
PHƯƠNG PHÁP THAM BIẾN ĐỂ TÌM CỰC TRỊ CỦA MỘT BIỂU THỨC
lượt xem 26
download

Giả sử cần tìm cực trị một biểu thức Q(x). Để đơn giản ta chỉ cần xét biểu thức Q(x) luôn xác định trên tập số thực. Ta đưa thêm tham biến t để xét biểu thức f x Q x t . Nếu f x 0 hoặc f x 0 với mọi x thuộc tập xác định của Q(x) và tồn tại giá trị t0 để f x 0 thì t0 chính là GTLN hoặc GTNN của biểu thức Q(x)
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: PHƯƠNG PHÁP THAM BIẾN ĐỂ TÌM CỰC TRỊ CỦA MỘT BIỂU THỨC
- PHƯƠNG PHÁP THAM BIẾN ĐỂ TÌM CỰC TRỊ CỦA MỘT BIỂU THỨC Giả sử cần tìm cực trị một biểu thức Q(x). Để đơn giản ta chỉ cần xét biểu thức Q(x) luôn xác định trên tập số thực. Ta đưa thêm tham biến t để xét biểu thức f x Q x t . Nếu f x 0 hoặc f x 0 với mọi x thuộc tập xác định của Q(x) và tồn tại giá trị t0 để f x 0 thì t0 chính là GTLN hoặc GTNN của biểu thức Q(x) VD1: Tìm GTLN, GTNN của biểu thức x 2 8x 7 Q= x2 1 Giải: Xét f(x) = Q(x) - t x 2 8x 7 t x 2 1 2 x 1 Vì x 2 1 0 với mọi số thực x nên dấu của f(x) chính là dấu của tử thức g(x) = x 2 8 x 7 t x 2 1 hay g(x) = 1 t x 2 8 x 7 t (1) Xét tam thức g(x) = ax2 bx c b 2 với b 2 4ac = a x (*) 2a 4a Nếu a = 0 thì g(x) = bx + c luôn cùng dấu khi b = 0 (g(x) = c) và khi c = 0 (g(x) = 0)
- Nếu a > 0 thì g ( x) 0 với mọi x khi 0 và g(x) = 0 khi và chỉ khi 0 Nếu a < 0 thì g x 0 với mọi x khi 0 và g(x) = 0 khi và chỉ khi 0 Áp dụng vào (1) ta có: 16 1 t 7 t t 2 8t 9 0 khi t = -1 hoặc t = 9 Với t = -1 thì a = 1 – t = 2 > 0 nên g(x) 0 f ( x) 0 2 Suy ra f(x) = 0 g ( x) 0 2 x 2 0 x 2 Với t = 9 thì a = 1 – t = -8 < 0 nên g ( x ) 0 f ( x) 0 Suy ra Q(x) có GTLN là 9 và xảy ra khi f(x) = 0 1 2 g ( x) 0 2 2 x 1 0 x 2 Như vậy phương pháp tham biến cho phép ta chuyển việc xét cực trị một biểu thức Q(x), tức là xét một bất phương trình Q(x) t hoặc Q(x) t về việc xét một phương trình t 0 , nên có thể nói phương pháp tham biến là chiếc cầu nối giữa bất phương trình và phương trình. Ta có thể mở rộng việc xét cực trị của biểu thúc một biến Q(x) sang biểu thức hai biến Q(x,y) bằng phương pháp tham biến, lúc đó f(x,y) = Q(x,y) – t Và xét tử thức của f(x,y) theo một biến nào đó sao cho tử thức luôn cùng dấu và tồn tại giá trị bằng 0
- VD2: Tìm GTLN, GTNN của biểu thức 3 y 2 4 xy Q= Với ( x,y ) khác ( 0, 0 ) x2 y 2 Giải: Vì x2 + y2 luôn luôn dương trừ giá trị x = y = 0 nên dấu của f( x,y) chính là dấu của tử thức g(x,y) = 3 y 2 4 xy t x 2 y 2 Hay g(x,y) = (3 t ) y 2 4 xy tx 2 (1) Nếu t = 3 thì g(x,y) = 3 x 2 4 yx Vì 4 y 2 0 nên g(x,y) = 0 khi và chỉ khi y = 0, (x = 0 đã bị loại trừ) Xét (1) theo biến y ta có: y 4 x 2 t 3 t x 2 4 3t t 2 x 2 y 0 với mọi x khi t = -1 hoặc t = 4 Với t = -1 thì a = 3 – t = 4 > 0 nên g ( x ) 0 f ( x, y ) 0 Suy ra Q(x,y) có GTNN là -1 và xảy ra khi 2 f ( x, y ) 0 g x, y 0 2 y x 0 x 2 y ( 0) Với t = 4 thì a = 3 – t = -1 < 0 nên g ( x, y ) 0 f x, y 0 2 Suy ra f ( x, y ) 0 g x, y 0 y 2 x 0 y 2 x 0 ưu thế của phương pháp tham biến càng được thể hiện qua ví dụ sau:
- VD3: ux v Tìm u, v để biểu thức Q = x2 1 đạt GTLN bằng 4 và GTNN bằng -1 Giải: ux v t x 2 1 Đặt f(x) = Q(x) – t = 2 x 1 Vì x2 + 1 > 0 với mọi x nên dấu của f(x) chính là dấu của tử thức g(x) = 2 2 Q x 2 y 1 2 x ay 5 ux v t x 2 1 hay g(x) = tx 2 ux v t Để GTLN của Q(x) là 4 và GTNN của Q(x) là -1 xảy ra đồng thời thì dựa vào (*) ta phải có: u 2 16 v 4 0 v 3 1 1 Hay 2 2 u 4 v 1 0 2 0 u 16 nghĩa là (u,v) = (4,3) hoặc (4,-3) Bài tập đề nghị: Bài 1.Tìm GTLN, GTNN của biểu thức Q sau đây: x2 4 2x 3 1) Q x2 1 1 x4 2) Q (1 x 2 ) 2
- x 2 xy y 2 3) Q 2 x xy y 2 x 2 y 1 4) Q x2 y 2 7 2x 1 5) Q 2 x x4 2x 3 6) Q 2 x x 1 2 2 7) Q x 2 y 1 2 x ay 5 xm chỉ nhận giá trị thuộc 1;1 Bài 2.Tìm m để biểu thức Q = 2 x x 1

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số phương pháp nâng cao chất lượng dạy – học môn Đạo đức lớp 1
18 p |
926 |
157
-
SKKN: Vận dụng phương pháp quy nạp toán học để giải một số dạng toán
26 p |
785 |
153
-
SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học qua tác phẩm "Dế mèn phiêu lưu ký" của nhà văn Tô Hoài
32 p |
735 |
125
-
SKKN: Tổ chức trò chơi quân sự vào một số tiết học phương pháp giúp học sinh hứng thú trong học tập môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh
18 p |
342 |
63
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Âm nhạc thường thức ở trường THCS
18 p |
646 |
58
-
Dùng các biến đổi vi phân để tìm nguyên hàm và tính tích phân (GV Lê Thị Xuân)
6 p |
1730 |
46
-
Luyện thi Đại học Toán chuyên đề: Phương pháp đổi biến số tìm nguyên hàm - Thầy Đặng Việt Hùng
7 p |
197 |
35
-
SKKN: Phương pháp tìm tham số để hàm số biền thiên trên một miền
11 p |
141 |
23
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số phương pháp dạy từ vựng môn tiếng anh tiểu học
25 p |
125 |
15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp ứng dụng phương pháp giáo dục Steam tổ chức hoạt động làm quen với toán cho trẻ 4 - 5 tuổi
35 p |
67 |
13
-
SKKN: Phướng pháp biện luận xác định công thức cấu tạo hợp chất hữu cơ
0 p |
141 |
11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Những biện pháp phát huy vai trò tự quản của tập thể lớp tại lớp 8a2 trường THCS Nguyễn Lân
19 p |
46 |
10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp tổ chức dạy các dạng bài tập luyện từ và câu cho học sinh lớp 4
16 p |
63 |
6
-
Bồi dưỡng học sinh giỏi Toán 8 - Chuyên đề: Tìm GTLN, GTNN của biểu thức
69 p |
74 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các biện pháp nâng cao hiệu quả làm bài phần Đọc - hiểu trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn THPT
36 p |
55 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đổi mới phương pháp dạy học thực hành môn Giáo dục quốc phòng và an ninh
16 p |
53 |
4
-
Luận văn Thạc sĩ Toán học: Phương pháp lai ghép tìm nghiệm chung của bài toán cân bằng, bài toán bất đẳng thức biến phân và bài toán điểm bất động
42 p |
32 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
