intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:xây dựng chiến lược cạnh tranh cho Ngân hàng TMCP An Bình.

Chia sẻ: Lanh Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:48

110
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quan hệ ngân hàng – khách hàng cũng không thể tách rời công tác truyền thông, công tác quảngbá các tiện ích, giới thiệu các dịch vụ và mức độ an toàn trong giao dịch với ngân hàng.Chỉ sau khi khách hàng cảm nhận được nhu cầu thực sự thì họ mới chuyển sang giai đoạn đánh giá, lựa chọn các quan hệ giao dịch.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:xây dựng chiến lược cạnh tranh cho Ngân hàng TMCP An Bình.

  1.       MASTER OF BUSINESS ADMINISTRATION (Bilingual) Hanoi Intake 4 ChươngtrìnhThạcSỹQuảntrịKinhdoanh (Hệ song ngữ) Lớp M14-MBA-EV4,HN Subject code (Mãmônhọc): MGT510 Subject name (Tênmônhọc): QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Assignment No. (Tiểuluậnsố): ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP Student Name (Họtênhọcviên): HoàngThếAnh Student ID No. (Mãsốhọcviên): E0900341
  2. HELP TÊN KHÓA HỌC: Tích (V) vào ô lựachọn V MBA Họtênhọcviên : HoàngThếAnh Lớp : M14-MBA-EV4 Mônhọc : QuảntrịChiếnlược. Mãmônhọc : MGT504 Họtêngiảngviênhướngdẫn : Mr. BùiĐứcTuân Hạnnộp : 25/07/2011 Sốtừ : 8000. CAM ĐOAN CỦA HỌC VIÊN TôixinkhẳngđịnhđãbiếtvàhiểurõquychếthicửcủaĐạihọc HELP vàtôixin cam đoanđãlàmbàitậpnàymộtcáchtrungthựcvàđúngvớicácquyđịnhđềra. Ngàynộpbài: …………………… Chữký: …………………………. LƯU Ý: • Giáoviêncóquyềnkhôngchấmnếubàilàmkhôngcóchữký. • Họcviênsẽnhậnđiểm 0 nếu vi phạm cam đoantrên  
  3. MỤCLỤC Trang Lờicảmơn……………………………………………………………………………3 Chương1:Giớithiệu 1.1 Lýdochọnđềtài………………………………………………………………4 1.2 Mụcđích,Đốitượngvà Phạmvinghiên cứu…………………………………4 1.2.1Mụcđíchnghiên cứu…………………………………………………… 1.2.2Đốitượngvà phạmvinghiên cứu……………………………………… 1.3 Kếtquảdựkiến………………………………………………………………..5 1.4 Bốcụcđồán…………………………………………………………………...5 Chương2: Tổngquanlý thuyết 2.1 MộtsốkháiniệmcơbảnvềQuảntrị chiếnlược………………………….…..6 2.1.1 Kháiniệm……………………………………………………………… 2.1.2 Sựcầnthiếtcủaquảntrị chiếnlược…………………………………… 2.1.3 Nhiệmvụcủaquảntrị chiếnlược……………………………………... 2.2 Cáccôngcụsửdụngđểnghiên cứuquảntrị chiếnlược………………………7 2.2.1 Môhìnhcănbảncủaquảntrị chiếnlược……………………………… 2.2.2 Haicôngcụ cơbản…………………………………………………….. 2.2.2.1MôhìnhDPM(Delta Project Model)………………………….. 2.2.2.2BảnđồchiếnlượcSM(StrategyMap)………………………… 2.3 Cáccôngcụhỗ trợkhác……………………………………………..…………8 Chương3: Phươngphápnghiêncứu 3.1 Phươngphápnghiên cứucơbản……………………………………………….9 3.2 Quytrìnhnghiên cứu…………………………………………………………..9 3.2.1 Triểnkhaithuthậpdữliệu………………………………………………. 3.2.1.1Dữliệuthứcấp…………………………………………………… 3.2.1.2Dữliệusơcấp…………………………………………………… 3.2.2 Phântíchdữliệuthuthậpđược……………………….………………..9 Chương4:Phântíchchiếnlượchoạtđộnghiệntại của ABBANK 4.1 GiớithiệuchungvềABBank…………………………………………………..11 4.1.1Thôngtinchung………………………………………………………11 4.1.2Khách hàng mục tiêu…………………………………………………11 4.1.3Kếtquảkinhdoanhgiaiđoạntừnăm2008đến2010………………...11 4.2 ĐịnhhướngchiếnlượchoạtđộngcủaABBank………………………………..12 1  
  4. 4.2.1Tầmnhìn………………………………………………………… 4.2.2 Sứ mệnh………………………………………………………… 4.2.3Địnhhướngchiếnlược………………………………………….. 4.2.4Giátrịcốtlõi…………………………………………………… 4.3 CácyếutốảnhhưởngđếnhoạtđộngABBank…………………………………12 4.3.1Phântíchmôitrườngvĩmô…………………………………………….. 4.3.2Phântíchmôitrường cạnhtranhngành………………………………… 4.3.3VịthếcạnhtranhcủaABBank………………………………………… 4.3.4MôhìnhSWOT………………………………………………………19 4.4 ChiếnlượchiệntạicủaABBankquamôhìnhDPMvà bảnđồchiếnlượcSM…20 4.4.1MôhìnhDPMhiệntại…………………………………………………… 4.4.2BảnđồchiếnlượcSMhiệntại…………………………………………… Chương5: Đánhgiá chiếnlượccủaABBank 5.1 Nhậnđịnhchung…………………………………………………………………23 5.2 Cáckhókhăntừquátrìnhtriểnkhai, thựcthichiếnlượccủaABBank…………23 5.3Mộtsố bấtcập, hạnchếtrongchiếnlượchiệntạicủaABBank…………………25 Chương6: ĐềxuấtXâydựngchiếnlượchoạtđộngABBank 6.1 Đề xuất các giải pháp chiến lược…………………………………………….….26 6.2Lộtrìnhthựchiện……………………………………………………………….28 6.3ChiếnlượcquamôhìnhDPMvàbảnđồchiếnlượcSM……………………….29 6.3.1MôhìnhDPM…………………………………………………………. 6.3.2BảnđồchiếnlượcSM………………………………………………… Chương7: Kếtluận………………………………………………………………32 Phụlục Tài liệu tham khảo  2  
  5. LỜI CẢM ƠN -----***----- Với cả tấm lòng của mình, tác giả xin dành lời cảm ơn sâu sắc nhất tới thầy giáo TS. Bùi Đức Tuân, người đã dành rất nhiều thời gian, công sức để hết lòng tận tâm chỉ bảo trong suốt quá trình thực hiện đồ án này. Xin chân thành cảm ơn Giảng viên Mr Michael M. Dent, cảm ơn thầy giáo TS.Nguyễn Văn Minh đã cung cấp kiến thức về môn học, tạo điều kiện để tôi tiếp cận với những vấn đề hữu ích của mảng quản trị chiến lược.Trong suốt quá trình học chương trình đào tạo thạc sỹ, tác giả xin cảm ơn sự nhiệt tình giảng dạy và giàu trách nhiệm của phía Trường Đại học HELP cũng như sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của các cán bộ đào tạo và quản lý Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Xin chân thành cảm ơn tập thể lớp MBA.EV4.HN, với sự đoàn kết, gắn bó trong cả quá trình học tập và nghiên cứu. Tác giả cũng xin cảm ơn Ban điều hành Ngân hàng TMCP An Bình, các chuyên gia, các đồng nghiệp. Tất cả những nhận xét và góp ý của thầy giáo, các chuyên gia cũng như Ban điều hành, đồng nghiệp đã giúp tác giả có cái nhìn sâu hơn về mảng quản trị chiến lược ngân hàng và cho phép tác giả vận dụng cơ sở lý luận vào việc xây dựng chiến lược cạnh tranh cho Ngân hàng TMCP An Bình. Tuy nhiên, trong phần trình bày đồ án không tránh khỏi những thiếu sót nhất định về nội dung và hình thức, rất mong các thầy giáo thông cảm. Xin trân trọng cảm ơn ! 3  
  6. Chương1: Giớithiệu 1.1 Lý dochọnđềtài Trong những nămđầucủathếkỷXXIchúng tađangchứngkiếnnềnkinhtếViệt namcónhữngbướcchuyểnmạnhmẽsangnềnkinhtếthịtrườngvàhộinhậpquốctế. NhiềungànhkinhtếViệtNamđã,đangvàsẽ mởcửachophầncònlạicủathếgiớikhiViệt namchínhthứctrởthànhthànhviênthứ150củatổchứcthươngmạithếgiới(WTO). NgànhngânhàngnóichungvàNgân hàngTMCP AnBìnhnóiriêngkhông phảilà ngoạilệ.Ngoàiyếutốsốlượngcủacáctổchứctíndụng“nởrộ”hiệnnaybaogồmhệ thốngcácngân hàngthươngmạiNhànước hoặc nhànước giữcổphầnchiphối, hệthống cácngânhàngcổphần,cácngânhàngliêndoanh,cácngânhàng100% vốnnướcngoài,các chinhánhcácvănphòngđạidiệncủangânhàngnước ngoàitạiViệtNamvàrấtnhiềucác côngty tàichínhvớisố lượnghơn100tổchứctíndụngđầumốivàhàngchụcnghìnđiểm giaodịchngânhàng/tàichínhtrảidàitrêntrênmộtdiệntíchkhông lớn,quymôdânsốvừa phảitrongnềnkinhtếcònnhỏ hẹpnhưhiệnnay củaViêtnam.Cạnhtranhkhốcliệttrong nghànhtàichínhngânhàngcònđượcthểhiệnởyếutố chấtlượngcủacáctổchứctíndụng đượcbiểuhiệnquamứcvốnđiềulệ tốithiểu,nângcấpquảntrị,pháttriểncácnghiệpvụ… Nhưvậycóthểnhìnnhậncạnhtranhtrongnghànhtàichínhngânhànghiệnnayrấtkhốc liệtvà đượcđánhgiálàkhốcliệtnhấtso vớicácngànhkinhtếkhác. Làmộtngânhàngvớiquymôtrungbìnhvàđượcchuyểnđổimôhìnhthànhngân hàngthươngmạicổphầnđô thị(từngânhàngnôngthôn),đểtồntạivàpháttriểnNgân hàngThươngmạicổphầnAnBình(ABBank) không có cáchnàokhácbuộcphảixâydựng chiếnlượchoạtđộngvà quảntrị chiếnlượcphùhợphơn.Xuấtpháttừthựctếđó tácgiảđãlựachọnđềtài:“ĐánhgiáchiếnlượccủaNgânhàngthương mạicổphầnAnBìnhvàđềxuấtmộtsốgiảiphápđểhoànthiện chiếnlược”làmđềtàinghiên cứu. 1.2 Mụctiêu, đốitượngvàphạmvinghiêncứucủađềtài:   1.2.1Mụcđíchnghiêncứu: Mục tiêuhướngtớicủađềtàilàphântíchthực trạngcủaNgânhàngthươngmại cổ phầnAnBìnhgiaiđoạn2008-2010và đềnghịchiếnlượcgiaiđoạn2011-2015đồngthời đưaranhữnggiảiphápđểthựchiện. Nhiệmvụquantrọngđầutiêncủađồánlànghiêncứulý luậnchungvềchiếnlược kinhdoanhngânhàngthươngmại,lựachọnđượcmôhìnhquảntrịchiếnlượcchuẩnđể phântích.Trêncơsởmôhìnhnày, đồánsẽ đánhgiáthựctrạngcủaNgân hàngthươngmại cổphầnAnBìnhgiaiđoạn2008-2010.Vàcuốicùng,đồánđưarađượcđềnghịchiến lượcpháttriểnkinhdoanhchoNgânhàngthươngmạicổphầnAnBìnhgiaiđoạn2011- 2015dựatrênmôhìnhchuẩnvà kếtquảtừthựctrạngcủangânhàng. 1.2.2 Đối tượngvàphạmvinghiêncứu: NghiêncứunhữngvấnđềtrongquátrìnhXâydựngchiếnlượcphátsinhthựctếtại NgânhàngthươngmạicổphầnAnBình.Trongkhoảngthờigian2008đến2010. 4  
  7. 1.3 Kếtquảdựkiến: -MôtảđượcthựctrạngchiếnlượccủangânhàngthươngmạicổphầnAnBìnhbằngcác côngcụcơbản:MôhìnhDeltaProject,Bảnđồchiếnlượcvàcáccôngcụ hỗ trợkhác. -XâydựngđượcchiếnlượccủangânhàngthươngmạicổphầnAnBìnhđếnnăm2015qua cáccôngcụ Quảntrị chiếnlượcđã nghiên cứu. -Trìnhbàymộtcáchtổngquát,khoahọc,kếhoạchthựcthichiếnlượccủangânhàng thươngmạicổphầnAnBìnhđến2015mộtcáchhiệuquảnhất. 1.4 Bốcụccủađồ án: Chương1:Giới thiệu Chương2:Tổngquanlý thuyết Chương3:Phươngphápnghiên cứu Chương4:Phântíchchiếnlượchoạtđộnghiệntại Chương5: Đánh giá chiến lược của ABBANK Chương6:Đề xuất hoàn thiện chiến lược của ABBANK Chương7:Kếtluận   5  
  8. Chương 2 – Tổng quan về lý thuyết ĐểlàmrõcơsởlýluậnvềxâydựngchiếnlượckinhdoanhcủaABBank,chương nàyđềcậpđếnlý luậnvềchiếnlượcvàquảntrịchiếnlược.Baogồmphầntrìnhbàyvềlý thuyếtchiếnlược,quảntrịchiếnlượcđốivớihoạtđộngdoanhnghiệpthôngquacáccông cụ,môhìnhxâydựngvà hoạchđịnhchiếnlược,môhìnhphântíchmôitrườngngành. 2.1. Mộtsố khái niệmcơ bảnvềquảntrịchiếnlược: 2.1.1. Kháiniệm: Chiếnlượclàxácđịnhcácmụcđíchvàmụctiêucơbản,lâudàicủamộtDoanh nghiệpvàtiếnhànhcáchoạt độngvàphânbổnguồnnhânlựccầnthiếtchocácmục tiêu này.“Mộttổchứckhôngcóchiếnlượcrõ rànggiốngnhưcontàukhôngbánhláichỉquay lòngvòngtạichỗ”. “Chiếnlượclàmộtloạtcáchànhđộngdàihạnđượcđềranhằmđưamộtdoanh nghiệptừvịtríhiệntạiđếnmộtvịthế mongmuốntrongtươnglaivànhằmxáclậplợithế cạnhtranhđốivớicácdoanhnghiệp kháctrênthịtrường”(Maseyvà cáccộngsự,2005).Quảntrị chiếnlượclà quátrìnhxácđịnhcácmụctiêuchiếnlượccủatổ chức,xâydựngcác chínhsáchvà kế hoạchđể đạtđượccácmụctiêuvàphânbổcácnguồnlựccủatổ chứccho việcthựchiệncácchínhsách,kếhoạchnày. 2.1.2. Sựcầnthiếtcủaquảntrịchiếnlược: Quảntrịchiếnlượcgiúpchotổchức,doanhnghiệp xácđịnhrõràngđượcmụctiêu, hướng đi,đồngthờivạchralộtrìnhhợplýtrêncơsởphânbổvàsửdụngnhữngnguồnlực củatổ chứcmộtcáchtối ưuđểđảmbảođạtđượcmụctiêuđã địnhtheođúngkếhoạch.Một tổchứckhônglàmhoặclàmkhôngtốtcôngtácquảntrịchiếnlược thườngđượcsosánh nhưmộtngườitìmđường trongbóngtối,bướcđitheobảnnăngmàkhông thểlườngtrước đượcnhữngkhókhăn,hiểmnguyđangrìnhrậpxungquanh,khôngxácđịnhđượcphương hướngvàviệc đichệchđíchđếnlàmộtkếtcụctấtyếu.Đặcbiệtđốivớicácdoanhnghiệp, trongmôitrườngkinhdoanhcạnhtranhngàycàngkhốcliệt,cácchiếnlượctrongkinh doanh nếukhôngđượchoạchđịnhvàquảntrịmộtcáchbàibản,có hệthống doanh nghiệp khócóthểtồntạivà pháttriểnbềnvững. 2.1.3. Nhiệmvụcủaquảntrịchiếnlược: Quảntrị chiếnlượcbaogồmnămnhiệm vụcó quanhệ chặtchẽvớinhau: Nhiệmvụ 1: Xácđịnhtầmnhìnchiếnlược Nhiệmvụ 2: Đặtra mụctiêu Nhiệmvụ 3: Lậpchiếnlược Nhiệmvụ 4: Thựchiệnvà triển khaichiếnlược Nhiệmvụ 5: Giámsát,đánhgiávà chỉnhsửanếucần 6  
  9. Nhiệm Nhiệm Nhiệm Nhiệm Nhiệm vụ 1 vụ 2 vụ 3 vụ 4 vụ 5 Phát triển Thảo Giám sát, Sứ mệnh và Chiến lược Ứng dụng Lập ra các Đánh giá, Viễn cảnh để đạt được Thi hành Mục tiêu Và Sửa chữa chiến lược Các Mục tiêu Chiến lược sai sót của công ty đặt ra Xem lại, Xem lại, Phục hồi sửa đổi sửa đổi Cải thiện / Cải thiện / các nội dung nếu cần nếu cần Thay đổi Thay đổi cũ nếu cần Hình 1. Năm nhiệm vụ phải thực hiện trong quản trị chiến lược (Nguồn: Giáo trình Quản trị chiến lược – Đại học Help, Maylaysia) 2.2. Các côngcụsửdụngđểnghiêncứuquảntrịchiếnlược: 2.2.1.Môhìnhcăn bảncủaQuảntrịchiếnlược: Hình2.MôhìnhcănbảncủaQuảntrịchiếnlược (Nguồn:GiáotrìnhQuảntrịchiếnlược–ĐạihọcHelp,Maylaysia) 2.2.2.Haicôngcụcơ bản: 2.2.2.1MôhìnhDeltaProject:(Hình3Phụlục) LàtamgiácphảnánhbađịnhvịchiếnlượccủadoanhnghiệpbaogồmGiảipháp kháchhàng- Chiphíthấp -Khácbiệthóa.Mụctiêucủamôhìnhnàylà mởra mộtcáchtiếp cậnchiếnlượcmớichodoanhnghiệptrêncơsởxácđịnhsảnphẩmtốt.Chiphíthấphay Khácbiệthóakhôngphảiconđườngduynhất dẫnđếnthànhcông.Điểmmớicủatiếpcận chiếnlược 7  
  10. theochiếnlượcDeltalàxáclậpxâydựngchiếnlượcvớitriểnkhaichiếnlược thôngquamộtquy trìnhthíchứngvớibanộidungcơbản:Hiệuquả hoạtđộng-Đổimới- Địnhhướngkháchhàng. 2.2.2.2Bảnđồchiếnlược:(Hình4Phụlục) BảnđồchiếnlượcSMmôtảphươngthứcmộttổ chứctạoracácgiátrịkếtnốimục tiêuchiếnlượcvớinhautrongmốiquanhệnhân–quảrõràng.Đâylàmộthệthốngđo lườngkếtquảhoạtđộngcủacôngtytrongđókhông chỉxemxétcácthướcđotàichính,mà còncảthướcđokháchhàng,quátrìnhkinhdoanh,đàotạovàpháttriển.Khiápdụngbản đồ chiếnlượcSMcácnguyêntắcsaucầnđượclưuý:(1)Chiếnlượccânbằngcácnguồn mâu thuẫn;(2)Chiếnlượckhách hàngvớicácgiátrịkhácnhau;(3)Cácgiátrịđượctạora nhờnộilựccủaDoanhnghiệp;(4)Chiếnlượcbao gồmcác đềtàibổsungnhauvàđồng thời;(5)Sựliênkếtchiếnlượcxácđịnhgiátrị củanhữngtàisảnvôhình. 2.3. Các côngcụhỗtrợ khác -Phươngpháphệthống:Sửdụngphươngphápnàyđồánđánhgiátoànbộcácyếutốcó thểảnhhưởngđếnchiếnlượccủangânhàng.Vớiphươngphápnày,việcđánhgiácácyếu tốảnhhưởngđếnchiếnlượcbaogồmcả môitrường bêntrongvàbênngoàingânhàng. -Phươngphápphântíchdữliệuthứcấp:Đượcsửdụngđể nghiêncứucơsởlý luậnnhằm đặtnềntảngchoviệcxâydựngchiếnlượcpháttriển ngânhàng. -Phươngphápđịnhtính:Đượcdùngđểlựachọnvà ra quyếtđịnhchiếnlượcpháttriển. -PhươngphápphântíchmatrậnSWOT,môhìnhPEST,môhình5 áp lực cạnh tranh của M.PORTER… sẽlà nhữngcôngcụ hỗ trợđểthựchiệnmụcđíchcủađềtàinày. 8  
  11. Chương 3 – Phương pháp nghiên cứu 3.1Phương pháp nghiêncứucơ bản: Phântíchdữliệu(địnhtính)theocáctiêuchícủahaicôngcụcơbản:MôhìnhDelta Project vàBảnđồchiếnlược. 3.2Quytrìnhnghiêncứu: Thuthậptàiliêuthứcấpvàsơcấp.Sauđóphântíchcáctàiliệuthứcấpbằng phươngphápso sánhvàtổnghợpđể đuavàoMôhìnhDeltaProject,Bảnđồchiếnlượcvà đưara mộtsốđềxuấttrêncơsởcáctàiliệusơcấpvà thứcấpđã thuthậpđược. 3.2.1.Triểnkhaithuthập dữ liệu: 3.2.1.1.Dữ liệuthứcấp: Cácdữliệuthứcấpđược xácđịnhthôngquacácphươngphápthốngkê,phântích hàngnămcủaABBankvàcácbàiviếtvềABBanktrênbáovàtạpchí.Cácdữliệunày đượcthunhậptừcácBanchứcnăngcủaABBanknhư:BanKếtoánTàichính,KhốiNguồn vốnvàKếhoạch, KhốiNhânsự,PhòngTàichínhĐầutưThịtrường….baogồm: - Báocáokếtquảkinhdoanhhàngnăm(nguồncungcấp:BanKếtoánTàichính). - Báocáodựbáotăngtrưởng củangànhngânhàngvàcácđốithủcạnhtranh(nguồn cungcấp:PhòngTàichínhĐầutưThịtrườngvàKhốiNguồnvốnvàKếhoạch). - Báocáokếhoạchnhânsựcủahệthống(nguồncungcấp:KhốiNhânsự). 3.2.1.2.Dữ liệusơcấp: Dothờigianhạnhẹpnêntácgiảchỉtậptrungthuthậpdữliệusơcấpquahaiphương phápđólà phỏng vấntrựctiếpvàlấyýkiếnchuyêngiaquathảoluậnnhóm: Phươngphápphỏng vấn: Phỏng vấnsẽđượcthựchiệnvới - HaiPhóTổng giámđốctrongBanđiềuhànhcủaABBank(Bà Nguyễn thị Ngọc MaivàÔngBùiTrung Kiên).Nộidungphỏngvấnsẽchuyênsâuvàocáctiêuchí:Tài chính,Kháchhàng,Nhânsự,Đàotạovà pháttriển. - Ủyviên thườngtrựcHộiđồngquảntrịcủaABBank (ÔngNguyễnTríHiếu).Nội dungphỏngvấnsẽchuyênsâuvàotầmnhìnvàchiếnlượccủangânhàngtronggiaiđoạn sắptới. Phươngpháplấyýkiếnchuyêngiaquathảoluậnnhóm: Thảoluậnnhómsẽ đượcthựchiệnvớinhóm thànhviênởcáclĩnhvựcnhưng cùngcó chungmụcđíchnghiêncứuvềquảntrịchiếnlượcdoanhnghiệp.Nộidungphỏngvấnvà xinýkiếnchuyêngiađểđánhgiákếtquảphỏngvấnphụcvụvấnđềđangquantâmvà đánhthựctrạngchiếnlượcpháttriểnkinhdoanhcủangânhàng. 3.2.2.Phântíchdữ liệuthuthậpđược: a/ MôhìnhPESTđượcsửdụngđểphântíchmôitrường vĩ mô. 9  
  12. b/Sửdụngmô hình5thếlựccạnhtranhcủaM.PORTER đểphântíchmôitrườngngành ngânhàng. c/PhântíchSWOT: Mụcđíchchínhcủaphântíchmôitrườngbêntronglà nhậndiệncácnguồntiềmnăng đangcótạora lợithếcạnhtranhbềnvữngcủa ngânhàng. Tiếnhànhphântích:Điểmmạnh,điểmyếu,cơhội,tháchthứcmàngânhànggặp phải.QuaphântíchSWOTtừ đóđểkhaithác điểmmạnh, nắmbắtcơhộivượtquanhững tháchthức,khắcphụcđiểmyếuđểnângcaonănglựccạnhtranh. Chương 4 – Phân tích chiến lược hiện tại của ABBANK 10  
  13. 4.1Giớithiệuvề NgânhàngTMCPAn Bình: 4.1.1Thôngtinchung: NgânhàngThươngmạicổphầnAnbình(têngiao dịch:ABBank)làmộttrongcác ngânhàngthươngmạicổphầnhàngđầuvà làmộttrongmườingânhàngcóvốnđiềulệlớn nhấtViệtnam.Tínhđếntháng12năm2010,vốnđiềulệ củaABBankđạt3.830tỷđồng.Trongquátrìnhpháttriểnvàtrưởngthành,ABBank đãcósựbứtphámạnhmẽ,với sựliênkếttừnhữngtậpđoànkinhtếlớnmạnhtrongvà ngoàinướcnhư:TậpđoànĐiệnlực Việtnam(EVN),CôngtyXuấtNhậpkhẩuHànộivàcổđôngchiếnlượcnước ngoài MayBank- ngânhànglớnnhấtMalaysia. Vớimạnglướigiaodịchhiệnnay lêntớitrên100điểmtại29tỉnhthànhtrêntoàn quốcvàtổngsố nhânviênlà2.300người,ABBankđangchứngtỏ tầmnhìnsâu rộngvà nhữngbước pháttriểnchắcchắn,mạnhmẽcủamình. 4.1.2 Khách hàng mục tiêu: Cácnhómkhách hàngmụctiêuhiệnnaycủaABBankbaogồm:Nhóm khách hàng doanhnghiệp,Nhóm khách hàng cá nhânvàNhóm khách hàngđầutư.Với mỗinhóm kháchhàng,ABBankluônđầutưnghiêncứuvàpháttriểncácsảnphẩmdịchvụmanglại lợiíchcaovà thỏamãnnhucầukháchhàng. +Nhóm kháchhàngDoanhnghiệp,ABBanksẽcungứngsảnphẩm–dịchvụtàichính ngânhàngtrọnggóinhư:sảnphẩmcho vay,sảnphẩmbao thanhtoán,sảnphẩmbảo lãnh, sảnphẩmtàitrợxuấtnhậpkhẩu,sảnphẩmtàikhoản,dịchvụthanhtoánquốctế… +Nhómkháchhàngcánhân,ABBankcungcấpnhanhchóngvàđầyđủcácsảnphẩm tíndụngtiêudùngvàcácsảnphẩmtiếtkiệmlinhhoạtnhư:Chovaytiêudùngthếchấp, Chovaytiêudùngtínchấp,Chovaymuanhà/đất,xây/sửanhà,Chovaysảnxuấtkinh doanh,Chovaybổsungvốnlưuđộng,Chovayđiduhọc…cácsảnphẩmtiếtkiệmvớilãi suấtlinhhoạt…vàcácdịchvụthanhtoán,chuyểntiềntrongnướcvà quốctế. +Nhómkháchhàngđầutư,ABBankthựchiệncácdịchvụủythácvàtưvấnđầutưcho cáckháchhàngcôngty và cá nhân. 4.1.3Kếtquảkinhdoanhgiaiđoạntừnăm2008đếnnăm2010: Vớinhữngnăng lựccủamình,từmộtngânhàngnôngthônABBankđãcónhiềutiến bộvượtbậctừnăm2008,hàngnămABBanktăngtrưởng30-50%về quymôvàlợinhuận liêntụctăngtrongnhiềunămqua.Cụthể: +Kếtquảqua cácchỉtiêutàichính: (Đơnvịtính:Triệuđồng) STT Chỉtiêu Năm 2008 Năm2009 Năm2010 I. Tổngtàisản 13,494,125 26,518,084 38,015,689 11  
  14. II. Vốnđiềulệ 2,705,882 3,482,513 3,830,764 III. Chovay 6,538,980 12,882,962 19,665,526 IV. Huyđộng 6,673,744 15,001,842 23,457,313 Thunhậplãivàcáckhoảnthu nhậptươngtự 1,494,819 1,646,999 3,300,305 Chiphílãivàcácchiphítương tự (957,497) (2,091,747) (1,223,980) V. Thunhậplãithuần 270,839 689,502 1,208,558 VI. Lợinhuậntrước thuế 65,414 412,615 661,413 VII. Lợinhuận sauthuế 49,696 311,647 496,149 (Nguồn:Báocáotàichínhnăm2008, 2009,2010củaABBank) 4.2 ĐịnhhướngchiếnlượchoạtđộngcủaABBank: 4.2.1Tầmnhìn: ABBankluônýthứcđượctầmnhìnchiếnlượccầncó tínhsángtạo,đitrướccácđối thủcạnhtranhvàđóngvaitròlàkimchỉ nam choviệc xâydựngcáckếhoạchkinhdoanh hàng nămcủangânhàng.ABBankphấnđấutrởthànhmộttrongnhữngđịnhchếtàichính ngânhàng hàngđầutạiViệt namvớicácdịchvụtàichínhngânhàngchuyênnghiệp,luôn đổimới. 4.2.2 Sứ mệnh: Trở thành ngân hàng bán lẻ thân thiện, cung cấp giải pháp dịch vụ toàn diện cho khách hàng. 4.2.3 Địnhhướngchiếnlược: ĐịnhvịvàsựkhácbiệtcủaABBankvớicácngânhàngkhác làviệccungứngcác giảipháptàichính linhhoạt,hiệuquảvàantoànvớidịchvụthânthiện,lấynhucầuvà sựhàilòngcủakháchhànglà trọngtâmcủamọimôhìnhkinhdoanhvà cơcấutổ chức, bảođảmchấtlượng phụcvụtốtvà đồngnhấttrênnềntảngcôngnghệ,quytrìnhchuẩnvà sựchuyênnghiệp củanhânviên. 4.2.4Giá trịcốtlõi: Đểthựchiệnđịnhhướng chiếnlượccủamình,nhữnggiátrị cốtlõisauđượccácnhà quảntrịABBankluôncoitrọng“conngườilà tài sảnvôgiá”nhằm: -Hướngđếnkếtquả -Tráchnhiệm -Sángtạocógiátrị giatăng 4.3Cácyếutố môitrườngảnhhưởngđếnhoạtđộngABBank: 4.3.1Phântíchmôitrường vĩmô: Đểphântích môitrườngvĩ môảnh hưởngthếnàotớihoạt độngkinhdoanh ABBank,phântíchPESTđượcsửdụng. ►Môitrườngkinhtế Năm 2010làmộtnămkhó khănđốivớingànhngânhàngdocácbiếnđộngvềtỷgiá,lãi suất.Đâylàhệlụycủasựbiếnđộnggiávàngvàlạmpháttrênthịtrườngtrongnướcvà quốc tế.Bêncạnhđó,cácchínhsáchthắtchặttiềntệđểkiểmsoát lạmphátvànângcao chuẩnantoànhoạtđộngcũnggây áplựckhôngnhỏlêngiávànhucầuvốncủacácngân hàng. 12  
  15. ►Môitrườngcôngnghệ Yếutốcôngnghệcóvaitròhếtsứcquantrọngđốivớihoạtđộngngânhàng,việcứng dụngcôngnghệthôngtinlà mộtnộidungchủyếuđểxácđịnhkhảnăngcạnhtranhcủamột ngânhàng.Vớiviệcđầutưrấtlớnvàocôngnghệkhông nhữnggiúpchoNgânhàngnângcaochất lượngmàcòncungcấpchokháchhàngnhiềudịchvụNgânhànghiệnđại. ►Môitrườngvănhoáxãhội Trongnhưngnămqua,Nhànước đãtạobướcpháttriểnmạnhmẽvềvănhoáxãhội.Nângcaothunhậpvàchấtlượngcuộcsống,tạocơhộibìnhđẳngt iếpcậncácnguồn lựcpháttriểnvàhưởngthụcácdịchvụcơbản,cácphúclợixãhội.Khiđờisốngxãhội đượcnângcaosẽtạođiềukiệnpháttriểnlĩnhvựctàichínhngânhàng,nhấtlàdịchvụ thanhtoánquangânhàng. ►Môitrườngnhânkhẩuhọc Sựbiếnđổivềcơcấudân cư,sựtăngdânsốđặcbiệtởkhuvựcđôthị,sựtăng lên củacáckhucôngnghiệp,khuđôthịmớidnđếnsốdoanhnghiệpvàcánhâncónhucầu cầndịchvụngânhàng tănglênrõrệt,cũng nhưcácdịchvụthanhtoánquangânhàng có chiềuhướngtăngcao. CáchoạtđộngkinhdoanhvàđầutưgiữaViệtNamvớinước ngoàingàycàng phát triển,cũngnhưsốlượngcácdoanhnghiệpViệtNamtăngtrongnhữngnămtớisẽlàm gia tăngvềcácdịchvụngânhàng. ►Môitrườngchínhtrị-luậtpháp NgânhàngNhànướcđãthànhcôngtrongviệcđiềuhànhchínhsáchtiềntệ,ổn địnhgiátrịđồngtiền,thúcđẩytăngtrưởngkinhtế,đảmbảosựổnđịnhvàpháttriển củahệthốngngânhàng.Cáccôngcụcủachínhsáchtiềntệđượcsửdụnglàcáccông cụgiántiếpnhư nghiệpvụthịtrườngmở,hoánđổingọaitệđãthaythếchocáccông cụmangtínhchấthànhchính.Lãisuấtdầnđượctựdohóa,tỷgiáđượcchuyểnđổitừchế độtỷgiácốđịnhsangtỷgiálinhhoạtcóđiềutiếtdựatrêncơsởthịtrường. Tuynhiên,hệthốngphápluậtngânhàngchưathậtsựđồngbộvàchưaphùhợpthônglệ quốctế.Điềuđóđặtratháchthức phảisửađổi,tạomôitrườngkinhdoanhbìnhđẳng,thông thoáng.Mặtkhác,việcmởcửathịtrường tàichínhtrongnướcsẽ làmtăngrủirothịtrườngdo cáctácđộngtừbênngoài,từthịtrường tàichínhkhuvựcvàthếgiới. ►Môitrườngtoàncầu ViệtNamsẽtiếptụcthuhútcácnhàđầutưnướcngoài,đặcbiệtlàtronglĩnh vựctàichínhngânhàngvốnđượcđánhgiálàcótiềmnăng.Tuynhiêntheolộtrìnhcam kếtgianhậpWTOthìcạnhtranhtronglĩnhvựctàichínhngânhàngcủaViệtNamsẽ ngàycàngquyếtliệt.ViệtNamcó nghĩavụđốixửnhưnhaugiữacácdoanhnghiệp trong nướcvà nướcngoài. 4.3.2Phântíchmôitrườngcạnhtranhngành: Nhiệmvụcủanhàchiếnlược làphântíchcácthếlựccạnhtranhtrong môitrường cạnhtranhđểnhậndiệnracáccơhộivà nguycơmàdoanhnghiệp gặpphải.Tácgiảvận dụngmô hìnhnày đểphântíchcụthểcácthếlựccạnhtranhmàABBankgặpphảitrong ngành. ►Đốithủcạnhtranhtiềmnăng: 13  
  16. Tìnhhìnhcạnhtranhtronghệthốngngân hàng ngàycàngkhắc nghiệthơnnhưng hiệnnaychủyếu vẫn là cạnhtranhbằnglãisuấtvàmạnglưới.Tươngquanlợithế giữakhốingânhàngthươngmạiquốcdoanhvàngoàiquốcdoanhdầnđượcrútngắn,thể hiệnquasựvươnlêncủamộtsốngânhàngcổphầnvàsựcómặtngàycàngnhiềuchi nhánhngânhàngnướcngoàitạiViệtNam.Hệthốngngânhàngchịusựcạnhtranhgay gắttừcác địnhchếtàichínhkhác:côngtytàichính,quỹđầutư,côngtybảohiểm…. Mộtràocảnnữalàtheo cáccamkếtgianhậpWTO,cácngânhàngcon100%vốn nước ngoàibắtđầuđược hoạtđộngtạiViệtNam,được đốixửbìnhđẳngvàthựchiệnphần lớnnghiệpvụnhưngânhàngnội. ►Sứcép củanhàcungcấp: Mộtngânhàngcónguồn vốnlớnthểhiệnlàngânhàngcósứcmạnh,cóthểcungcấp tấtcảcácsảnphẩmngânhàngra thịtrường.Nguồnvốncủangânhàngcóđượclàtừnguồn tiềngửicủacáctổ chức,doanhnghiệpvàcá nhân. ►Sứcép củangườimua: Đốivớingânhàng,ngườimuachínhlànhữngkháchhàngsửdụngdịchvụcủangân hàng. +Khách hànglà cá nhânthường sửdụngcácsảnphẩmtíndụngcủangânhàng,cácdịchvụ thanhtoán,bảolãnh…Tuy nhiêncácgóisảnphẩmdànhchocánhâncủacácngânhàng thườngđơnlẻ,kháchhàngcánhânkhôngcókhảnăngliênkếtvớinhauđểtạosứcmạnh đốivớingânhàngvìdoanhsốgiaodịchvớingânhàngkhônglớn,kháchhàngcó những nhucầuriêngbiệt.Dovậy,đốivớikháchhànglàcánhân,ngânhàngcóthểápđặt cáckhoảnphí,lãisuấtchotừngđốitượng.Cácngânhàngcóthểcạnhtranhđểthuhút kháchhàng củanhautrêncơsởcung cấpcácgóisảnphẩm dịchvụphùhợpvớiđốitượng kháchhànglà cá nhânvớinhiềutiệních, thủtụcnhanhgọn,giáhấpdẫn. +Đốivớicác tổchức,tậpđoàn…nhucầusửdụngvốnrấtlớnvàthường xuyên.Ngoàira họcònsửdụngcácdịchvụngânhàngnhưthanhtoántrongnướcvàquốctế,cácdịchvụ bảolãnhcácgiaodịchngoạihối…vớidoanhsốgiaodịchlớn. Dođóhọlà mụctiêuthuhút củacácngânhàng.Cáctậpđoàn,cáctổngcôngtyluôncó sứcmạnhvớicácngânhàng. ►Sảnphẩmhoặcdịchvụthaythế: Mặcdùlàlĩnhvựckinhdoanhđặcbiệt,cácngânhàngcungcấpcácsảnphẩm đặc biệt,songcácsảnphẩmcủangânhàngcũngluônphảiđốimặtvớinhữngkênhđầutưkhác: vàng,ngoạitệ,bấtđộngsảnvàchứngkhoáncóthểkểđếnnhưnhữngsảnphẩmthay thế thườngxuyên.Bêncạnhđó,trongthờigiangầnđây việccáctậpđoànđuanhauthànhlập mớicáccôngty tàichínhcủangànhđãlàmmộtphầnvốnđángkểchảysangcácđịnhchế đó,đồngthờicáccôngtytàichínhcũngđápứngđầyđủsảnphẩmdịchvụchohọ,vìthế lượngkháchhàngcủacácngânhàngcũnggiảmđángkể. ►Cạnhtranhtrongnộibộngành: Căncứvàotínhchấtsởhữu,hệthốngNgânhàngthươngmạiViệtNamtínhđếnnay đã có: 14  
  17. -5Ngânhàngthươngmạinhànướcvới tổngcộnghơn4.000chinhánh. -2NgânhàngChínhsách. -37Ngânhàngthươngmạicổphần. -5Ngânhàngliêndoanh. -5ngânhàng100%vốnnướcngoài. -48Chinhánhngânhàngnướcngoàivànhiềuvănphòngđạidiệnngânhàngnướcngoài, gần1.000tổ chứctíndụnghợptác. SựpháttriểnnhưvũbãocủangànhngânhàngtạiViệtNamlạikéotheonhững thách thứckhôngnhỏlàsựcanhtranhkhốcliệttrênthịtrường vàcácnguycơrủirocóthểxảyra khicácngânhàngmởrộngmạnglưới,pháttriểndịchvụmới. Tómlại: Vớinhữngyếutốđượcphântíchnhưtrên,5thếlựccạnhđượcápdụngtạiABBankquasơđồsau: Nguy cơ của các đối thủ tiềm năng - Các ngân hàng cổ phần mới - Các ngân hàng 100% vốn nước ngoài Sức ép từ khách hàng Sức ép của Cạnh tranh giữa các Ngân hàng trong - Tính nhạy người cung cấp cảm đối với giá ngành - Ngân hàng có công nghệ hiện đại, mạng sản phẩm dịch - Số lượng nhà lưới rộng vụ của Ngân cung cấp lớn. hàng - Sản phẩm có giá trị gia tăng, khác biệt - Lãi suất cạnh tranh, đãi ngộ nhân sự - Sực khác biệt   của sản phẩm Nguy cơ cạnh tranh của sản phẩm thay thế - Sản phẩm của các công ty tài chính - Các kênh đầu tư: chứng khoán, BĐS Hình6:5Thếlựccạnhtranh trong lĩnh vực ngân hàngvớiABBank Cơhội: -Cảicáchngânhàngsẽđượcthúcđẩy nhanhhơnnhằmtạođiềukiệnchocácngân hàngđápứngđượcnhững tháchthứctronghộinhậpkinhtế quốctếbằngviệctăngquyềntự chủtrong hoạtđộngkinhdoanh,đảmbảohoạtđộngcủacácngânhàngtheocácnguyêntắc thịtrường. -Cácngânhàng nước ngoàivớicơsởvữngchắcvềvốnvàcôngnghệ sẽluônquan tâmtớiviệchìnhthànhquanhệ đốitácchiếnlượcnênmởracơhộichocácngânhàngcủa ViệtNamcóđiềukiệntraođổi, hợptáctiếpcậncôngnghệvàtậndụngnhững kinhnghiệm chuyênsâuhơnvề cácnghiệp vụngânhàng,quảntrịngânhàng,quảnlýtàisảnnợcó,quản trị 15  
  18. rủiro,cảithiệnchấtlượngtíndụng,nângcaohiệuquảsửdụngnguồnvốnvàpháttriển cácsảnphẩm,dịchvụngânhàngmới. -Việcápdụngcôngnghệthôngtincủacácngânhàngthương mạiđượctăngcường tạothêmsựpháttriểncácsảnphẩmchuyênsâunhưE-Banking,Mobil-Banking, Internet- Banking….. -Sốlượngcácdoanhnghiệpvừavànhỏngàycàngtăng. Nguycơvà tháchthức: -Cạnhtranhtrongnộibộngành:Cácđốithủcạnhtranhtrựctiếpvàgiántiếptrongnướctựđổi mới, nângcaonănglựccạnhtranh.Cáctổchứctàichính,ngânhàngnướcngoàimởrộngquymô hoạtđộngkhicáchạnchếđượcnớilỏng. -Cácngânhàngthương mạicổphầnkháclànhững đốithủcạnhtranhchínhcủaABBank, cácngânhàngnàycũngtậptrungphụcvụđốitượnglàcáccôngty vừavànhỏ,cá nhânvà hộ giađình.Cácngânhàngthươngmạicổ phầnđanghoạtđộngcó hiệuquảvàcũngtiến hànhtăngvốn,mởrộnghoạtđộngrấtnhanh. -Tronglĩnhvựchuyđộngvốn,hiệnnaycác ngânhàngthươngmạiđangphảicạnhtranh vớicáccôngtybảohiểm,cáccôngty cổphầnđượcniêmyếttrênthịtrườngchứngkhoán về nguồnvốntrungvàdàihạn. Cáctổ chứctàichính phingânhàngcóthểcungcấpcácsản phẩmriênglẻhoặchỗnhợp,hợptácvớicáctổchứctíndụngvàphitíndụng,cạnhtranh vớicácngânhàngthươngmại.Côngtytiếtkiệmbưuđiện,hệthốngkhobạcđanglàcác đốithủcạnhtranhhuyđộngvốnngắnhạn, tàikhoảntiềngửivà dịchvụthanhtoán. -Trongquátrìnhhộinhậpquốctế,cạnhtranhsẽ tănglêntừcácngânhàngnướcngoàikhi cáchạnchếcủaChínhphủ ViệtNamđược nớilỏng,việcmởcửa khuvựctàichínhngân hàngtrongquátrìnhhộinhậpvớinềnkinhtếthếgiới,đặcbiệtlàkhingânhàng100%vốn nướcngoàiđượcphépthànhlậpởViệtNamthayvìhìnhthứcchinhánhhiệnnay.Việc phảiloạibỏdầncáchạnchếđốivớicácngân hàng nướcngoàicónghĩalàcácngân hàng nàysẽtừngbướcthamgiavàomọilĩnhvựchoạtđộngtàichínhngânhàngtạiViệtNam. -Cácvấnđềtồntạivềhệthốngphápluậtvàcáccơchếthị trường cònchưađượcgiải quyết:CũngnhưcácngânhàngViệtNamkhácABBankcòngặp nhiềukhókhănkhác khi hệthốngphápluậttrong nướccònchưađầyđủ,chưađồngbộvànhấtquán,cònnhiềubất cậpso vớiyêucầuhộinhậpkinhtế vềngânhàng. -Nguồnnhânlựcluônthiếuhụtdocácđốithủcạnhtranhthuhút:Cácngân hàng nước ngoàivàcácngânhàngcổphầnvớicơchếlươngthưởngthôngthoángvàchínhsáchthu hút,ưuđãivà pháttriểnnhânsựtốtđangvà sẽ chiếmưuthếtrongcuộccạnhtranhnày. -Mứcđộphụthuộcvàothịtrườngtàichínhquốctếtăng:nhấtlàvềtỷgiá,lãisuấttrong khihệthốngvàkinhnghiệmquảnlý rủirocònchưatốt,đòihỏingânhàngphảixâydựng chođượchệthốngquảntrịrủirohoànchỉnhtheocácthônglệquốctế. 4.3.3VịthếcạnhtranhcủaABBank: Quymô,nănglựctàichính: ABBanklà ngânhàngthươngmạicổphầncóquymôvốnđiềulệtrungbìnhcaocủa ngành(3.830tỷVND).QuymôvốnđiềulệhiệntạicủaABBankcóthểgiúpchongânhàng đápứngcáctỷlệantoànvốntheoquyđịnh. 16  
  19. NguồnvốncủaABBankcó tăngtrưởngnhưngkhôngổnđịnh,tiềngửidâncưvàtổ chứckinhtếchưacao,chưakhẳngđịnhđượcthếmạnhtrongcôngtáchuyđộngvốn.Các chỉtiêuvềtỷlệantoànvốnđượcđảmbảo,tuynhiênchỉtiêukhảnăngsinhlờicủa ABBankchưacao.(Bảngso sánh) Thịphần: Căncứtrênsốliệutạithờiđiểm31/12/2009,vị trítươngđốicủaABBANK tronghệ thốngNHTMCPđượcsosánh,xácđịnhthôngquacácchỉtiêudướiđây: Biểuđồ1:ThịphầnTổngtàisảnABBANKvàcácđốithủcạnhtranh (Phụ lục) Biểuđồ2:ThịphầnChovay ABBANKvàcácđốithủcạnhtranh (Phụ lục) Biểuđồ3:ThịphầnHuyđộng ABBANKvàcácđốithủcạnhtranh (Phụ lục) Biểu đồ 4: Chuỗi giá trị cơ bản của ABBANK: Sảnphẩmdịchvụ: Cácsảnphẩmhuyđộng,chovay,dịchvụđượctriểnkhaitùytheođốitượngkhách hànglà kháchhàngcá nhân,doanhnghiệp.Tuynhiên,hầuhếtvnlàcácsảnphẩm,dịchvụ truyền thống.ABBankđangnghiên cứumộtsố sảnphẩm,dịchvụđặcthùdotậndụngđược ưuthếriêngcủamình.Vídụ:góisảnphẩmchonhàthầuđiệnlực. Kênhphânphối: Kênhphânphốichủyếuđếncácchinhánhtruyền thốngcủaABBank. Marketing: ABBanklàmộtngânhàngcổ phầnđô thị nhưngđãkhẳngđịnhđượcthương hiệu thôngquanănglựcmarketingbàibảnvàhiệuquả.Việcxây dựnghìnhảnhcủaABBank trêncơsởcácgiảipháptàichính,ABBankcònbiếtkếthợphoạtđộngmarketingmộtcách bàibảnnhưtàitrợchocác hoạtđộngtừthiệnxãhội...đểđưahìnhảnhABBankđếngần vớikháchhàng.ABBankcũngthiếtkếchomìnhsloganđặcthùnhư“Traogiảipháp – Nhận nụ 17  
  20. cười”.Mặcdùthương hiệucủaABBankđãítnhiềutạođược chỗ đứngtrênthịtrường,tuy nhiênviệcxácđịnhchiếnlượcpháttriểnthươnghiệucòntươngđốimờnhạtso vớicácđối thủkhác. Mạnglưới: Với63tỉnh,thànhphốcủaViệtNam,mạnglưới108CN,PGDcủaABBANKtại29 tỉnh,thànhphốđãchiếm46% phạmvihoạt độngtrêntoànquốc,tươngđốicaosovớicác ngânhàngcóquy môtổngtàisảntươngđương.Dođó,54tỉnh/thànhcònlạilàthịtrường tiềmnăngchosựpháttriểncủaABBANKtronggiaiđoạnsắptới. VềquymôTổngtàisản/chinhánhvàLợinhuận/chinhánh,ABBANKcònkhiêm tốnnếuso sánhvớicácngânhàngtrongnhóm1,2và 3. Nguồnnhânlực: Tổngsốnhânviênlà2.300 người.Vớisốlượng nhânsựnàyvềcơbảnABBankđã đảmbảo đượcnguồnnhânlựcổnđịnhtạicácbộphận,cácchinhánhvàphònggiao dịch. Tuy nhiênđộingũnhânsựcủaABBanktrẻ,chưacónhiềukinhnghiệm.Cơcấutổchức chưahoànthiệnhiện vẫnđangtrongquátrìnhđiềuchỉnhnêncònnhiềubấtcập. ĐếnnayABBank vẫnchưacóchiếnlượcpháttriểnnguồnnhânlựccaocấp,việc chiêumộnhânsựvàocácvịtríchủchốtcònmangtínhđơnlẻvàthiếuđồngbộ.ĐộingũcánbộnhânviêncủaABB ank đượcbổsungkhánhiềubằngviệctuyểndụngtừcácngân hàngkhác,cáchthứctuyểndụngnàygiúpABBanknhanhchóngcó đượcđộingũnhânsự cókinhnghiệmmàkhôngmấtthờigianvàchiphíđàotạo. Tuynhiêncáchthứctuyểndụng nàycũngcó nhữngnhước điểm:những giátrịcốtlõivàvănhóacủaNgân hàngchưathấm nhuầnđếntưtưởngcủamỗi cánhân,bộmáyvậnhànhchưathựcsựtrơntrudocácphong cáchlàmviệckhác nhaugiữacáccánhâncầncóthờigianđiềuchỉnhđểphù hợpvớimôi trường chung,ngoàira tínhổnđịnhvềmặtnhânsựkhôngcao. Côngnghệ: ABBankluônchútrọngvàoviệcứngdụngcôngnghệthôngtinphụcvụchocáchoạt độngnghiệpvụnhằmtạoranhiềutiệníchtăngkhảnăngcạnhtranhcủaABBank trênthị trường. Điểmmạnh: -Tìnhhìnhtài chínhổnđịnh,tỷlệantoànvốncaovànănglựcbổsungvốnđượcđảmbảo. -ABBankđã triểnkhaiứngdụnghệthốngcôngnghệthôngtinCorebanking. -CácthànhviênBanlãnhđạođượcđánhgiálà chuyênnghiệp,cótầmnhìn. -Uytínthươnghiệu:ABBank cóđượcvịthếchủđạovàhìnhảnhnổibậttạicácđịabàn hoạtđộngvà cácvùngphụcận. - Vănhoátíndụngthậntrọng,chínhsáchvàcácquyđịnhhợplý đảmbảochấtlượngtài sản tốt,khảnăngpháttriểndanhmụcchovaykhảquanvà códanhmụcnợquáhạnthấp. Điểmyếu: -Chưacóchiếnlượckháchhàng. -KhảnăngsinhlờicủaNgânhàngthấpdophảiđầutưchíphíbanđầulớnđểmởrộng mạnglướihọatđộngvà tốcđộtăngvốnđiềulệ cao. -Sảnphẩm dịchvụcònítvàcơcấuchưacânđối,kênhphânphối hầuhếtlàtruyềnthống. Hiệntại,sảnphẩmtínhtiệníchchưacao,chưathiếtkếcho từngnhómkháchhàngkhác 18  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2