intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUYỆN TẬP - Tiếp tuyến của đường tròn

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

228
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Rèn kỹ năng nhận biết tiếp tuyến của đường tròn -Rèn kỹ năng chứng minh ,kỹ năng giải bài tập dựng tiếp tuyến - Phát huy trí lực của học sinh .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUYỆN TẬP - Tiếp tuyến của đường tròn

  1. LUYỆN TẬP I-MỤC TIÊU : -Rèn kỹ năng nhận biết tiếp tuyến của đường tròn -Rèn kỹ năng chứng minh ,kỹ năng giải b ài tập dựng tiếp tuyến - Phát huy trí lực của học sinh . II-CHUẨN BỊ : -GV: Thước thẳng ,com pa, ê ke, ph ấn màu -HS : Thư ớc thẳng ,com pa ,ê ke III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1)On đ ịnh : Kiểm tra sĩ số học sinh 2)Các hoạt động chủ yếu : Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hoạt động của HS * n êu các d ấu hiệu nhận biết tiếp * HS1: trả lời 2 dấu hiệu nhận biết nh ư sgk tuyến của đường tròn -nêu các bước dựng ,chứng minh (có hình vẽ) -vẽ tiếp tuyến của đtr(O) đi qua * Bài 24a ) A điểm M nằm ngo ài đtr và chứng -chứng minh OC là trung trực minh của AB M O * Chữa bài tập 24 a/111 sgk
  2. -GV nhận xét cho điểm -Ch ứng minh tam giác OAC bằng OBC => OÂC = OBC=900 B => BC là tiếp tuyến Hoạt động 2: Luyện tập Hoạt động của HS Ghi bảng -Gv yêu cầu HS làm tiếp Bài 24 :(tiếp ): b)Ta có AB câu b bài 24 sgk  AB  AH  HB  OH 2 - HS ta cần tính OH  12 cm Cho bàn kính=15cm, -một hs đứng lên Trong tam giác vuông OAH theo AB=24 cm ;tính OC ? tính OH định lý Pitago ta có OH=9cm ? Để tính đ ược OC ,ta cần -Một HS đọc to đề Trong tam giác vuông OAC có : tính đo ạn nào ? bài OA2=OH.OC (hệ thức lượng trong -Nêu cách tính -HS vẽ hình vào vỡ tam giác vuông )=> OC= 25 (cm) -GV đưa bài toán lên bảng - HS trả lời theo dấu Bài 25 sgk/112 B phụ hiệu 2 đường chéo a)có OA vuông -GV hướng dẫn HS vẽ vuông góc và đi qua trung điểm mỗi BC=> MB=MC hình A O đường ? Tứ giác OCAB là hình (ĐL đường kính gì ? tại sao ? -HS ch ứng minh tam vuông góc với dây ) C giác OAB đều => b) Tính độ dài BE theo R góc 600 => dùng tỉ Tứ giác OCAB có MO=MA; ? số lư ợng giác MB=MC; OA  BC => tứ giác
  3. -Nh ận xét gì về tam giác c)c/m  BOE=  COE OCAB là hình thoi OAB? (cgc)=>góc tương b) Tính BE? -c)Gọi một hs chứng m inh ứngbằng nhau =90 0 Ta có OB=BA; OB=OA thêm EC là tiếp tuyến của -HS đọc đề và vẽ =>OB=BA=OA=R =>  OAB đều (O) hình => BÔA=600 xét tam giác vuông GV tóm tắt đề b ài OBE có BE=OB.tg 600= R 3 -Chứng minh OE Bài 45 SBT/134 GV ? muốn c/m E thuộc =bán kính OA=OH  ABC cân tại A ,AD  BC; (O) ta chứng minh điều gỉ -HS trình bày c/m BE  AC,AD cắt BE tại H, GT -Gọi hs chứng minh câu a (O;AH/2) -Cho HS hoạt động nhóm để chứng minh câu b a) E thuộc (O) -Đại diện 1 nhóm lên KL b) DE là tiếp tuyến của (O) trình bày -GV kiểm tra thêm bài của c/m: -HS lớp nhận xét và vài nhóm khác sữa bài a)Ta có BE  AC tại E A =>  AEH vuông tại E Có OA=OH (gt) =>OE là trung tuyến thuộc cạnh AH => E
  4. OH=OA=OE B C => E thuộc (O) đường kính AH b)  BEC (có E=900) có ED là trung tuyến ứng cạnh huyền do BD=DC =>ED=BD=>  DBE cân =>DEB=DBE. Có  OHE cân (OH=OE)=>HEO=OHE mà OHE =BHD(đối đỉnh )=> OEH=BHD Vậy DEB+HEO=BHD+DBH=90 0=> DE vuông với OE tạiE =>DE là tiếp tuyến Bài VN: cho đoạn thẳng AB, O là trung điểm AB.Trên cùng một nửa mp b ờ AB ,kẽ hai tia AX;BY vuông góc AB,trên Ax và By lấy C và D sao cho CÔD=900 DO kéo dài cắy CA tại I. C/m a) OD=OI b) CD=AC+BD c) CD là tiếp tuyến của đtr đkính AB
  5. Hoạt động 3: Dặn dò Làm bài tập đ ã chép + 46;47 SBT /134 -Cần nắm vững lý thuyết :Định nghĩa ,t/c,dấu hiệu nhận biết hai tiep61 tuyến -Đọc phần có thể em chưa biết -Chun ẩ bị : tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2