intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương pháp lồng ghép tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với công tác đội TNTP Hồ Chí Minh trong Trường phổ

Chia sẻ: Lê Tuấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

149
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phương pháp lồng ghép tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với công tác đội TNTP Hồ Chí Minh trong Trường phổ nhằm: Cung cấp cho giáo viên làm tổng phụ trách Đội những hiểu biết về vị trí, vai trò, mục tiêu, nội dung, của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và các biện pháp để tổ chức hoạt động Đội và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà Trường phổ thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp lồng ghép tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với công tác đội TNTP Hồ Chí Minh trong Trường phổ

  1. PHƯƠNG PHÁP LỒNG GHÉP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP VỚI CÔNG TÁC ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH TRONG TRƯỜNG PHỔ THÔNG ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ĐẶT VẤN ĐỀ Mở đầu Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp là những hoạt động được tổ  chức ngoài giờ học của các môn ở trên lớp. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên   lớp là sự  tiếp nối hoạt động dạy ­ học trên lớp, là con đường gắn lí thuyết   với thực tiễn, tạo nên sự  thống nhất giữa nhận thức và hành động của học  sinh. Góp phần thực hiện nguyên lí giáo dục “Học đi đôi với hành, lí thuyết   gắn liền với thực tiễn, nhà trường gắn liền với xã hội” và cũng để góp phần   phát triển toàn diện thế hệ trẻ. Bài này cung cấp cho giáo viên làm tổng phụ  trách Đội những hiểu   biết về  vị  trí, vai trò, mục tiêu, nội dung, của hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp và các biện pháp để  tổ  chức hoạt động Đội và hoạt động giáo dục   ngoài giờ lên lớp trong nhà trường phổ thông. Mục tiêu Học viên phải đạt được những yêu cầu sau: ­ Xác định rõ vị trí, vai trò, mục tiêu, nội dung của hoạt động giáo dục  ngoài giờ lên lớp. ­ Phân biệt hoạt động Đội với hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. ­ Vận dụng để  tổ  chức tốt hoạt động Đội và hoạt động giáo dục  ngoài giờ lên lớp trong nhà trường. 
  2. Khái quát về nội dung 1. Vị  trí, vai trò, mục tiêu, nội dung của hoạt động giáo dục ngoài  giờ lên lớp. 2. Phương thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 3. Mối quan hệ giữa hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Mnh và hoạt động  giáo dục ngoài giờ lên lớp. NỘI DUNG I.   VỊ   TRÍ,   VAI   TRÒ,   MỤC   TIÊU,   NỘI   DUNG   CỦA   HOẠT   ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP. 1.1. Căn cứ để xây dựng chương trình giáo dục ngoài giờ lên lớp   trong nhà trường phố thông ­ Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp được quy định cụ  thể  tại   Điều   lệ   trường   tiểu   học   ban   hành   kèm   theo   Quyết   định   51/2007/QĐ­ BGDĐT  ngày 31 tháng 8 năm 2007 của Bộ  Giáo dục và Đào tạo. Tại Điều  26 đã chỉ rõ: “Hoạt động giáo dục bao gồm hoạt động trên lớp và hoạt động   ngoài giờ  lên lớp nhằm rèn luyện đạo đức, phát triển năng lực, bồi dưỡng  năng khiếu, giúp đỡ  học sinh yếu kém phù hợp đặc điểm tâm lý, sinh lý lứa  tuổi học sinh tiểu học. Hoạt động giáo dục trên lớp được tiến hành thông qua  việc dạy học các môn học bắt buộc và tự  chọn. Hoạt động giáo dục ngoài  giờ lên lớp bao gồm hoạt động ngoại khoá, hoạt động vui chơi, thể dục thể  thao, tham quan du lịch, giao lưu văn hoá; hoạt động bảo vệ môi trường; lao   động công ích và các hoạt động xã hội khác”. 
  3. ­ Quá trình giáo dục và quá trình dạy học là những bộ  phận của quá   trình sư  phạm toàn diện, thống nhất. Trong quá trình dạy học, ngoài việc   truyền thụ cho các em thiếu niên, nhi đồng những tri thức khoa học một cách  có hệ  thống, còn phải luôn mang lại hiệu quả giáo dục (giáo dục nhân cách  cho học sinh qua các môn học) và tạo cơ  sở  cho toàn bộ  quá trình giáo dục  đạt hiệu quả. ­ Trong quá trình giáo dục, ngoài việc hình thành cho học sinh về  ý  thức, hành vi, kĩ năng hoạt động và ứng xử trong các quan hệ xã hội về chính  trị, đạo đức, pháp luật... còn phải tạo cơ sở cho các em bổ sung và hoàn thiện   những tri thức đã học trên lớp. ­ Thực tiễn quá trình giáo dục ở Việt Nam trong những năm gần đây  cho thấy hiệu quả  giáo dục học sinh, giáo dục đội viên ở  trường phổ  thông   hiện nay không những được thực hiện qua những hoạt động giáo dục trên  lớp mà còn qua các hoạt động ngoài giờ  lên lớp, thông qua những tác động  giáo dục quan trọng của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh.  1.2. Vị trí, vai trò của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ­ Học sinh bậc tiểu học, trung học cơ sở ở các độ tuổi từ 6­8, 11 ­ 12  đến 14 ­ 15 là lứa tuổi có những đặc điểm tâm sinh lí rất quan trọng trong   việc hành thành nhân cách con người.  Ở  lứa tuổi này, các em thường ham  hoạt động, rất năng động và đặc biệt là ở giai đoạn luôn muốn tự lập, muốn   khẳng định mình. Do vậy, quá trình giáo dục đối với lứa tuổi thiếu niên có  nhiều thú vị  nhưng cũng không ít phức tạp, đòi hỏi sự  khéo léo, kịp thời và  đúng đắn, lôi cuốn các em vào hoạt động nhằm khuynh hướng tự lập của các  em thành những cá tính sáng tạo và ý thức học tập tốt. 
  4. Vì vậy có thể  nói hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp đối với đội  viên, học sinh ở tiểu học và trung học cơ sở có vị trí then chốt trong quá trình  giáo dục, nhằm điều chỉnh và định hướng quá trình giáo dục toàn diện đạt  hiệu quả.  ­ Đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng ở nhà trường  tiểu học và trung học cơ  sở  (đó  là kế  hoạch dạy học, kế  hoạch hướng   nghiệp, dạy nghề, kế  hoạch giáo dục ngoài giờ  lên lớp) nhằm thực hiện  mục tiêu đào tạo của cấp học theo hướng giáo dục: nhân văn, khoa học, và kĩ   thuật. 1.3. Mục tiêu của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ­ Củng cố và khắc sâu những hoạt động GD NGLL kiến thức của các  môn học; mở  rộng và nâng cao hiểu biết cho học sinh về  các lĩnh vực của   đời sống xã hội, làm phong phú thêm vốn tri thức, kinh nghiệm hoạt động  tập thể của học sinh. ­ Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi học  sinh như: kĩ năng giao tiếp  ứng xử  có văn hoá; kĩ năng tổ  chức quản lí và  tham gia các hoạt động tập thể với tư cách là chủ thể của hoạt động; kĩ năng  tự kiểm tra đánh giá kết quả học tập, rèn luyện; củng cố, phát triển các hành  vi, thói quen tốt trong học tập, lao động và công tác xã hội. ­ Bồi dưỡng thái độ tự giác, tích cực tham gia các hoạt động tập thể và  hoạt động xã hội; hình thành tình cảm chân thành, niềm tin trong sáng với cuộc   sống, với quê hương; có thái độ đúng đắn đối với các hiện tượng tự nhiên và xã   hội. 1.4. Ý nghĩa của hoạt động ngoài giờ lên lớp
  5. ­ Giáo dục là quá trình kết hợp vai trò chủ  đạo cuả  giáo viên với sự  tự giác tích cực, tự rèn luyện cuả học sinh nhằm hình thành ý thức, tính cách   và chủ yếu là hành vi thói quen đạo đức với các chuẩn mực xã hội quy định.  Nhân cách học sinh được hình thành qua hai con đường cơ  bản: Con đường  dạy học trên lớp và con đường hoạt động ngoài giờ lên lớp. ­ Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một hoạt động quan trọng,   góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện mục tiêu  giáo  dục cuả nhà trường. Chính từ những hoạt động như: lao động, sinh hoạt tập  thể, hoạt động xã hội đã góp phần rất lớn trong việc hình thành nhân cách  cuả học sinh. Giúp các em biết tự giáo dục, tự rèn luyện, tự hoàn thiện mình.  Có thể nói việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp là xây dựng cho các  em các mối quan hệ phong phú, đa dạng, một cách có mục đích, có kế hoạch  có nội dung và phương pháp nhất định, gắn giáo dục với cộng đồng, tạo sự  thân thiện trong mọi tình huống. Biến các nhu cầu khách quan cuả  xã hội   thành những nhu cầu cuả bản thân học sinh. Nhân cách trẻ được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động  có ý thức. Chính trong quá trình sồng, học tập, lao động, giao lưu, vui chơi   giải trí… con người đã tự  hình thành và phát triển nhân cách cuả  mình. Vì   thế, hoạt động ngoài giờ lên lớp có liên quan đến việc mở rộng kiến thức, tư  tưởng, tình cảm , năng lực nâng cao thể  lực, thể  chất và tinh thần của học   sinh. Do vậy , cần thiết phải kết hợp việc học tập trên lớp với việc rèn   luyện kĩ năng thực hành, giúp học sinh hiểu sâu hơn và nắm bản chất cuả sự  vật hiện tượng, tạo niềm tin và óc sáng tạo cho học sinh , giải quyết mối   quan hệ  giữa học và chơi ­ chơi và học nhằm đáp  ứng nhu cầu tâm lý lứa  tuổi học sinh tiểu học.
  6. 2 Nội dung của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp Nội dung của hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp có liên quan đến  nội dung của các môn học, các lĩnh vực giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ,  giáo dục lao động, giáo dục thể chất, giáo dục pháp luật, giáo dục trật tự an   toàn giao thông, giáo dục dân số, giáo dục môi trường và được thể hiện ở  6  loại hình hoạt động sau đây: 2.1. Hoạt động xã hội ­ chính trị Những hoạt động này có liên quan đến những dịp kỉ niệm các ngày lễ  lớn, các sự kiện chính trị, xã hội trong nước và quốc tế đang được quan tâm;  các hoạt động tìm hiểu truyền thống tốt đẹp của nhà trường, địa phương,  dân tộc; các hoạt động nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, hoạt động từ thiện,… 2.2. Hoạt động văn hoá, nghệ thuật Nội dung của hoạt động văn hoá, nghệ  thuật hướng vào việc giáo   dục cho học sinh có được những hiểu biết, những tình cảm chân thành đối   với con người, với Tổ  quốc, với thiên nhiên và cả  với chính bản thân mình.   Nội dung của hoạt động văn, nghệ thuật thể hiện dưới hình thức khác nhau  như: sinh  hoạt văn nghệ, các cuộc thi (thi vẻ đẹp tuổi thơ, thi khéo tay…), tổ  chức đi xem phim, xem biểu diễn văn nghệ, các cuộc thăm quan du lịch hay  cắm trại, các câu lạc bộ chuyên đề phù hợp với lứa tuổi,… 2.3. Hoạt động thể dục, thể thao Hoạt động thể dục thể thao sẽ giúp học sinh có điều kiện  rèn luyện   thể lực, tăng cường sức khoẻ, hình thành nhiều phẩm chất tốt. Hoạt động thể dục thể thao diễn ra dưới nhiều hình thức như: Hình   thức thể dục giữa giờ chống mệt mỏi, các hình thức nghỉ ngơi tích cực (thể  dục nhịp điệu, đá cầu, nhảy dây, các trò chơi tập thể…); hoạt động của các 
  7. đội bóng đá mi ni, cờ vua, điền kinh, hoạt động thể dục thể thao trong ngày   hội vui khoẻ, ngày hội thể dục thể thao toàn trường. 2.4. Hoạt động tạo hứng thú khoa học, kĩ thuật Nội dung của các loại hình hoạt động này nhằm đáp ứng những hứng   thú và niềm say mê tìm tòi cái mới  trong học tập,  ứng dụng kiến thức của   học sinh vào thực tế. Đó là các hoạt động của các câu lạc bộ theo chuyên đề;  sưu tầm, tìm hiểu về xã hội, khoa học, về danh nhân, về các hiện tượng của   tự  nhiên, các nhà bác học, những tấm gương ham học, về ngành nghề  trong  xã hội; tham quan cơ sở sản xuất các doanh nghiệp,… 2.5. Hoạt động lao động công ích Là những hoạt động  trong đó học sinh tham gia giữ  gìn và bảo vệ  môi trường, cảnh quan của nhà trường, của địa phương bằng những việc làm   hữu ích, thiết thực, phù hợp với khả năng và hứng thú của các em. 2.6. Hoạt động vui chơi giải trí Vui chơi giải trí là hoạt động giúp học sinh thư  giãn sau những giờ  học miệt mài, căng thẳng. Nội dung của hoạt động vui chơi giải trí phải nhẹ  nhàng ngắn gọn, cụ  thể, dễ  thực hiện và có tác dụng kích thích sự  hưng   phấn của học sinh, làm giảm đi sự  căng thẳng, mệt mỏi ở  các em. Vui chơi   giải trí có nhiều hình thức như: thi đố  vui, thi thể  thao, thi  ứng xử, chơi trò   chơi… 3. Thực trạng hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp ở  các trường   phổ thông hiện nay. Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp  ở  các trường phổ  thông trong  những năm qua đã có nhiều sự chuyển biến rõ nét, đã được các cấp quản lý  giáo dục, các trường, đội ngũ giáo viên cũng như  cộng đồng quan tâm và có  
  8. các giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng hoạt động. Hệ  thống văn  bản chỉ đạo cũng đã đề cập nhiều đến việc tổ chức Hoạt động ngoài giờ lên  lớp, đặc biệt là khi Bộ  Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào thi đua   “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”  thì   việc đầu tư  cho  hoạt động ngoài giờ, việc gắn giáo dục với cộng đồng đã được chú trọng  nhiều hơn. Song bên cạnh đó, với tình hình hiện nay nội dung hoạt động ngoài giờ  lên lớp chưa thực sự  đáp  ứng nhu cầu thực tế  , chương trình còn đơn điệu,  cứng nhắc.  Về  công tác quản lý, chỉ  đạo: Trong những năm trước đây, hầu hết  các nhà trường còn xem nhẹ  hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp, khoán  trắng hoạt động này cho giáo viên làm tổng phụ  trách Đội, giáo viên chủ  nhiệm. Kế  hoạch hoạt động còn hết sức bị  động, lúng túng. Nội dung thực  hiện còn sơ sài, thiếu tính thực tiễn. Việc định hướng nội dung, hình thức về  hoạt động ngoài giờ lên lớp ở một số trường chưa có sự sáng tạo. Lãnh đạo  một số trường chưa có biện pháp cụ  thể, năng lực tổ  chức hoạt động ngoài   giờ còn của một số giáo viên vẫn còn hạn  chế.  Về  phía giáo viên:  Trong những năm trước đây, một bộ  phận giáo  viên chưa thực sự  nhận thức được vai trò và tác dụng to lớn của hoạt động  giáo dục ngoài giờ  lên lớp đối với việc hình thành và phát triển toàn diện   nhân cách học sinh. Giáo viên còn xem nhẹ hoạt động này, chỉ  tập trung vào   các hoạt động dạy học trên lớp. Nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp nghèo   nàn, hình thức đơn điệu, chưa thiết thực, chưa gắn với nhu cầu thực tế cuộc   sống, chưa đáp  ứng được nhu cầu nguyện vọng của học sinh. Chính vì vậy   các hoạt động ngoài giờ  lên lớp chưa hấp dẫn lôi cuốn học sinh tham gia, 
  9. chưa mang lại hiệu quả  giáo dục, chưa đáp  ứng tốt yêu cầu giáo dục hiện  nay. Khá nhiều giáo viên thường dành thời gian của hoạt động giáo dục ngoài   giờ  lên lớp để  ôn kiến thức, kĩ năng , giải quyết các phần việc về  lĩnh vực  dạy học. Nhiều trường ít chú ý đầu tư  thời gian cho hoạt động giáo dục   ngoài giờ  lên lớp bởi thường mất nhiều thời gian, nếu tổ  chức không tốt  không những không mang lại lợi ích gì mà còn  ảnh hưởng chất lượng hoạt   động dạy và học trên lớp, tốn kém kinh phí mà không có nguồn tài chính hỗ  trợ, có quan điểm còn cho đây là họat động vui chơi nên không quan trọng,  không cần thiết. Về  phía học sinh, phụ  huynh:  Nhiều bậc phụ  huynh còn có những  quan niệm chưa đúng về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Họ chưa thấy  rằng cùng với hoạt động học tập thì việc tham gia các hoạt động ngoại khóa  cũng là một nhiệm vụ, một quyền lợi để  đáp ứng những nhu cầu thiết yếu   của mỗi học sinh. Vì vậy họ  chỉ  đầu tư  nhiều cho hoạt động học tập, thu   nhận các kiến thức văn hóa, khoa học mà chưa khuyến khích tạo điều kiện  cho trẻ  tham gia vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp của trường,   lớp. Nhìn chung, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp vẫn còn chưa phát  huy được hết ý nghĩa thực chất của nó đối với việc nâng cao chất lượng giáo   dục toàn diện, chưa thực sự  được các cấp quản lý và giáo viên đầu tư  đúng  nghĩa. Trong toàn ngành thực hiện chưa được đồng bộ  thống nhất, chưa có  chiều sâu. II.   PHƯƠNG   THỨC   TỔ   CHỨC   HOẠT   ĐỘNG   GIÁO   DỤC  NGOÀI GIỜ LÊN LỚP 1. Yêu cầu tổ chức 
  10. Chương trình  hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp gồm hai phần:  Phần bắt buộc và phần tự chọn 1.1 Chương trình bắt buộc hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp Chương trình hoạt động của phần bắt buộc yêu cầu mọi trường và  mọi học sinh phải tham gia vì đó là những nội dung góp phần thực hiện mục  tiêu giáo dục toàn diện nhân cách học sinh. Chương trình phần bắt buộc  được coi là nội dung đánh giá quá trình rèn luyện của mỗi học sinh và là tiêu  chuẩn của cả tập thể lớp. Chương trình phần bắt buộc được xây dựng theo các chủ  điểm giáo  dục. Mỗi chủ điểm giáo dục thường gắn với một ngày kỉ niệm lịch sử trong   tháng, với nhiệm vụ  trọng tâm của từng thời điểm giáo dục trong năm học.   Theo nguyên tắc phát triển các hình thức hoạt động từ  đơn giản  ở  các lớp  đầu cấp đến phức tạp dần ở các lớp cuối cấp, chương trình bắt buộc đưa ra  những hình thức hoạt động tương đối khả  thi theo từng chủ  điểm cho mỗi   khối lớp. Chương   trình  phần  bắt buộc  được   thực   hiện trong suốt  12  tháng  nhằm khép kín không gian, thời gian rèn luyện của học sinh, tạo ra quá trình  chăm sóc giáo dục liên tục, có hệ thống của toàn xã hội. 1.2. Chương trình phần tự chọn Phần tự chọn là những hoạt động không bắt buộc, tuỳ theo điều kiện  của từng trường, từng địa phương và khả năng của học sinh mà lựa chọn nội   dung hoạt động cho phù hợp. a. Mục tiêu hoạt động tự chọn ­ Nội dung và hình thức hoạt động phải phù hợp với nhu cầu và khả  năng của học sinh.
  11. ­ Bảo đảm tính linh hoạt về  thời gian, không gian, địa điểm và quy  mô hoạt động. ­ Kích thích được hứng thú và tính sáng tạo trong hoạt động của học   sinh.         b. Một số nội dung và hình thức hoạt động tự chọn ­ Sinh hoạt câu lạc bộ  theo chủ  để  với các tên gọi như  “Câu lạc bộ  em yêu khoa học”, “Câu lạc bộ yêu thơ”, “Câu lạc bộ hài hước tuổi học trò”,  “Câu lạc bộ ngoại ngữ”, “Câu lạc bộ hoá trang”… ­ Giao lưu văn hoá giữa các nhóm, các lớp hoặc với địa phương; gặp  gỡ những người làm công tác văn hoá văn nghệ, nghe các nghệ sĩ nói chuyện,  thi tìm hiểu di sản văn hoá dân tộc,… ­ Vui chơi giải trí với nhiều trò chơi cùng nhau như trò chơi vui khoẻ,  trò chơi dân gian, các cuộc thi… ­ Sinh hoạt văn nghệ; thi sáng tác văn thơ, thành lập các nhóm ca khúc   tuổi trẻ, độc tấu nhạc cụ, hát dân ca, biểu diễn kịch câm… ­ Tổ  chức các hoạt động thể  dục, thể  thao, nghệ  thuật: thi đấu cờ  vua, thi đấu bóng đá, thi chạy tiếp sức, thi đấu võ dân tộc… ­ Tham gia các hoạt động xã hội với các nội dung về giáo dục phòng  chống HIV/AIDS, giáo dục pháp luật, giáo dục an toàn giao thông, giáo dục  dân số  môi trường, truyền thống dân tộc, các hoạt động tuyên truyền, cổ  vũ  phong trào của địa phương nhân ngày thương binh liệt sĩ, giải phóng miền  Nam… 2 Phương thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 2.1 Tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần
  12. Tiết sinh hoạt dưới cờ  đầu tuần là một dạng hoạt động giáo dục  ngoài giờ lên lớp có tính chất tổng hợp, nhằm giáo dục cho học sinh lòng yêu   quê hương đất nước; khắc sâu ý thức phục vị  Tổ  quốc, Đảng, Bác Hồ; xác  định trách nhiệm của mình là học tập vì Tổ quốc; định hướng những yêu cầu  trọng tâm của nhà trường trong từng thời điểm, thúc đẩy học sinh hăng say rèn  luyện; mở rộng mối liên hệ giữa các tập thể lớp, tăng cường sự hiểu biết lẫn   nhau, khắc phục xu hướng hẹp hòi, cục bộ trong đời sống tập thể hàng ngày ở  nhà trường. Tiết sinh hoạt dưới cờ   đầu tuần được tổ  chức theo quy mô toàn  trường với sự tham gia điều khiển của giáo viên và học sinh. Nội dung của tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần gắn liền với nội dung  của chủ điểm giáo dục tháng. Đó là các nội dung hoạt động như: báo cáo kết  quả thi đua, rèn luyện của các tập thể và cá nhân trong trường; phát động thi đua  theo một chủ đề nhất định; tổ chức các hình thức hoạt động văn nghệ, vui chơi,   giải trí; nghe nói chuyện chuyên đề; giao lưu giữa các tập thể lớp; tổ chức các   lễ kỉ niệm… Từ những nội dung hoạt động này có thể thiết kế thành các mô hình  sinh hoạt chào cờ  ­ sơ  kết thi đua tuần; phổ  biến nhiệm vụ  tuần tới ­ văn  nghệ, hoặc chào cờ ­ phát động thi đua thực hiện chủ điểm giáo dục tháng… 2.2. Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần là một dạng của sinh hoạt giáo dục  ngoài giờ  lên lớp là một hình thức tổ  chức giáo dục tự  quản học sinh và là  một trong những biện pháp cơ  bản góp phần xây dựng tập thể  hoạt động  đoàn kết.
  13. Đây cũng là dịp học sinh làm quen với nhiều loại hình hoạt động khác  nhau, giúp các em phát triển các kỹ  năng cơ  bản cần thiết của người học   sinh. Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần  do học sinh cùng nhau tự tổ chức dưới   sự giúp đỡ, cố vấn của giáo viên chủ nhiệm. Nội dung hoạt động của tiết sinh hoạt lớp cuối tuần gắn với nội   dung hoạt động của chủ điểm giáo dục tháng, phù hợp với nhu cầu và hứng  thú của học sinh. 2.3. Ngày hoạt động cao điểm trong tháng  Mỗi chủ điểm giáo dục có một ngày hoạt động cao điểm, đó là ngày  kỉ  niệm lịch sử  trong tháng. Đây là dịp để  học sinh thể  hiện kết quả  hoạt   động của một tháng và được coi là ngày hội của các em. Trong ngày hoạt   động cao điểm, học sinh có thể tham gia với nhiều vai trò khác nhau. Ngày hoạt động cao điểm có cơ  hội giúp học sinh mở  rộng quan hệ  giao tiếp với bạn bè, thầy cô giáo, với mọi người, với cộng đồng, với môi  trường tự nhiên. Do đó nó có tác dụng bồi dưỡng cho học sinh thái độ và tỉnh   cảm  trong sáng, rèn luyện các kĩ năng giao tiếp và kĩ năng cơ bản khác Ngày hoạt động cao điểm có thể  tổ  chức theo đơn vị  lớp, theo khối   hoặc lớp học, theo quy mô toàn trường. Địa điểm tổ  chức hoạt động có thể  là trong trường, ngoài nhà trường hay tại một nơi công cộng nào đó. Mỗi   năm, nhà trường có thể tổ chức từ 2 đến 3 ngày hoạt động cao điểm theo quy   mô toàn trường. Theo đơn vị lớp hoặc khối lớp có thể  tổ  chức cho học sinh   hoạt động ngoài trường từ 1 đến 2 lần. Nội dung hoạt động của ngày cao điểm gắn liền với nội dung hoạt   động của chủ  điểm giáo dục, phản ánh được các yêu cầu về  giáo dục mà  
  14. chủ điểm đề ra. Nội dung hoạt động của ngày cao điểm này có thể được mở  rộng nhằm giáo dục học sinh gắn bó hơn với thực tiễn cuộc sống xã hội, với  phong trào thi đua của địa phương nhờ  tăng cường các hình thức hoạt động  ngoài nhà trường như; thăm quan, du lịch, thăm cơ sở sản xuất, lao động làm  sạch đẹp quê hương,… III. MỐI QUAN HỆ  GIỮA HOẠT ĐỘNG ĐỘI TNTP HỒ  CHÍ  MINH VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP 1. Vai trò của Đội TNTP Hồ  Chí Minh trong việc tổ  chức hoạt   động giáo dục ngoài giờ lên lớp Thực tiễn của giáo dục Việt Nam trong những năm qua cho thấy,   chất lượng giáo dục và hiệu quả  giáo dục học sinh, giáo dục đội viên  ở  trường phổ thông hiện nay chỉ thực sự mang lại hiệu quả cao khi được thực  hiện thông qua đồng thời các hình thức: hoạt động giáo dục trên lớp, hoạt  động ngoài giờ lên lớp và đặc biệt thông qua những tác động giáo dục quan   trọng của tổ chức Đội TNTP Hồ  Chí Minh. Hoạt động của Đội có vị  trí rất  quan trọng trong quá trình giáo dục thiếu nhi bởi phương thức giáo dục, nội  dung và hình thức giáo dục của Đội rất đa dạng, phong phú, vừa phù hợp với   lứa tuổi vừa phát huy được tính tích cực, chủ động của đội viên. Các hoạt động của Đội có vai trò quan trọng trong quá trình giáo dục,  đồng thời góp phần tích cực củng cố kết quả hoạt động dạy và học trên lớp,   tạo quy trình giáo dục khép kín nhằm hiện thực hoá mục tiêu giáo dục các  em. Hoạt động của Đội góp phần phát triển quan hệ  giao tiếp và hoạt  động giữa các chi đội, giữa các em với nhau trong trường và cộng đồng xã  hội. Đồng thời thu hút và phát huy được tiềm năng của các lực lượng xã hội 
  15. và gia đình để  nâng cao hiệu quả  giáo dục đội viên, giáo dục học sinh, giúp  các em hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của con người mới Việt   Nam trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đị hóa đất nước. 2. Cơ  chế  phối hợp giữa tổ  chức Đội và nhà trường trong việc  tổ chức hoạt động Đội và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp Ngành giáo dục và đào tạo, Đoàn TNCS Hồ  Chí Minh và Đội TNTP   Hồ Chí Minh có cùng mục tiêu và đối tượng giáo dục là: Giáo dục thế hệ trẻ  Việt Nam thành những người lao động mới làm chủ  đất nước. Ngành giáo  dục và đào tạo là cơ  quan quản lý Nhà nước có trách nhiệm xây dựng mục  tiêu, chương trình, nội dung và phương pháp giáo dục; chỉ  đạo, quản lí, tổ  chức thực hiện chương trình giáo dục. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP  Hồ  Chí Minh với vai trò và chức năng phối hợp với ngành giáo dục và đào  tạo trong nhiệm vụ  giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Hai bên chỉ  đạo cho các  cấp quản lí phối hợp tốt trong công tác giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Đoàn TNCS Hồ  Chí Minh, Đội TNTP Hồ  Chí Minh cần nắm được   những chủ trương của ngành giáo dục và đào tạo, để đề ra những hoạt động  cho phù hợp. Trước khi phổ  biến kế  hoạch xuống cơ  sở, Hội  đồng Đội   Trung ương cần trao đổi với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo để thống nhất   các hoạt động và ngược lại. Sau khi thống nhất, ngành giáo dục sẽ  đưa các  hoạt động đó vào kế  hoạch năm học để  tiện phối hợp và thực hiện. Giáo  viên lầm tổng phụ trách Đội và giáo viên chuyên trách là người trực tiếp điều   hành hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Giáo viên làm tổng phụ  trách Đội tiếp thu chương trình hoạt động  của Đoàn, Đội cần báo cáo với Hiệu trưởng và sau khi Hiệu trưởng đồng ý,  lập kế  hoạch triển khai hoạt động, chỉ  đưa vào những nội dung phù hợp  
  16. hướng dẫn nhiệm vụ năm học của ngành. Hiệu trưởng tạo ra điều kiện cho  Giáo viên làm tổng phụ trách Đội triển khai thực hiện kế hoạch và giám sát,  kiểm tra thực hiện kế hoạch   Tổ  chức Đoàn quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ  phụ  trách thiếu nhi  cho cán bộ phụ trách công tác Đoàn ­ Đội của các Sở, Phòng Giáo dục để đội  ngũ cán bộ này nắm vững nghiệp vụ tổ chức, chỉ đạo có hiệu quả  ở  cơ  sở.  Đoàn Thanh niên với vai trò một tổ  chức quần chúng tham mưu cho chính  quyền, tuyên truyền, vận động các tổ  chức, đoàn thể  huy động nguồn nhân   lực, tài lực hỗ  trợ  cho hoạt động giáo dục  ở  địa phương: xây dựng trường,   làm sân bóng, ủng hộ dụng cụ thể thao, sách vở… Đối với trẻ ngoài nhà trường, trẻ  em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ  em   vùng khó khăn, Đoàn Thanh niên có vai trò rất quan trọng, động viên thanh   niên tình nguyện đến nơi khó khăn để  dạy học, tổ  chức và duy trì lớp học   góp phần thực hiện phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Ngành giáo dục điều  động giáo viên, hỗ  trợ  giấy bút, sách vở, tổ  chức học tập, vui chơi giải trí  cho các em. 3. Lồng ghép chủ  đề  sinh hoạt Đội với chủ  đề  hoạt động giáo  dục ngoài giờ lên lớp. Hoạt động giáo dục ngòai giờ  lên lớp theo chủ  đề  giáo dục hàng  tháng bao gồm các hoạt động diễn ra hàng ngày, hàng tuần và ngày cao điểm   của tháng gắn với các ngày kỉ niệm lịch sử, các sự kiện chính trị xã hội. Các   hoạt động có tính hệ  thống và được tiến hành với quy mô lớp hoặc quy mô  trường; hoặc kết hợp vừa quy mô lớp vừa quy mô trường. Dù là quy mô lớn  hay nhỏ thì hoạt động theo chủ điểm giáo dục hàng tháng luôn luôn gắn bó,  thống nhất với nhau từng tuần, từng tháng và xuyên suốt cả năm học theo hệ 
  17. thống giáo dục toàn diện. Bởi vậy, việc tích hợp, lồng ghép chủ  đề  hoạt  động giáo dục ngoài giờ lên lớp với chủ đề  hoạt động Đội trong nhà trường  vừa đảm bảo chất lượng hoạt động giáo dục và rèn luyện cho học sinh, vừa  tiết kiệm thời gian, cơ sở vật chất, vừa tạo hứng thú cho các em khi tham gia   các hoạt động. 4. Phát huy vai trò của phụ  trách nhi đông, phụ  trách đội trong  việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp Trong nhà trường phổ thông hiện nay, nhiệm vụ phụ trách nhi đồng,   phụ trách Đội đều được giao cho giáo viên chủ nhiệm lớp. Vì vậy, phụ trách  nhi đồng, phụ  trách Đội có vai trò, chức năng và nhiệm vụ  hết sức quan  trọng trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Phụ trách   nhi đồng, phụ  trách Đội là người trực tiếp chỉ  đạo, cố  vấn và giúp các em  hoàn thành được những kỹ  năng cơ  bản như: Kỹ  năng giao tiếp, kỹ  năng  hoạt động, tự nhận thức bản thân, kỹ năng xây dựng quan hệ cá nhân… Thực tế  cho thấy, việc thực hiện hoạt động này bước đầu còn gặp  một số  khó khăn, bất cập như  về  tổ  chức, quản lí, chất lượng giáo dục…   Vấn đề  đặt ra là làm thế  nào để  nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục   ngoài giờ lên lớp một cách toàn diện, đồng bộ.  Để làm tốt được điều này, phụ trách nhi đồng, phụ trách Đội cần làm  tốt một số nội dung sau: ­ Giáo dục cho thiếu nhi có một thái độ  đúng đắn đối với chương   trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: Cung cấp sẵn chủ đề và nội dung   hoạt động. Không chỉ chú ý đến đối tượng học sinh mà cần phải chú ý đến   mối quan hệ  với gia đình ­ xã hội để  phối hợp có hiệu quả  trong việc học   tập của các em.
  18. ­ Xây dựng đội ngũ Ban Chỉ  huy Đội: Phát huy vai trò của Ban Chỉ  huy Đội trong việc chọn lựa, đề  cử, giao nhiệm vụ cho các thành viên trong  chi đội tổ thực hiện theo kế hoạch của phụ trách nhi đồng, phụ trách chi đội. ­ Tạo môi trường tổ chức hoạt động: Cần thay đổi không gian, vị trí   của trong mỗi hoạt động, đảm bảo hoạt động hiệu quả. Khi tổ chức nên sắp  xếp bàn ghế, chỗ  ngồi cho linh hoạt, tránh sự  lặp lại dễ  nhàm chán. Trong   quá trình tổ chức, cần tạo không khí thoải mái, tự  tin, mạnh dạn để  các em   tự do phát biểu những suy nghĩ riêng của mình.  ­ Đổi mới nội dung tổ chức chương trình: Cần định hướng, đổi mới  nội dung hoạt động của chương trình phù hợp với nguyện vọng của học  sinh. Có thể  là tọa đàm, thảo luận, thi hỏi đáp, giao lưu… nhưng phải phù  hợp với thời điểm tổ  chức. Hình thức không nên lặp lại, nên tạo nội dung  hoạt động sinh động, phong phú. ­ Cần có sự chuẩn bị chu đáo khi thực hiện hoạt động: Luyện tập nội   dung hoạt động; chuẩn bị phương tiện, thiết bị cần thiết; định lượng thời gian,   chạy thử chương trình hoạt động; dự kiến các tình huống xảy ra trong chương  trình.  Để  hoạt động ngoài giờ  lên lớp thực sự  là một sân chơi bổ  ích, đầy  thú vị  của học sinh, phụ  trách nhi đồng, phụ  trách Đội phải hướng dẫn, chỉ  đạo, cố  vấn các em thực hiện tốt. Yếu tố  quyết định là sự  nỗ  lực của các   em, sự  định hướng của phụ trách nhi đồng, phụ  trách Đội hay nói cách khác   là đội ngũ giáo viên chủ nhiệm. 5. Gợi ý một hoạt động theo chủ điểm CHỦ ĐIỂM THÁNG 5: BÁC HỒ KÍNH YÊU * HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
  19. Hoạt động: GƯƠNG SÁNG BÁC HỒ (1 tiết) A. Mục tiêu: ­ Học sinh biết được công ơn to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc, sự  quan tâm của Bác dành cho thế hệ trẻ. ­ Tích cực học tập và rèn luyện theo 5 điều Bác dạy xứng đáng cháu   ngoan Bác Hồ. B. Quy mô: Lớp. C. Nội dung: ­ Cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ kính yêu. ­ Sự quan tâm, tình yêu thương của Bác dành cho thiếu nhi. ­ Thiếu nhi học tập và làm theo Năm điều Bác Hồ dạy. D. Hình thức: ­ Trò chơi ô chữ. ­ Thi kể chuyện E. Chuẩn bị: ­ Giáo viên: + Phổ biến nội dung cho học sinh chuẩn bị: tìm hiểu về  cuộc đời và  sự nghiệp của Bác, câu chuyện về những tấm gương Học sinh thực hiện tốt   Năm điều Bác Hồ dạy... + Xây dựng kịch bản, phân công học sinh trang trí, chuẩn bị  phần   thưởng. ­ Học sinh: + Tìm hiểu theo nội dung giáo viên hướng dẫn. + Phân công tập và cử đại diện trình bày. F. Tiến trình hoạt động:
  20. ­ Khởi động:  + Người dẫn chương trình giới thiệu:  “Bác Hồ ­ người là niềm tin thiết tha nhất, trong lòng dân và trong trái  tim nhân loại. Cả cuộc đời Bác hi sinh cho hạnh phúc nhân dân. Cả cuộc đời,   Bác hi sinh cho dân tộc Việt Nam”. Vì vậy, nhân dân Việt Nam đời đời ghi   nhớ  công  ơn trời biển của Người. Tháng Năm này, kỉ  niệm ngày sinh nhật  Bác, chúng ta hãy cùng nhau dành thời gian để nhớ về Người và dâng lên Bác  những bó hoa tươi thắm nhất của tình yêu, lòng biết ơn sâu nặng... ­ Trò chơi ô chữ: Gồm 15 câu hỏi (14 ô hàng ngang, 1 ô hàng dọc). 4  đội chơi lần lượt trả lời. Đội nào trả lời sai hoặc không trả lời được sẽ phải  nhường quyền trả lời cho đội có tín hiệu trả lời nhanh nhất. Trường hợp các   đội vẫn không tìm ra đáp án đúng, cơ hội trả lời dành cho khán giả. + Câu 1: Tên khai sinh của Bác? (NGUYỄN SINH CUNG) + Câu 2: Hồi trẻ, Bác Hồ đã dạy học ở trường Dục Thanh với tên gọi  là gì? (NGUYỄN TẤT THÀNH) + Câu 3: Tết Trung Thu năm 1953, Bác Hồ  đã viết thư cho các cháu   thiếu nhi như  sau: “Thư  này Bác gửi thư  chung/ ...  ... ... ... khắp vùng gần   xa”. Điền 4 từ còn thiếu vào câu thơ trên. (BÁC HÔN  CÁC CHÁU) + Câu 4: Năm 1911, khi ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn tay trắng, Bác   đã phải làm công việc gì để kiếm sống trên chiếc tàu buôn của Pháp? (PHỤ BẾP) + Câu 5: Trong thời gian hoạt động Cách mạng ở nước ngoài, Bác có  tên gọi thân mật là gì? (NGUYỄN) + Câu 6: Tên một bài thơ của Bác trong tập “Nhật kí trong tù” em đã   học trong chương trình Ngữ Văn lớp 8? (NGẮM TRĂNG)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2