intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao hiệu quả công tác cố vấn học tập tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

10
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cố vấn học tập có vai trò quan trọng đối với hình thức đào tạo theo chứng chỉ tại các cơ sở giáo dục đại học. Kết quả nghiên cứu cho thấy cố vấn học tập thực hiện tốt việc phải tìm hiểu các văn bản, lựa chọn hình thức tổ chức sinh hoạt, gặp gỡ sinh viên và hoàn thiện kỹ năng để tiếp xúc, tư vấn cho sinh viên sẽ góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học. Bài viết đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cố vấn học tập tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao hiệu quả công tác cố vấn học tập tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An

  1. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 1/2023 NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CỐ VẤN HỌC TẬP TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGHỆ AN Trần Cẩm Vân1,*, Nguyễn Thị An1, Hà Thị Hồng Nhung1, Nguyễn Thị Trinh1 1 Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, *Email: trancamvan@naue.edu.vn Tóm tắt: Cố vấn học tập có vai trò quan trọng đối với hình thức đào tạo theo chứng chỉ tại các cơ sở giáo dục đại học. Kết quả nghiên cứu cho thấy cố vấn học tập thực hiện tốt việc phải tìm hiểu các văn bản, lựa chọn hình thức tổ chức sinh hoạt, gặp gỡ sinh viên và hoàn thiện kỹ năng để tiếp xúc, tư vấn cho sinh viên sẽ góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học. Bài viết đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cố vấn học tập tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An. Từ khóa: Cố vấn học tập, Giáo dục đại học, Giảng viên. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ CVHT là cầu nối, mắt xích quan trọng giữa Trong giáo dục đại học, để hoạt động dạy sinh viên với nhà trường trong vòng quay dạy - và học có chất lượng thì cố vấn học tập học - quản lý. Ngày 17 tháng 3 năm 2022 Hiệu (CVHT) đã trở thành một mắt xích quan trọng trưởng Trường Đại học Kinh tế Nghệ An đã ký làm cầu nối giữa sinh viên với cơ sở đào tạo. Quyết định số 297/QĐ-ĐHKTNA về việc ban Tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An hành “Quy định Công tác cố vấn học tập ở (ĐHKTNA) công tác cố vấn học tập được quy Trường Đại học Kinh tế nghệ An”. Theo quy định bằng các văn bản rõ ràng và luôn được định này, CVHT là giảng viên hoặc cán bộ, có Ban giám hiệu quan tâm, chỉ đạo kịp thời. Cố tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình đối với vấn học tập không chỉ là giảng viên, mà là nhiệm vụ được giao; có sự hiểu biết về chủ những người định hướng, khơi gợi tiềm năng trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp của sinh viên, giúp cho sinh viên nhìn nhận luật của Nhà nước, hiểu về giáo dục đại học; nắm và giải quyết những vấn đề về học tập, cuộc vững chương trình đào tạo, các quy chế, quy sống mà các em đang gặp phải. định về công tác đào tạo, về công tác sinh viên Đặc biệt, để sắp xếp thời gian hợp lý giữa do Bộ giáo dục và đào tạo và Nhà trường ban hoạt động học tập và những hoạt động khác hành. Chức năng của CVHT là: Tư vấn, trợ giúp tại Trường hiện nay là một vấn đề khiến nhiều sinh viên trong học tập, nghiên cứu khoa học, sinh viên cảm thấy băn khoăn, lo lắng, đặc định hướng nghề nghiệp; - Quản lý sinh viên biệt là những sinh viên năm thứ nhất. Vậy trong quá trình học tập và rèn luyện tại trường. nên, sự hỗ trợ, đồng hành của cố vấn học tập Nhiệm vụ của CVHT: Tư vấn cho sinh viên các là hết sức cần thiết. Thông qua bài viết, các vấn đề liên quan đến học tập, nghiên cứu khoa tác giả đưa ra một số giải pháp từ phía giảng học, định hướng nghề nghiệp; Quản lý sinh viên; viên – nhân tố đóng vai trò quan trọng trong Thực hiện các nhiệm vụ khác của CVHT như: việc nâng cao hiệu quả công tác cố vấn học hội họp, tập huấn … Quy định đã bao quát được nội dung công tác CVHT tại Trường Đại học tập tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An. Kinh tế Nghệ An. Tuy nhiên, bộ phận quản lý và 2. NỘI DUNG chỉ đạo CVHT chưa được quy định cụ thể vì vậy 2.1. Tiêu chuẩn, chức năng, nhiệm vụ sẽ dẫn đến sự chồng chéo khi triển khai văn bản, của cố vấn học tập tại Trường Đại học báo cáo. Chức năng, nhiệm vụ gắn với nội dung, Kinh tế Nghệ An để thực hiện số hóa công tác CVHT nên linh 21
  2. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An hoạt thời gian làm việc, cách thức báo cáo trong Bốn vấn đề chính CVHT phải tư vấn cho sinh quy định. viên đó là: xây dựng kế hoạch học tập; 2.2. Khó khăn trong công tác cố vấn phương pháp học theo tín chỉ; hoạt động học tập từ góc độ giảng viên nghiên cứu khoa học; hướng nghiệp và việc làm cho sinh viên. Thông tin mà CVHT Trường Đại học Kinh tế Nghệ An bắt đầu truyền đạt tới sinh viên phải thực sự chính xác đào tạo theo học chế tín chỉ từ năm học 2014. để tránh sự hiểu sai lệch. Trên thực tế không Từ khi đào tạo theo học chế tín chỉ, Nhà phải tất cả sinh viên tiếp nhận thông tin một trường đã ban hành quy định về công tác quản cách tính cực, sẽ có những sự chống đối, thờ lý sinh viên và quy định về công tác CVHT ơ, đi ngược lại với quy định. Để sinh viên có để làm hành lang pháp lý quản lý sinh viên và thể hiểu và thực hiện theo sự định hướng thì quản lý đội ngũ cố vấn học tập cũng như quy mỗi CVHT phải tự rèn dũa kỹ năng truyền định rõ cơ chế làm việc của các hoạt động đạt, thuyết phục. Như vậy có thể nói, công trên. Nhờ hệ thống quy định đầy đủ, rõ ràng việc CVHT không thể thực hiện dựa trên một và đội ngũ CVHT có năng lực, trách nhiệm khuôn mẫu nào và trong một khoảng thời gian với nhiệm vụ nên nhìn chung công tác cố vấn nhất định, mà sẽ được thực hiện vào bất cứ học tập ở Trường ngày càng có chất lượng, thời gian nào, với các phương thức khác nhau. phát được hiệu quả, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường. Hàng năm, Trường Đại học Kinh tế Nghệ An tiến hành khảo sát lấy ý kiến của sinh viên Để gặp gỡ, tư vấn, truyền tải thông tin để thực hiện các cải tiến về công tác CVHT. Với của Nhà trường đến sinh viên thường xuyên 12 tiêu chí được thiết kế dựa trên các tiêu chuẩn, là điều khá khó khăn bởi việc học theo tín chỉ chức năng, nhiệm vụ, nội dung công việc của của mỗi sinh viên trong cùng một lớp cơ bản CVHT, sinh viên các lớp sẽ lựa chọn câu trả lời là khác nhau, điều này lại càng khó hơn cho với 5 mức độ về CVHT của mình gồm: 1= Rất những giảng viên làm CVHT 2 đến 3 lớp. Mỗi không hài lòng; 2= Không hài lòng; 3 = Phân CVHT là một người tư vấn cho sinh viên, là vân; 4 = Hài lòng; 5 = Rất không hài lòng. “điểm tựa” của sinh viên khi có vướng mắc. (Nguồn: Phòng CTSV - 2018) 22
  3. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 1/2023 Số liệu báo cáo của phòng Công tác sinh viên (CTSV) về kết quả khảo sát hoạt động CVHT qua các năm học gần đây được phản ảnh qua bảng sau: Khóa Tỷ lệ mức độ cho 12 tiêu chuẩn (%) khảo Số Hình thức sát phiếu Năm học khảo sát (Lớp khảo Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Mức 5 chính sát quy) Trực tiếp 2, 3, 4, 2018-2019 (Phát 422 0,87 2,25 6,62 50,96 39,3 5 phiếu) Trực tiếp 3, 4, 5, 2019-2020 (Phát 710 0,71 0,7 4,42 54,19 39,98 6 phiếu) 2021-2022 Trực tuyến 5, 6, 7, 437 0,5 1,25 8,25 29,2 60,8 (Link) 8 (Nguồn: Phòng CTSV – 2018 - 2022) Tỷ lệ 12 tiêu chuẩn của CVHT được sinh tốt nhất, sinh viên phải tự sắp xếp kế hoạch viên đánh giá mức độ rất không hài lòng học tập hợp lý, khoa học; phải sống độc lập (Mức 1) có giảm và tỷ lệ rất hài lòng (Mức 5) giữa môi trường mới với nhiều tác động cả tăng lên qua các năm. Đạt được kết quả đó, tích cực và tiêu cực. Do đó, sinh viên rất cần CVHT phải nhận thức đúng đắn trách nhiệm, sự tư vấn hỗ trợ từ CVHT. CVHT phải nắm tâm huyết với sinh viên để có những cải tiến bắt được cụ thể, chính xác chương trình học phù hợp nâng cao chất lượng hoạt động của sinh viên, từ đó mới có thể tư vấn chi tiết CVHT. Qua bài viết này, từ góc độ các giảng cho sinh viên những điều cần thiết. Vì vậy sự viên, nhóm tác giả đưa ra một số giải pháp hướng dẫn kĩ càng, thông tin chính xác từ nhằm nâng cao hiệu quả công tác CVHT tại CVHT sẽ giúp sinh viên đi những bước đầu Trường Đại học Kinh tế Nghệ An. thuận lợi và tự tin. Đối với sinh viên năm thứ 2.3. Giải pháp nâng cao hiệu quả công nhất, việc đăng ký trường học, ngành học đôi tác cố vấn học tập tại Trường Đại học Kinh khi một số không phải là do ý kiến và mong tế Nghệ An từ phía giảng viên muốn từ chính bản thân các em, chính vì vậy, hiểu biết về mái Trường Đại học Kinh tế 2.3.1. Cố vấn học tập phải tạo được sự Nghệ An, về nghề nghiệp tương ứng với tin cậy đối với sinh viên ngành học của các em còn nhiều hạn chế. CVHT phải quán xuyến được toàn bộ nội Điều này đòi hỏi các CVHT phải chia sẻ thật dung chương trình học, CVHT có thể tạo thấu đáo, tận tình cho các em về ngôi trường được sự tin cậy đối với sinh viên, đặc biệt là mà các em đang theo học, về nghề, cơ hội sinh viên năm thứ nhất. Mới chuyển từ môi nghề nghiệp cho các em trong tương lai với trường Trung học phổ thông sang chuyên ngành học mà các em đã lựa chọn. nghiệp, sinh viên có rất nhiều những bỡ ngỡ. Từ chỗ hoàn toàn lệ thuộc vào giáo viên chủ Song song với kết quả học tập, thành tích hoạt động phong trào cũng là một mặt để nhiệm và học tập theo kế hoạch sắp xếp của đánh giá sinh viên. Cho nên, khi bước vào Trường, giờ đây để đạt được hiệu quả học tập môi trường đại học, câu hỏi sinh viên thường 23
  4. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An được đặt ra với CVHT là “Em rất muốn tham Để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ gia các hoạt động phong trào, nhưng em đang của mình, CVHT cần thiết lập được mối quan phân vân không biết nên tham gia những hoạt hệ gần gũi, thân thiện, tốt đẹp với sinh viên động nào?”. Khi đó, CVHT cần thiết phải đưa đặc biệt là những sinh viên trong Ban cán sự ra những định hướng tương đối hợp lý và có lớp. Bởi vì đây là những thành viên cốt cán, giá trị thực sự đối với sinh viên. CVHT cần nắm bắt tình hình chung của lớp nhanh nhất có phân tích cụ thể cùng lời khuyên thiết thực và cụ thể nhất. Khi CVHT thật sự gần gũi, để có thể giúp sinh viên điều hoà được hai mặt thân thiện và xây dựng được mối quan hệ tốt học tập và phong trào. Làm sao để sinh viên đẹp thì sinh viên luôn sẵn lòng để chia sẻ cùng vừa tham gia hoạt động vừa đảm bảo chất cố vấn mọi tâm tư, nỗi niềm, nguyện vọng của lượng học tập, các hoạt động vừa ý nghĩa xã bản thân trong học tập cũng như trong cuộc hội, vừa có thể gia tăng các kỹ năng mềm sống. Qua đó, CVHT sẽ hiểu và cùng sinh cũng như giá trị đạo đức cho bản thân. Tránh viên tháo gỡ những vướng mắc, giúp sinh để sinh viên có ý nghĩ sai lầm rằng học tập ở viên yên tâm học tập và rèn luyện. trường đại học chỉ cần điểm học tập mà không Để xây dựng được mối quan hệ gần gũi, cần quan tâm đến điểm rèn luyện cũng như thân thiện, hợp tác giữa CVHT và sinh viên, các hoạt động rèn luyện kỹ năng, hình thành CVHT cần phải có những cách thức, biện giá trị nhân sinh quan sâu sắc hoặc ngược lại. pháp thực hiện cụ thể, thiết thực. Trên tinh Có như vậy, việc tham gia phong trào và học thần hỗ trợ và hợp tác, CVHT nên thống nhất tập mới được điều phối hợp lý, hài hoà. với sinh viên những quy định cụ thể trong CVHT phải tự hoàn thiện mình để tạo được công việc. Những vấn đề này cần thiết được sự tin cậy cho sinh viên. đưa ra vào buổi gặp mặt giữa CVHT và sinh 2.3.2. Cố vấn học tập phải là một người viên vào đầu năm học, đặc biệt là năm thứ nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm nhất. Tùy theo tình hình thực tế và trường hợp Với vai trò là CVHT, công việc đặt ra ngoại lệ, những quy định có thể được thay thật sự không phải là ít và đôi lúc sự phối hợp đổi. Những thông tin chia sẻ giữa CVHT và giữa thầy và trò chưa được nhịp nhàng, vậy sinh viên sẽ giúp cho công tác CVHT đi vào nên nếu mất đi sự nhiệt tình, thiếu tinh thần quỹ đạo. Đồng thời, biện pháp này còn giúp trách nhiệm thì rất dễ dẫn đến những điều CVHT, sinh viên chủ động về thời gian, công đáng tiếc, mà người thực sự bị ảnh hưởng việc. nhiều nhất chính là sinh viên. Đặc biệt trong CVHT còn phải giảm “cái tôi” của mình thời đại công nghệ hiện đại như hiện nay, để có thể gần gũi, thân thiện hơn với các em ngoài sự tiếp xúc trực tiếp ở trên lớp, CVHT sinh viên. Ngoài ra, CVHT khi đóng góp ý có thể tiếp xúc, trao đổi thường xuyên hơn kiến cho sinh viên phải thực sự tế nhị và đứng cùng các em thông qua các công cụ công nghệ trên góc độ của các em để suy xét vấn đề. Tuy như: nhóm facebook, zalo, messenger, tiktok, nhiên, thực tế cũng cho thấy có một số sinh … CVHT không chỉ có trách nhiệm về học viên lợi dụng sự nhiệt tình, thân thiện của tập mà còn có trách nhiệm về mọi mặt của CVHT đã có những hành động, lời nói thiếu sinh viên, vì vậy nếu không có tinh thần trách tôn trọng, thiếu độ đối với CVHT (và cả cán nhiệm và sự nhiệt tình thì CVHT sẽ không bộ giảng dạy), những vấn đề này nhất thiết hoàn thành nhiệm vụ, điều này hoàn toàn xuất phải có sự điều chỉnh. Trong bất kì mối quan phát từ chính bản thân của giảng viên. hệ nào, sự phân định ranh giới luôn luôn cần 2.3.3. Cố vấn học tập phải gần gũi, thân thiết. Đối với quan hệ thầy - trò, sự phân định thiện và xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp này càng quan trọng và cần thiết hơn. Chính với sinh viên điều này, đòi hỏi CVHT phải cố gắng điều 24
  5. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 1/2023 chỉnh sao cho có thể hài hòa giữa sự gần gũi, người bạn đồng hành cùng các em trong suốt thân thiết nhưng cũng không làm mờ đi sự uy hành trình học nghề. Có như vậy, các em mới nghiêm của một nhà giáo. dễ dàng gửi gắm, sẻ chia những tâm tư, tình 2.3.4. Cố vấn học tập phải là tấm gương cảm của mình trong học tập cũng như trong sáng về nhân cách và phẩm chất đạo đức cuộc sống cùng CVHT. Và lúc đó, CVHT sẽ như là người bạn đáng tin cậy của các em để Để phát huy truyền thống “Tôn sư trọng cho các em những lời khuyên hữu ích để các đạo” của dân tộc ta, giảng viên làm công tác em có được một tinh thần tốt hơn, một giá trị CVHT luôn luôn phải có ý thức xây dựng cho nhân sinh tốt hơn. Để xây dựng và giữ được mình một hình tượng mẫu mực trong mắt sinh điều đó, CVHT phải xác định được nhiệm vụ viên. Giảng viên làm CVHT không chỉ là của bản thân, gắn bó với sinh viên đến khi tốt người dạy học trò tri thức mà còn là người có nghiệp, hạn chế tối đa việc phải thay đổi tác động lớn tới nhân cách của các em. CVHT. CVHT, hàng ngày qua từng cử chỉ, lời nói, hành động của mình đã và đang nuôi dưỡng 3. KẾT LUẬN nhân cách cho nhiều thế hệ sinh viên. Vì vậy Là sinh viên không chỉ gắn với hoạt động mỗi CVHT cần là một tấm gương sáng về học để tích lũy kiến thức nghề nghiệp, để đáp nhân cách, phẩm chất đạo đức cho sinh viên ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng thì sinh viên noi theo. Mỗi CVHT cần luôn phấn đấu, tu còn cần phải có các kỹ năng mềm cần thiết. dưỡng nhân cách, giữ gìn đạo đức, lối sống Có một tấm bằng khá, năng động sau khi tốt trong sạch, yêu nghề, tận tâm với công việc. nghiệp, trong suốt quá trình học sinh viên Ngày nay, cùng với sự phát triển bùng nổ phải có kế hoạch học tập và hoạt động phù của công nghệ thông tin, hầu hết mỗi CVHT hợp. Đăng ký môn học nào, có nên đăng ký đều có những “tài sản” công nghệ cá nhân học vượt, có nên tham gia các Câu lạc bộ, như Facebook, Zalo, Tiktoc, … và có sự kết hoạt động tình nguyện hay đi làm thêm để có nối cá nhân với các em sinh viên, hoặc tập thể kinh nghiệm… những vấn đề đó sinh viên sẽ lớp, giúp cho việc kết nối thông tin, công tác có sự lựa chọn tốt nhất khi có sự tư vấn của điều hành của CVHT có rất nhiều thuận lợi. CVHT. Qua những ý trên, có thể thấy rằng, Tuy nhiên, nó cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ. công tác CVHT rất quan trọng và hết sức cần Chính vì vậy mỗi bài đăng, bài chia sẻ,… của thiết đối với sinh viên trong hoạt động học tập CVHT cần lưu ý đảm bảo tính tích cực và mô cũng như các hoạt động khác ở bậc đại học. phạm để các sinh viên có những cách nhìn Khi được giao nhiệm vụ CVHT, mỗi giảng tích cực. viên luôn ý thức cần phải cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ của mình, mọi sự cố 2.3.5. Cố vấn học tập là bạn đồng hành gắng của CVHT đều với mục đích giúp sinh cùng với sinh viên trong suốt hành trình đại viên đạt kết quả tốt nhất trong quá trình học học tập và rèn luyện. Với một số giải pháp trên, Không chỉ đóng vai trò là một người thầy nhóm tác giả mong muốn sẽ góp phần nâng mẫu mực, để quá trình học tập của các em cao công tác CVHT tại Trường Đại học Kinh được thuận lợi và ghi lại những kỷ niệm đẹp tế Nghệ An. trong lòng các em, CVHT còn phải trở thành 25
  6. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, Quyết định ban hành Quy định công tác cố vấn học tập ở Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, số 297/QĐ-ĐHKTNA ngày 17/03/2022 2. https://duytan.edu.vn/news/NewsDetail.aspx?id=1698&pid=2064&lang=vi-VN 3. https://tapchigiaoduc.moet.gov.vn/vi/magazine/so-291-ki-i-thang-8/13-day- manh-cong-tac-co-van-hoc-tap-va-tu-van-sinh-vien-gop-phan-nang-cao-chat- luong-day-va-hoc-trong-truong-dai-hoc-theo-hoc-che-tin-chi-2422.html 4. https://tapchigiaoduc.moet.gov.vn/vi/magazine/so-dac-biet-thang-12/71-phat- trien-mo-hinh-co-van-hoc-tap-o-truong-dai-hoc-dong-thap-trong-giai-doan-hien- nay-4524.html. SUMMARY ENHANCING THE EFFECTIVENESS OF ACADEMIC ADVISING AT NGHE AN UNIVERSITY OF ECONOMICS Tran Cam Van1,*, Nguyen Thi An1, Ha Thi Hong Nhung1, Nguyen Thi Trinh1 1 Nghe An University of Economics, *Email: trancamvan@naue.edu.vn Academic advising plays a crucial role in certificate-based education at higher educational institutions. Research findings indicate that effective academic advisors engage in tasks such as studying relevant documents, selecting appropriate organizational activities, meeting with students, and enhancing skills for effective student interaction and counseling. This contributes to improving the effectiveness of teaching and learning. Th is article proposes several solutions to enhance the effectiveness of academic advising at the Nghệ An University of Economics. Keywords: Academic advising, University education, Instructors. 26
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2