Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Cấu trúc vốn và hiệu quả hoạt động của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam - Nguyễn Thị Bắc
lượt xem 4
download
Trong đề tài này, tác giả xem xét các yếu tố tác động đến cấu trúc vốn của doanh nghiệp đồng thời xem xét mối tương quan giữa cấu trúc vốn và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Cấu trúc vốn và hiệu quả hoạt động của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam - Nguyễn Thị Bắc
- BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ THAØNH PHOÁ HOÀ CHÍ MINH ---------- NGUYEÃN THÒ BAÉC CAÁU TRUÙC VOÁN VAØ HIEÄU QUAÛ HOAÏT ÑOÄNG CUÛA CAÙC COÂNG TY NIEÂM YEÁT TREÂN THÒ TRÖÔØNG CHÖÙNG KHOAÙN VIEÄT NAM LUAÄN VAÊN THAÏC SÓ KINH TEÁ TP.HCM – 09/2013
- BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ THAØNH PHOÁ HOÀ CHÍ MINH ---------- NGUYEÃN THÒ BAÉC CAÁU TRUÙC VOÁN VAØ HIEÄU QUAÛ HOAÏT ÑOÄNG CUÛA CAÙC COÂNG TY NIEÂM YEÁT TREÂN THÒ TRÖÔØNG CHÖÙNG KHOAÙN VIEÄT NAM Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 60.34.0201 LUAÄN VAÊN THAÏC SÓ KINH TEÁ Người hướng dẫn khoa học: TS Ngu n V n ư ng TP.HCM – 09/2013
- -i- Ờ M N T . . . Tp. HCM, 3 9 2013.
- -ii- Ờ M O N Tác gi u c a riêng tác gi v i s ỡ c a Th y Nguy li u th c l y t nguồn y, n i dung và k t qu nghiên c u c a lu ng c công b trong b t c công trình nào cho t i th m hi n nay. Tp. Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 09 2 13 Tác gi
- -iii- TỪ V TT TS N 1. GOWTH : 2. LTDTA : Tỷ l n dài h 3. P/E : 4. PROF : 5. SIZE : Quy mô doanh nghi p 6. TANG : 7. TDTA : ỷ 8. TDTE : ỷ 9. STDTA :
- -iv- N M N - N Danh mục bảng: 1. B ng 3.1 : .......... 26 2. B ng 3.2 : ............ 26 3. B ng 4.1 : ........... 27 4. B ng 4.2 : Ma tr a các bi n..................................... 30 5. B ng 4.3 : ồ ...................................... 31 6. B ng 4.4 : .......................................... 32 7. B ng 4.5 : ........................................... 33 8. B ng 4.6 : ồ .................. 35 9. B ng 4.7 : .................................... 36 10. B ng 4.8 : ...................................... 37 11. B ng 4.9 : ồ ................ 38 12. B ng 4.10 : ..................................... 39 13. B ng 4.11 : .............................. 40
- -v- 14. B ng 4.12 : ồ ................ 41 15. B ng 4.13 : ................................... 42 16. B ng 4.14 : ..................................................... 43 17. B ng 4.15 : ......................... 44 18. 4.16 : ......................... 45 19. 4 17 : ............................ 46 20. 4 18 : ......................... 48 Danh mục Hình: 1. Hình 3.1.1 : ồ ..................................................... 18 2. Hình 5.1 : ồ ........................................... 19
- -vi- M Tóm tắt .............................................................................................................. 1 1. Giới thiệu...................................................................................................... 2 2. Tổng quan các nghiên cứu trước đâ ........................................................ 6 2.1. Lý thuy t ........................ 6 2.2. ................................................. 11 3. Phư ng pháp nghiên cứu v h nh th c nghiệ ............................... 16 3.1. ............................................................. 17 3.1.1. .......................................................................... 17 3.1.2. ................................................................ 18 3.2. .............................................................................. 19 3.2.1. ......................................................................... 19 3.2.2. ...................................................................... 20 3.2.3. Quy mô công ty .......................................................................... 21 3.2.4. .............................................................................. 22 3.2.5. ........................................................................................ 24 3.2.6. ......................................... 25 3.2.7. 26 4. N i dung v kết quả nghiên cứu .............................................................. 27 4.1. Mô t th ng kê..................................................................................... 27 4.2. M a các bi n ............................................................. 29 4.3. Mô hình hồi quy .................................................................................. 31 4.3.1. .......................................................................... 31 4.3.2. ................................................................ 42 4.3.3. ồ ........................................................................... 46
- -vii- 5. Kết luận ...................................................................................................... 49 Tài liệu tham khảo ......................................................................................... 51 Phụ lục ............................................................................................................. 53 Phụ lục : Danh sách 120 công ty niêm y t trên sàn giao d ch ch ng khoán Vi t Nam ...................................................................... 53
- -1- TÓM T T hiên ồ . 12 ồ 5 : 2 8 2 9 2 1 2 11 2 12 ồ ỷ K t qu cho th y .
- -2- 1. GIỚI THIỆU uv k t h p c th c a n và v n ch s h u mà m t doanh nghi p s d tài tr cho ho ng kinh doanh c a mình. Có tồn t i m t c u trúc tài chính t i v i doanh nghi p hay không và n u có thì ng c i v i giá tr doanh nghi nào luôn là ch bàn cãi trong c ồng tài chính trong nhi u th p kỷ 1958 g b công trình nghiên c u c a h “ f f f ” p chí American Economic review v i k t qu là v u ki n th ng v n hoàn h o không có thu , không có chi phí giao d ch, không tồn t i thông tin b i x ng, có kỳ v ng th ồng nh t thì giá tr c l p v i c u trúc v c thuy t c u trúc v n hi i. Quy nh c u trúc v n cho doanh nghi p là m t trong nh ng quy nh quan tr ng nh t không ch c a nhà qu n tr i v i các nhà ho nh tài chính nh m xây d ng m t c u trúc v n h p lý nh t. M t quy t nh sai l m trong vi c l a ch n c u trúc v n có th d n doanh nghi n kh ng ho ng tài chính và cu i cùng là phá s n. M t trong r t nhi u m c tiêu c a m t nhà ho nh tài chính là ph m b o làm sao cho chi phí v n c a doanh nghi p m c th p nh t, t c a doanh nghi :
- -3- ồ ồ ồ :“ u tr c vốn v hiệu quả ho t đ ng c a các c ng t niê ết trên th trường chứng khoán Việt Na ” : :
- -4- - : quy m - : - - Nam không. 12 2 8 2 9 2 1 2 11 2 12 : 2: 3:
- -5- 4: 5:
- -6- 2. TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU TRƯỚ ÂY: ác thu ết kinh đi n v c u tr c vốn doanh nghiệp ồ 1958 : gi ồ : thu ết đánh đổi c u tr c vốn: ồ 1984
- -7- ỷ ỷ ỷ : : ỳ ồ ồ f 1984
- -8- : - - ỷ - ồ ồ f 1984 2 1 : 1988; 1995
- -9- ỷ hi ph đ i diện: 1972 1976 1986 Raviv (1991). Jensen và Meckling (1976) cho r ng chi phí đại diện phát sinh t mâu thu n v l i ích gi i di i qu n lý c (c Chính s i l p v quy n l i gi a i di n, và s tách bi t gi a vi c qu n lý và quy n s h u trong n nh ng mâu thu n này. Ví d , các nhà qu n lý có th quan n vi c th c hi n các d án có NPV âm ho c có th chi tr th c hi mua bán sát nh p không c n thi t ch nh m m ng c a công ty, thay vì t i ích c a c S là vì nh i di n này s có nhi u kh u hành và ki m soát nh ng công ty l ; y, h s c nh và các gói phúc l (Berkand DeMarzo, 2007). Hay nói cách khác, nh ng i di n này ng v n hành công ty g n li n v i quy n l ic ah n vi c làm th nào công ty và l i ích c Jensen (1986) và Harris & Raviv (1991) c n hai lo i chi phí đại diện; chi phí đại diện của vốn cổ phần và chi phí đại diện của nợ. c p trên, chi phí đại diện của vốn cổ phần là nh ng chi phí phát sinh t mâu thu n gi a c i qu n lý nói chung; các công ty nh không ch u nh ng chi phí này, vì h u h c v n hành b i chính ch
- -10- (Easterbrook, 1984). Chi phí đại diện của vốn cổ phần b t nguồn t các quy n l i khác nhau c c – nh ng quy n l i này không nh t quán v i vi c t i ích c a c Chi phí đại iện củ nợ là nh ng chi phí phát sinh t gi ; thu – (Jensen, 1986). Ví d , doanh nghi p càng vay n nhi u, s h p d n c a các trò ch này càng l n. Tri n v ng gia t ng vi c th c hi n các trò này trong t lai s làm cho các u tr giá th p i v i giá tr c a doanh nghi p hi n t i. Còn i v i các trái ch , h k p th i chi t kh u r i ro này vào trong m c lãi su t c a các kho n cho vay. Các c ng c a công ty ph i tr lãi vay nhi u ph i gánh ch u s gi m giá th tr ng c a c ph n s h u, nên h là ng i gánh ch u cu i cùng. Jensen (1986) cho r ng m t công ty ồ chi phí đại iện ồ ồ chi tiêu. qu ng qu n lý công ty không ph im tv i t qu tài chính; chi phí đại iện. Theo nghiên c u Harris và Raviv (1991) s d t công c ng l c và khuôn kh chi phí đại iện. Harris và Raviv (1991) : ỷl giá tr công ty và tính thanh kho n
- -11- Tổng quan các nghiên cứu trước đâ quy : Modilligani & Miller: 1958 : - - - - ỳ ồ - -
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 609 | 164
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình
26 p | 221 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 2 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 1 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 2 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 3 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 1 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 3 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 2 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 5 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn