Phương pháp 7: SỬ DỤNG ĐỒNG DƯ THỨC
lượt xem 21
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tham khảo tài liệu 'phương pháp 7: sử dụng đồng dư thức', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phương pháp 7: SỬ DỤNG ĐỒNG DƯ THỨC
- Phương pháp 7: SỬ DỤNG ĐỒNG DƯ THỨC Giải bài toán dựa vào đồng dư thức chủ yếu là sử dụng định lý Euler và định lý Fermat Ví dụ 1: CMR: 22225555 + 55552222 7 Giải: Có 2222 - 4 (mod 7) 22225555 + 55552222 (- 4)5555 + 45555 (mod 7) Lại có: (- 4)5555 + 42222 = - 45555 + 42222 = - 42222 (43333 - 1) = - 4 2222 4 3 1111 1 Vì 43 = 64 (mod 7) 4 3 1111 1 0 (mod 7) 22225555 + 55552222 0 (mod 7) Vậy 22225555 + 55552222 7 4 n 1 4 n 1 Ví dụ 2: CMR: 3 2 33 5 22 với n N Giải: Theo định lý Fermat ta có: 310 1 (mod 11) 210 1 (mod 11) Ta tìm dư trong phép chia là 24n+1 và 34n+1 cho 10
- Có 24n+1 = 2.16n 2 (mod 10) 24n+1 = 10q + 2 (q N) Có 34n+1 = 3.81n 3 (mod 10) 34n+1 = 10k + 3 (k N) 4 n 1 4 n 1 Ta có: 3 2 33 5 3 10 q 2 2 10 k 3 = 32.310q + 23.210k + 5 1+0+1 (mod 2) 0 (mod 2) mà (2, 11) = 1 4 n 1 4 n 1 Vậy 3 2 33 5 22 với n N 4 n 1 Ví dụ 3: CMR: 2 2 7 11 với n N Giải : Ta có: 24 6 (mod) 24n+1 2 (mod 10) 24n+1 = 10q + 2 (q N) 4 n1 22 2 10 q 2 Theo định lý Fermat ta có: 210 1 (mod 11)
- 210q 1 (mod 11) 4 n 1 22 7 2 10 q2 7 4+7 (mod 11) 0 (mod 11) 24 n 1 Vậy với n N (ĐPCM) 7 11 2 BÀI TẬP TƯƠNG TỰ 6 n2 Bài 1: CMR 2 2 với n N 3 19 Bài 2: CMR với n 1 ta có 52n-1. 22n-15n+1 + 3n+1 .22n-1 38 Bài 3: Cho số p > 3, p (P). CMR 3p - 2p - 1 42p Bài 4: CMR với mọi số nguyên tố p đều có dạng 2n - n (n N) chia hết cho p. HƯỚNG DẪN - ĐÁP SỐ Bài 1: Làm tương tự như VD3 Bài 2: Ta thấy 52n-1. 22n-15n+1 + 3n+1 .22n-1 2 Mặt khác 52n-1. 22n-15n+1 + 3n+1 .22n-1 = 2n(52n-1.10 + 9. 6n-1) Vì 25 6 (mod 19) 5n-1 6n-1 (mod 19) 25n-1.10 + 9. 6n-1 6n-1.19 (mod 19) 0 (mod 19) Bài 3: Đặt A = 3p - 2p - 1 (p lẻ)
- Dễ dàng CM A 2 và A 3 A 6 Nếu p = 7 A = 37 - 27 - 1 49 A 7p Nếu p 7 (p, 7) = 1 Theo định lý Fermat ta có: A = (3p - 3) - (2p - 2) p Đặt p = 3q + r (q N; r = 1, 2) A = (33q+1 - 3) - (23q+r - 2) = 3r.27q - 2r.8q - 1 = 7k + 3r(-1)q - 2r - 1 (k N) với r = 1, q phải chẵn (vì p lẻ) A = 7k - 9 - 4 - 1 = 7k - 14 Vậy A 7 mà A p, (p, 7) = 1 A 7p Mà (7, 6) = 1; A 6 A 42p. Bài 4: Nếu P = 2 22 - 2 = 2 2 Nếu n > 2 Theo định lý Fermat ta có: 2p-1 1 (mod p)
- 2m(p-1) 1 (mod p) (m N) Xét A = 2m(p-1) + m - mp A p m = kq - 1 Như vậy nếu p > 2 p có dạng 2n - n trong đó N = (kp - 1)(p - 1), k N đều chia hết cho p
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN : Sử dụng bản đồ tư duy trong tiết ôn tập chương Toán lớp 7
12 p |
1528
|
204
-
SKKN: Phương pháp tích hợp bảo vệ môi trường vào giảng dạy môn Vật lí 7
23 p |
569
|
54
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số cách sử dụng đồ dùng dạy học trong dạy học giảng dạy môn Sinh học lớp 7
11 p |
360
|
53
-
Giáo án địa lý 11 - Bài 7 Liên minh châu âu (EU) (tiếp theo) Tiết 2 EU- Hợp tác, liên kết để cùng phát triển
10 p |
699
|
29
-
Giáo án công nghệ lớp 7 - NHẬN BIẾT MỘT SỐ LOẠI VĂCXIN PHÒNG BỆNH CHO GIA CẦM VÀ PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG VĂCXIN NIU CAT XƠN PHÒNG BỆNH CHO GÀ
4 p |
220
|
22
-
Giáo trình đại số lớp 7 - Tiết 25: LUYỆN TẬP I. Mục đích,yu cầu: - Học sinh lm
11 p |
392
|
22
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học Sinh học 7
15 p |
19
|
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh 7
19 p |
20
|
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp sử dụng đồ dùng dạy học giúp học sinh khắc sâu kiến thức môn sinh học 7
14 p |
52
|
7
-
Giáo án Công nghệ lớp 7 : Tên bài dạy : TH NHẬN BIẾT MỘT SỐ LOẠI VẮC XIN PHÒNG BỆNH CHO GIA CẦM VÀ PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG VẮC XIN NIU CÁT XƠN PHÒNG BỆNH CHO GÀ
5 p |
148
|
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm vận dụng phương pháp tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học phân môn Lịch sử lớp 7
25 p |
23
|
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Ngữ văn 7 bằng phương pháp sử dụng bản đồ tư duy
19 p |
48
|
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc sử dụng bản đồ, tranh ảnh SGK Địa lý 7
17 p |
57
|
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Áp dụng phương pháp thảo luận nhóm trong tiết dạy bộ môn Lịch sử 7
21 p |
67
|
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập ở tiết học Toán lớp 7
33 p |
30
|
4
-
Giải bài tập An toàn khi sử dụng điện SGK Vật lý 7
4 p |
97
|
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng kĩ thuật trò chơi vào hoạt động khởi động và luyện tập, củng cố nhằm nâng cao hứng thú học tập trong dạy học môn Địa lí lớp 7 ở trường THCS
22 p |
4
|
1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn