, thu hút, lôi cuốn trẻ  vào các  <br />
hoạt động.<br />
     Vận dụng những giải pháp, biện pháp, cách thức tổ  chức cho trẻ  các hoạt <br />
động sao cho đạt hiệu quả nhất, vừa duy trì được hứng thú của trẻ vừa giúp trẻ <br />
tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng và thoải mái.<br />
        ́ ẻ tham gia vào các hoạt động tích cực hơn. Trẻ hiểu được nội dung <br />
    Giup tr<br />
kiến thức, khám phá được thế  giới xung quanh, định hướng cơ  bản trong môi <br />
trường xung quanh, giúp trẻ  chính xác hóa những biểu tượng đã có về  xã hội,  <br />
từng bước cung cấp cho trẻ những khái niệm mới và kinh nghiệm sống.<br />
     Vận dụng những phương pháp, biện pháp, cách thức tổ  chức cho trẻ  các <br />
hoạt động sao cho đạt hiệu quả  nhất, vừa duy trì được hứng thú của trẻ  vừa  <br />
giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng và thoải mái. “Chơi mà học, học  <br />
mà chơi”.<br />
          ̣<br />
       Nôi dung va cach th<br />
                   ̀ ́      ưc th<br />
                             ́ ực hiên giai phap<br />
                                      ̣    ̉    ́<br />
      Giải pháp 1: Các hình thức tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên:<br />
     Tư đâu năm hoc tôi bam vao kê hoach cua phong giao duc đê lên kê hoach cu<br />
          ̀ ̀        ̣      ́   ̀ ́ ̣       ̉    ̀     ́ ̣     ̉      ́ ̣       ̣ <br />
   ̉<br />
thê cho t ưng thang.<br />
           ̀     ́ .. Thực hiện được việc bồi dưỡng và tự bồi dưỡng, giúp giáo <br />
viên có thêm kiến thức, kỹ  năng mới trong thực hiện giao duc lây tre lam trung<br />
                                                        ́ ̣ ́        ̉ ̀          <br />
tâm. Đồng thời qua đó cũng giúp Ban giám hiệu chúng tôi có những định hướng <br />
đúng để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn trong suốt cả năm học thiết <br />
thực và hiệu quả hơn.<br />
     Tổ  chức bồi dưỡng dưới nhiều hình thức chỉ  đạo giáo viên tự  nghiên cứu <br />
kỹ  các nội dung chương trình, sách hướng dẫn thực hiện chương trình, các tài <br />
liệu có liên quan đến giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tổ chức cho giáo viên thảo <br />
                                                                                                                          7<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br />
 Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />
                             giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br />
<br />
<br />
luận nêu được những vướng mắc trong quá trình nghiên cứu tài liệu va th   ̀ ực  <br />
hiện chương trinh       ̀ ương chuyên môn theo kê hoach đinh ki đ<br />
                ̀ . Bôi d     ̃                     ́ ̣     ̣    ̀ ầu năm, hang<br />
                                                                             ̀  <br />
        ̀ ̣      ̣                ̉   ́ ̉         ̣    ̉  ́ ệc giao duc lây tre<br />
thang la môt viêc lam không thê thiêu cua can bô quan ly. Vi<br />
    ́                 ̀                      ́                      ́   ̣  ́    ̉ <br />
lam trung tâm la m<br />
  ̀                ̀ ục tiêu hàng đầu đê nâng cao ch<br />
                                        ̉            ất lượng chăm sóc giáo dục  <br />
trẻ. <br />
     Để  phát huy vai trò là lực lượng quyết định chất lượng chăm sóc và giáo <br />
dục trẻ  của trường, đội ngũ giáo viên phải thường xuyên được bồi dưỡng đào  <br />
tạo, để nâng cao trình độ chuyên môn  nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, tôi đã áp <br />
dụng  một số nội dung sau:<br />
     Chỉ đạo thực hiện các chuyên đề: Chuyên đề được hiểu là vấn đề chuyên <br />
môn được đi sâu chỉ đạo trong một thời gian nhất định, nhằm tạo ra sự  chuyển  <br />
biến chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.<br />
      Được sự  chỉ  đạo của phòng giáo dục Huyện, trường mầm non Hoa Sen <br />
thực hiện các chuyên đề tăng cường Tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu  <br />
số, làm quen chữ  cái, làm quen văn học, chuyên đề  lễ  giáo, hoạt động góc, xây <br />
dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm...Tôi đã xây dựng kế  hoạch  <br />
chuyên đề  trên cơ  sở  tình hình và khả  năng thực tế  của  trường và những yêu  <br />
cầu chỉ đạo của ngành, kế hoạch chuyên đề  xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội  <br />
dung, biện pháp và các bước tiến hành. Việc xây dựng và bồi dưỡng giáo viên <br />
thực hiện chuyên đề, tôi chọn giáo viên có năng lực, năng khiếu phù hợp với <br />
từng chuyên đề để giáo viên dạy tiết mẫu, cử giáo viên đi tập huấn chuyên đề ở <br />
ngành và dự giờ một số tiết dạy mẫu  ở trường bạn. Xây dựng giáo án cho giáo  <br />
viên phụ trách dạy mẫu, tham mưu với hiệu trưởng  mua tài liệu, đồ  dùng phục  <br />
vụ cho chuyên đề. Tất cả các giáo viên dự giờ các tiết dạy mẫu đóng góp ý kiến  <br />
đã rút ra nhiều kinh nghiệm và xác định được những vấn đề  mới, thống nhất  <br />
thực hiện trong toàn trường. Tôi thường xuyên theo dõi kiểm tra việc thực hiện  <br />
chuyên đề, tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường.... Qua các buổi hội thi, dự <br />
giờ  tôi nhận thấy giáo viên đã nắm vững nội dung, phương pháp và hình thức <br />
dạy các môn học đã chuyên đề, điều này chứng tỏ việc thực hiện các chuyên đề <br />
trong năm đạt kết quả cao. <br />
      Công tác dự giờ, thao giảng, kiểm tra:  Bản thân tôi lên kế hoach, kiểm tra,  <br />
dự  giờ  thăm lớp hàng tháng rõ ràng để  nắm chắc  được tình hình thực hiện  <br />
chương   trình   của  giáo   viên,   kịp   thời   có   biện  pháp   chỉ   đạo   sát   thực  và   hiệu <br />
quả.Tổ chức thao giảng, sau đó tất cả các giáo viên góp ý rút kinh nghiệm, giúp <br />
giáo viên nắm vững nội dung, phương pháp, hình thức các bước lên lớp và sự <br />
sáng tạo trong quá trình dạy học.<br />
<br />
<br />
                                                                                                                          8<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br />
 Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />
                             giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br />
<br />
<br />
       Đối với công tác kiểm tra: Kiểm tra là một việc làm thường xuyên, kiểm <br />
tra bằng nhiều hình thức, kiểm tra chuyên đề, kiểm tra theo định kỳ, kiểm tra <br />
đột xuất. Tôi kiểm tra công tác chủ  nhiệm việc thực hiện quy chế chuyên môn <br />
và kiểm tra chất lượng trên trẻ: Nề  nếp, các thói quen vệ  sinh văn minh, kiến <br />
thức,... đặt câu hỏi để  trẻ  trả  lời qua đó tôi đánh giá việc giảng dạy của giáo <br />
viên. Qua kiểm tra, đã uốn nắn một số sai lệch, đồng thời khuyến khích những <br />
mặt mạnh của giáo viên trong công tác giáo dục. Từ đó có biện pháp chỉ đạo cụ <br />
thể  giúp cho giáo viên ôn luyện kiến thức, xây dựng kế  hoạch bối dưỡng giúp  <br />
cho trẻ có chất lượng giáo dục tốt hơn.  Đầu năm và cuối học kì I, tổ chức kiểm <br />
tra chất lượng trẻ  kết hợp kiểm tra bảng đánh giá trẻ  cuối học kỳ  I của giáo <br />
viên để xếp loại trẻ, tôi trao đổi với giáo viên từng nhóm lớp để giáo viên nắm <br />
được trình độ  nhận thức trẻ  đang có để  giáo viên có những biện pháp dạy trẻ <br />
cho phù hợp nhằm giúp trẻ phát triển tốt về năm lĩnh vực. <br />
       Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” <br />
qua các môn học:<br />
       Việc xây dựng môi trường học tập và vui chơi đối với trẻ là vô cùng quan <br />
trọng nó không thể  thiếu được. Chính vì hiểu được điều đó với cương vị  là P. <br />
Hiệu Trưởng phụ  trách chuyên môn nhà trường ngay từ  cuối năm học trước  <br />
bước vào tháng sáu trước khi tuyển sinh cho năm học mới tôi họp chuyên môn <br />
cho ý kiến xây dựng cơ  sở  vật chất tạo cảnh quan môi trường cho năm học kế <br />
tiếp... từ đó tôi đã có kế hoạch xây dựng môi trường có tác dụng mạnh mẽ  đối <br />
với trẻ, tạo cho trẻ hứng thú trong giờ học tập trẻ thích thú, khám phá được thế <br />
giới xung quanh.<br />
     Đây là nguyên tắc dạy học quan trọng để  hình thành biểu tượng, hình ảnh  <br />
ban đầu cho trẻ  mầm non. Học bằng chơi chơi mà học, tăng cường tiếng Việt <br />
không chỉ dừng lại ở hoạt động cho trẻ làm quen với các hoạt động mà còn được <br />
tắm trong môi trường tiếng Việt, cho trẻ vận dụng những kiến thức kĩ năng đã <br />
có giúp trẻ nhớ lâu hơn về các hình ảnh, với tiêu chí mỗi ngày trẻ đến trường là <br />
một ngày vui chúng tôi đã chỉ đạo giáo viên, vận động phụ huynh tạo môi trường <br />
cho trẻ từ ngoài vào, bắt đầu đến trường đã thấy vui và hứng thú bằng các hình <br />
ảnh có tiếng Việt ngay từ cổng trường.  <br />
     Tôi chỉ đạo hai mảng rõ ràng môi trường bên trong và môi trường bên ngoài  <br />
lớp học. Cả hai môi trường này đều rất quan trọng đến việc dạy và học của cô <br />
và trẻ. Trẻ  tham gia vào các hoạt động một cách hứng thú tùy thuộc vào môi <br />
trường mà trẻ đang ở đó, phù hợp với thực tế giáo viên đang dạy.<br />
      * Môi trường trong lớp học: <br />
<br />
<br />
                                                                                                                          9<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br />
 Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />
                             giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br />
<br />
<br />
      Ngay từ  đầu năm học tôi đã xây dựng các lớp điểm vê cac linh v<br />
                                                                ̀ ́ ̃     ực khać  <br />
nhau như lơp điêm vê xây d<br />
              ́   ̉   ̀     ựng môi trương hoc tâp, l<br />
                                          ̀     ̣ ̣ ớp điêm vê chuyên đê phat<br />
                                                              ̉   ̀           ̀ ́ <br />
    ̉   ̣   ̣<br />
triên vân đông, lơp điêm vê cac tiêt day mâu. Phân công cho giáo viên đ<br />
                    ́   ̉   ̀ ́ ́ ̣         ̃                             ứng các  <br />
điểm trường  ở các thôn, buôn sao cho phu h̀ ợp với tình hình thức tế của đơn vị. <br />
Giáo viên phải có năng lực chuyên môn giỏi, có uy tín với cha mẹ học sinh. Chọn  <br />
lớp điểm để dự giờ đúc rút kinh nghiệm, trước khi chỉ đạo đại trà. <br />
     Thông qua hình thức xây dựng lớp điểm, xây dựng tiết học tăng cường <br />
Tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số trong môi trường giáo dục lấy trẻ <br />
làm trung tâm, tạo môi trường học tập cho trẻ. Trẻ tự biết cách trang trí sắp xếp  <br />
đồ dùng đồ chơi các góc, giáo viên biết thiết kế hoạt động theo hướng giáo dục  <br />
lấy trẻ làm trung tâm...<br />
     Giáo viên tạo ra được các góc chơi phong phú để đáp ứng nhu cầu vật chất  <br />
vui chơi của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ “chơi mà học, học mà chơi”. Thực  hiện  <br />
quan điểm xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm. Giáo viên gợi <br />
mở cho trẻ nói lên ý tưởng và tham gia hoạt động một cách tích cực . Thông qua <br />
các góc chơi các bé sẽ được trải nghiệm những hoạt động trong cuộc sống hằng <br />
ngày như : người bán hàng, thợ xây, …<br />
     Tạo môi trường giáo dục phù hợp với chủ  đề, kích thích trẻ  tìm tòi, khám  <br />
phá, tìm ra cái mới, thể  hiện sự  hiểu biết của trẻ  trong cuộc sống hàng ngày, <br />
bầu không khí, quan hệ  xã hội, giao tiếp giữa trẻ  với người lớn giáo viên, cha <br />
mẹ học sinh, giữa trẻ với nhau và giữa người lớn với nhau.  <br />
     Để phát âm tốt tiếng Việt trước tiên giáo viên cho trẻ phát âm đúng các chữ <br />
cái thường xuyên qua các góc học tập, ở những góc chơi được trang trí hấp dẫn  <br />
như  góc ong tìm chữ và ghép từ tiếng Việt để phát âm tốt và nhớ lâu hơn<br />
     Môi trường trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để <br />
lớp học thêm lôi cuốn trẻ, tôi đã chỉ  đạo giáo viên cần tạo nên một môi trường <br />
trong lớp học với những màu sắc sinh động và ngộ nghĩnh. Môi trường có không  <br />
gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày  <br />
của trẻ; Khi thiết kế các góc hoạt động trong lớp cần chú ý bố  trí các góc hoạt <br />
động hợp lí. Góc hoạt động cần yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào. Các góc  <br />
hoạt động có “ranh giới” rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên  <br />
kết giữa các góc chơi. Sắp xếp các góc để  giáo viên có thể  dễ  dàng quan sát, <br />
giám sát được toàn bộ  hoạt động của trẻ. Đồ  dùng, đồ  chơi, nguyên vật liệu  <br />
được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề, hoạt động và hứng thú <br />
của trẻ. Có nguyên vật liệu mang tính mở  (lá cây, hột hạt…), sản phẩm hoàn <br />
thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện…Có sản phẩm mua sẵn, sản phẩm cô và trẻ <br />
tự làm, sản phẩm của địa phương đặc trưng văn hóa vùng miền.<br />
                                                                                                                     10<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br />
 Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />
                             giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br />
<br />
<br />
      * Môi trường bên ngoài lớp học:<br />
     Thực tế ở trường tôi việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm, cơ sở <br />
vật chất chưa được hoàn thiện, đồ dùng đồ  chơi chưa phong phú. Sân chơi mới <br />
được tạo, cảnh quan môi trường còn nghèo nàn, chưa có đồ dùng phong phú. Sân <br />
thực hành còn chật hẹp. Vì vậy tôi đã tiến hành cho xây dựng môi trường trồng <br />
cây xanh, tạo vườn hoa cây cảnh, làm đồ  dùng tự  tạo bằng nguyên vật liệu đã <br />
qua sử  dụng như  lốp xe, thùng nhựa, vỏ  chai các loại, một số  lát gỗ  ...Để  tạo  <br />
cảnh quan môi trường sử dụng trong giờ học.<br />
    Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non không chỉ   ở  trong <br />
nhóm, lớp mà phải được tiến hành ngoài khuôn viên trường học. <br />
    Môi trường vườn hoa cây cảnh các hệ  thống đã được trang bị  trong sân <br />
trường thực hiện theo từng chủ  đề  giáo viên phải biết tận dụng, khai thác, bổ <br />
sung các thiết bị, đồ dùng để tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ.<br />
     Sắp xếp, bố trí tạo khoảng không gian phù hợp cho các khu vực hoạt động <br />
ngoài trời dựa vào  diện tích sân chơi dựa trên tổng diện tích của trường, giáo <br />
viên có thể  quy định khoảng không gian hoạt động trong mỗi chủ  đề  cho trẻ  ở <br />
các độ tuổi.<br />
     Tận dụng các loại cây xanh tạo bóng mát phổ biến có thực ở địa phương để <br />
trẻ dể nhận biết, màu sắc đa dạng và gần gũi với cuốc sống thực của trẻ từ đó  <br />
giúp trẻ phát triển khả năng nói Tiếng Việt một cách lưu loát hơn.<br />
     Đồ chơi trong sân trường đa dạng: đu quay, cầu trượt, bập bênh, xích đu…<br />
phù hợp với độ tuổi, vị trí. Ví dụ: trẻ nhà trẻ nên có đồ chơi riêng: cầu trượt đa  <br />
năng, bập bênh, thú nhún, xe đạp …đồ  chơi được sắp xếp hợp lý, đảm bảo an <br />
toàn  khi trẻ chơi.<br />
       Giải pháp 2: Cung cấp vốn tiếng Việt cho trẻ thông qua các hoạt động<br />
      Trong tất cả các giờ học tôi đều chỉ đạo cho giáo viên phải có hình ảnh đập <br />
vào mắt trẻ trò chuyện và đặt câu hỏi giáo viên luôn khuyến khích trẻ nói và trả <br />
lời cô bằng tiếng Việt.<br />
     Tổ  chức các hoạt động cho trẻ  bằng phương pháp lấy trẻ  làm trung tâm, <br />
gợi mở, khơi gợi để trẻ tự suy nghỉ và trẻ lời.<br />
       Hoạt động làm quen với toán:<br />
     Chuẩn bị  cho trẻ bước vào lớp 1, kiến thức sơ  đẳng nhất là trẻ  phải biết  <br />
đếm, thêm bớt, chia nhóm, tạo nhóm trong phạm vi 10, trẻ  nhận biết các hình, <br />
các khối, biết thực hiện các thao tác đo...Để  trẻ  làm được điều đó trước hết  <br />
người giáo viên cần chuẩn bị đầy đủ  đồ  dùng dạy học phù hợp với chủ  đề  với <br />
                                                                                                                     11<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br />
 Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />
                             giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br />
<br />
<br />
đề  tài điều này rất cần thiết vì nó tạo cho trẻ  sự  hứng thú, lôi cuốn hơn khi <br />
được nhìn ngắm những đồ dùng đẹp, mới lạ và đặc biệt là được hoạt động với <br />
những đồ dùng đó.<br />
     Ví dụ: Ở chủ đề phương tiện giao thông, làm quen chữ số 10, đưa hình ảnh <br />
10 con gà, cho trẻ  đọc chuẩn nhất trả  lời và phát âm trước và các bạn dân tộc  <br />
thiểu số phát âm chưa chuẩn phát âm lại số 10.<br />
       Hoạt động  làm quen văn học: <br />
       Ở trẻ mầm non sự tập trung chú ý của trẻ chưa cao, chưa có ý thức trong  <br />
hoạt động học tập bên cạnh đó vốn tiếng Việt của trẻ  còn hạn chế  nên việc  <br />
tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số là một khó khăn không nhỏ. Tôi <br />
luôn hướng dẫn giáo viên học hỏi tập luyện lời nói, câu văn trước khi lên lớp.<br />
     Đối với hoạt động dạy thơ  cô luôn tạo cho trẻ  sự  chú ý tập trung bằng <br />
giọng đọc thơ diễn cảm, cử chỉ điệu bộ, tiến hành cho trẻ  đọc thơ   bằng nhiều <br />
hình thức (cả lớp đọc, thi tài giữa các tổ, các nhóm, các nhân, đọc nối đuôi…) cô  <br />
chú ý sữa sai cho trẻ và đồng thời khuyến khích, tuyên dương khi trẻ đọc đúng.<br />
       Ví dụ:  Bài thơ có tên là gì? Cả lớp phát âm, tổ, cá nhân nhắc lại từ.  <br />
     Với hoạt động làm quen văn học môn kể  chuyện cô giảng nội dung câu <br />
chuyện ngắn gọn dể  hiểu nhằm giúp trẻ  nắm được nội dung câu chuyện. Để <br />
cháu nhớ  và hiểu câu chuyện sâu hơn, cô có thể  kể  nhiều lần bằng nhiều hình <br />
thức như qua tranh minh họa, mô hình hoặc rối… khi kể cô thể hiện cử chỉ, điệu <br />
bộ, giọng nói, hành động của từng nhân vật một cách rõ ràng, phù hợp với tính  <br />
cách của từng nhân vật để  trẻ  có thể  hiểu và cảm nhận được đâu là nhân vật <br />
hiền lành, đâu là nhân vật hung dữ, cho trẻ hóa thân thành các nhân vật qua trò <br />
chơi đóng kịch.<br />
       Ví dụ: Trẻ nhập vai các con vật trong câu chuyện chú Dê Đen đóng kịch rèn <br />
cách phát âm tiếng Việt với các từ: “ dê kia mày đi đâu”, “tôi đi tìm lá non để <br />
ăn”...<br />
     Với những hình thức như  trên vốn từ  tiếng Việt của trẻ  đã tăng lên một <br />
cách rõ rệt và đó cũng là một động lực to lớn thúc đẩy cô giáo tiếp tục tìm tòi các  <br />
biện pháp khác để  áp dụng vào dạy trẻ  nhằm giúp trẻ  tiếp thu và tăng vốn từ <br />
tiếng Việt.<br />
       Hoạt động khám phá khoa học<br />
     Đây là một môn học mà đòi hỏi người giáo viên phải tìm ra những nghệ <br />
thuật để  lên lớp, sử  dụng các phương pháp quan sát và đàm thoại qua các hình <br />
ảnh, mô hình mới lạ  hấp dẫn khắt sâu hơn hình  ảnh và ngôn ngữ  cho trẻ  giúp  <br />
<br />
                                                                                                                     12<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br />
 Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />
                             giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br />
<br />
<br />
trẻ phát triển nhận thức và ngôn ngữ tích cực nhất, vì vậy chúng ta cần phát huy  <br />
hết tác dụng của môn học này để  dạy trẻ. Có thể  biến tiết học thành một cuộc <br />
thi tài, một chuyến tham quan hay một cuộc dạo chơi thú vị.<br />
      Môn khám phá khoa học giúp trẻ phát triển nhận thức và ngôn ngữ tích cực  <br />
nhất, vì vậy tôi nghĩ cần phát huy hết tác dụng của môn học này để dạy trẻ.<br />
       Ví dụ: Chủ đề Thế giới động vật:<br />
       Khi cho trẻ quan sát tranh con chó và tôi đố cả lớp đây là con gì? Thì trẻ trả <br />
lời “Asâo” (tiếng Việt có nghĩa là con chó) Trước tình huống đó với các cháu: <br />
“cô và các con cùng thi xem ai nói giỏi nhé cô sẽ nói tiếng của các con và các con <br />
nói tiếng tiếng Việt các con có đồng ý không?” và tiết học của chúng tôi đã trở <br />
thành một “cuộc thi tài” trẻ  nào cũng muốn mình là người chiến thắng, và tình  <br />
huống trên đã được thay đổi các cháu đã cố gắng nói bằng tiếng Việt mỗi khi cô <br />
đưa tranh ra.<br />
     Giáo viên phải hướng dẫn các cháu cách phát âm đồng thời sửa sai kịp thời <br />
cho các cháu, khuyến khích, tuyên dương những trẻ  phát âm đúng, sửa sai và  <br />
hướng dẫn cho các cháu phát âm chưa đúng, giúp các cháu khắc phục cũng như <br />
hạn chế được lỗi mất dấu khi phát âm.<br />
      Với hình thức “Thi tài” hay “Đố vui có thưởng”… giữa cô và trẻ thì trẻ đã  <br />
có thể nghe và hiểu được câu hỏi của cô<br />
       Ví dụ: Chương trình “Đố vui có thưởng” cô bốc thăm và đọc câu hỏi: Con  <br />
chó là động vật sống ở đâu? Trẻ nào biết thì lắc xắc xô và được quyền trả lời:  <br />
Thưa cô con chó là động vật sống trong nhà…Trẻ trẻ lời Con chó, chọn tranh và <br />
các trẻ ở dưới nhắc lại kiểm tra xem bạn phát âm đúng chưa<br />
      Trong chủ  đề: Thực vật, Đề  tài: Trò chuyện về  một số  loại quả. Cô cho <br />
trẻ tham quan khu vườn trái cây, lồng ghép, tăng cường bằng các câu hỏi “ đây là <br />
cây gì? Trẻ trả lời và cô khắt sâu bằng các tình hống như  chưa nghe để  trẻ  nói  <br />
lại nhiều lần cô khen trẻ  tặng quà cho trẻ, trẻ  chưa trả  lời được thì mời bạn  <br />
khác trả  lời giúp, và cho trẻ nhắc lại, nếu trẻ vẫn không trả  lời được thì cô có  <br />
thể gợi ý và cho trẻ nhắc lại từ cần tăng cường như : Quả đu đủ, quả mậm....<br />
       Hoạt động âm nhạc:<br />
      Các cháu dân tộc thiểu số rất thích hát, múa, tận dụng được ưu điểm đó mà <br />
trong giờ hoạt động âm nhạc cô giáo đã dạy cho các cháu hát những bài hát theo  <br />
chủ  đề cũng như  những bài hát trong chương trình mầm non. Tổ  chức các hoạt <br />
động lễ  hội sôi nỗi hấp dẫn như: Lễ  hội đêm trăng rằm, Mừng ngày nhà giáo  <br />
Việt Nam, Ngày của mẹ, Tài năng nhí....... tập cho các cháu đóng vai làm ca sĩ lên <br />
giới thiệu về  bản thân, sở  thích… và  biểu diễn cho các bạn xem, cứ  lần lượt  <br />
                                                                                                                     13<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br />
 Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />
                             giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br />
<br />
<br />
như vậy và tất cả các cháu đều được tham gia. Bước đầu các cháu chỉ thuộc lời  <br />
của bài hát và tiếp đến các cháu đã dần cảm nhận được giai điệu của bài hát và  <br />
hiểu được nội dung của bài hát, hỏi trẻ về tên bài hát, nội dung bài hát điều này <br />
giúp các cháu có khả năng nghe và hiểu tiếng Việt tốt.<br />
       Hoạt động làm quen chữ cái:<br />
      Nội dung của hoạt động này là giúp trẻ nhận biết và phát âm đúng 29 chữ <br />
cái, bên cạnh đó còn giúp trẻ đọc đúng các từ, hiểu được nội dung các từ, từ đó <br />
giúp trẻ sử dụng từ đã biết để diễn đạt ý mình muốn nói.<br />
      Cô giáo tạo tình huống nhằm lôi cuốn trẻ hứng thú hơn vào hoạt động. Cô  <br />
giới thiệu chữ cái, phân tích cấu tạo của chữ và cho trẻ  phát âm chữ  cái đó. Cô <br />
cho trẻ quan sát và nắm được đặc điểm của chữ cái và để khắc sâu hơn về đặc <br />
điểm, cấu tạo và nhận biết chính xác các chữ  cái, cô giáo thiết kế  các trò chơi <br />
phù hợp với nội dung để  tổ  chức cho trẻ nhằm giúp trẻ  nắm được các chữ  cái,  <br />
không những vậy mà còn giúp cho trẻ  phát âm các chữ  cái một cách chính xác <br />
hơn.<br />
     Ví dụ: Trò chơi : Ô cửa bí mật, ghép các nét thành con đường có chữ  cái  <br />
theo yêu cầu, Chiếc nón kỳ  diệu, gạch chân chữ  cái theo yêu cầu, bánh xe chữ <br />
cái… cho trẻ  phát âm chữ  cái đó nếu trẻ  phát âm chính xác cô tuyên dương và  <br />
cho cả lớp cùng phát âm theo, nếu trẻ phát âm chưa chính xác cô có thể giúp trẻ <br />
bằng cách cô phát âm và cho trẻ phát âm lại.<br />
      Trẻ  dân tộc thiểu số  vốn từ  tiếng Việt còn hạn chế. Khả  năng nhận thức  <br />
và tiếp thu chậm, vì vậy trong quá trình chuẩn bị  ngôn ngữ  tiếng Việt, kiến  <br />
thức, kĩ năng trẻ giáo viên cần phải có sự kiên nhẫn, nhẹ nhàng, tạo cho trẻ tâm  <br />
thế  thoải mái trong mọi hoạt động, không áp đặt trẻ, cho trẻ  được tự  do thảo  <br />
luận hay nói những suy nghĩ của trẻ.<br />
         Đặt ra những câu hỏi dễ và gần gũi đối với trẻ.<br />
    Hệ  thống câu hỏi giúp trẻ  phát huy được tính tích cực sáng tạo, giúp trẻ <br />
nắm được kiến thức một cách lôgic, câu hỏi đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến  <br />
phức tạp.<br />
      Hướng dẫn giáo viên mỗi ngày dành 5 đến 10 phút trước và sau giờ đón trẻ <br />
để  tăng cường Tiếng Việt bằng nhiều hình thức như  phát âm các từ  đơn giản, <br />
gần gũi với cuộc sống hàng ngày của trẻ. Khi thấy trẻ  đạt yêu cầu nâng cao <br />
dần, cho cháu phát âm tốt kèm cháu phát âm chưa chuẩn để vốn Tiếng Việt của  <br />
trẻ phát triển tốt hơn.<br />
    Bằng hệ  thống câu hỏi:  Và bài tập nhằm kích thích trẻ  phát triển vốn <br />
Tiếng Việt của trẻ một cách hưng phấn dẫn dắt trẻ tự tìm ra câu trả lời, tự đưa  <br />
                                                                                                                     14<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga <br />
 Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường<br />
                             giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen<br />
<br />
<br />
ra kết luận khái quát bằng câu hỏi giáo viên cần đặt ra cho trẻ  vào các tình  <br />
huống có vấn đề buộc