intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:87

17
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu định tính và định lượng, luận văn sẽ đưa ra các đánh giá về vị thế cạnh tranh và nguồn lực của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam so với ngành từ đó khuyến nghị các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng trên thị trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ----------------- VŨ THỊ THU PHƯƠNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2015 – 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH – NĂM 2015
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ----------------- VŨ THỊ THU PHƯƠNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2015 – 2020 Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh – hướng nghề nghiệp Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. PHẠM XUÂN LAN TP.HỒ CHÍ MINH – NĂM 2015
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn Thạc sĩ Kinh tế “Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam” là do chính Tôi nghiên cứu và thực hiện. Các số liệu trong luận văn được thu thập từ thực tế có nguồn gốc rõ ràng, đáng tin cậy, được xử lý trung thực và khách quan. Tôi xin tự chịu trách nhiệm về tính xác thực và tham khảo tài liệu khác. Học viên thực hiện Vũ Thị Thu Phương
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM ................................................................................................................ 6 1.1. Giới thiệu về Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu ....................................... 6 1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .................................................................... 6 1.1.2. Lĩnh vực hoạt động và sản phẩm, dịch vụ........................................................ 7 1.1.3. Bộ máy tổ chức ................................................................................................ 8 1.2. Tầm nhìn và định hướng phát triển đến năm 2020 .................................. 10 1.2.1. Tầm nhìn phát triển ........................................................................................ 10 1.2.2. Định hướng phát triển giai đoạn 2015 – 2020 ............................................... 10 1.3. Tổng quan tình hình hoạt động của Eximbank thời gian qua ................. 11 1.3.1. Huy động vốn ................................................................................................. 12 1.3.2. Tín dụng ......................................................................................................... 15 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1.......................................................................................... 19 CHƯƠNG 2: LÝ THUYẾT VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH .......................... 20 2.1. Lợi thế cạnh tranh và các chiến lược cạnh tranh ...................................... 20 2.1.1. Nguồn lực, năng lực và lợi thế cạnh tranh ..................................................... 20 2.1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh ................................................................. 20 2.1.1.2. Lợi thế cạnh tranh ........................................................................... 21 2.1.1.3. Nguồn lực ........................................................................................ 22
  5. 2.1.1.4. Năng lực và năng lực cạnh tranh cốt lõi ......................................... 23 2.1.2. Lợi thế cạnh tranh và các chiến lược cạnh tranh cơ bản ................................ 25 2.1.2.1. Chiến lược chi phí thấp nhất ........................................................... 25 2.1.2.2. Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm ................................................ 26 2.1.2.3. Chiến lược tập trung ....................................................................... 26 2.2. Các phương pháp phân tích để xác định năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh ..................................................................................................... 27 2.2.1. Phân tích điểm mạnh yếu theo 3 tiềm lực thành công ................................... 27 2.2.2. Phân tích chuỗi giá trị..................................................................................... 30 2.3. Đầu tư xây dựng và phát triển lợi thế cạnh tranh .................................... 32 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .......................................................................................... 33 CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH NGÂN HÀNG EXIMBANK ................................................................................... 34 3.1. Đánh giá các yếu tố tạo ra giá trị cho khách hàng của Eximbank .......... 34 3.1.1. Nghiên cứu định tính........................................................................... 34 3.1.2. Nghiên cứu định lượng ....................................................................... 35 3.2. Phân tích và đánh giá các yếu tố nguồn lực bên trong tạo ra giá trị khách hàng của Eximbank .......................................................................... 39 3.2.1. Mẫu và phương pháp nghiên cứu ....................................................... 39 3.2.2. Phân tích theo mô hình chuỗi giá trị ................................................... 40 3.3. Phân tích điểm mạnh điểm yếu của Eximbank so với các đối thủ cạnh tranh .............................................................................................................. 54 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 .......................................................................................... 57 CHƯƠNG 4: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH EXIMBANK ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG NGÂN HÀNG BÁN LẺ ........................ 58 4.1. Định hướng về chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ của Eximbank trong giai đoạn 2015 – 2020 ......................................................................... 58
  6. 4.2. Lựa chọn chiến lược cạnh tranh ngân hàng bán lẻ của Eximbank ......... 59 4.3. Các biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh về nguồn lực..................... 61 4.3.1. Phát triển đội ngũ bán hàng và marketing .......................................... 61 4.3.2. Phát triển mạng lưới hoạt động ........................................................... 64 4.3.3. Hiện đại hóa công nghệ ngân hàng .................................................... 65 4.3.4. Nâng cao năng lực tài chính ................................................................ 66 4.3.5. Nâng cao năng lực quản trị điều hành ................................................ 69 KẾT LUẬN CHƯƠNG 4.......................................................................................... 70 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 71 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC 1 PHỤ LỤC 2
  7. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 1.1: So sánh các chỉ số tài chính các ngân hàng 2014 Bảng 1.2: Tình hình huy động vốn của Eximbank giai đoạn 2010 – 2014 Bảng 1.3: Quy mô huy động vốn các NHTM Bảng 1.4: Thị phần huy động vốn các NTHM Bảng 1.5: Thị phần huy động theo đối tượng khách hàng của 5 NHTM năm 2014 Bảng 1.6: Tình hình hoạt động cho vay của Eximbank giai đoạn 2010 – 2014 Bảng 1.7: Thị phần tín dụng của các NHTM Bảng 3.1: Mức độ quan trọng của các yếu tố phối thức thị trường Bảng 3.2: So sánh các yếu tố phối thức tạo ra giá trị cho khách hàng giữa các ngân hàng Bảng 3.3: Một số chỉ tiêu tài chính của các NHTM năm 2014 Bảng 3.4: Một số giải thưởng trong lĩnh vực ngân hàng của các NHTM năm 2014
  8. DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 1.1: Cơ cấu tổ chức hoạt động của Eximbank Hình 1.2: Tỷ trọng huy động vốn theo đối tượng khách hàng Eximbank giai đoạn 2010 – 2014 Hình 1.3: So sánh cơ cấu huy động vốn theo khách hàng của các NHTM năm 2014 Hình 1.4: Thị phần huy động vốn của 5 NHTM so với toàn ngành năm 2014 Hình 1.5: Dư nợ tín dụng theo đối tượng khách hàng giai đoạn 2010 – 2014 Hình 1.6: Tỷ trọng cho vay theo đối tượng khách hàng Eximbank giai đoạn 2010 – 2014 Hình 1.7: Cơ cấu dư nợ khách hàng cá nhân theo sản phẩm Hình 1.8: Thị phần cho vay của 5 NHTM so với toàn ngành năm 2014 Hình 2.1: Năng lực cốt lõi như một khả năng chiến lược Hình 2.2: Các chiến lược cạnh tranh cơ bản Hình 2.3: Các loại tiềm lực thành công Hình 2.4: Ma trận phân tích điểm mạnh và điểm yếu Hình 2.5: Chuỗi giá trị Hình 2.6: Sử dụng mô hình chuỗi giá trị để nhận dạng các nguồn lực tạo ra giá trị khách hàng Hình 3.1: Chuỗi tạo giá trị của ngân hàng Hình 3.2: Số lượng nhân viên và thu nhập bình quân trong năm 2014 Hình 3.3: Lợi nhuận bình quân trên mỗi nhân viên của các ngân hàng năm 2014 Hình 3.4: Mạng lưới giao dịch của các ngân hàng đến cuối năm 2014 Hình 3.5: Ma trận phân tích điểm mạnh điểm yếu của các ngân hàng
  9. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ACB Ngân hàng TMCP Á Châu CNTT Công nghệ thông tin EIB Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam Eximbank Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam MBB Ngân hàng TMCP Quân đội NHBL Ngân hàng bán lẻ NHNN Ngân hàng Nhà nước NHTM Ngân hàng thương mại NHTMCP Ngân hàng Thương mại cổ phần ROA Return On Assets (Tỷ suất sinh lợi trên tổng tài sản) ROE Return On Equity (Tỷ suất sinh lợi trên vốn chủ sở hữu) Sacombank Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín SMBC Sumitomo Mitsui Banking Corporation STB Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín TCB Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam TCKT Tổ chức kinh tế TCTD Tổ chức tín dụng
  10. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay, cạnh tranh là yếu tố không thể tránh khỏi trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào từ doanh nghiệp sản xuất đến cung ứng dịch vụ, trong đó có các tổ chức tín dụng hay ngân hàng. Hơn nữa, sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 ở Mỹ và nợ công ở Châu Âu năm 2010 đã khiến nhiều nền kinh tế rơi vào suy thoái, và Việt Nam cũng không tránh khỏi sự ảnh hưởng này. Từ đây, không ít các ngân hàng Việt Nam bắt đầu lộ rõ những yếu kém trong quản lý rủi ro, chất lượng tín dụng, khả năng thanh toán… Một số ngân hàng đã tiến hành tái cơ cấu thông qua hình thức sát nhập, hợp nhất hay liên kết với các đối tác nước ngoài như Ngân hàng TMCP Sài Gòn sát nhập với Ngân hàng TMCP Đệ Nhất và Ngân hàng TMCP Việt Nam Tín nghĩa; Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội hợp nhất Ngân hàng TMCP Habubank…. Không chỉ thay đổi về cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý, các ngân hàng tiến hành xác định lại vị thế của mình trên thị trường, mục tiêu kinh doanh, đối tượng khách hàng…để nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng chiến lược phát triển phù hợp nhằm có thể đứng vững trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay. Đặc biệt trong thời gian tới, khi mảng sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ sẽ là xu hướng phát triển tất yếu của Việt Nam, thì các ngân hàng cần phải tập trung đầu tư và phát triển thị trường này. Xu thế này đã được các chuyên gia và giới tài chính, ngân hàng đề cập tại Diễn đàn Đông Nam Á năm 2013 do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG ASEAN tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh. Việt Nam với đặc thù một quốc gia đang phát triển, quy mô thị trường 90 triệu dân và nhu cầu thanh toán dùng tiền mặt vẫn còn phổ biến thì thị trường ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ trong thập niên tới. Đây là cơ hội lớn cho các ngân hàng thương mại nhằm giúp người tiêu dùng gia tăng giá trị tài sản bằng cách đầu tư trực tiếp hoặc sử dụng vốn vay một cách có chọn lọc để đầu tư vào các tài sản sinh lời như bất động sản hoặc mở rộng kinh doanh, quản lý tốt và an toàn tài sản của mình cũng như thực hiện các hoạt động thanh toán hàng ngày một
  11. 2 cách nhanh chóng và tiện lợi. Hiện nay, các ngân hàng nội địa cũng như nước ngoài đã hướng sự chú ý vào phát triển thị trường này. Và ngân hàng Eximbank cũng không thể nằm ngoài xu thế đó. Qua hơn 20 năm phát triển, Ngân hàng Eximbank đã xây dựng được niềm tin nơi khách hàng, khẳng định được vị thế trên thị trường tài chính và đạt được nhiều thành tựu to lớn. Tuy nhiên, do xuất phát điểm là ngân hàng chuyên về tài trợ xuất nhập khẩu nên khách hàng truyền thống của Eximbank là các doanh nghiệp, trong khi thị trường bán lẻ mới được ngân hàng chú trọng phát triển trong những năm gần đây. Ngân hàng đã phát triển và đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ nhằm thu hút khách hàng cá nhân như sản phẩm huy động Tiết kiệm gửi góp, Tiết kiệm Phúc Bảo An, cho vay tiêu dùng cá nhân để mua xe, nhà ở…, sản phẩm thẻ tín dụng/ghi nợ/nội địa, dịch vụ ngân hàng trực tuyến Mobile banking, Internet banking…Nhờ vậy, quy mô huy động và tín dụng từ dân cư (cá nhân, hộ gia đình) tăng qua các năm. Năm 2014 số lượng khách hàng cá nhân đạt gần 900.000 khách hàng, tăng 18% so với đầu năm. Tuy nhiên, thị phần bán lẻ của ngân hàng so với các ngân hàng thương mại cổ phần có cùng quy mô hoạt động vẫn còn khoảng cách khá xa gồm Mbbank, Sacombank, ACB, Techcombank. Vì vậy, khi áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các ngân hàng trong và ngoài nước, đặc biệt trong phân khúc thị trường bán lẻ, thì làm cách nào để ngân hàng Eximbank có thể phát triển duy trì lợi thế cạnh tranh của mình, làm gia tăng thị phần, kết quả mang lại lợi nhuận ngày càng cao là điều mà các nhà quản lý ngân hàng hiện đang rất quan tâm. Là một thành viên hiện đang công tác tại Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam, tôi mong muốn đóng góp những kiến thức và thông tin đã học để góp phần vào sự phát triển ngày càng lớn mạnh của Ngân hàng trong tương lai. Vì lý do đó, tôi chọn đề tài nghiên cứu “Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam giai đoạn 2015-2020”.
  12. 3 2. Mục tiêu nghiên cứu: Mục tiêu nghiên cứu chính của đề tài là đưa ra giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam trên thị trường trong thời gian sắp tới. Để đạt được mục tiêu này luận văn sẽ hướng đến các mục tiêu nghiên cứu cụ thể sau:  Chỉ ra các yếu tố hình thành lợi thế cạnh tranh trong ngành Ngân hàng nói chung đối với hoạt động ngân hàng bán lẻ.  Phân tích đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam so với các ngân hàng đối thủ chính trên thị trường mục tiêu.  Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam trong hoạt động ngân hàng bán lẻ. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài là năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam so với các ngân hàng thương mại khác. Phạm vi nghiên cứu là hoạt động của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Nguồn dữ liệu lấy từ kết quả thảo luận với các chuyên gia, khảo sát khách hàng, và Báo cáo tài chính đã kiểm toán do các Ngân hàng công bố, các công bố thông tin trên báo đài của các Ngân hàng. 4. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu của luận văn được thực hiện thông qua phương pháp định tính và định lượng, cụ thể như sau:  Phương pháp nghiên cứu định tính: được sử dụng bằng cách thảo luận với các nhà quản lý cấp cao và cấp trung của các Ngân hàng thương mại để khám phá các yếu tố hình thành lợi thế cạnh tranh trong ngành, đánh giá điểm mạnh và yếu về vị thế thị trường và nguồn lực của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam.
  13. 4  Phương pháp nghiên cứu định lượng: được thực hiện thông qua bảng câu hỏi khảo sát ý kiến khách hàng về Ngân hàng dựa trên thang đo từ các nghiên cứu lý thuyết về năng lực cạnh tranh.  Phương pháp thống kê: số liệu được thu thập từ các báo cáo thường niên, báo cáo tài chính, bản công bố thông tin của Ngân hàng Eximbank và các ngân hàng cạnh tranh, báo cáo thường niên và các ấn phẩm phát hành của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, các tạp chí chuyên ngành kinh tế, tài chính ngân hàng, sau đó sẽ được xử lý, tổng hợp và phân tích để đưa ra thực trạng phát triển hoạt động ngân hàng bán lẻ. 5. Ý nghĩa của luận văn: Trên cơ sở nghiên cứu định tính và định lượng, luận văn sẽ đưa ra các đánh giá về vị thế cạnh tranh và nguồn lực của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam so với ngành từ đó khuyến nghị các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng trên thị trường. Những điểm hạn chế của đề tài: - Đề tài nghiên cứu được thực hiện dựa trên khung lý thuyết về 3 nhóm nhân tố thành công do hai tác giả Rudolf Grunig – Richard Kuhn đề cập trong tài liệu “Hoạch định chiến lược theo quá trình”, tuy có sự điều chỉnh thông qua nghiên cứu định tính nhưng chưa được kiểm định bằng nghiên cứu định lượng. - Đề tài được thực hiện dựa trên những giả định là thị trường mục tiêu, khách hàng và các đối thủ cạnh tranh của Ngân hàng Eximbank được xác định là đúng và vì vậy trọng tâm của nghiên cứu chỉ tập trung phân tích các yếu tố tạo nên năng lực cạnh tranh trên thị trường mục tiêu mà Eximbank hướng đến. 6. Kết cấu của luận văn: Ngoài phần mở đầu, mục lục, danh mục các chữ viết tắt, danh mục các bảng biểu, kết luận, tài liệu tham khảo và phần phụ lục, kết cấu của Luận văn gồm 4 chương, chi tiết như sau:
  14. 5 Chương 1: Tổng quan về Ngân hàng TMCP XNK Việt Nam Chương 2: Lý thuyết về năng lực cạnh tranh Chương 3: Đánh giá năng lực cạnh tranh Ngân hàng Eximbank Chương 4: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Eximbank đối với hoạt động ngân hàng bán lẻ
  15. 6 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM Mở đầu chương 1 Chương này tác giả sẽ lần lượt giới thiệu khái quát về Ngân hàng Eximbank, trình bày kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng trong thời gian qua, phân tích sâu vào mảng hoạt động bán lẻ của ngân hàng và cuối cùng là vấn đề kinh doanh mà ngân hàng cần phải giải quyết trong thời gian tới. 1.1. Giới thiệu về Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu 1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển Tên đầy đủ: Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất Nhập Khẩu Việt Nam Tên quốc tế: Vietnam Export Import Commercial Joint Stock Bank Tên giao dịch: Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Việt Nam Tên viết tắt: Eximbank hoặc EIB Địa chỉ hội sở chính: Tầng 8, Văn phòng L08-01-11+16, Tòa nhà Vincom Center, số 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh Điện thoại : (84-8)38210056 Fax : (84-8)38216913 Website : www.eximbank.com.vn Biểu tượng (logo): Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên được thành lập tại Việt Nam vào ngày 24/05/1989 theo Quyết định số 140/CT của Chủ Tịch Hội Đồng Bộ Trưởng với tên gọi đầu tiên là Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Việt Nam. Ngân hàng chính thức đi vào hoạt động ngày 17/01/1990.
  16. 7 Ngày 06/04/1992, Thống Đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ký giấy phép số 11/NH-GP cho phép Ngân hàng hoạt động trong thời hạn 50 năm với số vốn điều lệ đăng ký là 50 tỷ đồng tương đương 12,5 triệu USD với tên mới là Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Vietnam Export Import Commercial Joint - Stock Bank), gọi tắt là Eximbank. Eximbank được Sở giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh chấp thuận cho niêm yết kể từ ngày 20/10/2009 theo Quyết định số 128/QĐ-SGDHCM với mã giao dịch là EIB. Đến thời điểm 31/12/2014 vốn điều lệ của Eximbank đạt 12.277 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu đạt 12.527 tỷ đồng. Eximbank hiện là một trong những Ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn nhất trong khối các Ngân hàng TMCP tại Việt Nam. Ngân hàng có địa bàn hoạt động rộng khắp cả nước với Trụ sở chính tại thành phố Hồ Chí Minh. Đến cuối năm 2014, Ngân hàng có 208 điểm giao dịch tại 22 tỉnh thành trên cả nước. Ngân hàng đã thiết lập quan hệ đại lý với 869 Ngân hàng tại 84 quốc gia trên thế giới. Trong quá trình hoạt động, Eximbank đã được các Tạp chí tài chính uy tín trong và ngoài nước bình chọn và trao tặng các giải thưởng có giá trị như: Top 1000 ngân hàng hàng đầu thế giới do Tạp chí The Banker bình chọn; ngân hàng nội địa tốt nhất Việt Nam do Tạp chí EuroMoney bình chọn; ngân hàng quản trị tốt nhất do Tạp chí Asian Banker trao tặng; giải thưởng Thanh toán quốc tế xuất sắc do ngân hàng Bank of New York Mellon trao tặng; Top 50 sản phẩm Vàng, dịch vụ Vàng do Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng… 1.1.2. Lĩnh vực hoạt động và sản phẩm, dịch vụ Eximbank là một tổ chức tín dụng được phép tiến hành đầy đủ các hoạt động dịch vụ ngân hàng bao gồm:  Huy động vốn ngắn, trung và dài hạn (tiền gửi tiết kiệm/ thanh toán, chứng chỉ tiền gửi, nhận vốn ủy thác, vốn từ các TCTD trong và ngoài nước…)  Cho vay ngắn hạn, trung và dài hạn; cho vay đồng tài trợ; cho vay thấu chi; cho vay sinh hoạt, tiêu dùng; cho vay theo hạn mức tín dụng.
  17. 8  Thanh toán, tài trợ xuất nhập khẩu hàng hóa, chiết khấu chứng từ hàng hóa (L/C, D/A, D/P, T/T, Cheque…)  Nghiệp vụ bảo lãnh trong và ngoài nước (bảo lãnh thanh toán, thanh toán thuế, thực hiện hợp đồng, dự thầu, chào giá, bảo hành, ứng trước…)  Kinh doanh ngoại hối theo phương thức giao ngay (Spot), hoán đổi (Swap), kỳ hạn (Forward) và quyền lựa chọn tiền tệ (Option).  Phát hành và thanh toán thẻ tín dụng nội địa và quốc tế: Vtop, MasterCard, Visa, JCB, VisaDebit…  Cung cấp các dịch vụ khác: - Dịch vụ ngân quỹ, chi lương, thu chi hộ, thu chi tại chỗ, thu đổi ngoại tệ, nhận và chi trả kiều hối, chuyển tiền trong và ngoài nước. - Dịch vụ tài chính trọn gói hỗ trợ du học, tư vấn tài chính. - Ngân hàng điện tử (Home Banking, Mobile Banking, Internet Banking) - Các dịch vụ ngân hàng khác được Ngân hàng nhà nước chấp thuận. 1.1.3. Bộ máy tổ chức Đến cuối năm 2014, cơ cấu tổ chức Eximbank như sau: Hội sở chính tại thành phố Hồ Chí Minh gồm 8 Khối nghiệp vụ và 5 Trung tâm hỗ trợ; mạng lưới giao dịch trực tiếp với khách hàng gồm 44 chi nhánh, 163 phòng giao dịch và 01 Qũy Tiệt kiệm đặt tại các thành phố lớn và được phân chia quản lý thành 05 khu vực địa lý gồm miền Bắc, miền Trung – Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ, miền Tây Nam Bộ và khu vực TP.Hồ Chí Minh. Ưu điểm của mô hình tổ chức hoạt động như trên là tách bạch các hoạt động kinh doanh và quản trị theo hướng chuyên môn hóa. Sự tách biệt vai trò giữa bộ phận trực tiếp quan hệ khách hàng và bộ phận quản trị kiểm soát sẽ giúp phát huy tính chuyên nghiệp trong các hoạt động tác nghiệp hàng ngày, vừa đáp ứng các yêu cầu của khách hàng một cách nhanh nhất, vừa kiểm soát tốt rủi ro trong hoạt động kinh doanh.
  18. 9 Hình 1.1: Cơ cấu tổ chức hoạt động của Eximbank Nguồn: Báo cáo thường niên 2014 của Ngân hàng Eximbank
  19. 10 1.2. Tầm nhìn và định hướng phát triển đến năm 2020 1.2.1. Tầm nhìn phát triển Eximbank tận dụng các cơ hội thị trường để duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững, củng cố và mở rộng nền tảng khách hàng, nâng tầm vị thế và xây dựng Eximbank trở thành ngân hàng thương mại cổ phần hiện đại, là nơi các cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng và các đối tác luôn yên tâm về hiệu quả đầu tư và an toàn vốn, là ngân hàng cung cấp đa dạng các sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng chất lượng cao, là một thương hiệu có uy tín trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và có nhiều đóng góp cho cộng đồng, cho xã hội. 1.2.2. Định hướng phát triển giai đoạn 2015 - 2020 Trong Báo cáo thường niên 2014 đối với các cổ đông, những nhà quản lý của Ngân hàng Eximbank đã đưa ra định hướng phát triển đối với ngân hàng trong tương lai, như sau: - Giai đoạn 2015 – 2020 Eximbank phấn đấu nằm trong top 5 ngân hàng thương mại cổ phần (không bao gồm các NHTMCP có vốn của nhà nước). - Tận dụng thời cơ, cơ hội, sử dụng hiệu quả thế mạnh về nguồn vốn chủ sở hữu thông qua nghiệp vụ ngân hàng thương mại, ngân hàng đầu tư, hoạt động công ty con, công ty liên kết. Đồng thời, tận dụng các thế mạnh quan hệ rất tốt với các đối tác nước ngoài, đặc biệt đối tác chiến lược là Ngân hàng Sumitomo Mitsui. - Phát triển sản phẩm dịch vụ phù hợp với nhu cầu thị trường, tăng cơ cấu thu nhập dịch vụ trong tổng thu nhập ngân hàng, nhất là các dịch vụ thanh toán. - Tiếp tục phát huy thế mạnh trên các lĩnh vực tài trợ thương mại, tài trợ xuất nhập khẩu, kinh doanh vàng, ngoại hối, phát triển đa dạng các sản phẩm dịch vụ trên cơ sở ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, từng bước áp dụng các chuẩn mực quốc tế tốt nhất, và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
  20. 11 - Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động ngân hàng bán lẻ thông qua việc xây dựng mô hình bán lẻ phù hợp, xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp hơn, xây dựng chính sách sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường. - Tăng cường tập trung bảo vệ, cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ quyền con người, tuân thủ các quy định về lao động, việc làm và tham gia các chính sách xã hội khác trong quá trình hoạt động của Eximbank. 1.3. Tổng quan tình hình hoạt động của Eximbank thời gian qua Để đánh giá đầy đủ thực trạng hiện nay của Eximbank cần xem xét các chỉ số tài chính của Eximbank so với các ngân hàng khác trên thị trường, sau đó đi sâu vào phân tích đánh giá thị phần hoạt động ngân hàng bán lẻ so với các đối thủ cạnh tranh chính, cụ thể về mảng huy động và cho vay. Dưới đây tác giả lựa chọn 4 ngân hàng TMCP đang là đối thủ cạnh tranh chủ yếu với Eximbank. Các ngân hàng này có đặc điểm là không phải ngân hàng có vốn của nhà nước, có qui mô hoạt động không khác biệt nhiều và thương hiệu được mọi người biết đến. Bảng 1.1: So sánh các chỉ số tài chính các ngân hàng 2014 (Đvt: tỷ đồng) Ngân hàng Tổng Huy Cho Vốn Vốn chủ Lợi nhuận ROE ROA tài sản động vay điều lệ sở hữu trước thuế Sacombank 188.678 162.533 124.576 10.918 12.591 2.851 18,10% 1,21% Techcombank 176.218 132.434 81.308 8.878 8.878 1.342 11,97% 0,60% Mbbank 198.411 167.941 100.571 11.594 11.932 3.003 19,73% 1,19% ACBbank 179.897 155.515 115.354 8.712 8.712 1.104 10,59% 0,51% Eximbank 161.162 101.471 87.147 12.277 12.527 57 0,38% 0,03% Nguồn: số liệu tổng hợp từ BCTC riêng 2014 của các ngân hàng Nhìn chung, Eximbank và Sacombank có vốn chủ sở hữu xấp xỉ lớn nhất so với các ngân hàng còn lại. Lợi thế về vốn chủ sở hữu giúp cho các hệ số nợ và thanh khoản của Eximbank ở mức an toàn. Hiện nay Eximbank đáp ứng tốt các chỉ tiêu an toàn vốn theo quy định NHNN và tiếp cận các chuẩn mực Basel II (chỉ số an toàn vốn (CAR) của Eximbank luôn duy trì mức cao hơn 13% so với quy định là 9%). Các chỉ số còn lại so với các ngân hàng khác đều thấp nhất, đặc biệt là lợi nhuận và các tỷ suất sinh lợi là cực kỳ thấp. Nguyên nhân là do năm 2014, ngân hàng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2