intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số tại một số cơ sở giáo dục đại học trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

14
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài nghiên cứu trình bày cơ sở luận của việc chuyển đổi số tại cơ sở giáo dục đại học, trên cơ sở đó phân tích kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số tại một số trường đại học hàng đầu châu Á và châu Âu trên các khía cạnh về chuyển đổi hạ tầng kỹ thuật số, chương trình đào tạo và quản lý vận hành trên nền tảng số, từ đó rút ra một số bài học kinh nghiệm chuyển đổi số cho cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số tại một số cơ sở giáo dục đại học trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

  1. Kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số tại một số cơ sở giáo dục đại học trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam Trần Thị Xuân Anh1, Trần Thanh Thu2, Đào Hồng Nhung3 Học viện Ngân hàng1,2,3 Ngày nhận: 15/10/2023 Ngày nhận bản sửa: 27/10/2023 Ngày duyệt đăng: 31/10/2023 Tóm tắt: Chuyển đổi số trong giáo dục nói chung và tại các cơ sở giáo dục đại học nói riêng đang diễn ra mạnh mẽ trong những năm gần đây, mang lại hiệu quả tích cực cho đổi mới sáng tạo dạy và học cũng như công tác quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học. Bằng phương pháp định tính, tổng hợp tài liệu, bài nghiên cứu trình bày cơ sở luận của việc chuyển đổi số tại cơ sở giáo dục đại học, trên cơ sở đó phân tích kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số tại một số trường đại học hàng đầu châu Á và châu Âu trên các khía cạnh về chuyển đổi hạ tầng kỹ thuật số, chương trình đào tạo và quản lý vận hành trên nền tảng số, từ đó rút ra một số bài học kinh nghiệm chuyển đổi số cho cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam. Từ khoá: Chuyển đổi số, Cơ sở giáo dục đại học, Đổi mới sáng tạo, Kỹ thuật số, Công nghệ giáo dục Experiences of implementing digital transformation at higher education institutions in the world and lessons for Vietnam Abstract: Digital transformation in education in general and at higher education institutions in particular has been taking place strongly in recent years, bringing positive results for innovation in teaching and learning as well as training and scientific research governance. This study presents theoretical frameword of digital transfer in higher education institutions, accordingly analyzes the experience of implementing digital transformation at some leading universities in Asia and Europe in terms of digital infrastructure transformation, training programs and digital platform operations, from which some lessons can be drawn for Vietnam. Keywords: Digital transformation, Higher education institutions, Innovation, Digital, Educational technology Doi: 10.59276/TCKHDT.2023.11.2613 Tran, Thi Xuan Anh1, Tran, Thanh Thu2, Dao, Hong Nhung3 Email: anhttx@hvnh.edu.vn1, thutt@hvnh.edu.vn2, nhungdh@hvnh.edu.vn3 Organization of all: Banking Academy of Vietnam © Học viện Ngân hàng Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng ISSN 1859 - 011X 77 Số 258- Tháng 11. 2023
  2. Chuyên trang: Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 1. Đặt vấn đề trường đại học tại Việt Nam thiếu cơ sở hạ tầng nền tảng và công nghệ thông tin để tận Quyết định số 131/QĐ-TTg của Thủ tướng dụng lợi thế của công nghệ số, công nghệ chính phủ ban hành ngày 25/1/2022 đã phê đột phá nhằm hỗ trợ các phương pháp giáo duyệt đề án “Tăng cường ứng dụng công dục đổi mới trong lớp học. Bên cạnh đó, nghệ thông tin và chuyển đổi số trong thiếu hụt nguồn lực tài chính và hệ thống giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022- 2025, quản trị tốt đã hạn chế những lợi ích mà các định hướng đến năm 2030” đề ra mục tiêu cơ sở giáo dục đại học nhận được từ công đến năm 2030 đưa tất cả thành tố của hệ nghệ đột phá, làm chậm quá trình chuyển thống giáo dục quốc dân vào môi trường đổi số cũng như giảm sút hiệu quả của số. Trong đó, đại học số trở thành trụ cột chuyển đổi số tại các cơ sở GDĐH. của hệ thống giáo dục đại học với tỷ trọng Bài nghiên cứu làm rõ cơ sở luận cho vấn 30% quy mô, 100% cơ sở giáo dục đại học đề chuyển đổi số tại các cơ sở GDĐH, từ đó (GDĐH) cung cấp các chương trình đào nghiên cứu kinh nghiệm thực hiện chuyển tạo (cấp bằng) hình thức từ xa, trực tuyến. đổi số tại: Đại học công nghệ Nanyang Những mục tiêu này đặt ra bài toán về Singapore, Đại học Chiang Mai Thái Lan, chuyển đổi năng lực cốt lõi của cơ sở đào Đại học Edinburg Scotland dưới các khía tạo GDĐH trên nền tảng công nghệ nhằm cạnh về quá trình chuyển đổi hạ tầng kỹ tạo ra hệ sinh thái đào tạo hiện đại, cho mọi thuật số, chương trình đào tạo và quản lý người và cho mỗi người. Sự dịch chuyển vận hành trên nền tảng số; từ đó, rút ra này cũng đòi hỏi người dạy và người học một số bài học kinh nghiệm cho các cơ sở những năng lực, kỹ năng mới để hoạt động GDĐH ở Việt Nam. Bài báo sử dụng dữ hiệu quả trong môi trường số. Các phương liệu thứ cấp được thu thập và tổng hợp từ thức giảng dạy và học tập truyền thống dần những nghiên cứu trước đây về chuyển đổi được điều chỉnh, thay thế bằng các phương số tại các cơ sở giáo dục đại học trên thế thức mới; đồng thời, vai trò của giảng viên giới. Trên cơ sở thông tin được sàng lọc và và sinh viên sẽ được tái định hình trong phân tích, bài báo đưa ra những nhận định không gian số. và đánh giá về các khía cạnh của vấn đề Dữ liệu của WIPO (2023) cho thấy điểm chuyển đổi số. xếp hạng chỉ số đổi mới toàn cầu (GII) của Việt Nam trong vòng 13 năm qua đã có 2. Cơ sở luận cho chuyển đổi số tại các những cải thiện đáng kể. Năm 2023, Việt cơ sở giáo dục đại học Nam xếp thứ 46 trong 132 quốc gia, cao hơn mức 56 của Philippines, mức 110 của Chuyển đổi số (Digital transfer- DT) là khái Lào; song thấp hơn đáng kể so với Thái niệm ra đời song song cùng với sự bùng nổ Lan (43), Malaysia (36), Singapore (5). và lan toả của công nghệ số song chuyển Ở trụ cột nguồn lực và nghiên cứu phát đổi số không đơn thuần là sự thay đổi về triển điểm xếp hạng của Việt Nam chỉ đạt công nghệ (Tabrizi và cộng sự, 2019). 71/132, ở mức thấp so với mức trung bình Balysman (2022) định nghĩa chuyển đổi số của các quốc gia có cùng thu nhập. Theo là “sự tích hợp các công nghệ kỹ thuật số đánh giá của Ngân hàng Thế giới (2020) vào tất cả các lĩnh vực của một tổ chức, tận về các cơ sở GDĐH của Việt Nam, ngoài dụng công nghệ đề thay đổi căn bản cách một số lượng nhỏ các trường đại học tiên thức hoạt động và mô hình kinh doanh của phong tích hợp công nghệ số, hầu hết các tổ chức, mang lại giá trị mới cho khách 78 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 258- Tháng 11. 2023
  3. Chuyển đổi số trong trường đại học- Thực tế tại Học viện Ngân hàng hàng và đẩy nhanh hoạt động kinh doanh”. hạng” đến mức “được xếp hạng rất cao”. Nghiên cứu này tiếp cận khái niệm DT từ Trường đại học có mức xếp hạng rất cao góc nhìn của nhà quản lý, nhấn mạnh đến được nhận diện là “Trường đại học này sự tích hợp và sử dụng công nghệ như một rất sáng tạo và đột phá khi sử dụng công đòn bẩy nhằm đạt được các mục tiêu của tổ nghệ và mô hình kinh doanh mới, vận chức. Balysman (2022) cũng chia quá trình hành trôi chảy trong mô hình kỹ thuật số DT thành ba giai đoạn gồm (i) nhận diện, mới. Trường đại học luôn đánh giá các (ii) lập kế hoạch và đánh giá ban đầu, (iii) công nghệ mới và khả năng ứng dụng của thực thi và đánh giá cuối cùng. chúng. Các quy trình được tự động hóa và Trong giáo dục, DT là việc tái định hình phân tích dữ liệu nâng cao được sử dụng để cách kết hợp con người, dữ liệu và quy đưa ra quyết định. Đội ngũ nhân viên (sinh trình trong môi trường công nghệ số nhằm viên, giáo viên, quản trị viên) hòa mình tạo lập hệ sinh thái đào tạo đa tầng, đảm vào nền văn hóa kỹ thuật số mới”. Trái lại, bảo hài hoà lợi ích cho các chủ thể liên trường đại học không xếp hạng là “Trường quan đến hoạt động đào tạo, chuẩn bị cho đại học không xác định mục tiêu và chiến những đổi mới và thách thức trong tương lược chuyển đổi số, thiếu các quy trình số lai. Cũng cần phân biệt chuyển đổi số và hóa thông tin hoặc mới bắt đầu số hoá. Đội số hoá. Theo Quy và cộng sự (2023), quá ngũ nhân viên (sinh viên, giáo viên, quản trình DT trong một tổ chức được chia làm trị viên) có ít hoặc không có kỹ năng số”. 2 giai đoạn: Số hoá và chuyển đổi số. Ở Như vậy, khái niệm chuyển đổi số tại các giai đoạn 1, tổ chức thực hiện chuyển đổi cơ sở giáo dục đào tạo có thể hiểu theo hệ thống truyền thống sang hệ thống số. nghĩa rộng như là quá trình tích hợp công Đây là tiền đề quan trọng để bước sang giai nghệ số vào chiến lược và hoạt động nhằm đoạn 2, tích hợp công nghệ số vào các quy tạo ra những giá trị đột phá cho cơ sở giáo trình hoạt động của tổ chức hay chuyển đổi dục đại học, đưa cơ sở giáo dục đại học đạt số. Một khái niệm khác có liên quan đến đến trạng thái trưởng thành số. Quá trình quá trình DT là trưởng thành số (Digital này gồm nhiều giai đoạn, thể hiện sự dịch Maturity). Kane (2017) cho rằng trưởng chuyển từ số hoá các yếu tố đầu vào đến thành số phản ánh khả năng đáp ứng với chuyển đổi quy trình, cách thức, phương môi trường cạnh tranh kỹ thuật số mới nổi pháp hoạt động. Xuyên suốt quá trình này, theo cách thích hợp. Trưởng thành số tổ lợi ích và trải nghiệm của người học được chức là một quá trình với nhiều giai đoạn, đặt ở trung tâm, hài hoà với những giá trị tạo ra sự khác biệt cho mỗi tổ chức dựa trên của cơ sở giáo dục và các chủ thể liên quan áp dụng thành tựu công nghệ số. Molina- đến hoạt động đào tạo. Kết quả của quá trình Carmona và cộng sự (2019) đề xuất mô chuyển đổi số là hình thành hệ sinh thái đào hình trưởng thành số cho các trường đại tạo đa tầng trên phạm vi toàn cầu cho phép học với ma trận 4 góc phần tư và hai yếu tố người dạy và người học tương tác trực tuyến cấu thành, gồm giá trị và ảnh hưởng. Theo theo thời gian thực. Thông qua những nền đó, chuyển đổi số là giai đoạn cuối cùng tảng đào tạo trực tuyến, ứng dụng công nghệ khi tổ chức tạo ra những giá trị đột phá ở giáo dục, dữ liệu lớn và mạng lưới kết nối cấp độ chiến lược. toàn cầu, giáo dục đại học có sự chuyển dịch Theo Benavides và cộng sự (2022), có thể mạnh mẽ về hai nội dung chính là chuyển chia trưởng thành số của trường đại học đổi số trong dạy, học, kiểm tra đánh giá, thành 5 cấp độ, từ mức “không được xếp nghiên cứu khoa học và chuyển đổi số trong Số 258- Tháng 11. 2023- Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng 79
  4. Chuyên trang: Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 quản lý giáo dục (Nguyễn Thị Thu Vân, học cũng như đảm bảo năng lực cạnh tranh 2021) nhằm thúc đẩy năng lực học tập suốt bền vững. đời cho người học. Công nghệ giáo dục dịch chuyển theo Quá trình chuyển đổi số tại các cơ sở giáo hướng tập trung vào quá trình chuyển đổi dục đại học là tất yếu khách quan khi xét phương pháp giảng dạy và tương tác giữa đến những thay đổi về công nghệ, cấu trúc người dạy- người học dựa trên nền tảng và kỳ vọng xã hội, áp lực cạnh tranh trong công nghệ số. Ba cấu phần quan trọng của lĩnh vực giáo dục. Trí tuệ nhân tạo, máy tính công nghệ giáo dục gồm có (i) nền tảng và điện toán đám mây, dữ liệu lớn và Internet các ứng dụng công nghệ, (ii) các chủ thể vạn vật đã dần lấp đầy những khoảng trống tham gia vào quá trình giảng dạy và học về giáo dục đại học. Các khoá học trực tập, (iii) cơ chế tương tác giữa các chủ thể tuyến cộng đồng mở (MOOC) mang đến trong hệ sinh thái đào tạo. Bảng 2 thể hiện cơ hội học tập trực tuyến không biên giới, những dấu mốc phát triển của công nghệ thách thức những lớp học truyền thống giáo dục từ năm 2000 đến nay. và những tài liệu học tập thiếu cập nhật. Sự thành công của quá trình chuyển đổi số Sự bùng nổ của công nghệ giáo dục cũng tại cơ sở giáo dục đại học phụ thuộc vào định hình một thế hệ người học mới với nhiều nhân tố, khách quan cũng như chủ tính cá nhân hoá cao, học tập theo nhu cầu, quan. Nghiên cứu của McCarthy và cộng đề cao tính thực tiễn và khả năng áp dụng sự (2023) chỉ ra 4 trụ cột chính của chuyển kiến thức vào công việc. Điều này đòi hỏi đổi số thành công gồm (1) lãnh đạo, (2) các cơ sở đào tạo đại học phải có sự dịch con người, (3) kinh nghiệm, (4) công nghệ. chuyển phù hợp về nội dung, phương thức Trong đó, trụ cột lãnh đạo có vị trí quan đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu của người trọng nhất với 94%, tiếp đến là trụ cột con người với 67%. Timotheou và cộng sự Bảng 1. Những công nghệ mới nổi được sử (2022) chỉ ra 7 trụ cột của quá trình chuyển dụng trong 82 sáng kiến chuyển đổi số của đổi số tại các cơ sở giáo dục đại học, gồm các cơ sở giáo dục đại học nhóm các nhân tố về bối cảnh xã hội, con Mức độ người (giảng viên và sinh viên), lãnh đạo Công nghệ phản hồi và quản lý, hạ tầng công nghệ và hệ thống Phân tích (Analytics) 23% kết nối. Mạng lưới các trường đại học xây Đám mây (Cloud) 20% dựng bộ chỉ số đo lường khung năng lực số của các cơ sở giáo dục đại học trên bốn Trí tuệ nhân tạo (AI) 16% chiều cạnh (i) nhu cầu và khám phá, (ii) Khoá học cộng đồng trực tuyến (MOOC) 10% thiết kế học tập, (iii) trải nghiệm người học, Chatbots 6% (iv) học tập và làm việc suốt đời với 16 lĩnh Công nghệ thực tế ảo (VA/VR) 8% vực và hơn 70 thành tố. Hashim và cộng Trợ lý ảo 5% sự (2022) đưa ra mô hình chuyển đổi số Môi trường học tập số 4% toàn diện tại các cơ sở giáo dục đại học với sự kết hợp của 4 trụ cột gồm công nghệ Công nghệ chuỗi khối 4% lõi, nhân lực, chiến lược chuyển đổi số, Internet vạn vật 3% tích hợp quy trình nhằm nâng cao năng lực Open badges 1% số cốt lõi cho các cơ sở giáo dục đại học, RPA (Robot) 1% hướng đến mục tiêu cải thiện trải nghiệm Nguồn: Fernández và cộng sự, 2023 cho người học. 80 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 258- Tháng 11. 2023
  5. Chuyển đổi số trong trường đại học- Thực tế tại Học viện Ngân hàng Bảng 2. Những dấu mốc phát triển công nghệ giáo dục quan trọng từ năm 2000 đến nay Năm Sự kiện công nghệ Đặc điểm chính 2002 Sự ra đời của Martin Dougiamas tạo ra Moodle, nền tảng cho phép các nhà giáo dục xây Moodle dựng trang web học tập điện tử của riêng họ. Hiện tại Moodle trở thành môi trường học tập ảo nổi tiếng và đã định hình các chương trình trực tuyến. 2010 Máy tính bảng Máy tính bảng ra đời sau điện thoại thông minh, được sử dụng như một công cụ học tập có nhiều giáo viên tham gia, thu hút và thúc đẩy người học. 2014 Google Classroom Lớp học Google ra mắt vào tháng 8 năm 2014. Nền tảng này cho phép giáo viên tổ chức lớp học trực tuyến tiết kiệm thời gian và tập trung vào việc giảng dạy. 2018 Sách điện tử hỗ trợ Hurix Digial tung ra KITABOO AR, nền tảng thực tế tăng cường biến sách thực tế tăng cường giấy thành sách điện tử tương tác, cho phép người đọc có thể nhìn, nghe và tham gia vào nội dung của cuốn sách. 2019 Phân tích dữ liệu Dữ liệu lớn trên nền tảng công nghệ số cho phép phân tích hành vi và dự người học đoán mức độ chú ý của người học 2020 Các ứng dụng công Các ứng dụng công nghệ giáo dục trên các thiết bị thông minh cho phép nghệ giáo dục trên người học tham gia vào không gian học tập trực tuyến đa tầng, kết nối xuyên các thiết bị thông biên giới trong tất cả các lĩnh vực. minh Từ 2020 Trí tuệ nhân tạo, Trợ lý ảo, giáo viên trực tuyến ảo, công nghệ thực tế ảo mở ra kỷ nguyên mới đến nay công nghệ thực tế cho giáo dục. Người học được tăng cường các trải nghiệm thực tế, được ảo, công nghệ thực tham gia vào lớp học trực tuyến toàn cầu với chi phí đào tạo hợp lý, hệ sinh tế ảo tăng cường thái đào tạo đa tầng cung cấp môi trường học tập suốt đời cho người học. Nguồn: Nhóm tác giả tổng hợp từ trang web https://www.gradschools.com/degree-guide/technology-in-the- classroom-timeline-curriculum-planning Trên thực tế, các cơ sở GDĐH sẽ có những Đại học công nghệ Nanyang Singapore cơ chế vận hành chuyển đổi số khác nhau (NTU) là một trong 6 đại học công lập phù hợp với đặc thù, mục tiêu, sứ mệnh và danh tiếng của Singapore. Theo dữ liệu của tầm nhìn. Không có một chiến lược duy THE, thứ hạng xếp hàng của NTU được nhất phù hợp với tất cả các cơ sở GDĐH. cải thiện liên tục trong vòng 13 năm trở Do đó, phần tiếp theo sẽ làm rõ thực tiễn lại đây. Năm 2024, NTU xếp thứ 32 trong tại một số trường đại học trên thế giới. Ba World University Rankings; xếp thứ 5 trường đại học được lựa chọn nghiên cứu là trong Asia University Rankings; xếp thứ 1 Đại học công nghệ Nanyang (Singapore), trong Young University Rankings. Trong 6 Đại học Chiang Mai (Thái Lan), Đại học tiêu chí đánh giá, có 3 tiêu chí đạt trên 90 Edinburg (Scotland). Việc lựa chọn các điểm là “chất lượng nghiên cứu” đạt 94,5, tình huống nghiên cứu ở các quốc gia và “Công nghiệp” đạt 99,7, “tầm nhìn quốc khoảng xếp hạng đại học khác nhau sẽ tế” đạt 99,7. cung cấp bài học kinh nghiệm toàn diện, NTU là trung tâm đổi mới sáng tạo, chuyển đa chiều cho các cơ sở GDĐH Việt Nam. đổi số của Singapore cũng như toàn châu Á. Trong chiến lược hành động đến 2025, 3. Kinh nghiệm chuyển đổi số tại các cơ quan điểm của ban lãnh đạo NTU nhấn sở giáo dục đại học trên thế giới mạnh vai trò quan trọng của đổi mới. Quá trình chuyển đổi số dựa trên sự hợp tác với 3.1. Đại học công nghệ Nanyang những công ty công nghệ lớn là trọng tâm (Singapore) chiến lược của NTU đến 2025 nhằm thực hiện những cam kết trong theo đuổi văn Số 258- Tháng 11. 2023- Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng 81
  6. Chuyên trang: Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hoá đổi mới, hiệu quả, thúc đẩy phát triển Trung tâm tin cậy kỹ thuật số (Digital Trust bền vững, cải thiện cuộc sống cho sinh viên Centre- DTC) là trung tâm nghiên cứu và nhân viên. quốc gia về công nghệ tin cậy nhằm lan toả Quá trình chuyển đổi số thành công của những nỗ lực phát triển công nghệ tin cậy NTU dựa trên 4 trụ cột chính gồm (1) Hạ và củng cố vị thế của Singapore như một tầng kỹ thuật số, (2) Năng lực số của tổ trung tâm đáng tin cậy trong nền kinh tế số. chức, (3) Chương trình đào tạo, (4) Quy NTU hiện đang chủ trì trung tâm tin cậy kỹ trình quản trị. thuật số, thực hiện điều phối các hoạt động (1) Về hạ tầng kỹ thuật số: điểm nổi bật nhất nghiên cứu, thử nghiệm các công nghệ số của NTU là Campus thông minh (Smart tin cậy, cung cấp giải pháp công nghệ cho Campus) với 4 cấu phần: môi trường các doanh nghiệp. sống thông minh (Smart Living), thiết kế Về hạ tầng mạng, từ năm 2022, NTU sử thông minh (Smart Design), công nghệ dụng nền tảng Progress Sitefinity DX để thông minh (Smart Technologies), Học chuyển đổi sự hiện diện kỹ thuật số và tập thông minh (Smart Learning). Campus trải nghiệm web. Trường đã tập trung việc thông minh xây dựng NTU trở thành một quản lý hơn 150 trang web con dưới 1 tên cộng đồng được kết nối kỹ thuật số. Sinh miền, đạt đến sự nhất quán của hiện diện viên được học tập và sinh hoạt trong môi thương hiệu số và trải nghiệm người dùng trường với những công nghệ mới nhất, trở song song với đẩy nhanh thời gian tiếp thị thành trung tâm của hệ sinh thái đào tạo. và năng suất nhóm. Nhờ chuyển đổi nền Campus thông minh quản lý sinh viên dựa tảng web, NTU đã tạo ra một không gian kỹ trên công nghệ điện toán đám mây, trí tuệ thuật số thống nhất và dễ quản lý, đóng vai nhân tạo và Chatbot. Tháng 2 năm 2022, trò như văn phòng đại diện số của trường NTU đã ký kết hợp tác với Microsoft nhằm đại học với thế giới. NTU đã giảm đáng kể thúc đẩy Campus thông minh sử dụng điện nội dung web trùng lặp, tỷ lệ thoát trang thoại đám mây (cloud telephony). Tính web giảm 11%, số lượt tìm kiếm không đến tháng 1/2022, NTU đã chuyển hơn trả phí tăng 18,5%. Việc tìm kiếm và truy 2.600 số điện thoại cố định sang hệ thống cấp thông tin trên các thiết bị, tại các vị trí Microsoft Teams Phone. NTU cũng ký kết địa lý trở nên dễ dàng hơn. Nền tảng mạng hợp tác với những công ty công nghệ lớn thống nhất cũng cho phép NTU hợp lý hoá như Alibaba, HP, Volvo, Delta Electronics, quy trình làm việc và phê duyệt trang web Singtel để xây dựng các chương trình đào để phù hợp với hơn 100 phòng ban, cho tạo, hệ thống học liệu, tài liệu nhằm thúc phép kiểm soát chất lượng hiệu quả hơn. đẩy đổi mới, sáng tạo. Campus thông minh (2) Về năng lực số của tổ chức: NTU đặc cũng đặc biệt chú trọng đến những cam kết biệt chú trọng đến an toàn và bảo mật dữ về phát triển bền vững. Với mục tiêu giảm liệu. Năm 2022, NTU đã được công nhận phát thải và tiết kiệm năng lượng, NTU xây trong hạng mục “Giáo dục an ninh mạng” dựng hệ thống vận tải thông minh với xe trong giải thưởng công nghệ xuất sắc SBR bus điện không người lái đủ kích thước đầu 2022. Chiến lược an ninh mạng hiệu quả là tiên trên thế giới, bãi đậu xe thông minh và trụ cột then chốt của Campus thông minh thẻ di chuyển thông minh. của NTU nhằm bảo vệ tài sản thông tin và Cùng với Campus thông minh, NTU xây tăng cường khả năng phục hồi mạng, đảm dựng trung tâm dữ liệu số trên nền tảng bảo an toàn thông tin và bảo mật. NTU tiên công nghệ đám mây và trí tuệ nhân tạo. phong trong xây dựng hệ sinh thái nhận 82 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 258- Tháng 11. 2023
  7. Chuyển đổi số trong trường đại học- Thực tế tại Học viện Ngân hàng thức an ninh mạng toàn diện nhằm thúc đẩy số. Một ví dụ tiêu biểu là chương trình sự đổi mới trên cơ sở kết hợp con người, cử nhân Ngân hàng và Tài chính có thêm quy trình và công nghệ. Những biện pháp khoá học về Đổi mới tài chính và phân tích chính được triển khai gồm có: (Financial Innovations and Analytics). Các + Xây dựng nền văn hoá bảo mật mạnh mẽ khoá học về kiến thức kỹ thuật số là thành thông qua giáo dục nhận thức và nâng cao phần cốt lõi của chương trình cử nhân ngân trình độ bảo mật cho sinh viên và nhân viên. hàng- tài chính. Các chương trình đào tạo Lấy con người làm trung tâm, NTU trao chuyên môn mở cũng đưa chuyển đổi số quyền cho hơn 40.000 sinh viên và nhân vào nội dung đào tạo. Hiện tại, 2 khoá học viên trong hệ sinh thái nhận thức mạng, thúc đang được tổ chức ở chương trình đào tạo đẩy tinh thần trách nhiệm tập thể; chuyên nghiệp là “Phân tích kinh doanh + Trực quan và đa dạng hoá các chương cho việc ra quyết định chiến lược” và “AI trình đào tạo nâng cao nhận thức an ninh và phân tích cho định giá doanh nghiệp và mạng toàn trường. NTU sử dụng các video tài chính”. NTU cũng chú trọng đến việc đào tạo ngắn, các khóa học bắt buộc cho xây dựng năng lực học tập suốt đời cho sinh viên, podcast để khuyến khích người người học thông qua chương trình đào tạo dùng chủ động tìm hiểu các giải pháp về “The Journey of Lifelong Learning”. an ninh mạng. Bên cạnh đó, người dùng (4) Về quản lý vận hành trên nền tảng số: được đưa vào các tình huống mô phỏng để trên nền tảng quản lý trường đại học đám trải nghiệm và thực hành các kiến thức, kỹ mây, các quy trình quản lý vận hành của năng được trang bị; NTU đều được thực hiện trên nền tảng số. + Xây dựng nền tảng Báo cáo và kiểm tra Hệ thống điện thoại dựa trên đám mây cho lừa đảo thông minh. NTU đã triển khai phép nhân viên NTU thực hiện và nhận đổi mới nút plugin “Báo cáo lừa đảo” trên các cuộc gọi công việc bằng bất kỳ thiết bị thanh công cụ email của mỗi người dùng, hỗ trợ internet nào, sử dụng cùng công cụ cho phép người dùng nhanh chóng báo cáo mà họ sử dụng để trò chuyện và hội nghị những email đáng ngờ với Trung tâm điều video. Để hỗ trợ tầm nhìn 2025 của NTU hành an ninh toàn trường (USOC) chỉ bằng Singapore, các nhà quản lý công nghệ một nút bấm đơn giản. Nền tảng Báo cáo thông tin (CNTT) tại trường đại học cũng và kiểm tra lừa đảo giúp NTU tiết kiệm đã tạo ra một hệ thống theo dõi tài sản bằng trung bình 80 giờ công hàng tháng trong cách sử dụng Microsoft Teams và các công việc phân tích thủ công các email lừa đảo cụ tích hợp khác trong nền tảng để cải thiện được báo cáo. hoạt động đánh giá và kiểm tra. Bên cạnh (3) Về chương trình đào tạo: NTU xây Microsoft Teams Phone và Microsoft 365, dựng các chương trình đào tạo, các khoá NTU có kế hoạch triển khai hệ thống quản đào tạo chuyên sâu, các khoá đào tạo ngắn lý sinh viên dựa trên đám mây được xây hạn, khoá bồi dưỡng, bổ sung kiến thức dựng trên Microsoft Azure, cùng với các về công nghệ số, chuyển đổi số. NTU đặc sáng kiến khác tận dụng chatbot và trí tuệ biệt chú trọng đến những chương trình đào nhân tạo (AI). NTU là trường đại học đầu tạo về ứng dụng công nghệ số vào các lĩnh tiên ở châu Á triển khai giải pháp nhân sự vực, ngành nghề thực tiễn. Hiện tại NTU và trả lương dựa trên đám mây toàn diện cung cấp 7 chương trình đào tạo đại học cho 9.600 nhân viên đại học. NTU cũng và tất cả các chương trình cử nhân đều có là tổ chức Singapore đầu tiên áp dụng giải các học phần về công nghệ số, chuyển đổi pháp mua sắm dựa trên đám mây đáp ứng Số 258- Tháng 11. 2023- Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng 83
  8. Chuyên trang: Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 các yêu cầu tuân thủ của Đạo luật Mua sắm Thailand- TOT) trong xây dựng hạ tầng Chính phủ. cho chuyển đổi số. + Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng 3.2. Đại học Chiang Mai (Thái Lan) của công nghệ số: CMU triển khai chiến lược “Tư duy số và Văn hoá sẵn sàng cho Đại học Chiang Mai là cơ sở giáo dục đại kỹ thuật số” cho sinh viên và nhân viên. học đầu tiên được thành lập ở miền Bắc CMU cung cấp cơ sở vật chất và dịch vụ Thái Lan năm 1964 với 3 ngành đào tạo về cho sinh viên và nhân viên để khuyến Khoa học, Khoa học xã hội, và Con người. khích họ trở thành “sinh viên kỹ thuật số” Đại học Chiang Mai là một đại học đa ngành và “nhân viên kỹ thuật số.” Với các trung với 100 chương trình đào tạo bậc đại học, tâm kiến thức trực tuyến, sinh viên có thể 160 chương trình sau đại học, gồm 17 khoa tự học tập và rèn luyện để nâng cao năng và hơn 25.000 sinh viên. Trong bảng xếp lực số. Đối với nhân viên, CMU khuyến hạng của THE năm 2023, Đại học Chiang khích sự cộng tác và đưa ra những sáng Mai (CMU) xếp ở khoảng 801- 1.000 trong kiến đổi mới công việc dựa trên công nghệ. bảng xếp hạng đại học năm 2024, xếp hạng Để tăng cường sự gắn kết giữa sinh viên, 74 ở mức độ ảnh hưởng, xếp ở khoảng 35- giảng viên, nhân viên với nhà trường và 400 trong bảng xếp hạng đại học châu Á. các bên liên quan, CMU đã phát triển các CMU đang có sự chuyển mình mạnh mẽ để ứng dụng di động như Tin tức CMU (CMU trở thành trường đại học kỹ thuật số chính News), Lịch (Calendar), Cổng CMU kết nối thức vào năm 2024. CMU đã triển khai dịch vụ (CMU Portal Connect Service), Dịch nhiều chiến lược để đạt đến mục tiêu này. vụ thông báo tài liệu số trên điện thoại (e-Doc Chiến lược chuyển đổi số của CMU gồm Mobile Alert Service), Dịch vụ CMU trực những nội dung cốt lõi như sau: tuyến (CMU Online Service), Dịch vụ phát + Đổi mới phương thức đầu tư: trong nhiều thanh CMU (CMU Broadcast Service). năm qua, CMU đã triển khai nhiều dự án + Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số: CMU đảm đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật và năng lực số bảo cơ sở hạ tầng kỹ thuật số luôn ở trạng cho sinh viên, nhân viên. Trở thành đại học thái sẵn sàng và có tổ chức. Đặc biệt, CMU kỹ thuật số là sự dịch chuyển chiến lược chú trọng nâng cấp cơ sở hạ tầng phần của Ban lãnh đạo CMU nhằm thích ứng cứng, phần mềm, mạng và hệ thống lưu trữ với những thay đổi như vũ bão của công thông tin. CMU nâng cấp hệ thống mạng nghệ giáo dục. CMU hiện đang ở giai đoạn không dây và tăng các điểm truy cập lên 12 của Kế hoạch phát triển Đại học với đến 7.000 trên ba cơ sở đào tạo đáp ứng trọng tâm là chuyển đổi số, áp dụng công việc học trực tuyến có thể diễn ra mọi lúc, nghệ số để tạo ra các mô hình kinh doanh mọi nơi; tích hợp Metaverse vào nền tảng mới, thúc đẩy cung cấp dịch vụ hiệu quả. đào tạo, nâng băng thông Internet. Ngày CMU đã thay đổi chính sách đầu tư vào 22/3/2021, Huawei Thái Lan đã ký thoả công nghệ số thông qua hợp tác với các thuận hợp tác với CMU với mục tiêu đưa doanh nghiệp. Mô hình liên kết đầu tư giúp CMU trở thành đại học thông minh có thứ CMU giảm gánh nặng đảm bảo nguồn lực hạng cao sử dụng những nền tảng số mới tài chính cho chuyển đổi số, mang lại lợi nhất, dẫn đầu trong lĩnh vực giáo dục ở ích đa phương. Hiện tại, CMU đang hợp khu vực Đông Nam Á với công nghệ 5G tác đầu tư với công ty viễn thông Thái và những công nghệ mới nổi khác như dữ Lan (Telecommunication Organization of liệu lớn và dịch vụ đám mây. Hợp tác chiến 84 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 258- Tháng 11. 2023
  9. Chuyển đổi số trong trường đại học- Thực tế tại Học viện Ngân hàng lược trong 5 năm giữa Huawei và CMU E-Donation và CMU Payroll giúp cải thiện tích hợp các công nghệ tiên tiến vào hệ hiệu quả trả lương. Một dịch vụ khác mà thống giúp CMU trở thành đại học dẫn đầu CMU đã thí điểm thực hiện là dịch vụ bảng trong chuyển đổi số, là hình mẫu đại học điểm kỹ thuật số, đầu tiên được cung cấp ở thông minh ở khu vực Đông Nam Á với hệ Thái Lan. Dịch vụ này cho phép sinh viên thống đào tạo bao trùm thông qua thúc đẩy yêu cầu và nhận các chứng chỉ, văn bằng giáo dục từ xa và giáo dục trực tuyến. trực tuyến. Hệ thống học tập kỹ thuật số của CMU gồm CMU Online và ITSC Corner. CMU Online 3.3. Đại học Edinburg (Scotland) là một chương trình học gồm 1.300 đơn vị được phát triển và đặt tại trung tâm dữ liệu Đại học Edinburg Scotland là một trong của trường. ITSC Corner là trung tâm học tập 50 trường đại học hàng đầu trên thế giới. với 1.090 máy tính cá nhân kết nối Internet Bảng xếp hạng của THE từ năm 2011 đến tốc độ cao tại 47 góc ITSC, đặt tại các khoa 2024, Đại học Edinburg luôn xếp ở top 50 và ký túc xá sinh viên để sinh viên có thể trường đại học hàng đầu thế giới. Thứ hạng thực hiện học tập tích hợp công nghệ thông của Edinburg năm 2024 là 30, riêng lĩnh tin mọi lúc. CMU cũng chú trọng nâng cao vực nghệ thuật & nhân văn xếp thứ 12. Đại năng lực tiếng Anh bởi đây là kỹ năng cần chọc Edinburg nhận thức rõ những thách thiết trong kỷ nguyên số. CMU phát triển thức đến từ bùng nổ công nghệ số nên đã các ứng dụng công nghệ để sinh viên tự học có những chương trình hành động bài bản tiếng Anh cũng như tạo điều kiện để đưa trong dài hạn. Đại học Edinburg xây dựng những ứng dụng này vào lớp học. Các nền cổng thông tin chuyển đổi số trực tuyến tảng học tập kỹ thuật số khác như MOOC, tại địa chỉ ed.ac.uk/digital-transformation. KC Moodle, Microsoft Team và OBE được Các chương trình và dự án chuyển đổi số tích hợp vào hệ thống đào tạo. đã và đang thực hiện gồm có: CMU xây dựng trung tâm điện toán hiệu + Cổng thông tin và thông báo lấy người năng cao để cung cấp dữ liệu cho các công dùng làm trung tâm: chương trình sẽ mang việc nghiên cứu và dịch vụ xã hội, cho lại lợi ích cho tất cả người dùng cổng thông phép truy xuất dữ liệu lớn trong thời gian tin MyEd với trọng tâm đặc biệt là mang ngắn. Ngoài ra còn có một hệ thống liên kết lại những cải tiến cho trải nghiệm của sinh các cơ sở dữ liệu trong CMU với nhau gọi viên. Mục đích là giúp người dùng tìm là hệ thống CMU Business Intelligence, hỗ thấy thông tin liên quan và hoàn thành các trợ các nhà quản lý lập kế hoạch, phân tích, nhiệm vụ chính nhanh hơn và dễ dàng hơn. ra quyết định và quản lý. CMU cũng phát + Dịch vụ trải nghiệm người dùng: chương triển các phần mềm hành chính để quản lý trình này sẽ nâng cao trình độ kỹ năng, nguồn lực hiệu quả. cung cấp khung công nghệ, đặt ra các tiêu + Số hoá các quy trình quản trị, vận hành, chuẩn nhất quán và nâng cao nhận thức về đào tạo: CMU thí điểm số hoá nhiều dịch thực hành Trải nghiệm người dùng trong vụ. CMU hợp tác với UOB triển khai thanh đội ngũ nhân viên tham gia cung cấp trải toán điện tử CMU nhằm tiết kiệm thời gian nghiệm kỹ thuật số. Chương trình này gồm và giảm bớt sự dư thừa của hệ thống truyền 4 dự án thành phần là: (1) Định nghĩa dịch thống; hợp tác với SCB để hỗ trợ thanh toán vụ UX nhằm tăng cường kỹ năng và nhận học phí, chỗ ở, phí dịch vụ tiện tích… Hoạt thức của trải nghiệm người dùng của đội động trả lương được thực hiện trên CMU ngũ nhân viên liên quan đến mua phần Số 258- Tháng 11. 2023- Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng 85
  10. Chuyên trang: Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 mềm, phát triển và quản lý dịch vụ. (2) tạo điều kiện thuận lợi cho công việc. API Tiêu chuẩn trải nghiệm số giới thiệu khung sẽ cải thiện tính bảo mật dữ liệu và độ tin tiêu chuẩn để đánh giá năng lực của dự án cậy của hệ thống. Chươg trình này gồm 2 và các nhóm để cung cấp trải nghiệm số hạng mục dự án là (1) Nền tảng API doanh nhất quán, rành mạch, có chất lượng cao nghiệp, (2) Công nghệ API doanh nghiệp. cho sinh viên. (3) Cung cấp công nghệ + Chương trình công cụ trí tuệ doanh EdGEL: dự án này sẽ phát triển ngôn ngữ nghiệp: chương trình này sẽ cung cấp các trải nghiệm toàn cầu Edinburg (EdGEL) công cụ cho phép đưa ra quyết định dựa trên nhằm khuyến khích thử nghiệm và sử dụng bằng chứng. Chương trình này phát triển trong trường. (4) Dịch vụ EdGEL: thiết lập dữ liệu đại học nhất quán; xác định mục quá trình và kế hoạch để cung cấp EdGEL tiêu chiến lược, các bên liên quan chính và như là một dịch vụ toàn trường. yêu cầu kinh doanh; tạo ra sự gắn kết với + Kho dữ liệu doanh nghiệp (Enterprise các bên liên quan trong toàn trường; phát Data Warehouse): chương trình Kho dữ triển các công cụ và năng lực BI/MI mới; liệu doanh nghiệp sẽ cung cấp nền tảng tích thiết lập dịch vụ kinh doanh thông minh hợp và linh hoạt để lưu trữ, truy xuất và báo hiệu quả, bền vững. cáo về dữ liệu doanh nghiệp của trường. + Chương trình kết nối: chương trình này Chương trình này gồm hai dự án (1) Cung nhằm nâng cao nhận thức về chuyển đổi kỹ cấp dịch vụ dữ liệu và (2) Mua sắm công cụ thuật số và sự tham gia của toàn trường vào trích xuất- chuyển đổi- tải. quá trình chuyển đổi số, cung cấp khuôn + Quản lý tài liệu: chương trình Quản lý khổ quản trị cho các dự án không thuộc Tài liệu sẽ thúc đẩy sự tham gia của các chương trình chuyển đổi số. Chương trình bên liên quan để xác định các phương pháp này tập trung vào phân tích, mua sắm và quản lý tài liệu hiện tại trên toàn trường. triển khai công cụ quản lý kiểm tra tự động Chương trình sẽ thu thập các yêu cầu và dựa trên đám mây. sẽ sử dụng những yêu cầu này làm cơ sở Điểm nổi bật nhất trong quá trình chuyển để thiết lập Dịch vụ quản lý tài liệu dựa đổi số của đại học Edinburg là thành lập trên SharePoint, đảm bảo rằng dịch vụ này nhóm chuyên trách về dịch vụ thông tin tuân thủ bảo mật và quản trị. Một bộ quy (Information Service Group- ISG). Nhóm trình và công cụ sẽ được tạo ra để cho phép Dịch vụ Thông tin (ISG) là một trong ba các nhóm và đơn vị thực hiện các giải pháp nhóm dịch vụ chuyên nghiệp của Đại học quản lý tài liệu hiệu quả và thiết lập một Edinburgh, bao gồm chín ban giám đốc dịch vụ hoạt động bình thường hiệu quả và riêng biệt với hơn 700 nhân viên hỗ trợ bền vững. Chương trình này gồm 3 hạng sinh viên, học giả, nhà nghiên cứu, nhân mục dự án là (1) Xác định dịch vụ quản lý viên và công chúng. ISG cung cấp cơ sở hạ tài liệu, (2) Phát triển và khai thác hệ thống tầng và dịch vụ CNTT, bảo mật thông tin, quản lý tài liệu, (3) Nhúng và tối ưu hoá hệ dịch vụ thư viện, bảo tàng và bộ sưu tập, thống quản lý tài liệu. công nghệ và dịch vụ học tập và giảng dạy, + API doanh nghiệp: chương trình API hỗ trợ đào tạo kỹ năng kỹ thuật số, dịch sẽ giúp mở khóa tài sản dữ liệu bằng cách vụ web, quản lý phần cứng và phần mềm cung cấp quyền truy cập chi tiết, có thể cũng như khả năng học tập từ xa. Thông tái sử dụng vào dữ liệu và hệ thống, cho qua các đơn vị đối tác bên ngoài, ISG cũng phép các nhà phát triển trên toàn trường có cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho các được dữ liệu và các tương tác mà họ cần để lĩnh vực nghiên cứu và giáo dục. ISG đóng 86 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 258- Tháng 11. 2023
  11. Chuyển đổi số trong trường đại học- Thực tế tại Học viện Ngân hàng góp và cung cấp chiến lược rộng hơn cho điều chỉnh năm 2020 bao gồm 32 mục tiêu Đại học Endinburg trong các lĩnh vực như thuộc năm nhóm nội dung chính: (1) Hợp chuyển đổi kỹ thuật số, đổi mới dựa trên dữ nhất dịch vụ; (2) Lập kế hoạch RDM; (3) liệu và đào tạo trực tuyến và từ xa. Cơ sở hạ tầng dữ liệu hoạt động; (4) Quản ISG chịu trách nhiệm xây dựng và thực lý dữ liệu; (5) Hỗ trợ quản lý dữ liệu. hiện quá trình chuyển đổi số trên phạm vi Đại học Edinburg thành lập nhóm Dịch toàn trường. Chuyển đổi số là sự tích hợp vụ Dữ liệu Nghiên cứu với các thành viên và sử dụng công nghệ số vào mọi mặt của thuộc ISG, giám sát dịch vụ nghiên cứu số. một trường đại học hiện đại, sử dụng công Trường là nơi đào tạo chuyên môn hàng nghệ số để thay đổi căn bản cách thức cung đầu về khoa học dữ liệu, là thành viên cấp dịch vụ. Sáng kiến này khuyến khích Scotland duy nhất của Viện Alan Turing, việc sử dụng công nghệ số và kiến thức một tổ chức hợp tác gồm 5 trường đại số, thiết lập các tiêu chuẩn và nguyên tắc, học ở Vương quốc Anh cho phép sử dụng cung cấp các dịch vụ và nền tảng xuyên những hiểu biết sâu sắc về dữ liệu quy mô suốt. Các dịch vụ xuyên suốt rất quan trọng lớn cho mục đích thương mại cũng như đối với một trường đại học để đảm bảo trải cung cấp thông tin về chính sách và thực nghiệm người dùng nhất quán, quy trình có tiễn trong việc giải quyết các thách thức thể chia sẻ và dữ liệu có thể tái sử dụng. Ví về môi trường, sức khỏe và các thách thức dụ về các dịch vụ xuyên suốt bao gồm Kiến toàn cầu khác. Đại học Edinburg quản lý thức kỹ thuật số, Bảo mật thông tin, CRM, siêu máy tính hàng đầu của Vương quốc Trí tuệ doanh nghiệp, Kiến trúc doanh Anh, ARCHER và Cơ sở dữ liệu nghiên nghiệp, Dịch vụ thiết kế giao diện người cứu liên quan, tổ chức các viện quốc gia dùng, Tiêu chuẩn trải nghiệm kỹ thuật số bao gồm Viện Farr và Mạng nghiên cứu dữ của sinh viên, Công cụ hợp tác, Dịch vụ liệu hành chính. Viện Công nghệ Dữ liệu web, Quản lý nội dung web, API web và liên ngành của trường là trung tâm cho hoạt dịch vụ tích hợp dữ liệu. Quá trình chuyển động khoa học dữ liệu của trường cũng như đổi số tại đại học Edinburg đảm bảo: của các nhà đồng phát triển học thuật, khu + Mỗi giảng viên là một nhà giáo số (digital vực công và các nhà phát triển thuộc các educator) ngành nghề trong nền kinh tế. + Mỗi sinh viên là một sinh viên số (Digital student) 4. Bài học kinh nghiệm chuyển đổi số + Mỗi trường đại học là một cơ sở cung cấp cho cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam dịch vụ số + Mỗi quyết định đều được dựa trên bằng Qua nghiên cứu kinh nghiệm chuyển đổi số chứng tại đại học Đại học Nanyang (Singapore), + Mỗi thành viên có kế hoạch và nâng cấp Đại học Chiang Mai (Thái Lan), Đại học kỹ năng số Edinburg (Scotland), có thể thấy chuyển + Chủ động dự báo về tương lai và thực đổi số tại các cơ sở GDĐH là một quá trình hiện hành động dài hạn, đòi hỏi sự thống nhất từ tầm nhìn, Đại học Edinburg xác định dữ liệu (Data) chủ trương đến kế hoạch hành động, sự là xương sống của quá trình chuyển đổi số. tham gia của tất cả các bên liên quan, sự Trường đã xây dựng lộ trình quản lý dữ liệu chuẩn bị về nguồn lực tài chính cũng như nghiên cứu (Research Data Management nguồn lực con người. Sau đây là một số bài Road Map- RDM) năm 2017, Phiên bản 3 học kinh nghiệm các GDĐH Việt Nam có Số 258- Tháng 11. 2023- Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng 87
  12. Chuyên trang: Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 thể xem xét vận dụng nhằm thúc đẩy quá trong xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đào trình chuyển đổi số: tạo chuyên môn, xây dựng các chương Thứ nhất, đưa chuyển đổi số vào tầm nhìn, trình đào tạo liên kết với công ty. sứ mạng, mục tiêu chiến lược và kế hoạch Thứ ba, nâng cao năng lực số cho đội ngũ hành động dài hạn. Nghiên cứu tình huống giảng viên, nhân viên và sinh viên. Ngoài hạ tại 3 đại học đều cho thấy, nhận thức đúng tầng vật lý kỹ thuật, con người chính là yếu tố đắn của ban lãnh đạo nhà trường về chuyển then chốt đưa đến thành công của chuyển đổi đổi số đại học là bước then chốt đầu tiên để số tại các cơ sở GDĐH. Xem xét kinh nghiệm một trường đại học thực hiện thành công tại các quốc gia cho thấy các trường đại học lộ trình chuyển đổi số. Tầm nhìn của nhà trên thế giới rất chú trọng đến việc nâng cao quản lý đóng vai trò định hướng chiến nhận thức về chuyển đổi số cũng như năng lực lược, dẫn dắt tư tưởng và hành động của tổ số cho các cá nhân. Hoạt động của một cơ sở chức cũng như của từng cá nhân trong quá GDĐH xét về mặt con người, dựa trên 3 trụ cột trình chuyển đổi số. Một tầm nhìn dài hạn, là sinh viên, giảng viên và nhân viên. Nếu cả đúng đắn là tiền đề để lan toả thông điệp về 3 trụ cột này đều vững chãi và có liên kết chặt chuyển đổi số, xây dựng các chương trình chẽ, năng lực số của tổ chức sẽ được củng cố hành động phù hợp, hiệu quả. và đảm bảo. Kết quả khảo sát trên 135 giảng Thứ hai, chuẩn bị nguồn lực tài chính cho viên của Ninh Thị Kim Thoa (2022) cho thấy chuyển đổi số. Chuyển đổi số xét từ góc giảng viên còn hạn chế trong quản lý dữ liệu, nhìn tài chính là quá trình đầu tư dài hạn năng lực sáng tạo và tham gia môi trường số của cơ sở giáo dục. Quá trình này đòi hỏi còn thấp. Chính vì vậy, trong giai đoạn 1 của lượng vốn đầu tư rất lớn, sự chuẩn bị về quá trình chuyển đổi số, cần tập trung vào việc cơ sở vật chất và nguồn nhân lực. Nếu nâng cao năng lực quản lý tài liệu số, phân tích không có sự hoạch định đầy đủ và chính dữ liệu cho giảng viên và nhân viên. Trường xác về nguồn lực tài chính, cơ sở GDĐH đại học cần xây dựng quy trình quản lý thông có thể gặp nhiều khó khăn trong triển khai tin và dữ liệu, có cẩm nang hướng dẫn giảng và hoàn thiện lộ trình chuyển đổi số. Tuy viên và nhân viên sử dụng và chia sẻ dữ liệu. nhiên, việc thu xếp và huy động đủ nguồn Đặc biệt chú trọng đến những kỹ năng đảm tài chính cho chuyển đổi số không hề dễ bảo an toàn thông tin mạng. Đối với sinh viên, dàng, đặc biệt là đối với những đại học đưa các môn học nâng cao năng lực số vào công lập chưa thực hiện tự chủ tài chính, chương trình học, tổ chức các lớp bồi dưỡng phụ thuộc chi đầu tư phát triển vào ngân ngắn hạn, các buổi toạ đàm, các buổi trao đổi sách nhà nước. Các cơ sở GDĐH Việt của diễn giả, các cuộc thi chuyên môn nhằm Nam có thể học tập kinh nghiệm của đại nâng cao nhận thức và tăng cường các kỹ năng học Chiang Mai Thái Lan. Thông qua hợp số thực tiễn. Các cơ sở GDDH nên xem xét tác với các doanh nghiệp, đặc biệt là các kinh nghiệm của Đại học Edinburg trong việc doanh nghiệp viễn thông lớn, trường đại thành lập Ban chuyên trách về chuyển đổi số, học có thể tận dụng được nguồn lực từ đối phụ trách tất cả các cấu phần, nội dung của tác chiến lược. Sự hợp tác này không chỉ chuyển đổi số. dừng lại ở việc huy động vốn mà còn mở Thứ tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho quá rộng sang các lĩnh vực khác như đào tạo, trình chuyển đổi số. Hạ tầng công nghệ các chương trình trao đổi chuyên gia, thực thông tin là nền tảng kỹ thuật cho quá trình tập sinh… Điều này cũng thể hiện rất rõ CĐS, thể hiện ở năng lực phần cứng, năng ở sự hợp tác giữa các Big Tech với NTU lực tính toán và mức độ làm chủ công nghệ. 88 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 258- Tháng 11. 2023
  13. Chuyển đổi số trong trường đại học- Thực tế tại Học viện Ngân hàng Các cơ sở GĐĐH Việt Nam nên thực hiện chuyển đổi số gắn liền với sự dịch chuyển hợp tác chiến lược với các doanh nghiệp các tài nguyên lên không gian số. Do đó, viễn thông, phần mềm lớn để xây dựng hạ cần xây dựng một nền tảng nhất quán để tầng công nghệ thông tin đồng bộ tại cơ sở người học dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận các đào tạo. Đồng thời, đặc biệt chú trọng đến tài nguyên số này. Các cơ sở GDĐH Việt khả năng truy cập và kho lưu trữ dữ liệu. Nam nên học tập kinh nghiệm của NTU Băng thông mạnh là yêu cầu căn bản của hạ trong xây dựng nền tảng web và phát triển tầng số. Do đó, các cơ sở GDĐH cần chú bộ nhận diện thương hiệu số. ý đến mảng thiết bị di động, đảm bảo dạy và học được xuyên suốt. Đối với hạ tầng dữ 5. Kết luận liệu, cần xây dựng cổng thông tin dữ liệu liên thông giữa dữ liệu người học, dữ liệu Chuyển đổi số là quá trình tất yếu mà bất giảng viên, dữ liệu vận hành. Đặc biệt chú kỳ cơ sở giáo dục đại học nào cũng phải trọng đến sự an toàn và bảo mật dữ liệu. Có thực hiện để tồn tại và phát triển trong thể học hỏi kinh nghiệm của NTU trong bảo bối cảnh bùng nổ công nghệ số. Sân chơi mật dữ liệu như trang bị nút cảnh báo khẩn giáo dục của Việt Nam tuy còn nhiều dư cấp khi có dấu hiệu tấn công email, cung địa song đang dần cạnh tranh hơn khi công cấp cẩm nang an ninh mạng và an toàn dữ nghệ giáo dục thâm nhập ngày càng sâu liệu, các tình huống huấn luyện mô phỏng. vào hệ sinh thái đào tạo, nhu cầu học tập Thứ năm, cập nhật các môn học liên quan của xã hội thay đổi. Chính vì vậy, phân đến công nghệ số, chuyển đổi số vào các tích những bài học thành công trên thế giới chương trình học, định kỳ rà soát, chỉnh sửa để xây dựng và thực hiện hiệu quả lộ trình chương trình đào tạo bắt kịp với những thay chuyển đổi số là vô cùng cần thiết với các đổi liên tục của thị trường lao động. Các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam. Trong bài trường đại học trên thế giới đều liên tục rà viết này, nhóm tác giả đã phân tích làm rõ soát và đưa các môn học tích hợp công nghệ kinh nghiệm CĐS của Đại học công nghệ vào các chương trình đào tạo nhằm trang bị Nanyang (Singapore), Đại học Chiang Mai cho sinh viên kiến thức, kỹ năng cần thiết (Thái Lan), Đại học Edinburg (Scotland). trong bối cảnh công nghệ số bùng nổ. Trên cơ sở đó, rút ra 6 bài học kinh nghiệm Thứ sáu, xây dựng bộ thương hiệu nhận cho Việt Nam về các khía cạnh khác nhau diện số, đầu tư vào văn phòng đại diện trên của quá trình chuyển đổi số.■ không gian số cho cơ sở giáo dục. Quá trình Tài liệu tham khảo Baslyman, M. (2022). Digital Transformation From the Industry Perspective: Definitions, Goals, Conceptual Model, and Processes, IEEE Access, 10, 42961-42970. 10.1109/ACCESS.2022.3166937. Benavides, L.M.C., Arias, J.A.T., Burgos, D., & Alke Martens. (2022). Measuring digital transformation in higher education institutions - content validity instrument, Applied Computing and Informatics. DOI 10.1108/ACI-03- 2022-0069. Fernández, A., Gómez, B., Binjaku, K., & Meçe, E.K. (2023). Digital transformation initiatives in higher education institutions: A multivocal literature review, Education and Information Technologies, 28, 12351-12382. Hashim, M.A.M., Tlemsani, I., Matthews, R. (2022). Higher education strategy in digital transformation, Education and Information Technologies, 27, 3171-3195. https://doi.org/10.1007/s10639-021-10739-1. Kane, G. C. (2017). Digital Maturity, Not Digital Transformation, MIT Sloan Management Review. https://sloanreview. mit.edu/article/digital-maturity-not- digital-transformation/. McCarthy, A.M., Maor, D., McConney, A., & Cavanaugh, C. (2023). Digital transformation in education: Critical components for leaders of system change, Social Sciences & Humanities Open, 8(2023) 100479, 1-15. https://doi. Số 258- Tháng 11. 2023- Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng 89
  14. Chuyên trang: Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 org/10.1016/j.ssaho.2023.100479. Molina-Carmona, R., Llorens-Largo, F., & Fernández-Martínez, A. (2019). Proposal for a digital maturity model for universities (MD4U), EUNIS 2019 Conference, 8–11. Nguyễn Thị Thu Vân (2021). Chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục đại học, Tạp chí quản lý nhà nước, 309 (10/2021), 8-13. Ninh Thị Kim Thoa (2022). Khảo sát thực trạng năng lực số của giảng viên các ngành khoa học xã hội và nhân văn, Thông tin và Tư liệu, 1/2022, 13-21. Quy, V.K.; Thanh, B.T.; Chehri, A.; Linh, D.M.; Tuan, D.A. AI and Digital Transformation in Higher Education: Vision and Approach of a Specific University in Vietnam, Sustainability 2023, 15, 11093. https://doi.org/10.3390/ su151411093. Research Data Service Roadmap V3.2, University of Edinburg, 2020. Strategic Vision for the Information Services Group, The University of Edinburg, 2017. Tabrizi, B., Lam, E., Girard, K., & Irvin, V. (2019). Digital transformation is not about technology, Harvard business review. https://hbr.org/2019/03/digital-transformat ion-is-not-about-technology. The World Bank (2020). Improving the Performance of Higher Education in Vietnam : Strategic Priorities and Policy Options. World Bank, Washington, DC. Timotheou, S., Miliou, O., Dimitriadis, Y., Sobrino, S.V., Giannoutsou, N., Cachia, R., Monés, A.M., & Ioannou, A. (2023). Impacts of digital technologies on education and factors influencing schools’ digital capacity and transformation: A literature review, Education and Information Technologies, 28, 6695-6726. https://doi.org/10.1007/s10639-022- 11431-8. World Intellectual Property Organization (WIPO) (2023). Global Innovation Index 2023: Innovation in the face of uncertainty. Geneva: WIPO. DOI:10.34667/tind.48220. Truy cập tháng 10/2023 các trang Web: https://opengovasia.com/transforming-the-future-of-education-with-cloud-enabled-smart-campus/ https://www.ntu.edu.sg/business/academic-divisions/banking-finance/our-programmes https://www.ntu.edu.sg/dtc/about-us https://www.miragenews.com/ntu-singapore-launches-new-strategic-plan-remaking-learning-innovation-and- interdisciplinary-collaboration/ https://www.itpro.com/business-strategy/digital-transformation/362239/ntu-singapore-teams-with-microsoft-to- enhance-smart https://sbr.com.sg/co-written-partner/event-news/ntu-singapore-bags-cybersecurity-education-award-accolade-sbr- technology-excellence-awards-2022 https://itbrief.asia/story/nanyang-technological-university-singapore-builds-digital-brand-presence https://opengovasia.com/students-as-key-digital-transformation-drivers-in-singapore/ https://www.nationthailand.com/tech/30267880 https://www.cmu.ac.th/en/article/db561ccf-fa5a-46d3-b074-7751329832da#:~:text=Apart%20from%20metaverse%20 integration%2C%20CMU,in%20terms%20of%20learning%20effectiveness https://www.bangkokpost.com/thailand/pr/2088903/huawei-partners-with-chiang-mai-university-to-develop-the-5g- smart-university https://cmu.ac.th/en/article/2ec32444-072a-4588-9394-4a71d6513e89 https://www.ed.ac.uk/governance-strategic-planning/strategic-planning/strategic-plan/development-themes/digital- transformation-and-data https://www.ed.ac.uk/sites/default/files/atoms/files/a5_isg_strategy_booklet_final.pdf https://www.ed.ac.uk/information-services/about/strategy-planning/rdm-roadmap https://www.ed.ac.uk/digital-transformation https://www.ed.ac.uk/usher/news-events/news-2023/digital-transformation-leadership-programme https://www.gradschools.com/degree-guide/technology-in-the-classroom-timeline-curriculum-planning 90 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 258- Tháng 11. 2023
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0