KINH NGHIEÄM QUOÁC TEÁ<br />
KINH NGHIEÄM QUOÁC TEÁ VEÀ Vai troø cUÛa caùc cô quan<br />
KiEÅm toaùn TOÁI CAO trong kiEÅm toaùn XAÙC ÑÒNH giaù trÒ<br />
Doanh nghiEÄp nhaø nöÔÙc trÖÔÙC COÅ PHAÀN hoùa<br />
Brian McEnery*<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
T<br />
rên toàn cầu vai trò và thực tiễn thực hiện của các nhà cung cấp trong khu vực công đã thay<br />
đổi từ hợp đồng cung cấp hàng hóa và những dịch vụ truyền thống tiến đến những thỏa thuận<br />
cung cấp hàng hóa dịch vụ sáng tạo và linh hoạt hơn xuyên suốt nhiều chức năng hoạt động<br />
của khu vực công. Trong đó có cả quá trình cổ phần hóa các tổ chức thuộc khu vực công, thay<br />
đổi vai trò và trách nhiệm của các tổ chức thuộc khu vực công trong việc cung cấp các dịch vụ theo luật<br />
định. Cổ phần hóa DNNN - khu vực công đem lại nhiều cơ hội nhưng cũng đem lại các rủi ro cụ thể. Bài<br />
viết cung cấp tổng quan về vai trò then chốt của các cơ quan Kiểm toán Tối cao trong quá trình cổ phần<br />
hóa các doanh nghiệp nhà nước.<br />
Từ khóa: Vai trò cơ quan kiểm toán tối cao<br />
International experiences in the role of SAI in audits of the enterprise valuation process before<br />
equitization<br />
Globally, the role and practice of public sector providers has shifted from the contracts of supply of goods<br />
and traditional services to the agreements for the provision of innovative goods and services throughout<br />
the many functions of the public sector. This includes the equitization of public sector organizations,<br />
changing the roles and responsibilities of public sector organizations in the provision of statutory services.<br />
SOE equitization in the public sector offers many opportunities but also presents specific risks. This article<br />
provides an overview of the key role of Supreme Audit Institutions in the equitization of SOEs.<br />
Keywords: Role of supreme audit institution<br />
<br />
Cổ phần hóa đem lại cơ hội cung cấp dịch vụ các thực tiễn kinh doanh phù hợp hơn và đảm<br />
công đạt được mục tiêu và hiệu quả cao, kích thích bảo nguồn vốn đa dạng hơn (như nêu ra ở trên)<br />
nền kinh tế ở diện rộng hơn, cho phép chuyển rủi tuy nhiên cơ hội chỉ có thể hiện thực hóa nếu có<br />
ro từ nhà cung cấp khu vực công sang khu vực tư được chiến lược, giải pháp cải cách quản trị doanh<br />
nhân; cung cấp cơ hội đảm bảo đầu tư vào khu vực nghiệp hiệu quả hỗ trợ.<br />
tư nhân trong việc cung cấp các dịch vụ. Tuy nhiên,<br />
Tổng cục Thống kê Việt Nam định nghĩa doanh<br />
điều này cũng đem lại những rủi ro chính liên quan<br />
nghiệp nhà nước (DNNN) là các pháp nhân mà<br />
đến việc có thể định giá các doanh nghiệp nhà nước<br />
nhà nước sở hữu hơn 51% vốn cổ phần. Theo báo<br />
thấp hơn giá trị thực mà một khi đã bán đi không<br />
cáo của OECD “Các doanh nghiệp nhà nước ở<br />
thể phục hồi giá trị lại được và Nhà nước mất đi sự<br />
châu Á: Thông lệ quốc gia về đánh giá hoạt động và<br />
kiểm soát đối với các dịch vụ hoặc chức năng ở khu<br />
quản lý (2016)” cho biết đến cuối năm 2013, Việt<br />
vực công đã cổ phần hóa.<br />
Nam có 796 DNNN và theo Tổng cục Thống kê là<br />
Kinh nghiệm quốc tế cho thấy cổ phần hóa 3.315 DNNN, mặc dù không phải tất cả số pháp<br />
không nên được xem như là “giải pháp vàng” hoặc nhân này đang hoạt động. Báo cáo của OECD nêu<br />
giải pháp chữa trị thần kỳ cho các hoạt động công ra rằng: “DNNN đóng góp 32.2% GDP, 16.3% sản<br />
- doanh nghiệp nhà nước vốn dĩ đã không hiệu lượng công nghiệp và 33.3% thu ngân sách phi dầu<br />
quả. Việc đa dạng hóa sở hữu (về lý thuyết) giúp mỏ. Tổng tài sản của các DNNN này đạt 2.8 nghìn<br />
cải thiện việc ra quyết định của công ty, áp dụng tỉ VND (127.5 tỉ USD) hay 74% của GDP trong khi<br />
*Chủ tịch ACCA toàn cầu<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 118 - tháng 8/2017 35<br />
XAÙC ÑÒNH GIAÙ TRÒ DOANH NGHIEÄP NHAØ NÖÔÙC TRÖÔÙC COÅ PHAÀN HOÙA VAØ VAI TROØ CUÛA KIEÅM TOAÙN NHAØ NÖÔÙC<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
tổng nợ đạt 1.5 nghìn tỉ VND (tương đương 67 tỉ Quy trình định giá cũng cần xác định giá bán thấp<br />
USD) hay 39% của GDP. nhất có thể chấp nhận được để tiếp tục việc cổ phần<br />
Thông lệ tốt về vai trò của các cơ quan Kiểm hóa doanh nghiệp.<br />
toán Tối cao - Các cuộc định giá cần chuyên gia độc lập. Cơ<br />
Việc định giá doanh nghiệp rất phức tạp, do quan kiểm toán tối cao nên đảm bảo là các mô<br />
đó doanh nghiệp thường phải sử dụng các chuyên hình định giá khác nhau được sử dụng dựa trên<br />
gia định giá. Một số phương pháp xác định giá trị các phương pháp phù hợp và hợp lý, tuân theo các<br />
khi cổ phần hóa có thể áp dụng bao gồm: phương nguyên tắc được quốc tế công nhận. Việc định giá<br />
pháp định giá các tài sản do doanh nghiệp sở hữu cần được thực hiện độc lập với quan điểm của cả<br />
(thường dẫn đến xác định mức giá trị/lợi nhuận người mua tiềm năng và của cơ quan quản lý tài<br />
thấp cho doanh nghiệp nhà nước), phương pháp sản hiện tại. Việc định giá độc lập nên bao gồm<br />
chiết khấu dòng tiền và các phương pháp định giá tất cả mọi khía cạnh của doanh nghiệp. Việc định<br />
dựa trên thị trường. giá này cần được cập nhật khi các điều khoản hợp<br />
đồng cổ phần hóa doanh nghiệp thay đổi. Trong<br />
Điều quan trọng là cần tiến hành một số phương<br />
giai đoạn xác định giá trị doanh nghiệp cần cân<br />
pháp định giá để cân nhắc giá bán phù hợp nhất.<br />
nhắc liệu việc tái cấu trúc doanh nghiệp cần bán<br />
Trong đó bao gồm việc cân nhắc các chi phí cơ hội<br />
có nâng cao giá trị tiềm năng hoặc thu hút những<br />
của cổ phần hóa DNNN. Cần lưu ý những điểm<br />
người mua tiềm năng hay không. Để làm như vậy<br />
dưới đây về định giá:<br />
cần có phân tích lợi ích chi phí hỗ trợ.<br />
- Doanh nghiệp nhà nước cần tiến hành rà soát,<br />
- Điều quan trọng là Cơ quan Kiểm toán Tối<br />
đánh giá chi tiết về các tài sản thuộc sở hữu của<br />
cao giữ được tính độc lập với việc định giá (và quy<br />
doanh nghiệp trước khi cổ phần hóa. Các rà soát,<br />
trình cổ phần hóa doanh nghiệp). Điều này giúp<br />
đánh giá này sẽ củng cố các tài liệu thẩm định cần<br />
ngăn ngừa mâu thuẫn về quyền lợi phát sinh trong<br />
cung cấp cho những người mua tiềm năng. Các<br />
quá trình kiểm toán theo luật định.<br />
phương pháp định giá được sử dụng cần phải cân<br />
nhắc nhiều kỹ thuật để đạt được sự định giá chính - Việc xác định giá trị vật lý/thực tế của một<br />
xác về doanh nghiệp cũng như đánh giá việc cổ doanh nghiệp chỉ là một trong những yếu tố cần cân<br />
phần hóa doanh nghiệp đúng với giá trị của nó. nhắc để đảm bảo việc cổ phần hóa doanh nghiệp<br />
<br />
36 Số 118 - tháng 8/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
thành công và tối đa hóa lợi ích cho công chúng. Để - Lập ra nhóm công tác cổ phần hóa và cơ chế<br />
đạt được giá trị tốt nhất trong cổ phần hóa doanh quản trị phù hợp - Có cơ chế và bộ máy quản trị<br />
nghiệp, điều quan trọng là cần hiểu được mức độ hiệu quả và hợp lý hay không? Toàn bộ các nhiệm<br />
quan tâm của thị trường đối với việc mua lại doanh vụ quản trị đã được phân công cho các thành viên<br />
nghiệp này. Điều này có thể thực hiện thông qua việc nhóm/nhân sự có khả năng phù hợp chưa? Nhóm<br />
Chính phủ cần ý kiến phản hồi từ càng nhiều nhà công tác này có các chuyên gia tư vấn tham mưu<br />
đầu tư tiềm năng càng tốt. Các phản hồi từ phía các hỗ trợ và có đầy đủ các thông tin dữ liệu phân tích<br />
nhà đầu tư tiềm năng sẽ minh chứng cho hiểu biết hay không? Nhóm công tác có hiểu rõ được những<br />
của họ về doanh nghiệp và cách thức họ có thể tham tham mưu từ các chuyên gia tư vấn hay không?<br />
gia vào quá trình cổ phần hóa. Trong nhiều giao Và nhóm công tác có chịu trách nhiệm về việc đạt<br />
dịch bán doanh nghiệp khu vực công, các giao dịch được các mục tiêu tổng thể của mình hay không?<br />
này có thể phức tạp và do đó Chính phủ cần tuyên Cuối cùng, nhóm công tác có đảm bảo là họ có đội<br />
truyền thông tin đến các nhà đầu tư tiềm năng. Kinh ngũ đủ năng lực phù hợp có thể quản lý các nhà tư<br />
nghiệm cổ phần hóa DNNN của các nước cho thấy vấn bên ngoài hiệu quả hay không?<br />
trong nhiều vụ cổ phần hóa bản chất/mô hình kinh<br />
- Quản lý các mục tiêu dài hạn hơn - Đã có một<br />
doanh của DNNN quốc tế rất phức tạp và Chính<br />
cách tiếp cận hệ thống để đánh giá và quản lý cổ<br />
phủ phải có trách nhiệm cung cấp thông tin, định<br />
phần hóa doanh nghiệp hay chưa? Liệu nhóm công<br />
hướng rất chi tiết cho các doanh nghiệp tiềm năng<br />
tác cổ phần hóa đã xác định rõ các lãi suất, nợ phải<br />
về DNNN muốn cổ phần hóa này.<br />
trả và rủi ro sau khi cổ phần hóa doanh nghiệp sẽ<br />
Các cơ quan Kiểm toán Tối cao có thể hỗ trợ được công bố cho công chúng- cho người nộp thuế<br />
Chính phủ bằng cách đảm bảo áp dụng hiệu quả trong nước? Đã có sẵn các kế hoạch để giám sát<br />
những bài học trước đây thu được vào các trường các lĩnh vực mà công chúng sẽ quan tâm sau khi cổ<br />
hợp cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Cơ quan phần hóa DNNN chưa? Liệu phương thức cổ phần<br />
Kiểm toán Tối cao có thể xây dựng một bộ tài liệu hóa đã bao gồm điều khoản bồi thường cho người<br />
hướng dẫn các thông lệ tốt nhất về định giá DNNN nộp thuế nếu giá bán quá thấp hay không?<br />
trước khi cổ phần hóa trên cơ sở tập hợp các kết<br />
- Công tác chuẩn bị từ phía DNNN khi cổ phần<br />
quả và đề xuất hoàn thiện từ các cuộc kiểm toán<br />
hóa - Doanh nghiệp có cung cấp các tài liệu thẩm<br />
định giá DNNN trước cổ phần hóa đã thực hiện.<br />
định cho những người mua không? Nhóm công<br />
Bộ tài liệu hướng dẫn các thông lệ tốt nhất cân nhắc tác cổ phần hóa có tiến hành một loạt các kỹ thuật<br />
05 yếu tố chính khi cổ phần hóa DNNN dưới đây: định giá không? Việc định giá có dựa trên các giả<br />
- Thiết lập các mục tiêu cổ phần hóa doanh định phù hợp và hợp lý không? Giá cổ phần hóa<br />
nghiệp - Các quy định về cổ phần hóa doanh nghiệp sau cùng có nằm trong khuôn khổ các mức giá đã<br />
có được mô tả rõ ràng không? Các tác động đến được xác định hay không? và có cân nhắc về việc<br />
doanh nghiệp và việc cổ phần hóa trên thị trường tái cấu trúc doanh nghiệp để tạo ra giá trị đồng tiền<br />
có được cân nhắc đầy đủ không? Các mục tiêu ưu cao hơn không?<br />
tiên cho cổ phần hóa doanh nghiệp đã được thống - Tiến hành cổ phần hóa doanh nghiệp - Việc cổ<br />
nhất chưa? phần hóa doanh nghiệp có được xác định/lựa chọn<br />
- Đánh giá các phương pháp định giá - Đã có thời điểm phù hợp nhất để có được mức giá cao<br />
báo cáo đánh giá về các mô hình và phương pháp nhất hay không? Có bản báo cáo đánh giá về các<br />
định giá chứng thực phương pháp định giá cổ phương pháp cổ phần hóa khác nhau không? Tài<br />
phần hóa sẽ tối đa hóa giá trị thu được? Báo cáo sản doanh nghiệp có được giới thiệu đến số lượng<br />
đánh giá này có được cập nhật trong quá trình cổ lớn nhất các nhà đầu tư tiềm năng hay không? và<br />
phần hóa để đảm bảo là quan điểm ban đầu vẫn các bài học từ những vụ cổ phần hóa doanh nghiệp<br />
còn giá trị hay không? trước đây có được áp dụng đầy đủ không?<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 118 - tháng 8/2017 37<br />
XAÙC ÑÒNH GIAÙ TRÒ DOANH NGHIEÄP NHAØ NÖÔÙC TRÖÔÙC COÅ PHAÀN HOÙA VAØ VAI TROØ CUÛA KIEÅM TOAÙN NHAØ NÖÔÙC<br />
<br />
Ví dụ thực tế về trường hợp cổ phần hóa Tập Tập đoàn Bưu điện Hoàng gia - Royal Mail”. Báo<br />
đoàn Bưu chính Hoàng gia Anh cáo này kết luận rằng “Mặc dù Chính phủ đã đạt<br />
Vụ cổ phần hóa 60% vốn của Chính phủ trong được mục tiêu chính của việc cổ phần hóa trong<br />
Tập đoàn Bưu điện Hoàng gia - Royal Mail ở Anh Quốc hội kỳ này, thực tế Chính phủ có thể thu<br />
đã nhận được những ý kiến quan trọng của Cơ<br />
hồi được giá trị cổ phần hóa cao hơn cho người<br />
quan Kiểm toán nhà nước Anh quốc. Cơ quan<br />
nộp thuế”.<br />
Kiểm toán nhà nước Anh quốc đã ban hành Báo<br />
cáo kiểm toán hoạt động có tiêu đề “Cổ phần hóa Các dữ liệu chính từ Chính phủ như sau:<br />
<br />
Giá cổ phiếu của Tập đoàn<br />
1,980 triệu bảng Anh: thu 1,704 triệu bảng Anh: giá<br />
Bưu điện Hoàng gia - Royal<br />
được từ việc cổ phần hóa 60% trị của 30% cổ phần còn lại của<br />
Mail tăng 38% vào ngày đầu<br />
vốn Nhà nước Nhà nước<br />
giao dịch<br />
<br />
<br />
Các dữ liệu chính<br />
<br />
24 Số lần đặt lệnh mua cổ phiếu nhiều hơn số cổ phiếu được đưa ra<br />
334 triệu bảng Anh Dòng tiền tự do mà Tập đoàn Royal Mail tạo ra trong kỳ 2012-13<br />
167.000 Số nhân viên của Tập đoàn Royal Mail nắm giữ 10% số cổ phần<br />
72% Mức tăng của giá cổ phiếu Tập đoàn Royal Mail trong 05 tháng đầu giao dịch<br />
0,6 bảng Anh Giá tem hạng đặc biệt vào ngày cổ phần hóa, tăng 30% trong kỳ 2012-13<br />
<br />
Các phát hiện chính của cơ quan Kiểm toán nhà được biết đến dưới dạng phương pháp dựng sổ, để<br />
nước Anh quốc dưới đây: nắm bắt nhu cầu ở các mức giá cao hơn.”<br />
Nhóm công tác cổ phần hóa đã quyết định là Chính phủ nên cân nhắc các cách để giảm sự<br />
Royal Mail nên giữ cơ cấu tài sản của họ bao gồm phụ thuộc vào các nhà tư vấn chuyên môn, và khi<br />
03 tài sản ở Luân Đôn với giá trị thị trường là 200 họ cần các nhà tư vấn bên ngoài, cần đảm bảo sao<br />
triệu bảng Anh được ghi nhận là tài sản thặng dư. cho việc chỉ định các nhà tư vấn này sẽ đảm bảo tối<br />
Những tài sản này đã được công bố rõ ràng trong<br />
ưu hóa lợi nhuận thu về cho người nộp thuế. Trong<br />
bản cáo bạch tuy nhiên cơ quan Kiểm toán nhà<br />
trường hợp này, khuyến khích sử dụng nhà tư vấn<br />
nước đã kết luận rằng khi định giá cổ phần hóa Tập<br />
tài chính độc lập để đảm bảo là việc cổ phần hóa<br />
đoàn Royal Mail không bao gồm đầy đủ tất cả giá<br />
được tiến hành.<br />
trị tài sản này.<br />
Nhóm công tác cổ phần hóa đã xác định các ưu<br />
tiên để đảm bảo việc cổ phần hóa được tiến hành<br />
tối đa hóa lợi nhuận thu về. Báo cáo nêu ra rằng TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
“Nhóm công tác cổ phần hóa đặt ra mức thấp nhất 1. Báo cáo của OECD Các doanh nghiệp nhà<br />
của ngưỡng giá cổ phần hóa dựa trên những dấu nước ở châu Á: Thông lệ quốc gia về đánh<br />
hiệu mà họ nhận được từ các nhà đầu tư ưu tiên và giá hoạt động và quản lý (2016).<br />
phản hồi của hơn 500 nhà đầu tư tiềm năng mà họ 2. Báo cáo từ Kiểm soát viên và Tổng kiểm<br />
liên lạc trong quá trình tiếp thị, chào bán. Họ đặt toán, Cổ phần hóa Tập đoàn Bưu điện<br />
ra giá này để đảm bảo là có nhu cầu đủ cho việc cổ Hoàng gia - Royal Mail, HC 1182, Kỳ họp<br />
phần hóa, và dự định áp dụng quy trình đấu giá, 2013 -14, 1/4/2014<br />
<br />
38 Số 118 - tháng 8/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />