intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ÔN TẬP CHƯƠNG II – GIẢI TÍCH 12

Chia sẻ: Abcdef_48 Abcdef_48 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

178
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài học này giúp học sinh hệ thống các kiến thức về hàm số lũy thừa, mũ, lôgarit. Cụ thể: Phát biểu được định nghĩa lũy thừa với số mũ 0, Lũy thừa với số mũ nguyên, lũy thừa với số mũ hữu tỷ, lũy thừa với số mũ thực. Phát biểu được định nghĩa, viết các công thức về tính chất của hàm số mũ. Phát biểu được định nghĩa, viết các công thức về tính chất của lôgarit, lôgarit thập phân, lôgarit tự nhiên, hàm số lôgarit. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ÔN TẬP CHƯƠNG II – GIẢI TÍCH 12

  1. Tổ: Toán – Trường THPT Tiết 38-39 ÔN TẬP CHƯƠNG II – GIẢI TÍCH 12 (Chương trình chuẩn) I - Mục tiêu: * Về kiến thức: Qua bài học này giúp học sinh hệ thống các kiến thức về hàm số lũy thừa, mũ, lôgarit. Cụ thể: Phát biểu được định nghĩa lũy thừa với số mũ 0, Lũy thừa với số mũ nguyên, lũy thừa - với số mũ hữu tỷ, lũy thừa với số mũ thực. Phát biểu được định nghĩa, viết các công thức về tính chất của hàm số mũ. - Phát biểu được định nghĩa, viết các công thức về tính chất của lôgarit, lôgarit thập - phân, lôgarit tự nhiên, hàm số lôgarit. * Về kỹ năng: Học sinh rèn luyện các kỹ năng sau: - Sử dụng các quy tắc tính lũy thừa và lôgarit để tính các biểu thức, chứng minh các đẳng thức liên quan. - Giải phương trình, hệ phương trình, bất phương trình mũ và lôgarit. * Về tư duy thái độ: Rèn luyện tư duy biện chứng, thái độ học tập tích cực, chủ động. II – Chuẩn bị: * Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập, bảng phụ, Sách giáo khoa. * Học sinh: Ôn tập lại lí thuyết và giải các bài tập về nhà III – Phương pháp: Vấn đáp giải quyết vấn đề và kết hợp các phương pháp dạy học khác. IV – Tiến trình bài học: 1
  2. Tổ: Toán – Trường THPT 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ( 8’ ) Câu hỏi 1: Nêu định nghĩa và các tính chất của hàm số luỹ thừa? Câu hỏi 2: Hãy hoàn thiện bảng sau: Tính chất Hàm số mũ Hàm số lôgarit y  ax y  log a x (a  0; a  1) (a  0) Tập xác định D¡ 1 y' x ln a Đạo hàm * Nếu a  1 thì hàm số đồng biến trên ¡ * Nếu 0  a  1 thì hàm số Chiều biến thiên nghịch biến trên ¡ Tiệm cận Tiệm cận đứng là trục Oy 2
  3. Tổ: Toán – Trường THPT y 4 y 2 2 1 1 x O x O -2 Dạng đồ thị 3. Bài mới: Hoạt động 1: Sử dụng các tính chất của hàm số mũ và lôgarit để giải các bài tập sau: a) Cho biết log 3 15  a; log 5 10  b tính log 3 50 b) Cho biết 4 x  4 x  23 tính A  2 x  2 x TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng - Gọi học sinh nhắc lại các tính chất của hàm số - Trả lời theo yêu cầu của 8’ a) mũ và lôgarit . giáo viên. log 3 50  2log 3 (5.10)  2(log 3 5  log 3 10)  2(log 3 15  log 3 10  1) - Yêu cầu học sinh vận  2( a  b  1) 3
  4. Tổ: Toán – Trường THPT dụng làm bài tập trên. - Thảo luận và lên bảng b) Ta có: trình bày. A2  (2 x  2  x ) 2  4 x  4 x  2  23  2  25  A  5 7’ Hoạt động 2: Giải các phương trình mũ và lôgarit sau: a) 22 x  2  3.2 x  1  0 1 1 b) log 2 ( x  2)   log 1 3 x  5 6 3 8 c) 4.4lg x  6lg x  18.9lg x  0 TG Hoạt động của giáo Hoạt động của học Ghi bảng viên sinh - Gọi học sinh nhắc lại phương pháp giải a) 22 x  2  3.2 x  1  0 - Trả lời theo yêu cầu 5’ phương trình mũ. của giáo viên. a x  b (*) Nếu b  0 thì pt (*) VN 4
  5. Tổ: Toán – Trường THPT Nếu b  0 thì pt (*) có  4.22 x  3.2 x  1  0  2 x  1  0 nghiệm duy nhất  x 1 x  log a b 2    4  x  2 - Thảo luận và lên bảng trình bày - Yêu cầu học sinh vận dụng làm bài tập trên. b) 1 1 log 2 ( x  2)   log 1 3 x  5 (*) - Trả lời theo yêu cầu 6 3 8 của giáo viên. - Gọi học sinh nhắc lại 7’ Đk: phương pháp giải log a x  b  x  a b phương trình lôgarit. x  2  0  x2  1  a  0 3 x  5  0 - Tìm điều kiện để các Đk:  x  0 lôgarit có nghĩa? - Hướng dẫn hs sử dụng (*)  log 2 ( x  2)  2 các công thức   log 2 (3x  5)  log 2 [( x  2)(3 x  5)]=2   3x 2  11x  10  4 + log a  b  log a b   3x 2  11x  6  0 x  3 + log a b  log a c  log a b.c   x3 x  2  2 - Thảo luận và lên bảng 3  a + a  log b b để biến đổi trình bày. c) 4.4lg x  6lg x  18.9lg x  0 (3) phương trình đã cho - Yêu cầu học sinh vận dụng làm bài tập trên. 5
  6. Tổ: Toán – Trường THPT 2 lg x lg x 2 2  4.       18  0 3 3  2 lg x 9  2 2       3 4 3 (3)   - Gọi hoc sinh nhắc lại 2 lg x    2  0  công thức lôgarit thập  3   1 phân và lôgarit tự nhiên.  lg x  2  x  100 - Nhắc lại theo yêu cầu của giáo viên. - Cho học sinh quan sát log10 x  lg x phương trình c) để tìm log e x  ln x phương pháp giải. - Thảo luận để tìm phương pháp giải. - Giáo viên nhận xét, hoàn chỉnh lời giải. 10’ 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2