intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ cho 5 – 6 tuổi làm quen với chữ viết tại lớp lá 1 trường MN Hoa Phượng

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

53
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Giúp giáo viên nắm vững nội dung kiến thức, hình thức tổ chức và lồng ghép tích hợp nội dung phương pháp cho trẻ làm quen đọc viết trong các hoạt động. Từ đó nâng cao nhận thức của phụ huynh về việc cho trẻ học đúng theo chương trình mầm non, trách ép trẻ đọc thông viết thạo trước khi vào tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ cho 5 – 6 tuổi làm quen với chữ viết tại lớp lá 1 trường MN Hoa Phượng

Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa  <br /> Phượng<br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5 – 6 TUỔI LÀM QUEN VỚI CHỮ <br /> VIẾT TẠI LỚP LÁ I TRƯỜNG MN HOA PHƯỢNG<br /> I. Phần mở đầu <br /> 1. Lý do chọn đế tài<br /> Qúa trình dạy học  ở  trường mầm non là một quá trình hoạt động có  <br /> mục đích, có kế  hoạch và có tổ  chức của cô và trẻ, nhằm trang bị  cho trẻ <br /> những kiến thức sơ đẳng về thế giới xung quanh, hình thành các kỹ năng, kỹ <br /> xảo tương ứng. Dạy học là một trong những phương tiện quan trọng giúp trẻ <br /> phát triển toàn diện và giữ vai trò chủ đạo trong việc phát triển trí tuệ cho trẻ <br /> mầm non. Vì thông qua dạy học, các nhiệm vụ trí dục được giải quyết một  <br /> cách chọn vẹn. Chính vì vậy là một giáo viên mầm non tôi luôn suy nghĩ làm <br /> thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được tốt, giúp trẻ phát  <br /> triển toàn diện các mặt và đặc biệt là việc nâng cao chất lượng làm quen chữ <br /> viết cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi.<br /> Thực tiễn cho thấy dạy trẻ mẫu giáo 5 tuổi làm quen chữ viết còn gặp <br /> nhiều khó khăn, đặc biệt đối với giáo viên dạy trẻ   ở  vùng dân tộc thiểu số <br /> khi mà khả  năng hiểu và sử  dụng Tiếng Việt của trẻ  trong đời sống hàng <br /> ngày còn hạn chế. <br /> Một thực tế khác lại cho thấy dạy trẻ em 5 tuổi làm quen chữ viết lâu <br /> nay đã trở thành hiển nhiên đến mức nhiều bậc phụ huynh coi đó là mục đích <br /> cho con đến trường mẫu giáo và vì vậy đã buộc nhiều trường mẫu giáo phải  <br /> coi đó là một trong những tiêu chí dạy trẻ. Hoặc có nhưng nơi trường mẫu  <br /> giáo không dạy trẻ  viết thì phụ  huynh học sinh tìm đến các trường học tư <br /> nhân để cho con có thể học viết, ghép vần thành thạo trước khi vào lớp một. <br /> Có rất nhiều ý kiến của các bậc phụ  huynh cho rằng, chương trình tiểu học <br /> bây giờ  nặng nề  quá tải là điều ai ai cũng nhìn nhận thấy, nếu muốn bảo  <br /> đảm tiến độ  chương trình học, trên lớp các thầy cô giáo lấy đâu ra thời gian  <br /> để uốn nắn chữ viết cho từng học sinh và không học bắt đầu từ lớp mẫu giáo <br /> <br /> Nguyễn Thị Như Ngọc                               ­ 1 ­                     Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa  <br /> Phượng<br /> thì sẽ học vào lúc nào? Với những nhận thức nghe ra có vẻ rất có lý như vậy,  <br /> mối quan tâm hàng đầu của phụ huynh chỉ là trường mẫu giáo đó có dạy viết  <br /> chữ  không? Tuy nhiên, các yếu tố  khác đi kèm với việc dạy viết chữ  như <br /> trình độ, phương pháp dạy của các cô giáo, bàn ghế có đúng kích cỡ, ánh sáng  <br /> có đủ tiêu chuẩn thì họ dường như lại không quan tâm. <br /> <br /> Vì vậy, để vấn đề cho trẻ  làm quen với chữ  viết  ở lứa tuổi mầm non <br /> mang lại hiệu quả  cao là vấn đề  mà mỗi người làm trong nghành giáo dục,  <br /> đặc biệt là những người giáo viên đang trực tiếp giảng dạy trên lớp luôn trăn <br /> trở, lo lắng tìm ra giải pháp hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo  <br /> dục.  Đó chính là lý do mà tôi chọn đề tài : “ Một số biện pháp giúp trẻ cho 5  <br /> – 6 tuổi làm quen với   chữ  viết tại lớp lá 1 trường MN Hoa Phượng  ”. Hi <br /> vọng nhận được sự góp ý của đồng nghiệp.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> Mục tiêu <br /> Giúp giáo viên nắm vững nội dung kiến thức, hình thức tổ chức và lồng  <br /> ghép tích hợp nội dung phương pháp cho trẻ làm quen đọc viết trong các hoạt <br /> động.<br /> Từ  đó nâng cao nhận thức của phụ  huynh về  việc cho trẻ  học đúng  <br /> theo chương trình mầm non, trách ép trẻ  đọc thông viết thạo trước khi vào  <br /> tiểu học.<br /> Nhiệm vụ <br /> Giúp trẻ hứng thú tham gia tích cực các hoạt động ở trường, tạo sự ham <br /> học hỏi, thích khám phá ở trẻ.<br /> Giúp giáo viên, phụ huynh học sinh thấy được tầm quan trọng của việc  <br /> cho trẻ làm quen với chữ viết ở lứa tuổi mầm non.<br /> Phối hợp tốt giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc cho trẻ làm  <br /> quen chữ viết một cách khoa học đem lại kết quả cao trong công tác giáo dục <br /> trẻ.<br /> Nguyễn Thị Như Ngọc                               ­ 2 ­                     Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa  <br /> Phượng<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Nghiên cứu thực trạng cho trẻ làm quen với đọc viết tại lớp lá 1 trường <br /> MN Hoa Phượng .<br /> 4. Giới hạn của đề tài<br /> <br /> Nghiên cứu thực trạng việc cho trẻ  làm quen với đọc viết của toàn <br /> trường nói chung cũng như trẻ 5 – 6 tuổi lớp lá 1 ở trường MN Hoa Phượng  <br /> nói riêng và đề xuất một biện pháp giúp giáo viên và phụ huynh hiểu hơn về <br /> tầm quan trọng của việc cho trẻ làm quen với chữ viết ở bậc học mầm non.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> Khi nghiên cứu tôi sử dụng các phương pháp sau đây:<br /> Phương pháp nghiên cứu lý luận:  Sưu tầm các tài liệu, tìm sách, đọc <br /> báo, phân tích tổng hợp tài liệu để có cơ sở lý luận về việc cho trẻ làm quen <br /> với chữ viết.<br /> Phương pháp quan sát hoạt động của giáo viên,các cháu mẫu giáo lớn  <br /> trường MN Hoa phượng: Tri giác, quan sát các hoạt động vui chơi, giao tiếp, <br /> hoạt động học tập của trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo lớn làm cứ liệu tham khảo để <br /> nghiên cứu. Quan sát các hoạt động của giáo viên trong công tác chăm sóc, <br /> giáo dục các cháu mẫu giáo lớn, quan sát hoạt động giảng dạy, tổ  chức các  <br /> loại hình hoạt động của giáo viên và các cháu ở trong trường.<br /> Phương pháp điều tra:  Dùng phiếu điều tra để  phỏng vấn giáo viên, <br /> phụ  huynh học sinh và một số  vấn đề  liên quan đến việc dạy đọc viết cho  <br /> trẻ.<br /> Tổng kết kinh nghiệm của bản thân<br /> II. Phần nội dung<br /> 1. Cơ sở lý luận<br />   Bộ  Giáo dục đã từng đưa ra chỉ  thị  “Tuyệt đối không tổ  chức dạy <br /> trước chương trình lớp một cho trẻ, không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ”. <br /> <br /> Nguyễn Thị Như Ngọc                               ­ 3 ­                     Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa  <br /> Phượng<br /> Chương trình Giáo dục mầm non không dạy trẻ những kỹ năng đọc viết thật <br /> sự, mà dạy trẻ những kỹ năng cơ bản như xem tranh, mô tả tranh, kể chuyện <br /> theo tranh, biết <br /> ngồi đúng, biết cách cầm bút tô, đồ.<br />        Cho trẻ  làm quen với chữ  viết cần được hiểu theo đúng nghĩa. Đối với  <br /> lứa tuổi mầm non việc học chữ ở đây là việc nhận biết hình dáng của các con <br /> chữ, trẻ được làm quen mọi lúc mọi nơi, trẻ chưa thể hiểu ngay ý nghĩa của  <br /> các chữ  chúng ta dạy. Vì vậy thay vì hiểu rằng việc học chữ  sớm là phải  <br /> hiểu nghĩa của chữ viết , chúng ta hãy đơn giản nghĩ rằng cho trẻ làm quen,  <br /> nhận biết mặt chữ  như  một trò chơi đối với trẻ. Hãy cho trẻ  được học chữ <br /> trong môi trường ngôn ngữ: các hoạt động làm quen với chữ cái qua trò chơi, <br /> cho trẻ xem cách chúng ta đọc sách, đọc công thức, chỉ dẫn...Không phải học <br /> chữ theo lịch, theo giờ hàng tuần với cô giáo theo kểu tiểu học hóa. Với việc <br /> học ở mọi nơi như vậy, trẻ sẽ cực kỳ hứng thú và không có chút áp lực trong <br /> việc   tiếp   nhận   câu   chữ.<br />         Như  vậy, cho trẻ  làm quen với chữ  viết   để  chuẩn bị  tốt về  mặt kiến <br /> thức, kỹ  năng cho trẻ  vào lớp 1, đảm bảo trẻ  có    những kỹ  năng   cần thiết <br /> như  biết cách cầm bút, cầm sách, mở  sách, tư  thế  ngồi đúng..giúp trẻ  thích <br /> ứng với môi trường học tập mới, tránh được những bỡ  ngỡ  ban đầu những <br /> cảm giác sợ sệt, thiếu tự tin.<br /> <br /> Để  công tác giáo dục đạt hiệu quả  cần rất nhiều yếu tố  chủ  quan và <br /> khách quan, trong đó việc cho trẻ làm quen với chữ viết đóng một phần không <br /> nhỏ. Học sinh thích đi học, đối với trẻ mỗi ngày đến trường là một niềm vui. <br /> Chính vì vậy việc giáo viên chuẩn bị  tốt về  các mặt như: trang trí lớp đẹp  <br /> mắt, tổ  chức các hoạt động cho trẻ  làm quen chữ  viết một cách vui nhộn, <br /> luôn phối kết hợp với phụ huynh để  tạo cho trẻ  một tâm lý thoải mái không <br /> nặng nề  thì đây chính là yếu tố  quan trọng thu hút các em ham thích đi đến <br /> trường và tham gia các hoạt động để lĩnh hội kiến thức có hiệu quả.<br /> <br /> Nguyễn Thị Như Ngọc                               ­ 4 ­                     Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa  <br /> Phượng<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> Trường MN Hoa Phượng đóng trên địa bàn cách Thị  Trấn Buôn Trấp  <br /> không xa nhưng tập trung phần lớn người đồng bào sinh sống. Hàng năm, tỉ lệ <br /> học sinh dân tộc thiểu số chiếm đến khoảng gần 70% tổng số  học sinh toàn <br /> trường. Trình độ dân trí còn thấp, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, <br /> học sinh thuộc diện đói nghèo chiếm tỉ  lệ  khá cao nên sự  quan tâm của cha  <br /> mẹ  học sinh đến việc học tập của con em mình rất hạn chế. Mặt khác phụ <br /> huynh lại quá coi trọng đến việc đọc thông viết thạo trước khi vào lớp một. <br /> Với tâm lý lo lắng thái quá, muốn chuẩn bị kỹ càng cho con trước khi đi học <br /> nên một số người đã cho con đi học sớm. Và sau đó nhiều người khác cũng lo <br /> sợ  con mình bị  tụt hậu, không theo kịp bạn đã biết chữ. Thứ  hai là một số <br /> giáo viên tiểu học hiện nay mặc nhiên cho rằng trẻ  vào lớp một là là phải <br /> biết đọc, biết viết và làm được một số phép tính cộng trừ đơn giản.<br /> <br /> Công tác dạy đúng chương trình luôn được giáo viên và nhà trường hết <br /> sức coi trọng.  Vì vậy luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, có sự  đồng thuận,  <br /> phối hợp chặt chẽ  trong việc thực hiện các giải pháp, biện pháp nhằm giúp <br /> học sinh được học làm quen với chữ  viết theo đúng chương trình giáo dục <br /> mầm non, luôn tạo cho trẻ có cảm giác thoải mái trong ngôi nhà thứ  hai của  <br /> mình. Tuy nhiên một phần không nhỏ  phụ  huynh vẫn ép trẻ  phải học đọc, <br /> học viết trước khi vào lớp một vẫn còn diễn ra khá cao không chỉ  ở  Trường <br /> MN Hoa Phượng mà còn diễn ra ở các trường khác trên địa bàn Thị Trấn.<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> <br /> a) Mục tiêu của giải pháp<br /> <br /> Đưa ra những giải pháp, biện pháp phù hợp với đối tượng học sinh và <br /> thực tế  của lớp, phụ  huynh, nhà trường, địa phương để  thực hiện việc cho  <br /> trẻ làm quen với chữ viết, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.<br /> <br /> Nguyễn Thị Như Ngọc                               ­ 5 ­                     Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa  <br /> Phượng<br /> Làm thay đổi quan niệm, nhận thức người dân và toàn xã hội về  công <br /> tác xã hội hóa giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học <br /> sinh.<br /> b) Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp<br /> Trẻ  mầm non với đặc thù “ học bằng chơi, chơi bằng học” học qua  <br /> trải nghiệm qua tìm tòi nên việc giáo dục trẻ  không chỉ  chú trọng vào hoạt <br /> động học ( Hoạt động chung ) mà các hoạt động khác cũng có vai trò quan <br /> trọng giúp trẻ làm quen, củng cố, mở rộng kiến thức, kỹ năng đã học. Để làm <br /> được điều đó người giáo viên cần thực hiện những biện pháp sau: <br />  Biện pháp 1: Xây dựng môi trường thân thiện để  cho trẻ làm quen  <br /> với môi trường ngôn ngữ <br /> <br /> Đối với việc trang trí lớp để  tạo môi trường cho trẻ hoạt động là một <br /> việc làm hết sức quan trọng tại vì tôi nghĩ môi trường có gần gũi, có thân <br /> thiện thì trẻ  mới có hứng thú tham gia vào hoạt động. Chúng ta biết rằng, <br /> trong cuộc sống, mọi lúc mọi nơi đều có lời nói, vậy nên hãy làm cho mọi lúc <br /> mọi   nơi   đều  có  chữ   viết. Thẻ  chữ,  bảng viết,  phấn,  tranh  chữ…  đều  là <br /> những phương tiện dễ kiếm, dễ làm. Những thứ trẻ được quan sát hàng ngày, <br /> qua đó trẻ  nhận biết được các chữ  cái từ  đó giúp trẻ  đến với chữ  viết một <br /> cách tự nhiên, kích thích ngôn ngữ thị giác của trẻ.<br /> <br /> Với trẻ mầm non là lứa tuổi chưa biết chữ, nên muốn hiểu một vấn đề <br /> nào đó thì phải có đồ  dùng trực quan, tranh  ảnh và vật thật. Hoạt động vui  <br /> chơi vẫn là hoạt động chủ đạo của trẻ, cho nên ở lớp được chia thành các góc  <br /> chơi, mà mỗi góc là phản ánh một phần cuộc sống của con người.Chính vì <br /> vậy tôi rất chú trọng đến việc trang trí lớp học. Với phương châm luôn  “ lấy  <br /> trẻ làm trung tâm” , cô chỉ là người hướng dẫn gợi mở để  trẻ  sáng tạo trong  <br /> các hoạt động nên tôi tận dụng hết khả  năng của trẻ  bằng cách trang trí lớp <br /> học theo dạng “ mở ” để trẻ được tích cực hoạt động trong khi chơi.<br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Như Ngọc                               ­ 6 ­                     Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa  <br /> Phượng<br /> Ví dụ: Trong chủ  điểm thế  giới động vật tôi thường trang trí các góc <br /> chơi như sau:<br /> + Góc xây dựng: Cô cùng trẻ làm các con vật và cho trẻ sao chép tên các  <br /> con vật để khi xây trang trại trẻ phân loại được các con vật theo nhóm và giới  <br /> thiệu được các sản phẩm của mình làm ra.<br /> + Góc học tập – thư viện: Cho trẻ vẽ và dán tranh theo câu chuyện. Cho  <br /> trẻ in chữ và xếp theo chữ mẫu tên các con vật, thức ăn, nơi sống….Trang trí <br /> tranh to và cho trẻ kể chuyện theo tranh.<br /> Làm sách tranh: tổ  chức cho trẻ  làm việc theo nhóm duới sự  giúp đỡ <br /> của giáo viên, làm sách theo chủ  đề  con vật, các loại hoa, hiện tuợng thiên <br /> nhiên…nên cho trẻ mô tả giáo viên viết theo lời kể của trẻ. Trẻ rất thích thú <br /> quan sát nguời lớn viết những gì mình nói.<br /> Xây dựng góc thư viện trong các nhà trường.  Hãy để sách là một phần <br /> tự  nhiên trong môi trường sống của trẻ. Khi trẻ  thấy sách xung quanh mình, <br /> tính tò mò tự  nhiên và sự  quan tâm của trẻ  sẽ  được đánh thức. Những cuốn <br /> sách dùng cho trẻ phải trình bày hấp dẫn, chữ in to, cơ cấu câu chữ đảm bảo  <br /> tính sư phạm, nội  dung mang ý nghĩa giáo dục trẻ.<br /> Một vài they đổi nhỏ trong lớp cũng giúp trẻ có cơ hội tiếp cận với chữ <br /> viết như:  Có thể viết tên hoặc theo dấu hiệu xếp chữ cái đầu của trẻ vào tủ <br /> đựng gối, khăn mặt, bảng bé ngoan….Giáo viên chú trọng tạo môi truờng chữ <br /> viết phong phú để trẻ đuợc tắm mình trong môi truờng ngôn ngữ, đó chính là  <br /> cách mà để trẻ đến với chữ viết một cách tự nhiên nhất.<br /> Biện pháp 2: Sử dụng các trò chơi học tập giúp trẻ làm quen với chữ viết<br /> Đối với    trẻ  mầm non chơi là hoạt động chủ  đạo, nên giáo viên cần <br /> biết  ưu thế  của trò chơi, qua đó “trẻ  học mà chơi, chơi mà học”. Việc học  <br /> chữ  qua trò chơi sẽ  sinh động hơn, kích thích hứng thú cho trẻ  nhiều hơn.  <br /> Việc chuẩn bị  cho trẻ  làm quen với chữ  viết đòi hỏi phải có thiết kế  hoạt <br /> động thích hợp. Các trò chơi được vận dụng một cách linh hoạt theo chủ  đề <br /> <br /> Nguyễn Thị Như Ngọc                               ­ 7 ­                     Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa  <br /> Phượng<br /> để thu hút sự tham gia của trẻ. Song, bên cạnh đó cũng cần phải tính đến thời <br /> gian cho trẻ hoạt động có tính chuyên biệt như trẻ trải nghiệm việc đọc, viết <br /> theo khả năng riêng của trẻ.  Vì vậy tôi thường sưu tầm các trò chơi liên quan <br /> đến việc cho trẻ làm quen chữ cái, một phần giúp trẻ  hứng thú, tham gia các  <br /> hoạt động tích cực, một phần giúp trẻ  củng cố  các kiến thức đã học qua trò  <br /> chơi. Tôi thường sử dụng các trò chơi "tìm chữ còn thiếu trong từ", "Nhận ra  <br /> từ  thừa", " tạo dáng chữ  cái", " xếp chữ  bằng hột hạt" “ quân xúc xắc vui <br /> nhộn” hay trò chơi “ chiếc hộp kỳ  diệu”. Tôi thường tìm và sáng tác các trò  <br /> chơi tạo sự  mới mẻ, hấp dẫn phát huy tính tò mò ở  trẻ, tôi thường sử  dụng  <br /> các nguyên vật liệu mở để làm đồ dùng, đồ chơi. <br /> Ví dụ: Khi tổ chức trò chơi để ôn lại chữ cái p,q. Tôi tổ chức như sau:<br /> Chia lớp thành 3 nhóm, và ba nhóm này được cô chuẩn bị những nguyên  <br /> vật liệu khác nhau.<br /> + Nhóm 1: Đất nặn<br /> + Nhóm 2: Giấy màu<br /> + Nhóm 3: Hột hạt<br /> Nhiệm vụ của mỗi đội sẽ sử dụng những nguyên vật liệu mà cô đã chuẩn <br /> bị sẵn cho 3 đội  để tạo thành chữ q và chữ p.<br /> Hay trò chơi “ chiếc hộp bí mật”<br /> + Cách chơi: Cô chuẩn bị một chiếc hộp bên trong có rất nhiều chữ cái được  <br /> cô cắt bằng bìa cát tông và dán giấy màu cho đẹp. Cô mời từng bạn lên thò <br /> tay vào chiếc hộp và sờ đường bao của chữ cái và đoán xem chữ đó là chữ gì. <br /> Sau khi đoán được sẽ  giơ lên phát âm và cho cả lớp cùng phát âm để củng cố <br /> chữ cái.<br /> + Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được cầm 1 chữ  cái sờ  và đoán xem chữ  đó là  <br /> chữ gì rồi mới đươc lấy ra khỏi chiếc hộp.<br /> Theo tôi, mỗi giáo viên chúng ta chịu khó tìm tòi, sáng tác các trò chơi , biết  <br /> vận dụng các trò chơi ấy ở mọi lúc mọi nơi một cách phù hợp sẽ kích thích ở <br /> <br /> Nguyễn Thị Như Ngọc                               ­ 8 ­                     Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa  <br /> Phượng<br /> trẻ  ham học hỏi, thông minh, sáng tạo tìm tòi, trẻ  sẽ  hứng thú đến lớp và  <br /> hứng thú tham gia các hoạt động cùng cô.<br /> Biện pháp 3: Tạo cơ  hội cho trẻ  trải nghiệm với việc đọc, viết hàng  <br /> ngày trong môi trường chữ viết.<br /> Điều này sẽ thúc đẩy khả năng tiền đọc viết của trẻ: trẻ nhận biết đặc <br /> điểm các chữ  cái, ý nghĩa các biểu tượng và chữ  viết. Thông qua các hoạt  <br /> động trải nghiệm với việc đọc viết, chúng ta cho trẻ  tiếp xúc với việc đọc  <br /> viết một cách tự nhiên.<br /> Ví dụ: Cô đọc truyện theo tranh cho trẻ nghe và cô chỉ cho trẻ chữ đang  <br /> đọc. Một số truyện cô có thể they đổi hình thức kể sang đọc nếu cô chuẩn bị <br /> đủ sách cho cả nhóm theo dõi.<br /> Xây dựng góc đọc sách với nguồn sách và các tài liệu đọc phong phú. <br /> Đọc lặp lại nhiều lần sách chuyện mà trẻ   ưa thích nhằm giúp trẻ  làm quen  <br /> với sách và khuyến khích trẻ tự đọc sách.<br /> Sử dụng chữ viết trong các hoạt động hàng ngày của trẻ. Ví dụ: Có thể <br /> dành một mảng tuờng lớn và phủ  mặt giấy trắng của giấy A0 hoặc cô tận  <br /> dụng những tờ lịch cũ khuyến khích trẻ “ viết”  những gì trẻ thích. <br /> Sử  dụng chữ viết trong trò chơi của trẻ. Ví dụ  như  bảng chỉ  dẫn thực  <br /> đơn, phù hiệu của nhân viên … trong trò chơi ăn uống.<br /> Ngoài ra khuyến khích trẻ  thực hiện các thao tác viết ban đầu, ví dụ <br /> như  viết nguệch ngoạc, viết các chữ  cái ngẫu nhiên, và viết sáng tạo bằng  <br /> cách: bố  trí các góc viết với dụng cụ  như  bút, bút chì, giấy…hoặc chia sẻ <br /> kinh nghiệm viết với trẻ bằng cách viết lại những gì trẻ kể, đọc. Luôn tạo cơ <br /> hội cho trẻ  trải nghiệm viết trong hoạt động hàng ngày. Ví dụ  cùng trẻ  viết <br /> tên của mình bằng phấn xuống nền sân khi tham gia hoạt động ngoài trời…. <br /> Môi truờng chữ viết nên đuợc cô they đổi thuờng xuyên có thẻ they đổi <br /> theo nội dung đang học, chữ viét phải tuân thủ  luật ngữ pháp, chính tả  ngắn  <br /> gọn súc tích tránh viết tắt.<br /> <br /> Nguyễn Thị Như Ngọc                               ­ 9 ­                     Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa  <br /> Phượng<br /> Biện pháp 4:  Phối hợp chặt chẽ  với các bậc cha mẹ  trong việc  <br /> thực hiện mục tiêu giáo dục mầm non<br /> Công tác phối hợp với các bậc cha mẹ  có ý nghĩa quan trọng và là <br /> nhiệm vụ thiết thực của từng nhóm lớp và trường mầm non, góp phần trong  <br /> việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường tạo  <br /> nên sự liên kết giữa gia đình và nhà trường, nhằm chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ <br /> lẫn nhau nhằm đáp  ứng kịp thời các nhu cầu phát triển của trẻ  về  các mặt: <br /> đạo dức, trí tuệ, thể chất, ngôn ngữ , tình cảm, thẩm mỹ… Tạo các điều kiện  <br /> phát triển tối ưu cho việc thực hiện có hiệu quả việc chăm sóc giáo dục trẻ.  <br /> Vậy làm thế  nào để  công tác tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh đạt kết <br /> quả  cao? Đó là một công việc không đơn giản trong công tác tuyên truyền  <br /> phối hợp với phụ huynh, chính vì vậy giáo viên cần:<br /> Thường xuyên trao đổi với phụ  huynh về  tình hình học tập của trẻ   ở <br /> lớp và luôn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong công tác tuyên truyền giáo <br /> dục dinh dưỡng và giáo dục sức khoẻ. Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe cho <br /> trẻ thì việc giáo dục trẻ cũng rất cần thiết. Mặc dù đối với trẻ mầm non vui <br /> chơi chiếm vị  trí chủ  đạo nhưng đối với trẻ  mẫu giáo lớn việc cho trẻ  làm <br /> quen với chữ viết là một trong những yếu tố quan trọng giúp trẻ chuẩn bị vào  <br /> phổ thông. <br /> <br /> Làm góc tuyên truyền để  các bậc phụ  huynh thấy được chương trình <br /> dạy trẻ trong ngày, trong tuần và trưng bày sản phẩm kết quả hoạt động của <br /> trẻ. Ngoài ra tôi còn cung cấp câu chuyện, bài thơ, bài hát, trò chơi và đặc biệt <br /> những nhóm chữ cái mà trẻ đã được làm quen tại trường có trong mỗi chủ đề <br /> để các bậc cha mẹ cùng cùng ôn luyện với trẻ lúc ở nhà.<br /> <br /> Khuyến khích và yêu cầu các phụ  huynh thay phiên nhau dự  các hoạt <br /> động của trẻ  để  họ  thấy được các con đi học  ở  trường mẫu giáo không chỉ <br /> được chăm sóc giáo dục chu đáo mà còn được tiếp thu những kiến thức kỹ <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Như Ngọc                               ­ 10 ­                     Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa  <br /> Phượng<br /> năng, qua sự tìm tòi, khám phá thử nghiệm bằng hình thức “học mà chơi, chơi  <br /> mà học”.<br /> c)  Mối quan hệ giữa các biện pháp<br /> <br /> Các giải pháp, biện pháp được nêu trong đề  tài có mối quan hệ  chặt <br /> chẽ  với nhau, có sự  thống nhất và có mục tiêu là giúp trẻ  làm quen với chữ <br /> viết trước khi vào lớp một và giúp phụ  huynh và giáo viên hiểu được tầm <br /> quan trọng của việc cho trẻ  làm quen chữ  viết một cách khoa học nhất. Có <br /> thể phân chia những điêù kiện cơ bản này thành 4 biện pháp, tuy nhiên trong 4 <br /> biện pháp thì việc sử dụng trò chơi trong dạy chữ viết là biện pháp mang lại <br /> hiệu quả nhất giúp cho việc làm quen chữ viết trở lên có ý nghĩa và hứng thú  <br /> hơn đối với trẻ.<br /> d) Kết quả khảo nghiệm<br /> Để có được kết quả khảo sát tôi sử dụng các phương pháp quan sát trẻ <br /> để theo dõi một cách có kế  hoạch, có hệ  thống và phân tích những thông tin <br /> mình thu thập được. Đánh giá thông qua quan sát các hoạt động của trẻ, hoạt <br /> động dạy học và tuyên truyền của giáo viên, nhận thức về  tầm quan trọng  <br /> cho trẻ làm quen chữ viết của phụ huynh. Đánh giá thông qua nhật ký của lớp  <br /> và thông qua ý kiến của phụ huynh. Sau khi thu thập thông tin và đã có những <br /> bài tập và câu hỏi đánh giá trẻ để xem khi thực hiện các giải pháp này thì trẻ <br /> đã học được những gì, tiếp thu được những gì, giáo viên đã làm được gì sau  <br /> khi sử dụng các phương pháp đó thì tôi đã có kết quả như sau.<br /> KẾT QUẢ KHẢO NGHIỆM<br /> Được biểu hiện qua bảng sau: <br /> Kỹ  Kỹ  Kỹ <br /> Tổng số năng  năng  năng  Kết quả giáo dục<br /> học sinh nói đọc viết<br /> ­ 100 % trẻ nhận biết được 29 mặt chữ <br /> Đầu  cái.<br /> Nguyễn Thị Như Ngọc                               ­ 11 ­                     Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa  <br /> Phượng<br /> năm 27 18/27 15/27 10/27 ­ Nghe hiểu người khác nói, nghe hiểu <br /> 66,6% 55,5% 37% nội dung bài thơ câu chuyện.<br /> ­ Nói mạch lạc, rõ ràng, đủ câu.<br /> Cuối  27 26/27 27/27 26/27<br /> ­ Biết cách ngồi, cầm bút, tô chữ đúng <br /> năm 96,2% 100% 96,2%<br /> quy định.<br /> ­ Biết cách giở sách, đọc từ trên xuống <br /> dưới, từ trái qua phải, đọc truyện theo <br /> tranh.<br /> Những kinh nghiệm trên được chia sẻ, áp dụng trong nhà trường và đã <br /> thu được những kết quả rất khả quan.<br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> 1. Kết luận<br /> Dạy trẻ làm quen chữ viết là một trong những nội dung quan trọng cho  <br /> trẻ  mẫu giáo lớn. Đối với trẻ  mẫu giáo lớn, bước đầu giúp trẻ  nhận biết <br /> được các chữ  cái và phát âm chuẩn các chữ  cái trong các từ  trọn vẹn, phát <br /> triển ở trẻ khả năng so sánh, quan sát và phát triển ngôn ngữ khi trẻ đã thuộc <br /> và phát âm chuẩn các chữ cái thì dễ dàng làm quen với việc tô và viết chữ để <br /> chuẩn bị  vào lớp một. Và để  đạt được kết quả  cao trong công tác này, giáo  <br /> viên chủ nhiệm cần: <br /> Luôn có ý thức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; tích cực đổi mới  <br /> phương pháp, hình thức giáo dục phù hợp với tình hình của lớp; luôn có trách  <br /> nhiệm cao trong công việc và nhiệm vụ được giao.<br /> Phối hợp chặt chẽ với ban đại diện cha mẹ học sinh để công tác tuyên <br /> truyền dạy đúng chương trình đặc biệt công tác làm quen chữ  viết mang lại <br /> hiệu quả. Thường xuyên trao đổi với cha mẹ trẻ về tình hình học tập của trẻ <br /> ở  lớp cũng như   ở  nhà để  they đổi biện pháp, nội dung và hình thức cho phù <br /> hợp.<br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Như Ngọc                               ­ 12 ­                     Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa  <br /> Phượng<br /> Xây dựng môi trường học tập thân thiện để  thực sự  "Mỗi ngày đến <br /> trường là thêm một niềm vui" đối với trẻ.<br /> 2. Kiến nghị<br /> Để  thực hiện tốt đề  tài này chúng tôi những người làm công tác giáo <br /> dục trực tiếp đứng lớp giảng dạy trên địa bàn có cả dân tộc thiểu số, một số <br /> phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em mình, còn một số <br /> phụ  huynh lại quá coi trong việc học của con em mình mà lại quên đi rằng <br /> việc cho trẻ  làm quen chữ  viết cũng là một trong những việc làm hết sức  <br /> quan trọng và cần phải được tiến hành thường xuyên và liên tục. Để việc cho  <br /> trẻ làm quen chữ viết mang lại hiệu quả thiết thực rất mong các cấp lành đạo  <br /> quan tâm hơn nữa trong việc mở các buổi tập huấn về việc cho trẻ làm quen <br /> chữ  viết, bổ sung thêm trang thiết bị, đồ  dùng cho các môn học để   phục vụ <br /> cho các tiết dạy được tốt hơn. Bản thân tôi sẽ  luôn cố gắng và cố  gắng hơn <br /> nữa trong việc làm thêm đồ  dùng, đồ  chơi và tạo mọi điều kiện để  trẻ  tiếp <br /> thu bài được tốt hơn. Cố  gắng tuyên truyền để  các bậc cha mẹ  phụ  huynh <br /> hiểu được tầm quan trọng khi cho trẻ  làm quen chữ  viết tránh dạy trước <br /> chương trình gây áp lực đối với trẻ.<br /> Để  hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này, mặc dù được sự  giúp đỡ <br /> của ban giám hiệu nhà trường và các chị  em đồng nghiệp nhưng không tránh <br /> khỏi những thiếu sót rất mong được sự đóng góp ý kiến của ban lãnh đạo cấp <br /> trên để sáng kiến đạt kết quả cao hơn.<br /> <br /> Xin chân thành cảm ơn ! <br /> <br />          Krông Ana, tháng 3 năm 2018<br /> <br /> Người viết<br /> <br /> <br /> <br /> <br />            Nguyễn Thị Như Ngọc<br /> <br /> Nguyễn Thị Như Ngọc                               ­ 13 ­                     Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa  <br /> Phượng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                       <br /> <br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br />       (Ký tên, đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Như Ngọc                               ­ 14 ­                     Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa  <br /> Phượng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> PHỤ LỤC<br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu……………………………………………………..Trang 1<br /> 1. Lý do chọn đề tài…………………………………………………Trang 1<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ.........................................................................Trang 2<br />       + Mục tiêu<br />       + Nhiệm vụ<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.....................................................................Trang 2<br /> 4.Giới hạn của đề tài...........................................................................Trang 3<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu................................................................Trang 3<br /> II. Nội dung .......................................................................................Trang 3<br /> 1. Cơ sở lý luận...................................................................................Trang 3<br /> 2. Thực trạng về vấn đề nghiên cứu…………………………………Trang 4<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp……………………………...Trang 5<br /> a) Mục tiêu của biện pháp……………………………………………Trang 5<br /> b) Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp……………………….Trang 5<br /> Biện pháp 1: Xây dựng môi trường thân thiện để  cho trẻ làm quen với <br /> môi trường ngôn ngữ <br /> Biện pháp 2: Sử  dụng các trò chơi học tập giúp trẻ  làm quen với chữ <br /> viết<br /> Biện pháp 3: Tạo cơ  hội cho trẻ  trải nghiệm với việc đọc, viết hằng <br /> ngày <br /> <br /> Nguyễn Thị Như Ngọc                               ­ 15 ­                     Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa  <br /> Phượng<br /> trong môi trường chữ viết<br /> Biện pháp 4:  Phối hợp chặt chẽ  với các bậc cha mẹ  trong việc thực  <br /> hiện mục tiêu giáo dục mầm non<br /> c) Mối quan hệ giữa các biện pháp…………………………………Trang 9<br /> d) Kết quả khảo nghiệm…………………………………………….Trang 10<br /> III. Phần kết luận, kiến nghị……………………………………… ..Trang 10<br /> 1. Kết luận…………………………………………………………..Trang 11<br /> 2. Kiến nghị…………………………………………………………Trang 11<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> STT Tên tài liệu Tác giả<br /> <br /> 1 Tổ   chức   hoạt   động   giáo   dục   cho   trẻ   ở  Nguyễn Thị Hằng<br /> trường mầm non.<br /> <br /> 2 Sưu tầm các tài liệu có liên quan đến đề  Tập thể  giảng viên trường <br /> tài   trong   quá   trình   học   tại   trường   Cao  cao   đẳng   sư   phạm   TW <br /> đẳng SPTW Nha Trang. Nha Trang<br /> <br /> 3 Sách nghiên cứu khoa học Tập   thể   giáo   viên   trường <br /> cao   đẳng   sư   phạm   TW <br /> Nha Trang<br /> <br /> 4 Tạp chí giáo dục mâm non Bộ giáo dục và đào tạo<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Như Ngọc                               ­ 16 ­                     Trường MN Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 làm quen với chữ viết tại lớp Lá 1 trường MN Hoa  <br /> Phượng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Như Ngọc                               ­ 17 ­                     Trường MN Hoa Phượng<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2