intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quan điểm của người sử dụng nhân lực y tế về thực trạng năng lực bác sỹ đa khoa mới tốt nghiệp

Chia sẻ: NN NN | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

59
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bác sỹ đa khoa (BSĐK) đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và đảm bảo chất lượng của hoạt động mạng lưới y tế. Nghiên cứu tiến hành nhằm mô tả thực trạng về năng lực BSĐK mới tốt nghiệp tại tuyến tỉnh và tuyến huyện, xác định những nhóm năng lực quan trọng theo quan điểm của người sử dụng nhân lực y tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quan điểm của người sử dụng nhân lực y tế về thực trạng năng lực bác sỹ đa khoa mới tốt nghiệp

| TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU |<br /> <br /> <br /> <br /> Quan ñieåm cuûa ngöôøi söû duïng nhaân löïc y teá<br /> veà thöïc traïng naêng löïc baùc syõ ña khoa môùi<br /> toát nghieäp<br /> <br /> Vuõ Thò Hoaøng Lan1, Buøi Thò Thu Haø1, Kim Baûo Giang2, Nguyeãn Thò Baïch Yeán2<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Baùc syõ ña khoa (BSÑK) ñoùng vai troø quan troïng trong vieäc duy trì vaø ñaûm baûo chaát löôïng cuûa hoaït<br /> ñoäng maïng löôùi y teá. Nghieân cöùu tieán haønh nhaèm moâ taû thöïc traïng veà naêng löïc BSÑK môùi toát nghieäp<br /> taïi tuyeán tænh vaø tuyeán huyeän, xaùc ñònh nhöõng nhoùm naêng löïc quan troïng theo quan ñieåm cuûa ngöôøi<br /> söû duïng nhaân löïc y teá. AÙp duïng phöông phaùp keát hôïp ñònh löôïng vaø ñònh tính, nghieân cöùu tieán haønh<br /> taïi 10 tænh ñaïi dieän cho 6 vuøng sinh thaùi cuûa Vieät Nam. Côõ maãu ñònh löôïng laø 210 caùn boä laõnh ñaïo<br /> tuyeán tænh vaø 240 caùn boä laõnh ñaïo tuyeán huyeän vaø ñònh tính laø 10 phoûng vaán saâu (PVS) ôû caùn boä laõnh<br /> ñaïo tuyeán tænh, 20 cuoäc thaûo luaän nhoùm ôû tuyeán tænh vaø 20 TLN ôû tuyeán huyeän. Thoâng tin thu thaäp<br /> bao goàm thöïc traïng tieán haønh caùc nhoùm naêng löïc taïi cô sôû coâng taùc hieän taïi cuûa caùc BSÑK cuõng nhö<br /> quan ñieåm veà caùc nhoùm naêng löïc quan troïng nhaát. Keát quaû cho thaáy coù 9 nhoùm naêng löïc vôùi 22/38<br /> naêng löïc ñöôïc cho laø thöïc hieän toát; 4 nhoùm naêng löïc quan troïng nhaát bao goàm kyõ naêng laâm saøng cô<br /> baûn, giao tieáp hieäu quaû, thaùi ñoä vaø ñaïo ñöùc traùch nhieäm vaø hoïc taäp lieân tuïc khoâng ngöøng. Caùc chöông<br /> trình ñaøo taïo hieän taïi neân nhaán maïnh öu tieân vaøo caùc nhoùm naêng löïc caàn thieát naøy cuõng nhö coù caùc<br /> bieän phaùp ñaûm baûo chaát löôïng ñeå sinh vieân coù ñuû ñieàu kieän thöïc haønh, ñaûm baûo naêng löïc caàn thieát<br /> sau khi toát nghieäp.<br /> <br /> Töø khoùa: Baùc syõ ña khoa, naêng löïc chính, nhaân löïc y teá<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Viewpoints of health personal's users on the<br /> capacity of newly graduated medical doctors<br /> Vu Thi Hoang Lan1, Bui Thi Thu Ha1, Kim Bao Giang2, Nguyen Thi Bach Yen2<br /> <br /> <br /> <br /> General doctors play an important role in maintaining quality of services provided by the health care<br /> system in Vietnam. This study aims to analyze the performance of core competencies of newly<br /> graduated doctors assessed by their current employers. Employing mixed method design; the study<br /> was carried out in 10 provinces, representing 6 ecological regions of Vietnam. The quantitative<br /> sample consisted of 210 managers at provincial level and 240 managers at district level while the<br /> qualitative sample was constituted of 10 in-depth interviews at provincial level and 20 focus group<br /> discussions at district level. Collected information covered assessment of doctors' performance of<br /> core competencies at their current working position, and ranking of most important competencies.<br /> <br /> 4 Taïp chí Y teá Coâng coäng, 4.2014, Soá 31<br /> ● Ngaøy nhaän baøi: 25.2.2014 ● Ngaøy phaûn bieän: 11.3.2014 ● Ngaøy chænh söûa: 19.3.2014 ● Ngaøy ñöôïc chaáp nhaän ñaêng: 20.3.2014<br /> | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU |<br /> <br /> <br /> Results indicated that 9 competencies with 22/38 skills were assessed as good; 4 most important<br /> competencies were diagnosis and treatment, communication, professional ethics, and continuing<br /> education. Current training program should emphasize those competencies as well as apply quality<br /> assurance in order to help students work well after graduation.<br /> <br /> <br /> Taùc giaû:<br /> <br /> 1. Tröôøng Ñaïi hoïc Y teá Coâng coäng<br /> 2. Tröôøng Ñaïi hoïc Y Haø Noäi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1. Ñaët vaán ñeà phaùp ñònh löôïng vaø ñònh tính nhaèm xaùc ñònh taàm<br /> Nhaân löïc y teá ñoùng vai troø raát quan troïng trong quan troïng cuûa caùc naêng löïc chuyeân moân vaø naêng<br /> vieäc duy trì vaø ñaûm baûo chaát löôïng cuûa hoaït ñoäng löïc hoã trôï khaùc trong vieäc tuyeån duïng vaø thöïc hieän<br /> maïng löôùi y teá, ñaëc bieät maïng löôùi y teá cô sôû. Heä coâng vieäc. Nghieân cöùu tieán haønh taïi 10 tænh (Thaùi<br /> thoáng y teá Vieät Nam ñang phaûi ñoái maët vôùi caùc vaán Nguyeân, Haø Noäi, Quaûng Ninh, Nam Ñònh, Thaùi<br /> ñeà lôùn veà caû soá löôïng vaø chaát löôïng nhaân löïc y teá Bình, Thöøa Thieân Hueá, Ñaéc Laéc, TP Hoà Chí Minh,<br /> nhö thieáu caùc caùn boä laøm vieäc taïi caùc tuyeán cô sôû Bình Döông vaø Caàn Thô) ñaïi dieän cho 6 vuøng sinh<br /> cuõng nhö chaát löôïng nhaân löïc y teá chöa ñaûm baûo[3]. thaùi cuûa Vieät Nam cuõng nhö ñaïi dieän cho tænh mieàn<br /> Quy hoaïch toång theå veà phaùt trieån heä thoáng y teá Vieät nuùi/noâng thoân vaø thaønh thò. Taïi moãi tænh choïn 2<br /> Nam ñeán naêm 2010 vaø taàm nhìn ñeán naêm 2020 huyeän ñeå tieán haønh ñieàu tra, bao goàm moät thò xaõ/<br /> (153/2006/QÑ-TTg) ñaõ neâu roõ muïc tieâu xaây döïng thaønh phoá tröïc thuoäc tænh/ thaønh phoá vaø moät huyeän<br /> vaø phaùt trieån ñoäi nguõ nhaân löïc y teá ñeå coù ñöôïc nguoàn mieàn nuùi/ noâng thoân.<br /> nhaân löïc phuø hôïp vôùi caùc muïc tieâu chöông trình y Ñoái töôïng nghieân cöùu bao goàm caùc caùn boä laõnh<br /> teá, phuïc vuï chieán löôïc phaùt trieån con ngöôøi cuûa ñaïo coâng taùc taïi caû tuyeán tænh vaø tuyeán huyeän nhö<br /> Ñaûng vaø Nhaø nöôùc. Quyeát ñònh naøy cuõng ñaõ quy laõnh ñaïo Sôû Y teá, laõnh ñaïo phuï traùch tröïc tieáp caùc<br /> ñònh soá löôïng baùc syõ caàn coù treân 10.000 daân laø 8 baùc khoa/ phoøng ñieàu trò taïi caùc ñòa baøn nghieân cöùu coù<br /> syõ ñeán thôøi ñieåm naêm 2015 vaø 10 baùc syõ ñeán thôøi BSÑK coâng taùc taïi caùc tuyeán tænh, huyeän (beänh<br /> ñieåm 2020[2]. Döïa treân tieâu chuaån naøy, Vieät Nam vieän tænh, huyeän). Côõ maãu cuûa nghieân cöùu ñònh<br /> seõ caàn ñaøo taïo theâm khoaûng 29.500 baùc syõ ñeán thôøi löôïng laø 210 caùn boä laõnh ñaïo tuyeán tænh vaø 240 caùn<br /> ñieåm 2015 vaø khoaûng 64.270 baùc syõ ñeán thôøi ñieåm boä laõnh ñaïo tuyeán huyeän (löïa choïn toaøn boä caùc caùn<br /> naêm 2020[3]. Beân caïnh vieäc ñaøo taïo ñuû soá löôïng boä thoûa maõn tieâu chí cuûa nghieân cöùu). Soá lieäu ñònh<br /> baùc syõ ña khoa, vieäc ñaûm baûo chaát löôïng chöông löôïng ñöôïc thu thaäp baèng phieáu töï ñieàn. Nghieân<br /> trình ñaøo taïo ñeå caùc baùc só sau khi toát nghieäp coù theå cöùu ñònh tính tieán haønh 20 phoûng vaán saâu (PVS) ôû<br /> laøm vieäc toát taïi caùc cô sôû y teá laø raát quan troïng. caùn boä laõnh ñaïo tuyeán tænh (moãi tænh 2 PVS cuûa<br /> Trong khuoân khoå cuûa döï aùn Hoã trôï ñoåi môùi ñaøo taïo giaùm ñoác Sôû Y teá vaø tröôûng phoøng Toå chöùc caùn boä),<br /> nhaân löïc y teá do quyõ CMB taøi trôï, Tröôøng Ñaïi hoïc 10 cuoäc thaûo luaän nhoùm (TLN) ôû tuyeán tænh (moãi<br /> Y teá coâng coäng (ÑHYTCC) ñaõ phoái hôïp cuøng vôùi tænh 1 TLN bao goàm giaùm ñoác beänh vieän tænh vaø<br /> Tröôøng Ñaïi hoïc Y Haø Noäi (ÑHYHN), Ñaïi hoïc Ñieàu caùc tröôûng khoa phoøng trong vieän) vaø 20 TLN ôû<br /> döôõng Nam Ñònh (ÑHÑDNÑ) tieán haønh nghieân cöùu tuyeán huyeän (moãi huyeän 1 TLN bao goàm giaùm ñoác<br /> vôùi caùc muïc tieâu (1) Xaùc ñònh caùc nhoùm naêng löïc<br /> beänh vieän huyeän vaø caùc tröôûng khoa phoøng trong<br /> chính BSÑK vaø (2) Moâ taû thöïc traïng naêng löïc<br /> vieän). Nghieân cöùu ñònh tính xaùc ñònh caùc nhoùm<br /> BSÑK sau khi toát nghieäp theo ñaùnh giaù cuûa ngöôøi<br /> naêng löïc chính cuûa BSÑK vaø nghieân cöùu ñònh löôïng<br /> söû duïng nhaân löïc y teá trong thôøi gian töø thaùng 4-<br /> söû duïng boä coâng cuï vôùi thang ñieåm likert töø 1-5 ñeå<br /> 12/2012.<br /> ñaùnh giaù möùc ñoä quan troïng cuõng nhö thöïc traïng<br /> 2. Phöông phaùp nghieân cöùu thöïc hieän caùc nhoùm nhaân löïc chính cuûa BSÑK taïi<br /> Nghieân cöùu moâ taû caét ngang, keát hôïp phöông cô sôû hieän taïi cuûa ngöôøi söû duïng nhaân löïc y teá.<br /> <br /> Taïp chí Y teá Coâng coäng, 4.2014, Soá 31 5<br /> | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU |<br /> <br /> <br /> Naêng löïc chính bao goàm naêng löïc chuyeân moân, hoã kyõ thuaät ñôn giaûn nhö choïc huùt dòch maøng buïng, traøn<br /> trôï vaø naêng löïc khaùc. dòch maøng phoåi, noäi khí quaûn, naõo tuûy hoaëc chaët guùt,<br /> Thoâng tin töø phoûng vaán saâu vaø thaûo luaän nhoùm khaâu veát thöông tieåu phaãu khoâng thöïc hieän ñöôïc.<br /> ñöôïc taùch baêng vaø söû duïng phaàn meàm NVIVO phaân Ngay caû vieäc khaùm thai cuõng khoâng laøm toát. Ñoái vôùi<br /> tích theo chuû ñeà cuûa nghieân cöùu. Soá lieäu veà naêng löïc caùc BSÑK môùi ra tröôøng, haàu nhö taát caû moïi thuû<br /> cuûa nhaân löïc ñöôïc laøm saïch vaø nhaäp vaøo maùy tính thuaät ñeàu phaûi baét ñaàu laïi töø ñaàu.<br /> baèng phaàn meàm Epidata 3.0, sau ñoù ñöôïc phaân tích "Haàu nhö taát caû moïi thuû thuaät ñeàu baét ñaàu laïi töø<br /> baèng phaàn meàm SPSS 18.0, aùp duïng caùc thuaät toaùn ñaàu" (TLN_BV_Huyeän 1_Haø Noäi). Hoaëc PVS laõnh<br /> thoáng keâ moâ taû vaø phaân tích nhaèm ñöa ra caùc nhaän ñaïo tænh Caàn Thô cho thaáy "Caùc BSÑK caàn khoaûng<br /> ñònh cuûa ngöôøi söû duïng veà naêng löïc cuûa caùc caùn boä 2 naêm hoïc hoûi, keøm caëp thì BSÑK môùi thöïc hieän ñöôïc<br /> y teá môùi tuyeån duïng taïi cô quan. quy trình kyõ thuaät ñôn giaûn nhö moå ruoät thöøa".<br /> Baûng 2 trình baøy ñaùnh giaù thöïc hieän 3 nhoùm<br /> 3. Keát quaû naêng löïc 4, 5, 6 cuûa BSÑK môùi ra tröôøng. Trong<br /> nhoùm 3 naêng löïc naøy, nhoùm naêng löïc veà quaûn lyù<br /> 3.1. Thöïc traïng naêng löïc baùc syõ ña khoa<br /> beänh nhaân coù ñieåm trung bình thaáp nhaát. Keát quaû<br /> Keát quaû PVS vaø thaûo luaän nhoùm cho thaáy coù 12 ñònh tính cuõng cho thaáy BSÑK coù tham gia tröïc vaø<br /> nhoùm naêng löïc chính cuûa BSÑK bao goàm: (1)Kyõ xöû lyù caùc tình huoáng caáp cöùu cuõng nhö tham gia hoäi<br /> naêng chaån ñoaùn laâm saøng cô baûn, (2) Thöïc hieän quy chaån, nhöng khi gaëp nhöõng tình huoáng hôi khoù thì<br /> trình kyõ thuaät vaø tieåu thuû thuaät, (3)Thöïc hieän caùc kyõ thöôøng ruït reø, thieáu quyeát ñoaùn. Ví duï tröôùc nhöõng<br /> thuaät hoã trôï chaån ñoaùn beänh, (4)Quaûn lyù beänh tình huoáng nhö beänh nhaân reùt run, beänh nhaân khoù<br /> nhaân,(5) Naâng cao söùc khoûe vaø phoøng beänh, thôû, nhöõng vaán ñeà thöôøng gaëp haøng ngaøy thì caùc BS<br /> (6)Giao tieáp hieäu quaû vôùi beänh nhaân vaø coäng ñoàng, môùi ra tröôøng raát luùng tuùng.<br /> (7) Xöû lyù thoâng tin thích hôïp, (8) Hieåu bieát veà y xaõ<br /> "Trong nhöõng luùc tröïc coù nhöõng tình huoáng hôi<br /> hoäi hoïc vaø caùc nguyeân lyù cô baûn cuûa y teá coâng coäng,<br /> khoù thì hoï chöa laøm ñöôïc" (TLN_BV_ Tænh_ Hueá)<br /> (9) Thaùi ñoä, ñaïo ñöùc, hieåu bieát phaùp luaät vaø traùch<br /> nhieäm, ( 10) Kyõ naêng ra quyeát ñònh, (11) Vai troø cuûa "Caùc naêng löïc veà ñieàu trò vaø chaêm soùc beänh nhaân<br /> ngöôøi baùc syõ trong heä thoáng y teá vaø (12) Hoïc taäp lieân ngoaïi truù, söû duïng y hoïc coå truyeàn cho ñieàu trò beänh<br /> tuïc khoâng ngöøng phaùt trieån. ñeàu ñöôïc nhaän xeùt laø yeáu" PVS laõnh ñaïo Sôû Y teá tænh<br /> Thaùi Nguyeân.<br /> Baûng 1 trình baøy ñaùnh giaù thöïc hieän 3 nhoùm<br /> naêng löïc 1, 2, 3 cuûa BSÑK môùi ra tröôøng. Trong<br /> nhoùm 3 naêng löïc naøy, nhoùm naêng löïc veà thöïc hieän Baûng 2. Keát quaû ñaùnh giaù thöïc hieän nhoùm naêng löïc<br /> caùc quy trình kyõ thuaät coù ñieåm trung bình thaáp nhaát. 4,5, vaø 6 cuûa BSÑK môùi ra tröôøng<br /> PVS vaø TLN cho thaáy caùc nhaø quaûn lyù ñeàu cho raèng<br /> khaû naêng thöïc hieän quy trình kyõ thuaät yeáu. Moät soá<br /> <br /> Baûng 1. Keát quaû ñaùnh giaù thöïc hieän nhoùm naêng löïc<br /> 1,2, vaø 3 cuûa BSÑK môùi ra tröôøng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 6 Taïp chí Y teá Coâng coäng, 4.2014, Soá 31<br /> | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU |<br /> <br /> <br /> Baûng 3 trình baøy ñaùnh giaù thöïc hieän 3 nhoùm naêng naêng löïc 10, 11 vaø 12 naøy, nhoùm naêng löïc soá 10 veà<br /> löïc 7, 8, 9 cuûa BSÑK môùi ra tröôøng. Trong nhoùm 3 kyõ naêng ra quyeát ñònh coù ñieåm trung bình thaáp nhaát<br /> naêng löïc naøy, nhoùm naêng löïc veà hieåu bieát y xaõ hoäi hoïc laø 3.02. Keát quaû ñònh tính cho thaáy "Caùc baùc syõ môùi<br /> vaø caùc nguyeân lyù cô baûn cuûa y teá coâng coäng coù ñieåm ra tröôøng coøn raát ngaïi ñöa ra caùc quyeát ñònh, phaàn<br /> trung bình thaáp nhaát. Nhoùm naêng löïc naøy bao goàm 6 lôùn hoï ñôïi yù kieán chæ ñaïo cuûa laõnh ñaïo "<br /> tieåu muïc trong ñoù caùc hoaït ñoäng nhö laäp keá hoaïch vaø<br /> toå chöùc chaêm soùc söùc khoûe (CSSK), laäp keá hoaïch hôïp 3.2. Nhöõng naêng löïc quan troïng nhaát<br /> taùc vôùi caùc ban ngaønh vaø phaùt hieän vaø chaån ñoaùn vaán Töø 3 naêng löïc quan troïng nhaát ñoái vôùi BSÑK<br /> ñeà söùc khoûe coäng ñoàng (SKCÑ) laø caùc hoaït ñoäng hieän maø caùc nhaø quaûn lyù ñöôïc yeâu caàu lieät keâ, nhoùm<br /> taïi BSÑK thöïc hieän yeáu nhaát. nghieân cöùu ñaõ toå hôïp keát quaû ñeå xaùc ñònh ñöôïc moät<br /> soá naêng löïc quan troïng nhaát ñoái vôùi baát kyø BSÑK<br /> Baûng 3. Keát quaû ñaùnh giaù thöïc hieän nhoùm naêng löïc môùi toát nghieäp, ñaûm baûo yeâu caàu coâng vieäc ñöôïc<br /> 7,8, vaø 9 cuûa BSÑK môùi ra tröôøng giao bao goàm NL 1. Caùc kyõ naêng laâm saøng cô baûn<br /> NL 6. Giao tieáp hieäu quaû, NL9. Thaùi ñoä, ñaïo ñöùc,<br /> traùch nhieäm; vaø NL 12. Hoïc taäp lieân tuïc khoâng<br /> ngöøng (Bieåu ñoà 1).Trong ñoù naêng löïc 1, kyõ naêng<br /> laâm saøng cô baûn nhö khaùm chöõa beänh ñöôïc ñaùnh<br /> giaù quan troïng nhaát (37.5%).<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 1. Caùc naêng löïc quan troïng nhaát ñoái vôùi<br /> Baûng 4 trình baøy keát quaû ñaùnh giaù thöïc hieän 3 BSÑK môùi ra tröôøng<br /> nhoùm naêng löïc coøn laïi cuûa BSÑK. Trong 3 nhoùm<br /> 4. Baøn luaän<br /> Baûng 4. Keát quaû ñaùnh giaù thöïc hieän nhoùm naêng löïc<br /> Keát quaû nghieân cöùu ñaõ chæ ra ñöôïc nhöõng naêng<br /> 10,11, vaø 12 cuûa BSÑK môùi ra tröôøng<br /> löïc cuï theå maø BSÑK thöïc hieän toát vaø chöa toát. Cuï<br /> theå laø coù 9 nhoùm naêng löïc (NL) cuûa BSÑK ñöôïc cho<br /> laø thöïc hieän toát, trong ñoù coù 3 nhoùm naêng löïc lieân<br /> quan ñeán khaùm chöõa beänh (KCB) NL1 (kyõ naêng<br /> laâm saøng cô baûn); NL3 (söû duïng kyõ thuaät hoã trôï ñeå<br /> chaån ñoaùn beänh); NL4 (quaûn lyù beänh nhaân); vaø 5<br /> nhoùm naêng löïc lieân quan ñeán kyõ naêng chung laø NL5<br /> (naâng cao söùc khoûe vaø phoøng beänh); NL 6 (Giao<br /> tieáp hieäu quaû); NL7 (Xöû lyù thoâng tin thích hôïp);<br /> NL10 (Thaùi ñoä ñaïo ñöùc traùch nhieäm cuûa thaày<br /> thuoác); NL11 (vai troø baùc syõ trong HTYT); NL12<br /> (hoïc taäp lieân tuïc).<br /> Coù 3 nhoùm naêng löïc ñöôïc cho laø thöïc hieän<br /> khoâng toát, trong ñoù coù 1 nhoùm naêng löïc lieân quan<br /> <br /> Taïp chí Y teá Coâng coäng, 4.2014, Soá 31 7<br /> | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU |<br /> <br /> <br /> ñeán KCB laø NL2 (quy trình kyõ thuaät); vaø 2 nhoùm naêng löïc veà KCB cô baûn ñöôïc ñaùnh giaù laø quan<br /> naêng löïc lieân quan ñeán kyõ naêng chung laø NL8 troïng nhaát ñoái vôùi BSÑK. Keát quaû naøy cuõng töông<br /> (YTCC); NL 9 (kyõ naêng ra quyeát ñònh). ñoàng vôùi moät nghieân cöùu tieán haønh tröôùc ñaây ñaùnh<br /> Keát quaû nghieân cöùu cuõng töông ñoàng vôùi moät soá giaù 114 naêng löïc cuûa BSÑK ñöôïc tieán haønh treân 797<br /> nghieân cöùu tröôùc ñoù. Baùo caùo chung toång quan BSÑK môùi toát nghieäp ñöôïc thöïc hieän. Keát quaû cho<br /> ngaønh y teá naêm 2009 cho thaáy soá sinh vieân toát nghieäp thaáy raèng naêng löïc thöôøng söû duïng nhaát cuûa caùc baùc<br /> haøng naêm taêng nhöng chaát löôïng coøn haïn cheá[1]. syõ ôû caùc tuyeán laø KCB cô baûn vaø beänh truyeàn<br /> Baùo caùo cuûa Jullio Frenk (2010) veà ñoåi môùi ñaøo taïo nhieãm. Naêng löïc ñöôïc cho laø öu tieân nhieàu nhaát laø<br /> nhaân löïc y teá cuõng keát luaän raèng naêng löïc cuûa caùc KCB cô baûn, nhi khoa vaø beänh truyeàn nhieãm. Naêng<br /> BSÑK coøn yeáu, khoâng ñaùp öùng nhu caàu CSSK cuûa löïc veà YTCC vaø caùc chuyeân khoa saâu khaùc ñöôïc cho<br /> caù nhaân vaø quaàn theå, kyõ naêng laøm vieäc nhoùm coøn laø ít öu tieân hôn[4].<br /> yeáu, chöa coù caùi nhìn toaøn dieän veà coäng ñoàng, coøn Ngöôøi söû duïng naêng löïc cho raèng BSÑK môùi<br /> chuù troïng quaù nhieàu vaøo khu vöïc beänh vieän, chöa ra tröôøng caàn coù 4 nhoùm naêng löïc quan troïng laø kyõ<br /> quan taâm nhieàu ñeán söùc khoûe coäng ñoàng[5]. naêng laâm saøng cô baûn, giao tieáp hieäu quaû, thaùi ñoä<br /> Keát quaû nghieân cöùu cuõng chæ ra 4 nhoùm naêng löïc vaø ñaïo ñöùc traùch nhieäm vaø hoïc taäp lieân tuïc khoâng<br /> quan troïng nhaát cho BSÑK theo quan ñieåm cuûa ngöøng. Caùc chöông trình ñaøo taïo hieän taïi neân ñaët<br /> ngöôøi söû duïng nhaân löïc y teá bao goàm kyõ naêng laâm troïng taâm ñaøo taïo öu tieân vaøo caùc nhoùm naêng löïc<br /> saøng cô baûn, giao tieáp hieäu quaû, thaùi ñoä vaø ñaïo ñöùc caàn thieát naøy cuõng nhö coù caùc bieän phaùp ñaûm baûo<br /> traùch nhieäm vaø hoïc taäp lieân tuïc khoâng ngöøng. Caùc chaát löôïng ñaøo taïo taïi caùc cô sôû baèng caùch thöïc<br /> baùc syõ ña khoa ñöôïc kyø voïng nhieàu nhaát laø laøm toát hieän chöông trình kieåm ñònh chaát löôïng ñaøo taïo, coù<br /> coâng taùc KCB, caàn phaûi khaùm, chaån ñoaùn vaø xöû trí theo doõi giaùm saùt chaët cheõ ñeå sinh vieân coù ñuû ñieàu<br /> ñöôïc caùc beänh thoâng thöôøng. BSÑK cuõng caàn coù yù kieän thöïc haønh, ñaûm baûo naêng löïc caàn thieát sau khi<br /> thöùc töï hoïc taäp vöôn leân thì môùi coù theå naâng cao toát nghieäp.<br /> trình ñoä trong caû thöïc teá vaø lyù thuyeát ñeå xöû lyù coâng Nghieân cöùu ñaõ ñöa ra ñöôïc nhöõng ñaùnh giaù ban<br /> vieäc toát hôn. Ñaïo ñöùc ngheà nghieäp cuõng laø naêng löïc ñaàu veà thöïc traïng naêng löïc BSÑK môùi toát nghieäp vaø<br /> quan troïng bôûi laø moät baùc syõ, hoï caàn phaûi hieåu vaø ñöa ra moät soá ñònh höôùng öu tieân cho caùc chöông<br /> thöïc haønh nhöõng naêng löïc lieân quan ñeán ñaïo ñöùc trình ñaøo taïo BSÑK hieän taïi. Tuy nhieân, nghieân cöùu<br /> ngheà nghieäp (tuaân thuû quy ñònh y ñöùc, thöïc haønh chæ ñöôïc tieán haønh trong khuoân khoå 10 tænh nghieân<br /> ñuùng quy ñònh phaùp luaät trong lónh vöïc KCB). Cuoái cöùu cuõng nhö boä coâng cuï söû duïng trong nghieân cöùu<br /> cuøng, BSÑK ñöôïc kyø voïng laø phaûi giao tieáp toát vôùi veà nhoùm naêng löïc chính coøn chöa ñöôïc Vieät hoùa<br /> beänh nhaân, ngöôøi nhaø beänh nhaân vaø coäng ñoàng. hoaøn toaøn, chuùng ta seõ caàn nhöõng nghieân cöùu<br /> Trong beänh vieän laøm toát kyõ naêng giao tieáp seõ giuùp chuyeân saâu hôn ñeå xaây döïng caùc coâng cuï ñaùnh giaù<br /> ngöôøi beänh an taâm, hôïp taùc trong ñieàu trò. Söï khaùc nhoùm naêng löïc chính hoaøn thieän hôn cuõng nhö tieán<br /> bieät veà tyû leä giöõa 4 nhoùm naêng löïc cho thaáy raèng haønh treân côõ maãu roäng hôn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Taøi lieäu tham khaûo cöôøng nhaân löïc y teá cho caùc vuøng khoù khaên taïi Vieät Nam.<br /> Taïp chí Y hoïc thöïc haønh, soá 1 (2013).<br /> Tieáng Vieät<br /> Tieáng Anh<br /> 1. Boä Y teá, Baùo caùo toång quan ngaønh Y teá naêm 2009: Nhaân<br /> 4. Hoat LN, Dung DV, and WRight EP, Practicing doctors'<br /> löïc y teá.<br /> perceptions on new learning objectives for Vietnamese<br /> 2. Chính phuû, Quyeát ñònh 153/QÑ-TTg cuûa Thuû töôùng Chính medical schools. BMC Medical Education, 2007. 7(19).<br /> phuû veà vieäc pheâ duyeät "Quy hoaïch toång theå phaùt trieån heä<br /> 5. Jullio Frenk*, Lincoln Chen*, Zulfi qar A Bhutta, Jordan<br /> thoáng y teá Vieät Nam giai ñoaïn ñeán naêm 2010 vaø taàm nhìn<br /> Cohen, Nigel Crisp, Timothy Evans, et al. Health<br /> ñeán naêm 2020".<br /> professionals for a new century: transforming education to<br /> 3. Vuõ Thò Hoaøng Lan, Buøi Thò Thu Haø, Kim Baûo Giang, strengthen health systems in an interdependent world. The<br /> Nguyeãn Kim Haø. Tình hình trieån khai caùc chính saùch taêng Lancet 2010;376:1923-58.<br /> <br /> 8 Taïp chí Y teá Coâng coäng, 4.2014, Soá 31<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2