intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kiến thức và nhu cầu về phẫu thuật thẩm mỹ của phụ nữ từ 25-60 tuổi tại phường Bồ Xuyên và xã Phú Xuân thành phố Thái Bình năm 2015

Chia sẻ: ViJakarta2711 ViJakarta2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

54
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu tìm hiểu kiến thức và nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ của phụ nữ độ tuổi từ 25-60 tuổi, nhằm hướng đến tăng cường cung cấp các thông tin chính xác và đầy đủ cho những đối tượng muốn tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kiến thức và nhu cầu về phẫu thuật thẩm mỹ của phụ nữ từ 25-60 tuổi tại phường Bồ Xuyên và xã Phú Xuân thành phố Thái Bình năm 2015

  1. JOURNAL OF COMMUNITY MEDICINE 2016 KIẾN THỨC VÀ NHU CẦU VỀ PHẪU THUẬT THẨM MỸ CỦA PHỤ NỮ TỪ 25-60 TUỔI TẠI PHƯỜNG BỒ XUYÊN VÀ XÃ PHÚ XUÂN THÀNH PHỐ THÁI BÌNH NĂM 2015 Bùi Huyền Diệu1, Nguyễn Thị Dung1, Phạm Thị Út Trinh1, Phạm Thị Duyên1, Đỗ Thị Thanh Thủy1, Phạm Thị Ánh Tuyết1 TÓM TẮT research. The proportion of Women have need for cosmetic Nghiên cứu tìm hiểu kiến thức và nhu cầu phẫu thuật thẩm surgery accounting for 42. 9% in that form of plastic surgery mỹ của phụ nữ độ tuổi từ 25-60 tuổi, nhằm hướng đến tăng has the highest is liposuction accounted for 34.2%, face and cường cung cấp các thông tin chính xác và đầy đủ cho những breast is 25.2%, nose is 23.2%, lip is 12.9%, Chin is 10.3%, đối tượng muốn tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ. Nghiên cứu other need is negligible. The women wants cosmetic surgery cho thấy tỷ lệ đối tượng có kiến thức đạt về phẫu thuật thẩm between the ages of 25-35 years old (54.7%) higher percentage mỹ là 38.0 %, không đạt là 62.0% và không có sự khác biệt of other age groups. 78.7% women want to plastic surgery về kiến thức phẫu thuật thẩm mỹ của các đối tượng tại 2 địa because they want to more beautiful. bàn nghiên cứu. Tỷ lệ đối tượng có nhu cầu phẫu thuật thẩm Keywords: Cosmetic surgery, Women, Thai Binh. mỹ chiếm 42.9% trong đó hình thức phẫu thuật thẩm có nhu cầu cao nhất là hút mỡ chiếm 34.2%, mặt và ngực là 25.2%, I. ĐẶT VẤN ĐỀ mũi là 23.2%, môi là 12.9%, cằm là 10.3%, các nhu cầu khác Làm đẹp là nhu cầu tất yếu của con người, đặc biệt là là không đáng kể. Các đối tượng muốn phẫu thuật thẩm mỹ những người phụ nữ. Nhu cầu này đã có từ lâu và ngày càng trong độ tuổi từ 25-35 tuổi (54.7%) chiếm tỷ lệ cao hơn các được hoàn thiện bởi sự tiến bộ vượt bậc của những kỹ thuật nhóm tuổi khác. Có 78,7% phụ nữ muốn phẫu thuật thẩm mỹ công nghệ cao và sự tiến bộ của y học, các bước tiến của là do muốn bản thân mình xinh đẹp hơn. nghệ thuật tạo hình, thẩm mỹ đã giúp cho người phụ nữ có Từ khóa: Phẫu thuật thẩm mỹ, phụ nữ, Thái Bình. thể hoàn thiện hơn vẻ đẹp của mình. Thông thường khi bước sang tuổi 25, phụ nữ quan tâm tới phẫu thuật thẩm mỹ nhiều ABSTRACT hơn do quá trình sinh con, do tác động của tuổi tác và nhu KNOWLEDGE AND NEED FOR COSMETIC cầu công việc, khả năng vê kinh tế, giao tiếp… do đó họ SURGERY OF WOMEN FROM 25-60 YEARS OLD IN muốn chỉnh sửa những khuyết điểm trên cơ thể của mình để THE BO XUYEN WARD AND PHU XUAN COMMUNE tự tin hơn. OF THAI BINH CITY 2015 Theo một thống kê của Hội Phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) This study research knowledge and demand for cosmetic tại nước Mĩ, trong năm 2010 có khoảng 3,3 triệu ca giải phẫu surgery of women from 25-60 years with toward provide thẩm mỹ (GPTM) được thực hiện ở Mỹ, chỉ riêng năm 2012 accurate and complete informations for women who want đã có đến 12,6 triệu ca phẫu thuật làm đẹp, tăng 5% so với to cosmetic surgery. The research shows that the proportion năm trước [1]. Tại Brazil, dẫn một báo cáo của Hội Phẫu of Women with true knowledge about cosmetic surgery is thuật thẩm mỹ quốc tế (Isaps), cho biết trong năm 2013, Brazil 38.0%, poor knowledge is 62.0% and undifferentiated in đã thực hiện gần 1,5 triệu ca PTTM, nhiều hơn 40.000 ca cosmetic surgery knowledge of women in the two areas of so với Mỹ. Số ca PTTM tại quốc gia Nam Mỹ này chiếm 1. Trường đại học Y Dược Thái Bình. ĐT: 0163.807.6002; Email: Phamtrinhdotcom@gmai.com Ngày nhận bài: 01/08/2016 Ngày phản biện: 06/08/2016 Ngày duyệt đăng: 11/08/2016 SỐ 34 - Tháng 9+10/2016 Website: yhoccongdong.vn 31
  2. EC KHỎ ỘNG ỨC Đ S ỒN VIỆN G NGHIÊN CỨU KHOA HỌC gần 13% trong tổng số 11,6 triệu ca hàng năm trên thế giới. tiêu: Tìm hiểu kiến thức và nhu cầu của phụ nữ 25-60 tuổi về Trong tổng số 19 loại hình PTTM, Brazil đứng đầu thế giới PTTM tại 2 địa bàn nghiên cứu là phường Bồ Xuyên và xã về 10 thủ thuật với loại hình phổ biến nhất là hút mỡ, nâng Phú Xuân thành phố Thái Bình năm 2015. ngực bằng phương pháp cấy silicon, nâng mũi và phẫu thuật tai [2]. Ở châu Á, công nghệ làm đẹp cũng phát triển không II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU kém. Theo ước tính năm 2012 có khoảng 5,8 triệu người 2.1. Địa điểm, thời gian, đối tượng nghiên cứu châu Á đã thực hiện các tiểu phẫu hoặc chỉnh sửa ngoại hình. - Địa điểm nghiên cứu: Phường Bồ Xuyên và xã Phú Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc được xếp vào top 10 quốc Xuân thành phố Thái Bình. gia có tỷ lệ phẫu thuật thẩm mỹ cao nhất thế giới, trong đó - Đối tượng nghiên cứu: Phụ nữ độ tuổi từ 25-60 tuổi Hàn Quốc được xem là đất nước ưa chuộng PTTM nhất trên * Tiêu chuẩn chọn đối tượng: thế giới. Một cuộc khảo sát trên diện rộng tại Hàn Quốc vào Phụ nữ có độ tuổi trên 25 và dưới 60 tuổi tại phường Bồ năm 2014 đã chỉ ra tại Hàn Quốc cứ 5 phụ nữ thì có 1 người Xuyên và xã Phú Xuân thành phố Thái Bình, không phân thực hiện một hình thức PTTM nào đó. biệt nghề nghiệp, trình độ học vấn, tôn giáo. Tại Việt Nam, tuy không có con số thống kê cụ thể, nhưng * Tiêu chuẩn loại trừ : nhìn qua mật độ các cơ sở làm làm đẹp tại các thành phố lớn + Đối tượng không đồng ý tham gia nghiên cứu PTTM đang phát triển rất nhanh. Bác sĩ Nguyễn Huy Thọ, + Đối tượng không đủ sức khỏe thể chất và tinh thần để chủ nhiệm khoa phẫu thuật tạo hình Bệnh viện 108, cho biết trả lời phỏng vấn. khi khảo sát trên 176 phụ nữ mà chính ông đã đặt túi nâng - Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2015 ngực tại khoa trong 5 năm qua, có 10 người dưới 25 tuổi 2.2. Phương pháp nghiên cứu (trẻ nhất là 19 tuổi), 109 người (63%) 25-35 tuổi. Đặc biệt 2.2.1. Thiết kế nghiên cứu có tới 18% phụ nữ đặt túi nâng ngực khi chưa có con. Theo Nghiên cứu được tiến hành theo phương pháp dịch tễ học một khảo sát tại khoa PTTM và tạo hình hàm mặt Bệnh viện mô tả qua cuộc điều tra cắt ngang. 108. Trong năm năm từ 2005-2010, có khoảng 600 phụ nữ đã 2.2.2. Cỡ mẫu và chọn mẫu được nâng cấp vòng 1 tại đây (trung bình 120 phụ nữ được * Cỡ mẫu nghiên cứu: Tính theo công thức nâng ngực/năm). Trung bình một năm Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) thực hiện khoảng 1.000 ca PTTM. Trong đó phẫu p(1-p) thuật nâng mũi, cắt mắt nhiều nhất, kế đến là nâng ngực, n= Z (1-α⁄2 ) ----------------------------- 2 căng da mặt và hút mỡ. PGS Lê Hành - trưởng khoa phẫu d2 thuật tạo hình - thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy ước tính mỗi Trong đó: năm tại TP.HCM có khoảng 100.000 khách hàng đến GPTM • z : Hệ số tin cậy lấy ở mức α=0,05 thì z = 1,96. các loại. Trong đó, có khoảng 6.500 phụ nữ đặt túi nâng • p = 0,5 (ước tính 50% phụ nữ có nhu cầu về PTTM), ngực, đa số khách hàng là phụ nữ ở độ tuổi 20-35, kế đến là q = 1-p = 0,5. nhóm phụ nữ 35-50 tuổi, cá biệt có phụ nữ trên 60 tuổi. Tỉ lệ • d : Sai số mong muốn (lấy d= 0,05) khách hàng là người Việt Nam chiếm 75-80%. Khách hàng Từ công thức trên tính được: n = 384, làm tròn cỡ mẫu là công nhân, viên chức chiếm tỉ lệ 20%, thương gia chiếm nghiên cứu là 400. Tiến hành nghiên cứu trên 2 phường/xã. 20%, người ở các tỉnh đến (nhiều người là nông dân) khoảng Vậy cỡ mẫu cho mỗi phường/xã là 200 phụ nữ. 30% (đối tượng này thường đi phẫu thuật sửa mũi, sửa mắt * Kỹ thuật chọn mẫu: nhiều nhất); 30% khách hàng còn lại chủ yếu là các bà nội trợ - Chọn phường/xã: Chọn chủ định 1 phường và 1 xã của ở độ tuổi 40-50 [1],[3]. thành phố Thái Bình là: phường Bồ Xuyên, xã Phú Xuân Có thể nói PTTM đang là một nhu cầu tất yếu để làm - Chọn đối tượng: Theo phương pháp cổng liền cổng cho đẹp của chị em phụ nữ, tuy nhiên bên cạnh mặt tích cực mà tới khi đủ cỡ mẫu. Đứng tại UBND phường/xã, quay cổ chai PTTM đem lại, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ như: có thể gây để xác định hướng đi, tiến hành điều tra từ hộ gia đình đầu tổn thương thần kinh, hoại tử, biến dạng cơ thể,… và thậm tiên cho tới khi đủ cỡ mẫu. Tại mỗi gia đình sẽ hỏi tất cả các chí là tử vong nếu thiếu kiến thức tìm hiểu trước khi phẫu đối tượng thuộc vào tiêu chuẩn nghiên cứu sau đó sẽ sang thuật thẩm mỹ. Xuất phát từ thực tế trên chúng tôi tiến hành nhà tiếp theo. nghiên cứu đề tài: “Kiến thức và nhu cầu về phẫu thuật * Phương pháp thu thập thông tin: thẩm mỹ của phụ nữ từ 25-60 tuổi tại phường Bồ Xuyên và - Công cụ thu thập thông tin: Sử dụng bộ câu hỏi phỏng xã Phú Xuân thành phố Thái Bình năm 2015”, nhằm mục vấn đã được chuẩn bị từ trước 32 SỐ 34 - Tháng 9+10/2016 Website: yhoccongdong.vn
  3. JOURNAL OF COMMUNITY MEDICINE 2016 Bộ câu hỏi được chia thành 4 phần Qua biểu đồ 3.1, ta thấy: Chỉ có 137 phụ nữ trong tổng số + Phần A: Thông tin chung về đối tượng nghiên cứu gồm 361 người tham gia nghiên có kiến thức đạt về những vấn đề 6 câu hỏi liên quan tới phẫu thuật thẩm mỹ, tương đương 38.0%. + Phần B: Kiến thức về phẫu thuật thẩm mỹ gồm 16 câu Bảng 3.1. So sánh kiến thức về phẫu thuật hỏi (13 câu dùng để đánh giá gồm B3, B5, B6, B7, B8, B10, thẩm mỹ tại phường Bồ Xuyên và xã Phú Xuân B11, B12, B13, B14, B15, B16) + Phần C: Thực trạng về phẫu thuật thẩm mỹ gồm 12 câu Khu vực Phường Bồ Xã Phú Xuân hỏi (C1 đến C12) Xuyên (n = 198) (n= 163) P Kiến thức SL % SL % + Phần D: Nhu cầu về phẫu thuật thẩm mỹ gồm 11 câu hỏi (D1 đến D11) Đạt 80 40,4 57 34,9 >0,05 2.2.3. Thu thập số liệu Không đạt 118 59,6 106 65,1 + Dự thảo bộ câu hỏi Theo kết quả bảng 3.2 ta thấy tại phường Bồ Xuyên tỷ lệ + Tập huấn cho điều tra viên đối tượng có kiến thức đạt chiếm 40,4% trong khi đó tại xã + Điều tra thử tại cộng đồng Phú Xuân là 30,4 % sự khác biệt này không có ý nghĩa thống + Hoàn thiện bộ câu hỏi kê với p>0,05. + Thu thập thông tin chính thức 3.2. Nhu cầu về phẫu thuật thẩm mỹ của đối tượng 2.2.4. Phương pháp xử lý số liệu nghiên cứu Thông tin thu được từ bộ câu hỏi được xử lý trên máy Bảng 3.2. So sánh nhu cầu PTTM tính bằng phần mềm Epidata và SPSS phiên bản 18.0 tại 2 khu vực nghiên cứu forWindow. Các số liệu sẽ được biểu diễn bằng các bảng, Phường Xã Phú biểu đồ và được tính thành tỷ lệ %, giá trị trung bình. So sánh Tổng P Khu vực Bồ Xuyên Xuân tỷ lệ giữa các phường, xã. * Sai số và biện pháp khống chế: SL % SL % SL % Bộ công cụ được thiết kế rõ ràng, thống nhất có sự cố vấn Muốn 103 52,0 52 31,9 155 42.9 của các thầy cô. Bộ công cụ được điều tra thử tại thực địa PTTM trước khi tiến hành điều tra. Điều tra viên được tập huấn kỹ Không
  4. EC KHỎ ỘNG ỨC Đ S ỒN VIỆN G NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ý nghĩa với p
  5. JOURNAL OF COMMUNITY MEDICINE 2016 với nghiên cứu của PGS. Lê Hành cho thấy xu hướng trẻ hoá - Không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về kiến thức trong nhu cầu PTTM. của đối tượng tại phường Bồ Xuyên (40.4%) và tại xã Phú Tỷ lệ các vị trí trên cơ thể mà các đối tượng muốn PTTM Xuân (30.4%). theo nghiên cứu trong tổng số 155 phụ nữ có nhu cầu PTTM thì - 42,9% số người được hỏi có nhu cầu PTTM. nhu cầu hút mỡ là cao nhất chiếm 34,2% do đa số hiện nay tình - Có sự khác biệt có ý nghĩa về tỷ lệ phụ nữ có nhu cầu trạng ngồi làm việc văn phòng nhiều, tình trạng sử dụng máy PTTM tại phường Bồ Xuyên (52.0%) cao hơn tại xã Phú vi tính, smart phone tăng cao, chế độ ăn không cân đối các loại Xuân (31,9%). thực phẩm ăn nhanh được du nhập vào nước ta 1 cách mạnh mẽ - Các đối tượng muốn PTTM trong độ tuổi từ 25-35 tuổi dẫn đến vận động ít, ngồi nhiều, ăn thực phẩm dễ tích lũy mỡ chiếm tỷ lệ cao hơn nhóm tuổi khác. và hệ quả là đa số các chị em phụ nữ đều có mỡ bụng vì vậy để - Loại hình PTTM mà các đối tượng muốn PTTM nhiều mong muốn có 1 vóc dáng chuẩn đẹp thì việc hút và giảm mỡ nhất là hút mỡ với 34.2%. là điều hoàn toàn dễ lý giải. Bên cạnh đó 25,2% là tỷ lệ phụ nữ - Có 78,7% phụ nữ muốn PTTM là do muốn bản thân muốn sửa mặt và ngực của họ, tỷ lệ muốn sửa mắt là 21,3%. Tỷ mình xinh đẹp hơn. lệ muốn sửa môi và cằm tương ứng là 12,9% và 10,3%. Việc thay đổi diện mạo bằng PTTM hiện nay không còn VI. KIẾN NGHỊ quá khó, bên cạnh đó phụ nữ ai cũng muốn mình xinh đẹp và Tăng cường truyền thông để cung cấp những thông tin tự tin khi giao tiếp, đó cũng là lý do chính mà đối tượng nghiên chính xác và cập nhật về lĩnh vực thẩm mỹ trên các hệ thống cứu lý giải cho nhu cầu muốn PTTM của mình (với gần 80% ). phương tiện thông tin đại chúng bằng các hình thức như các chuyên mục làm đẹp, tư vấn chăm sóc sắc đẹp… để nâng cao V. KẾT LUẬN kiến thức về các biện pháp làm đẹp an toàn cho những phụ nữ - 38.0% đối tượng nghiên cứu có kiến thức đạt về PTTM. có nhu cầu làm đẹp bằng phẫu thuật thẩm mỹ. TÀI LIỆU THAM KHẢO: [1] Nguyễn Huy Thọ (2013), “Làm đẹp an toàn”, www.dantri.vn , 26/4/2013. [2] Nguyễn Anh Tuấn (2014) , Chỉnh lại nhan sắc ở tuổi trung niên, www.vnexpress.net, 25/8/2014. [3] Đặng Hanh Đệ (2007), Phẫu thuật thực hành, Nhà xuất bản Y học, Hà Nội. SỐ 34 - Tháng 9+10/2016 Website: yhoccongdong.vn 35
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2