intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích tình hình biến động lợi nhuận tại Cty Xuất nhập khẩu Thủy sản Miền Trung - 2

Chia sẻ: Cao Tt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

112
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xác định mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến lợi nhuận tiêu thụ sản phẩm hàng hoá : Trong trường hợp này, ảnh hưởng đến lợi nhuận tiêu thụ gồm có 8 nhân tố là: số lượng sản phẩm tiêu thụ, kết cấu sản phẩm tiêu thụ, giá bán, thuế, giá vốn, các khoản giảm trừ, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp. Ảnh hưởng của nhân tố số lượng sản phẩm tiêu thụ: Khi nhân tố kết cấu sản phẩm tiêu thụ không thay đổi, thì phải giả định mỗi sản phẩm điều có tốc...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích tình hình biến động lợi nhuận tại Cty Xuất nhập khẩu Thủy sản Miền Trung - 2

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Xác định mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến lợi nhuận tiêu thụ sản phẩm hàng hoá : Trong trường hợp này, ảnh hưởng đến lợi nhuận tiêu thụ gồm có 8 nhân tố là: số lượng sản phẩm tiêu thụ, kết cấu sản phẩm tiêu thụ, giá bán, thuế, giá vốn, các khoản giảm trừ, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp. Ảnh hưởng của nhân tố số lượng sản phẩm tiêu thụ: - Khi nh ân tố kết cấu sản phẩm tiêu thụ không thay đổi, thì phải giả đ ịnh mỗi sản phẩm điều có tốc độ tăng sản phẩm tiêu thụ giữa kỳ phân tích và k ỳ gốc là như nhau và b ằng với tốc độ tăng sản phẩm tiêu thụ bình quân của toàn doanh nghiệp. Nh ư vậy, khi số lượng sản phẩm tiêu thụ thay đổi từ kỳ gốc sang kỳ phân tích, giả sử các nhân tố khác không thay đổi th ì lợi nhuận tiêu thụ sản phẩm: LN(Q) = Q0i t (P0i -T0i -Z0i ) - R0 - Cq0 - Cb0 Như vậy, mức độ ảnh hưởng của nhân tố số lượng sản phẩm tiêu thụ: LN(Q)= LN(Q) - LN0 LN(Q) = (t -1) Q0i (P0i -T0i -Z0i ) Ảnh hưởng của nhân tố kết cấu: - Kết cấu sản phẩm thay đổi từ kỳ gốc sang kỳ phân tích, giả sử các nhân tố khác không thay đ ổi: LN(K) = Q1i t (P0i -T0i -Z0i) - R0- Cq0 - Cb0 Mức độ ảnh hưởng của nhân tố kết cấu sản phẩm tiêu thụ : LN(K) = LN(K ) -LN(Q) LN(K) = Q1i (P0i -T0i -Z0i) - Q0i t (P0i -T0i -Z0i) Ảnh hưởng của nhân tố giá bán: -
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Giá bán thay đổi từ kỳ gốc sang kỳ phân tích và giả sử các nhân tố khác không thay đổi: LN(P) = Q1it (P1i - T0i - Z0i) -R0 - Cq0 - Cb0 Mức độ ảnh hưởng của nhân tố giá bán: LN(P) = LN(P ) -LN(K) LN(P) = Q1i (P1i -P0i) Ảnh hưởng của nhân tố thuế xuất khẩu, thuế tiêu thụ đặt biệt: - LN(T) = - Q1i (T1i -T0i) Ảnh hưởng của nhân tố giá vốn: - LN(Z) = - Q1i (Z1i -Z0i) Ảnh hưởng của nhân tố các khoản giảm trừ: - LN(R) = - (R1-R0) Ảnh hưởng của nhân tố chi phí bán hàng: - LN(Cb) = - (Cb1- Cb0) Ảnh hưởng của nhân tố chi phí quản lý doanh nghiệp : - LN(Cq) = - (Cq1- Cq0) Tổng hợp tất cả các nhân tố ảnh hưởng đ ã phân tích ta xác định được mức lợi nhuận tiêu thụ sản phẩm của kỳ n ày so với kỳ gốc. LN = LN(Q) + LN(K) + LN(P) + LN(T) + LN(Z) + LN(R) + LN(Cb) + LN(Cq) Dựa vào kết quả phân tích có thể nhận xét và đưa ra những kiến nghị phù hợp cho những kỳ kinh doanh tiếp theo. 3 . Phân tích tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp:
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Chỉ tiêu lợi nhuận chỉ phản ánh quy mô chứ không phản ánh mức độ h iệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bởi vì chỉ tiêu tổng mức lợi nhuận của doanh nghiệp chịu sự ảnh hưởng của hai nhân tố: Quy mô sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp : nghĩa là quy mô sản - xuất kinh doanh càng lớn th ì sẽ tạo ra tổng mức lợi nhuận càng nhiều và ngược lại. Chất lượng công tác tổ chức quản lý kinh doanh của doanh nghiệp : - Điều đó có ngh ĩa là hai doanh nghiệp có quy mô sản xuất kinh doanh giống nhau, cùng một nhiệm vụ như nhau nh ưng doanh nghiệp nào tổ chức quản lý tốt quá trình sản xuất kinh doanh th ì doanh nghiệp đó sẽ tạo ra tổng mức lợi nhuận cao h ơn. Để đánh giá đúng hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cần tính và phân tích các chỉ tiêu về tỷ suất lợi nhuận. Như vậy, tỷ suất lợi nhuận là tỷ số giữa hai chỉ tiêu tu ỳ theo tuỳ theo mối liên hệ giữa tổng mức lợi nhuận với một chỉ tiêu có liên quan. Có th ể có rất nhiều chỉ tiêu về tỷ suất lợi nhuận, tuỳ theo mục đích phân tích cụ thể để tính các chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận thích hợp. Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu thuần: 3 .1 Công thức xác đ ịnh tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu như sau: Chỉ tiêu này phản ánh cứ 100 đồng doanh thu bán hàng trong kỳ phân tích thì có bao nhiêu đồng lợi nhuận. Chỉ tiêu này càng lớn chứng tỏ lợi nhuận được sinh ra từ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp càng cao. Để nâng cao chỉ tiêu này doanh nghiệp phải nâng cao mức lợi nhuận b ằng cách giảm chi phí, hạ thấp giá thành, tăng khối lượng sản phẩm hàng hoá tiêu thụ.
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tỷ suất lợi nhuận trên vốn sản xuất kinh doanh: 3 .2. Tỷ suất này đ ược xác định qua công thức sau: Chỉ tiêu này phản ánh cứ 1 đồng vốn dùng vào sản xuất kinh doanh trong k ỳ tao ra được bao nhiêu đồng lợi nhuận. Chỉ tiêu này càng cao ch ứng tỏ hiệu quả sử dụng vốn càng lớn. Bởi vậy để nâng cao chỉ tiêu trên phải tìm mọi biện pháp nâng cao tổng mức lợi nhuận, m ặt khác phải sử dụng tiết kiệm hợp lý vốn sản xuất kinh doanh. Tỷ suất lợi nhuận trên giá thành sản xuất (giá vốn) : 3 .3. Công thức xác đ ịnh tỷ suất lợi nhuận trên vốn sản xuất kinh như sau: Qua chỉ tiêu này ta có thể biết trong 100 đồng chi phí về giá thành sản xuất sản phẩm trong kỳ phân tích thì tạo được bao nhiêu đồng về lợi nhuận, chỉ tiêu này càng cao chứng tỏ hiệu quả kinh tế theo lợi nhuận và chi phí càng lớn Để nâng cao chỉ tiêu này doanh nghiệp cần tìm những biện pháp tăng tổng mức lợi nhuận và giảm giá thành sản xuất sản phẩm (giá vốn mua h àng hoá ) của doanh nghiệp. Tỷ suất lợi nhuận gộp trên doanh thu thuần: 3 .4. Tỷ suất lợi nhuận gộp trên doanh thu thuần được xác định như sau: Chỉ tiêu này cho thấy cứ 100 đồng doanh thu thuần sẽ có bao nhiêu đồng lợi nhuận gộp. Tỷ suất n ày chư a tính đến ảnh hưởng của chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp. Tuỳ thuộc vào đặc điểm của ngành nghề kinh doanh và cả chiến lược hoạt động m à các ch ỉ tiêu về tỷ suất lợi nhuận có những khác biệt nhất đ ịnh.
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Để phân tích các ch ỉ tiêu về tỷ suất lợi nhuận người ta thường dùng phương pháp so sánh, so sánh t ỷ suất lợi nhuận kỳ phân tích với tỷ suất lợi nhuận kỳ gốc. 3 . 4. Tỷ suất lợi nhuận gộp trên doanh thu thu ần: Tỷ suất lợi nhuận gộp trên doanh thu thuần được xác định như sau: Chỉ tiêu này cho thấy cứ 100 đồng doanh thu thuần sẽ có bao nhiêu đồng lợi nhuận gộp. Tỷ suất này chưa tính đến ảnh h ưởng của chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp. Tuỳ thuộc vào đặc đ iểm của ngành nghề kinh doanh và cả chiến lược hoạt động mà các chỉ tiêu về tỷ suất lợi nhuận có những khác biệt nhất định. Để phân tích các chỉ tiêu về tỷ suất lợi nhuận người ta th ường dùng phương pháp so sánh, so sánh t ỷ suất lợi nhuận kỳ phân tích với tỷ suất lợi nhuận kỳ gốc. P HẦN II PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH BIẾN ĐỘNG LỢI NHUẬN TẠI CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU THỦY SẢN MIỀN TRUNG A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG CỦA CÔNG TY I. Quá trình hình thành và phát triển của công ty: Được thành lập vào ngày 26/03/1983 theo quyết đ ịnh của Bộ trưởng bộ Thủy sản, chi nhánh xuất khẩu Thủy sản Đà Nẵng nay là công ty xu ất nhập khẩu Thủy sản Miền Trung ra đời từ nhu cầu phát triển kinh tế Thủy sản của khu vực Miền Trung. Công ty xuất nhập khẩu Thủy sản Miền Trung có tên giao dịch quốc tế là: Seaproduets Export Import Corporartion (SEAPRODEX DANANG). Ngoài trụ sở
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com chính đặt tại 263 Phan Chu Trinh, Đà Nẵng. Công ty còn có hai văn phòng đại diện đ ặt tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Công ty xuất nhập khẩu Miền Trung là một doanh nghiệp Nh à Nước có tư cách pháp nhân đ ầy đủ và là thành viên của Tổng công ty Thủy sản Việt Nam, chịu sự quản lý của Nh à Nước về hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu và các hoạt động khác của ngh ành. Công ty thực hiện hạch toán kinh tế độc lập, được mở tài khoản b ằng tiền Việt Nam, ngoại tệ ở ngân h àng và có con dấu riêng để dao dịch 1 Sự phát triển của công ty xuất nhập khẩu Thủy sản Miền Trung. Quá trình phát triển được chia làm bốn giai đoạn: Giai đoạn I: (1983 - 1986): Là giai đo ạn đầu của Seaprodex Đà Nẵng, giai đoạn này công ty hoạt động theo cơ chế tự cân đối, tự trang trải và đã góp ph ần không nhỏ vực dậy nền kinh tế trong khu vực. Với hình thức quản lý tập trung, đ iều hành trực tuyến không phát huy đư ợc tính chủ động sáng tạo của các bộ phận sản xuất kinh doanh và đồng thời không gắn được kết quả hoạt động của từng bộ phận với trách nhiệm và quyền lợi của chính bộ phận đó . Do đó công ty cần có sự thay đ ổi trong cơ cấu quản lý đ ể điều hành ho ạt động công ty tốt hơn. Giai đoạn II: 1987 - 1992: Giai đoạn này công ty đã chuyển đổi hình thức quản lý của mình từ điều hành trực tuyến sang mô hình phân cấp quyền tự chủ đến các đơn vị thành viên. từû đó các đơn vị th ành viên được th ành lập, các đơn vị này được giao vốn, tài sản, mỗi đơn vị có con dấu riêng, tài khoản riêng ở ngân hàng tự chiu trách nhiệm mọi lĩnh vực thuộc quyền hạn và nghĩa vụ của công ty giao. Đến đầu 1992 chi nhánh xu ất nhập khẩu Thủy sản Đà Nẵng chuyển thành công ty xuất nhập khẩu Miền Trung.
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Giai đoạn III: 1993 - 1996: Đây là giai đo ạn củng cố và phát triển mô hình phân cấp quyền tự chủ đến các đ ơn vị thành viên. Đây là giai đo ạn để công ty nghiệm chứng lại mô h ình phân cấp ở giai đoạn trước, các đơn vị thành viên nào hoạt động có hiệu quả thì công ty giữ lại cho phát triển ngày một mạnh hơn, ngược lại các đ ơn vị nào bộc lộ sự yếu kếm không h iệu quả buộc công ty phải cho giải thể. Hiện nay công ty có các đơn vị thành viên đảm trách những công việc cụ thể như sau : Kinh doanh thương mại xất nhập khẩu, chế biến Thủy sản xuất khẩu và nội địa, nuôi trồng và d ịch vụ nuôi trồng Thủy sản, sản xuất b ao bì, hợp tác đ ầu tư liên doanh liên kết. Giai đoạn IV: 1997 đến nay: Là giai đoạn có sự thay đ ổi trong mô h ình quản lý. Đó chính là sự thay đổi ở khâu kinh doanh thương mại xuất nhập khẩu. Bộ phận này được công ty trực tiếp quản lý và các đơn vị thành viên hoạt động nh ư cũ. II. ĐẶC ĐIỂM VÀ CHỨC NĂNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY 1 . Đặc điểm Các m ặt hàng kinh doanh chủ yếu của công ty như sau: Hàng h ải sản khô: mực khô, cá khô, rong câu.... - Hàng h ải sản đông: tôm, cua, cá, mực... - Hàng vật tư: Hóa chất, hạt dẻo, thiết bị.... - Ngoài ra còn kinh doanh mặt hàng khác như: sản xuất n ước đ á, hàng tiêu dùng, trang trí, nội thất.... Nhìn chung, công ty thực hiện chức năng kinh doanh đa dạng các lĩnh vực: sản xuất kinh doanh hàng Thủy sản xuất khẩu và nội địa kinh doanh vật tư thiết bị, h àng tiêu dùng, sản xuất ăn nuôi tôm, hoạt động xây lắp, sản xuất bao b ì....
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 2 . Chức năng: Tổ chức sản xuất và ch ế biến các sản phẩm Thủy sản, thức ăn cho nuôi trồng Thủy sản. Thực hiện thương mại xuất nhập khẩu các sản phẩm Thủy sản, các vật tư thiết b ị phục vụ ngành Thủy sản III. tổ chức sản xuất kinh doanh và tổ chức quản lý công ty: 1 . Tổ chức sản xuất kinh doanh: Mô hình tổ chức sản xuất kinh doanh: Nhiệm vụ của các bộ phận: Văn phòng công ty: Là bộ phận có chức năng tham mưu cho giám đốc trong việc xây d ựng các chế độ, chính sách, chương trình kế hoạch công tác giúp giám đốc công ty điều hòa, phối hợp hoạt động của các đơn vị thành viên và thực hiện một số giao dịch đối nội và đối ngoại theo sự ủy quyền của giám đốc công ty. Ban tài chính kế hoạch - đầu tư : Tham m ưu cho giám đốc trong việc điều hành các lĩnh vực tài chính, kế toán, kế hoạch thống kê, h ợp tác và đầu tư trong và ngoài nước. Đồng thời hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, phối hợp với các đơn vị th ành viên được phân công. Ban nh ập khẩu: Thực hiện việc kinh doanh nhập khầu từ nước ngoài, tìm kiếm và m ở rộng thị trường tiêu thụ trong nước, chịu trách nhiệm trước giám đốc công ty về hoạt động nhập khẩu của mình Ban xu ất khẩu: Thực hiện việc kinh doanh hàng xuất khẩu mà chủ yếu là hải sản, tổ chức việc thu mua h àng hóa từ các đơn vị trực thuộc và từ các đơn vị khác. Tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước.
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Văn phòng đại diện Hà Nội và TPHCM: Mở rộng quan hệ giao dịch với thị trường trong và ngoài n ước, nắm bắt thông tin kinh tế trên thị trường một cách kịp thời nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Các đơn vị th ành viên: - Xí nghiệp chế biến Thủy sản số 10, 86: Chủ yếu tổ chức thu mua các nguyên liệu Thủy sản từ ngư ho ặc các điểm bán hải sản, sau đó chế biến các nguyên liệu này thành các mặt h àng dùng cho xuất khẩu và nội địa Công ty phát triển nguồn lợi Thủy sản: Chủ yếu sản xuất kinh doanh các mặt - h àng: tôm giống, sản xuất thức ăn phục vụ cho nuôi trồng Thủy sản, thực hiện việc chuyển giao công nghệ vật tư thiết bị phục vụ cho việc nuôi trồng Thủy sản Công ty xây lắp và d ịch vụ xây lắp Thủy sản Miền Trung: Thực hiện việc - xây dựng lắp đ ặt trang trí nội thất, cung ứng vật liệu xây dựng, thiết bị máy móc cho công trình Ngoài ra công ty còn góp vốn liên doanh với các công ty khác, đó là: Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Thủy sản Nha Trang Công ty cổ phần bao b ì xu ất khẩu Công ty tài chình cổ phần Seaprodex Công ty TNHH Đông Hải Ngân hàng thương m ại cổ phần xuất nhập khẩu (EIB) 2.Tổ chức bộ máy quản lý ở công ty: Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý tại công ty theo hình thức trực tuyến chức năng và được thể hiện qua sơ đồ sau: 3 Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2