intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau

Chia sẻ: Chuheodethuong 09 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:122

20
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của đội ngũ CBCC cấp xã trên địa bàn huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, nhằm nâng cao động lực làm việc của đội ngũ CBCC cấp xã của huyện trong thời gian tới, góp phần cho chính quyền địa phương hoạt động hiệu quả hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH LÝ THÀNH ĐÔNG CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐẦM DƠI, TỈNH CÀ MAU LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh - Năm 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH LÝ THÀNH ĐÔNG CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐẦM DƠI, TỈNH CÀ MAU Chuyên ngành : Quản lý công Mã số : 8340403 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN VĂN DƢ TP. Hồ Chí Minh - Năm 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn cao học Quản lý công với đề tài nghiên cứu “Các yếu tố ảnh hƣởng đến động lực làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau” là công trình nghiên cứu do chính tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Văn Dư. Các tài liệu tham khảo trong luận văn này đều được trích dẫn nguồn rõ ràng, nội dung nghiên cứu và kết quả trong đề tài này là trung thực. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung nghiên cứu của luận văn này. TP. Hồ Chí Minh, tháng 12 năm 2018 Tác giả luận văn Lý Thành Đông
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC HÌNH DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ TÓM TẮT NGHIÊN CỨU ABSTRACT CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU ............................................................ 1 1.1. Bối cảnh và lý do chọn đề tài............................................................................1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu .........................................................................................3 1.2.1. Mục tiêu tổng quát ................................................................................................... 3 1.2.2. Mục tiêu cụ thể ......................................................................................................... 3 1.3. Câu hỏi nghiên cứu ...........................................................................................3 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................4 1.5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................4 1.5.1. Phương pháp nghiên cứu định tính ......................................................................... 4 1.5.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng...................................................................... 4 1.5.3. Nguồn số liệu sử dụng ............................................................................................. 5 1.6. Kết cấu luận văn ...............................................................................................5 CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ......................... 6 2.1. Các khái niệm liên quan ...................................................................................6 2.1.1. Khái niệm cán bộ cấp xã.......................................................................................... 6 2.1.2. Khái niệm công chức cấp xã ................................................................................... 6 2.1.3. Khái niệm động lực và động lực làm việc.............................................................. 7 2.1.4. Vai trò, tầm quan trọng của việc‟tạo động lực làm việc cho CBCC trong tổ chức hành chính nhà nước .......................................................................................................... 9 2.2. Tổng quan các cơ sở lý thuyết về động lực làm việc .....................................10
  5. 2.2.1. Thuyết nhu cầu của Maslow (1943) ..................................................................... 10 2.2.2. Thuyết hai nhân tố của Herzberg (1959) .............................................................. 11 2.2.3. Thuyết ba nhu cầu của McClelland (1961) .......................................................... 12 2.2.4. Thuyết công bằng của J. Stacy Adams (1963)..................................................... 13 2.2.5. Thuyết kỳ vọng của Vroom (1964) ...................................................................... 14 2.3. Các nghiên cứu trước liên quan đến động lực làm việc .................................14 2.3.1. Mô hình nghiên cứu của Kovach và các nghiên cứu nước ngoài....................... 14 2.3.2. Các nghiên cứu trong nước ................................................................................... 17 2.4. Mô hình nghiên cứu và các giả thuyết ............................................................21 2.4.1. Mô hình nghiên cứu ............................................................................................... 21 2.4.2. Giả thuyết nghiên cứu ............................................................................................ 22 2.4.2.1. Mối quan hệ giữa Tiền lương và phúc lợi với động lực làm việc......22 2.4.2.2. Mối quan hệ giữa Đào tạo và thăng tiến với động lực làm việc ........23 2.4.2.3. Mối quan hệ giữa Công việc ổn định với động lực làm việc .............23 2.4.2.4. Mối quan hệ giữa Môi trường và điều kiện làm việc với động lực làm việc ....... 24 2.4.2.5. Mối quan hệ giữa Vai trò người lãnh đạo với động lực làm việc ......24 2.4.2.6. Mối quan hệ giữa Mối quan hệ với đồng nghiệp với động lực làm việc..25 2.4.2.7. Mối quan hệ giữa Khen thưởng và công nhận thành tích với động lực làm việc ...........................................................................................................26 CHƢƠNG 3: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................... 28 3.1. Quy trình nghiên cứu ......................................................................................28 3.2. Nghiên cứu định tính ......................................................................................28 3.2.1. Thảo luận nhóm và phỏng vấn thử ....................................................................... 28 3.2.2. Kết quả nghiên cứu định tính ................................................................................ 29 3.3. Nghiên cứu định lượng ...................................................................................35 3.3.1. Chọn mẫu nghiên cứu ............................................................................................ 35 3.3.2. Thiết kế bảng khảo sát và thu thập dữ liệu ........................................................... 36 3.3.3. Phương pháp phân tích dữ liệu.............................................................................. 37 3.3.3.1. Kiểm định độ tin cậy của thang đo bằng Cronbach‟s Alpha .............37 3.3.3.2. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ....................................................38 3.3.3.3. Phân tích tương quan Pearson ............................................................39
  6. 3.3.3.4. Phân tích hồi quy ...............................................................................39 3.3.3.5. Kiểm định sự khác biệt trung bình .....................................................40 CHƢƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................................ 40 4.1. Sơ lược về địa bàn nghiên cứu........................................................................41 4.1.1. Đặc điểm kinh tế - xã hội của huyện..................................................................... 41 4.1.2. Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của huyện ...................................................... 41 4.1.3. Thực trạng cán bộ, công chức cấp xã của huyện ................................................. 44 4.2. Mô tả mẫu .......................................................................................................45 4.2.1. Về giới tính ............................................................................................................. 46 4.2.2. Về độ tuổi ............................................................................................................... 47 4.2.3. Về trình độ học vấn ................................................................................................ 47 4.2.4. Về vị trí công tác .................................................................................................... 47 4.2.5. Về thâm niên công tác ........................................................................................... 47 4.2.6. Về thu nhập............................................................................................................. 47 4.3. Kiểm định độ tin cậy của thang đo bằng Cronbanch's Alpha……………….48 4.4. Phân tích nhân tố khám phá (EFA).................................................................50 4.4.1. Phân tích nhân tố khám phá EFA cho biến độc lập ............................................. 50 4.4.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA cho biến phụ thuộc ........................................ 52 4.5. Kiểm định mô hình nghiên cứu bằng phương pháp hồi quy ..........................54 4.5.1. Kiểm định hệ số tương quan ................................................................................. 54 4.5.2. Phân tích hồi quy.................................................................................................... 56 4.5.3. Kiểm định lý thuyết phân phối chuẩn ................................................................... 57 4.5.4. Phương trình hồi quy tuyến tính............................................................................ 59 4.5.5. Kiểm định giả thuyết nghiên cứu .......................................................................... 60 4.6. Phân tích ảnh hưởng của các biến nhân khẩu đến Động lực làm việc bằng T- Test và ANOVA ....................................................................................................62 4.6.1. Kiểm định giới tính ................................................................................................ 62 4.6.2. Kiểm định độ tuổi................................................................................................... 63 4.6.3. Kiểm định trình độ học vấn ................................................................................... 63 4.6.4. Kiểm định vị trí công tác ....................................................................................... 64 4.6.5. Kiểm định thâm niên công tác .............................................................................. 65
  7. 4.6.6. Kiểm định thu nhập................................................................................................ 65 4.7. Phân tích các yếu tố tác động đến Động lực làm việc ....................................66 4.7.1. Yếu tố Đào tạo và thăng tiến ................................................................................. 66 4.7.2. Yếu tố Vai trò người lãnh đạo ............................................................................... 67 4.7.3. Yếu tố Mối quan hệ với đồng nghiệp ................................................................... 68 4.7.4. Yếu tố Môi trường và điều kiện làm việc............................................................. 69 4.7.5. Yếu tố Tiền lương và phúc lợi............................................................................... 70 CHƢƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ........................................................... 72 5.1. Tóm tắt nội dung và kết quả nghiên cứu ........................................................72 5.2. Khuyến nghị ....................................................................................................73 5.2.1. Tạo động lực làm việc cho CBCC thông qua yếu tố “Đào tạo và thăng tiến”....73 5.2.2. Tạo động lực làm việc cho CBCC thông qua yếu tố “Vai trò người lãnh đạo” 74 5.2.3. Tạo động lực làm việc cho CBCC thông qua yếu tố “Mối quan hệ với đồng nghiệp” .............................................................................................. 75 5.2.4. Tạo động lực làm việc cho CBCC thông qua yếu tố “Môi trường và điều kiện làm việc” ................................................................................. 76 5.2.5. Tạo động lực làm việc cho CBCC thông qua yếu tố “Tiền lương và phúc lợi”.77 5.3. Hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu tiếp theo .........................................79 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT 1 ANOVA Kiểm định độ phù hợp (Analysis of Variance) 2 CBCC Cán bộ, công chức 3 EFA Phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis) 4 HĐND Hội đồng nhân dân 5 KMO Hệ số Kaiser - Meyer - Olkin Phần mềm thống kê cho khoa học xã hội (Statistical Package 6 SPSS for the Social Sciences) 7 Sig. Mức ý nghĩa quan sát (Observed significance level) 8 UBND Ủy ban nhân dân 9 VIF Hệ số nhân tố phóng đại phương sai (Variance inflation factor)
  9. DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2.1: Tháp nhu cầu của Maslow..................................................................................... 11 Hình 2.2: Thuyết hai nhân tố của Herzberg .......................................................................... 12 Hình 2.3: Mô hình mười yếu tố tạo động lực làm việc của Kovach (1987) ...................... 16 Hình 2.4: Mô hình đề xuất nghiên cứu.................................................................................. 21 Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu ............................................................................................. 28 Hình 4.1: Mô hình nghiên cứu sau khi phân tích hồi quy ................................................... 62
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Tổng hợp các nghiên cứu trước có liên quan ...................................................... 20 Bảng 3.1: Thang đo tiền lương và phúc lợi........................................................................... 30 Bảng 3.2: Thang đo Đào tạo và thăng tiến............................................................................ 30 Bảng 3.3: Thang đo Môi trường và điều kiện làm việc ....................................................... 31 Bảng 3.4: Thang đo Vai trò người lãnh đạo ......................................................................... 32 Bảng 3.5: Thang đo Mối quan hệ với đồng nghiệp ............................................................. 32 Bảng 3.6: Thang đo Khen thưởng và công nhận thành tích ................................................ 33 Bảng 3.7: Thang đo Động lực làm việc ................................................................................ 33 Bảng 3.8. Thang đo và mã hóa thang đo............................................................................... 34 Bảng 4.1: Hiện trạng diện tích, dân số, tổ chức bộ máy các đơn vị hành chính cấp xã…42 Bảng 4.2: Cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã theo các tiêu chí............................... 43 Bảng 4.3: Thống kê mô tả mẫu khảo sát ............................................................................... 46 Bảng 4.4: Hệ số Cronbach‟s Alpha của các thang đo.......................................................... 48 Bảng 4.5: Hệ số KMO và Bartlett‟s của nhân tố độc lập .................................................... 50 Bảng 4.6: Tổng phương sai trích đối với các biến độc lập .................................................. 51 Bảng 4.7: Ma trận nhân tố với phương pháp trích Principal Component và phép xoay Varimax của các biến độc lập ....................................................................................... 52 Bảng 4.8: Hệ số KMO và Bartlett‟s Test của biến phụ thuộc ............................................. 53 Bảng 4.9: Phương sai trích thang đo Động lực làm việc ..................................................... 53 Bảng 4.10: Ma trận nhân tố của biến phụ thuộc ................................................................... 53 Bảng 4.11: Ma trận tương quan tuyến tính giữa các biến.................................................... 55 Bảng 4.12: Độ phù hợp của mô hình các nhân tố tác động................................................. 56 Bảng 4.13: Phân tích phương sai ........................................................................................... 56 Bảng 4.14: Phân tích hồi quy ................................................................................................. 57 Bảng 4.15: Kết quả kiểm định các giả thuyết mô hình ........................................................ 61 Bảng 4.16: Kết quả kiểm định T-Test với giới tính khác nhau........................................... 63 Bảng 4.17: Kết quả kiểm định One - way ANOVA theo độ tuổi....................................... 63 Bảng 4.18: Kiểm định ANOVA với trình độ học vấn khác nhau ...................................... 64
  11. Bảng 4.19: Kiểm định ANOVA với vị trí công tác khác nhau ........................................... 64 Bảng 4.20: Kiểm định ANOVA với thâm niên công tác khác nhau .................................. 65 Bảng 4.21: Kiểm định ANOVA với thu nhập khác nhau ................................................... 66 Bảng 4.22: Thống kê giá trị trung bình của yếu tố Tiền lương và phúc lợi....................... 66 Bảng 4.23: Thống kê giá trị trung bình của yếu tố Đào tạo và thăng tiến ......................... 67 Bảng 4.24: Thống kê giá trị trung bình của yếu tố Môi trường và điều kiện làm việc..... 68 Bảng 4.25: Thống kê giá trị trung bình của yếu tố Vai trò người lãnh đạo ....................... 69 Bảng 4.26: Thống kê giá trị trung bình của yếu tố Mối quan hệ với đồng nghiệp ........... 70 DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 4.7: Biểu đồ tần số Histogram…………………………………………….58 Biểu đồ 4.8: Biểu đồ phân phối tích lũy P-P Plot………………………………….58 Biểu đồ 4.9: Biểu đồ Scatterplot……………………………………...……………59
  12. TÓM TẮT NGHIÊN CỨU Mục tiêu chính của đề tài: “Các yếu tố ảnh hƣởng đến động lực làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau” được thực hiện“nhằm xác định các yếu tố và đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố này đến động lực làm việc của cán bộ, công chức đang công tác tại các cơ quan xã, thị trấn (gọi chung là cấp xã) trên địa bàn huyện Đầm Dơi. Qua đó, đề xuất một số khuyến nghị, giải pháp nhằm nâng cao động lực làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của huyện trong thời gian tới, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền”địa phương, hướng đến một nền hành chính minh bạch, hiệu quả, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn. Trên cơ sở lý thuyết, các nghiên cứu trước về động lực làm việc và căn cứ vào đặc điểm, tình hình thực tế của đơn vị hành chính cấp xã hiện nay, tác giả tiến hành nghiên cứu định tính để đưa ra mô hình nghiên cứu gồm có 07 yếu tố: (1) Tiền lương và phúc lợi, (2) Đào tạo và thăng tiến, (3) Sự ổn định trong công việc, (4) Môi trường và điều kiện làm việc, (5) Vai trò người lãnh đạo, (6) Mối quan hệ với đồng nghiệp, (7) Khen thưởng và công nhận thành tích. Đồng thời, hiệu chỉnh thang đo để đưa vào nghiên cứu chính thức. Nghiên cứu chính thức được thực hiện bằng phương pháp định lượng bằng cách khảo sát 205 cán bộ, công chức ở 15 xã và 01 thị trấn của huyện. Tác giả sử dụng phần mềm SPSS 20.0 để kiểm định, đánh giá độ tin cậy của các thang đo qua hệ số Cronbach‟s Alpha, kiểm định mô hình nghiên cứu bằng phân tích nhân tố khám phá (EFA) và phân tích hồi qui tuyến tính bội (multiple regression analysis). Kết quả nghiên cứu cho thấy có 05 yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã được sắp xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp đó là: (1) Đào tạo và thăng tiến, (2) Vai trò người lãnh đạo, (3) Mối quan hệ với đồng nghiệp, (4) Môi trường và điều kiện làm việc, (5) Tiền lương và phúc lợi. Từ đó, tác giả đưa ra một số khuyến nghị, giải pháp để khắc phục những vấn đề tồn tại, vướng mắc, nhằm góp phần nâng cao động lực làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. Ngoài ra, tác giả cũng nêu ra một số hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo của đề tài.
  13. ABSTRACT The project entitled "Factors affecting work motivation of the commune cadres and civil servants in Dam Doi district, Ca Mau province" aims to determine the factors and measure the influence of these factors on the work motivation of cadres and civil servants at commune and town offices (collectively referred to as commune level) in Dam Doi district. Therefore, it proposes a number of recommendations and solutions to improve work motivation of the commune's cadres and civil servants in the future to improve the effectiveness and efficiency of the local government‟s operation, and efficient administration, to serve people better. Based on previous studies on work motivation and characteristics and actual situation of the commune-level administrative units at present, the author conducted qualitative research to produce research models. The study included 07 factors: (1) Wages and benefits, (2) Training and promotion, (3) Work stability, (4) Working environment and conditions, (5) Leadership role (6) Relationship with colleagues, (7) Rewards and recognition of achievements. At the same time, the author adjusted the scale to include it in the official study. The study was officially conducted by quantitative methods by surveying 205 cadres and civil servants in 15 communes and one town in the district. The author used SPSS 20.0 software to verify and evaluate the reliability of scales through Cronbach‟s Alpha coefficient and tested research model by exploratory factor analysis (EFA) and multiple regression analysis. Research results show that there are 05 factors affecting the work motivation of communal cadres and civil servants arranged in order from high to low: (1) Training and promotion, (2) Leadership role, (3) Relationship with colleagues, (4) Environment and working conditions, (5) Wages and benefits. As a result, the author offers a number of recommendations and solutions to overcome obstacles in order to improve work motivation for communal cadres and civil servants in Dam Doi district, Ca Mau province. In addition, the author also points out some limitations and directions for further research of the topic.
  14. 1 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU Trong Chương 1, tác giả sẽ trình bày bối cảnh và lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, kết cấu của luận văn 1.1. Bối cảnh và lý do chọn đề tài Trong hệ thống hành chính Việt Nam, chính quyền xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) là cấp chính quyền cơ sở, nhưng có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng. Chính quyền cấp xã là "cầu nối" giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, là nơi trực tiếp tổ chức và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Đây cũng là cấp chính quyền trực tiếp gần dân, sát dân nhất và chăm lo mọi mặt đời sống cho Nhân dân. Trong đó, đội ngũ CBCC cấp xã vừa là một bộ phận cấu thành, vừa là chủ thể quản lý của bộ máy chính quyền ở cấp xã, trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của Nhân dân, giải quyết các yêu cầu chính đáng của người dân; là nhân tố quan trọng quyết định hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cũng như quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Hiện nay, trước yêu cầu đổi mới và phát triển của đất nước, đòi hỏi phải có nguồn nhân lực chất lượng cao trong đó đội ngũ CBCC là nòng cốt. Nếu họ không có đủ năng lực, uy tín sẽ khó hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhà nước ta là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân cần đội ngũ CBCC có đức, có tài. Tuy nhiên, thực trạng đội ngũ CBCC cấp xã hiện nay ở một số nơi, trong đó có đội ngũ CBCC cấp xã của huyện Đầm Dơi chưa thật sự tận tâm, tận lực, đam mê với công việc, từ đó làm ảnh hưởng lớn tới hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương. Mặc dù thời gian qua Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm xây dựng, kiện toàn đội ngũ CBCC cấp xã”như: Nghị quyết số 17- NQ/TW ngày 18/3/2002 của Hội nghị Trung ương 5 (khóa IX) về “đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn” đã đặt ra nhiệm vụ phải “chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, giải quyết hợp lý và đồng bộ chính sách đối với cán bộ cơ sở”. Hiến pháp năm 2013,“Luật Cán bộ, công chức năm 2008,
  15. 2 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành… đã tạo cơ sở pháp lý để từng bước củng cố, kiện toàn đội ngũ”CBCC cấp xã. Trong đó, chú trọng xây dựng đội ngũ CBCC cấp xã vững vàng về chính trị, có đạo đức, lối sống trong sạch, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, cải cách bộ máy nhà nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và tăng cường hội nhập quốc tế. Nhưng nhìn chung, các chế độ, chính sách đối với CBCC cấp xã hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, nhất là chế độ tiền lương còn thấp, chưa tương xứng với chức trách công việc; còn phân biệt giữa CBCC cấp xã với CBCC cấp huyện; công tác tuyển dụng, đào tạo, bố trí, sắp xếp CBCC cấp xã còn nhiều trường hợp chưa đúng với chuyên môn, vị trí việc làm; môi trường, điều kiện làm việc chưa đảm bảo… nên chưa khuyến khích, động viên được đội ngũ CBCC cấp xã toàn tâm, toàn ý cống hiến cho nền công vụ, dẫn đến nhiều trường hợp xin nghỉ việc, bỏ việc. Trên địa bàn tỉnh Cà Mau, tuy chưa có số liệu thống kê đầy đủ nhưng qua tìm hiểu, thì hàng năm cũng có hàng chục CBCC cấp xã xin nghỉ việc. Đối với huyện Đầm Dơi theo số liệu thống kê từ năm 2014 đến tháng 7/2017, có 28 CBCC cấp xã xin nghỉ việc hoặc chuyển công tác, trong đó đa số là cán bộ trẻ, có tâm huyết, có trình độ đại học chính quy. (Báo cáo của UBND huyện Đầm Dơi tổng kết Nghị định số 92/2009/NĐ-CP của Chính phủ). Nhận thấy vai trò, tầm quan trọng của động lực làm việc của người lao động đối với hiệu suất công việc, đã có nhiều tác giả trong và ngoài nước nghiên cứu, nhằm tìm ra những nhân tố ảnh hưởng đến động lực của người lao động. Trong đó một số nghiên cứu trong nước về động lực làm việc, động lực phụng sự công như: Nguyễn Thị Hải Huyền (2013), Bùi Thị Thu Minh và Lê Nguyễn Đoan Khôi (2014), Hoàng Thị Hồng Lộc (2014), Nguyễn Văn Út (2016), Huỳnh Thị Hồng Châu (2017), Ngô Thúy Ngọc (2018) và một số nghiên cứu nước ngoài như: Maslow (1943), Herzberg (1959), McClelland (1961), Adams (1963), Vroom (1964); 10 yếu tố tạo động lực làm việc của Kovach (1987), M.Brooks (2007),
  16. 3 Islam và Ismail (2008), Teck-Hong và Waheed (2011). Qua các nghiên cứu ở nhiều lĩnh vực, tổ chức khác nhau đã xác định được nhiều yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc như: Tiền lương, phúc lợi, đặc điểm công việc, môi trường, điều kiện làm việc, vai trò lãnh đạo, quan hệ đồng nghiệp, cơ hội đào tạo và thăng tiến, khen thưởng, công nhận thành tích... Trên cơ sở những nghiên cứu trước về động lực làm việc và từ thực tiễn hoạt động của chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Đầm Dơi, tác giả chọn nghiên cứu đề tài: “Các yếu tố ảnh hƣởng đến động lực làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau” nhằm xác định đúng các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của đội ngũ CBCC cấp xã, từ đó đề xuất các khuyến nghị giúp cho cấp ủy, chính quyền các cấp đề ra các chính sách phù hợp, góp phần nâng cao động lực làm việc cho đội ngũ CBCC cấp xã, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu tổng quát Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của đội ngũ CBCC cấp xã trên địa bàn huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, nhằm nâng cao động lực làm việc của đội ngũ CBCC cấp xã của huyện trong thời gian tới, góp phần cho chính quyền địa phương hoạt động hiệu quả hơn. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể - Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của đội ngũ CBCC cấp xã của huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. - Đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến động lực làm việc của đội ngũ CBCC cấp xã. - Đề xuất các khuyến nghị, giải pháp nhằm nâng cao động lực làm việc của đội ngũ CBCC cấp xã. 1.3. Câu hỏi nghiên cứu - Yếu tố nào ảnh hưởng đến động lực làm việc của đội ngũ CBCC cấp xã trên địa bàn huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau ?
  17. 4 - Mức độ ảnh hưởng của mỗi yếu tố đến động lực làm việc của CBCC cấp xã như thế nào ? - Những khuyến nghị, giải pháp nào thích hợp, cần thiết hiện nay để nâng cao động lực, hiệu quả làm việc cho đội ngũ CBCC cấp xã ? 1.4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của đội ngũ CBCC cấp xã trên địa bàn huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. - Đối tượng khảo sát: là những CBCC cấp xã đang công tác trên địa bàn huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. - Phạm vi nghiên cứu: Các cơ quan của 15 xã, 01 thị trấn trên địa bàn huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. - Thời gian nghiên cứu: nghiên cứu được thực hiện từ tháng 8/2018 đến tháng 12/2018. 1.5. Phƣơng pháp nghiên cứu 1.5.1. Phương pháp nghiên cứu định tính Là phương pháp điều tra được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau, nhằm thăm dò, mô tả và giải thích dựa vào các phương tiện khảo sát kinh nghiệm, nhận thức, động cơ thúc đẩy, dự định, hành vi, thái độ. Trong đề tài nghiên cứu này, nghiên cứu định tính được thực hiện thông qua thảo luận, phỏng vấn nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của đội ngũ CBCC cấp xã, qua đó hiệu chỉnh thang đo và xây dựng bảng hỏi phục vụ cho nghiên cứu chính thức bằng phương pháp định lượng. 1.5.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng Là phương pháp được dùng để tổng quát hóa kết quả nghiên cứu thông qua phân phối ngẫu nhiên và lấy mẫu đại diện. Nghiên cứu định lượng nhằm đảm bảo tính khách quan, dữ liệu thu thập không bị thiên vị hay lệch theo hướng chủ quan. Trong đề tài nghiên cứu này, phương pháp nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua bảng câu hỏi khảo sát được gửi đến các đối tượng khảo sát. Thông tin từ bảng câu hỏi khảo sát sau khi thu thập được xử lý bằng phần mềm SPSS 20.0 với
  18. 5 các kỹ thuật phân tích và kiểm định: Cronbach‟s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích hồi quy, kiểm định T-test và phân tích ANOVA. 1.5.3. Nguồn số liệu sử dụng - Nguồn thông tin thứ cấp: Thu thập từ các báo cáo của Huyện ủy, UBND huyện, phòng Nội vụ huyện Đầm Dơi, tham khảo các văn bản, các bài báo trên trang web điện tử. - Nguồn thông tin sơ cấp: Thu thập thông qua ý kiến thảo luận, góp ý trực tiếp bằng phỏng vấn, qua tiến hành khảo sát thực tế. 1.6. Kết cấu luận văn Luận văn được chia thành 05 chương, cụ thể như sau: Chƣơng 1: Tổng quan về nghiên cứu. Chương này“trình bày bối cảnh và lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp”cơ bản để tiến hành nghiên cứu và ý nghĩa của đề tài. Chƣơng 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu. Chương này trình bày các khái niệm cơ bản liên quan đến động lực, động lực làm việc, các cơ sở lý thuyết và các nghiên cứu trước. Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu và các giả thiết nghiên cứu. Chƣơng 3: Phương pháp nghiên cứu. Chương này sẽ trình bày quy trình nghiên cứu, về việc xây dựng thang đo, cách chọn mẫu và các kỹ thuật phân tích dữ “ liệu. Chƣơng 4: Kết quả nghiên cứu. Chương này trình bày sơ lược về đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội và thực trạng CBCC cấp xã của huyện. Phân tích, diễn giải các dữ liệu đã thu được từ cuộc khảo sát bao gồm các kết quả kiểm định độ tin cậy và độ phù hợp thang đo. ” Chƣơng 5: Kết luận và khuyến nghị. Chương này sẽ nêu tóm tắt kết quả nghiên cứu; đưa ra một số kết luận và khuyến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy động lực làm việc cho đội ngũ CBCC cấp xã, chỉ ra những hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu tiếp theo.
  19. 6 CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU Trong Chương 2, tác giả sẽ trình bày khái niệm về CBCC cấp xã, khái niệm động lực, động lực làm việc, các lý thuyết về động lực làm việc, vai trò, tầm quan trọng của việc‟tạo động lực làm việc cho CBCC trong tổ chức hành chính nhà nước; tổng quan các nghiên cứu trước về động lực làm việc; đề xuất mô hình nghiên cứu và xây dựng các giả thuyết nghiên cứu. 2.1. Các khái niệm liên quan 2.1.1. Khái niệm cán bộ cấp xã Luật Cán bộ, công chức năm 2008 quy định: “Cán bộ xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã)“là công dân Việt Nam, được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội”. Cụ thể tại Khoản 2 Điều 61 Luật Cán bộ, công chức quy định: “Cán bộ cấp xã có các chức vụ sau đây: Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân; Chủ tịch, Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân; Chủ tịch ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam (áp dụng đối với xã, phường, thị trấn có hoạt động nông, lâm, ngư, diêm nghiệp và có tổ chức Hội Nông dân Việt Nam); Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam”. 2.1.2. Khái niệm công chức cấp xã Luật Cán bộ, công chức năm 2008 quy định: “Công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. Cụ thể tại Khoản 3 Điều 61 Luật Cán bộ, công chức quy định: “Cán bộ cấp xã có các chức vụ sau đây: Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân; Chủ tịch, Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân; Chủ tịch ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam (áp dụng đối với xã, phường, thị trấn có hoạt động nông, lâm, ngư, diêm nghiệp và có tổ chức Hội Nông dân Việt Nam); Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam”.
  20. 7 “Công chức cấp xã có các chức danh sau đây: Trưởng Công an; Chỉ huy trưởng Quân sự; Văn phòng - thống kê; Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã); Tài chính - kế toán; Tư pháp - hộ tịch; Văn hóa - xã hội”. 2.1.3. Khái niệm động lực và động lực làm việc Động lực “là năng lượng làm cho máy móc chuyển động; hay là cái thúc đẩy, làm cho phát triển” (Đại từ điển Tiếng Việt, 1999). Thuật ngữ động lực (Motivation) có nguồn gốc từ chữ “Movere” theo tiếng Latin có nghĩa là thúc đẩy (Kneitner và Kinicki, 1998). Nội hàm của động lực là thúc đẩy một con người hành động, trên cơ sở đó các nhà khoa học đã khám phá ra và chứng minh được các yếu tố dẫn đến sự thúc đẩy, kích thích động lực làm việc của người nhân viên. Trong khoa học quản trị, thuật ngữ động lực làm việc (Work Motivation) và động lực làm việc trong khu vực công (Public Service Motivation) được sử dụng với nhiều nghĩa khác nhau, cách hiểu khác nhau tùy theo ngữ cảnh và bối cảnh văn hóa, chính trị, xã hội của từng quốc gia. Động lực làm việc là một khái niệm phong phú, đa chiều, còn nhiều tranh luận trong nhận thức khoa học và cả khi vận dụng vào thực tiễn. Có thể thấy, chủ đề về động lực làm việc đã được các nhà nghiên cứu tâm lý, xã hội học, chủ doanh nghiệp... đặt nhiều mối quan tâm từ ngay sau khi cách mạng “ công nghiệp hóa bùng nổ ở phương Tây. Thế nhưng, nghiên cứu động lực làm việc trong các tổ chức công chỉ mới bắt đầu xuất hiện vào những năm đầu thập niên 60 của thế kỉ 20. Trong suốt 02 thập kỉ (từ 1960 - 1980), các nghiên cứu về động lực lại có xu hướng tập trung quá nhiều vào người lao động ở các tổ chức công nghiệp và kinh doanh (Perry và Porter (1981). Theo Kleinginna và cộng sự (1981), trích ” theo Hoàng Thị Hồng Lộc, (2014) đã có ít nhất 140 định nghĩa khác nhau về động lực làm việc. Trong đó có một số khái niệm về động lực làm việc cơ bản như sau: Herzberg (1959), trong tác phẩm “The motivation to work” cho rằng: “Động lực làm việc là sự khao khát và tự nguyện của người lao động để tăng cường nỗ lực
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2