Đỗ Thị Tám<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
112(12)/1: 237 - 240<br />
<br />
KỸ NĂNG DẠY HỌC NÊU VẤN ĐỀ<br />
Đỗ Thị Tám*<br />
Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp – ĐH Thái Nguyên<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Phương pháp dạy học nêu vấn đề là phương pháp dạy học phù hợp với quan điểm dạy học hiện<br />
đại. Tuy nhiên, việc áp dụng phương pháp này có một số khó khăn trong việc lựa chọn và triển<br />
khai “vấn đề” dạy học. Bài viết sẽ đề cập đến một số các kỹ năng để người giáo viên có thể vận<br />
dụng phương pháp này trong dạy học đại học.<br />
Từ khóa: Vấn đề, hiện đại, kỹ năng, phương pháp dạy học, quá trình giảng dạy.<br />
<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ*<br />
Trong phương pháp dạy học nêu vấn đề,<br />
nhiệm vụ học tập trở thành các “vấn đề học<br />
tập”, người học sẽ tự giác, chủ động giải<br />
quyết nhiệm vụ học tập dưới sự trợ giúp của<br />
giáo viên [1,2]. Tuy nhiên, thực hiện phương<br />
pháp học tập này tương đối khó khăn với cả<br />
người dạy và người học vì người dạy phải<br />
phát hiện ra “vấn đề” trong dạy học và điều<br />
khiển quá trình nhận thức của người học, còn<br />
sinh viên - để giải quyết một “vấn đề học tập”<br />
phải tự mình trải qua một “công trình nghiên<br />
cứu” nhỏ. Một quá trình dạy học sử dụng<br />
phương pháp nêu vấn đề diễn ra rất giống với<br />
quá trình thực hiện một đề tài nghiên cứu<br />
khoa học. Nó chỉ khác với quá trình nghiên<br />
cứu khoa học ở chỗ, người học không tự mình<br />
độc lập phát hiện vấn đề và giải quyết vấn đề<br />
như một nhà khoa học mà mọi bước đi của<br />
quá trình nhận thức của người học đều có sự<br />
dẫn dắt, chỉ đạo của giáo viên.<br />
LÝ THUYẾT VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY<br />
HỌC NÊU VẤN ĐỀ<br />
Bản chất của dạy học nêu vấn đề là giáo viên<br />
đặt ra trước người học các vấn đề của khoa<br />
học (nhiệm vụ nhận thức) và mở ra cho họ<br />
những con đường giải quyết các vấn đề đó;<br />
việc điều khiển quá trình tiếp thu kiến thức<br />
của người ở đây được thực hiện theo phương<br />
pháp tạo ra một hệ thống những tình huống có<br />
vấn đề, những điều kiện bảo đảm việc giải<br />
quyết những tình huống đó và những chỉ dẫn<br />
*<br />
<br />
ĐT: 0915208062; Email: dothitamtnut@gmail.com<br />
<br />
cụ thể cho người học trong quá trình giải<br />
quyết các vấn đề [3].<br />
Quá trình dạy học giải quyết vấn đề là quá<br />
trình giáo viên tổ chức, hướng dẫn sự nghiên<br />
cứu tự lực, tự phát hiện tích cực và sáng tạo<br />
các chân lí khoa học ở người học. Có thể nói<br />
đó là sự nghiên cứu khoa học thu hẹp trong<br />
khuôn khổ của sự dạy học.<br />
Dạy học đặt và giải quyết vấn đề có ba đặc<br />
trưng cơ bản sau:<br />
1. Giáo viên đặt ra trước người học một loạt<br />
những bài toán nhận thức có chứa đựng mâu<br />
thuẫn giữa cái đã biết và cái phải tìm, nhưng<br />
chúng được cấu trúc lại một cách sư phạm,<br />
gọi là những bài tập nêu vấn đề ơrixtic<br />
(những bài toán nêu vấn đề nhận thức và yêu<br />
cầu phải tìm tòi - phát hiện).<br />
2. Người học tiếp nhận mâu thuẫn của bài<br />
toán ơrixtic như mâu thuẫn của bản thân mình<br />
và được đặt vào hình huống có vấn đề, tức là<br />
trạng thái có nhu cầu bên trong bức thiết<br />
muốn giải quyết bằng được bài toán đó.<br />
3. Bằng cách tổ chức giải bài toán ơrixtic mà<br />
người học lĩnh hội một cách tự giác và tích<br />
cực cả kiến thức, cả cách thức giải và do đó<br />
có được niềm vui sướng của sự nhận thức<br />
sáng tạo.<br />
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC<br />
NÊU VẤN ĐỀ TRONG DẠY HỌC ĐẠI HỌC<br />
Kỹ năng xác định vấn đề trong dạy học<br />
Vấn đề học tập là những tình huống về lí<br />
thuyết hay thực tiễn có chứa đựng mâu thuẫn<br />
biện chứng giữa cái (kiến thức, kỹ năng, kĩ<br />
237<br />
<br />
Đỗ Thị Tám<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
xảo) đã biết với cái phải tìm và mâu thuẫn<br />
này đòi hỏi phải được giải quyết) [4]<br />
Để xác định vấn đề trong dạy học, người giáo<br />
viên có thể dựa vào gợi ý sau:<br />
Dạng 1: Vấn đề được giáo viên và người học<br />
biết cả về nội dung, phương pháp và giải<br />
pháp. Dạng này để kiểm tra những điều người<br />
học đã được học hoặc làm quen;<br />
Ví dụ (VD): Hãy vận dụng cấu trúc của bài<br />
thuyết trình để trình bày một đơn nguyên kiến<br />
thức cụ thể!<br />
Dạng 2: Vấn đề đã được giáo viên và người<br />
học biết về nội dung. Về phương pháp và giải<br />
pháp, giáo viên biết còn người học chưa biết;<br />
VD: Hãy đưa ra các giải pháp nhằm phát triển<br />
tư duy kỹ thuật cho người học!<br />
Dạng 3: Vấn đề đã được giáo viên và người<br />
học biết về nội dung. Về phương pháp và giải<br />
pháp, giáo viên và người học chưa biết;<br />
VD: Làm thể nào để dự báo nghề phát triển<br />
trong 10 năm tới?<br />
Dạng 4: Vấn đề mà cả giáo viên và người học<br />
đều không biết về nội dung, phương pháp và<br />
giải pháp.<br />
VD: Hãy đưa ra vấn đề ảnh hưởng lớn nhất<br />
đến sự phát triển của giáo dục Việt Nam hiện<br />
nay và cách thức giải quyết vấn đề đó!<br />
Cách xây dựng tình huống có vấn đề<br />
Cách thứ nhất<br />
Có thể tạo ra tình huống có vấn đề khi kiến<br />
thức học sinh đã có không phù hợp (không<br />
đáp ứng được) với đòi hỏi của nhiệm vụ học<br />
tập hoặc với thực nghiệm.<br />
Các bước thực hiện:<br />
Bước 1: Tái hiện kiến thức cũ có liên quan;<br />
Bước 2: Đưa ra hiện tượng (có thể làm thí<br />
nghiệm, hoặc nêu ra một hiện tượng, một<br />
kinh nghiệm) mâu thuẫn hoặc trái hẳn với kết<br />
luận vừa được nhắc lại;<br />
Bước 3: Phát biểu vấn đề: “Đi tìm nguyên<br />
nhân của mâu thuẫn hoặc giải thích hiện<br />
tượng đó”.<br />
VD: Phương pháp dạy học thuyết trình<br />
238<br />
<br />
112(12)/1: 237 - 240<br />
<br />
Bước 1 (Tái hiện kiến thức): Nhắc lại về<br />
nhược điểm khi sử dụng phương pháp thuyết<br />
trình trong dạy học: Thuyết trình trong một<br />
khoảng thời gian dài làm cho người nghe mệt<br />
mỏi; Người học thụ động (nghe, ghi, ...) mà<br />
không được tham gia ý kiến vì thế không<br />
khuyến khích được tính tích cực học tập của<br />
người học, không thể thu được những thông<br />
tin phản hồi để điều chỉnh nội dung thuyết<br />
trình…<br />
Bước 2 (Đưa ra mâu thuẫn nhận thức):<br />
Hiện nay, phương pháp thuyết trình được giáo<br />
viên sử dụng nhiều nhất so với các phương<br />
pháp khác (Kết quả khảo sát của Viện nghiên<br />
cứu giáo dục Việt Nam)<br />
Bước 3 (Phát biểu vấn đề): Tại sao phương<br />
pháp thuyết trình có nhiều điểm không phù<br />
hợp với lý thuyết dạy học tích cực nhưng vẫn<br />
được sử dụng rộng rãi trong các nhà trường<br />
hiện nay?<br />
Cách thứ hai<br />
Có thể tạo ra tình huống có vấn đề khi học<br />
sinh lựa chọn trong những con đường có thể<br />
có một con đường duy nhất bảo đảm việc giải<br />
quyết được nhiệm vụ đặt ra.<br />
Khi đó xuất hiện tình huống lựa chọn hoặc<br />
tình huống bác bỏ (phản bác).<br />
Các bước thực hiện<br />
Bước 1. Tái hiện kiến thức cũ, nêu nhiệm vụ<br />
mới cần giải quyết;<br />
Bước 2. Làm xuất hiện mâu thuẫn, nêu các<br />
giả thuyết;<br />
Bước 3. Phát biểu vấn đề: “Giả thuyết nào là<br />
đúng, các giả thuyết khác vì sao không<br />
đúng?”.<br />
VD: Phương pháp đàm thoại<br />
Bước 1 (Tái hiện kiến thức cũ): Nhắc lại<br />
phương pháp đàm thoại: Đàm thoại là một<br />
hình thức trình bày bài giảng, trong đó giáo<br />
viên dựa vào những tri thức và kinh nghiệm<br />
hoạt động thực tiễn của người học, căn cứ vào<br />
nội dung của bài mà đặt ra một hệ thống các<br />
câu hỏi. Thông qua các câu hỏi này mà giáo<br />
viên trao đổi với người học, hướng dẫn người<br />
<br />
Đỗ Thị Tám<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
học tư duy từng bước để tự mình nắm được tri<br />
thức mới trong bài học.<br />
Bước 2 (Làm xuất hiện các mâu thuẫn và nêu<br />
các giả thuyết): Để tổ chức đàm thoại, có thể<br />
có các cách sau:<br />
Cách 1: Giáo viên chỉ định người trả lời, yêu<br />
cầu chú ý nghe câu hỏi và trả lời;<br />
Cách 2: Giáo viên đặt câu hỏi, dừng lại vài<br />
giây, quan sát và yêu cầu trả lời;<br />
Cách 3: Giáo viên đặt câu hỏi, dừng lại vài<br />
giây, quan sát và đặt câu hỏi theo cách khác<br />
khi thấy cần thiết, chọn người học chủ động<br />
trả lời, yêu cầu bổ sung khi câu trả lời sai<br />
hoặc thiếu, nhận xét và kêt luận cho câu hỏi<br />
Bước 3 (Phát biểu vấn đề): Hãy lựa chọn cách<br />
tổ chức đàm thoại đúng trong ba cách trên và<br />
đưa ra lý giải phù hợp.<br />
Cách thứ ba<br />
Có thể tạo ra tình huống có vấn đề khi học<br />
sinh phải tìm đường ứng dụng kiến thức trong<br />
học tập, trong thực tiễn hoặc tìm lời giải đáp<br />
cho câu hỏi “tại sao”.<br />
Lúc đó xuất hiện tình huống “vận dụng” hoặc<br />
tình huống “tại sao”.<br />
Các bước thực hiện<br />
Bước 1. Nêu ra những kiến thức đã học có<br />
liên quan đến một vấn đề;<br />
Bước 2. Đưa ra hiện tượng có chứa mâu thuẫn<br />
với kiến thức cũ gây ra lúng túng bế tắc khi<br />
giải quyết vấn đề trong học tập hay trong thực<br />
tiễn;<br />
Bước 3: Tìm nguyên nhân của bế tắc, lúng<br />
túng và tìm những con đường khác nhằm vận<br />
dụng kiến thức đã học để có thể giải quyết<br />
được nhiệm vụ đặt ra.<br />
VD: Dạy học theo quan điểm hiện đại<br />
Bước 1 (tái hiện kiến thức cũ): Nhắc lại khái<br />
niệm về quan điểm dạy học tích cực: “Dạy<br />
học là một quá trình trong đó dưới vai trò chủ<br />
đạo của thầy (vai trò tổ chức, lãnh đạo, điều<br />
khiển), người học tự giác, tích cực, độc lập<br />
nhận thức nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ<br />
dạy học.<br />
<br />
112(12)/1: 237 - 240<br />
<br />
Bước 2: Đưa ra hiện tượng mâu thuẫn<br />
Giáo viên A vận dụng quan điểm dạy học trên<br />
như sau: Giáo viên A đến lớp học yêu cầu<br />
người học tự đọc bài (tự giác), tự làm bài tập,<br />
có thể trao đổi bài với giáo viên nếu thấy cần<br />
thiết.<br />
Kết quả: Người học không học bài, không<br />
hiểu bài<br />
Câu hỏi: Phải chăng áp dụng quan điểm dạy<br />
học hiện đại không mang lại hiệu quả dạy<br />
học?<br />
Bước 3: Tìm nguyên nhân dẫn đến giờ học<br />
không hiệu quả<br />
Giả thuyết 1: Người học không chăm chỉ, tự<br />
giác học tập<br />
Kiểm tra giả thuyết 1: Người học chăm chỉ tự<br />
học, không làm việc riêng<br />
Loại giả thuyết 1<br />
Giả thuyết 2: Giáo viên không quan tâm, nhắc<br />
nhở nội dung cần học cho người học;<br />
Kiểm tra giả thuyết 2: Giáo viên đã yêu cầu<br />
người học đọc lý thuyết và làm các bài tập cụ<br />
thể phù hợp với bài học<br />
Loại giả thuyết 2<br />
Giả thuyết 3: Giáo viên không phối hợp, điều<br />
khiển quá trình nhận thức của người học;<br />
Kiểm tra giả thuyết: Giáo viên đã không sử<br />
dụng các phương pháp dạy học nhằm điều<br />
khiển quá trình nhận thực và vận dụng kiến<br />
thức của , đã “buông trôi” để tự sinh viên đọc<br />
và làm bài nên không đạt hiệu quả giáo dục<br />
Kết luận: Quan niệm dạy học tích cực mang<br />
lại hiệu quả trong giáo dục, nhưng người giáo<br />
viên vận dụng sai quan điểm này.<br />
KẾT LUẬN<br />
Khi vận dụng phương pháp dạy học nêu vấn<br />
đề trong giảng dạy cần đặc biệt chú ý đến việc<br />
lựa chon “vấn đề” trong dạy học, cách phát<br />
triển, giải quyết “vấn đề” cho phů hợp với<br />
nhận thức vŕ tâm lý của người học; Bài viết<br />
trên đây đưa ra những bước thực hiện phương<br />
pháp này một cách đơn giản và cụ thể, nhằm<br />
giúp người đọc có thể sử dụng phương pháp<br />
này dễ dàng và hiệu quả.<br />
239<br />
<br />
Đỗ Thị Tám<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
[1]. Nguyễn văn Bính, Trần Sinh Thành, Nguyễn<br />
Văn Khôi (1990), Phương pháp dạy học kỹ<br />
thuật công nghiệp, NXB giáo dục, Hà Nội;<br />
[2]. Trần Khánh Đức (2002), Sư phạm kỹ thuật,<br />
NXB giáo dục Hà Nội;<br />
<br />
112(12)/1: 237 - 240<br />
<br />
[3]. Đặng Bá Lãm, Trần Khánh Đức, Phan Văn<br />
Kha (1996), Phương pháp nghiên cứu giáo<br />
dục kỹ thuật và nghề nghiệp, NXB Giáo Dục,<br />
Hà nội;<br />
[4]. Sổ tay phương pháp luận dạy học (2002), Tài<br />
liệu của chương trình hỗ trợ LNXH;<br />
<br />
SUMMARY<br />
<br />
TEACHING METHODOLOGY RAISE A PROBLEM<br />
Do Thi Tam*<br />
College of Technology – TNU<br />
<br />
“Teaching methodology raise a problem” is consistent with opinion profess modern. However, It is<br />
difficult to use this method for chosing and developing teaching problem.This article refers to<br />
some skills for the teacher to be able to manage this method in the teaching process.<br />
Key words: Problem, modern, skill, teaching methodology, teaching process.<br />
<br />
Phản biện khoa học: ThS. Lê Thị Quỳnh Trang – Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp – ĐHTN<br />
<br />
*<br />
<br />
ĐT: 0915208062; Email: dothitamtnut@gmail.com<br />
<br />
240<br />
<br />