intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:118

19
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đã đánh giá thực trạng việc phát triển dịch vụ bán lẻ tại ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang, từ đó đề ra những giải pháp phù hợp để phát huy những thế mạnh trong phát triển dịch vụ bán lẻ, đồng thời cải tiến những dịch vụ còn hạn chế tại chi nhánh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH TRỊNH THỊ TUYẾT NHUNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH TRỊNH THỊ TUYẾT NHUNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÀNH TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG MÃ SỐ : 60340201 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : TS. PHẠM HỮU PHƯƠNG TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2017
  3. TÓM TẮT Để đạt được mục tiêu nghiên cứu là đánh giá thực trạng việc phát triển dịch vụ bán lẻ tại ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang, từ đó đề ra những giải pháp phù hợp để phát huy những thế mạnh trong phát triển dịch vụ bán lẻ, đồng thời cải tiến những dịch vụ còn hạn chế tại chi nhánh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang trên địa bàn. Luận văn đã hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về dịch vụ ngân hàng , dịch vụ ngân hàng bán lẻ, và phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ, các tiêu chí đánh giá sự phát triển của dịch vụ ngân hàng bán lẻ và các nhân tố nào ảnh hưởng đến sự phát triển của dịch vụ này. Luận văn sử dụng phương pháp thống kê, tổng hợp, phân tích, so sánh số liệu thu thập được từ các báo cáo thường niên của ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang, ngân hàng Nhà Nước, và các ngân hàng thương mại cổ phần khác giai đoạn 2011 – 2015. Từ đó phân tích thực trạng hoạt động phát triển dịch vụ bán lẻ tại ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang giai đoạn 2011 – 2015. Đánh giá điểm mạnh và hạn chế của ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang cũng như các nguyên nhân của nó trong việc phát triển dịch vụ bán lẻ để đưa ra một số giải pháp khả thi giúp chi nhánh phát triển dịch vụ bán lẻ có hiệu quả hơn.
  4. LỜI CAM ĐOAN Luận văn này chưa từng được trình nộp để lấy học vị thạc sĩ tại bất cứ một trường đại học nào. Luận văn này là công trình nghiên cứu riêng của tác giả, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có các nội dung đã được công bố trước đây hoặc các nội dung do người khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn. TP.HCM, ngày 15 tháng 10 năm 2017 Tác giả Trịnh Thị Tuyết Nhung
  5. LỜI CÁM ƠN Để hoàn thành luận văn này, em xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thầy TS. Phạm Hữu Phương đã tận tình hướng dẫn em trong suốt quá trình viết luận văn. Em chân thành cảm ơn quý Thầy, Cô trường Đại Học Ngân Hàng TP. Hồ Chí Minh đã tận tình truyền đạt kiến thức trong những năm em học tập. Em kính chúc quý Thầy, Cô dồi dào sức khỏe và thành công trong sự nghiệp cao quý.
  6. MỤC LỤC TÓM TẮT LỜI CAM ĐOAN LỜI CÁM ƠN DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG DANH MỤC HÌNH MỞ ĐẦU ................................................................................................. .......... 1 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1. TỒNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ............................................................................ 7 1.1.1.Khái niệm ..................................................................................................... 7 1.1.1.1 Ngân hàng thƣơng mại .............................................................................. 7 1.1.1.2 Dịch vụ ngân hàng thƣơng mại ................................................................. 8 1.1.1.3 Dịch vụ ngân hàng bán lẻ .......................................................................... 8 1.1.2.Các dịch vụ ngân hàng bán lẻ chủ yếu ......................................................... 9 1.1.2.1.Dịch vụ huy động tiền gửi ......................................................................... 9 1.1.2.2.Dịch vụ tín dụng bán lẻ ............................................................................. 9 1.1.2.3.Dịch vụ thẻ ............................................................................................... 10
  7. 1.1.2.4.Dịch vụ ngân hàng điện tử ....................................................................... 11 1.1.2.5.Dịch vụ thanh toán ................................................................................... 12 1.1.2.6.Các dịch vụ ngân hàng bán lẻ khác .......................................................... 12 1.1.3.Đặc điểm về dịch vụ bán lẻ của ngân hàng thƣơng mại ............................. 13 1.1.3.1. Đối tƣợng khách hàng của dịch vụ bán lẻ lớn......................................... 13 1.1.3.2. Nền tảng công nghệ thông tin ................................................................. 13 1.1.3.3. Hệ thống phân phối phát triển rộng khắp ................................................ 14 1.1.3.4. Sản phẩm dịch vụ phong phú và đa dạng ............................................... 14 1.2. PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ ..................................... 14 1.2.1. Khái niệm về phát triển dịch vụ bán lẻ của ngân hàng thƣơng mại ........... 14 1.2.2. Vai trò của việc phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ ................................. 15 1.2.2.1. Đối với khách hàng ................................................................................ 15 1.2.2.2. Đối với ngân hàng .................................................................................. 16 1.2.2.3. Đối với nền kinh tế .................................................................................. 16 1.2.3. Các rủi ro trong quá trình phát triển DVNHBL ......................................... 17 1.2.4. Tiêu chí đánh giá sự phát triển của dịch vụ ngân hàng bán lẻ ................... 18 1.2.4.1 Chỉ tiêu định tính ...................................................................................... 19 1.2.4.2 Chỉ tiêu định lƣợng .................................................................................. 20 1.2.5. Các nhân tố ảnh hƣởng đến sự triển của dịch vụ ngân hàng bán lẻ ........... 21 1.2.5.1 Nhân tố chủ quan xuất phát từ phía ngân hàng ........................................ 22
  8. 1.2.5.2. Nhân tố khách quan xuất phát từ bên ngoài ............................................ 23 1.3. KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ CỦA CÁC NGÂN HÀNG NƢỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHO CÁC NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI VIỆT NAM ............................................. 25 1.3.1.Kinh nghiệm phát triển dịch vụ bán lẻ của ngân hàng HSBC Việt Nam.... 25 1.3.2.Kinh nghiệm phát triển dịch vụ bán lẻ của ngân hàng Citibank Việt Nam 26 1.3.3.Kinh nghiệm phát triển dịch vụ bán lẻ của ngân hàng ANZ Việt Nam ...... 27 1.3.4. Bài học kinh nghiệm cho Vietinbank và Vietinbank CN Tiền Giang ....... 28 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1..................................................................................... 29 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI NHTMCP CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH TIỀN GIANG 2.1. GIỚI THIỆU VỀ NHTMCP CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM ...................... 30 2.2. GIỚI THIỆU VỀ NHTMCP CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH TIỀN GIANG ................................................................................................................. 31 2.2.1. Quá trình hình thành và phát triển ............................................................. 31 2.2.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Công Thƣơng VN - CN Tiền Giang giai đoạn 2011 - 2015........................................................................ 31 2.3.THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA NGÂN HÀNG NHTMCP CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH TIỀN GIANG ........... 35 2.3.1.Dịch vụ huy động tiền gửi ........................................................................... 35 2.3.2.Dịch vụ tín dụng bán lẻ ............................................................................... 40
  9. 2.3.3.Dịch vụ thẻ .................................................................................................. 46 2.3.4.Dịch vụ ngân hàng điện tử .......................................................................... 49 2.3.5.Dịch vụ thanh toán ...................................................................................... 50 2.3.6.Các dịch vụ bán lẻ khác .............................................................................. 53 2.4. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ CỦA NHTMCP CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH TIỀN GIANG . 54 2.4.1. Những kết quả đạt đƣợc ............................................................................. 54 2.4.2. Những hạn chế và yếu kém ........................................................................ 65 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế ............................................................... 66 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2..................................................................................... 72 CHƢƠNG 3 GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI NHTMCP CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH TIỀN GIANG ........................................ 73 3.1. ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ CỦA NHTMCP CÔNG THƢƠNG VN TRONG THỜI GIAN TỚI ............................ 73 3.1.1. Định hƣớng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ của NHTMCP Công thƣơng Việt Nam .............................................................................................................. 73 3.1.2. Định hƣớng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ của NHTMCP Công Thƣơng VN CN Tiền Giang .............................................................................................. 75 3.2. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ CỦA NHTM CP CÔNG THƢƠNG VN CN TIỀN GIANG ..................................................... 75 3.2.1. Nhóm giải pháp chung ............................................................................... 75 3.2.1.1. Đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ ......................................................... 75
  10. 3.2.1.2. Xây dựng kế hoạch đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp về nghiệp vụ NHBL .................................................................................................. 77 3.2.1.3. Đa dạng hóa các kênh phân phối dịch vụ bán lẻ và các hình thức giao dịch78 3.2.1.4. Phát triển công nghệ công tin .................................................................. 79 3.2.1.5. Nâng cao chất lƣợng dịch vụ của Vietinbank Tiền Giang ...................... 80 3.2.1.6. Nâng cao năng lực quản trị trong bộ máy tổ chức .................................. 80 3.2.1.7. Nâng cao năng lực cạnh tranh của chi nhánh trên địa bàn Tỉnh Tiền Giang ................................................................................................... 81 3.2.1.8. Tăng cƣờng công tác tƣ vấn, hỗ trợ và chăm sóc khách hàng ................ 82 3.2.2. Kế hoạch phát triển DVNHBL................................................................... 82 3.2.2.1. Đối với dịch vụ huy động tiền gửi ......................................................... 83 3.2.2.2. Đối với dịch vụ tín dụng bán lẻ ............................................................... 84 3.2.2.3. Đối với dịch vụ thẻ .................................................................................. 85 3.2.2.4. Đối với dịch vụ ngân hàng điện tử ......................................................... 86 3.2.2.5. Đối với dịch vụ thanh toán ...................................................................... 86 3.2.2.6. Đối với các dịch vụ bán lẻ khác ............................................................. 86 3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI NHTMCP CÔNG THƢƠNG VN CN TIỀN GIANG.................................. 87 3.3.1. Kiến nghị đối với Ngân Hàng Nhà Nƣớc .................................................. 88 3.3.2 Kiến nghị đối với NHTMCP Công Thƣơng VN......................................... 88 KẾT LUẬN CHƢƠNG 3..................................................................................... 90 KẾT LUẬN .......................................................................................................... 91
  11. TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  12. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT SỐ THỨ TỰ VIẾT TẮT NGUYÊN NGHĨA 1 AGRIBANK Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn 2 BIDV Ngân hàng đầu tư và phát triển 3 CNTT Công nghệ thông tin 4 DVNH Dịch vụ ngân hàng 5 DVNHBL Dịch vụ ngân hàng bán lẻ 6 DVBL Dịch vụ bán lẻ 7 DN Doanh nghiệp 8 DNNN Doanh nghiệp Nhà Nước 9 DNVVN Doanh nghiệp vừa và nhỏ 10 KH Khách hàng 11 KCN Khu công nghiệp 12 NH Ngân hàng 13 NHNN Ngân hàng Nhà Nước 14 NHTM Ngân hàng thương mại 15 NHTMCP Ngân hàng thương mại cổ phần 16 NHBL Ngân hàng bán lẻ
  13. 17 NHCTVN Ngân hàng Công Thương Việt Nam 18 SPDV Sản phẩm dịch vụ 19 Vietinbank Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
  14. DANH MỤC BẢNG STT Bảng Tên bảng Trang 1 2.1 Kết quả kinh doanh của Vietinbank Tiền Giang 2011-2015 33 2 2.2 Tốc độ tăng trưởng và cơ cấu nguồn vốn của Vietinbank 36 Tiền Giang 2011-2015 3 2.3 Thị phần huy động vốn của Vietinbank Tiền Giang trên 39 địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2011-2015 4 2.4 Tốc độ tăng trưởng và cơ cấu dư nợ của Vietinbank Tiền 41 Giang 2011-2015 5 2.5 Cơ cấu dư nợ của Vietinbank Tiền Giang 2011-2015 43 6 2.6 Thị phần cho vay của Vietinbank Tiền Giang trên địa bàn 45 tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2011-2015 7 2.7 Dịch vụ thẻ tại Vietinbank Tiền Giang giai đoạn 2011- 47 2015 8 2.8 Dịch vụ thẻ tại Vietinbank Tiền Giang giai đoạn 2011-2015 48 9 2.9 Dịch vụ ngân hàng điện tử của Vietinbank Tiền Giang giai 50 đoạn 2011-2015 10 2.10 Kết quả hoạt động thanh toán và thu phí dịch vụ của 51 Vietinbank Tiền Giang 2011-2015 11 2.11 Dịch vụ kiều hối của Vietinbank Tiền Giang giai đoạn 54 2011-2015 12 2.12 Đo lường sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ ngân 57 hàng 13 2.13 Kết quả hoạt động kinh doanh của Vietinbank Tiền Giang 60 giai đoạn 2011-2015
  15. 14 2.14 Số lượng khách hàng hiện hữu của Vietinbank Tiền Giang 60 giai đoạn 2011-2015 15 2.15 Thị phần huy động vốn của Vietinbank so với các NHTM 61 trong tỉnh Tiền Giang 16 2.16 Thị phần dư nợ của Vietinbank so với các NHTM trong 63 tỉnh Tiền Giang 17 2.17 Kết quả kinh doanh của Vietinbank Tiền Giang 2011-2015 65
  16. DANH MỤC HÌNH STT Biểu đồ Tên biểu đồ Trang 1 2.1 Cơ cấu nguồn vốn của Vietinbank Tiền Giang trên 37 địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2011-2015 2 2.2 Thị phần huy động vốn của Vietinbank Tiền Giang 40 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2011-2015 3 2.3 Cơ cấu dư nợ của Vietinbank Tiền Giang 2011-2015 44 4 2.4 Thị phần cho vay của Vietinbank Tiền Giang trên 46 địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2011-2015 5 2.5 Doanh số thanh toán tại Vietinbank Tiền Giang giai 52 đoạn 2011 - 2015
  17. 1 MỞ ĐẦU 1.GIỚI THIỆU 1.1 Đặt vấn đề Dù trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng hay trầm lắng, hoạt động ngân hàng vẫn thật sự cần thiết bởi nó giải quyết nhu cầu luân chuyển tiền tệ của nền kinh tế từ nơi thừa đến nơi thiếu và về vĩ mô, hệ thống ngân hàng thương mại đóng vai trò là công cụ để Ngân Hàng Nhà Nước ( NHNN ) điều tiết nền kinh tế. Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển nhanh chóng của các ngành kinh tế thì hoạt động của ngân hàng cũng đã được điều chỉnh và phát triển cho phù hợp với yêu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp. Đã qua rồi thời kỳ ngân hàng chỉ cho vay và huy động vốn, ngày nay các ngân hàng thương mại ( NHTM ) phải không ngừng nghiên cứu tạo ra những sản phẩm dịch vụ mới để thu hút khách hàng, tăng doanh thu, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh với các ngân hàng thương mại khác. 1.2 Sự cần thiết của đề tài Dịch vụ Ngân hàng ( DVNH ) chính là một trong nhiều dịch vụ hết sức quan trọng trên thị trường các dịch vụ tài chính. Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ là “ loại hình dịch vụ điển hình của các Ngân hàng…như : tiền gửi tiết kiệm, kiểm tra tài khoản, thế chấp, vay vốn, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng,…” ( theo định nghĩa của tổ chức thương mại thế giới WTO ). Hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam các ngân hàng thương mại đều hướng tới phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ ( DVNHBL ), bởi phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ là xu hướng tất yếu của các ngân hàng thương mại nhằm mang lại nguồn thu nhập ổn định, phân tán rủi ro và góp phần mở rộng thị trường. Hiện nay ở trong nước các ngân hàng thương mại cổ phần đang xây dựng mô hình ngân hàng bán lẻ đa năng, mở rộng cung cấp dịch vụ bán lẻ đến đối tượng khách hàng cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mở rộng sang hoạt động bán lẻ các ngân hàng thương mại không chỉ có thị trường lớn hơn mà hiệu quả kinh tế mang lại cũng cao hơn nhờ sản phẩm dịch vụ đa dạng, đem lại doanh thu cao, chắc chắn, phân tán được rủi ro,
  18. 2 đồng thời mở rộng khả năng mua bán chéo giữa cá nhân và doanh nghiệp với ngân hàng thương mại, từ đó gia tăng và phát triển mạng lưới khách hàng hiện tại. Tuy nhiên, việc phát triển dịch vụ Ngân hàng bán lẻ cũng đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn : Chi phí cao trong trang bị và ứng dụng công nghệ thông tin, nhân sự điều hành và bảo trì thiết bị, rủi ro mất tiền của khách hàng và ngân hàng do thiếu kiểm soát trong quá trình phát triển dịch vụ…Từ đó, vấn đề là phải gấp rút và thường xuyên có giải pháp khắc phục. Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam với mục tiêu trở thành tập đoàn tài chính lớn mạnh cũng xác định sự phát triển của dịch vụ bán lẻ là cần thiết và quan trọng nhằm tạo nên sự tăng trưởng bền vững cho ngân hàng. Hiện nay Vietinbank là đơn vị dẫn đầu thị trường trong mảng bán buôn và việc phát triển mảng bán lẻ sẽ giúp xây dựng sự cân đối và bền vững cho cả hai mảng. Xuất phát từ thực tế trên và thấy được tầm quan trọng của vấn đề, đề tài " Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang " đã được tác giả chọn để nghiên cứu làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ ngành tài chính ngân hàng của mình với hy vọng góp phần vào sự phát triển dịch vụ ngân hàng nói chung của ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam và riêng cho chi nhánh Tiền Giang. 2. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI 2.1 Mục tiêu tổng quát: Đánh giá thực trạng việc phát triển dịch vụ bán lẻ tại ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang, từ đó đề ra những giải pháp phù hợp để phát huy những thế mạnh trong phát triển dịch vụ bán lẻ, đồng thời cải tiến những dịch vụ còn hạn chế tại chi nhánh. 2.2 Mục tiêu cụ thể : - Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận trong phát triển DVNHBL tại các NHTM. - Phân tích thực trạng hoạt động phát triển dịch vụ bán lẻ tại ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang giai đoạn 2011 – 2015. Đánh giá
  19. 3 điểm mạnh và hạn chế của ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang cũng như các nguyên nhân của nó trong việc phát triển dịch vụ bán lẻ - Đưa ra một số giải pháp khả thi giúp chi nhánh phát triển dịch vụ bán lẻ có hiệu quả hơn. 3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU - Thế nào là phát triển DVNHBL tại các NHTM ? - Thực trạng hoạt động phát triển dịch vụ bán lẻ tại ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang giai đoạn 2011-2015 như thế nào, nguyên nhân ra sao ? - Để phát triển dịch vụ bán lẻ tại ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang cần những giải pháp nào ? 4 ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU - Đối tượng nghiên cứu : các dịch vụ ngân hàng bán lẻ của ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang. - Phạm vi nghiên cứu : luận văn tập trung nghiên cứu các dịch vụ ngân hàng bán lẻ đang triển khai tại ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang giai đoạn 2011 – 2015. 5 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Phương pháp thống kê, tổng hợp, phân tích, so sánh số liệu thu thập được từ các báo cáo thường niên của ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang, ngân hàng Nhà Nước, và các ngân hàng thương mại cổ phần khác giai đoạn 2011 – 2015. - Phương pháp khảo sát ý kiến khách hàng.
  20. 4 6 NỘI DUNG NGHIÊN CỨU - Cơ sở lý luận về phát triển dịch vụ bán lẻ của Ngân Hàng Thương Mại. - Thực trạng hoạt động phát triển dịch vụ bán lẻ tại ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang, các ưu điểm, các hạn chế và nguyên nhân của nó. - Giải pháp phát triển dịch vụ bán lẻ tại ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Tiền Giang. 7. TỔNG QUAN VỀ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU Nhận ra tầm quan trọng của dịch vụ ngân hàng bán lẻ đối với hoạt động của các ngân hàng thương mại, trong những năm gần đây dịch vụ ngân hàng và các vấn đề liên quan đến phát triển dịch vụ ngân hàng được nhiều nhà kinh tế quan tâm và nghiên cứu. Những công trình nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực này thường chỉ tập trung nghiên cứu một phần trong dịch vụ bán lẻ của ngân hàng như huy động vốn, dịch vụ tín dụng bán lẻ, hoặc dịch vụ thẻ mà chưa tổng quan được toàn bộ dịch vụ bán lẻ của ngân hàng thương mại. Có thể nêu lên một số đề tài nghiên cứu sau : - Bài viết “ Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ giai đoạn 2010-2015” của PGS.Ts Lê Hoàng Nga tập trung phân tích ưu điểm và hạn chế của dịch vụ ngân hàng bán lẻ ( NHBL ) và đề ra giải pháp phát triển dịch vụ bán lẻ ( DVBL ) cho các NHTM trong thời gian tới. Tuy nhiên bài viết chưa nghiên cứu tại một NHTM cụ thể. - Luận văn thạc sĩ ngành tài chính ngân hàng của Lưu Thanh Thảo “ Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại NH TMCP Á Châu” tập trung viết về dịch vụ ngân hàng điện tử, một mảng của dịch vụ NHBL chứ không khai thác toàn bộ các dịch vụ bán lẻ của NHTM.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2