Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 19 * Số 5 * 2015 Nghiên cứu Y học<br />
<br />
<br />
KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ CỦA NGƯỜI BỆNH ĐỐI VỚI SỰ GIÁO DỤC<br />
SỨC KHOẺ CỦA ĐIỀU DƯỠNG TẠI KHOA Y HỌC CỔ TRUYỀN<br />
BỆNH VIỆN THỐNG NHẤT<br />
Lê Thị Hạnh*, Nguyễn Thành Đức<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Mục tiêu nghiên cứu: Xác định tỷ lệ người bệnh có kiến thức, thái độ đúng về sự giáo dục sức khỏe của<br />
Điều dưỡng. Xác định mối liên quan giữa kiến thức và thái độ của người bệnh đối với việc giáo dục sức khỏe của<br />
điều dưỡng và mối liên quan đến các yếu tố nghề nghiệp, trình độ của người bệnh.<br />
Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang mô tả.<br />
Kết quả: Tỷ lệ người bệnh có kiến thức đúng về sự giáo dục sức khỏe của điều dưỡng đạt 66%(33/50), Tỷ lệ<br />
người bệnh có thái độ đúng là 84% (42/50). Nhóm người bệnh có kiến thức đúng về sự giáo dục sức khoẻ của<br />
Điều dưỡng có tỷ lệ thái độ đúng cao hơn so với nhóm người bệnh có kiến thức chưa đúng, khác biệt có ý nghĩa<br />
thống kê (p= 7 câu hỏi thái độ và ngược lại thái độ sai Bảng 1: Một số đặc điểm chung của mẫu nghiên cứu<br />
khi trả lời < 7 câu hỏi. Các yếu tố đặc điểm Số người bệnh (n=50) Tỷ lệ (%)<br />
- Các yếu tố liên quan giữa kiến thức, thái độ Nam 32 64<br />
Giới<br />
của người bệnh đối với việc giáo dục sức khỏe Nữ 18 36<br />
Nhỏ nhất 58 -<br />
của điều dưỡng và mối liên quan đến các yếu tố<br />
Tuổi Lớn nhất 96 -<br />
nghề nghiệp, trình độ của người bệnh. Áp dụng Trung bình 75 ± 7,3 -<br />
phương pháp kiểm chi bình phương (Chi- Trung học 13 26<br />
square) được sử dụng để đánh giá các mối liên Trình độ<br />
Đại học 30 60<br />
quan. Mọi sự khác biệt được xem là có ý nghĩa Sau đại học 3 6<br />
Khác 4 8<br />
thống kê khi p < 0,05 với khoảng tin cậy 95%.<br />
Hưu 46 92<br />
Phân tích số liệu: Cán bộ 1 2<br />
Nghề nghiệp<br />
Công nhân 0 0<br />
Số liệu sau khi được làm sạch, mã hoá, xử<br />
Khác 3 6<br />
lý và phân tích bằng phần mềm Stata 10.0. Các<br />
Tp. HCM 43 86<br />
biến rời như đặc tính của mẫu nghiên cứu, Nơi cư trú<br />
Các tỉnh 7 14<br />
kiến thức đúng, thái độ đúng của người bệnh<br />
Nhận xét: Tỷ lệ người bệnh nam chiếm 64%.<br />
về sự giáo dục sức khỏe của điều dưỡng được<br />
Tuổi của người bệnh trong nghiên cứu khá cao<br />
trình bày dưới dạng tỷ lệ phần trăm. Phép<br />
trung bình 75 ± 7,3. Trình độ chủ yếu đã tốt<br />
kiểm chi bình phương (Chi-square) được sử<br />
nghiệp đại học (60%). Nghề nghiệp hưu trí<br />
dụng để đánh giá các mối liên quan. Mọi sự<br />
chiếm đa số 92%. Cư trú chủ yếu tại TP. Hồ Chí<br />
khác biệt được xem là có ý nghĩa thống kê khi<br />
Minh (86%). Kiến thức của người bệnh đối với<br />
p < 0,05 với khoảng tin cậy 95%.<br />
sự giáo dục sức khỏe của điều dưỡng.<br />
KẾT QUẢ<br />
Khảo sát được thực hiện trên 50 người bệnh<br />
từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2015, kết quả được<br />
thể hiện như sau:<br />
Bảng 2: Kiến thức của người bệnh đối với sự giáo dục sức khỏe của điều dưỡng<br />
Trả lời của người bệnh<br />
Các vấn đề khảo sát trong hoạt động<br />
Điều dưỡng Bác sỹ BS – ĐD Khác Không biết<br />
GDSK của điều dưỡng<br />
n (%) n (%) n (%) n (%) n (%)<br />
Hướng dẫn giờ khám bệnh 28 (56) 9 (18) 13 (26) - -<br />
Hướng dẫn uống thuốc 31 (62) 6 (12) 13 (26) - -<br />
Hướng dẫn chế độ ăn uống 24 (48) 11 (22) 15 (30) - -<br />
Hướng dẫn chăm sóc vệ sinh cá nhân 36 (72) - 10 (20) 1 (2) 3 (6)<br />
Hướng dẫn bảo quản tư trang 37 (74) 4 (8) 6 (12) 2 (4) 1 (2)<br />
Giải thích về bệnh và phương pháp điều trị 9 (18) 28 (56) 13 (26) - -<br />
Hướng dẫn cách phát hiện các dấu hiệu bất thường 14 (28) 20 (40) 11 (22) 2 (4) 3 (6)<br />
Hướng dẫn tập vận động 36 (72) 2 (4) 11 (22) 1 (2) -<br />
Giải đáp các thắc mắc 22 (44) 16 (32) 11 (22) 1 (2) -<br />
Hướng dẫn tái khám 21 (42) 19 (38) 10 (20) - -<br />
Chưa đúng 17 (34)<br />
Kiến thức<br />
Đúng 33 (66)<br />
Nhận xét: Trong số các hoạt động hướng dẫn 72%. Trong khi hoạt động giải đáp về bệnh và<br />
của điều dưỡng, hoạt động hướng dẫn bảo quản phương pháp điều trị có ít người bệnh biết<br />
tư trang được người bệnh biết đến nhiều nhất là (18%), có đến 56% người bệnh cho rằng phần<br />
74%, tiếp đó là hướng dẫn tập vận động chiếm giải đáp về bệnh và phương pháp điều trị là của<br />
<br />
<br />
Hội Nghị Khoa Học Kỹ Thuật BV. Thống Nhất năm 2015 385<br />
Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 19 * Số 5 * 2015<br />
<br />
Bác sỹ. 6% người bệnh chưa biết về hoạt động của điều dưỡng. Tỷ lệ người bệnh có kiến thức<br />
hướng dẫn chăm sóc vệ sinh cá nhân, hướng dẫn đúng chung là 66% (trả lời đúng từ 8 câu hỏi<br />
phát hiện các dấu hiệu bất thường và 2% chưa kiến thức trở lên).<br />
biết về hoạt động hướng dẫn bảo quản tư trang<br />
Thái độ của người bệnh đối với sự giáo dục sức khỏe của điều dưỡng<br />
Bảng 3: Thái độ của người bệnh đối với sự giáo dục sức khỏe của điều dưỡng<br />
Thái độ của người bệnh<br />
Các vấn đề khảo sát<br />
về thái độ của người bệnh Rất đồng ý Đồng ý Không ý kiến Không đồng ý Rất không đồng ý<br />
n (%) n (%) n(%) n (%) n (%)<br />
NB được tư vấn, GDSK là cần thiết 44 (88) 6 (12) - - -<br />
Thông tin Điều dưỡng cung cấp là hữu ích 31(62) 18 (36) 1 (2) - -<br />
Nên lắng nghe GDSK từ ĐD 31 (62) 15 (30) 3 (6) 1 (2) -<br />
Áp dụng các hướng dẫn tại bệnh viện 29 (58) 18 (36) 3 (6) - -<br />
Áp dụng các hướng dẫn tại nhà 24 (48) 24 (48) 2 (4) - -<br />
Hướng dẫn về thời gian tái khám 35 (70) 14 (28) 1 (2) - -<br />
Hướng dẫn về các dấu hiệu bất thường 32 (64) 17 (34) 1 (2) - -<br />
ĐD nên GDSK cho những NB khác 31 (62) 18 (36) 1 (2) - -<br />
Chưa đúng 42 (84)<br />
Thái độ<br />
Đúng 8 (16)<br />
Nhận xét: Tỷ lệ người bệnh cho rằng sự tư BÀN LUẬN<br />
vấn, giáo dục sức khỏe của điều dưỡng là cần<br />
thiết chiếm 100%, số người rất đồng ý là 88%.<br />
Kiến thức của người bệnh đối với sự giáo<br />
Phần lớn người bệnh cho rằng thông tin điều dục sức khỏe của Điều dưỡng<br />
dưỡng cung cấp là hữu ích và điều dưỡng nên Tỷ lệ người bệnh có kiến thức đúng là 66%.<br />
GDSK cho những người bệnh khác (98%). Mặt Tỷ lệ này cao hơn với nghiên cứu của Nguyễn<br />
khác có 2% người bệnh không đồng ý với việc Phương Tùng(5): 20,2%, nhưng thấp hơn với<br />
nên lắng nghe GDSK từ điều dưỡng. Tuy nhiên nghiên cứu của Chrobak(4). tại Anh: 72%. Tỷ lệ<br />
thái độ đúng đối với sự GDSK của điều dưỡng này chưa cao, nó phản ánh công tác Tư vấn,<br />
khá tốt chiếm 84%. GDSK cho người bệnh chưa thực sự tốt. Người<br />
ĐD cần phải làm cho người bệnh nhận thức<br />
Mối liên quan giữa kiến thức và thái độ<br />
được vấn đề: họ chính là đối tượng được thụ<br />
Bảng 4: Mối liên quan giữa kiến thức và thái độ hưởng lợi ích của công tác này. Người ĐD cần<br />
Thái độ<br />
PR nâng cao trách nhiệm của mình trong công tác<br />
Kiến thứcChưa đúng Đúng P<br />
(KTC 95%) GDSK cho người bệnh nhằm đạt được mục tiêu<br />
n(%) n(%)<br />
Chưa đúng 7 (41,2) 10 (58,8) 0,000 1,56 cao nhất trong chăm sóc sức khoẻ người bệnh.<br />
Đúng 1 (3,0) 32 (97,0) (1,30 – 1,88)<br />
Thái độ của người bệnh đối với sự giáo dục<br />
Nhận xét: Trong số 33 người bệnh có kiến sức khỏe của Điều dưỡng<br />
thức đúng về sự giáo dục sức khoẻ của điều<br />
Thái độ của người bệnh đối với sự giáo dục<br />
dưỡng, có 32 người có thái độ đúng (97%), còn<br />
sức khỏe của Điều dưỡng là tương đối tốt (84%).<br />
số người bệnh có kiến thức chưa đúng chỉ có 58,8<br />
Tỷ lệ này cao hơn nghiên cứu của Chrobak tại<br />
% người có thái độ đúng. Nhóm có kiến thức<br />
Anh(4): 71,3% và nghiên cứu của Nguyễn Phương<br />
đúng có tỷ lệ thái độ đúng gấp 1,56 lần so với<br />
Tùng(5): 67,2%. Đa số người bệnh đều đồng ý<br />
nhóm có kiến thức chưa đúng, sự khác biệt có ý<br />
được lắng nghe, được áp dụng các hướng dẫn<br />
nghĩa thống kê. Người bệnh càng có kiến thức<br />
của Điều dưỡng tại bệnh viện cũng như khi đã<br />
đúng thì thái độ đúng càng cao.<br />
xuất viện về nhà. Người Điều dưỡng cần thực<br />
<br />
<br />
386 Hội Nghị Khoa Học Kỹ Thuật BV. Thống Nhất năm 2015<br />
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 19 * Số 5 * 2015 Nghiên cứu Y học<br />
<br />
hiện tốt các quy định dành cho nhân viên Y tế Điều dưỡng có vai trò rất quan trọng trong<br />
trong công tác giáo dục sức khỏe, đáp ứng với quá trình điều trị người bệnh. Do đó cần nâng<br />
mong muốn của người bệnh. cao nhận thức và trau dồi thêm kiến thức chuyên<br />
Mối liên quan giữa kiến thức và thái độ của môn, để thực hiện tốt hơn chức năng độc lập của<br />
người bệnh đối với sự giáo dục sức khỏe của mình.<br />
Điều dưỡng và mối liên quan đến các yếu tố KIẾN NGHỊ<br />
nghề nghiệp, trình độ của người bệnh.<br />
Tổ chức tập huấn về kỹ năng giáo dục sức<br />
Trong số 33 người bệnh có kiến thức đúng khỏe cho điều dưỡng.<br />
về sự giáo dục sức khoẻ của điều dưỡng, có 32<br />
Tăng cường giám sát về công tác giáo dục<br />
người có thái độ đúng (97%), còn số người bệnh<br />
sức khỏe của điều dưỡng cho người bệnh.<br />
có kiến thức chưa đúng chỉ có 58,8 % người có<br />
thái độ đúng. Nhóm có kiến thức đúng có tỷ lệ Xây dựng tài liệu hướng dẫn giáo dục sức<br />
thái độ đúng gấp 1,56 lần so với nhóm có kiến khỏe cho người bệnh và gia đình người bệnh<br />
thức chưa đúng, sự khác biệt có ý nghĩa thống kê theo chuyên khoa.<br />
(p= 0,000). Như vậy người bệnh càng có kiến TÀI LIỆU THAM KHẢO:<br />
thức đúng về sự giáo dục sức khỏe của Điều 1. Bộ Y tế (1997), Quyết định số 1895/1997/BYT-QĐ ngày<br />
dưỡng thì có thái độ đúng càng tốt. Trong 19/9/1997 của Bộ trưởng Bộ Y tế, Hà Nội.<br />
2. Bộ Y tế (2011), Thông tư 07/2011/TT-BYT hướng dẫn công tác<br />
nghiên cứu của chúng tôi thì các mối liên quan Điều dưỡng về Chăm sóc người bệnh trong bệnh viện, Bộ Y tế<br />
giữa kiến thức, thái độ với các yếu tố nghề - Cục quản lý khám chữa bệnh, Hà Nội, tr.3-35.<br />
3. Brunner /Suddarth(1996), “Điều dưỡng nội –ngoại khoa tập<br />
nghiệp, trình độ của người bệnh có sự khác biệt<br />
I”(1996), người dịch Bs Đặng Xuân Lạng, Bs Nguyễn Văn<br />
nhưng sự khác biệt này không có ý nghĩa thống Cường. Nhà xuất bản Y học Hà Nội, năm 1996, tr 72.<br />
kê, điều này có thể do hạn chế của nghiên cứu 4. Chrobak A (2009), Educational role of a nurse in medical care of<br />
patients with outer intestinal stoma”, Pol Merkur Lekarski,<br />
(cỡ mẫu chưa đủ lớn). Pielegniarka jako educator pacjentow z wyloniona stomia jelitowa,<br />
26 (155), pp.579-581<br />
KẾT LUẬN<br />
5. Nguyễn Phương Tùng, Houser J, Trần Thiện Trung (2013),<br />
Từ kết quả nghiên cứu trên, chúng ta thấy “Kiến thức, thái độ của người bệnh sau mổ đối với sự giáo dục sức<br />
khỏe của điều dưỡng tại khoa ngoại chấn thương bệnh viện đa khoa<br />
được tỷ lệ người bệnh có kiến thức đúng về sự Sài Gòn”, Y học TP. Hồ Chí Minh, tập 17, số 4, năm 2013,<br />
GDSK của Điều dưỡng chưa cao, tuy nhiên tỷ lệ tr.202-208<br />
người bệnh có kiến thức đúng tương đối tốt.<br />
Nghiên cứu cũng xác định được mối liên quan Ngày nhận bài báo: 06/09/2015<br />
giữa kiến thức và thái độ. Các yếu tố liên quan Ngày phản biện nhận xét bài báo: 15/09/2015<br />
đến kiến thức, thái độ đúng của người bệnh về<br />
Ngày bài báo được đăng: 20/10/2015<br />
sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng bao gồm:<br />
nghề nghiệp, trình độ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hội Nghị Khoa Học Kỹ Thuật BV. Thống Nhất năm 2015 387<br />