intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kiến thức, thái độ của người bệnh đối với sự giáo dục sức khoẻ của điều dưỡng tại khoa y học cổ truyền Bệnh viện Thống Nhất

Chia sẻ: ViAphrodite2711 ViAphrodite2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

69
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xác định tỷ lệ người bệnh có kiến thức, thái độ đúng về sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng. Xác định mối liên quan giữa kiến thức và thái độ của người bệnh đối với việc giáo dục sức khỏe của điều dưỡng và mối liên quan đến các yếu tố nghề nghiệp, trình độ của người bệnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kiến thức, thái độ của người bệnh đối với sự giáo dục sức khoẻ của điều dưỡng tại khoa y học cổ truyền Bệnh viện Thống Nhất

Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 19 * Số 5 * 2015 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> <br /> KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ CỦA NGƯỜI BỆNH ĐỐI VỚI SỰ GIÁO DỤC<br /> SỨC KHOẺ CỦA ĐIỀU DƯỠNG TẠI KHOA Y HỌC CỔ TRUYỀN<br /> BỆNH VIỆN THỐNG NHẤT<br /> Lê Thị Hạnh*, Nguyễn Thành Đức<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Mục tiêu nghiên cứu: Xác định tỷ lệ người bệnh có kiến thức, thái độ đúng về sự giáo dục sức khỏe của<br /> Điều dưỡng. Xác định mối liên quan giữa kiến thức và thái độ của người bệnh đối với việc giáo dục sức khỏe của<br /> điều dưỡng và mối liên quan đến các yếu tố nghề nghiệp, trình độ của người bệnh.<br /> Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang mô tả.<br /> Kết quả: Tỷ lệ người bệnh có kiến thức đúng về sự giáo dục sức khỏe của điều dưỡng đạt 66%(33/50), Tỷ lệ<br /> người bệnh có thái độ đúng là 84% (42/50). Nhóm người bệnh có kiến thức đúng về sự giáo dục sức khoẻ của<br /> Điều dưỡng có tỷ lệ thái độ đúng cao hơn so với nhóm người bệnh có kiến thức chưa đúng, khác biệt có ý nghĩa<br /> thống kê (p= 7 câu hỏi thái độ và ngược lại thái độ sai Bảng 1: Một số đặc điểm chung của mẫu nghiên cứu<br /> khi trả lời < 7 câu hỏi. Các yếu tố đặc điểm Số người bệnh (n=50) Tỷ lệ (%)<br /> - Các yếu tố liên quan giữa kiến thức, thái độ Nam 32 64<br /> Giới<br /> của người bệnh đối với việc giáo dục sức khỏe Nữ 18 36<br /> Nhỏ nhất 58 -<br /> của điều dưỡng và mối liên quan đến các yếu tố<br /> Tuổi Lớn nhất 96 -<br /> nghề nghiệp, trình độ của người bệnh. Áp dụng Trung bình 75 ± 7,3 -<br /> phương pháp kiểm chi bình phương (Chi- Trung học 13 26<br /> square) được sử dụng để đánh giá các mối liên Trình độ<br /> Đại học 30 60<br /> quan. Mọi sự khác biệt được xem là có ý nghĩa Sau đại học 3 6<br /> Khác 4 8<br /> thống kê khi p < 0,05 với khoảng tin cậy 95%.<br /> Hưu 46 92<br /> Phân tích số liệu: Cán bộ 1 2<br /> Nghề nghiệp<br /> Công nhân 0 0<br /> Số liệu sau khi được làm sạch, mã hoá, xử<br /> Khác 3 6<br /> lý và phân tích bằng phần mềm Stata 10.0. Các<br /> Tp. HCM 43 86<br /> biến rời như đặc tính của mẫu nghiên cứu, Nơi cư trú<br /> Các tỉnh 7 14<br /> kiến thức đúng, thái độ đúng của người bệnh<br /> Nhận xét: Tỷ lệ người bệnh nam chiếm 64%.<br /> về sự giáo dục sức khỏe của điều dưỡng được<br /> Tuổi của người bệnh trong nghiên cứu khá cao<br /> trình bày dưới dạng tỷ lệ phần trăm. Phép<br /> trung bình 75 ± 7,3. Trình độ chủ yếu đã tốt<br /> kiểm chi bình phương (Chi-square) được sử<br /> nghiệp đại học (60%). Nghề nghiệp hưu trí<br /> dụng để đánh giá các mối liên quan. Mọi sự<br /> chiếm đa số 92%. Cư trú chủ yếu tại TP. Hồ Chí<br /> khác biệt được xem là có ý nghĩa thống kê khi<br /> Minh (86%). Kiến thức của người bệnh đối với<br /> p < 0,05 với khoảng tin cậy 95%.<br /> sự giáo dục sức khỏe của điều dưỡng.<br /> KẾT QUẢ<br /> Khảo sát được thực hiện trên 50 người bệnh<br /> từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2015, kết quả được<br /> thể hiện như sau:<br /> Bảng 2: Kiến thức của người bệnh đối với sự giáo dục sức khỏe của điều dưỡng<br /> Trả lời của người bệnh<br /> Các vấn đề khảo sát trong hoạt động<br /> Điều dưỡng Bác sỹ BS – ĐD Khác Không biết<br /> GDSK của điều dưỡng<br /> n (%) n (%) n (%) n (%) n (%)<br /> Hướng dẫn giờ khám bệnh 28 (56) 9 (18) 13 (26) - -<br /> Hướng dẫn uống thuốc 31 (62) 6 (12) 13 (26) - -<br /> Hướng dẫn chế độ ăn uống 24 (48) 11 (22) 15 (30) - -<br /> Hướng dẫn chăm sóc vệ sinh cá nhân 36 (72) - 10 (20) 1 (2) 3 (6)<br /> Hướng dẫn bảo quản tư trang 37 (74) 4 (8) 6 (12) 2 (4) 1 (2)<br /> Giải thích về bệnh và phương pháp điều trị 9 (18) 28 (56) 13 (26) - -<br /> Hướng dẫn cách phát hiện các dấu hiệu bất thường 14 (28) 20 (40) 11 (22) 2 (4) 3 (6)<br /> Hướng dẫn tập vận động 36 (72) 2 (4) 11 (22) 1 (2) -<br /> Giải đáp các thắc mắc 22 (44) 16 (32) 11 (22) 1 (2) -<br /> Hướng dẫn tái khám 21 (42) 19 (38) 10 (20) - -<br /> Chưa đúng 17 (34)<br /> Kiến thức<br /> Đúng 33 (66)<br /> Nhận xét: Trong số các hoạt động hướng dẫn 72%. Trong khi hoạt động giải đáp về bệnh và<br /> của điều dưỡng, hoạt động hướng dẫn bảo quản phương pháp điều trị có ít người bệnh biết<br /> tư trang được người bệnh biết đến nhiều nhất là (18%), có đến 56% người bệnh cho rằng phần<br /> 74%, tiếp đó là hướng dẫn tập vận động chiếm giải đáp về bệnh và phương pháp điều trị là của<br /> <br /> <br /> Hội Nghị Khoa Học Kỹ Thuật BV. Thống Nhất năm 2015 385<br /> Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 19 * Số 5 * 2015<br /> <br /> Bác sỹ. 6% người bệnh chưa biết về hoạt động của điều dưỡng. Tỷ lệ người bệnh có kiến thức<br /> hướng dẫn chăm sóc vệ sinh cá nhân, hướng dẫn đúng chung là 66% (trả lời đúng từ 8 câu hỏi<br /> phát hiện các dấu hiệu bất thường và 2% chưa kiến thức trở lên).<br /> biết về hoạt động hướng dẫn bảo quản tư trang<br /> Thái độ của người bệnh đối với sự giáo dục sức khỏe của điều dưỡng<br /> Bảng 3: Thái độ của người bệnh đối với sự giáo dục sức khỏe của điều dưỡng<br /> Thái độ của người bệnh<br /> Các vấn đề khảo sát<br /> về thái độ của người bệnh Rất đồng ý Đồng ý Không ý kiến Không đồng ý Rất không đồng ý<br /> n (%) n (%) n(%) n (%) n (%)<br /> NB được tư vấn, GDSK là cần thiết 44 (88) 6 (12) - - -<br /> Thông tin Điều dưỡng cung cấp là hữu ích 31(62) 18 (36) 1 (2) - -<br /> Nên lắng nghe GDSK từ ĐD 31 (62) 15 (30) 3 (6) 1 (2) -<br /> Áp dụng các hướng dẫn tại bệnh viện 29 (58) 18 (36) 3 (6) - -<br /> Áp dụng các hướng dẫn tại nhà 24 (48) 24 (48) 2 (4) - -<br /> Hướng dẫn về thời gian tái khám 35 (70) 14 (28) 1 (2) - -<br /> Hướng dẫn về các dấu hiệu bất thường 32 (64) 17 (34) 1 (2) - -<br /> ĐD nên GDSK cho những NB khác 31 (62) 18 (36) 1 (2) - -<br /> Chưa đúng 42 (84)<br /> Thái độ<br /> Đúng 8 (16)<br /> Nhận xét: Tỷ lệ người bệnh cho rằng sự tư BÀN LUẬN<br /> vấn, giáo dục sức khỏe của điều dưỡng là cần<br /> thiết chiếm 100%, số người rất đồng ý là 88%.<br /> Kiến thức của người bệnh đối với sự giáo<br /> Phần lớn người bệnh cho rằng thông tin điều dục sức khỏe của Điều dưỡng<br /> dưỡng cung cấp là hữu ích và điều dưỡng nên Tỷ lệ người bệnh có kiến thức đúng là 66%.<br /> GDSK cho những người bệnh khác (98%). Mặt Tỷ lệ này cao hơn với nghiên cứu của Nguyễn<br /> khác có 2% người bệnh không đồng ý với việc Phương Tùng(5): 20,2%, nhưng thấp hơn với<br /> nên lắng nghe GDSK từ điều dưỡng. Tuy nhiên nghiên cứu của Chrobak(4). tại Anh: 72%. Tỷ lệ<br /> thái độ đúng đối với sự GDSK của điều dưỡng này chưa cao, nó phản ánh công tác Tư vấn,<br /> khá tốt chiếm 84%. GDSK cho người bệnh chưa thực sự tốt. Người<br /> ĐD cần phải làm cho người bệnh nhận thức<br /> Mối liên quan giữa kiến thức và thái độ<br /> được vấn đề: họ chính là đối tượng được thụ<br /> Bảng 4: Mối liên quan giữa kiến thức và thái độ hưởng lợi ích của công tác này. Người ĐD cần<br /> Thái độ<br /> PR nâng cao trách nhiệm của mình trong công tác<br /> Kiến thứcChưa đúng Đúng P<br /> (KTC 95%) GDSK cho người bệnh nhằm đạt được mục tiêu<br /> n(%) n(%)<br /> Chưa đúng 7 (41,2) 10 (58,8) 0,000 1,56 cao nhất trong chăm sóc sức khoẻ người bệnh.<br /> Đúng 1 (3,0) 32 (97,0) (1,30 – 1,88)<br /> Thái độ của người bệnh đối với sự giáo dục<br /> Nhận xét: Trong số 33 người bệnh có kiến sức khỏe của Điều dưỡng<br /> thức đúng về sự giáo dục sức khoẻ của điều<br /> Thái độ của người bệnh đối với sự giáo dục<br /> dưỡng, có 32 người có thái độ đúng (97%), còn<br /> sức khỏe của Điều dưỡng là tương đối tốt (84%).<br /> số người bệnh có kiến thức chưa đúng chỉ có 58,8<br /> Tỷ lệ này cao hơn nghiên cứu của Chrobak tại<br /> % người có thái độ đúng. Nhóm có kiến thức<br /> Anh(4): 71,3% và nghiên cứu của Nguyễn Phương<br /> đúng có tỷ lệ thái độ đúng gấp 1,56 lần so với<br /> Tùng(5): 67,2%. Đa số người bệnh đều đồng ý<br /> nhóm có kiến thức chưa đúng, sự khác biệt có ý<br /> được lắng nghe, được áp dụng các hướng dẫn<br /> nghĩa thống kê. Người bệnh càng có kiến thức<br /> của Điều dưỡng tại bệnh viện cũng như khi đã<br /> đúng thì thái độ đúng càng cao.<br /> xuất viện về nhà. Người Điều dưỡng cần thực<br /> <br /> <br /> 386 Hội Nghị Khoa Học Kỹ Thuật BV. Thống Nhất năm 2015<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 19 * Số 5 * 2015 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> hiện tốt các quy định dành cho nhân viên Y tế Điều dưỡng có vai trò rất quan trọng trong<br /> trong công tác giáo dục sức khỏe, đáp ứng với quá trình điều trị người bệnh. Do đó cần nâng<br /> mong muốn của người bệnh. cao nhận thức và trau dồi thêm kiến thức chuyên<br /> Mối liên quan giữa kiến thức và thái độ của môn, để thực hiện tốt hơn chức năng độc lập của<br /> người bệnh đối với sự giáo dục sức khỏe của mình.<br /> Điều dưỡng và mối liên quan đến các yếu tố KIẾN NGHỊ<br /> nghề nghiệp, trình độ của người bệnh.<br /> Tổ chức tập huấn về kỹ năng giáo dục sức<br /> Trong số 33 người bệnh có kiến thức đúng khỏe cho điều dưỡng.<br /> về sự giáo dục sức khoẻ của điều dưỡng, có 32<br /> Tăng cường giám sát về công tác giáo dục<br /> người có thái độ đúng (97%), còn số người bệnh<br /> sức khỏe của điều dưỡng cho người bệnh.<br /> có kiến thức chưa đúng chỉ có 58,8 % người có<br /> thái độ đúng. Nhóm có kiến thức đúng có tỷ lệ Xây dựng tài liệu hướng dẫn giáo dục sức<br /> thái độ đúng gấp 1,56 lần so với nhóm có kiến khỏe cho người bệnh và gia đình người bệnh<br /> thức chưa đúng, sự khác biệt có ý nghĩa thống kê theo chuyên khoa.<br /> (p= 0,000). Như vậy người bệnh càng có kiến TÀI LIỆU THAM KHẢO:<br /> thức đúng về sự giáo dục sức khỏe của Điều 1. Bộ Y tế (1997), Quyết định số 1895/1997/BYT-QĐ ngày<br /> dưỡng thì có thái độ đúng càng tốt. Trong 19/9/1997 của Bộ trưởng Bộ Y tế, Hà Nội.<br /> 2. Bộ Y tế (2011), Thông tư 07/2011/TT-BYT hướng dẫn công tác<br /> nghiên cứu của chúng tôi thì các mối liên quan Điều dưỡng về Chăm sóc người bệnh trong bệnh viện, Bộ Y tế<br /> giữa kiến thức, thái độ với các yếu tố nghề - Cục quản lý khám chữa bệnh, Hà Nội, tr.3-35.<br /> 3. Brunner /Suddarth(1996), “Điều dưỡng nội –ngoại khoa tập<br /> nghiệp, trình độ của người bệnh có sự khác biệt<br /> I”(1996), người dịch Bs Đặng Xuân Lạng, Bs Nguyễn Văn<br /> nhưng sự khác biệt này không có ý nghĩa thống Cường. Nhà xuất bản Y học Hà Nội, năm 1996, tr 72.<br /> kê, điều này có thể do hạn chế của nghiên cứu 4. Chrobak A (2009), Educational role of a nurse in medical care of<br /> patients with outer intestinal stoma”, Pol Merkur Lekarski,<br /> (cỡ mẫu chưa đủ lớn). Pielegniarka jako educator pacjentow z wyloniona stomia jelitowa,<br /> 26 (155), pp.579-581<br /> KẾT LUẬN<br /> 5. Nguyễn Phương Tùng, Houser J, Trần Thiện Trung (2013),<br /> Từ kết quả nghiên cứu trên, chúng ta thấy “Kiến thức, thái độ của người bệnh sau mổ đối với sự giáo dục sức<br /> khỏe của điều dưỡng tại khoa ngoại chấn thương bệnh viện đa khoa<br /> được tỷ lệ người bệnh có kiến thức đúng về sự Sài Gòn”, Y học TP. Hồ Chí Minh, tập 17, số 4, năm 2013,<br /> GDSK của Điều dưỡng chưa cao, tuy nhiên tỷ lệ tr.202-208<br /> người bệnh có kiến thức đúng tương đối tốt.<br /> Nghiên cứu cũng xác định được mối liên quan Ngày nhận bài báo: 06/09/2015<br /> giữa kiến thức và thái độ. Các yếu tố liên quan Ngày phản biện nhận xét bài báo: 15/09/2015<br /> đến kiến thức, thái độ đúng của người bệnh về<br /> Ngày bài báo được đăng: 20/10/2015<br /> sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng bao gồm:<br /> nghề nghiệp, trình độ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hội Nghị Khoa Học Kỹ Thuật BV. Thống Nhất năm 2015 387<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2