Phương án dạy học bài "Năng suất tỏa nhiệt của nhiên liệu" (Vật lý 8) theo định hướng phát triển hoạt động tìm tòi giải quyết vấn đề của học sinh
lượt xem 1
download
Bài viết "Phương án dạy học bài "Năng suất tỏa nhiệt của nhiên liệu" (Vật lý 8) theo định hướng phát triển hoạt động tìm tòi giải quyết vấn đề của học sinh" đề cập đến tiến trình dạy học bài “Hiệu quả toả nhiệt của nhiên liệu” (Vật lí lớp 8, THCS) theo định hướng phát triển hoạt động giải quyết vấn đề trong học tập của học sinh đồng thời tạo điều kiện để tiến hành rút kinh nghiệm. công thức cách tính nhiệt lượng tỏa ra khi đốt cháy nhiên liệu: Q = qm và tìm ý nghĩa của q. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phương án dạy học bài "Năng suất tỏa nhiệt của nhiên liệu" (Vật lý 8) theo định hướng phát triển hoạt động tìm tòi giải quyết vấn đề của học sinh
- JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE Educational Sci., 2007,V.52, No 6, pp.3-5 PH×ÌNG N DY HÅC BI NNG SUT TÄA NHIT CÕA NHIN LIU (VT LÞ 8 ) THEO ÀNH H×ÎNG PHT TRIN HOT ËNG TM TÁI GII QUYT VN CÕA HÅC SINH Vô Thà Thanh Mai Nh xu§t b£n Gi¡o döc H Nëi 1. °t v§n · Trong SGK, b i håc n y ÷ñc x¥y düng theo kiºu thæng b¡o. Sau khi ÷a ra ành ngh¾a nhi¶n li»u, n«ng su§t täa nhi»t cõa nhi¶n li»u, SGK thæng b¡o cæng thùc t½nh nhi»t l÷ñng do nhi¶n li»u bà èt ch¡y täa ra Q = q.m. Thüc t¸ d¤y håc cho th§y, n¸u d¤y theo óng ti¸n tr¼nh n y HS s³ khæng câ cì hëi ho¤t ëng t½ch cüc º tham gia x¥y düng ki¸n thùc, ph¡t huy ho¤t ëng t¼m tái gi£i quy¸t v§n ·. Vîi kinh nghi»m ¢ câ trong cuëc sèng, vîi c¡c ki¸n thùc ¢ câ v· cæng thùc t½nh nhi»t l÷ñng, ta câ thº thi¸t k¸ ti¸n tr¼nh d¤y håc b i n y theo h÷îng ph¡t triºn ho¤t ëng t¼m tái gi£i quy¸t v§n · cõa HS nh÷ sau: a) Thæng b¡o ành ngh¾a nhi¶n li»u. b) Tø thüc t¸ íi sèng, l m cho håc sinh th§y ÷ñc sü phö thuëc cõa nhi»t l÷ñng Q m vªt bà èt ch¡y täa ra v o khèi l÷ñng cõa vªt. L m th½ nghi»m nghi¶n cùu sü phö thuëc t l» cõa nhi»t l÷ñng Q m nhi¶n li»u ch¡y täa ra (công l nhi»t l÷ñng m vªt kh¡c thu v o º nâng l¶n) vîi khèi l÷ñng cõa nhi¶n li»u bà èt ch¡y. c) Công tø thüc t¸ íi sèng håc sinh th§y r¬ng un còng mët khèi l÷ñng m cõa vªt b¬ng c¡c nhi¶n li»u kh¡c nhau th¼ l÷ñng nhi¶n li»u tèn kh¡c nhau. L m TN so s¡nh h¬ng sè q èi vîi c¡c nhi¶n li»u kh¡c nhau. d) K¸t luªn: Nhi»t l÷ñng täa ra khi èt ch¡y ho n to n m (kg) nhi¶n li»u ÷ñc t½nh b¬ng cæng thùc Q = q.m (q °c tr÷ng cho ch§t l m nhi¶n li»u). ¤i l÷ñng cho bi¸t nhi»t l÷ñng täa ra khi 1kg nhi¶n li»u bà èt ch¡y ho n to n gåi l n«ng su§t täa nhi»t cõa nhi¶n li»u. 2. Ph÷ìng ¡n d¤y håc 2.1. C¡c c¥u häi cì b£n v k¸t luªn t÷ìng ùng c¦n x¥y düng a) Nhi»t l÷ñng täa ra khi èt ch¡y ho n to n m (kg) c¡c nhi¶n li»u câ t l» vîi khèi l÷ñng nhi¶n li»u bà èt ch¡y hay khæng? 3
- Vô Thà Thanh Mai Nhi»t l÷ñng täa ra khi èt ch¡y ho n to n m (kg) c¡c nhi¶n li»u t l» vîi khèi l÷ñng nhi¶n li»u bà èt ch¡y : Q = q.m. b) Còng mët khèi l÷ñng (m) c¡c nhi¶n li»u kh¡c nhau khi ch¡y h¸t câ täa ra còng mët nhi»t l÷ñng nh÷ nhau hay khæng ? (h¬ng sè q trong cæng thùc Q = q.m câ nh÷ nhau èi vîi c¡c nhi¶n li»u kh¡c nhau hay khæng ?) H¬ng sè q câ gi¡ trà kh¡c nhau èi vîi c¡c nhi¶n li»u kh¡c nhau. K¸t luªn : Nhi»t l÷ñng täa ra khi èt ch¡y ho n to n m (kg) nhi¶n li»u ÷ñc t½nh b¬ng cæng thùc Q = q.m trong â Q : nhi»t l÷ñng täa ra (J). q : n«ng su§t täa nhi»t cõa nhi¶n li»u (J/kg) l nhi»t l÷ñng täa ra khi èt ch¡y ho n to n 1kg nhi¶n li»u. m : khèi l÷ñng cõa nhi¶n li»u bà èt ch¡y ho n to n (kg). Ti¸n tr¼nh x¥y düng ki¸n thùc câ thº ÷ñc tr¼nh b y nh÷ sau: Ho¤t ëng 1: Sü phö thuëc cõa Q v o khèi l÷ñng cõa nhi¶n li»u bà èt ch¡y. ∗ B÷îc 1: - Ng÷íi ta gåi c¡c ch§t èt khi ch¡y câ täa ra nhi»t l÷ñng l nhi¶n li»u. - Thüc t¸ cho th§y: un vªt câ khèi l÷ñng (m) c ng lîn, hay l m cho nhi»t ë cõa vªt t«ng (∆to ) c ng nhi·u (nhi»t l÷ñng do nhi¶n li»u bà èt ch¡y täa ra c ng lîn) th¼ c ng tèn nhi·u nhi¶n li»u. ∗ B÷îc 2: - Nhi»t l÷ñng täa ra khi èt ch¡y ho n to n m (kg) c¡c nhi¶n li»u câ t l» vîi khèi l÷ñng nhi¶n li»u bà èt ch¡y hay khæng? ∗ B÷îc 3: Gi£i ph¡p: un hai l÷ñng n÷îc kh¡c nhau t«ng l¶n còng (∆to ) b¬ng cçn rçi so s¡nh t l» giúa nhi»t l÷ñng m n÷îc thu ÷ñc (công l nhi»t l÷ñng do cçn täa ra) trong hai tr÷íng hñp vîi t l» giúa hai l÷ñng cçn ti¶u tèn t÷ìng ùng. - Cho m1 n÷îc = 100g; ∆to1n÷îc = 30 o C; m2 n÷îc = 200g; ∆to2n÷îc = 30 o C; - T½nh Q2 n÷îc = cn 100g∆to1n÷îc ; Q2 n÷îc = cn 200g∆to2n÷îc ; Q1 cçn Q2 cçn Coi r¬ng Q n÷îc thu = Q cçn täa → m1 = m2 = h¬ng sè → Nhi»t l÷ñng täa ra khi èt ch¡y ho n to n m (kg) c¡c nhi¶n li»u t l» vîi khèi l÷ñng nhi¶n li»u bà èt ch¡y. Q = q.m Ho¤t ëng 2: Ti¸n tr¼nh khoa håc x¥y düng ki¸n thùc v· sü phö thuëc cõa Q v o ch§t dòng l m nhi¶n li»u ∗ B÷îc 1: Tø thüc t¸ cho th§y: un còng mët khèi l÷ñng vªt (m) b¬ng c¡c nhi¶n li»u kh¡c nhau th¼ l÷ñng nhi¶n li»u kh¡c nhau. ∗ B÷îc 2: Còng mët khèi l÷ñng (m) c¡c nhi¶n li»u kh¡c nhau khi ch¡y h¸t câ täa ra còng mët nhi»t l÷ñng nh÷ nhau hay khæng? (h¬ng sè q trong cæng thùc Q = q . m câ nh÷ nhau èi vîi c¡c nhi¶n li»u kh¡c nhau hay khæng? ∗ B÷îc 3: Gi£i ph¡p: un còng mët khèi l÷ñng n÷îc t«ng l¶n còng nhi»t ë ∆to b¬ng cçn v d¦u häa. So s¡nh l÷ñng cçn v d¦u häa ti¶u tèn trong hai tr÷íng hñp. - Cho m1 n÷îc = 100g; ∆to1n÷îc = 30 o C; m2 n÷îc = 100g; ∆to2n÷îc = 30 o C; 4
- Ph÷ìng ph¡p d¤y håc b i N«ng su§t täa nhi»t cõa nhi¶n li»u (Vªt lþ lîp 8 THCS) theo ành h÷îng ph¡t triºn ho¤t ëng t¼nh tái gi£i quy¸t v§n · cõa håc sinh - T½nh Q1 n÷îc = cn 100g∆to1n÷îc ; Q2 n÷îc = cn 100g∆to2n÷îc ; Coi r¬ng Q thu = Q täa .C¥n m cçn ; m d¦u häa . → H¬ng sè q câ gi¡ trà kh¡c nhau èi vîi c¡c nhi¶n li»u kh¡c nhau H¼nh 1: Döng cö o n«ng su§t täa nhi»t K¸t luªn: Nhi»t l÷ñng täa ra khi èt ch¡y ho n to n m (kg) nhi¶n li»u ÷ñc t½nh b¬ng cæng thùc Q = q.m (q °c tr÷ng cho ch§t l m nhi¶n li»u). ¤i l÷ñng cho bi¸t nhi»t l÷ñng täa ra khi 1kg nhi¶n li»u bà èt ch¡y ho n to n gåi l n«ng su§t täa nhi»t cõa nhi¶n li»u. 3. K¸t luªn Ti¸n tr¼nh d¤y håc n¶u tr¶n ¢ ÷ñc thüc nghi»m s÷ ph¤m ð lîp 8 tr÷íng THCS Nguy¹n B¿nh Khi¶m (C¦u Gi§y - H Nëi) trong n«m håc 2006 - 2007. K¸t qu£ thüc nghi»m s÷ ph¤m b÷îc ¦u cho th§y : HS t½ch cüc tham gia · xu§t ph÷ìng ¡n th½ nghi»m, l m th½ nghi»m trong qu¡ tr¼nh gi£i quy¸t v§n ·, nhí â m ch§t l÷ñng ki¸n thùc cõa HS ÷ñc n¥ng cao v n«ng lüc t¼m tái gi£i quy¸t v§n · ÷ñc ph¡t triºn. Döng cö th½ nghi»m m chóng tæi ch¸ t¤o (h¼nh v³) ¢ sû döng trong d¤y håc câ t½nh kh£ thi, thíi gian d nh cho th½ nghi»m phò hñp vîi ti¸t d¤y håc 45 phót, sai sè trong th½ nghi»m l ch§p nhªn ÷ñc. TI LIU THAM KHO [1]. Vô Quang (Têng chõ bi¶n), Bòi Gia Thành, D÷ìng Ti¸n Khang, Vô Trång Rÿ, Trành Thà H£i Y¸n, Vªt lþ 8, Nxb Gi¡o Döc 2005. [2]. Ph¤m Húu Táng, Lþ luªn d¤y håc vªt lþ (tªp 1), Nxb HSP, 2005 [3]. Nguy¹n ùc Th¥m (Chõ bi¶n), Nguy¹n Ngåc H÷ng, Ph¤m Xu¥n Qu¸, Ph÷ìng ph¡p d¤y håc vªt lþ ð tr÷íng phê thæng, Nxb HSP, 2002. ABSTRACT A version of teaching the lesson "The efficiency of heat spreading from fuel" Physics, 8th grad, secondary school) following the activity development orientation to solve problems by school pupils The article deals with the process for teaching the lesson " The efficiency of heat spreading from fuel" (Physics,8th grad, secondary school) following the activity development orientation to solve problems in learning by school pupils while creating conditions to conduct experience for establishing the formula how to calculate the heat spreading while burning fuel: Q = q.m and to find the meaning of q. 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đổi mới phương pháp dạy học học phần chính trị quân sự theo hướng phát huy năng lực người học
6 p | 53 | 6
-
Áp dụng phương pháp dạy học theo dự án trong giảng dạy tiếng Pháp tại Đại học Đà Nẵng
9 p | 93 | 6
-
Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án vào phân môn Tập làm văn lớp 3
9 p | 53 | 5
-
Sử dụng phương pháp dạy học nêu gương và phương pháp dạy học dự án trong dạy học môn tư tưởng Hồ Chí Minh ở các trường đại học trên địa bàn tỉnh Hải Dương hiện nay
4 p | 92 | 5
-
Ứng dụng phương pháp dạy học dự án trong giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành Kinh tế xây dựng tại Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải
3 p | 11 | 4
-
Đổi mới phương pháp dạy học cho đối tượng bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh ở nhà trường quân đội trong điều kiện Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
6 p | 7 | 3
-
Áp dụng phương pháp dạy học dự án trong giảng dạy học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh tại Trường Đại học Sao Đỏ
7 p | 10 | 3
-
Ứng dụng phương pháp dạy học theo dự án trong dạy học chuyên ngành Kĩ thuật động cơ nhiệt
6 p | 31 | 3
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Phương pháp dạy học Tự nhiên Xã hội B năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
3 p | 6 | 2
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 2 môn Đạo đức và phương pháp dạy học đạo đức năm 2021-2022 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
3 p | 14 | 2
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 2 môn Lý luận về phương pháp dạy học Ngữ văn năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
4 p | 36 | 2
-
Tổ chức dạy học theo dự án các môn phương pháp dạy học góp phần rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên sư phạm toán
6 p | 73 | 2
-
Phương pháp dạy học dự án trong dạy học môn Giáo dục công dân lớp 10
8 p | 17 | 2
-
Vận dụng dạy học theo dự án trong dạy học học phần phương pháp dạy học theo định hướng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên sư phạm
6 p | 98 | 2
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Phương pháp dạy học tích hợp năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
3 p | 14 | 1
-
Đổi mới phương pháp dạy học môn hóa học theo hướng phát huy năng lực sáng tạo cho sinh viên ở trường Cao đẳng Sư phạm
8 p | 46 | 1
-
Các phương pháp dạy học nhằm nâng cao năng lực tự học tự nghiên cứu của sinh viên trường Đại học Kinh tế Nghệ An
9 p | 36 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn