intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế toán sự tham gia vốn của chính phủ vào doanh nghiệp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

23
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Kế toán sự tham gia vốn của chính phủ vào doanh nghiệp trình bày một số vấn đề lý thuyết về kế toán các khoản tham gia vốn của chính phủ (nhà nước) vào doanh nghiệp, để cho thấy khi nào sự tham gia vốn của chính phủ được coi như là khoản trợ cấp, đồng thời mô tả thực trạng tại Việt Nam về vấn đề này và đưa ra một số giải pháp nhằm kế toán một cách chính xác, trung thực các khoản tham gia vốn của chính phủ trong doanh nghiệp hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế toán sự tham gia vốn của chính phủ vào doanh nghiệp

  1. CHÍNH SÁCH & THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH- TIỀN TỆ Kế toán sự tham gia vốn của chính phủ vào doanh nghiệp Nguyễn Phú Giang Ngày nhận: 20/02/2017 Ngày nhận bản sửa: 06/03/2017 Ngày duyệt đăng: 14/03/2017 Sự tham gia vốn của chính phủ vào doanh nghiệp trong một số trường hợp có thể được coi là khoản trợ cấp của chính phủ. Tuy nhiên, sự tham gia vốn của chính phủ để được hạch toán như một khoản trợ cấp cần xem xét một số điều kiện kèm theo. Hiện nay, ở Việt Nam chưa có sự phân biệt khoản trợ cấp của chính phủ dưới hình thức đầu tư với khoản vốn góp của chính phủ. Việc hạch toán không chính xác khoản tham gia vốn của chính phủ có thể làm sai lệch trọng yếu tới báo cáo tài chính. Tác giả bài viết trình bày một số vấn đề lý thuyết về kế toán các khoản tham gia vốn của chính phủ (nhà nước) vào doanh nghiệp, để cho thấy khi nào sự tham gia vốn của chính phủ được coi như là khoản trợ cấp, đồng thời mô tả thực trạng tại Việt Nam về vấn đề này và đưa ra một số giải pháp nhằm kế toán một cách chính xác, trung thực các khoản tham gia vốn của chính phủ trong doanh nghiệp hiện nay. Từ khóa: Trợ cấp, chính phủ, tham gia vốn của chính phủ 1. Cơ sở lý thuyết về kế toán về thương mại hay có được cơ trên thị trường của cổ phiếu. tham gia vốn của chính phủ sở hạ tầng trong khu vực hoạt Theo Hướng dẫn của Ủy ban vào doanh nghiệp động của doanh nghiệp, sự áp Châu Âu về việc xác định các đặt một số ràng buộc đối với đối khoản trợ cấp của chính phủ heo Chuẩn mực kế thủ cạnh tranh của doanh nghiệp (2008), khoản góp vốn của toán quốc tế số 20 hay lợi ích trong việc xác định chính phủ vào vốn chủ sở hữu (IAS 20)- Kế toán thu nhập chịu thuế. của doanh nghiệp: các khoản trợ cấp của Một khoản tham gia vốn của (i) Không nên được coi là khoản chính phủ, trợ cấp của chính chính phủ vào doanh nghiệp chỉ trợ cấp của chính phủ trừ khi phủ là việc các cơ quan của nhà được hạch toán như khoản trợ quyết định đầu tư có khác biệt nước dành cho doanh nghiệp cấp của chính phủ khi doanh với đầu tư thông thường. một lợi ích kinh tế xác định theo nghiệp phải nhận được lợi ích từ (ii) Việc chính phủ cấp vốn một số điều kiện và tiêu chuẩn sự góp vốn của chính phủ. Khi cho doanh nghiệp tự nó không cụ thể. Khoản trợ cấp của chính đó, khoản trợ cấp (nếu có) được mang lại lợi ích. Đơn vị cần xem phủ không bao gồm những lợi xác định bằng cách so sánh giữa xét tiêu chí là trong tình huống ích gián tiếp từ những biện pháp giá cổ phiếu chính phủ mua của tương tự, liệu một nhà đầu tư tư làm thay đổi các điều kiện chung công ty với giá cao hơn giá bán nhân cũng sẽ đầu tư vào công ty © Học viện Ngân hàng Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng ISSN 1859 - 011X 33 Số 178 (Tháng 3, 2017)
  2. CHÍNH SÁCH & THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH - TIỀN TỆ như chính phủ đầu tư hay không. (Guide for identifying, assess- tài chính (chi phí lãi vay) tính Trên cơ sở các nguyên tắc này, ing and reporting on subsidies) theo phần vốn cấp hoặc khoản đơn vị sẽ hạch toán khoản đầu tư của Hoa Kỳ: Tùy thuộc vào từng vay hàng năm. của chính phủ vào doanh nghiệp trường hợp cụ thể, để xem xét (2) Khoản đầu tư được đầu tư như một khoản trợ cấp nếu trong khoản vốn góp của nhà nước vào doanh nghiệp như khoản điều kiện tương tự nhà đầu tư tư có phải là khoản trợ cấp không; vốn góp nhưng không phải với nhân không rót vốn. việc góp vốn có tuân theo các mục đích thương mại: (i) Chi (iii) Nếu chính phủ mua cổ phần điều khoản về thương mại hay phí của chính phủ là khoản vốn trong một công ty và trả tiền cao không; Người nhận góp vốn có đầu tư cộng với chi phí quản lý; hơn giá thị trường của các cổ phải là doanh nghiệp hay không, (ii) giá trị khoản trợ cấp được phiếu này thì số tiền trợ cấp là việc xác định có thể thực hiện tính theo chi phí tài chính (chi khoản chênh lệch giữa giá mua theo các bước: phí lãi vay). cao hơn và giá thị trường của cổ Bước 1: Xác định xem người (3) Khoản đầu tư được đầu tư phiếu. nhận có phải là một doanh vào doanh nghiệp không phải (iv) Theo nguyên tắc chung, nghiệp không? (ngược lại có thể như khoản vốn góp mà cũng trong trường hợp không có thị là một tổ chức chính phủ hoặc không phải với mục đích thương trường tự do giao dịch của cổ cơ quan hành chính). mại: (i) Chi phí của chính phủ là phiếu, thì cần xem xét đến tỷ lệ Nếu là một doanh nghiệp: khoản vốn đầu tư cộng với chi lợi nhuận kỳ vọng trên vốn đầu Là đơn vị hoạt động thương mại; phí quản lý; (ii) Giá trị khoản tư của chính phủ. Có tư cách pháp nhân riêng; trợ cấp là khoản vốn đầu tư cũng (v) Sự tồn tại của một trợ cấp Là đối tượng phải nộp thuế. như khoản chi phí tài chính (chi của chính phủ cần được xác định Bước 2: Xác định xem khoản phí lãi vay). bởi các thông tin có sẵn tại thời đầu tư có phải là hình thức Để xác định khoản vốn chính điểm nhà nước rót vốn. Nếu của vốn chủ sở hữu hay không phủ tham gia vào doanh nghiệp, chính phủ đã rót vốn từ các năm (ngược lại có thể là khoản cho trong những trường hợp tham trước nhưng công ty lại hoạt vay hoặc được cấp). gia vốn trực tiếp bằng tiền và động kém hơn so với dự kiến thì Nếu là khoản thuộc vốn chủ sở tài sản, việc xác định khoản khoản trợ cấp coi như không tồn hữu: vốn tham gia khá đơn giản. Tuy tại. Mặt khác, trợ cấp coi là tồn Thể hiện trên Bảng cân đối kế nhiên, trong nhiều trường hợp, tại khi lợi nhuận mong muốn đã toán như khoản Vốn chủ sở hữu; việc xác định khoản vốn tham đạt được mà ở thời điểm đầu tư Thể hiện trên Bảng cân đối kế gia của chính phủ vào doanh thì triển vọng lợi nhuận không toán ở tài khoản Vốn của nhà nghiệp tương đối phức tạp. Ta được chắc chắn nên không có nước và không khấu hao (vốn cổ có thể theo dõi ví dụ sau đây, để nhà đầu tư tư nhân nào dám làm. phần). thấy được cách xác định giá trị (vi) Trong trường hợp không Bước 3: Xác định xem khoản khoản vốn tham gia của chính có thị trường hoạt động cho đầu tư là hoạt động thương phủ vào doanh nghiệp: cổ phiếu của đơn vị nhận vốn, mại hay không? (ngược lại có Ví dụ: Tại một quốc gia, Nhà doanh nghiệp nhận được các lợi thể dùng cho hoạt động phi lợi nước can thiệp vào ngành thủy ích kinh tế từ khoản vốn góp và nhuận). sản bằng nhiều cách. Quá trình khi góp vốn, chính phủ không Khoản vốn được coi như một tái cấu trúc ngành thủy sản liên hành động theo thông lệ đầu tư khoản trợ cấp của chính phủ quan đến việc quốc hữu hóa thông thường của các nhà đầu tư nếu: tạm thời của các nhóm công ty. tư nhân, thì tất cả hoặc một phần (1) Khoản đầu tư được đầu tư Chính phủ gánh chịu các khoản vốn chủ sở hữu cấp cho doanh vào doanh nghiệp như khoản nợ và chuyển đổi nợ thành vốn nghiệp phải được coi như một vốn góp với mục đích thương cổ phần, tổ chức lại hoạt động khoản trợ cấp. mại: (i) Không có khoản chi phí của công ty. Quá trình này mất Theo hướng dẫn của FAO nào trả cho chính phủ ngoại trừ ba năm và có các giao dịch sau (2004) “Hướng dẫn về xác định, chi phí quản lý; (ii) giá trị khoản đây: đánh giá và báo cáo về trợ cấp” trợ cấp được tính bằng chi phí Năm 2008: Chính phủ mua lại 34 Số 178 (Tháng 3, 2017) Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng
  3. CHÍNH SÁCH & THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH - TIỀN TỆ vốn chủ bằng cách gánh chịu công ty: các loại tài nguyên thiên nhiên; khoản nợ cho doanh nghiệp trị (300.000 + 200.000- 400.000) = sản xuất, lưu giữ giống gốc cây giá 300.000 USD. 100.000 trồng vật nuôi… Năm 2009: Chính phủ đầu tư Lãi vay của năm 2010: 100.000 Đối với phương án đầu tư bổ một khoản bổ sung cùng với chi x 15% = 15.000 USD sung vốn nhà nước tại công ty phí tái cơ cấu 200.000 USD. Khoản góp vốn = 100.000 USD cổ phần, công ty trách nhiệm Năm 2010: Cơ cấu lại doanh Tại thời điểm cuối năm 2010, hữu hạn hai thành viên trở lên, nghiệp nên nhà nước mua lại khi tái cơ cấu bán lại doanh Thủ tướng Chính phủ có thể vốn cổ phần của tư nhân với giá nghiệp cho nhà nước: Khoản quyết định sử dụng Quỹ hỗ trợ 400.000 USD. vốn góp của chính phủ là: sắp xếp và phát triển doanh Số vốn nhà nước mua năm 2010 100.000 + 180.000 + 60.000 nghiệp để đầu tư. được coi như vốn chủ nhà nước + 15.000 = 355.000 USD. Lúc Khi nhận vốn do Nhà nước góp cấp theo tiêu chuẩn: Nhà nước này công ty đã trở thành doanh hoặc bổ sung, kế toán doanh đầu tư vốn chủ sở hữu không nghiệp 100% vốn nhà nước. nghiệp nhận vốn ghi: Nợ TK với mục đích thương mại. Tổng Theo qui định trên, vì đã là công 111,112, 152, 211/ Có TK 411 chi phí của chính phủ phải được ty nhà nước nên chi phí trả cho báo cáo trong năm 2010 kể từ chính phủ bằng 0. Nếu tổng vốn Chuyển nhượng vốn đầu tư ra khi giao dịch được hoàn tất thay chủ sở hữu của công ty được ngoài doanh nghiệp nhà nước vì chia ra ba năm. Bỏ qua những xác định là 2.000.000 USD và tác động có thể có của lạm phát nếu giá trị doanh nghiệp được Việc kế toán chuyển nhượng vào giá trị tiền tệ của các khoản xác định theo lãi suất thị trường vốn ra ngoài doanh nghiệp nhà thanh toán được thực hiện, chi là 12% thì, giá trị doanh nghiệp nước về cơ bản không có sự phí danh nghĩa của chính phủ được xác định là: 2.000.000 x khác biệt với các doanh nghiệp lên tới 100.000 USD. Ngoài ra, 12% = 240.000 USD. khác. có những chi phí hành chính liên Như vậy, khoản vốn của chính Trường hợp doanh nghiệp nhà quan ước tính khoảng 20.000 phủ tham gia vào doanh nghiệp nước sử dụng vốn của nhà nước USD đã được chi cho nhân viên. là 355.000 USD. đầu tư vào các đơn vị khác: Do đó, tổng khoản trợ cấp của Tiền thu về chuyển nhượng các chính phủ báo cáo trong năm 2. Thực trạng quản lý và khoản vốn đầu tư ra ngoài doanh 2010 là 120.000 USD. Liên kế toán sự tham gia vốn của nghiệp (cổ phần, phần vốn góp quan đến các khoản chi của chính phủ vào doanh nghiệp ở và chuyển nhượng quyền mua chính phủ trong năm 2008 và Việt Nam hiện nay cổ phần, quyền góp vốn) sau khi năm 2009 được coi là khoản trừ giá trị vốn đầu tư của doanh cho vay của chính phủ và được Phạm vi đầu tư bổ sung vốn nghiệp, chi phí chuyển nhượng trả lại vào năm 2010 khi bán lại nhà nước đầu tư tại công ty cổ và thực hiện nghĩa vụ thuế theo công ty cho chính phủ. Do đó, phần, công ty trách nhiệm hữu quy định, số tiền còn lại được doanh nghiệp cũng phải trả các hạn hai thành viên trở lên xác định vào doanh thu hoạt khoản chi phí lãi vay theo các động tài chính của doanh nghiệp khoản vay thương mại đó (20% Tại Việt Nam, doanh nghiệp hoặc chi phí tài chính: cho năm 2008 và 15% năm 2009 có thể được Nhà nước tiếp tục Nợ TK 111,112 (Tiền mặt, tiền và 2010). đầu tư vốn để duy trì tỷ lệ cổ gửi ngân hàng) Chi phí lãi vay từ năm 2008: phần, vốn góp của Nhà nước Có TK 222, 228 (Đầu tư vào 20% x 300.000 x 3 năm = tại các công ty cổ phần, công ty công ty liên doanh, liên kết; đầu 180.000 USD trách nhiệm hữu hạn hai thành tư khác) Chi phí lãi vay từ năm 2009: viên trở lên, có thể ở trong các Có TK 515, Nợ TK 635 (Doanh 15% x 200.000 x 2 năm = ngành, lĩnh vực: Khai thác, bảo thu hoạt động tài chính, chi phí 60.000 USD trì cảng hàng không, sân bay; tài chính) Chi phí lãi vay năm 2010: khảo sát, thăm dò, điều tra về tài Đối với các loại công trái, trái Khoản doanh nghiệp còn nợ nguyên đất, nước, khoáng sản và phiếu mà doanh nghiệp nhà Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng Số 178 (Tháng 3, 2017) 35
  4. CHÍNH SÁCH & THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH - TIỀN TỆ nước đã đầu tư để hưởng lãi, doanh thu, thu nhận và chi phí trước đã hết thời hạn được trừ việc chuyển nhượng thực hiện để xác định nghĩa vụ thuế và các vào lợi nhuận trước thuế theo theo quy định khi phát hành nghĩa vụ tài chính khác đối với quy định. hoặc phương án phát hành của doanh nghiệp thực hiện theo quy 3. Lợi nhuận còn lại sau khi trừ tổ chức (chủ thể) phát hành. định của pháp luật về thuế và các khoản quy định tại Khoản Trường hợp doanh nghiệp nhà pháp luật khác có liên quan. 1, Khoản 2 Điều này được phân nước chuyển nhượng trái phiếu Như vậy, về cơ bản việc quản phối theo thứ tự như sau: trước kỳ hạn thì giá chuyển lý và kế toán doanh thu, chi phí, a) Trích quỹ đặc thù theo quyết nhượng phải đảm bảo nguyên thu nhập trong doanh nghiệp nhà định của Thủ tướng Chính phủ tắc bảo toàn vốn khi chuyển nước không khác so với các loại (nếu có). nhượng. Việc chuyển nhượng hình doanh nghiệp khác. b) Trích tối đa 30% vào quỹ đầu trái phiếu đã được đăng ký lưu tư phát triển của doanh nghiệp. ký, niêm yết và giao dịch trên Báo cáo tài chính, thống kê và c) Trích quỹ khen thưởng, phúc thị trường chứng khoán, doanh các báo cáo khác lợi cho người lao động trong nghiệp thực hiện theo quy định doanh nghiệp. của pháp luật về chứng khoán. Cuối kỳ kế toán (quý, năm), d) Trích quỹ thưởng người quản doanh nghiệp nhà nước phải lý doanh nghiệp, kiểm soát viên. Quản lý và kế toán doanh thu, lập, trình bày, gửi các báo cáo đ) Lợi nhuận còn lại sau khi thu nhập khác và chi phí của tài chính, báo cáo thống kê cho trích lập Quỹ đầu tư phát triển doanh nghiệp cơ quan nhà nước và thực hiện quy định công khai tài chính theo quy e) Lợi nhuận còn lại sau khi Hội đồng thành viên hoặc Chủ định của pháp luật. Hội đồng trích lập các quỹ quy định được tịch công ty, Tổng Giám đốc, thành viên hoặc Chủ tịch công nộp về ngân sách nhà nước. Giám đốc doanh nghiệp nhà ty chịu trách nhiệm về tính chính Như vậy, ở mục phân phối lợi nước chịu trách nhiệm trước xác, trung thực của các báo cáo nhuận (3) trích lập các quĩ thì cơ quan đại diện chủ sở hữu và tài chính, thống kê và việc thực doanh nghiệp ngoài nhà nước có trước pháp luật trong việc tổ hiện công khai tài chính. sự khác biệt: chức quản lý chặt chẽ, đảm bảo Các qui định này cũng tương 1. Chia lãi cho các bên góp vốn tính đúng đắn, trung thực và hợp đồng với các qui định của loại liên kết theo quy định của hợp pháp của các khoản doanh thu, hình doanh nghiệp ngoài nhà đồng kinh tế đã ký kết (nếu có). thu nhập khác và chi phí hoạt nước. 2. Bù đắp khoản lỗ của các năm động sản xuất kinh doanh của trước đã hết thời hạn được trừ doanh nghiệp; toàn bộ doanh Phân phối lợi nhuận của vào lợi nhuận trước thuế theo thu, thu nhập khác và chi phí doanh nghiệp nhà nước quy định. phát sinh trong hoạt động sản 3. Lợi nhuận còn lại sau khi trừ xuất, kinh doanh của doanh Lợi nhuận của doanh nghiệp các khoản quy định tại Khoản nghiệp phải có đầy đủ hồ sơ, nhà nước sau khi bù đắp lỗ năm 1, Khoản 2 Điều này được phân chứng từ theo quy định của pháp trước theo quy định của Luật phối theo qui định của Hội đồng luật và phản ánh đầy đủ trong sổ Thuế thu nhập doanh nghiệp, quản trị, Đại hội đồng cổ đông. kế toán của doanh nghiệp theo trích Quỹ phát triển khoa học Khi trích lập các quĩ từ lợi chế độ kế toán doanh nghiệp và công nghệ theo quy định của nhuận, kế toán ghi: hiện hành; doanh nghiệp phải pháp luật, nộp thuế thu nhập Nợ TK 421 (Lợi nhuận sau thuế tính đúng, tính đủ chi phí hoạt doanh nghiệp, phần lợi nhuận chưa phân phối) động sản xuất, kinh doanh, tự còn lại được phân phối theo thứ Có TK 414, 415, 353, 418 (Quĩ trang trải mọi khoản chi phí tự như sau: đầu tư phát triển, quĩ dự phòng bằng các khoản thu của doanh 1. Chia lãi cho các bên góp vốn tài chính, quĩ khen thưởng phúc nghiệp và tự chịu trách nhiệm liên kết theo quy định của hợp lợi, quĩ khác thuộc vốn chủ sở về kết quả hoạt động kinh doanh đồng kinh tế đã ký kết (nếu có). hữu) của doanh nghiệp; việc xác định 2. Bù đắp khoản lỗ của các năm Khi sử dụng các quĩ, kế toán 36 Số 178 (Tháng 3, 2017) Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng
  5. CHÍNH SÁCH & THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH - TIỀN TỆ phản ánh vào các quĩ tương ứng: khi trừ các chi phí hợp lý liên thời hạn thanh toán nộp tiền về Nợ TK 414, 415, 353, 418 quan đến việc chuyển nhượng Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển Có TK 111,112 được nộp vào Quỹ hỗ trợ sắp doanh nghiệp của nhà đầu tư xếp và phát triển doanh nghiệp không quá 15 ngày, kể từ ngày 3. Một số khuyến nghị về mà không nên đưa vào Tài công bố kết quả đấu giá công quản lý và kế toán các khoản khoản 515- Doanh thu hoạt động khai, chào bán cạnh tranh, ký vốn góp của chính phủ tài chính hoặc Tài khoản 635- thỏa thuận chuyển nhượng thành Chi phí tài chính như hiện nay: công. Hiện nay ở Việt Nam chưa Kế toán ghi: Trường hợp nhà đầu tư không có sự phân biệt khoản trợ cấp Nợ TK 111,112 (Tiền mặt, tiền nộp, nộp không đúng thời hạn sẽ của chính phủ dưới hình thức gửi ngân hàng) bị xử phạt vi phạm, cưỡng chế. đầu tư với khoản vốn góp của Có TK 222,221,228 (Đầu tư vào Đối với cơ chế phân phối lợi chính phủ. Chính vì vậy, cần công ty liên doanh, liên kết; đầu nhuận, theo tác giả, lợi nhuận phải làm rõ hơn sự khác biệt tư vào công ty con; đầu tư khác) được hình thành sau khi chia về phương pháp hạch toán giữa Có TK 417- Quĩ hỗ trợ sắp xếp lãi cho các bên góp vốn liên hai khoản này. Từ đó, cần làm doanh nghiệp kết theo quy định của hợp đồng rõ khoản vốn góp của nhà nước Khi nộp tiền vào ngân sách, kế kinh tế đã ký kết (nếu có); Bù vào doanh nghiệp là vì mục đích toán ghi: đắp khoản lỗ của các năm trước thương mại hay mục đích hỗ trợ, Nợ TK 417 đã hết thời hạn được trừ vào lợi trợ cấp. Có TK 111,112 nhuận trước thuế theo quy định; Bài viết đưa ra các khuyến nghị Sau đó, cũng cần phải qui định Lợi nhuận còn lại sau khi trừ các đối với trường hợp kế toán các cụ thể thời hạn nộp tiền về Quỹ khoản quy định trên không trích khoản vốn góp của chính phủ hỗ trợ sắp xếp và phát triển các quĩ đặc thù mà cần chuyển (nhà nước) vào doanh nghiệp. doanh nghiệp: hết về ngân sách nhà nước. Trường hợp 1: Nếu các khoản - Trường hợp chuyển nhượng Trường hợp 2: Nếu các khoản vốn của chính phủ tham gia vào vốn tại các công ty cổ phần đã vốn của chính phủ tham gia vào doanh nghiệp với tư cách góp niêm yết trên thị trường chứng doanh nghiệp với tư cách là vốn thương mại khoán hoặc đăng ký giao dịch khoản trợ cấp của chính phủ với Đối với khoản góp vốn của nhà trên sàn giao dịch Upcom thì doanh nghiệp nước, việc xác định doanh thu, thời hạn thanh toán, nộp tiền về Trường hợp này, kế toán nên sử thu nhập và chi phí để xác định Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển dụng một tài khoản riêng biệt nghĩa vụ thuế và các nghĩa vụ tài doanh nghiệp đối với nhà đầu tư khác với Tài khoản 411- Nguồn chính khác đối với doanh nghiệp phù hợp với từng phương thức vốn kinh doanh để phản ánh các thực hiện theo quy định của giao dịch khi chuyển nhượng cổ khoản trợ cấp của chính phủ và pháp luật về thuế và pháp luật phiếu theo quy định của pháp đặt ở bên nguồn vốn của Bảng khác có liên quan. luật về chứng khoán; cân đối kế toán. Đối với trường hợp thu tiền - Trường hợp chuyển nhượng chuyển nhượng vốn nhà nước tại vốn nhà nước tại công ty cổ 4. Kết luận công ty cổ phần, công ty trách phần chưa niêm yết trên thị nhiệm hữu hạn hai thành viên trường chứng khoán hoặc chưa Các khoản trợ cấp của chính trở lên: đăng ký giao dịch trên sàn giao phủ là sự trợ giúp của chính a) Tiền thu được từ việc chuyển dịch Upcom; chuyển nhượng quyền dưới dạng chuyển giao nhượng vốn nhà nước, chuyển vốn nhà nước tại công ty trách nguồn lực cho doanh nghiệp khi nhượng quyền mua cổ phần phát nhiệm hữu hạn hai thành viên doanh nghiệp đáp ứng một số hành thêm (đối với công ty cổ trở lên; chuyển nhượng quyền điều kiện tương ứng trong sản phần) và quyền góp vốn (đối với mua cổ phần phát hành thêm, xuất kinh doanh của họ. Đây công ty trách nhiệm hữu hạn hai quyền góp vốn theo phương là các khoản ưu đãi mà một số thành viên trở lên) cho tổ chức, thức đấu giá công khai, chào bán doanh nghiệp được hưởng khi cá nhân khác (nhà đầu tư), sau cạnh tranh hoặc thỏa thuận thì đáp ứng một số điều kiện nhất Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng Số 178 (Tháng 3, 2017) 37
  6. CHÍNH SÁCH & THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH - TIỀN TỆ định. Kế toán các khoản trợ cấp nghiệp nhằm tách bạch kết quả của chính phủ vào doanh nghiệp của chính phủ đảm bảo phản ánh hoạt động của doanh nghiệp và nếu đáp ứng một số điều kiện một cách trung thực và minh sự trợ giúp của chính phủ giúp nhất định sẽ được hạch toán như bạch các khoản ưu đãi của chính minh bạch báo cáo tài chính. khoản trợ cấp của chính phủ. ■ phủ dành cho một số doanh Việc kế toán các khoản vốn góp Tài liệu tham khảo 1. Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13 tháng 10 năm 2015 về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản doanh nghiệp; 2. Nghị định 04/2006/NĐ-CP về việc thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Hội đồng xử lý vụ việc chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ; 3. Nghị định 06/2006/NĐ-CP về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục quản lý cạnh tranh; 4. Thông tư 106/2005/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thu, nộp, hoàn trả thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp và các khoản bảo đảm thanh toán thuế chống bán phá giá, thuế đối kháng. Thông tin tác giả Nguyễn Phú Giang, Phó Giáo sư- Tiến sỹ Khoa Kế toán-Kiểm toán, Đại học Thương mại Email: nguyenphugiang@yahoo.com Summary Accounting for government funds into businesses Government involvement in the business can in some cases be considered a government subsidy. However, the participation of government capital to be consider as a subsidy in the some conditions attached. At present, there is no distinction between government subsidies in the form of investment with government contributions. The inaccurate accounting of the participation of government capital may cause material misstatement of the financial statements. The author presents a number of theoretical issues in accounting for government (state) capital contributions to businesses, to show when government capital participation is considered as a subsidy. It also describes the real situation in Vietnam on this issue and offers some solutions to accurately and honestly account for government capital participation in enterprises today. Keywords: Accounting for government subsidies, government funds. Giang Phu Nguyen, Assoc.Prof. PhD. Vietnam University of Commerce Thế giới (2016), năm 2015, Việt tư số 15/2011/TT-NHNN…). tiếp theo trang 9 Nam đứng thứ 11 trong số các Tuy nhiên, việc nghiên cứu dụng, hoạt động ngân hàng của nước nhận được lượng kiều hối hoàn thiện các chính sách là hết ngân hàng trung ương; chính nhiều nhất thế giới với tổng giá sức cần thiết nhằm tiếp tục tăng phủ đưa ra những biện pháp đảm trị xấp xỉ 12,3 tỷ USD, tương cường thu hút nguồn kiều hối và bảo cho lãi suất tiền gửi nội tệ đương với 6,2% GDP của Việt hướng dòng tiền này chuyển qua đủ sức hấp dẫn, khuyến khích Nam. Có được kết quả này một kênh chính thức, tạo điều kiện người nhận kiều hối chuyển phần nhờ vào thời gian qua, cho việc sử dụng vốn có hiệu sang nội tệ gửi vào ngân hàng chính phủ đã có các chính sách quả, phục vụ phát triển kinh tế, thương mại. thông thoáng hơn trong quy xã hội của đất nước. ■ định về kiều hối nhằm khuyến 3. Kết luận khích người lao động và kiều bào ở nước ngoài gửi tiền về Việt Nam là một trong những nước (Nghị quyết số 36/NQ-TW quốc gia có lượng kiều hối ngày 26/3/2004; Văn bản hợp chuyển về nhiều nhất thế giới. nhất số 06/VBHN-NHNN của Theo báo cáo của Ngân hàng NHNN ngày 25/11/2013; Thông 38 Số 178 (Tháng 3, 2017) Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2