intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả công tác thanh tra thi ở Đại học Thái Nguyên

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

86
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quản lý giáo dục mang tính đặc thù là quản lý quá trình hình thành nhân cách người học. Do vậy phải thường xuyên thanh tra, kiểm tra để hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục thực hiện có nề nếp, kỷ cương và hiệu quả để sản phẩm giáo dục không có sản phẩm phế phẩm. Hoạt động giáo dục và đào tạo ở các trường rất đa dạng và phong phong phú, phức tạp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả công tác thanh tra thi ở Đại học Thái Nguyên

Lục Kim Thiều<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 84(08): 111 - 117<br /> <br /> MỘT SÔ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ<br /> CÔNG TÁC THANH TRA THI Ở ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN<br /> Lục Kim Thiều*<br /> Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Quản lý giáo dục mang tính đặc thù là quản lý quá trình hình thành nhân cách người học. Do vậy<br /> phải thường xuyên thanh tra, kiểm tra để hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục thực hiện có nề<br /> nếp, kỷ cương và hiệu quả để sản phẩm giáo dục không có sản phẩm phế phẩm. Hoạt động giáo<br /> dục và đào tạo ở các trường rất đa dạng và phong phong phú, phức tạp. Để đạt được mục tiêu của<br /> quản lý nhà trường, đòi hỏi phải thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện mục<br /> tiêu, nội dung, chương trình kế hoạch dạy học, giáo dục của giáo viên và người học,<br /> Thanh tra, thanh tra thi có vai trò quan trọng đối với nhà trường, cơ sở giáo dục đại học, là 1 trong<br /> 4 chức năng của quản lý giáo dục, là khâu cuối cùng giúp lãnh đạo nhà trường, đơn vị có thể kiểm<br /> tra, xem xét tính hiệu quả của chương trình đào tạo, việc khảo sát và đưa ra các biện pháp nhằm<br /> đổi mới hoạt động công tác thanh tra, thanh tra thi sẽ giúp lãnh đạo nhà trường, đơn vị có những<br /> bước điều chỉnh trong công tác quản lý nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.<br /> Từ khóa: Quản lý giáo dục, thanh tra, thanh tra thi...<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ*<br /> Thanh tra là hoạt động điều tra, xem xét từ<br /> góc độ bên ngoài. Theo Từ điển Tiếng Việt<br /> “Thanh tra là kiểm soát, xem xét tại chỗ việc<br /> làm của địa phương, cơ quan, xí nghiệp’’.<br /> Với nghĩa này thì thanh tra bao hàm nghĩa<br /> kiểm soát nhằm xem xét và phát hiện ngăn<br /> chặn những gì trái quy định.<br /> Quản lý giáo dục mang tính đặc thù là quản lý<br /> quá trình hình thành nhân cách người học,<br /> thực chất là quản lý quá trình dạy học và quản<br /> lý quá trình giáo dục mà sản phẩm của hai<br /> quá trình này là quá trình hình thành phát<br /> triển nhân cách người học. Do vậy phải<br /> thường xuyên thanh tra, kiểm tra để hoạt động<br /> dạy học và hoạt động giáo dục thực hiện có<br /> nề nếp, kỷ cương và hiệu quả để sản phẩm<br /> giáo dục không có sản phẩm phế phẩm. Hoạt<br /> động giáo dục và đào tạo ở các trường rất đa<br /> dạng và phong phong phú, phức tạp. Để đạt<br /> được mục tiêu của quản lý nhà trường, đòi hỏi<br /> phải thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám<br /> sát việc thực hiện mục tiêu, nội dung, chương<br /> trình kế hoạch dạy học, giáo dục của giáo<br /> viên và người học, kiểm tra điều kiện phục vụ<br /> cho hoạt động dạy học, giáo dục, nề nếp dạy<br /> học nhằm kịp thời phát hiện và điều chỉnh để<br /> *<br /> <br /> hoạt động giáo dục, đào tạo của nhà trường đi<br /> đúng hướng.<br /> Thanh tra là hoạt động điều tra, xem xét sự<br /> việc từ góc độ bên ngoài để làm rõ bản chất<br /> của sự việc, nhờ có hoạt động thanh tra mà<br /> hoạt động đào tạo trong các nhà trường, cơ sở<br /> giáo dục đảm bảo tính pháp chế, tính kỷ<br /> cương, kỷ luật, nhờ có hoạt động thanh tra mà<br /> đối tượng giáo dục và nhà quản lý giáo dục<br /> biết được những điểm yếu của mình để tìm<br /> cách khắc phục, phòng ngừa những sai sót.<br /> Thanh tra giáo dục là biểu hiện đặc thù của<br /> kiểm tra trong quản lý giáo dục, chức năng cơ<br /> bản của thanh tra là kiểm tra, phát hiện những<br /> sai sót để giúp đỡ nhà trường, cơ sở giáo dục<br /> khắc phục yếu kém đang tồn tại, hoàn thiện quá<br /> trình quản lý nâng cao chất lượng giáo dục.<br /> Hoạt động thanh tra đã có từ lâu trên thế giới<br /> và ở Việt Nam, nhưng thanh tra giáo dục<br /> được thực hiện 1 cách hệ thống trong các<br /> trường đại học, cao đẳng, TCCN ở Việt Nam<br /> vẫn còn là điều mới mẻ. Đã có một số đề tài<br /> nghiên cứu về vấn đề thanh tra nhưng chủ yếu<br /> tập chung vào chức năng quản lý nhà nước<br /> hoặc thanh tra chuyên môn của giáo viên<br /> trong lĩnh vực giáo dục ở phạm vi một huyện,<br /> thị xã trực thuộc tỉnh cho nên cũng chưa nêu<br /> bật được những ưu điểm, nhược điểm về công<br /> tác thanh tra liên quan đến các kỳ thi đang<br /> <br /> Tel: 0917505453; Email: ThieuDHTN@gmail.com<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 111<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> Lục Kim Thiều<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> diễn ra trong các trường đại học, cao đẳng hiện<br /> nay; có một số bài báo đã đề cập vấn đề này<br /> nhưng chỉ mang tính chất đưa tin một cách<br /> khái quát, chưa đi sâu nghiên cứu vào một vấn<br /> đề lĩnh vực của công tác thanh tra thi.<br /> Thanh tra thi trong hoạt động giáo dục và đào<br /> tạo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các<br /> trường đại học và các cơ sở giáo dục góp phần<br /> đảm bảo sự công bằng, chính xác trong hoạt<br /> động thi cử, kịp thời đề ra các giải pháp để<br /> khắc phục khó khăn, xử lý các tình huống bất<br /> thường có thể xẩy ra trong hoạt động giáo dục.<br /> Hoạt động thanh tra thi sẽ góp phần đảm bảo<br /> tính dân chủ, kịp thời; đúng nội dung, đối<br /> tượng ghi trong quyết định thanh tra; không<br /> làm cản trở hoạt động bình thường của các<br /> đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia kỳ thi, nâng<br /> cao chất lượng giáo dục và đào tạo, góp phần<br /> thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.<br /> Thanh tra thi giúp cho việc đánh giá năng lực<br /> học tập của sinh viên được thực hiện một cách<br /> khách quan chính xác, công bằng, tạo động lực<br /> cho hoạt động học tập nghiên cứu của sinh<br /> viên và hoạt động giảng dạy của giảng viên<br /> phát triển. Đồng thời giúp chủ thể quản lý hoàn<br /> thiện quá trình quản lý nhà trường để nâng cao<br /> chất lượng giáo dục, đào tạo.<br /> Trên cơ sở nhận thức tầm quan trọng của<br /> thanh tra thi, chúng tôi đã lựa chọn nghiên<br /> cứu và khảo sát một cách toàn diện để có cơ<br /> sở đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu<br /> quả hoạt động của công tác thanh tra thi, góp<br /> phần nâng cao chất lượng đào tạo của ĐHTN,<br /> khẳng định vị trí, vai trò của ĐHTN là 1 trung<br /> tâm đào tạo và chuyển giao công nghệ vùng<br /> trung du miền núi phía bắc.<br /> NỘI DUNG CỦA THANH TRA THI<br /> Từ trước đến nay, có nhiều người thường hay<br /> đồng nhất thanh tra tra thi với thanh tra coi thi<br /> nên công việc chủ yếu tập trung vào công tác<br /> thanh tra coi thi, trên thực tế công tác thanh<br /> tra thi gồm rất nhiều vấn đề, mỗi giai đoạn<br /> của công tác thi lại rất nhiều khâu, mảng công<br /> việc cần thanh tra, cụ thể:<br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 84(08): 111 - 117<br /> <br /> 1. Thanh tra công tác chuẩn bị thi<br /> Nhiệm vụ trọng tâm là thanh tra phương án tổ<br /> chức kỳ thi, các văn bản chỉ đạo thi, hồ sơ thi;<br /> việc chuẩn bị cơ sở vật chất, kinh phí; việc<br /> bảo đảm bí mật, an toàn của đề thi; việc bố trí<br /> lực lượng tham gia kỳ thi và các công tác<br /> khác có liên quan như: công tác tổ chức, chỉ<br /> đạo kỳ thi, phương án tổ chức kỳ thi, các văn<br /> bản chỉ đạo kỳ thi, hồ sơ thi, việc phối hợp<br /> với các cơ quan để bảo vệ, phục vụ kỳ thi,<br /> việc chuẩn bị cơ sở vật chất và kinh phí…<br /> 2. Thanh tra công tác coi thi<br /> Thanh tra hoạt động của hội đồng coi thi<br /> như: các quyết định về hội đồng coi thi;<br /> phương án phân công cán bộ coi thi hoặc<br /> giám thị (sau đây gọi chung là cán bộ coi thi),<br /> cán bộ giám sát phòng thi hoặc giám thi hành<br /> lang (sau đây gọi chung là cán bộ giám sát<br /> phòng thi), công an và nhân viên bản vệ, phục<br /> vụ theo yêu cầu bảo đảm tính khách quan, bí<br /> mật, đúng quy định, kiểm tra việc chuẩn bị<br /> sẵn các mẫu biên bản có liên quan, kiểm tra<br /> danh sách thí sinh của mỗi phòng thi và<br /> phương án đánh số báo danh trong từng buổi<br /> thi theo quy địn, giám sát, đôn đốc việc thực<br /> hiện chức trách, nhiệm vụ của các thành viên<br /> hội đồng (ban coi thi), nhân viên bảo vệ, phục<br /> vụ kỳ thi; việc bảo đảm an toàn cho kỳ thi…<br /> 3. Thanh tra công tác chấm thi<br /> Thanh tra chấm thi cần tập trung xem xét quy<br /> trình làm phách của hội đồng chấm thi hoặc<br /> ban chấm thi, việc bảo mật số phách của bài<br /> thi, việc xử lý các biên bản do hội đồng coi<br /> thi hoặc ban coi thi đã lập; trực tiếp chấm<br /> thanh tra một số bài thi để đánh giá chất<br /> lượng chấm thi, kiểm tra việc thực hiện quy<br /> định về tiêu chuẩn, điều kiện đối với cán bộ<br /> chấm thi, các quy định về ký hợp đồng chấm<br /> thi (nếu có), việc xử lý kết quả bài thi của thí<br /> sinh vi phạm quy chế qua các biên bản đã lập<br /> khi coi th, kiểm tra việc tổ chức thảo luận đáp<br /> án, thang điểm, chấm tập thể một số bài thi và<br /> quy trình giao nhận bài thi….<br /> Trước khi kết thúc công công việc như thanh<br /> tra công tác chuẩn bị thi, coi thi, thấm thi,<br /> đoàn thanh tra (cán bộ thanh tra) phải dự thảo<br /> 112<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> Lục Kim Thiều<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 84(08): 111 - 117<br /> <br /> - Thanh tra các kỳ thi kết thúc học phần hệ<br /> VLVH ngoài nhà trường, đơn vị.<br /> - Thanh tra các kỳ thi tuyển sinh, tốt nghiệp<br /> hệ VLVH bên ngoài nhà trường, đơn vị.<br /> Qua số liệu trên chúng tôi thấy:<br /> - Hình thức thanh tra theo kế hoạch hoặc đột<br /> xuất ở các kỳ thi kết thúc học phần, thi tốt<br /> nghiệp trong nhà trường, đơn vị đào tạo thuộc<br /> Đại học Thái Nguyên được diễn ra tương đối<br /> nghiêm túc, đúng quy chế ( có 61,5 % ý kiến<br /> đánh giá là tốt, chỉ có 1 % ý kiến đánh giá là<br /> kém), để đạt được kết quả này là do sự quan<br /> tâm của Đảng ủy, Ban Giám hiệu các trường,<br /> khoa; sự nghiêm túc trong thi cử được quán<br /> triệt đến từng cán bộ, giảng viên, sinh viên,<br /> các hình thức kỷ luật được áp dụng đối với<br /> các sinh viên, học viên vi phạm quy chế thi,<br /> tại các kỳ thi tốt nghiệp hệ chính quy tại các<br /> nhà trường đơn vị vẫn có 4,5% ý kiến đánh<br /> giá không đạt yêu cầu là do tâm lý nể nang,<br /> lơi lỏng đối với các sinh viên sắp tốt nghiệp ra<br /> trường, vấn đề xử lý cán bộ vi phạm quy chế<br /> vẫn còn bất cập, chỉ có một số ít đơn vị là có<br /> các hình thức kỷ luật cán bộ không hoàn<br /> thành nhiệm vụ khi coi thi, chấm thi (Trường<br /> ĐH Kỹ thuật Công nghiệp, Trường Đại học<br /> Sư phạm), phần lớn các trường khác cũng chỉ<br /> nhắc nhở tại điểm thi chứ chưa có các hình<br /> thức xử lý kỷ luật đối với cán bộ vi phạm. Bộ<br /> phận thanh tra của phòng Thanh tra khảo thí<br /> và Đảm bảo chất lượng cũng thường xuyên đi<br /> kiểm tra, xử lý một số trường hợp sinh viên,<br /> học viên vi phạm quy chế thi (Trường Đại<br /> học Sư phạm, Trường Đại học Nông lâm).<br /> <br /> biên bản, thông qua hội đồng thi hoặc cơ sở<br /> liên kết để xem xét và thông quan biên bản.<br /> 4. Thanh tra việc chấm lại (phúc khảo) và<br /> giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến kỳ<br /> thi: Thanh tra việc chấm lại, xét trúng tuyển<br /> và giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến<br /> kỳ thi, kiểm tra việc bố trí người chấm lại và<br /> điều hành chấm lại, kiểm tra việc thực hiện<br /> quy định về chấm lại thể hiện trên từng bài<br /> thi, độ chính xác của chấm lại, việc lập biên<br /> bản đối thoại giữa các cập chấm (nếu có) và<br /> danh sách thí sinh trúng tuyển, tốt nghiệp do<br /> chấm lại, kiểm tra việc giải quyết khiếu nại và<br /> tố cáo liên quan đến kỳ thi… (Trích Công văn<br /> số 405/BDG&ĐT ngày 16/01/2007 của Bộ<br /> Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thanh<br /> tra thi).<br /> THỰC TRẠNG THANH TRA THI Ở ĐẠI<br /> HỌC THÁI NGUYÊN<br /> Mỗi loại hình đào tạo có một chương trình<br /> đào tạo và cách thức tổ chức đào tạo khác<br /> nhau, nhưng lựa chọn được một hình thức đào<br /> tạo phù hợp sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến chất<br /> lượng đào tạo, hiện nay tại các trường thành<br /> viên, đơn vị trực thuộc ĐHTN có rất nhiều<br /> hình thức đào tạo, điều này đòi hỏi các phòng<br /> Thanh tra khảo thí và Đảm bảo chất lượng<br /> của các trường phải lựa chọn các khâu mấu<br /> chốt để tập trung cán bộ làm tốt công tác<br /> thanh tra thi, qua khảo sát ý kiến của cán bộ,<br /> giảng viên trong các đơn vị thuộc ĐHTN thì<br /> về thực trạng thanh tra thi theo các loại hình<br /> đang đào tạo như sau:<br /> - Thanh tra các kỳ thi kết thúc học phần của<br /> hệ chính quy trong nhà trường, đơn vị.<br /> - Thanh tra các thi tốt nghiệp hệ chính quy,<br /> bảo vệ khoá luận tốt nghiệp trong nhà trường,<br /> đơn vị.<br /> <br /> Bảng 1. Các hình thức thanh tra thi ở Đại học Thái Nguyên<br /> Hình thức thanh tra<br /> theo các loại hình ĐT<br /> - Các kỳ thi kết thúc học phần của hệ chính<br /> quy trong nhà trường, đơn vị<br /> - Các kỳ thi tốt nghiệp hệ chính quy trong<br /> nhà trường, đơn vị<br /> - Các kỳ thi kết thúc học phần hệ VLVH<br /> ngoài nhà trường, đơn vị<br /> - Các kỳ thi tuyển sinh, tốt nghiệp hệ<br /> <br /> Tốt<br /> <br /> Ý kiến đánh giá<br /> Khá<br /> Trung bình<br /> SL<br /> %<br /> SL<br /> %<br /> <br /> Kém<br /> SL<br /> %<br /> <br /> SL<br /> <br /> %<br /> <br /> 123<br /> <br /> 61,5<br /> <br /> 64<br /> <br /> 32<br /> <br /> 11<br /> <br /> 5,5<br /> <br /> 2<br /> <br /> 1<br /> <br /> 96<br /> <br /> 48<br /> <br /> 75<br /> <br /> 37,5<br /> <br /> 20<br /> <br /> 10<br /> <br /> 9<br /> <br /> 4,5<br /> <br /> 19<br /> <br /> 9,5<br /> <br /> 51<br /> <br /> 25,5<br /> <br /> 73<br /> <br /> 36,5<br /> <br /> 57<br /> <br /> 28,5<br /> <br /> 36<br /> <br /> 18<br /> <br /> 58<br /> <br /> 29<br /> <br /> 77<br /> <br /> 38,5<br /> <br /> 29<br /> <br /> 14,5<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 113<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> Lục Kim Thiều<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 84(08): 111 - 117<br /> <br /> VLVH bên ngoài nhà trường, đơn vị<br /> <br /> (Nguốn số liệu: Do tác giả khảo sát tại các đơn vị trong ĐHTN)<br /> Riêng đối với các hình thức thanh tra áp dụng<br /> cán bộ coi thi đã nương nhẹ, không xử lý; bên<br /> đối với các kỳ thi kết thúc học phần bên ngoài<br /> cạnh đó cán bộ thanh tra của nhà trường chỉ<br /> nhà trường, thi tốt nghiệp ngoài trường, bộ<br /> tham gia ở các chừng mực nhất định, thiếu<br /> phận thanh tra các trường đang có tâm lý chỉ<br /> tính độc lập nên cũng không hoàn thành<br /> làm tốt thi học phần trong trường còn thi<br /> nhiệm vụ…, tất cả các lý do trên đã ảnh<br /> ngoài trường còn nhiều hạn chế, do tâm lý<br /> hưởng rất lớn đến chất lượng của các hệ vừa<br /> buông lỏng hệ vừa học vừa làm. Với hình<br /> làm vừa học trong những năm gần đây, các ý<br /> thức đào tạp theo tín chỉ hiện nay có thi giữa<br /> kiến đánh giá về các kỳ thi này là tương đối<br /> kỳ nhưng hoạt động thanh tra này chưa được<br /> chính xác, khách quan.<br /> tiến hành do đó việc đánh giá giữa kỳ còn<br /> CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ<br /> được xem nhẹ và lỏng tay theo đánh giá của<br /> THANH TRA THI TẠI ĐHTN<br /> từng giảng viên dẫn tới mất công bằng trong<br /> Dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn thanh tra<br /> sinh viên, đánh giá không đúng với năng lực<br /> thi, qua các bảng số liệu đã khảo sát ở trên,<br /> thực của sinh viên, đặc biệt các kỳ thi kết thúc<br /> chúng tôi đề xuất 5 biện pháp nhằm đổi mới<br /> học phần ở bên ngoài nhà trường thường do<br /> hoạt động thanh tra thi của hiệu trưởng trong<br /> cán bộ của khoa, phòng đào tạo thực hiện chứ<br /> các trường thành viên, đơn vị trực thuộc<br /> không có cán bộ thanh tra, giám sát nên đã<br /> ĐHTN như sau:<br /> gây ra sự dễ dãi, không công bằng giữa các<br /> Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức cho cán bộ<br /> học viên, có 28,5% ý kiến đánh giá là hoạt<br /> quản lý, giảng viên, học viên, sinh viên và các<br /> động thanh tra ở mức độ yếu kém, còn kỳ thi<br /> tuyển sinh, thi tốt nghiệp ở bên ngoài nhà<br /> cán bộ làm công tác thanh tra thi ở các<br /> trường có 14,5% ý kiến đánh giá yếu kém, qua<br /> trường, đơn vị trong Đại học Thái Nguyên.<br /> số liệu khảo sát này đã cho thấy lỗ hổng về<br /> Biện pháp 2: Tăng cường bồi dưỡng nâng<br /> công tác thanh tra, ảnh hưởng nghiêm trọng<br /> cao kiến thức về trình độ chuyên môn<br /> đến chất lượng đào tạo hệ vừa làm vừa học..<br /> nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác<br /> - Hình thức thanh tra tại các kỳ thi tuyển sinh,<br /> thanh tra tra thi.<br /> tốt nghiệp bên ngoài nhà trường được thực<br /> Biện pháp 3: Ban hành kịp thời những văn<br /> hiện đầy đủ nhưng kết quả đánh giá lại chưa<br /> bản hướng dẫn cụ thể đối với thanh tra thanh<br /> cao (chỉ có 18% ý kiến đánh giá tốt, 38,5 % ý<br /> tra tra thi, xây dựng thành các tiêu chí đánh<br /> kiến đánh giá trung bình và 14,5 % ý kiến<br /> giá để bình xét thi đua đối với giảng viên, xét<br /> đánh giá là kém), do đặc thù của loại hình đào<br /> kết quả học tập của sinh viên, học viên.<br /> tạo này là chủ yếu tuyển sinh ở các trung tâm<br /> Biện pháp 4: Xác định những khâu đột phá<br /> giáo dục thường xuyên, trường TCCN các<br /> trong công tác thanh tra thi để đạt hiệu quả cao<br /> tỉnh, kế hoạch học tập lại không tập trung nên<br /> nhất (đặc biệt là công tác thanh tra coi thi).<br /> rất khó khăn cho công tác tổ chức thi tuyển và<br /> thanh tra, kiểm tra thi; qua tìm hiểu thực tế thì<br /> Biện pháp 5: Tăng cường thanh tra thi đối<br /> chúng tôi được biết còn rất nhiều trung tâm<br /> các kỳ thi hệ vừa làm vừa học…<br /> giáo dục thường xuyên chưa đạt yêu cầu về<br /> Giữa các biện pháp đề xuất có mối quan hệ<br /> cơ sở vật chất để phục vụ công tác đào tạo,<br /> mật thiết với nhau, bổ sung và hỗ trợ kết quả<br /> nhưng đây là nguồn thu nhập chính cho các<br /> cho nhau. Từ kết quả khảo nghiệm cho thấy,<br /> trường nên các cán bộ, giảng viên khi được<br /> trong 5 biện pháp đề xuất nói trên thì biện<br /> phân công làm nhiệm vụ hay làm tắt các quy<br /> pháp 1, 2 có tầm quan trọng và tính khả thi<br /> trình, quy định về thi; sức học của thí sinh rất<br /> cao nhất, dễ thực hiện trong điều kiện tự chủ<br /> yếu, tình trạng quay cóp diễn ra rất nhiều,<br /> về tài chính và trình độ nhận thức của đội ngũ<br /> hiện tượng giải bài hộ vẫn còn diễn ra nhưng<br /> tri thức trong các trường thành viên, đơn vị<br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 114<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> Lục Kim Thiều<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> trực thuộc ở ĐHTN trong giai đoạn hiện nay.<br /> Các biện pháp mà chúng tôi đề xuất có cơ sở<br /> khoa học và được dựa trên cơ sở pháp lý và<br /> hoạt động thức tiễn thanh tra đem lại. Qua kết<br /> quả khảo sát cũng cho thấy các biện pháp này<br /> có thể áp dụng được trong thực tiễn và có tính<br /> khả thi tương đối cao.<br /> Để các biện pháp này có khả năng đạt hiệu<br /> quả cao, chúng tôi đã lập bảng khảo sát về<br /> mức độ khả thi của các biện pháp đã đề xuất,<br /> khả năng ứng dụng và hiệu quả khi thực hiện<br /> các biện pháp này, kết quả như bảng 2.<br /> Nhìn chung, cả 5 biện pháp đều có tính khả<br /> thi cao, trong đó biện pháp 1 có 71,5% đánh<br /> giá là khả thi; biện pháp 2 có đến 54% ý kiến<br /> đánh giá là rất khả thi, biện pháp 3 có 45,5%<br /> đánh giá là khả thi, biện pháp 4 có 68% ý kiến<br /> đánh giá là khả thi; biện pháp 5 có 63,5% ý<br /> kiến đánh giá là khả thi điều đó chính tổ các ý<br /> kiến được học đều nhất trí về vấn đề nâng cao<br /> nhận thức cho cán bộ quản lý, giảng viên…,<br /> tăng cường bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ<br /> làm công tác thanh tra, xác định các khâu đột<br /> phát trong thanh tra thi và tăng cường hơn<br /> nữa công tác thanh tra thi hệ vừa làm vừa học<br /> tại các trường thành viên, các khoa trực thuộc<br /> ĐHTN.<br /> Tuy nhiên bên cạnh những ý kiến đánh giá về<br /> tính khả thi của các biện pháp, cũng có những<br /> ý kiến đánh giá chưa cao về mức độ khả thi<br /> <br /> 84(08): 111 - 117<br /> <br /> của các biện pháp đã đưa ra, biện pháp 4 xác<br /> định những khâu đột phá trong công tác thanh<br /> tra thi để đạt hiệu quả cao nhất có 9,5% ý kiến<br /> đánh giá là không khả thi, vì tâm lý chung là<br /> nếu làm tốt biện pháp này sẽ ảnh hưởng đến<br /> uy tín, công việc của một số ít cán bộ viên<br /> chức, học viên; biện pháp 5 còn 17 % ý kiến<br /> được hỏi đánh giá là không khả thi vì nếu làm<br /> tốt biện pháp này sẽ ảnh hưởng đến chỉ tiêu<br /> tuyển sinh và tài chính hệ vừa làm vừa học<br /> của các trường thành viên và đơn vị trực<br /> thuộc ĐHTN. Đây cũng là công việc rất khó<br /> khăn và tạo nhiều áp lực cho công tác thanh<br /> tra nói chung và thanh tra thi nói riêng.<br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ<br /> Kết luận<br /> Thanh tra thi là hoạt động thường xuyên,<br /> được thực hiện liên tục ở các nhà trường, đơn<br /> vị trong ĐHTN. Qua thanh tra sẽ giúp các cấp<br /> quản lý điều tra, xem xét sự việc từ góc độ<br /> bên ngoài để làm rõ bản chất của sự việc, nhờ<br /> có hoạt động thanh tra mà hoạt động đào tạo<br /> trong các nhà trường, cơ sở giáo dục đảm bảo<br /> tính pháp chế, tính kỷ cương, kỷ luật, nhờ có<br /> hoạt động thanh tra mà đối tượng giáo dục và<br /> nhà quản lý giáo dục biết được những điểm<br /> yếu của mình để tìm cách khắc phục, phòng<br /> ngừa những sai sót.<br /> <br /> Bảng 2. Mức độ khả thi của các biện pháp đã đề xuất<br /> Mức độ khả thi<br /> TT<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> 4<br /> <br /> Rất khả thi<br /> <br /> Các biện pháp<br /> Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giảng viên,<br /> học viên, sinh viên và các cán bộ làm công tác thanh<br /> tra thi ở các trường, đơn vị trong Đại học Thái<br /> Nguyên<br /> Tăng cường bồi dưỡng nâng cao kiến thức về trình độ<br /> chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công<br /> tác thanh tra tra thi<br /> Ban hành kịp thời những văn bản hướng dẫn cụ thể<br /> đối với thanh tra thanh tra tra thi: xây dựng thành các<br /> tiêu chí đánh giá để bình xét thi đua đối với giảng<br /> viên, xét kết quả học tập của sinh viên, học viên.<br /> Xác định những khâu đột phá trong công tác thanh tra<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 115<br /> <br /> Khả thi<br /> <br /> Không<br /> khả thi<br /> SL<br /> %<br /> <br /> SL<br /> <br /> %<br /> <br /> SL<br /> <br /> %<br /> <br /> 57<br /> <br /> 28,5<br /> <br /> 143<br /> <br /> 71,5<br /> <br /> 108<br /> <br /> 54<br /> <br /> 92<br /> <br /> 46<br /> <br /> 72<br /> <br /> 36<br /> <br /> 91<br /> <br /> 45,5<br /> <br /> 37<br /> <br /> 18,5<br /> <br /> 45<br /> <br /> 22,5<br /> <br /> 136<br /> <br /> 68<br /> <br /> 19<br /> <br /> 9,5<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2