intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Cấu trúc vốn và hiệu quả hoạt động của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam - Nguyễn Thị Bắc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:66

17
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong đề tài này, tác giả xem xét các yếu tố tác động đến cấu trúc vốn của doanh nghiệp đồng thời xem xét mối tương quan giữa cấu trúc vốn và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Cấu trúc vốn và hiệu quả hoạt động của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam - Nguyễn Thị Bắc

  1. BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ THAØNH PHOÁ HOÀ CHÍ MINH ---------- NGUYEÃN THÒ BAÉC CAÁU TRUÙC VOÁN VAØ HIEÄU QUAÛ HOAÏT ÑOÄNG CUÛA CAÙC COÂNG TY NIEÂM YEÁT TREÂN THÒ TRÖÔØNG CHÖÙNG KHOAÙN VIEÄT NAM LUAÄN VAÊN THAÏC SÓ KINH TEÁ TP.HCM – 09/2013
  2. BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ THAØNH PHOÁ HOÀ CHÍ MINH ---------- NGUYEÃN THÒ BAÉC CAÁU TRUÙC VOÁN VAØ HIEÄU QUAÛ HOAÏT ÑOÄNG CUÛA CAÙC COÂNG TY NIEÂM YEÁT TREÂN THÒ TRÖÔØNG CHÖÙNG KHOAÙN VIEÄT NAM Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 60.34.0201 LUAÄN VAÊN THAÏC SÓ KINH TEÁ Người hướng dẫn khoa học: TS Ngu n V n ư ng TP.HCM – 09/2013
  3. -i- Ờ M N  T . . . Tp. HCM, 3 9 2013.
  4. -ii- Ờ M O N  Tác gi u c a riêng tác gi v i s ỡ c a Th y Nguy li u th c l y t nguồn y, n i dung và k t qu nghiên c u c a lu ng c công b trong b t c công trình nào cho t i th m hi n nay. Tp. Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 09 2 13 Tác gi
  5. -iii- TỪ V TT TS N  1. GOWTH : 2. LTDTA : Tỷ l n dài h 3. P/E : 4. PROF : 5. SIZE : Quy mô doanh nghi p 6. TANG : 7. TDTA : ỷ 8. TDTE : ỷ 9. STDTA :
  6. -iv- N M N - N  Danh mục bảng: 1. B ng 3.1 : .......... 26 2. B ng 3.2 : ............ 26 3. B ng 4.1 : ........... 27 4. B ng 4.2 : Ma tr a các bi n..................................... 30 5. B ng 4.3 : ồ ...................................... 31 6. B ng 4.4 : .......................................... 32 7. B ng 4.5 : ........................................... 33 8. B ng 4.6 : ồ .................. 35 9. B ng 4.7 : .................................... 36 10. B ng 4.8 : ...................................... 37 11. B ng 4.9 : ồ ................ 38 12. B ng 4.10 : ..................................... 39 13. B ng 4.11 : .............................. 40
  7. -v- 14. B ng 4.12 : ồ ................ 41 15. B ng 4.13 : ................................... 42 16. B ng 4.14 : ..................................................... 43 17. B ng 4.15 : ......................... 44 18. 4.16 : ......................... 45 19. 4 17 : ............................ 46 20. 4 18 : ......................... 48 Danh mục Hình: 1. Hình 3.1.1 : ồ ..................................................... 18 2. Hình 5.1 : ồ ........................................... 19
  8. -vi- M  Tóm tắt .............................................................................................................. 1 1. Giới thiệu...................................................................................................... 2 2. Tổng quan các nghiên cứu trước đâ ........................................................ 6 2.1. Lý thuy t ........................ 6 2.2. ................................................. 11 3. Phư ng pháp nghiên cứu v h nh th c nghiệ ............................... 16 3.1. ............................................................. 17 3.1.1. .......................................................................... 17 3.1.2. ................................................................ 18 3.2. .............................................................................. 19 3.2.1. ......................................................................... 19 3.2.2. ...................................................................... 20 3.2.3. Quy mô công ty .......................................................................... 21 3.2.4. .............................................................................. 22 3.2.5. ........................................................................................ 24 3.2.6. ......................................... 25 3.2.7. 26 4. N i dung v kết quả nghiên cứu .............................................................. 27 4.1. Mô t th ng kê..................................................................................... 27 4.2. M a các bi n ............................................................. 29 4.3. Mô hình hồi quy .................................................................................. 31 4.3.1. .......................................................................... 31 4.3.2. ................................................................ 42 4.3.3. ồ ........................................................................... 46
  9. -vii- 5. Kết luận ...................................................................................................... 49 Tài liệu tham khảo ......................................................................................... 51 Phụ lục ............................................................................................................. 53 Phụ lục : Danh sách 120 công ty niêm y t trên sàn giao d ch ch ng khoán Vi t Nam ...................................................................... 53
  10. -1- TÓM T T hiên ồ . 12 ồ 5 : 2 8 2 9 2 1 2 11 2 12 ồ ỷ K t qu cho th y .
  11. -2- 1. GIỚI THIỆU uv k t h p c th c a n và v n ch s h u mà m t doanh nghi p s d tài tr cho ho ng kinh doanh c a mình. Có tồn t i m t c u trúc tài chính t i v i doanh nghi p hay không và n u có thì ng c i v i giá tr doanh nghi nào luôn là ch bàn cãi trong c ồng tài chính trong nhi u th p kỷ 1958 g b công trình nghiên c u c a h “ f f f ” p chí American Economic review v i k t qu là v u ki n th ng v n hoàn h o không có thu , không có chi phí giao d ch, không tồn t i thông tin b i x ng, có kỳ v ng th ồng nh t thì giá tr c l p v i c u trúc v c thuy t c u trúc v n hi i. Quy nh c u trúc v n cho doanh nghi p là m t trong nh ng quy nh quan tr ng nh t không ch c a nhà qu n tr i v i các nhà ho nh tài chính nh m xây d ng m t c u trúc v n h p lý nh t. M t quy t nh sai l m trong vi c l a ch n c u trúc v n có th d n doanh nghi n kh ng ho ng tài chính và cu i cùng là phá s n. M t trong r t nhi u m c tiêu c a m t nhà ho nh tài chính là ph m b o làm sao cho chi phí v n c a doanh nghi p m c th p nh t, t c a doanh nghi :
  12. -3- ồ ồ ồ :“ u tr c vốn v hiệu quả ho t đ ng c a các c ng t niê ết trên th trường chứng khoán Việt Na ” : :
  13. -4- - : quy m - : - - Nam không. 12 2 8 2 9 2 1 2 11 2 12 : 2: 3:
  14. -5- 4: 5:
  15. -6- 2. TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU TRƯỚ ÂY: ác thu ết kinh đi n v c u tr c vốn doanh nghiệp ồ 1958 : gi ồ : thu ết đánh đổi c u tr c vốn: ồ 1984
  16. -7- ỷ ỷ ỷ : : ỳ ồ ồ f 1984
  17. -8- : - - ỷ - ồ ồ f 1984 2 1 : 1988; 1995
  18. -9- ỷ hi ph đ i diện: 1972 1976 1986 Raviv (1991). Jensen và Meckling (1976) cho r ng chi phí đại diện phát sinh t mâu thu n v l i ích gi i di i qu n lý c (c Chính s i l p v quy n l i gi a i di n, và s tách bi t gi a vi c qu n lý và quy n s h u trong n nh ng mâu thu n này. Ví d , các nhà qu n lý có th quan n vi c th c hi n các d án có NPV âm ho c có th chi tr th c hi mua bán sát nh p không c n thi t ch nh m m ng c a công ty, thay vì t i ích c a c S là vì nh i di n này s có nhi u kh u hành và ki m soát nh ng công ty l ; y, h s c nh và các gói phúc l (Berkand DeMarzo, 2007). Hay nói cách khác, nh ng i di n này ng v n hành công ty g n li n v i quy n l ic ah n vi c làm th nào công ty và l i ích c Jensen (1986) và Harris & Raviv (1991) c n hai lo i chi phí đại diện; chi phí đại diện của vốn cổ phần và chi phí đại diện của nợ. c p trên, chi phí đại diện của vốn cổ phần là nh ng chi phí phát sinh t mâu thu n gi a c i qu n lý nói chung; các công ty nh không ch u nh ng chi phí này, vì h u h c v n hành b i chính ch
  19. -10- (Easterbrook, 1984). Chi phí đại diện của vốn cổ phần b t nguồn t các quy n l i khác nhau c c – nh ng quy n l i này không nh t quán v i vi c t i ích c a c Chi phí đại iện củ nợ là nh ng chi phí phát sinh t gi ; thu – (Jensen, 1986). Ví d , doanh nghi p càng vay n nhi u, s h p d n c a các trò ch này càng l n. Tri n v ng gia t ng vi c th c hi n các trò này trong t lai s làm cho các u tr giá th p i v i giá tr c a doanh nghi p hi n t i. Còn i v i các trái ch , h k p th i chi t kh u r i ro này vào trong m c lãi su t c a các kho n cho vay. Các c ng c a công ty ph i tr lãi vay nhi u ph i gánh ch u s gi m giá th tr ng c a c ph n s h u, nên h là ng i gánh ch u cu i cùng. Jensen (1986) cho r ng m t công ty ồ chi phí đại iện ồ ồ chi tiêu. qu ng qu n lý công ty không ph im tv i t qu tài chính; chi phí đại iện. Theo nghiên c u Harris và Raviv (1991) s d t công c ng l c và khuôn kh chi phí đại iện. Harris và Raviv (1991) : ỷl giá tr công ty và tính thanh kho n
  20. -11- Tổng quan các nghiên cứu trước đâ quy : Modilligani & Miller: 1958 : - - - - ỳ ồ - -
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2